Anh Nguyá»…n Xuân Hoà ng nhá» tôi viết mục Sổ Tay cho Văn số nà y. Tôi chưa bao giá» phụ trách mục gì cho bất cứ báo nà o. Những bà i tôi viết chỉ là những sáng tác “tá»± do": thÆ¡, truyện, tùy bút, tiểu luáºn. Viết Sổ Tay thì phải đỠcáºp Ãt nhiá»u đến ná»™i dung cá»§a số báo sắp ra. Nhưng tôi không có trong tay ngay cả mục lục cá»§a số báo, và tôi chỉ có má»™t đêm để viết cho kịp “deadline" mà anh Hoà ng nhá». Tôi gá»i Ä‘iện thoại, anh Hoà ng nói: “Hạo muốn viết gì cứ viết, coi như má»™t bà i tùy bút". Vâng, đây chỉ là bà i tùy bút cá»§a tôi, đăng và o mục Sổ Tay thế chá»— cho ngưá»i chá»§ bút báºn việc, không liên quan gì đến quan Ä‘iểm cá»§a tạp chà Văn.
Tôi nháºn lá»i, nhưng chưa nghÄ© ra sẽ viết vá» Ä‘iá»u gì. Rồi tôi tá»± há»i, sao không bắt đầu bằng chÃnh những ý nghÄ© cá»§a tôi vá» nhà văn Nguyá»…n Xuân Hoà ng, ngưá»i tôi vừa nói chuyện xong trên Ä‘iện thoại.
Tôi chưa bao giá» gặp mặt anh Nguyá»…n Xuân Hoà ng. Thỉnh thoảng tôi liên lạc vá»›i anh qua email, gấp thì gá»i Ä‘iện thoại, nói dăm câu cần thiết, không bao giá» ra ngoà i phạm vi công việc. Tôi không có cÆ¡ há»™i quen biết nhiá»u ngưá»i là m văn nghệ ở đây, mặc dù tôi sống cách Little Saigon chỉ hai giá» lái xe. Không rõ vì sao, nhưng tháºt sá»± tôi hÆ¡i ngại gặp há». Có thể vì cách biệt tuổi tác? Tôi nghÄ© ở Mỹ, cái hố ngăn cách thế hệ rá»™ng hÆ¡n ở Việt Nam. Má»™t ngưá»i lá»›n tuổi và má»™t ngưá»i trẻ ở Việt Nam chỉ cách biệt nhau vá» tuổi tác, kinh nghiệm. Nhưng cÅ©ng hai ngưá»i đó, nếu sống ở Mỹ, ngoà i những cách biệt vá» tuổi tác và kinh nghiệm, còn có những cách biệt vá» ngôn ngữ, vá» mức độ Ä‘áºm nhạt văn hóa Việt-Mỹ, vá» mối liên hệ vá»›i quê hương, vá» quan Ä‘iểm chÃnh trị. Cái hố ngôn ngữ-văn hóa giữa các thế hệ ngưá»i Việt ở đây rá»™ng đến ná»—i đôi khi trong cùng má»™t nhà , cha mẹ con cái gần như không thể trò chuyện được vá»›i nhau. Tôi sang Mỹ khi đã lá»›n. Có nghÄ©a tôi rất “MÃt". Nhưng tháºt tình, tôi vẫn thấy ngại khi phải tiếp xúc vá»›i những ngưá»i là m văn nghệ thuá»™c thế hệ trước. Có thể má»™t phần vì bản tÃnh tôi không chá»§ động trong những quan hệ.
Anh Nguyá»…n Xuân Hoà ng là má»™t trong hai ngưá»i là m văn nghệ từ trước 1975 ở hải ngoại mà tôi quen. Ngưá»i kia là anh Khánh Trưá»ng. Cả hai Ä‘á»u là những ngưá»i tôi cảm thấy gần gÅ©i khi tiếp xúc, dù vá»›i anh Hoà ng, chỉ là những tiếp xúc qua thư từ, Ä‘iện thoại. Ngưá»i ta Ä‘ang đỠcao má»™t thứ văn chương tách biệt khá»i nhân cách nhà văn. Tôi biết váºy. Nhưng riêng tôi, trong tư cách má»™t ngưá»i Ä‘á»c, ngưá»i là m thÆ¡, tôi vẫn già nh cho mình quyá»n được yêu mến “con ngưá»i" các nhà văn qua tác phẩm. Tôi không tìm cách tranh cãi hay thuyết phục ai vá»›i quan niệm “lá»—i thá»i" cá»§a tôi. Ãây chỉ là chuyện cá nhân. Ãá»c Nguyá»…n Xuân Hoà ng, bao giá» tôi cÅ©ng hình dung má»™t nhân cách mẫn cảm, sâu sắc, và dịu dà ng. Nguyá»…n Xuân Hoà ng có lẽ thuá»™c và o số những ngưá»i là m văn chương có khả năng đứng lùi ra khá»i văn chương để nhìn thấy cái chiá»u kÃch lá»›n hÆ¡n cá»§a Ä‘á»i sống. Anh là m văn chương nhưng không “sân si" vì văn chương, không quên rằng văn chương, xét cho cùng, chỉ là má»™t trò nhảm trước cái chết. Ãây là mẫu nhà văn luôn ám ảnh tôi. Tôi đã lá»›n lên vá»›i tác phẩm cá»§a những nhà văn mà khi Ä‘á»c há», tôi nghÄ© há» là những ngưá»i bạn tinh tế. Ãá»c Nguyá»…n Xuân Hoà ng, tôi có cảm giác đó. Tôi cÅ©ng yêu mến Thanh Tâm Tuyá»n, Dương Nghiêm Máºu, Võ Ãình ,và Thưá»ng Quán qua văn chương trong má»™t cung cách như váºy, mặc dù tôi chưa bao giá» gặp há».
Vừa rồi nhân dá»± má»™t há»™i nghị ở Ãại Há»c UC Bekerley, tôi có gặp và i ngưá»i Việt trẻ Ä‘ang theo há»c tiến sÄ© các ngà nh văn chương, xã há»™i há»c Ãông Nam Ã. Trong số há» có ngưá»i là m thÆ¡ tiếng Việt, có ngưá»i viết truyện bằng tiếng Anh và đang tìm ngưá»i dịch tác phẩm sang tiếng Việt. Những ngưá»i nà y khiến tôi Ãt nhiá»u lạc quan vá» má»™t lá»›p độc giả má»›i cá»§a văn chương hải ngoại, tuy không nhiá»u, nhưng là những ngưá»i Ä‘á»c giá»i, rất có kiến thức. Má»™t cô trong số nà y, Quân Trần, Ä‘ang có ý định nghiên cứu vá» văn chương miá»n Nam trước 1975. Các sách trước 1975 phần nhiá»u được in lại ở hải ngoại hoặc được sưu táºp bởi thư viện các đại há»c lá»›n như Cornell. Nhưng các báo, tạp chà thì không được đầy đủ lắm, rải rác má»—i nÆ¡i má»™t Ãt. Tạp chà Sáng Tạo hiện có ở thư viện Cornell, số 1 đến số 15 năm 1956-1957, số 16 đến số 27 năm 1958, số 1 đến số 7 năm 1961, và má»™t số bản chụp microfilm. Báo chà rất quan trá»ng trong việc dá»±ng lại bá»™ mặt văn chương má»™t thá»i. Nó chứa nhiá»u sáng tác không được in thà nh sách cá»§a các tác giả, và quan trá»ng hÆ¡n, chứa nhiá»u tranh luáºn, Ä‘iểm sách, tin văn nghệ mà không thể tìm ở nguồn tà i liệu nà o khác. Sách báo Việt Nam xuất bản không nhiá»u, lại còn bị chiến tranh tà n phá, bị há»§y bá», ngăn cấm, nên những ngưá»i trẻ giỠđây muốn nghiên cứu gì cÅ©ng gặp khó khăn vá» tà i liệu. Ngay bây giá», nếu ở Việt Nam, các thư viện bắt đầu kiểm kê, sưu táºp lại sách báo trước 1975, hy vá»ng vẫn kịp. Ãể lâu hÆ¡n nữa, có thể chẳng còn gì. Lúc đó có tiá»n cÅ©ng vô Ãch.
Nhắc đến văn chương miá»n Nam trước 1975, tôi nhá»› lá»i Nguyá»…n Quốc Chánh nhân má»™t buổi tối ngồi ở quán bia lỠđưá»ng Sà i Gòn cách đây gần hai năm. Chánh nói, “đá»i sống văn chương Sà i Gòn trước 1975 tháºt đã, Hiện Sinh rắc má»™t chút phấn và ng lên má»i thứ". Tôi phá lên cưá»i, nhưng hiểu ý Chánh. Má»™t ngưá»i Ä‘á»c nhiá»u, hiểu biết như Chánh thừa biết thá»i cá»§a Hiện Sinh đã qua; và ngay trong những ngà y và ng son cá»§a nó ở Sà i gòn, chắc cÅ©ng không Ãt trò sến. Ãiá»u mà Chánh muốn nói, tôi hiểu, là má»™t không khà trà thức, má»™t thái độ là m văn nghệ vá»›i ý thức vá» sá»± phi lý sau cùng cá»§a má»i sá»± để không quá cay cú, quá “ăn thua đủ" vá»›i văn chương. Tôi đã gặp Nguyá»…n Thị Hoà ng. Má»™t thá»i gian dà i bà hay ngồi buổi tối ở quán bar cá»§a gia đình trên đưá»ng Lý Tá»± Trá»ng. Má»™t ngưá»i phụ nữ mà thá»i gian và những truân chuyên cá»§a Ä‘á»i sống dưá»ng như không chạm tá»›i được. Bà hay ngồi má»™t mình trong góc, quan sát cái đám đông ồn à o vá»›i đôi mắt thẳm sâu trong bóng tối. Lối nói chuyện nhát gừng cá»§a bà cÅ©ng hấp dẫn như cái huyá»n thoại văn chương mà bà tạo nên. Nếu tôi là ngưá»i là m phim, tôi sẽ là m má»™t cuốn phim tà i liệu vá» những nhà văn Sà i Gòn còn sót lại như Nguyá»…n Thị Hoà ng, Dương Nghiá»…m Máºu, Nguyá»…n Ãức SÆ¡n, Trần Thị NgH., Huy Tưởng, Nguyá»…n Thụy Long... Há» là những nhân chứng vô giá cá»§a má»™t thá»i văn há»c sáng giá. HỠđã luôn ở đó, Sà i gòn, qua tất các biến động kinh hồn cá»§a má»™t cuá»™c chuyển Ä‘á»i. Những ngưá»i thuá»™c lá»›p háºu sinh như Chánh và tôi hay nghÄ© vá» văn chương Sà i Gòn trước 1975 vá»›i Ãt nhiá»u thi vị hóa. Vá» mặt tâm lý, có lẽ phần nà o vì chúng tôi quá chán ngán vá»›i sá»± cục mịch cá»§a sinh hoạt văn chương hôm nay. Vụ “Trò Chuyện Vá»›i Hoa Thá»§y Tiên" cá»§a Nguyá»…n Huy Thiệp gần đây là má»™t và dụ. Không đâu và o đâu cả. Ngưá»i khiêu khÃch thì thô, ngưá»i tấn công thì phô. Trước đây, ngưá»i ta “ngông" bằng triết há»c như Phạm Công Thiện, “điên" bằng thÆ¡ ca như Bùi Giáng. Có má»™t sá»± dá»… thương trà thức trong các hiện tượng văn nghệ “bất thưá»ng" đó. Còn bây giá» thì không, những sá»± “bất thưá»ng" hôm nay chỉ khiến chúng ta buồn nản vì vẻ thô lá»— thá»±c dụng cá»§a nó.
Nhắc đến Phạm Công Thiện, tôi chắc nhiá»u ngưá»i cÅ©ng như tôi, khi má»›i lá»›n Ãt nhiá»u Ä‘á»u bị mê hoặc bởi các tác phẩm “triết há»c" cá»§a ông. DÄ© nhiên khi trưởng thà nh hÆ¡n má»™t chút, tôi nháºn ra những sách gá»i là “triết há»c" cá»§a Phạm Công Thiện tháºt ra chỉ là những tác phẩm thÆ¡ ca. Chúng lá»™n xá»™n, đầy cảm tÃnh, và không trình bà y má»™t vấn đỠtriết há»c nà o đến đầu đến Ä‘uôi. Nhưng chúng là m ta say đắm vì sá»± mãnh liệt cá»§a cảm xúc, sá»± rá»±c sáng cá»§a thông tuệ. Tác phẩm hay nhất cá»§a Phạm Công Thiện vá»›i tôi là táºp thÆ¡ “Ngà y Sinh Cá»§a Rắn". Mưá»i bà i thÆ¡ trong táºp sách má»ng nà y tháºt tuyệt diệu. Tôi đã Ä‘á»c Ä‘i Ä‘á»c lại chúng trong những đêm lạnh má»™t mình ở Seattle những ngà y má»›i qua Mỹ.
Tôi cÅ©ng vừa má»›i Ä‘á»c bà i viết đăng lại trên talawas cá»§a Phùng Hà Phá»§ kể chuyện bố ông, nhà thÆ¡ Phùng Cung. Tôi chưa Ä‘á»c nhiá»u văn chương Phùng Cung. Nhưng việc ngưá»i ta giam má»™t nhà thÆ¡ 12 năm tù chỉ vì tư tưởng nghệ thuáºt cá»§a ông thì tháºt kinh hoà ng. Tôi tá»± há»i Phùng Cung đã nghÄ© gì suốt 12 năm dà i trong tù. Tôi tá»± há»i gia đình ông, con cái ông đã trải qua những thiếu thốn, kỳ thị, lo sợ như thế nà o suốt thá»i gian đó; và thÆ¡ ca nà o, triết há»c nà o có thể nâng đỡ con ngưá»i trong ná»—i Ä‘au khổ to lá»›n như váºy. Ãôi khi nhân danh nghệ thuáºt, chúng ta mang văn chương Ä‘i quá xa khá»i Ä‘á»i sống. Những số pháºn nghệ sÄ© như Phùng Cung nhắc nhở chúng ta vá» sá»± phù phiếm cá»§a kiểu văn chương như váºy. Má»™t sá»± phù phiếm đáng xấu hổ.
Khi tôi Ä‘ang viết những giòng nà y thì biết được tin vá» vụ chặt đầu Nick Berg, má»™t thanh niên 26 tuổi ngưá»i Mỹ là m việc ở Iraq. Những bức ảnh từ internet video cho thấy năm kẻ khá»§ng bố bịt mặt đứng phÃa sau Nick, bị trói quặt tay sau lưng ngồi dưới đất. Má»™t tên bịt mặt nắm tóc, kéo đầu ngưá»i thanh niên vá» má»™t bên, tên khác rút dao cắt cổ Nick trong khi anh Ä‘ang hoà n toà n tỉnh táo. Xong, chúng giÆ¡ cao đầu ngưá»i thanh niên trước ống kÃnh máy quay. Kiểu xá» tá» Trung Cổ nà y chắc không phải xảy ra lần đầu trong lịch sá», Ä‘iá»u khác biệt là giỠđây nó được truyá»n Ä‘i sống động qua internet đến hà ng tỉ ngưá»i trên thế giá»›i. Sá»± đối láºp giữa internet, cái “hình thức" văn minh thá»i đại công nghệ Háºu Hiện Ãại, vá»›i “ná»™i dung" dã man Trung Cổ khiến ta choáng váng. Trong phút chốc, sá»± mâu thuẫn tá»™t độ nà y như má»™t bá»™c thuốc nổ giáºt sáºp hà ng thế ká»· văn minh thà nh tro bụi. Trong phút chốc, nó khiến ta không còn thiết tha việc là m ngưá»i. Ta chỉ muốn trả thù.
Bà i viết nà y bắt đầu vá»›i những ý nghÄ© tốt đẹp vá» má»™t nhà văn mà tôi yêu mến, kết thúc vá»›i hình ảnh đẫm máu cá»§a má»™t vụ giết ngưá»i má»i rợ. Giữa hai Ä‘oạn nà y là má»™t chút văn chương.
Ãây là những ngà y tháng Năm năm 2004 cá»§a tôi.