Giữa lúc đó , đột nhiên có tiếng nói : “Ừm , hai tên bị thịt các ngươi làm trò gì vậy . Người ta đã mời đấu thì cứ đấu đi chứ.” Lí Nhân tức giận ngửng mặt lên xem kẻ dám phát ngôn là ai , y sẽ cho một phát ấm khí để hạ cơn giận . Trên lầu , một người thanh niên mặc bộ áo xanh cũ đang ngồi uống trà , điệu bộ rất thoải mái , nhưng trong mắt Lí Nhân như tìm thấy ánh mặt trời trong màn đêm, vội chắp tay nói : “Đệ tử Lí Nhân tham kiến thái sư thúc. ”
Mọi người kinh ngạc nhìn lên chỉ thấy một người thanh niên trẻ tuổi , không hiểu người mà Lí Nhân gọi là thái sư thúc là ai. Liễu công tử kinh ngạc cực độ , có chút lo lắng , vị “thái sư thúc” này võ công nhất định là vô cùng cao cường , nhất định bọn y sẽ không thể nào chiếm được thế chủ động.
Lúc này vị thái sư thúc khẽ ừm một tiếng , hắng giọng nói : “Ném tên đệ tử của ngươi lên đây ta xem hắn có bị thương gì không?” Lí Nhân mừng rỡ , vị thái sư thúc này hiểu rõ tình thế của hắn , giải thoát hắn khỏi mối lo cho gã đồ đệ , khi hắn đã phóng tay thì bốn tên kia hợp lực hắn cũng có thể thủ thắng.
Y cười nói với tên đồ đệ: “Ngươi lên kia hầu thái sư thúc uống trà , ta sẽ giúp ngươi dạy đám huênh hoang này một trận” Nói rồi túm lấy áo của gã đồ đệ , quát lớn một tiếng :”Lên” Nói rồi dùng tay ném tên đệ tử lên. Không những người đứng xem ồ lên mà cả Hận Thiên cũng vô cùng kinh ngạc . Chỉ dùng một tay ném bay một người to lớn gần trăm cân không chỉ cần nội lực mạnh mẽ mà phải có cả tí lực cực mạnh , bằng không sẽ không nâng nổi người lên.
Nhưng Hận Thiên cũng chẳng phải nghĩ , tá lực đả lực dùng tay trái vừa đỡ vừa đẩy , xoay gã đồ đệ của Lí Nhân thêm một vòng , chân trái móc cái ghế bên cạnh hất ra đúng chỗ gã rơi xuống , làm tên đệ tử ngồi ngay vào đó như chưa có gì xảy ra. Đám đông reo hò vỗ tay ầm ĩ , thủ pháp đón người của Hận Thiên trong mắt cao thủ Lí Nhân và Liễu công tử thì thấy ngay là hắn chỉ mượn lực của Lí Nhân nhưng với đám đông thì chuyện đó vô cùng thần kì.
Liễu công tử trong thâm tâm bắt đầu có chút hối hận , nhưng bây giờ y đã leo lên lưng hổ rồi không thể nào nhảy xuống được nữa. Lí Nhân quay người lại , nói : “Bây giờ tại hạ xin lĩnh giáo tuyệt kĩ Mai Hoa Phiến của công tử.”
Liễu công tử hít dài một hơi , y thầm nhủ phải tập trung hết sức thì may ra có thể bảo toàn được mạng. Cây quạt của y cụp lại , hai tay nâng len ngang mặt , vừa cúi chào vừa là Khởi Thủ thức của tuyệt kĩ Mai Hoa Phiến gia truyền. Mai Hoa gia trang nhà y đã tồn tại được hơn một trăm năm trên giang hồ trở thành một trong ngũ đại thế gia Giang Nam chính là nhờ tuyệt kĩ này.
Ông tổ của y là một người mê võ học và thuật số đã dựa vào Mai Hoa dịch số(*) sáng tạo ra , sau này còn bổ sung phép Mai Hoa thung(*) nên thập phần lợi hại. Bản thân Liễu công tử tư chất cực kì thông minh , ngộ tính cực cao , từ nhỏ đã được luyện đầy đủ môn võ học này. Chỉ tiếc y vốn sinh ra trong một gia tộc lớn , nên phong lưu và ham chơi từ nhỏ , võ học sau này tiến hơi chậm.
Y chưa thấy Lí Nhân rút đao nên quyết giành tiên cơ , không cho đối phương có cơ hội rút đao ra nữa. Cây quạt trong tay lập tức quét ngang tới cổ địch thủ. Lí Nhân dợi cây quạt đến cách người một tầm tay , tay trái biến thành đao chém xiên xiên xuống. Liễu công tử cười thầm trong lòng. Cây quạt này làm bằng thép , vừa cứng vừa dẻo , đao kiếm không thể làm sứt mẻ vậy mà Lí Nhân dùng tay ngạng tiếp thì chỉ có thua thiệt . Khi đó nhất định y sẽ quấn lấy , không cho đối phương một cơ hội nào nữa.
Bộp , hai bên chạm nhau , Liễu công tử bị hất văng ra hai thước mặt đỏ bừng. Đao khí từ tay Lí Nhân thập phần quái dị từ âm hàn đổi thành dương cương làm cho y không cách gì khống chế được , đành phải lùi ra để hóa giải. Nếu y biết Băng Hỏa lưỡng nghi đao pháp phép biến hóa tịnh không nằm nhiều ở chiêu thức mà nằm ở chân khí thì y chắc không ngu ngốc ngạnh tiếp một đạo đao khí này của Lí Nhân.
Lúc này Lí Nhân nhìn bàn tay mình khẽ kinh ngạc , một vết đỏ đậm lõm vào nơi cạnh bàn tay từng chém vỡ cả đá này của hắn. Hắn cười nói : “Hóa ra cây quạtphiến của Liễu công tử làm bằng thép tốt , xem ra tại hạ không dùng đao thì coi thường công tử quá” Đoạn đưa tay lên nắm chuôi đao sau lưng.
Liễu công tử nào để hắn rút đao ra , cây quạt trong tay lại điểm tới , theo quỹ đạo vô thường đánh tới ngực của Lí Nhân. Đây là chiêu Nhất Mai Độc Thọ(*) trong Mai Hoa Phiến , cả người và quạt như hóa thành một cây mai già khẳng khiu trông rất tao nhã , nhưng oai lực của nó không hề tầm thường , chỉ cần điểm trúng bất kì trọng huỵt nào trước ngực đối phương cũng sẽ bỏ mạng. Những kẻ đứng xem xung quanh ồ cả lên .
Lí Nhân nghiêng người , chân trái tung ra một cước vào hạ bàn để làm chậm nhịp tấn công của y , đồng thời đao rời vỏ , chém ngang vào mũi cấy quạt của họ Liễu. Liễu công tử không tin vào mắt mình nữa , cây đao to nặng là thế mà trong tay Lí Nhân chẳng khác cây quạt trên tay y là bao , phút chốc đã chém xả vào cây quạt. Y lại bị một cước của Lí Nhân làm rối loạn , tiến thoái lưỡng nan , tiến lên thì trúng cước , lùi thì nhận một đao.
Nhưng cao thủ vẫn là cao thủ , y đã nếm mùi đao khí kì dị đó một lần , hơn nữa cây đao lại nặng hơn cây quạt nhiều lần , đâu dại gì ngạnh tiếp lần nữa. Y khẽ xoay người ở một góc độ không ai ngờ được , thoát qua một cước của Lí Nhân , bước xiên sang phía sau lưng của Hận Thiên.
Mai Hoa thung pháp này từ nhỏ y đã luyện thuần thục , thậm chí vô số đao thương chôn bên dưới cũng không làm y sợ , lúc này đã phát huy hiệu quả . Y đã bộc lộ bản lĩnh của một cao thủ , lúc này càng tự tin hơn , cây quạt trong tay xòe ra chém vào cổ Lí Nhân. Chiêu Hồ Điệp Phi(*) này đẹp đẽ phi thường , ai thấy cũng phải trầm trồ.
Nhưng Lí Nhân như có mắt sau lưng , khẽ cúi người xuống tránh khỏi một quạt của y , chân phải đá ngược về phía sau . Chiêu Âm Phong thoái này tuy y không thi triển được tuyệt diệu như Hận Thiên nhưng kình lực rõ ràng mạnh hơn .
Tưởng một chiêu thần kì này có thể làm Liễu công tử nội thương nhưng không . Y khẽ uốn người tránh cước , đồng thời lộn ngược về sau liên tục ba vòng . Thân pháp của y đẹp đến mức làm Hận Thiên cũng phải khen ngợi một tiếng .
Nhưng Lí Nhân nào có để cho y thoát , nhanh chóng lao đến cười ha hả :”Công tử công Lí mỗ mấy chiêu rồi xem Lí mỗ đáp lễ đây” Thanh đao trên tay xả từ trên xuống. Liễu công tử toát cả mồ hôi , cảm giác như đao của Lí Nhân luôn bức y phải ngạnh tiếp . Y liền xoay ngang người , cây quạt xòe ra gạt ngang vào cây đao của Lí Nhân đang xả xuống.
Chiêu này có tên : “Nguyệt Quật Song Câu” (*), tá lực đả lực , chỉ cần đao của Lí Nhân chém xuống đất , y nhất định sẽ phản kích , nếu Lí Nhân không buông đao thì mất mạng.Mà mất đao thì còn gì là danh dự của Ngũ Võ Thần Môn nữa. Quả nhiên đao của Lí Nhân bị kình lực của y đẩy ra , chém thẳng xuống đất. Y cười thầm “Hôm nay oai danh của Ngũ Võ Môn sẽ mất trong tay Mai Hoa gia trang của ta.”
Chú thích:
Mai Hoa dịch số:
Thiệu Ung (1011 - 1071) hiệu là Khang Tiết tức Thiệu Tử, người đời Bắc Tống (Trung Quốc) đã nghiên cứu và phát triển Dịch học và đã có những đóng góp to lớn. Ông đã dùng bát quái để dự đoán thông tin, sáng tạo ra phương pháp lấy quẻ theo sự vật, hiện tượng quan sát hay nghe được hoặc giờ, ngày, tháng, năm (theo âm lịch) xảy ra; dùng các phép tính cộng - trừ - nhân - chia để lập quẻ; tìm ra hào động; căn cứ sự sắp xếp của âm dương ngũ hành bát quái cùng các phương pháp phân tích vận khí suy vượng, ngũ hành sinh khắc, quẻ thể, dụng cùng với văn từ của Chu Dịch để đoán giải vận hạn, đoán giải sự việc. Bộ sách "Mai Hoa Dịch số" của Thiệu Tử còn lưu lại đến ngày nay và được coi là một trong ba bộ Đại kỳ thư của nền văn hoá Trung Hoa.
Mai hoa thung pháp (phép tập trên cọc gỗ mai hoa) là một công phu tập luyện võ thuật nổi tiếng của võ thuật Trung Hoa, nhằm luyện cho thân thể cùng bộ pháp linh động, chính xác trên các cọc cây (thung). Mai hoa thung pháp rất có thể xuất xứ ban đầu từ Thiếu Lâm tự và/hoặc Ngũ Mai lão ni.
Nhất Mai Độc Thọ : mai già cô độc
Hồ Điệp Phi : Bướm bay lên
Nguyệt Quật Song Câu : Trăng treo bên cửa sổ