Xem bài viết đơn
  #1  
Old 20-04-2008, 07:38 AM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
Sá»± liên hệ giữa Thiếu Lâm Quyá»n và Thái Cá»±c Quyá»n

Thiếu Lâm tá»± và Thiếu Lâm Quyá»n





Tại trung tâm văn hóa và lịch sá»­ cá»§a Trung Quốc, tỉnh Hà Nam (Henan), có má»™t ngôi chùa dá»±ng vào năm 495 được danh tiếng trên thế giá»›i. Tiểu thuyết võ hiệp, phim võ thuật, và má»™t phim nhiá»u kỳ chiếu trên màn ảnh nhá» bên Mỹ Quốc đã đưa má»™t hình ảnh rất đẹp cá»§a những nhà sư ham mê luyện tập quyá»n thuật và côn pháp.

Trên núi Tung SÆ¡n (Songshan), rừng Thiếu Thất (Shaoshi) đã cho chùa tại đây cái tên Thiếu Lâm (Shaolin). Theo truyá»n thuyết, vào thế ká»· thứ 6, nhà sư ngưá»i Ấn Äá»™ tên là Äạt Ma (Damo) tá»›i chùa và lập môn Thiá»n. Từ đó chùa được danh tiếng trên phương diện đạo giáo.

Vào thế ká»· thứ 7, mưá»i ba võ tăng giúp Hoàng thân Lý Thế Dân (Li Shimin) (599-649) chống lại má»™t tướng phản nghịch. Rồi chùa có tiếng vá» võ thuật.

Vào thế ká»· thứ 16, Bạch Ngá»c Phong lập nên quyá»n thuật cho chùa. Môn võ danh tiếng khắp nước vào khoảng 1600.
Tiểu thuyết võ hiệp đưa ra khá nhiá»u truyá»n kỳ vá» chùa Thiếu Lâm. Ngưá»i ta xác nhận là Äạt Ma là tổ sư môn Thiếu Lâm Quyá»n. Có ngưá»i bày ra chuyện cạnh tranh giữa nhà sư Thiếu Lâm và đạo sỉ Võ Äang. Lại có ngưá»i đưa ra thuyết năm nhà sư thoát khá»i cuc há»a thiêu chùa vào thế ká»· thứ 18...

Truyá»n thuyết có ghi lại má»™t chùa Thiếu Lâm ở miá»n Nam nước Trung Hoa; nhưng hiện giá» không ai tìm được vết tích đích xác. Có ngưá»i định vị trí tại Cữu Liên SÆ¡n (Jiulian shan), còn ngưá»i khác đặt chùa tại Tuyá»n Châu (Quanzhou) hay Phước Thanh (Fuqing).

Quyá»n thuật Thiếu Lâm không ngừng biến đổi trong chùa trên mấy thế ká»·, đặc biệt dưới sá»± ảnh hưởng cá»§a hai danh tướng Thích Kế Quang (Qi Jiguang) (1528-1588) và Du Äại Du (Yu Dayou) (1503-1579).

Thanh danh cá»§a nhà sư Thiếu Lâm làm cho nhiá»u ngưá»i nói là quyá»n thuật mình dạy là Thiếu Lâm Quyá»n! Và như vậy vô số Thiếu Lâm Quyá»n chào Ä‘á»i. Nhưng phải công nhận là trong số đó có những môn thật sá»± xuất phát từ má»™t nhà sư hay má»™t đệ tá»­ tục gia cá»§a chùa Thiếu Lâm.

Vào thập niên 1980, theo sá»± đòi há»i cá»§a du khách và báo chí, chùa che chở lá»±c sỉ cải trang thành nhà sư. Những "nhà sư" trẻ tuổi nầy biểu diá»…n vài trò và dạy má»™t môn quyá»n thuật hổn hợp từ môn Trưá»ng Quyá»n và từ nhiá»u môn võ dạy chung quanh chùa.
Chung quanh chùa, ta có thể nêu ra những chi phái xuất từ Thiếu Lâm Quyá»n cổ truyá»n :

- Thiếu Lâm Quyá»n cá»§a gia đình há» Giá,
- Thiếu Lâm La Hán Quyá»n cá»§a Chu Thiên Há»· (thế ká»· thứ 20),
- Thiếu Lâm Thiá»n Môn cá»§a Vương Tá»­ Nhân (sanh năm 1890),
- Thiếu Lâm Quyá»n cá»§a gia đình há» Lương...

Bài quyá»n Thiếu Lâm có đặc Ä‘iểm là đánh theo đưá»ng thắng, "chá»— má»™t con trâu nằm là đủ". Những bài quyá»n cổ truyá»n thịnh hành nhất được dạy trong chùa là :

- Äại hồng quyá»n,
- Lục hợp quyá»n,
- La hán quyá»n,
- Mai hoa quyá»n,
- Pháo quyá»n,
- Thất tinh quyá»n,
- Thông bối quyá»n,
- Tiểu hồng quyá»n,
- Tâm ý bả,
- vân vân...


Gia đình há» Trần và Thái Cá»±c Quyá»n

Vào cuối thế ká»· thứ 14, má»™t ngưá»i nông dân, tên là Trần Bốc, tá»›i cư ngụ tại má»™t làng nhá» thuá»™c huyện Ôn, tỉnh Hà Nam, phía bắc sông Hoàng Hà. Ông là ngưá»i tỉnh SÆ¡n Tây, và là tổ cá»§a gia đình há» Trần. Làng mà ông tá»›i cư ngụ sau đó được gá»i là Trần gia câu.
Theo vài ngưá»i trong gia đình há» Trần, môn võ bắt nguồn từ Trần Bốc, nhưng nhiá»u há»c giả khác nghỉ là môn võ chỉ xuất phát từ Trần Vương Äình...

Trần Vương Äình (1600-1680), thế hệ thứ 9, thuá»™c má»™t gia đình Ä‘iá»n chá»§ và gia đình ông đã biết xá»­ dụng vài môn binh khí.
Quyển "Trần thị gia phổ" có ghi lại : "Ông sinh vào cuối triá»u đại nhà Minh (Ming), đầu triá»u đại nhà Thanh, danh tiếng tại tỉnh SÆ¡n Äông (Shandong), đánh Ä‘uổi quân cướp, và là ngưá»i đầu tiên Ä‘em vào gia đình ông môn quyá»n, Ä‘ao và thương, ông thưá»ng xá»­ dụng cây đại Ä‘ao".

Theo "Hoài Thanh huyện chí", "Ôn huyện chí", và "An Bình huyện chí", vào 1641, Trần Vương Äình chỉ huy Dân quân cá»§a huyện Ôn. Những tài liệu nẩy dẫn chứng là Trần Vương Äình phải biết chút ít võ thuật.

Theo gia đình há» Trần, môn võ nầy chỉ truyá»n trong gia đình từ thế hệ nầy sang thế hệ khác.
Trước thế hệ thứ 14 vào thế kỳ thứ 18, theo "Trần thị Quyá»n Giá»›i phổ", còn lưu tại Trần Gia câu, môn Thái Cá»±c Quyá»n thá»i đó gồm có :

1) Äầu sáo quyá»n còn được gá»i là Thập tam thức,
2) Nhị sáo quyá»n,
3) Tam sáo quyá»n còn có tên là Äại tứ sáo trùy,
4) Tứ sáo quyá»n còn được gá»i là Hồng quyá»n, hay Thái Tổ hạ Nam đưá»ng,
5) NgÅ© sáo quyá»n,
6) Trưá»ng quyá»n còn được gá»i là Nhất bách linh bát thức,
7) Pháo trùy,
8) Äoản đả,
9) Tán thủ,
10) Kiá»u thá»§,
11) Lược thủ,
12) Sá»­ thá»§,
13) Tam thập lục cổn điệt,
14) Kim Cang thập bát noa pháp,
15) ÄÆ¡n Ä‘ao,
16) Song đao,
17) Song kiếm,
18) Song giản,
19) Bát thương,
20) Bát thương đối thích pháp,
21) Thập tam thương,
22) Hoàn hậu Trương Dá»±c Äức tứ thương,
23) Nhị thập tứ thương,
24) Nhị thập tứ thương luyện pháp,
25) Bàng la bảng,
26) Xuân thu đao,
27) Bàng la bảng luyện pháp,
28) Tuyá»n phong côn,
29) Äại chiến phác liêm.

Cho tá»›i thế hệ thứ 14 vào thế ká»· thứ 19 môn võ gia truyá»n cá»§a gia đình há» Trần được chia ra thành hai chi nhánh chánh. Má»™t chi nhánh xuất từ Trần Sở Nhạc, truyá»n bởi Trần Hữu Bản và Trần Hữu Hằng ; và má»™t chi nhánh khác xuất từ Trần Nhá»­ Tín, truyá»n bởi Trần Trưá»ng Hưng.

Từ ba đại võ sư cá»§a thế ká»· thứ 19 nầy, phát sinh ra hai chi nhánh còn lưu truyá»n hiện nay, chi nhánh Tiểu Giá và Äại Giá. Theo truyá»n thuyết, ba quyá»n sư nầy đã tóm gá»n lại quyá»n giá, từ bảy bài quyá»n xưa, lúc đó chỉ còn lại hai bài : Äệ nhất lá»™ và Pháo trùy.
Trần Trưá»ng Hưng thá»i đó có dạy ngoài gia đình : hai há»c trò được biết nhất là Dương Lá»™ Thiá»n và Lý Bá Khôi. Dương Lá»™ Thiá»n là ngưá»i thành lập chi phái Dương gia Thái Cá»±c Quyá»n.

Từ chi nhánh Tiểu Giá phát xuất chi nhánh Triệu Bảo Giá của Trần Thanh Bình (1795-1868).

Còn chi nhánh Äại Giá vào thế ká»· thứ 20 chia ra hai chi phái : Lảo Giá cá»§a Trần Chiếu Phi (1893-1972) và Tân Giá cá»§a Trần Phát Khoa (1887-1957).

Môn Trần gia Thái Cá»±c Quyá»n được biết ngoài gia đình há» Trần nhá» công cá»§a :

- Trần Phát Khoa và con là Trần Chiếu Khuê (1928-1981), thuộc Tân Giá,
- Trần Chiếu Phi thuộc Lảo Giá,
- Trần Tử Minh (?-1951) thuộc Tiểu Giá.

Chương trình hiện nay cá»§a chi phái Lảo Giá Trần gia Thái Cá»±c Quyá»n bao gồm :

- Thái Cá»±c quyá»n đệ nhất lá»™,
- Thái Cá»±c quyá»n đệ nhị lá»™ hay Pháo trùy,
- Ngũ chủng Thôi thủ,
- Thái Cực đơn đao,
- Thái Cực đơn kiếm,
- Thái Cực thương,
- Thái Cực thập tam can,
- Trần thị Xuân thu đại đao,
- Thái Cực song giản,
- Thái Cực song kiếm,
- Thái Cực song đao,
- Thái Cực tam can, bát can đối luyện,
- Thái Cực sao can đối luyện,
- vân vân...

Hiện nay, có năm chi phái Thái Cá»±c Quyá»n thịnh hành nhất, đó là :

-chi phái Trần từ Trần Vương Äình (1600-1680),
-chi phái Dương từ Dương Lá»™ Thiá»n (1799-1872),
-chi phái Ngô từ Ngô Giám Tuyá»n (1870-1942), há»c trò Ä‘á»i thứ hai cá»§a Dương Lá»™ Thiá»n,
-chi phái Võ từ Võ VÅ© Tương (1812-1880), há»c trò cá»§a Dương Lá»™ Thiá»n và Trần Thanh Bình (thế hệ thứ 15 cá»§a gia đình há» Trần, 1795-1868) và
-chi phái Tôn từ Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng (1861-1932), há»c trò Ä‘á»i thứ 2 cá»§a Võ VÅ© Tương.

Những chi phái Dương, Ngô, Võ và Tôn chỉ dạy má»™t bài quyá»n, và sau đó môn Thôi thá»§. Chi phái Trần có dạy thêm má»™t bài thứ nhì, bài Pháo trùy, bổ túc bài thứ nhất.

Riêng tại Việt Nam có môn Triệu Gia Thái Cá»±c Chưởng, do Triệu Trúc Khê (1898-1991), thuá»™c Thái Cá»±c ÄÆ°á»ng Lang Quyá»n, sáng tác vào thập niên 1950 tại Việt Nam. Chương trình cá»§a môn nầy gồm có :

-Thái Cá»±c quyá»n gồm 24 thức (là bài Giản Hóa Dương gia Thái Cá»±c quyá»n sáng tác vào thập niên 1950 tại Trung Quốc dưới sá»± chỉ định cá»§a Quốc Gia Thể Ủy),
-ÄÆ¡n vãn thôi thá»§,
-Thái Cực chưởng,
-Thái Cực kiếm,
-Thái Cực đao.

Nhiá»u môn khác cùng mang tên Thái Cá»±c Quyá»n, đó là :

-Hòa Gia Thái Cá»±c Quyá»n lập bởi Hòa Triệu Nguyên (1810-1890), đệ tá»­ cá»§a Trần Thanh Bình (1795-1868),
-Lý Gia Thái Cá»±c Quyá»n lập bởi Lý Thụy Äông, đệ tá»­ Ä‘á»i thứ hai cá»§a Dương Lá»™ Thiá»n, vào cuối thế ká»· thứ 19, môn nầy còn được gá»i là NgÅ© Tinh Thái Cá»±c Quyá»n hay NgÅ© Tinh Trùy,
-Lý Gia Thái Cá»±c Quyá»n truyá»n bởi Lý Anh Ngang (thế ká»· thứ 20),
-Nhạc Gia Thái Cá»±c Quyá»n thành lập vào đầu thế ká»· thứ 20,
-Phó Gia Thái Cá»±c Quyá»n, lập bởi Phó Chấn Tung (1881-1953),
-Tam Hợp Nhất Thái Cá»±c Quyá»n lập bởi Trương Kính Chi, đệ tá»­ Ä‘á»i thứ tư cá»§a Trần Thanh Bình (1795-1868),
-Thiếu Lâm Tổng Hợp Thái Cá»±c Quyá»n truyá»n bởi nhà sư Như Tỉnh vào cuối thế ká»· thứ 19,
-Thưá»ng Gia Thái Cá»±c Quyá»n lập bởi Thưá»ng Äông Thăng (1909-1986), má»™t danh sư môn Suất Giao, vá»›i biệt danh là Hoa Hồ Äiệp,
-Triệu Bảo Giá Thái Cá»±c Quyá»n lập bởi Trần Thanh Bình (1795-1868),
-Trịnh Gia Thái Cá»±c Quyá»n lập bởi Trịnh Mãn Thanh (1901-1975),
-Trương Gia Thái Cá»±c Quyá»n truyá»n bởi Vạn Lai Thanh (Wan Laisheng) (1903-1992),
-Võ Äang Thái Cá»±c Quyá»n, còn được gá»i là Do Long Phái hay Long Hành Thái Cá»±c Quyá»n, má»›i sáng tác sau nầy trên tiêu chuẩn cá»§a Dương Gia Thái Cá»±c Quyá»n, hiện dạy trên núi Võ Äang,
-vân vân...

Luận bàn vá» sá»± liên hệ giữa Thiếu Lâm Quyá»n và Thái Cá»±c Quyá»n

Äể cho dể hiểu, chúng tôi xin chia cuá»™c luận bàn nầy ra tám Ä‘iá»u. Giả thuyết chúng tôi trình bày đây, tùy chỉ là má»™t giả thuyết, nhưng dá»±a vào sá»± kiện lịch sá»­.

Äiá»u thứ nhất

Chỉ vào thá»i Trần Vương Äình ta má»›i nghe nói tá»›i võ thuật cá»§a giòng há» Trần. Trần Vương Äình có phải là ngưá»i sáng tác ra Thái Cá»±c Quyá»n hay là ông đã há»c vá»›i má»™t ngưá»i ngoài gia đình ông?

Äiá»u thứ nhì

Nhà văn ÄÆ°á»ng Hào (1897-1959) có tá»›i Trần gia câu nghiên cứu và đã đưa ra thuyết là Trần Vương Äình (1600-1680) sáng chế Thái Cá»±c Quyá»n dá»±a vào quyển Kỹ hiệu tân thư cá»§a Äại tướng Thích Kế Quang (1528-1588). Quyển sách nầy, xuất bản vào năm 1562, mô tả bằng hình vẻ 32 thế quyá»n, rút tỉa từ 16 môn quyá»n thuật cá»§a cuối triá»u đại nhà Minh (1368-1644), và 29 trong 32 tên cá»§a những thế quyá»n nầy được tìm thấy trong 7 lá»™ xưa cá»§a môn Thái Cá»±c Quyá»n. Chẳng những tên giống mà có lúc thế lại giống nhau.

Theo chúng tôi, như vậy ÄÆ°á»ng Hào đã chứng minh rõ là môn Thái Cá»±c Quyá»n đã bị ảnh hưởng nhiá»u bởi môn võ cá»§a Thích Kế Quang, nhưng ông không có chứng minh được là môn Thái Cá»±c Quyá»n được truyá»n từ Thích Kế Quang... Trần Vương Äình chế môn Thái Cá»±c từ quyển sách Kỹ hiệu tân thư hay là ông đã há»c môn võ đó từ má»™t đệ tá»­ Ä‘á»i thứ nhất hay thứ nhì cá»§a Thích Kế Quang?

Có má»™t môn võ hiá»n đại, Thích gia Quyá»n, tá»± xưng chân truyá»n từ Thích Kế Quang. Trong những thế đặc biệt cá»§a môn phái, chúng tôi có tìm thấy : Bằng (Peng) và Tá» (Ji), hai thế quan trá»ng cá»§a Thái Cá»±c Quyá»n, má»™t Ä‘iá»u cần chú ý là hai thế nầy không được ghi lại trong quyển Kỹ hiệu tân thư cá»§a Thích Kế Quang.

Äiá»u nầy cho chúng ta nghỉ là môn Thái Cá»±c Quyá»n không được sáng tác từ quyển sách Kỹ hiệu tân thư mà lại được truyá»n từ Thích Kế Quang?

Äiá»u thứ ba

Cách làng Trần gia câu cỡ 50 cây số, có má»™t ngôi chùa Thiếu Lâm, được nhiá»u ngưá»i biết đến nhá» tiểu thuyết và huyá»n thoại.

Nếu chúng ta so sánh những bài quyá»n xưa cá»§a Thiếu Lâm Quyá»n và bài quyá»n cá»§a Thái Cá»±c Quyá»n, thì chúng ta sẽ thấy nhiá»u sá»± trùng hợp. HÆ¡n ba mươi thế và má»™t bài quyá»n (bài Pháo Trùy) mang cùng tên.
Thá»i nay khá nhiá»u sách được xuất bản, nhưng thá»i xưa ta phải là há»c trò cá»§a môn phái má»›i biết được tên thế.
Chúng tôi nhắc sự kiện nầy để giải thích là khi những thế của hai môn võ mà trùng tên thì chắc là hai môn nầy cùng một nguồn gốc !

Chúng tôi có tìm thấy những tên sau đây trong những bài cá»§a Thái Cá»±c Quyá»n và Thiếu Lâm Quyá»n :

- Bạch hạc lượng sí,
- Bài cước,
- Bạch xà thổ tín,
- Bạch viên hiến quả,
- Bạch vân cái đỉnh,
- Triá»u thiên,
- Xung,
- Äả hổ,
- ÄÆ¡n tiên,
- ÄÆ°Æ¡ng đầu pháo,
- Nhị khởi cước,
- Phản thân,
- Phục hổ,
- Hải để lao nguyệt,
- Hoài trung bảo nguyệt,
- Hoàng long tam giảo thủy,
- Kim cang đảo đối,
- Kim kê đc lập,
- Khóa hổ,
- Lan trá»­u,
- Liên hoàn pháo,
- Äiểu long bải vÄ©,
- Thất tinh,
- Tước địa long,
- Äồng tá»­ bái Quan Âm,
- Tảo đưá»ng thoái,
- Thập tự cước,
- Thập tự thủ,
- Dương cung xạ hổ,
- Vi Äà hiến can,
- Tiên nhân chỉ lộ,
- Tà hành,
- Tuyá»n phong cước,
- Yến tử chác,
- Dã mã phân tung,
- Ngá»c nữ xuyên thoa,
- Trảm thủ,
- vân vân...

Như ta thấy, danh sách những thế trùng tên rất dài. HÆ¡n ná»­a phần lý thuyết cá»§a hai môn phái có nhiá»u sá»± trùng hợp như : triá»n ty, phát kình, cương nhu tương tể, tứ lạng bạt thiên cân ...

Và nhiá»u tên thế nêu trên Ä‘á»u nằm trong quyển sách cá»§a Thích Kế Quang.

Chúng tôi có thể kết luận là Thiếu Lâm Quyá»n và Thái Cá»±c Quyá»n Ä‘á»u chịu ảnh hưởng cá»§a môn quyá»n cá»§a Thích Kế Quang. Và vì núi Tung sÆ¡n không xa làng Trần gia câu, chúng tôi cá»§ng nghỉ là hai môn quyá»n thuật hoặc cùng má»™t nguồn gốc hoặc đã ảnh hưởng lẩn nhau.

Äiá»u thứ tư

Ba tên Kim cang, Vi Äà và Quan Âm trong những thế như : thế thứ hai cá»§a Thái Cá»±c quyá»n đệ nhất lá»™, thế thứ bốn mươi bảy cá»§a Thái Cá»±c đơn kiếm và thế thứ hai cá»§a Thái Cá»±c thập tam can không có trong quyển sách cá»§a Thích Kế Quang.
Ba tên cá»§a hai vị Phật và má»™t vị Thần nầy cho phép chúng tôi nghỉ là môn Thái Cá»±c Quyá»n bắt nguồn từ Thiếu Lâm Quyá»n. Và môn Thiếu Lâm có gốc từ võ thuật cá»§a Thích Kế Quang vì trong hÆ¡n ná»­a những bài cá»§a Thiếu Lâm Ä‘á»u có ít nhất má»™t thế cá»§a Thích Kế Quang. Xin nhắc lại là chùa Thiếu Lâm thưá»ng má»i danh tài võ thuật đến chùa để trao đổi kỹ thuật.

Äiá»u thứ năm

Lược sá»­ gia võ thuật Matsuta Takachi, trong quyển Trung Quốc võ thuật sá»­ lược, ghi lại những trùng hợp giữa hai môn phái : bài Hồng quyá»n, bài thứ tư cá»§a môn Thái Cá»±c Quyá»n thá»i xưa, giống bài Hồng quyá»n cá»§a Thiếu Lâm Môn.
Trong bài Bàng la bảng cá»§a Trần Vương Äình và má»™t bài côn cá»§a Thiếu Lâm môn, Matsuta còn tìm thấy bốn thế giống nhau và mang cùng tên:

- Triá»u thiên thế,
- ÄÆ°á»ng sÆ¡n thế,
- Äịa xà thế,
- Khóa kiếm thế.

Äiá»u thứ sáu

Nhưng Ä‘iá»u mà Matsuta không ghi nhận là hai thế trong bốn thế côn (Triá»u thiên thế và Khóa kiếm thế) mà ông nêu ra Ä‘á»u nằm trong phần Thương phổ cá»§a Thích Kế Quang. Và quan trá»ng hÆ¡n, bốn thế đó chúng tôi Ä‘á»u tìm thấy trong quyển sách cá»§a Trình Xung Äẩu (1561- ?), xuất bản vào năm 1621 : Thiếu Lâm côn pháp xiển tông ! Trình Xung Äẩu là đệ tá»­ tục gia cá»§a chùa Thiếu Lâm.
Như vậy phải là Thiếu Lâm Quyá»n đã ảnh hưởng Thái Cá»±c Quyá»n vì Trình Xung Äẩu sanh bốn mươi năm trước Trần Vương Äình ?

Äiá»u thứ bảy

Vào năm 1984, quyển Thiếu Lâm võ thuật, xuất bản tại tỉnh Hà Nam, trình bày bài Tâm ý quyá»n. Tác giả Giá Triệu Tuyá»n nói là bài nầy được truyá»n từ ông tổ Giá Thục Vá»ng, má»™t đệ tá»­ cá»§a chùa Thiếu Lâm.
Giá Triệu Tuyá»n cắt nghÄ©a là ông tổ cá»§a ông đã chép bài Tâm ý quyá»n từ má»™t quyển sách trong thư viện cá»§a chùa Thiếu Lâm, vào triá»u đại Hoàng Äế Khánh Hy (1662-1723), khoảng thá»i gian cuối Ä‘á»i cá»§a Trần Vương Äình (1600-1680). Mà phần diá»…n thế cá»§a bài Tâm ý quyá»n giống y bài Thái Cá»±c quyá»n đệ nhất lá»™ và thế cá»§a hai bài trùng tên rất nhiá»u !

Khi chúng tôi khám phá ra quyển sách nầy, chúng tôi bị kinh ngạc bởi vài sự kiện.

- Sá»± kiện thứ nhất, chùa Thiếu Lâm và làng Trần gia câu chỉ cách nhau chừng độ hai ngày Ä‘i bá»™. Vả lại, vào thế ká»· thứ 17, Trần Vương Äình có tá»›i núi Tung sÆ¡n khuyên bạn ông là Lý Tế Ngá»™ (Li Jiyu) hàng đầu nhà Minh.

- Sá»± kiện thứ nhì, không như ta lầm tưởng, Thiếu Lâm Quyá»n và Thái Cá»±c Quyá»n có lý thuyết, thế và bài rất giống nhau.

- Sá»± kiện thứ ba, Thiếu Lâm Quyá»n và Thái Cá»±c Quyá»n Ä‘á»u bị ảnh hưởng bởi môn võ cá»§a Thích Kế Quang.

- Sá»± kiện thứ tư, hai môn Ä‘á»u có vài thế võ mà ta không tìm thấy trong môn võ cá»§a Thích Kế Quang...

Äiá»u thứ tám

Theo như Äại tướng Du Äại Du thuật lại trong quyển "Chánh khí đương tập", vào năm 1561, Du Äại Du, lúc Ä‘em quân Ä‘i xuống hướng nam, đã ghé thăm chùa Thiếu Lâm, và chỉ trích môn côn pháp cá»§a các nhà sư, ná»™p hai hòa thượng Tông Kình và Phổ Tòng làm đệ tá»­, cùng nhau đánh Ä‘uổi quân Nhật Bãn trong ba năm ; Tông Kình và Phổ Tòng há»c vá»›i Du Äại Du côn, kiếm, khinh công và quyá»n pháp ; sau đó, Tông Kình trở vá» Thiếu Lâm tá»± và truyá»n lại môn võ cá»§a Du Äại Du.
Du Äại Du là bạn thân cá»§a Thích Kế Quang (1528-1588), Thích Kế Quang cùng tập luyện chung vá»›i Du Äại Du và há»c côn pháp vá»›i Du Äại Du. Dỉ nhiên trong nhá»­ng môn võ cá»§a Thích Kế Quang ghi chép lại, có má»™t phần là môn võ cá»§a Du Äại Du.


Kết luận cho tám Ä‘iá»u trên

Tất cả những sá»± kiện trên cho phép chúng tôi nghỉ là môn Thiếu Lâm Quyá»n được hoàn toàn canh tân lại vào thế ká»· thứ 16 dưới sá»± ảnh hưởng cá»§a môn võ cá»§a Du Äại Du (1503-1579) và Thích Kế Quang (1528-1588).

Sau đó vài chục năm, Trần Vương Äình (1600-1680), Tưởng Phát (1574-?) hay má»™t ngưá»i khác há»c môn quyá»n cá»§a Thiếu Lâm và Ä‘em lại Trần gia câu. Cuối cùng, Thiếu Lâm Quyá»n theo thá»i gian được canh tân lại nhiá»u lần.

Tóm lại, Thái Cá»±c Quyá»n bắt nguồn từ môn võ cá»§a hai ông Du và Thích qua sá»± trung gian cá»§a Thiếu Lâm Quyá»n vào thế ká»· thứ 16 và 17.

Dỉ nhiên môn Thái Cá»±c Quyá»n sau đó đã chịu ảnh hưởng cá»§a những môn khác và được gia đình há» Trần tu bổ thêm nên môn Thái Cá»±c có những đắc Ä‘iểm mà ta không tìm thấy trong môn võ cá»§a Du hay cá»§a Thích hay môn Thiếu Lâm.


Nguyễn Quí Jacques và Dufresne Thomas
Tài sản của ngoctulaa

Chữ ký của ngoctulaa
[SIZE="6"][COLOR="Blue"] nhớ nhà[/COLOR][/SIZE]
Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn