Khoa há»c đã là m cho con ngưá»i bÆ¡i giá»i hÆ¡n cá, bay cao hÆ¡n chim và đi bá»™ trên mặt trăng. . . Khoa há»c không thể giúp con ngưá»i chế ngá»± tâm mình và cÅ©ng không đưa đến sá»± kiểm soát đạo đức và mục Ä‘Ãch cá»§a cuá»™c sống. Mặc dù, khoa há»c có những sá»± kỳ diệu cá»§a nó, nhưng khoa há»c vẫn có nhiá»u mặt hạn chế mà ở đó Pháºt giáo đã vượt qua.
***
Ngà y nay chúng ta Ä‘ang sống trong thá»i đại khoa há»c mà trong đó má»i khÃa cạnh cá»§a Ä‘á»i sống chúng ta Ä‘á»u có ảnh hưởng cá»§a khoa há»c. Từ cuá»™c cách mạng khoa há»c suốt thế ká»· 17, khoa há»c đã tiếp tục phát triển không ngừng cho đến ngà y nay.
Tác động cá»§a khoa há»c có sức mạnh đặc biệt đối vá»›i niá»m tin tôn giáo truyá»n thống. Nhiá»u những khái niệm tôn giáo căn bản Ä‘ang bị lung lay dưới áp lá»±c cá»§a khoa há»c hiện đại và chúng không thể được chấp nháºn nữa đối vá»›i giá»›i trà thức. Ngà y nay việc thừa nháºn chân lý chỉ ngang qua thần há»c hoặc dá»±a và o giáo quyá»n kinh Ä‘iển ngược vá»›i khoa há»c thì không còn chấp nháºn nữa. Chẳng hạn, việc phát minh tâm lý há»c hiện đại đã chỉ ra rằng, tâm cÅ©ng giống như thân cá»§a con ngưá»i, hoạt động theo quy luáºt nhân quả tá»± nhiên mà không có sá»± hiện diện cá»§a má»™t linh hồn bất biến như má»™t và i tôn giáo đã thuyết giảng.
Má»™t số ngưá»i quá sùng đạo coi thưá»ng các khám phá khoa há»c Ä‘i ngược vá»›i các tÃn Ä‘iá»u tôn giáo cá»§a há». Các thói quen tâm lý cứng nhắc như váºy tháºt sá»± đã cản trở bước tiến hóa cá»§a nhân loại. Vì con ngưá»i ngà y nay khước từ niá»m tin mù quáng mặc dù nó được thừa nháºn theo truyá»n thống, những ngưá»i sùng đạo như váºy sẽ chỉ thà nh công trong sá»± tăng trưởng số lượng tÃn đồ vá»›i các giáo Ä‘iá»u sai lầm cá»§a há».
Mặc khác, má»™t số nhà tôn giáo đã nháºn ra sá»± cần thiết để thÃch nghi vá»›i các lý thuyết khoa há»c phổ biến bằng cách đưa ra sá»± giải thÃch vá» niá»m tin tôn giáo cá»§a há». Như trưá»ng hợp há»c thuyết tiến hóa cá»§a Darwin, nhiá»u nhà tôn giáo cho rằng con ngưá»i do Thượng đế tạo ra trá»±c tiếp. Mặt khác, Darwin cho rằng con ngưá»i tiến hóa từ loà i vượn, lý thuyết nà y đã đánh đổ các triết lý tạo hóa cá»§a Thượng đế và coi nhẹ con ngưá»i. Từ khi tất cả các nhà tư tưởng có hiểu biết đã chấp nháºn há»c thuyết Darwin, các nhà thần há»c ngà y nay Ãt có sá»± chá»n lá»±a nà o khác ngoà i việc đưa ra má»™t giải thÃch má»›i cho các giáo lý cá»§a hỠđể thÃch hợp vá»›i há»c thuyết nà y mà hỠđã phản đối từ lâu nay.
Trong ánh sáng cá»§a những khám phá khoa há»c, tháºt dá»… dà ng để hiểu rằng nhiá»u quan Ä‘iểm cá»§a tôn giáo vá» thế giá»›i quan và nhân sinh quan chỉ là những tư tưởng ước lệ cá»§a những Ä‘iá»u đã Ä‘ang có. Tháºt sá»± mà nói thì tôn giáo đã có những đóng góp to lá»›n đối vá»›i sá»± phát triển và tiến hóa cá»§a con ngưá»i. Há» thừa nháºn các giá trị, tiêu chuẩn và những nguyên lý ná»n tảng để hướng dẫn Ä‘á»i sống con ngưá»i. Nhưng đối vá»›i tất cả Ä‘iá»u tốt đã là m, tôn giáo không thể tồn tại trong thá»i đại khoa há»c hiện đại nếu há» khăng khăng bảo thá»§ chân lý trong khuôn khổ hình thức giáo Ä‘iá»u, khuyến khÃch lá»… nghi và các việc tu táºp khác đã được rút tỉa từ ý nghÄ©a nguồn gốc cá»§a há».
1.PHẬT GIÃO VÀ KHOA HỌC
Mãi cho đến đầu thế ká»· vừa qua, Pháºt giáo bị giá»›i hạn trong những nước mà khoa há»c hiện đại chưa phổ biến. Tuy nhiên, từ thuở ban sÆ¡ giáo lý Äức Pháºt luôn luôn mở rá»™ng tư tưởng khoa há»c.
Má»™t lý do tại sao lá»i dạy cá»§a Äức Pháºt dá»… dà ng được chấp nháºn bởi tinh thần khoa há»c là vì Äức Pháºt không bao giá» khuyến khÃch niá»m tin giáo Ä‘iá»u cứng nhắc. Ngà i không tuyên bố giáo lý cá»§a Ngà i dá»±a trên niá»m tin, tÃn thà nh nhưng cho phép sá»± uyển chuyển linh hoạt và tá»± do tư tưởng.
Lý do thứ hai là tinh thần khoa há»c được tìm thấy trong thế giá»›i quan cá»§a Pháºt giáo. Phương thức cá»§a Äức Pháºt đối vá»›i việc khám phá và chứng nghiệm chân lý thì rất giống vá»›i những sá»± khám phá cá»§a các nhà khoa há»c. Nhà khoa há»c quan sát thế giá»›i bên ngoà i má»™t cách khách quan và chỉ đưa ra há»c thuyết khoa há»c sau khi đã kiểm chứng các thà nghiệm thá»±c tiển.
Cách đây hÆ¡n 25 thế ká»·, Äức Pháºt đã váºn dụng phương thức tương tá»± khoa há»c quán sát thế giá»›i ná»™i tại bằng sá»± suy xét vô tư khách quan và khuyến khÃch các đệ tá» cá»§a Ngà i đừng chấp nháºn bất cứ Ä‘iá»u gì cho đến khi nà o hỠđã thá»±c sá»± nghiên cứu và xác chứng tÃnh thá»±c tại cá»§a nó.
Giống như các nhà khoa há»c ngà y nay không thể tuyên bố thá»±c nghiệm cá»§a mình mà không thể thừa hưởng kinh nghiệm từ những ngưá»i khác, Äức Pháºt không tuyên bố rằng sá»± chứng đắc giác ngá»™ là chỉ độc quyá»n dà nh riêng cho Ngà i. Do đó, trong sá»± tiếp cáºn chân lý, Äức Pháºt đã có sá»± phân tÃch giống như các nhà khoa há»c ngà y nay. Ngà i đã thiết láºp phương thức khoa há»c thá»±c tiển cho việc đạt đến chân lý tối háºu và thá»±c nghiệm giác ngá»™.
Pháºt giáo rất gần gÅ©i vá»›i tinh thần khoa há»c, nhưng sẽ không đúng nếu cho rằng Pháºt giáo thì ngang hà ng vá»›i khoa há»c. Sá»± tháºt rằng các ứng dụng thá»±c tiển cá»§a khoa há»c có khả năng là m cho Ä‘á»i sống con ngưá»i tiện nghi hÆ¡n và hưởng thụ hÆ¡n những Ä‘iá»u trước đây chưa từng có. Khoa há»c đã là m cho con ngưá»i bÆ¡i giá»i hÆ¡n cá, bay cao hÆ¡n chim và đi bá»™ trên mặt trăng. Tuy nhiên, phạm vi kiến thức chấp nháºn trà tuệ khoa há»c ước lệ thì còn hạn chế trong các chứng minh thá»±c tế. Và chân lý khoa há»c chịu sá»± biến đổi liên tục. Khoa há»c không thể giúp con ngưá»i chế ngá»± tâm mình và cÅ©ng không đưa đến sá»± kiểm soát đạo đức và mục Ä‘Ãch cá»§a cuá»™c sống. Mặc dù, khoa há»c có những sá»± kỳ diệu cá»§a nó, nhưng khoa há»c vẫn có nhiá»u mặt hạn chế mà ở đó Pháºt giáo đã vượt qua.
2. CÃC MẶT HẠN CHẾ CỦA KHOA HỌC
Thưá»ng thì ngưá»i ta nghe quá nhiá»u vá» khoa há»c và vá» những gì khoa há»c có thể là m được nhưng Ãt biết được những gì mà khoa há»c chưa hoặc không là m được. Kiến thức khoa há»c bị giá»›i hạn bởi những thông tin nháºn được ngang qua các giác quan. Nó không thể nháºn thức chÃnh xác những Ä‘iá»u vượt quá giá»›i hạn cá»§a giác quan. Chân lý khoa há»c được xây dá»±ng trên các quan sát lo-gÃc cá»§a các dữ kiện thuá»™c giác quan mà nó Ä‘ang biến đổi liên tục. Do đó, chân lý khoa há»c là chân lý tương đối không có bá»n vững trước thách thức cá»§a thá»i gian và vì nhà khoa há»c đã nháºn biết được sá»± tháºt nà y, nên luôn luôn sẳn lòng loại bá» má»™t há»c thuyết nếu như nó có thể được thay thế bởi má»™t há»c thuyết khác tốt hÆ¡n.
Khoa há»c ná»— lá»±c tìm hiểu thế giá»›i bên ngoà i và đã bá»›i tìm bá» mặt thế giá»›i ná»™i tại con ngưá»i. Ngay cả khoa há»c vá» tâm lý cÅ©ng không tháºt sá»± tìm hiểu hết nguyên nhân sâu xa cá»§a các trạng thái bất an cá»§a con ngưá»i. Khi con ngưá»i nản lòng, chán ghét cuá»™c sống và thế giá»›i ná»™i tâm bị trà n ngáºp bởi xáo trá»™n và bất an, thì khoa há»c ngà y nay không có nhiá»u phương tiện để giúp đỡ con ngưá»i. Äối vá»›i môi trưá»ng sống xung quanh cá»§a con ngưá»i, khoa há»c xã há»™i có thể cung ứng má»™t mức độ hạnh phúc nhất định nà o đó. Nhưng không giống như loà i váºt, con ngưá»i đòi há»i nhiá»u hÆ¡n sá»± tiện nghi thân thể và các nhu cầu giúp đối phó vá»›i khổ Ä‘au và xáo trá»™n nảy sinh từ thá»±c tế hằng ngà y.
Ngà y nay có quá nhiá»u ngưá»i bị sợ hãi, bất an và cảm thấy không an ổn. Tuy nhiên, khoa há»c không thể giúp hỠđược, khoa há»c không thể giúp chúng ta chế ngá»± tâm mình khi mà bản năng đầy thú tÃnh bất chợt nổi lên và đốt cháy trong tâm.
Khoa há»c có thể là m cho con ngưá»i tốt hÆ¡n không? Nếu có, tại sao các hà nh động khá»§ng bố và các hà nh vi phi đạo đức đầy dẫy trong các quốc gia mà các quốc gia đó có ná»n khoa há»c tiên tiến? Tháºt ra không công bằng để nói rằng mặc dù các tiến bá»™ khoa há»c đã đạt được và có các lợi thế ban cho con ngưá»i, khoa há»c vẫn chưa có thể biến đổi ná»n tảng ná»™i tâm con ngưá»i mà khoa há»c chỉ là m tăng thêm cảm giác cá»§a con ngưá»i vá» sá»± phụ thuá»™c và cảm thấy thiếu thốn? Thêm và o đó, khoa há»c thất bại trong việc Ä‘em sá»± an toà n đến cho má»i ngưá»i. Khoa há»c cÅ©ng khiến cho má»i ngưá»i cảm thấy rất bấp bênh bởi sá»± Ä‘e dá»a thế giá»›i có khả năng bị há»§y diệt con ngưá»i trên quy mô lá»›n. Khoa há»c không thể cung cấp đầy đủ ý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i, không thể cung cấp cho con ngưá»i các lý do rõ rà ng chÃnh xác vá» cuá»™c sống. Tháºt tế khoa há»c là thế tục hoà n toà n trong bản chất và không có liên quan tá»›i mục Ä‘Ãch tâm linh cá»§a con ngưá»i. Chá»§ nghÄ©a váºt chất vốn có tư tưởng khoa há»c đã chối bá» các mục tiêu tâm lý cao hÆ¡n mục tiêu thõa mãn váºt chất. Bằng những lý thuyết có chá»n lá»c và các chân lý tương đối, khoa há»c coi thưá»ng các vấn đỠcốt lõi nhất và để lại nhiá»u câu há»i không thể trả lá»i được. Và dụ, khi được há»i vá» sá»± khác nhau giữa tâm hồn và thể xác tồn tại trong con ngưá»i thì không má»™t sá»± giải thÃch khoa há»c nà o có thể đưa ra đối vá»›i vấn đỠnhư váºy. Vì vấn đỠđó vượt qua các giá»›i hạn cháºt hẹp cá»§a khoa há»c.
3.NHẬN BIẾT CÃI KHÔNG BIẾT
Tâm siêu việt được Äức Pháºt phát triển thì không bị giá»›i hạn bởi các thông tin cảm giác và vượt qua ngưỡng cá»a lô-gÃc trong sá»± giá»›i hạn cá»§a nháºn thức tương đối. Trái lại, khả năng hiểu biết cá»§a con ngưá»i hoạt động trên cÆ¡ sở cá»§a những thông tin mà nó thu tháºp và tÃch chứa dù trong lãnh vá»±c tôn giáo, triết há»c, khoa há»c và nghệ thuáºt. Äối vá»›i vấn đỠtâm lý, thông tin nà y được thu tháºp xuyên qua các giác quan mà giác quan bị giá»›i hạn trong nhiá»u phương diện. Những thông tin giá»›i hạn được nháºn thức khiến cho sá»± hiểu biết cá»§a chúng ta vá» thế giá»›i bị méo mó. Trong tác phẩm "Learned Ignorance," cá»§a nhà há»c giả ngưá»i Pháp Nicholas , Cusa đã viết:
"Tất cả những kiến thức phô bà y dá»±a trên các giác quan cá»§a chúng ta thì tháºt sá»± là sá»± không hiểu biết; và sá»± hiểu biết chân tháºt chỉ đạt được bởi sá»± lá»™t bá» tất cả những Ä‘iá»u nà y cho đến khi chúng ta suy nghÄ© mà không dùng các ý tưởng cá»§a giác quan"
"Chân lý không phụ thuá»™c và o những vấn đỠbên ngoà i chúng ta mà chÃnh ngay trong chúng ta. Chúng ta không thể hy vá»ng tìm thấy chân lý bằng kinh nghiệm, bằng nháºn thức giác quan hoặc ngay cả bằng những lô-gÃch và lý lẽ. Có nhiá»u phương tiện để đạt được kiến thức nhưng đó chưa phải bằng nháºn thức là chân lý. Chân lý phải thá»±c sá»± đến từ sá»± nháºn thức ná»™i tại. Sách vở chỉ có thể khÆ¡i dáºy tư tưởng và cho bạn kiến thức. Äối vá»›i chân lý, bạn phải quay mắt nhìn và o trong chÃnh bạn. Vì váºy việc nghiên cứu kiến thức là má»™t Ä‘iá»u và nghiên cứu chân lý là má»™t Ä‘iá»u khác."
"Lá»i nói là sản phẩm cá»§a tâm hạn chế cá»§a chúng ta và tâm cá»§a chúng ta phụ thuá»™c tất cả kiến thức dá»±a trên kinh nghiệm cá»§a các giác quan cá»§a chúng ta. Äôi khi các giác quan nà y không đáng tin cáºy. Má»™t việc xảy ra được nhiá»u ngưá»i thấy thì có thể được giải thÃch trong nhiá»u cách khác nhau."
Má»™t số ngưá»i tá»± hà o vá» sá»± việc mà há» biết rất nhiá»u. Tháºt tế là chúng ta biết cà ng Ãt thì chúng ta cà ng có nhiá»u sá»± giải thÃch, chúng ta cà ng biết nhiá»u thì chúng ta cà ng nháºn biết nhiá»u hạn chế cá»§a chúng ta. Má»™t há»c giả thông thái, khi viết xong má»™t tác phẩm được xem là kiệt tác. Vị đó cảm thấy rằng tác phẩm nà y đã chứa đựng tất cả tinh túy văn há»c và triết há»c. Bởi lòng tá»± hà o vá» sá»± đạt được cá»§a mình, ngưá»i đó đã phô trương kiệt tác cá»§a mình đến má»™t đồng nghiệp – ngưá»i có trình độ kiến thức ngang hà ng – vá»›i lá»i đỠnghị rằng xin đánh giá chất lượng cá»§a tác phẩm nà y. Thay vì váºy, vị đồng nghiệp cá»§a vị nà y lại yêu cầu tác giả ghi trên má»™t mẫu giấy tất cả những gì vị nà y đã biết và tất cả những gì đã không biết. Tác giả đắm chìm trong suy tư và sau má»™t hồi lâu không thể viết ra được những Ä‘iá»u nà o mà mình đã biết cả. Rồi tá»›i vấn đỠthứ hai, vị ấy cÅ©ng không thể viết ra được tất cả những Ä‘iá»u gì mà mình đã không biết. Cuối cùng trong bước cùng cá»±c nhất, vị đó đã xuôi tay chịu thua và má»›i nháºn thức ra rằng tất cả những gì anh ta đã biết Ä‘á»u tháºt sá»± là không biết.
Cùng vá»›i quan Ä‘iểm nà y, Socrates, má»™t triết gia nổi tiếng Athen cá»§a thế giá»›i cổ đại, khi được há»i những gì ông ta biết, ông ta chỉ trả lá»i rằng:"Tôi biết chỉ có má»™t Ä‘iá»u - là tôi không biết."
4. VƯỢT TRÊN KHOA HỌC
Pháºt giáo vượt trên khoa há»c hiện đại trong sá»± chấp nháºn lãnh vá»±c kiến thức rá»™ng lá»›n hÆ¡n tinh thần khoa há»c. Pháºt giáo thừa nháºn kiến thức xuất phát từ các giác quan cÅ©ng như những kinh nghiệm cá nhân đã được ngang qua sá»± tu dưỡng tâm. Bởi việc phát triển và tu táºp tâm định tÄ©nh cao, thì thá»±c nghiệm tôn giáo có thể được hiểu và được thá»±c hiện. Sá»± chứng nghiệm không phải là má»™t Ä‘iá»u có thể hiểu được bởi hà nh động thà nghiệm hoặc thẩm sát qua kÃnh hiển vi.
Chân lý do khoa há»c khám phá chỉ tương đối và chịu sá»± biến đổi, trong khi chân lý do Äức Pháºt tìm thấy là tuyệt đối và rốt ráo: chân lý cá»§a các pháp không thay đổi theo thá»i gian và không gian. HÆ¡n nữa, ngược lại vá»›i các lý thuyết khoa há»c, Äức Pháºt khuyến khÃch ngưá»i có trà thì không nên bám vÃu và o các há»c thuyết, khoa há»c và những Ä‘iá»u khác. Thay vì há»c thuyết, Äức Pháºt dạy con ngưá»i cách để sống Ä‘á»i sống chân chÃnh bằng sá»± thanh tịnh các căn và loại bá» tham muốn, Äức Pháºt chỉ ra con đưá»ng qua đó chúng ta có thể nháºn ra trong chÃnh mình bản chất cuá»™c Ä‘á»i. Mục Ä‘Ãch tháºt sá»± cá»§a cuá»™c Ä‘á»i có thể được tìm thấy.
Trong Pháºt giáo, việc tu táºp là quan trá»ng. Má»™t ngưá»i há»c nhiá»u nhưng không thá»±c táºp giống như ngưá»i nói phương pháp nấu nướng từ má»™t cẩm nang dạy nấu nướng đồ sá»™ mà không cố gắng để chuẩn bị nấu má»™t món ăn thì cuốn sách cẩm nang không thể là m giảm cÆ¡n đói bụng được. CÅ©ng thế, thá»±c hà nh là điá»u kiện tiên quyết quan trá»ng trong việc giác ngá»™ mà trong và i trưá»ng phái Pháºt giáo như Zen đã nâng cao việc tu táºp thiá»n định tháºm chà được đặt ở hà ng đầu.
Phương pháp khoa há»c có khuynh hướng hướng ngoại và các nhà khoa há»c hiện đại đã khai thác bản chất và các yếu tố tiện nghi cho riêng há», nhưng lại thưá»ng không xem xét nhu cầu để hòa hợp vá»›i môi trưá»ng và do đó thế giá»›i xung quanh bị ô nhiá»…m. Trái lại, Pháºt giáo hướng ná»™i và liên quan tá»›i sá»± phát triển ná»™i tại cá»§a con ngưá»i. Ở phương diện thấp hÆ¡n, Pháºt giáo dạy con ngưá»i cách để Ä‘iá»u chỉnh và đối phó vá»›i các sá»± kiện và hoà n cảnh cá»§a Ä‘á»i sống hằng ngà y. Ở mức độ cao hÆ¡n, Pháºt giáo trình bà y sá»± tá»± ná»— lá»±c cá»§a con ngưá»i phát triển vươn lên thông qua việc tu táºp và trau giồi tâm.
Pháºt giáo có má»™t hệ thống tu táºp tâm hoà n hảo liên quan tá»›i việc đạt trà tuệ trong bản chất các pháp để đưa đến sá»± giải thoát tối thượng – Niết-bà n. Hệ thống nà y vừa thá»±c tiển, vừa khoa há»c. Nó bao hà m sá»± quán sát khách quan vá» các trạng thái tâm lý và tình cảm.HÆ¡n má»™t nhà khoa há»c, ngưá»i tu há»c Pháºt như là má»™t vị thẫm phán, má»™t thiá»n giả quán sát thế giá»›i ná»™i tâm chÃnh mình vá»›i chánh niệm.
5.KHOA HỌC KHÔNG CÓ TÔN GIÃO
Nếu không có lý tưởng đạo đức thì khoa há»c sẽ Ä‘em đến sá»± nguy hiểm cho toà n thể nhân loại. Khoa há»c chế tạo máy móc và máy móc lần lượt trở thà nh chúa tể. Bom đạn là quà tặng cá»§a khoa há»c cho má»™t thiểu số ngưá»i có uy quyá»n sẽ Ä‘iá»u khiển váºn mạng cá»§a thế giá»›i. Trong khi phần đông nhân loại lại chỠđợi trong nổi khổ Ä‘au, sợ hãi, không biết khi nà o vÅ© khà nguyên tá», chất độc hóa há»c, vÅ© khà giết ngưá»i – kết quả cá»§a các nghiên cứu khoa há»c để giết ngưá»i có hiệu quả hÆ¡n – sẽ được sá» dụng đến. Khoa há»c hoà n toà n không những không thể hướng dẫn đạo đức cho nhân loại mà còn nuôi dưỡng nhiên liệu để thổi bùng ngá»n lá»a khát vá»ng cá»§a con ngưá»i.
Sá»± trống rá»—ng đạo đức cá»§a khoa há»c báo hiệu duy nhất má»™t Ä‘iá»u là sá»± há»§y hoại: nó trở thà nh con quái váºt tà n bạo mà con ngưá»i đã tạo ra. Bất hạnh thay! ChÃnh con quái váºt trở nên mạnh mẽ hÆ¡n con ngưá»i đã tạo nên nó. Trừ phi con ngưá»i biết chế ngá»± và cai quản quái váºt nà y ngang qua việc thá»±c táºp đạo đức tôn giáo thì con quái váºt sẽ sá»›m khuất phục con ngưá»i. Nếu không có sá»± hướng dẫn cá»§a tôn giáo thì khoa há»c Ä‘e dá»a thế giá»›i vá»›i sá»± há»§y diệt. Trái lại, nếu khoa há»c song hà nh vá»›i tôn giáo như Pháºt giáo thì có thể biến đổi thế giá»›i nà y thà nh thiên đưá»ng, hòa bình, an ổn và hạnh phúc.
Chưa bao giá» sá»± đồng hà nh giữa khoa há»c và tôn giáo lại rất cần cho phúc lợi nhất cá»§a con ngưá»i và cần phục vụ cho con ngưá»i như lúc nà y. Chúng như cần phải Ä‘i song song vá»›i nhau. Tôn giáo mà không có khoa há»c là mù, khoa há»c mà không có tôn giáo thì như bị què.
6.Cá»NG HIẾN CHO PHẬT GIÃO
Trà tuệ Pháºt giáo thiết láºp trên từ bi có vai trò quan trá»ng đến sá»± Ä‘iá»u chỉnh sá»± nguy hiểm mà khoa há»c Ä‘ang hướng đến. Pháºt giáo có thể cung cấp khả năng lãnh đạo tinh thần để hướng dẫn sá»± nghiên cứu và phát minh khoa há»c trong việc khuyến khÃch sá»± trau giồi ná»n văn minh sáng chói trong tương lai. Pháºt giáo có thể cung ứng các mục tiêu xứng đáng cho sá»± tiến bá»™ khoa há»c mà nó đương đầu vá»›i bế tắc vô vá»ng cá»§a việc bị nô lệ bởi chÃnh sá»± phát minh cá»§a nó.
Nhà đại bác há»c Albert Enstein đã ngá» lá»i khen ngợi sá»± đóng góp cá»§a Pháºt giáo khi ông nói: "Nếu có bất kỳ tôn giáo nà o mà tôn giáo đó đáp ứng vá»›i nhu cầu khoa há»c hiện đại thì tôn giáo đó sẽ là Pháºt giáo." Pháºt giáo không có từ bá» quan Ä‘iểm cá»§a mình để theo khoa há»c bởi vì Pháºt giáo đã hà m chứa khoa há»c đồng thá»i vượt lên khoa há»c. Pháºt giáo là cầu nối giữa tư tưởng tôn giáo và khoa há»c bởi việc khuyến khÃch con ngưá»i khám phá những tiá»m năng tiá»m tà ng trong chÃnh mình và môi trưá»ng chung quanh. Pháºt giáo là mãi mãi!
***
[Dịch từ nguyên tác tiếng Anh "Religion in a scientific age" cá»§a Äại lão HT. K. Sri Dhammananda, trong tác phẩm "Các Viên Ngá»c Trà Tuệ cá»§a Pháºt Giáo" (Gems of Buddhist Wisdom), CBBEF, Taiwan, 1997, trang 473-483].