Hà n Diệu Kì là hội viên của Hiệp hội các nhà văn Trung Quốc. Ông sinh tháng 6 năm 1951 tại thị trấn Công Chủ Linh.
Năm 1975 tốt nghiệp khoa trung văn Há»c viện Sư phạm Tây Bình. Ông đã từng là thà nh phần trà thức, thương gia, sáng tác gia, biên táºp viên, phóng viên, thư ký cá»§a Bà thư Ủy ban nhân dân thà nh phố, nhưng ông hoạt động chá»§ yếu trong lÄ©nh vá»±c sáng tác những tác phẩm văn há»c mang tÃnh ghi chép lại sá»± thá»±c. Những tác phẩm nổi tiếng: tiểu thuyết “NÆ¡i xa xưaâ€, những tác phẩm chuyên ngà nh “Diện mạo Mãn tá»™c Ä‘á»i Thanhâ€. Hiện nay ông giữ chức Phó chá»§ nhiệm Trung tâm sáng tác văn há»c tỉnh Cát Lâm, kiêm Tổng thư ký Há»™i liên hiệp hữu nghị thương – tác gia tỉnh Cát Lâm.
LỜI NÓI ÄẦU
Khi chúng ta dùng ngòi bút cá»§a mình để phá»§i Ä‘i những lá»›p bụi lịch sá» trên con ngưá»i Lã Bất Vi thì chúng ta không những bị thu hút bởi những biến cố thăng trầm rung động lòng ngưá»i mà con ngưá»i nà y đã trải qua, bởi má»™t tình yêu sâu Ä‘áºm mà còn bị những tư tưởng má»›i vượt xa hÆ¡n ngưá»i cá»§a ông ta lôi và o vòng cuốn. Và như Lã Bất Vi có khà phách cá»§a ngưá»i anh hùng dám đương đầu vá»›i sóng gió. Ông ta và phụ thân cá»§a mình Ä‘á»u là thương nhân cá»§a nước Vệ. Có lần Lã Bất Vi há»i cha: â€Là m ruá»™ng thì số lá»i sẽ thu là bao nhiêu?â€, cha ông ta trả lá»i : “Má»™t trăm lầnâ€; ông ta lại há»i tiếp: “Láºp má»™t quốc vương thì có thể thu lợi là bao nhiêu?â€. Lần nà y cha ông không biết trả lá»i sao. Ông ta nói vá»›i cha mình rằng : “Láºp má»™t quốc vương thì món lá»i đó sẽ không thể tÃnh đượcâ€. Váºy mà trong cuá»™c chém giết nhau trên chiến trưá»ng và tranh già nh nÆ¡i triá»u chÃnh, tháºm chà đôi lúc mạo hiểm cả tÃnh mạng; nhưng Lã Bất Vi vẫn không há» tá» ra run sợ, ông ta sẵn sà ng đương đầu đón nháºn những nguy hiểm đó. Và sau những ná»— lá»±c, gian khổ, cuối cùng ông ta đã thà nh công. Và như tư tưởng thiên hạ chi công cá»§a Lã Bất Vi trong cuốn “Lã Thị Xuân Thu. Qúy Công†có viết: “Thiên hạ giả, phi nhất nhân chi thiên hạ, thiên hạ chi thiên hạ dã. Âm dương chi hòa, bất tưởng nhất loại, cam lá»™ thá»i vÅ©, bất tư nhất váºt; vạn dân chi chá»§, bất a nhất nhânâ€. Câu nói nà y tháºt hay biết bao. Nó có nghÄ©a là : Thiên hạ không phải là thiên hạ cá»§a riêng ai, mà là thiên hạ cá»§a má»i ngưá»i; khi âm dương kết hợp vá»›i nhau má»™t cách tá»± nhiên thì những váºt phẩm được sinh ra từ sá»± kết hợp đó sẽ không phải chỉ có duy nhất má»™t loại; khà háºu mưa thuáºn gió hòa thì những sinh váºt được hưởng những ưu đãi nà y cÅ©ng không phải chỉ có má»™t loà i: chá»§ cá»§a muôn dân cÅ©ng không phải chỉ có má»™t ngưá»i.
Lại và như chá»§ trương mai táng cá»§a Lã Bất Vi.Ông ta bảo: “Ngà y xưa vua Nghiêu sau khi mất đã được chôn cất tại Cốc Lâm, trên má»™ trồng vô số cây: Vua Thuấn sau khi mất thì được chôn tại Kỉ Thị và vẫn cho má»i ngưá»i buôn bán, há»p chợ tại nÆ¡i đó ; vua VÅ© thì được chôn tại Há»™i Kê, cÅ©ng không phải sá» dụng đến nhân lá»±c, vì váºy tiên vương cÅ©ng phải tiết kiệm trong việc chôn cất (Xem Lã Thị Xuân Thu. An Tá»).
Có thể nói má»™t cách không khoa trương rằng những tư tưởng tiến bá»™ cá»§a dân tá»™c Trung Hoa từ thá»i xa xưa Ä‘á»u có thể tìm thấy trong quỹ đạo khởi đầu trong thế giá»›i tinh thần cá»§a Lã Bất Vi.
TÃnh cách chÃnh là váºn mệnh. Năm 246 trước CN, Tần Thá»§y Hoà ng má»›i chỉ có mưá»i tuổi đã lên kế vị. Lã Bất Vi nhiếp chÃnh vá»›i danh nghÄ©a “Trá»ng phụ†và tướng quốc, và đã trở thà nh ngưá»i cầm quyá»n sinh sát chÃnh thức cá»§a nước Tần. Lúc nà y cÅ©ng chÃnh là lúc nước Tần cầm quân Ä‘i thôn tÃnh sáu nước và già nh được thắng lợi liên tiếp. Trên má»™t góc độ nà o đó, thì chÃnh Lã Bất Vi là ngưá»i đã đặt ná»n móng cho sá»± thống nhất thiên hạ cá»§a nước Tần.
Mưá»i má»™t năm sau đó, Tần Thá»§y Hoà ng chÃnh thức lên nắm quyá»n. Lã Bất Vi bị cách chức, cuối cùng trên đưá»ng cùng uống thuốc độc tá»± kết liá»…u Ä‘á»i mình. Kết cục bị thảm cá»§a Lã Bất Vi là do hai mâu thuẫn gây ra. Thứ nhất là mâu thuẫn giữa cái tôi trong tÃnh cách cá»§a ông ta. Mâu thuẫn giữa ông ta và Tần Thá»§y Hoà ng là đối láºp nhau. Trong cuốn “mưá»i Ä‘iá»u phê phán cá»§a Quách Mạt Nhược đã nêu ra mưá»i ná»™i dung: chú trá»ng việc dùng đức để trị hay dung hình phạt để trị? Quan thiên hạ hay gia thiên hạ, quân chá»§ chiêu hiá»n hay là quân chá»§ cá»±c quyá»n, tôn sá»± trá»ng Nho giáo hay là đốt sách bà i Nho v.v… Tần Thá»§y Hoà ng không thể tha thứ cho những ai có ý chống đối vá»›i mình, mặc dù ngưá»i đó là Lã Bất Vi – ngưá»i cùng dòng máu vá»›i mình, ngưá»i đã giúp ông ta xây dá»±ng cÆ¡ nghiệp. Những mâu thuẫn: tiến thá»§ và trốn tránh, bác ái và nhá» nhen, khôn khéo và thẳng thắn trong tÃnh cách cá»§a Lã Bất Vi. Và như, ông ta phải ghìm long để dâng ngưá»i thiếp yêu cá»§a mình là Triệu CÆ¡ cho Dị Nhân trở thà nh vua Nước Tần, nhưng tình yêu cá»§a Triệu CÆ¡ đối vá»›i Lã Bất Vi vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi hai ngưá»i lén lút gặp nhau thì cái chá»§ trương kiá»m chế và tâm lý phòng nguy hiểm đã khiến Lã Bất Vi phải rá»i xa chốn buồng the nÆ¡i háºu cung và tìm Lao Ãi – tên giả hoạn quan để thay thế mình. Hà nh động rút lui đó cá»§a Lã Bất Vi không chỉ tạo ra má»™t khoảng trống trong tâm hồn cá»§a Vương háºu mà còn tạo ra không gian quyá»n lá»±c, rất nhanh Lao Ãi đã tạo dá»±ng cho mình thế lá»±c chÃnh trị trogn cung. Bị vây chặt giữa hai thế lá»±c là Tần Thá»§y Hoà ng và Lao Ãi, Lã Bất Vi không còn sức chống chá»i nữa. Con ngưá»i nếu rÆ¡i và o cái mâu thuẫn ná»™i tại cá»§a chÃnh bản thân mình thì có thể coi như vô tá»™i, đồng thá»i vá»›i việc tạo dá»±ng và phân tÃch con ngưá»i Lã Bất Vi, chúng ta có lý do để thông cảm vá»›i nhân váºt đầy tÃnh bi kịch nà y.
HÀN DIỆU KÌ
Trưá»ng Xuân tháng 12-2000