Và o đầu những năm 30 cá»§a thế ká»· nà y, giữa lúc đông đảo bạn Ä‘á»c cá»§a M.Sô-lô-khốp Ä‘ang hồi há»™p theo dõi số pháºn cá»§a Gri-gô-ri Mê-lê-khốp và những sá»± kiện được miêu tả trong bá»™ tiểu thuyết – anh hùng ca “Sông Äông êm Ä‘á»mâ€, giữa lúc tác giả Ä‘ang dồn sức viết táºp 3 cá»§a tác phẩm đồ sá»™ nà y để đáp lại lòng hâm má»™ cá»§a bạn Ä‘á»c, thì ở quê hương cá»§a nhà văn cÅ©ng như trên toà n nông thôn Liên Xô diá»…n ra phong trà o táºp thể hoá nông nghiệp.
Tâm hồn nhạy cảm và tÃnh Äảng cá»§a ngưá»i nghệ sỹ lá»›n đã thôi thúc nhà văn phải đến ngay vá»›i những sá»± kiện cá»§a phong trà o cách mạng to lá»›n ấy. Bản thảo táºp 3 cá»§a “Sông Äông êm Ä‘á»m†đà nh phải tạm để lại má»™t bên, tác giả lao và o đỠtà i má»›i.
Và M.Sô-lô-khốp đã Ä‘i tá»›i nhiá»u vùng, thăm nhiá»u nông trang táºp thể, tìm hiểu những sá»± việc, những con ngưá»i… để phản ánh bước ngoặt lịch sá», khi những ngưá»i nông dân cá thể, dưới sá»± lãnh đạo cá»§a Äảng Cá»™ng sản, dứt khoát từ bá» chế độ tư hữu cùng nhau xây dá»±ng nông trang táºp thể.
Chế độ tư hữu là nguồn gốc sinh ra má»i Ä‘au khổ cá»§a loà i ngưá»i. Nhưng Ä‘oạn tuyệt vá»›i cái tâm lý tư hữu thâm căn cố đế ấy không phải là chuyện dá»… dà ng đơn giản; còn sức ỳ cá»§a những thà nh kiến, sức cản cá»§a những thói quen, sá»± chống đối cá»§a những kẻ cháºm tiến, sá»± phá hoại cá»§a kẻ thù…vv và cả những non yếu, sai lầm cá»§a những ngưá»i cá»™ng sản trước sá»± nghiệp hoà n toà n má»›i mẻ nà y…
Cần phải tiếp sức cho cách mạng vượt qua má»i trở ngại tiến lên, phải tiếp sức cho con ngưá»i trong cuá»™c đấu tranh gay go quyết liệt nà y.
Mi-khai-in Sô-lô-khốp đã ý thức được Ä‘iá»u ấy; và “Äất vỡ hoang†(táºp 1) ra Ä‘á»i. Báo ‘Sá»± tháºtâ€, cÆ¡ quan ngôn luáºn cá»§a Ban chấp hà nh Trung ương Äảng Cá»™ng sản Liên Xô đã xác nháºn thà nh công cá»§a nhà văn qua lá»i nháºn xét vá» cuốn sách ấy trong số báo ngà y 3-3-1933:â€Cuốn tiểu thuyết cá»§a Sô-lô-khốp có thể được xem như là má»™t cuốn sách giáo khoa đặc biệt vá» nông thônâ€. Thà nh công ấy cÅ©ng được thể hiện ở sá»± đón Ä‘á»c nồng nhiệt cá»§a quần chúng; ngưá»i ta Ä‘á»c ở các đội sản xuất, ở các lán trại, trong giá» nghỉ ban đêm .v..v..
* * *
CÅ©ng như ở táºp “Truyện sông Äôngâ€, ở “Sông Äông êm Ä‘á»mâ€, ngưá»i Ä‘á»c gặp lại ở “Äất vỡ hoang†ngòi bút hiện thá»±c nghiêm ngặt không khoan nhượng cá»§a Mi-khai-in Sô-lô-khốp. Từ những trang sách hiện lên sá»± thá»±c phong phú Ä‘a dạng, đầy mâu thuẫn, rất phức tạp, những sá»± tháºt đôi lúc tà n nhẫn, tháºm chà tà n khốc, trong sá»± trần trụi không che giấu, không chút xuê xoa. Nhưng đó cÅ©ng là sá»± tháºt lá»›n lao cá»§a lịch sá» Ä‘ang váºn động và cá»§a chá»§ nghÄ©a anh hùng cao đẹp, từ đó Ä‘ang nảy sinh cái má»›i cá»™ng sản chá»§ nghÄ©a đầy hứa hẹn tươi sáng.
Bước và o táºp thể hoá nông nghiệp, ấp Grêmiatsi Lốc lồng lá»™n như con ngá»±a bất kham. Nó chỉ vừa má»›i thoát ra khá»i ná»™i chiến chưa được bao lâu, kẻ thù tuy bị thất bại thảm hại vẫn chưa cam chịu bó tay; nhiá»u ngưá»i dân kô-dắc lầm lạc còn nhá»› những bà i há»c nóng hổi, nhưng vẫn chưa tháºt dứt khoát Ä‘i vá»›i ChÃnh quyá»n xô-viết; biết bao nhiêu thà nh kiến, thói tục lá»—i thá»i Ä‘ang đè nặng lên ngưá»i nông dân.
Ở Grêmiatri Lốc những con ngưá»i má»›i cÅ©ng đã xuất hiện, nhưng há» còn Ãt quá. HÆ¡n nữa, tuy đã được rèn luyện qua thá»±c tiá»…n chiến đấu nhưng má»—i ngưá»i vẫn còn những chá»— non yếu cá»§a mình; và trước mặt há» là má»™t công việc hoà n toà n má»›i.
Mặc dù váºy, tương lai thuá»™c vá» há». Vì há» có đưá»ng lối đúng đắn sáng tạo cá»§a Äảng cá»™ng sản, có tấm lòng trung thà nh vô hạn đối vá»›i giai cấp, vá»›i nhân dân, vá»›i cách mạng, có niá»m tin và o quần chúng, có tinh thần sẵn sà ng tá»± phê bình và phê bình để rút kinh nghiệm tiến lên.
Cuá»™c đổi Ä‘á»i, từ con ngưá»i cá thể sang con ngưá»i táºp thể tháºt là vất vả, phải đổ mồ hôi và đổ máu (không phải là ngẫu nhiên mà ban đầu tác giả định đặt tên tác phẩm nà y là “Vá»›i mồ hôi và máuâ€). Nhưng cuá»™c Ä‘á»i má»›i đã thắng. Chá»§ nghÄ©a xã há»™i đã thắng.
Từ ấp Grêmiatsi Lốc đã ra Ä‘á»i cái nông trang táºp thể ngà y cà ng vững mạnh; những nông dân cá thể đã trở thà nh nông trang viên; má»™t số ngưá»i tiên tiến đã trở thà nh đảng viên cá»™ng sản; chi bá»™ đảng lá»›n lên.
* * *
Ngà y nay Ä‘á»c hai táºp “Äất vỡ hoang†liá»n má»™t mạch, độc giả thấy mình tiếp xúc vá»›i má»™t chỉnh thể hoà n hảo; nếu không được giá»›i thiệu tiếp xúc thì khó mà biết táºp 1 và táºp 2 ra Ä‘á»i cách nhau hÆ¡n 20 năm. Bản thảo dở dang cá»§a táºp 2 đã bị huá»· hoại trong chiến tranh, tác giả phải viết lại hoà n toà n; đầu năm 1954 những chương đầu cá»§a táºp 2 má»›i ra mắt bạn Ä‘á»c; năm 1960 tác phẩm má»›i in xong trá»n bá»™. Giữa hai táºp là cả má»™t thá»i kỳ dà i xây dá»±ng chá»§ nghÄ©a xã há»™i, và má»™t cuá»™c Chiến tranh giữ nước vÄ© đại.
Tất nhiên là tầm nhìn má»›i, trình độ chÃn muồi cao hÆ¡n vá» nghệ thuáºt cá»§a tác giả và yêu cầu cá»§a hoà n cảnh lịch sá» má»›i cÅ©ng đã in dấu và o táºp 2. Vì váºy trong cái hoà n chỉnh thống nhất chung, má»—i táºp vẫn có nét đặc sắc riêng.
Nếu như ở táºp 1 dồn dáºp sá»± kiện bá» bá»™n sôi động cá»§a những ngà y đầu thà nh láºp nông trang, nổi báºt lên những biến đổi xã há»™i, những sá»± kiện chÃnh trị; thì sang táºp 2 dòng tá»± sá»± cháºm lại, Ä‘i sâu và o những câu chuyện tâm tình, Ä‘i sâu và o sá»± khám phá những ngóc ngách cá»§a lòng ngưá»i; những vấn đỠxã há»™i hiện ra qua những lá»i tâm sá»±; âm hưởng trữ tình nổi báºt lên.
Nếu như trong táºp 1 Äavưđốp còn Ä‘ang phải vất vả Ä‘i tìm cái “chìa khoá†để mở lối và o lòng dạ những con ngưá»i ở Grêmiatsi Lốc, anh còn loay hoay chưa biết là m sao để khám phá ra những bà máºt giấu kÃn trong bao nhiêu kẻ quanh mình; thì sang táºp 2, những con ngưá»i ở nông trang đã cởi mở lòng mình ra vá»›i anh: Salưi, ArÆ¡gianốp, rồi Uxchin… trước mắt anh, những con ngưá»i bình thưá»ng, có khi tưởng như là hâm hấp, bá»—ng hiện ra khác hẳn vá»›i sá»± phong phú và vẻ đẹp là m cho anh kinh ngạc xiết bao. Những thế giá»›i tâm hồn bấy lâu vẫn khép kÃn vá»›i nhiá»u Ä‘iá»u kỳ lạ bà ẩn, có những Ä‘iá»u tưởng là sống để dạ chết mang theo, - đã mở ra vá»›i Äavưđốp. Qua những thá» thách, bằng kinh nghiệm cá»§a bản thân, các nông trang viên đã nháºn Äavưđốp là ngưá»i cá»§a mình.
Ngòi bút sáng tạo cá»§a Sô-lô-khốp đã chỉ ra cái “chìa khoá†giúp cho ngưá»i cá»™ng sản mở được những cái kho những kinh nghiệm, hiểu được những suy nghÄ© cá»§a quần chúng; là m cho ngưá»i cá»™ng sản trở thà nh Ä‘iểm há»™i tụ cá»§a tâm hồn, trà tuệ quần chúng. Quần chúng đã giúp cho Äavưđốp thấy được cái “lò xo†bà máºt bấy lâu vẫn hoạt động cản trở công việc cá»§a anh, phát hiện được âm mưu phản loạn cá»§a kẻ thù.
* * *
Sẽ là má»™t thiếu sót lá»›n nếu không nói đến nghệ thuáºt trà o phúng dà dá»m có những lúc rất táo bạo độc đáo cá»§a Mi-khai-in Sô-lô-khốp. Tháºt là bất ngá» khi ngưá»i Ä‘á»c bắt gặp hai tÃnh cách trái ngược nhau là Nagunốp và Suka ká» vai sát cánh thà nh đôi bạn tri âm cùng lắng nghe “dà n nhạc gà trống†giữa đêm khuya. CÅ©ng phải tháºt cao tay má»›i có thể dà n dá»±ng nên cả má»™t quá khứ vá»›i bao nhiêu ná»—i Ä‘á»i cÆ¡ cá»±c đắng cay đằng sau những lá»i lẽ bông phèng ba hoa khoác lác đến chết cưá»i cá»§a ông lão Suka. Từ nhân váºt hà i hước Suka toát ra chân lý lá»›n mà Nagunốp đã có lần nói đến khi bà n vá» cái bi và cái hà i là “dù cho quá khứ có Ä‘au thương cá»±c nhục đến đâu thì nhân loại cÅ©ng từ biệt nó vá»›i má»™t nụ cưá»i vui vẻâ€.
Cái trà o phúng dà dá»m, cÅ©ng như cái trữ tình thiết tha sâu lắng hay cái hiện thá»±c nghiêm ngặt v.v cá»§a Sô-lô-khốp bao giá» cÅ©ng thấm đượm má»™t tÃnh triết lý thâm thuý, có sức lay động đến táºn những chốn sâu thẳm cá»§a tâm hồn, buá»™c ngưá»i ta phải suy nghÄ© băn khoăn cùng vá»›i tác giả, và theo sá»± định hướng cá»§a tác giả.
Nhá» váºy mà “Äất vỡ hoang†tuy phản ánh má»™t khoảnh khắc cá»§a lịch sỠở má»™t thôn nhá» vùng sông Äông mà đã vượt qua được thá» thách cá»§a thá»i gian và sá»± sà ng lá»c cá»§a lịch sỠđể trở thà nh tà i sản tinh thần chung cá»§a ná»n văn hoá xã há»™i chá»§ nghÄ©a.
Äavưđốp, Nagunốp, RadÆ¡miốtnốp, MaiÄ‘anhicốp, Varia, Suka, và cả Luska nữa, cùng vá»›i bao nhiêu nhân váºt khác cá»§a Sô-lô-khốp đã được và o cuá»™c Ä‘á»i và sẽ còn Ä‘i mãi giữa cuá»™c Ä‘á»i vá»›i bao nhiêu bạn Ä‘á»c ở nhiá»u phương trá»i trên thế giá»›i.
Và tác giả đã không phụ lòng tác giả, đã thể hiện được Ä‘iá»u ông hằng mÆ¡ ước:
“Tôi mong muốn những cuốn sách cá»§a mình giúp được cho con ngưá»i trở nên tốt hÆ¡n, tâm hồn há» trong sáng hÆ¡n, khÆ¡i dáºy được tình yêu thương đối vá»›i con ngưá»i, khát vá»ng chiến đấu tÃch cá»±c vì lý tưởng nhân đạo chá»§ nghÄ©a, vì sá»± tiến bá»™ cá»§a nhân loạiâ€
“Äất vỡ hoang†đến vá»›i bạn Ä‘á»c Việt Nam và o những năm 1959-1962, nhưng dịch qua bản tiếng Pháp. Lần nà y “Äất vỡ hoang†được dịch từ nguyên bản tiếng Nga.
Nguyá»…n Duy BÃnh