Trên Chuyến Bay Äêm - Ken Follett
Tên truyện : Trên Chuyến Bay Äêm
Tác giả : Ken Follett
Dịch giả: Kim Thùy , Văn Hòa
Chương 1
ANH QUá»C
Chiếc thá»§y phi cÆ¡ sắp đến là chiếc máy bay tuyệt vá»i nhất từ xưa đến nay.
Tom Luther đứng trên bến tà u Southampton, ngước mắt nhìn lên trá»i để dõi tìm chiếc máy bay sắp hạ cánh, lòng nôn nao lo sợ, lúc ấy là và o buổi trưa và sau khi có tin nước Anh tuyên chiến vá»›i Äức được ná»a ngà y. Anh ta luôn miệng ngân nga khe khẽ mấy khúc nhạc cá»§a Beethoven: Ä‘oạn đầu trong bản Côngxéctô LEmpereur, má»™t giai Ä‘iệu trầm buồn rất hợp vá»›i không khà chiến tranh.
Má»™t đám đông đến xem đứng quanh anh ta. Há» là những ngưá»i say mê máy bay, vá»›i ống nhòm trên tay, là những chà ng trai trẻ và những ngưá»i hiếu kỳ.
Luther tÃnh ra thì đây là lần thứ chÃn chiếc thá»§y phi cÆ¡ Clipper cá»§a Hãng Hà ng không Pan American đáp xuống nước ở Southampton, nhưng sá»± kiện nà y cÅ©ng không mất tÃnh hấp dẫn má»›i lạ cá»§a nó. Chiếc máy bay rất kỳ diệu, rất đẹp đến ná»—i má»i ngưá»i Ä‘á»u tụ táºp đến để xem ngay cả và o ngà y đất nước há» bắt đầu lâm chiến. Trên bến tà u đã có hai chiếc tà u thá»§y đẹp lá»™ng lẫy Ä‘ang Ä‘áºu, nhưng những khách sạn nổi nà y chẳng là m má»i ngưá»i quan tâm, mà tất cả Ä‘á»u ngước mắt nhìn lên trá»i.
Trong khi chỠđợi máy bay đến, má»i ngưá»i Ä‘á»u bà n tán vá»›i nhau vá» chiến tranh. Trẻ con rất náo nức trước viá»…n cảnh nà y; ngưá»i lá»›n nói chuyện nho nhá» vá»›i vẻ như đã nghe tiếng xe tăng và đại pháo ká» bên; còn đà n bà thì chỉ giữ vẻ yên lặng. Luther là ngưá»i Mỹ, anh hy vá»ng đất nước mình sẽ đứng ngoà i cuá»™c chiến tranh nà y: đây không phải là việc cá»§a ngưá»i Mỹ. Ngoà i ra, chỉ có má»™t việc khi ngưá»i ta nói đến những ngưá»i Äức Quốc xã là :há» không thÃch chá»§ nghÄ©a Cá»™ng sản.
Luther là má»™t kỹ nghệ gia sản xuất vải len, có má»™t thá»i anh đã gặp nhiá»u chuyện khó khăn vá»›i những ngưá»i Cá»™ng Sản trong Các nhà máy sợi cá»§a mình.
Anh đã hoà n toà n phụ thuá»™c và o há»; hỠđã là m cho anh gần sạt nghiệp. Nhá»› lại chuyện nà y anh tức ứa cÆ¡m. Nhà máy sản xuất áo quần cá»§a bố anh đã thất bại, lại còn bị ngưá»i Do thái cạnh tranh là m cho suy sụp thêm, rồi nhà máy len cá»§a Luther bị những ngưá»i nà y hăm dá»a - mà phần đông trong số nà y là ngưá»i Do thái. Lúc bấy giá» Luther gặp được Ray Patriarca, và cuá»™c Ä‘á»i cá»§a anh được thay đổi. Thuá»™c hạ cá»§a Patriarca biết cách trị ngưá»i Cá»™ng sản. Anh ta đã thá»±c hiện được nhiá»u vụ. Má»™t ngưá»i lãnh đạo phong trà o đấu tranh đã bị máy dệt. nghiá»n nát má»™t bà n tay. Má»™t ngưá»i hoạt động trong phong trà o công Ä‘oà n đã bị má»™t tay tà i xế lái ẩu cho chầu Diêm vương. Hai ngưá»i đà n ông than phiá»n vá» các qui chế bảo hiểm cá»§a công nhân không được thá»±c hiện nghiêm túc, đã bị lôi kéo và o má»™t cuá»™c ẩu đả trong quán rượu, rồi kết thúc cuá»™c Ä‘á»i trong bệnh viện. Má»™t chị công nhân thưá»ng than vãn nà y ná», đã tá»± động bá» việc ở công ty sau khi nhà chị bị thần há»a đến viếng. Những việc nà y chỉ xảy ra trong vòng mấy tuần, rồi từ đó vá» sau tất cả Ä‘á»u êm thấm. Patriarca đã há»c được sách lược cá»§a Hitler: phương pháp duy nhất để trị ngưá»i Cá»™ng sản là nghiá»n nát há» như nghiá»n gián. Luther nhịp chân lên đá, luôn luôn khẽ ngân nga trong miệng nhạc cá»§a Beethoven.
Má»™t chiếc tà u tuần tra rá»i bến tà u cá»§a Hãng Hà ng không Hoà ng gia Anh phÃa bên kia cá»a sông, ở Hythe, chạy quanh nhiá»u vòng khắp khu vá»±c máy bay sắp đáp xuống, để bảo đảm không có váºt gì chướng ngại trên mặt nước. Äám đông nôn nóng thì thà o vá»›i nhau:chắc chắn chiếc thá»§y phi cÆ¡ sắp đến rồi.
Ngưá»i đầu tiên trông thấy chiếc máy bay hiện ra là má»™t cáºu bé mang đôi già y má»›i toanh. Cáºu ta không có ống nhòm, nhưng cặp mắt mưá»i má»™t tuổi cá»§a cáºu sáng hÆ¡n những tấm thấu kÃnh ở trong ống nhòm. “Máy bay đến kìa “ - Cáºu ta reo lên giá»ng lanh lảnh. “Chiếc Clipper kia kìa†- Cáºu ta chỉ vá» phÃa Tây Nam.
Má»i con mắt Ä‘á»u đổ dồn vá» phÃa ấy. Má»›i đầu, Luther chỉ thấy má»™t váºt lá» má» như hình má»™t con chim, nhưng chỉ má»™t lát sau, váºt lá» mỠấy hiện rõ hình dáng má»™t chiếc máy bay, và má»i ngưá»i Ä‘á»u lá»™ vẻ hân hoan, thÃch thú:
cáºu bé đã nói đúng. Má»i ngưá»i Ä‘á»u gá»i chiếc máy bay khổng lồ có váºn tốc nhanh nà y là chiếc Clipper, nhưng theo kiểu thiết kế kỹ thuáºt, thì nó là má»™t chiếc Boeing B-314.
Hãng Pan American đã đặt hà ng cho Hãng Boeing đóng má»™t loại máy bay có khả năng chuyên chở hà nh khách bay qua Äại Tây dương vá»›i Ä‘iá»u kiện phải rất sang trá»ng, và kết quả là há» có má»™t lâu dà i bay khổng lồ, lá»™ng lẫy, vá»›i sức mạnh phi thưá»ng. Hãng đã nháºn được sáu chiếc và đặt mua thêm sáu chiếc nữa. So vá» mặt tiện nghi và vẻ đẹp, thì loại thá»§y phi cÆ¡ nà y tương đương vá»›i những chiếc tà u thá»§y khổng lồ chạy xuyên đại dương hiện Ä‘ang neo Ä‘áºu tại Southanlpton, nhưng trong khi những chiếc tà u thá»§y lá»™ng lẫy kia phải mất bốn hay năm ngà y má»›i vượt qua được đại dượng, thì chiếc Clipper chỉ bay mất từ 25 đến 30 giá» thôi.
Vừa nhìn chiếc máy bay đến gần, Luther nghÄ© đến lá»i cá»§a nhiá»u ngưá»i cho rằng đây là má»™t con cá voi có cánh. Cái mõm cá»§a nó khổng lồ có:hình vuông như mõm cá voi, thân máy bay tháºt đồ sá»™ và đuôi máy bay thon thả, táºn cùng bằng cặp cánh phụ. Những động cÆ¡ khổng lồ được gắn gá»n và o hai cánh. Dưới hai cánh, có má»™t cặp phao ngắn dùng để giữ cho thá»§y phi cÆ¡ đứng vững khi Ä‘áºu trên mặt nước. PhÃa dưới thân máy bay, nhìn nghiêng trông như vá» má»™t chiếc tà u thá»§y chạy nhanh.
Chẳng bao lâu, Luther thấy rõ những ô cá»a sổ có hình chữ nháºt ở hai bên thân tà u, những ô cá»a sắp xếp không Ä‘á»u nhau, má»™t dãy ở boong trên. Anh vừa má»›i đến nước Anh trên chiếc Clipper nà y cách đây má»™t tuần, cho nên anh biết rất rõ cách bố trà trên tà u. Boong trên cá»§a tà u gồm phòng lái và phòng chứa hà nh lý còn boong dưới dà nh cho hà nh khách. Ở boong hà nh khách thay vì những dãy ghế bà nh cho khách ngồi, thì ngưá»i ta lại đóng má»™t dãy vách hõm và o để kê ghế dà i bá»c nệm. Äến giỠăn, phòng khách chÃnh biến thà nh phòng ăn, còn ban đêm thì những ghế dà i sẽ được biến thà nh giưá»ng ngá»§.
Máy bay được chế tạo như thế để hà nh khách được hoà n toà n cách biệt vá»›i thế giá»›i bên ngoà i và khá»i bị nhiá»…m lạnh. Trên sà n boong có lát thảm dà y, ánh sáng được lá»c cho dịu lại, mà n nhung có mà u sắc thanh nhã và nệm ghế được bá»c da độn bông. Trên vách gắn má»™t lá»›p cách nhiệt dà y để là m giảm bá»›t tiếng ồn do tiếng máy gây ra. Ông CÆ¡ trưởng có thái độ trầm tÄ©nh uy nghiêm, nhân viên phi hà nh Ä‘oà n mặc đồng phục cá»§a hãng Pan American rất thanh lịch, và nhân viên phục vụ luôn luôn cần mẫn. Khách muốn thứ gì ngưá»i ta cung cấp đầy đủ thứ ấy, luôn luôn khách được đỠnghị ăn cái nà y hay uống cái ná»; tất cả thứ gì khách muốn, thứ ấy hiện ra như má»™t trò ảo thuáºt. Äến tối những chiếc giưá»ng ngá»§ được mà n che kÃn và dâu tây tươi mát có sẵn trên bà n ăn và o giá» Ä‘iểm tâm. Thế giá»›i bên ngoà i trở nên phi thá»±c, như má»™t cuốn phim được chiếu lên các ô cá»a sổ bên hông tà u, và vÅ© trụ hình như thu gá»n lại và o bên trong máy bay.
Äể hưởng trá»n hạnh phúc nà y, ngưá»i ta phải trả má»™t giá rất đắt:Sáu trăm bảy mươi lăm đô la má»™t vé khứ hồi; bằng má»™t ná»a giá tiá»n má»™t ngôi nhà nhá». Khách Ä‘i máy bay Ä‘á»u là các nhân váºt đế vương, các tà i tá» xi nê, giám đốc các công ty lá»›n và nguyên thá»§ các nước nhá».
Tom Luther không thuá»™c trong số các nhân váºt nà y. Anh già u đấy, nhưng anh đã là m việc cáºt lá»±c má»›i có được má»™t gia sản kếch xù, cho nên anh không xà i phà tiá»n bạc và o cuá»™c sống xa hoa. Tuy nhiên, anh phải là m quen vá»›i chiếc thá»§y phi cÆ¡. Anh được má»™t nhân váºt có uy lá»±c, rất có uy lá»±c, giao phó cho má»™t nhiệm vụ tối nguy hiểm. Ngưá»i ta không trả công cho anh, nhưng đổi lại, ngưá»i ta sẽ giúp anh, những chuyện mà tÃnh ra có lẽ còn đáng giá hÆ¡n cả tiá»n công trả cho anh nữa.
Công tác nà y còn có thể há»§y bá», anh Ä‘ang chá» báºt đèn xanh. Anh Ä‘ang ở trong tình trạng phân vân, vừa mong muốn tiến hà nh nhiệm vụ lại vừa mong sao khá»i phải là m công việc nà y.
Máy bay giảm độ cao vá»›i tư thế xiên xiên, đầu ngẩng lên, Ä‘uôi hạ thấp. Khi máy bay xuống gần, má»™t lần nữa, Luther cảm thấy bà ng hoà ng kinh ngạc trước kÃch thước đồ sá»™ cá»§a nó. Anh đã biết thân máy bay có chiá»u dà i 33 mét và cánh sải rá»™ng đến 43 mét, nhưng những con số nà y chẳng có nghÄ©a lý gì khi ngưá»i ta chưa thấy nó nằm trên mặt nước.
Bá»—ng ngưá»i ta có cảm giác như chiếc thá»§y phi cÆ¡ không bay mà nó Ä‘ang rÆ¡i và sẽ va mạnh và o mặt nước rồi chìm mất xuống đáy biển. Nhưng rồi ngưá»i ta thấy như thể nó được treo lÆ¡ lá»ng trên mặt nước bằng má»™t sợi dây vô hình. Rồi cuối cùng nó chạm và o mặt nước, nhảy lò cò trên sóng, là m bắn tưng tóe từng đám bá»t nước. Nhưng cá»a sông nằm khuất gió, nên sóng rất Ãt, và chỉ má»™t lát sau, sà n máy bay chìm xuống nước, từng đám bụi nước văng lên tưng tóe.
Máy bay chạy tá»›i vạch trên mặt nước xanh má»™t đưá»ng trắng, rẽ ra hai chùm bá»t nước hai bên; Luther nghÄ© đến má»™t con vịt trá»i trên hồ, hai cánh xòe ra, hai chân bÆ¡i dưới bụng. Bụng máy bay chìm dưới nước má»™t Ãt là m cho hai chùm bá»t nước rá»™ng thêm ra, phần than trước nhấp nhô báºp bá»nh. Tia bá»t nước cà ng nhiá»u thêm trong khi máy bay vươn lên lại, cái bụng như bụng cá voi trưá»n tá»›i trước. Cuối cùng mÅ©i máy bay hạ xuống. Tốc độ thình lình giảm sút, những chùm bá»t nước biến mất, chỉ còn lại những xoáy nước nhẹ nhà ng, và chiếc thá»§y phi cÆ¡ lướt Ä‘i trên mặt biển như má»™t chiếc tà u thá»§y, êm ái như thể không bao giá» cất cánh bay lên trên trá»i xanh được Luther nháºn thấy mình nÃn thở, rồi anh buông tiếng thở dà i. Anh lại khẽ hát trong miệng. Chiếc thá»§y phi cÆ¡ tiến vá» chá»— Ä‘áºu. ChÃnh chá»— nà y tuần trước anh đã từ chiếc thá»§y phi cÆ¡ bước lên bá», trên bến tà u nổi đã được bố trà rất tiện lợi cho khách lên xuống dá»… dà ng. Chỉ trong mấy phút ngưá»i ta buá»™c dây neo ở trước và sau máy bay, rồi kéo máy bay và o chá»— Ä‘áºu nằm giữa hai cái đê chắn sóng cá»§a bến tà u. Khách quan trá»ng bắt đầu xuất hiện, há» Ä‘i đến cá»a đã mở trên cánh máy bay, bước sang bến tà u nổi, rồi từ đấy há» theo cầu tà u để lên bá».
Luther bá» Ä‘i, nhưng bá»—ng anh dừng lại. Má»™t ngưá»i đà n ông xuất hiện bên cạnh Luther, và anh chưa bao giá» gặp ngưá»i nà y:gã ta có thân hình gần như bằng anh, mặc bá»™ áo quần mà u xám Ä‘áºm, đầu đội mÅ© trái dưa, có vẻ là nhân viên là m việc trong văn phòng.
Luther định Ä‘i tiếp, nhưng anh cứ dán mắt và o mặt ngưá»i đà n ông. Khuôn mặt không phải là mặt cá»§a ngưá»i là m việc trong văn phòng. Gã có vầng trán cao, cặp mắt xanh sắc sảo, hà m bạnh và đôi môi má»ng, độc ác. Gã lá»›n tuổi hÆ¡n Luther, quãng 40, nhưng đôi vai rá»™ng và trông rắn chắc. Thái độ cá»§a gã có kiêu căng và nguy hiểm.
Luther thôi không hát lẩm nhẩm trong miệng nữa.
Gã đà n ông nói:
– Tôi là Herry Faber.
– Tôi là Tom Luther.
– Tôi mang tin nhắn tới cho ông.
Luther cảm thấy tim Ä‘áºp nhanh. Anh cố che giấu sá»± hồi há»™p cá»§a mình và cÅ©ng trả lá»i bằng cái giá»ng khô khan chắc nịch như gã:
– Tốt. Nói đi.
– Ngưá»i có liên quan đến công việc cá»§a ông sẽ Ä‘i trên chiếc thá»§y phi cÆ¡ nà y và o thứ tư khi nó cất cánh Ä‘i New York.
– Ông nói chắc chắn chứ?
Gã đà n ông nhìn Luther vá»›i ánh mắt gay gắt và không đáp. Luther gáºt đầu.
Thế là sứ mệnh đã được xác nháºn. Chấm dứt sá»± căng thẳng. Anh nói:
– Cảm ơn.
– Chưa hết đâu.
– Còn gì nữa, cứ nói.
– Phần thứ hai của tin nhắn là :Chúng ta đừng để nhiệm vụ nà y thất bại.
Luther hÃt vô má»™t hÆ¡i tháºt dà i rồi đáp vá»›i giá»ng rất quả quyết:
– Ông báo cho há» hay là đừng lo. Có lẽ ngưá»i ấy sẽ rá»i khá»i Southampton, nhưng hắn sẽ không bao giỠđến New York.
*
* *
Hãng Hà ng không Hoà ng gia Anh quốc bố trà các xưởng cÆ¡ khà nằm phÃa bên kia cá»a sông, ngay trước mặt bến cảng Southampton. ChÃnh các kỹ sư cÆ¡ khà hãng Hà ng không Anh quốc đảm nhiệm công việc bảo trì chiếc Clipper, được sá»± giám sát cá»§a kỹ sư cÆ¡ khà hãng Hà ng không Hoa Kỳ. Trong chuyến bay nà y, kỹ sư cÆ¡ khà cá»§a Pan American là Eddie Deakin.
Công việc bảo trì rất kỹ lưỡng, nhưng ngưá»i ta có ba ngà y đỠlà m công việc nà y. Sau khi đã để khách lên bến tà u số 108, chiếc Clipper chạy qua bên Hythe.
Ớ đây, ngưá»i ta đưa máy bay và o má»™t cái vịnh, trục nó lên già n xe rồi kéo và o má»™t nhà xưởng khổng lồ sÆ¡n mà u xanh, trông như má»™t con cá voi nằm yên trên chiếc xe cá»§a trẻ con.
Chuyến bay vượt đại dương đã là m cho các động cơ phải hoạt động vất vả.
Trên Ä‘oạn bay dà i nhất, từ Terre-Neuve đến Ailen, thá»§y phi cÆ¡ bay mất 9 giá» nhưng trên chuyến bay trở vá», vì ngược gió, nên chuyến bay cÅ©ng phải mất 16 gìỠrưỡi. Giá» nà y qua giá» ná», nhiên liệu tiêu hao, bu gi nổ lốp bốp, 14 xi lanh trong má»™t động cÆ¡ khổng lồ chạy lên chạy xuống không ngừng và những cánh quạt dà i 4 mét 50 quay vòng trong mây, trong mưa và trong gió lốc.
Äối vá»›i Eddie, đây là mặt phi thưá»ng cá»§a ngà nh cÆ¡ khÃ. Những con ngưá»i chế tạo ra những bá»™ máy có khả năng là m việc má»™t cách hoà n hảo và chÃnh xác trong nhiá»u giá» liá»n như thế nà y tháºt là kỳ diệu, tà i giá»i đến độ là m cho ta phải ngạc nhiên. DÄ© nhiên là trong quá trình hoạt động sẽ có nhiá»u thứ hư há»ng, sẽ có nhiá»u thứ mòn Ä‘i, nhưng ngưá»i ta đã trù tÃnh và lắp ráp má»™t cách chÃnh xác, chi ly đến nồi các chi tiết máy không thể rÆ¡i rá»›t ra, không bị vướng mắc và o nhau hay là mất khả năng hoạt động để chiếc thá»§y phi cÆ¡ nặng đến 41 tấn nà y có thể Ä‘i đến nÆ¡i vỠđến chốn bình an.
Sáng thứ tư, chiếc Clipper sẽ cất cánh lại.
Last edited by phongvan; 06-10-2008 at 05:25 PM.
|