Cô Gái Thà nh Rome - Alberto Moravia
Tên truyện : Cô Gái Thà nh Rome
Nguyên tác : The Woman of Rome
Tác giả : Alberto Moravia
Dịch giả : Trịnh Xuân Hoà nh
Nguồn : vnthuquan
Äánh máy : Vân Trung Tá»
Lá»i giá»›i thiệu
Alberto Moravia tên tháºt là Alberto Pincherle sinh ngà y 22-11-1907 tại Rome, trong má»™t gia đình gốc xứ Morava, cha là kiến trúc sư. Năm lên chÃn tuổi ông mắc bệnh lao xương, phải bá» há»c, nằm trong nhà thương chữa bệnh liá»n trong tám năm. Tuổi thÆ¡ trôi qua trên giưá»ng bệnh đã để lại nhiá»u dấu vết trong văn ông. Ông nói: "Tháºt là khó khăn cho tôi khi ra viện không được nhìn cuá»™c Ä‘á»i bằng con mắt ngưá»i bệnh". Ông trau dồi kiến thức bằng tá»± há»c. "Tôi sinh ra như má»™t nông dân, qua táºt bệnh, tôi đã hấp thu được chá»§ nghÄ©a suy đồi, văn hóa châu Âu và trở thà nh trà thức".
Năm 1929 ông nổi tiếng ngay ở cuốn tiểu thuyết đầu tay Những kẻ thá» Æ¡. Suốt ná»a thế ká»·, ông sáng tác Ä‘á»u đặn. Cuốn má»›i nhất cá»§a ông là Ngưá»i đà n ông nhìn, xuất bản khi ông vừa bước và o tuổi tám mươi. Trong Äại chiến thế giá»›i II, A. Moravia cùng vợ là nữ văn sÄ© Elsa Moran hoạt động bà máºt trong lá»±c lượng chống Mussolini. Ông Ä‘i thăm Liên Xô năm 1958 và viết cuốn Má»™t tháng ở Liên Xô. Ông cÅ©ng từng thăm và viết vỠẤn Äá»™, Trung Quốc và nhiá»u nước châu Phi.
Tên tuổi cá»§a Alberto Moravia gắn liá»n vá»›i nhiá»u vụ sôi động cá»§a văn há»c Ã. Má»—i tác phẩm cá»§a ông là má»™t sá»± kÃch thÃch và khiêu khÃch đối vá»›i các giá trị đạo lý tư sản, má»™t ná»n đạo lý phụ thuá»™c và o tiá»n tà i và bất lá»±c trước tình dục. Các nhân váºt cá»§a Alberto Moravia thưá»ng thất bại trong tình yêu và trốn và o tình dục vá»›i tất cả cái chán chưá»ng, cái vô nghÄ©a cá»§a Ä‘á»i sống nhưng không sao thoát ra được.
Năm 1952, giáo há»™i La Mã đã cấm Ä‘á»c các sách cá»§a ông. Nhưng đến nay ông được coi là nhà văn có cái nhìn sâu sắc và o báºc nhất cá»§a ná»a đầu thế ká»· văn há»c Ã. Ông nhìn xã há»™i à đầy những thà nh kiến đáng nguyá»n rá»§a. Ông nhìn thà nh phố Rome vá»›i những sa Ä‘á»a đáng kinh ngạc. Và nhất là khi ông nhìn ngưá»i đà n bà mà ông hằng ngưỡng má»™[1]. Ông là ngưá»i quan sát tâm lý phụ nữ rất tà i ba. Nhân váºt nữ cá»§a ông thưá»ng được thể hiện tinh tế và chân tháºt như vốn có trong cuá»™c Ä‘á»i. Ở má»—i dòng là má»™t khám phá, má»™t thám hiểm và o tâm linh u uẩn cá»§a ngưá»i đà n bà . Trên tạp chà văn há»c Pháp (Magarine littéraire) số tháng 4-1986 khi má»™t phóng viên há»i: "Äến nay má»™t ngưá»i đà n bà có còn là mẫu quan sát tuyệt vá»i cá»§a ông nữa không. Ông đã trả lá»i: "Tôi không chối rằng tôi có má»™t mối thÃch thú đặc biệt đối vá»›i ngưá»i đà n bà vì dù sao đó cÅ©ng là má»™t ná»a cá»§a nhân loại".
Trong tiểu thuyết chúng ta Ä‘ang Ä‘á»c đây nhân váºt chÃnh cÅ©ng là ngưá»i đà n bà , má»™t cô gái Ä‘iếm, Adriana. Chỉ vá»›i má»™t tiểu thuyết nà y, qua má»™t nhân váºt nà y cÅ©ng đủ thấy cái tà i phát hiện và diá»…n đạt những biến động tinh tế trong tâm hồn con ngưá»i, đặc biệt là ngưá»i đà n bà , và giải thÃch có lý vá» những sá»± kiện không giải thÃch nổi cá»§a Alberto Moravia.
Alberto Moravia viết cuốn Cô gái thà nh Rome ở tuổi bốn mươi. Cuốn truyện là lá»i kể má»™c mạc cá»§a nhân váºt chÃnh vá» cuá»™c Ä‘á»i mình. Ngôn ngữ, suy nghÄ©, láºp luáºn cá»§a tác giả Ä‘á»u bị nhân váºt quy định. Chỉ bằng từ vá»±ng Ãt á»i vả khả năng quan sát khiêm tốn cá»§a Adriana, Moravia vẫn đủ sức là m cho là m sáng rõ những biến động tâm lý, những thay đổi tÃnh cách trong nhiá»u nhân váºt. Bằng những hiện tượng dá»… thấy, Moravia bá»™c lá»™ được bản chất sâu kÃn nhất cá»§a xã hôi ông Ä‘ang sống. Ông cắt nghÄ©a sá»± sa Ä‘á»a cá»§a má»™t tâm hồn trong sáng và lý giải sá»± sáng trong cá»§a những cuá»™c Ä‘á»i sa Ä‘á»a má»™t cách chân thá»±c đến kinh ngạc. Chất liệu trong cuốn tiểu thuyết nà y Ä‘á»u không có chá»— nà o là cưá»ng Ä‘iệu hay cố ý. Má»i sá»± Ä‘á»u diá»…n ra tá»± nhiên, hợp lý và rất Ä‘á»i thưá»ng. Ấy thế mà má»™t cô gái trong trắng, thùy mị như Adriana bị đẩy và o trụy lạc. Ngay chÃnh nhân váºt cÅ©ng bà ng hoà ng trước sá»± sa Ä‘á»a khá»§ng khiếp cá»§a Ä‘á»i mình khi má»i sá»± lại vẫn cứ như không có gì xảy ra: cô vẫn ăn, vẫn ngá»§, vẫn xinh tươi, nắng vẫn chiếu trên vỉa hè. Có lúc cô phải kêu lên: "Mình là má»™t con **", để thấy cái tác động cá»§a những đổi thay đó đến lòng mình. Tà i năng cá»§a Moravia là dá»±ng lại được cái vẻ Ä‘á»i thưá»ng đó cá»§a tá»™i ác. Ông cảnh tỉnh xã há»™i và cảnh tỉnh má»—i con ngưá»i: trong Ä‘á»i thưá»ng cái ranh giá»›i xấu tốt, thiện ác có khi chỉ là má»™t sợi tóc, mong manh đến ná»—i ngỡ như không có và chúng ta cÅ©ng như toà n xã há»™i Ä‘i qua nó lúc nà o không biết.
Mãi dâm là má»™t vết đê nhục trong Ä‘á»i sống nhân loại. Khi con ngưá»i bị đẩy xuống hà ng công cụ sẽ xuất hiện má»™t thế giá»›i phi nhân tÃnh, má»i quan hệ tình cảm Ä‘á»u bị biến dạng. Ngưá»i ta kinh ngạc tá»± há»i: váºy những cô gái trong nghỠđó vui buồn ra sao? Vì sao há» trở thà nh như váºy? Gần như có má»™t bức mà n bà ẩn bao phá»§ cái "nghá» nghiệp" kỳ quặc ấy. Chẳng thế mà anh sinh viên Giacomo trong buổi trò chuyện đầu tiên vá»›i Adriana đã bất đồ bẻ ngoéo má»™t ngón tay cô, để xem cô có biết Ä‘au như ngưá»i thưá»ng không?
A. Moravia không là m Ä‘iá»u tra xã há»™i há»c (như VÅ© Trá»ng Phụng ở ta trong cuốn Là m ÄÄ©), ông chỉ nghiên cứu tâm lý. Ở má»™t bối cảnh tha hóa nhân tÃnh như thế, những gì còn lại ở tÃnh ngưá»i? Chất ngưá»i tốt đẹp còn hiện diện ở những đâu? Äá»c A. Moravia, nên Ä‘á»c và o từng nhân váºt.
Bà mẹ Adriana là ngưá»i đầu tiên đẩy Adriana và o trụy lạc, nhưng bà không tá»± biết hay nói đúng hÆ¡n là bà không nghÄ©, không muốn nghÄ©, không dám nghÄ© tá»›i các háºu quả cá»§a nó. Bà chỉ muốn thoát ra khá»i cảnh khốn cùng. Bà thương con gái, bà không muốn con bà phải lặp lại cuá»™c Ä‘á»i khốn khổ như bả. Muốn thế chỉ còn cách coi sắc đẹp trá»i phú cá»§a Adriana như má»™t thứ tà i sản, má»™t cái vốn để sinh lợi. Từ thá»±c tiá»…n đến thá»±c dụng, bà mẹ đã ấp á»§ cái ý định mà chÃnh bà cÅ©ng không dám nhìn thẳng và o nó, sá» dụng thân xác con gái như má»™t món hà ng. Nhưng bà là bà mẹ. Cái chất mẹ ấy đã âm ỉ cắn rứt lương tâm bà , có lúc là m bà kinh hãi. Ngòi bút giải phẫu cá»§a Moravia rất sâu sắc trong việc thể hiện tÃnh cách phức tạp như váºy.
Gino là nguyên nhân trá»±c tiếp đẩy Adriana và o sa ngã. Äây là nhân váºt có tÃnh cách đê mạt nhất trong cuốn truyện, nhưng đấy lại là ngưá»i lý tưởng cá»§a cô gái Adriana khi cô còn trong trắng. Má»—i má»™t hà nh động cá»§a Gino, ngay cả khi được nhìn bằng ánh mắt tôn thá» cá»§a Adriana vẫn hà m chứa sá»± giả dối đến đê tiện. Khi mừng vui cÅ©ng như khi lo âu, nhân váºt nà y luôn luôn bá»™c lá»™ bản chất "thằng" cá»§a hắn. ChÃnh hắn má»›i là kẻ bán mình đúng nghÄ©a. Hắn biết thể hiện má»™t cách tuyệt vá»i những tình cảm mà hắn không há» rung động. TÃnh cách ấy không chỉ tác hại trong tình yêu, hắn có thể trở thà nh chÃnh khách lưu manh, nhà văn bồi bút...
Cô bạn gái Gisella như má»™t cái kÃch cuối cùng đẩy Adriana xuống vá»±c, bắt đầu từ chuyến Ä‘i Viterbo. Gisella muốn biến Adriana thà nh giống mình để tước Ä‘i cái quyá»n phê phán cá»§a cô. Gisella hại bạn hồn nhiên như má»™t trò đùa, nhưng đằng sau cái trò đùa ấy là đặc tÃnh cá»§a kẻ ác: kẻ ác không muốn cho ai hạnh phúc hÆ¡n mình.
Adriana thì lại quá ngây thÆ¡, Ä‘a cảm và rất má»±c dịu dà ng. Cô dá»… rá»›t lệ chỉ vì má»™t câu nói thô bạo. Cô chợt thấm thÃa ná»—i cô đơn cá»§a thá»i con gái khi nghe tiếng nhạc từ công viên vá»ng tá»›i căn nhà tồi tà n cá»§a hai mẹ con cô. Cô không biết đố kỵ, không biết hằn thù. Tâm hồn cô luôn trà n đầy tình cảm trìu mến, biết Æ¡n và nhân háºu. Ngay sau nà y khi phải Ä‘iêu đứng khổ sở vì những kẻ xấu, cô cÅ©ng không cảm thấy oán trách hay căm thù há». Cô cay đắng nháºn ra sá»± ngây thÆ¡ cá»§a mình chỉ gây xúc động cho má»™t số Ãt ngưá»i,còn vá»›i Ä‘a số, nó là trò cưá»i và đẩy hỠđến những hà nh vi đê tiện. Có thể nói vá»›i Adriana, phẩm chất tạo nên sá»± bất hạnh. Giá cô Ãch ká»· má»™t chút, quyết liệt má»™t chút, cuá»™c Ä‘á»i cô có thể sẽ khác Ä‘i. Bạn Ä‘á»c Việt Nam hẳn có lúc đã phải bá»±c mình vá» thái độ chịu đựng cá»§a Adriana, nhất là vá»›i câu chuyện ở Viterbo. Nhưng đây là má»™t cô gái cá»§a thà nh Rome, cá»§a xã há»™i Ã. Moravia đã để sá»± ngây thÆ¡ đối diện vá»›i lừa lá»c, dịu dà ng đối diện vá»›i ác độc. Adriana thua cuá»™c vì xã há»™i ấy chưa cho phép đức hạnh chiến thắng. Tháºt xót xa khi thấy cái trong trắng nhất lại bị vùi trong bùn Ä‘en nhÆ¡ bẩn nhất. Giống như nà ng Kiá»u ở ta, khi tỉnh rượu lúc tà n canh, Adriana tá»± há»i thế nà y là thế nà o? Cô không nháºn ra mình nữa, vừa má»›i đây thôi cô còn ao ước má»™t hạn phúc gia đình êm ấm bé nhá», thế mà giỠđây... Adriana thấy mình chÆ¡i vÆ¡i giữa má»™t khoảng không rá»—ng tuyếch, không nÆ¡i nà o bấu vÃu, không cách định hướng. hình như Adriana má»™t thân má»™t mình và Adriana giữa má»i ngưá»i là hai ngưá»i khác nhau. Nhưng đâu là Adriana tháºt, đâu là Adriana Ä‘ang sống? Ở những trang độc thoại ná»™i tâm cá»§a Adriana, ngòi bút tiểu thuyết cá»§a Moravia tinh tế tá»™t độ trong má»™t sá»± dịu dà ng tà n nhẫn. Ông không né tránh thá»±c tế tà n nhẫn vá»›i tất cả những dục vá»ng thấp hèn cá»§a nó. Nhưng lòng ông đầy trắc ẩn trước cái trong trắng bị nhuốm bùn và khao khát vô vá»ng được trắng trong trở lại.
Nhiá»u nhà phê bình cho rằng A.Moravia có con mắt cá»§a kẻ rình mò, ông quan sát tinh tưá»ng những diá»…n biến trong lòng ngưá»i và những quy luáºt chi phối những diá»…n biến đó. Rất khác vá»›i Victor Hugo, ông không há» chiá»u chuá»™ng những ý muốn lãng mạn khi xây dá»±ng các nhân váºt. ChÃnh trong chiá»u hướng tôn trá»ng hiện thá»±c vốn có cá»§a Ä‘á»i sống, Adriana không thể là vô tá»™i trong sá»± sa Ä‘á»a cá»§a mình. Cô ham muốn khoái lạc trong tình yêu. Khi tình yêu mất rồi thì ham muốn đó vẫn còn. Cô cÅ©ng sợ túng thiếu vất vả. Những Ä‘oạn Moravia phân tÃch cảm giác cá»§a Adriana khi cô nháºn tiá»n là những phát hiện kinh ngạc vá» tâm lý. Adriana rÆ¡i và o nghá» là m Ä‘iếm, nhưng cô lại là ngưá»i biết yêu, say đắm và chung thá»§y, muốn được hy sinh cho ngưá»i mình yêu. Những phẩm chất ấy là nghịch lý vá»›i nghá» nghiệp cá»§a cô. Cái bi đát cá»§a Ä‘á»i cô cÅ©ng là ở đấy. Mối tình đơn phương cá»§a cô đối vá»›i anh sinh viên Giacomo tháºt là đẹp. Ngòi bút tế nhị cá»§a Moravia đã phân tÃch rất khéo đâu là tình yêu, đâu chỉ là sá»± kiếm sống. Việc ná» lồng và o việc kia nhưng rất khác biệt. Tâm trạng Adriana xáo động má»™t cách tá»™i nghiệp trong tình trạng xáo động và chua xót ấy. Moravia Ãt đưa ra những tÃnh huống gay cấn vá» sá»± kiện, nhưng ông lại rất quan tâm tá»›i nhưng đổi thay cảm xúc đột ngá»™t cá»§a nhân váºt. Ông diá»…n đạt, lý giải những biến động ấy bằng má»™t sá»± thấu hiểu kỳ lạ. Sức hấp dẫn lá»›n nhất cá»§a cuốn truyện chÃnh là ở sá»± khám phá đó.
Nhân váºt nà o cá»§a Moravia cÅ©ng có má»™t sức sống linh động, ám ảnh tâm trà ngưá»i Ä‘á»c. Astarita, Giacomo, Sonzogno, ba ngưá»i đà n ông liên quan nhiá»u tá»›i quãng Ä‘á»i giang hồ cá»§a Adriana là cả ba thế giá»›i khác biệt. Ở Astarita, tình yêu chung sống vá»›i sá»± tà n nhẫn, cái ná» truyá»n say mê cho cái kia. Là má»™t quan chức cảnh sát hắn có má»™t thÃch thú kỳ lạ là há»i Adriana chuyện là m tình tỉ mỉ như há»i cung. Và ở sở cảnh sát má»—i khi phạm nhân phải thú tá»™i, hắn lại có má»™t khoái cảm thể xác như khi chiếm được má»™t ngưá»i đà n bà . Hắn thÃch lợi dụng chá»— yếu cá»§a phạm nhân để vô hiệu hóa há» suốt Ä‘á»i, và chá»— thất thế cá»§a ngưá»i đà n bà để cưỡng Ä‘oạt há». Thế nhưng hắn lại là kẻ si tình. Hắn yêu Adriana thà nh kÃnh, cố nhiên thà nh kÃnh kiểu cảnh sát. Hắn không có hạnh phúc, suốt Ä‘á»i hắn thiếu hạnh phúc không phải do hoà n cảnh bên ngoà i, mà do chÃnh bản thân tÃnh cách cá»§a hắn.
Chà ng thanh niên Giacomo muốn thà nh má»™t nhà cách mạng nhưng không có bản lÄ©nh cách mạng, sống như má»™t kẻ đóng vai cao thượng. Adriana đã yêu cái vai hắn đóng nên không được yêu lại. Khi không đóng vai nữa, thì lại lao và o Adriana như thú váºt. Con ngưá»i nà y không thể sống được vì những mâu thuẫn gay gắt giữa cái ước mÆ¡ cao cả và cái thá»±c tại thấp hèn trong bản thân hắn. Hắn là con ngưá»i đáng thương hÆ¡n đáng ghét: khinh bỉ cái tầm thưá»ng nhưng lại không đủ sức để cao thượng, hắn đã chá»n cái chết để Ä‘oạn tuyệt cái thấp hèn. Và đến lúc chết, gương mặt hắn má»›i có cái vẻ bình thản cá»§a kẻ tìm thấy mình.
Sonzogno, tên sát nhân tà n bạo, sức lá»±c vô biên nhưng lại thèm được yêu thương. Moravia rất chú ý đến phép biện chứng cá»§a tâm hồn, nhân váºt nà o cá»§a ông cÅ©ng phong phú trong tÃnh cách và đầy bất ngá» trong hà nh vi, nhưng bao giá» cÅ©ng hợp lý.
Tiểu thuyết Cô gái thà nh Rome được thể hiện qua lá»i kể cá»§a má»™t cô gái Ä‘iếm, nó khó tránh khá»i những chi tiết có tÃnh chất nghá» nghiệp cá»§a cô, nhất là tác giả muốn từ đó để phân tÃch thấu đáo vá» tâm lý, kể cả tâm lý tình dục. Äiá»u chúng ta quan tâm là lòng thương yêu độ lượng và những chiêm nghiệm việc Ä‘á»i sâu sắc cá»§a tác giả. A, Moravia đỠnghị vá»›i chúng ta cách nhìn nháºn, lý giải cái cao cả lẫn cái thấp hèn cá»§a con ngưá»i. Ông đã ký thác và o Adriana những suy nghÄ© cá»§a ông vá» xã há»™i tư bản.
"Cuối cùng, sau khi suy nghÄ© má»™t hồi lâu, tôi Ä‘i đến kết luáºn: toà n bá»™ lá»—i là do cặp đùi, bá»™ ngá»±c, hông cá»§a tôi, sắc đẹp cá»§a tôi, tất cả những gì mẹ tôi đã tá»± hà o, tất cả những gì không mang dấu vết cá»§a tá»™i ác, những gì mà thiên nhiên đã sáng tạo ra... Vì váºy tôi nháºn thấy không ai có lá»—i cả, mà má»i chuyện đã xảy ra như đã phải xảy ra, tuy rất khá»§ng khiếp và nếu có phải tìm ngưá»i có lá»—i thì tất cả Ä‘á»u có lá»—i, mà vô tá»™i thì ai cÅ©ng vô tá»™i như nhau".
Äá»c A. Moravia là má»™t cách tiếp xúc vá»›i nghệ thuáºt văn há»c à hiện đại. Ở A. Moravia, những cốt cách cá»§a tiểu thuyết cổ Ä‘iển các thế ká»· trước vẫn được tôn trá»ng, đồng thá»i khám phá xã há»™i mà con ngưá»i đã tiến má»™t bước dà i trong cách tái hiện chân thá»±c, không tô vẽ, không cắt xén nhưng đầy lôi cuốn.
3-7-1987
VŨ QUẦN PHÆ¯Æ NG
[1] Lá»i giá»›i thiệu Tạp chà Văn há»c Pháp tháng 4-1986.
|