Những Tôn Giáo Lá»›n Trong Äá»i Sống Nhân Loại
LỜI NGƯỜI DỊCH
Có thể nói đây là những bức ký há»a chân dung các tôn giáo lá»›n trong Ä‘á»i sống nhân loại. Nó đã lá»™t tả được cái thần, cái cốt lõi cá»§a các tôn giáo -- má»™t vấn đỠvô cùng khó khăn, phức tạp và tinh tế. Những nét phác há»a sắc sảo, những Ä‘iểm nhấn mạnh trong các chân dung cá»§a tác giả đã Ä‘em đến cho chúng ta những hiểu biết sÆ¡ đẳng, căn bản, giúp ta vượt qua những ngá»™ nháºn mà ta dá»… mắc sai lầm qua những mảnh vụn rá»i rạc, chắp vá mà ta biết được, hiểu được hoặc nghe được từ những kiến thức nghe nói vu vÆ¡ khó có thể tin cáºy được.
Äúng như tác giả lấy hình ảnh dòng sông có những cuá»™n xoáy tù hãm để và vá»›i dòng Ä‘á»i -- má»™t hình tượng tháºt chÃnh xác, dá»… hiểu cho những ai muốn tìm hiểu ý nghÄ©a cuá»™c Ä‘á»i. Thoát ra khá»i những cuá»™n xoáy tù Ä‘á»ng để trôi chảy vá»›i mênh mang dòng Ä‘á»i không phải là công việc dá»… dà ng -- như tác giả viết trong chương kết luáºn, khi chúng ta sinh ra Ä‘á»i là trắng, Ä‘en, và ng..., ngưá»i Âu, Mỹ, Ã,... Dù muốn hay không, ta đã táºp nhiá»…m ná»n văn hóa truyá»n thống, phong tục bản địa, đâu dá»… gì có Ä‘iá»u kiện để nhìn ra bốn phương, những chân trá»i lạ, nói gì đến trá»±c nghiệm để hiểu được muôn và n.
Nhịp sống đương đại Ä‘ang trong cuá»™c xoáy chá»§ nghÄ©a váºt chất tù hãm đưa nhân loại đến những xung đột nhiá»u mặt, và đừng nên quên rằng ta nhiá»u ngưá»i sẽ Ãt. Cho nên tôn giáo vẫn Ä‘ang gánh vác nhiệm vụ cá»§a nó bằng cách nói đến "chia sẻ", "thương yêu ngưá»i hà ng xóm". "thiểu dục tri túc", "tình anh em", vân vân....
Bởi lẽ đó, hiểu mình để Ä‘i đến hiểu ngưá»i đòi há»i ná»— lá»±c phi thưá»ng và hiểu ngưá»i để Ä‘i đến hiểu mình cÅ©ng cần nhiá»u công lao khó nhá»c, vượt lên chÃnh bản thân mình. Và chÃnh Ä‘iá»u đó là má»™t nét tuyệt đẹp tôn giáo, bất cứ tôn giáo nà o. Dù tin hay không tin thì tôn giáo luôn luôn là giấc mÆ¡ đẹp nhất cá»§a nhân loại -- vươn tá»›i tìm hiểu cái sâu xa nhất cá»§a sá»± sống, nguồn gốc sá»± sống, tìm lại bản thể, khao khát hòa mình và o vá»›i thiên nhiên, vÅ© trụ...
Äắm mình trong vẻ đẹp tôn giáo, tôi trân trá»ng giá»›i thiệu cùng bạn Ä‘á»c cuốn sách quý nà y vá»›i hy vá»ng giúp bạn Ä‘á»c được má»™t phần nà o trong việc tìm hiểu các tôn giáo lá»›n trong nhân loại.
Tá»± biết khả năng còn nhiá»u hạn chế nhưng vá»›i tấm lòng nhiệt thà nh, chúng tôi cố gắng hoà n thà nh tác phẩm nà y, mong mang được Ãt nhiá»u lợi lạc cho ngưá»i Ä‘á»c.
Chúng tôi xin chân thà nh cảm tạ Chư Tôn Äức đã khÃch lệ và góp nhiá»u ý kiến bổ Ãch. Äặc biết chúng tôi xin tri ân Äạo Hữu Trần Quốc Cưá»ng đã bá» nhiá»u công phu để hiệu Ä‘Ãnh sá»a chữa những thiếu sót sai lầm, má»™t đóng góp to lá»›n trong việc phát hà nh tác phẩm nà y.
Chúng tôi xin chân thà nh Tiến SÄ© Bình Anson đã tÃch cá»±c giúp đỡ, Ä‘iá»u chỉnh, sắp xếp cách trình bà y.
Chúng tôi cÅ©ng xin chân thà nh tri ân các Äạo Hữu Kỳ Châu -- Diệu Thức cùng các bạn đạo tại Houston, Texas, Äạo Hữu ChÆ¡n Phổ Nguyá»…n Thị Phương -- Äạo Hữu Nguyá»…n Công Hiá»n , B. S. Hoà ng Giang, L.S Äá»— Äình Phúc, Äạo Hữu Trần Minh Lợi, Äạo Hữu Hoà ng Trà Phan Thông Hảo, Äạo Hữu Nguyên Khiêm Lương Thanh Kiểm, Diệu ChÆ¡n Lương Thị Mai, Nguyá»…n Mạnh Cương, Nguyá»…n Thị Mai Hương, Nguyá»…n Thị Mai Trang, Nguyá»…n Hữu Tuấn, Nguyá»…n Thị Mai Trinh, Nguyá»…n Thị Thúy, Nguyá»…n Hữu Nhung, Nguyá»…n Cung Thị Há»·, Nguyá»…n Thế Nhiệm, và Diệp Liên Phát đã phát tâm cúng dưá»ng ấn tống cuốn sách nà y.
Chúng tôi xin hồi hướng công đức hoằng pháp nà y lên Ngôi Tam Bảo thùy từ gia há»™ quý Äạo Hữu cùng bá»u quyến thân tâm thưá»ng lạc, hạnh phúc và các hương linh Ninh Viết Khánh pháp danh Tuệ Tưá»ng, Bùi Kim Hạnh pháp danh Diệu Ngôn, Châu Nguyệt Vân Thu, Nguyá»…n Mỹ Linh, Phương Thị TÃnh pháp danh Diệu Thá»§y, Nguyá»…n Thi Thái, và Hồng Thị Sai pháp danh Diệu Hồng vãng sanh Cá»±c Lạc Quốc.
Sau cùng chúng tôi kÃnh mong Chư Tôn Thiá»n Äức, các báºc thức giả cao minh, các báºc thiện trà thức hoan hỉ bổ chÃnh những sai lầm thiếu sót để tác phẩm được hoà n chỉnh trong kỳ tái bản.
Mùa Pháºt Äản Giáp Thân 2548, Dương Lịch 2004
Tỳ Kheo ThÃch Tâm Quang
-ooOoo-
HƯỚNG TỚI MỘT NIỀM TIN PHONG PHÚ HÆ N
Hầu hết chúng ta rà ng buá»™c niá»m tin cá»§a mình và o những tÃn ngưỡng nhất định. Chúng ta hay coi những tôn giáo khác là kém thanh khiết và chân chÃnh. Chúng ta quên rằng ngưá»i phương Äông thấy nhiá»u đức tin cá»§a chúng ta không thể tin được.
Dù sao cÅ©ng không nên đánh giá tôn giáo bằng biểu hiện thấp nhất cá»§a nó -- tôn giáo phải được đánh giá bằng biểu hiện cao nhất cá»§a nó. Và nhìn và o những ngưá»i sáng láºp vÄ© đại cá»§a những tôn giáo lá»›n, chúng ta thấy các ngà i có nhiá»u quan Ä‘iểm giống nhau. Vinh danh vị nà y không có nghÄ©a là là m ô danh vị kia...
-ooOoo-
LỜI NÓI ÄẦU
Những nhà tiên tri là những ngưá»i sống ngoà i phạm vi thông thưá»ng cá»§a xã há»™i. Các ngà i không bị rà ng buá»™c và o cách cư xá» và cung cách cá»§a ngưá»i dân bình thưá»ng mà ra Ä‘i để tầm nhìn cá»§a các Ngà i có những chân trá»i rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Các Ngà i thiết láºp những con đưá»ng má»›i. Tôn giáo cá»§a các Ngà i phóng khoáng và vươn xa.
Các thầy tu là những ngưá»i chăm sóc gần gÅ©i các bệ thá» theo tục lệ. Há» là những ngưá»i bán hà ng hóa được giao cho há» và là ngưá»i phân phát phong tục. Há» không sáng tạo nhưng gìn giữ.
Tất cả các tôn giáo Ä‘á»u có những nhà tiên tri và thầy tu -- Ãt nhà tiên tri nhưng nhiá»u thầy tu. Những trụ sở như Ä‘á»n, chùa, nhà thá» và giáo đưá»ng là mối quan tâm cá»§a thầy tu; cải cách, thiên khải, và những hiểu biết sâu sắc má»›i mẻ là thịt và thức uống cá»§a các nhà tiên tri.
CÆ¡ Äốc Giáo (giống như tất cả tôn giáo khác) là má»™t tôn giáo nhiá»u mặt. Qua nhiá»u thế ká»·, nó đã có tiêu chuẩn đánh giá đầy đủ cả vá» nhà tiên tri lẫn thầy tu -- các thầy tu chiếm Ä‘a số. Hầu hết trong chúng ta Ä‘á»u được dạy tôn giáo bằng phương tiện cá»§a má»™t thể chế nà o đó, và chúng ta dá»… Ä‘i đến tin và o sá»± giải thÃch vá» tôn giáo cá»§a thể chế đó. Chúng ta thắt chặt niá»m tin cá»§a chúng ta và o niá»m tin cá»§a giáo đưá»ng (nhà thá» cá»§a chúng ta), và o má»™t loạt đức tin, và o những hình thái và kiểu mẫu cố định. Chúng ta có khuynh hướng ngá» vá»±c những ngưá»i khác không phải ngưá»i nhà -- coi những ngưá»i khác là "kém thanh khiết" hay kém chân chÃnh. Tôn giáo thông thưá»ng vốn chia rẽ: nó là m ngưá»i ta cách biệt nhau, đôi khi có chá»§ ý (vá»›i tÃn ngưỡng và chÃnh thể) và thưá»ng vô ý thức nhiá»u hÆ¡n (bởi sá»± nuôi dưỡng lòng tá»± hà o rằng chúng ta là chá»§ sở hữu chân lý tôn giáo).Tôn giáo thầy tu giống như quốc gia chá»§ nghÄ©a: tá»± tồn và ý thức vá» bản thân.
Khi chúng ta nhìn qua biên giá»›i tá»›i các tôn giáo khác, chúng ta hay khinh miệt bằng sá»± tá»± khẳng định cao độ. Chúng ta thÃch vạch ra đức tin cá»§a ngưá»i dân trong các khu vá»±c địa dư và văn hóa khác là khá» khạo và dị Ä‘oan như thế nà o, những vị thần cá»§a há» non ná»›t ra sao, sá»± tu hà nh cá»§a há» kỳ cục là m sao. Chúng ta quên rằng nếu má»™t ngưá»i phương Äông nhìn chúng ta bằng cao độ cá»§a ngưá»i đó thì ngưá»i ấy sẽ thấy nhiá»u những cách tu táºp CÆ¡ Äốc Giáo và cả đến đức tin cá»§a chúng ta Ä‘á»u không thể tin được và nhiá»u táºp quán tôn giáo cá»§a chúng ta rất kỳ cục.
Äánh giá bất cứ tôn giáo nà o bằng sá»± biểu hiện thấp nhất cá»§a tôn giáo ấy là không công bằng. Tất cả các tôn giáo Ä‘á»u có những đỉnh cao và vùng đất thấp, và những đỉnh Ä‘iểm sẽ được nhìn thấy rõ rà ng ở những báºc sáng tạo, những vị sáng láºp, và văn há»c vÄ© đại cá»§a các ngà i. Thước Ä‘o má»™t tôn giáo là lý tưởng tốt đẹp nhất cá»§a tôn giáo ấy. Chúng ta mong má»i những ngưá»i khác đánh giá tôn giáo cá»§a chúng ta bằng biểu hiện tốt đẹp nhất cá»§a nó; và , đổi lại, vá»›i má»™t sá»± lịch sá»± sÆ¡ đẳng, chúng ta phải suy xét những tôn giáo khác bằng những Ä‘iá»u tốt đẹp nhất cá»§a tôn giáo ấy. Má»™t ngưá»i CÆ¡ Äốc Giáo luôn luôn thÃch Jesus ở Nazareth đại diện cho tôn giáo cá»§a mình khi được đánh giá; và những ngưá»i có tÃn ngưỡng khác cÅ©ng phải chá»n những nhà tiên tri tốt nhất đại diện cho há» khi Ä‘em so sánh.
Nếu chúng ta giải quyết trong tinh thần ấy, chúng ta sẽ thấy những nhà tiện tri vÄ© đại cá»§a tất cả các tôn giáo lá»›n giống nhau biết bao, các ngà i chỉ hướng cho con ngưá»i, đức hạnh được đánh giá giống nhau là m sao, và , có lẽ những vị thần tốt nhất cá»§a tôn giáo ấy cho thấy đặc tÃnh không giống như những nét tốt nhất mà chúng ta biết. Những phép ẩn dụ cá»§a các tôn giáo khác nhau rất nhiá»u. Tất cả các tôn giáo phát triển mạnh trong những ẩn dụ thÃch hợp vá»›i thá»i gian, không gian và văn hóa riêng. Nhưng ẩn dụ là những phương tiện không phải là cứu cánh. Thượng Äế bao giá» cÅ©ng nhiá»u nghÄ©a hÆ¡n bất cứ má»™t ẩn dụ nà o.
Tin và o má»™t Thượng Äế xứng đáng là tin và o Thượng Äế cá»§a tất cả má»i ngưá»i, bất kể là nòi giống hay xứ sở nà o; má»™t Thượng Äế không cách biệt tinh thần hiến dâng cá»§a con ngưá»i ở bất cứ đâu.
Có rất nhiá»u nhà tiên tri thần thánh. dù cho ánh sáng được truyá»n rá»±c rỡ qua má»™t số ngưá»i nà y nhiá»u hÆ¡n qua má»™t số ngưá»i khác.Vinh danh má»™t trong các ngà i vá»›i lòng kÃnh ngưỡng sâu xa không có nghÄ©a là là m ô danh các vị khác. Chúng ta cần biết nhiá»u hÆ¡n vá» những nhà tiên tri cá»§a các tôn giáo lá»›n, các ngà i đã truyá»n ánh sáng thiêng liêng, cả khi chúng ta khao khát muốn biết nhiá»u hÆ¡n nữa vá» thông Ä‘iệp trong sáng cá»§a vị sáng láºp ra tôn giáo cá»§a mình. Chúng ta có thể Ä‘em lòng nhân ái đến những ai quá do dá»± không hiểu được những nhà tiên tri cá»§a há», và những ngưá»i là các thầy tu nhưng đã bị lạc và o những chi tiết kém cá»i vá» tôn giáo cá»§a há».
Dưá»ng như đối vá»›i tôi, cuốn sách nà y là má»™t cuốn sách tiên tri. Trong khi trình bà y tôn giáo thầy tu, nó thiết láºp những quang cảnh tiến tá»›i sá»± tiên tri trong tất cả những tôn giáo ấy. Tiên tri vá» mục Ä‘Ãch hiển nhiên cá»§a nó: để kÃch thÃch sá»± đánh giá nồng nhiệt hÆ¡n vá» các nhà tiên tri vÄ© đại và tà i liệu tiên tri vÄ© đại. Tiên tri vá» khát khao hiển nhiên cá»§a nó: thúc đẩy thái độ mà nhân loại phải trau dồi trước, trong khi văn hóa tác động đến văn hóa, trong khi ngưá»i ta cÅ©ng bị lôi kéo và o việc trao đổi thông tin và ý thức vá» má»™t váºn mệnh chung. Trên con đưá»ng mà thế giá»›i Ä‘ang Ä‘i, chúng ta sẽ trưởng thà nh lên vá» tinh thần, vá» khoan dung và tình huynh đệ. Không có sá»± lá»±a chá»n nà o khác để tồn tại.
ChÃnh tôi tin rằng nếu các các vị sáng láºp ra các tÃn ngưỡng vÄ© đại hiểu chúng ta ngà y nay, các ngà i hẳn đã Ä‘i qua những biên giá»›i mà những đệ tá» cá»§a các ngà i đã thiết láºp nên; các ngà i sẽ phải ngồi và o bà n để trình bà y những đồng thuáºn và phân biệt chân lý đằng sau nhiá»u ẩn du. Các ngà i sẽ thấy hợp nhau trong má»™t thế giá»›i tinh thần chung, má»™t Thượng Äế chung.
Nhiá»u ngưá»i chúng ta thấy rằng con ngưá»i giống nhau vá» những khát vá»ng sâu xa như thế nà o. Nếu quà vị trao đổi ý kiến vá»›i má»™t ngưá»i tá»± do thuá»™c tÃn ngưỡng Do Thái, quý vị sẽ thấy ngưá»i ấy gần gÅ©i vá»›i chÃnh quý vị (nếu chÃnh quý vị có cÆ¡ há»™i hÃt thở không khà trong là nh mà vị tiên tri hÃt thở). Quà sẽ không ngạc nhiên nếu má»™t ngưá»i trong số bạn cá»§a quà vị gá»i chÃnh anh ta là CÆ¡ Äốc Giáo hay Pháºt Giáo, nếu bạn biết má»™t số Ä‘iá»u cốt lõi cá»§a má»—i tÃn ngưỡng. Qúy bạn sẽ tham dá»± má»™t buổi lá»… đơn giản tại há»™i quán Ramakrishna ở thà nh phố Nữu Ước vá»›i cảm nghÄ© là vị sáng láºp ra tôn giáo cá»§a bạn cÅ©ng hiện diện trong căn nhà cá»§a Thượng Äế nà y. Và quà bạn sẽ đánh giá cao lá»i xác nháºn cá»§a Ấn Giáo là chân lý tá»a sáng rá»±c rỡ hÆ¡n khi nó tá»a sáng từ nhiá»u góc độ, giống như kim cương có nhiá»u mặt. Bạn sẽ khâm phục trước lá»i khuyên bảo cá»§a Ấn Giáo kêu gá»i bạn đừng bá» di sản đạo lý cá»§a chÃnh bạn, nhưng hãy nhìn và o Ä‘iá»u đó vá»›i sá»± giúp đỡ cá»§a vị tiên tri vÄ© đại nhất cá»§a nó thay vì tÃn Ä‘iá»u cá»§a các thầy tu.
Tiến SÄ© Ross có khả năng xuất sắc chỉ ra con đưá»ng tiến tá»›i má»™t niá»m tin rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Giáo Sư vá» Tôn Giáo Thế Giá»›i tại Äại Há»c Miá»n Nam California, ông là tác giả tác phẩm The Meaning of Life in Hinduism and Buddhism (à NghÄ©a Äá»i Sống Trong Ấn Äá»™ Giáo và Pháºt Giáo), và Addressed To Christians: Isolationism vs. Word Community (Gá»i ngưá»i CÆ¡ Äốc Giáo: Chá»§ NghÄ©a Biệt Láºp Chống lại Cá»™ng Äồng Thế Giá»›i), và đồng tác giả tác phẩm Ethics and the Modern World (Äạo Äức và Thế Giá»›i Tiên Tiến). Ông hiểu lịch sá» tôn giáo cá»§a chÃnh ông rất tưá»ng táºn, và sá»± nghiên cứu cá»§a ông đã đưa ông đến gần gÅ©i hÆ¡n vá»›i các đấng tiên tri và tà i liệu tiên tri cá»§a những tôn giáo lá»›n khác.
Bà Hills là má»™t bà giáo trưá»ng công láºp và là má»™t thà nh viên cá»§a ban giáo dục tôn giáo cá»§a má»™t số nhà thá» lá»›n. Sau khi há»c chuyên vá» tôn giáo tại Äại Há»c Southern California, bà đã tiếp tục há»c để lấy bằng Thạc SÄ© tại Äại Há»c nà y.
Hai ngưá»i cùng nhau phát hà nh cuốn sách vạch ra con đưá»ng chÃnh đáng cho những ngà y sắp tá»›i.
Vergilius Ferm
The College of Wooster
Wooster, Ohio, U.S.A.
-ooOoo-
LỜI CẢM Æ N
Các tác giả bà y tá» lòng cảm kÃch vá» sá»± giúp đỡ cá»§a Sophia L. Fahs đã biên táºp toà n bá»™ bản thảo nà y. Lòng cảm kÃch vá»›i Jeanette Perkins Brown đã có những đỠnghị hữu Ãch trong lúc sÆ¡ khởi, Rabbi Edwin Zerin đã duyệt tà i liệu Do Thái Giáo và đã có những lá»i bình luáºn quà báu. Và Giáo Sư Paul Irwin cá»§a Trưá»ng Tôn Giáo, Äại Há»c Southern California, đã có những đỠnghị thÃch hợp cho toà n bá»™ dà n bà i.
-ooOoo-
DẪN NHẬP
1. CHÚNG TA NHÃŒN CUỘC ÄỜI
Má»™t câu chuyện kể vá» ba ngưá»i bị đắm tầu lưu lạc trên má»™t hòn đảo tại South Seas (Biển Nam). Khi thuyá»n đụng phải bãi san hô vỡ tan từng mảnh, thá»±c phẩm, quần áo và dụng cụ Ä‘á»u bị mất trên biển. Ba ngưá»i thá»§y thá»§ kiệt sức sống sót nà y trôi giạt và o bá» biển tránh khá»i những cÆ¡n sóng dữ. Sau khi bị bất ngá», há» bắt đầu đánh giá lại tình hình. Bên kia bãi cát là má»™t rừng cây, rồi đến những rìa đá và những vách đá dốc. Không có má»™t dấu hiệu nà o cho thấy có ngưá»i ở chung quanh đây. Chỉ có âm thanh cá»§a biển động và tiếng kêu cá»§a con mòng biển.
Không má»™t ngưá»i nà o có địa bà n. Máy vô tuyến cá»§a hỠđã bị mất lúc thuyá»n đắm. Sá»± cần thiết trước mắt là xem đảo có ngưá»i ở không. Thá»±c phẩm không thà nh vấn Ä‘á», há» thấy trái cây miá»n nhiệt đới đầy dãy. Nhưng há» hoà n toà n thất vá»ng vì không biết há» hiện ở đâu. Há» hiểu rằng phải tìm ra ngưá»i có thể giúp há» manh mối vá» nÆ¡i chốn hiện nay cá»§a há». Há» quyết định má»™t ngưá»i Ä‘i dá»c theo bá» biển, má»™t ngưá»i thứ hai cÅ©ng Ä‘i theo bá» biển phÃa ngược lại, còn ngưá»i thứ ba thâm nháºp phÃa chân đồi. Má»—i ngưá»i đã phát hiện có dấu vết ngưá»i ở -- dấu chân, đồng ruá»™ng, hay khói bốc lên từ má»™t là ng xa xa nà o đó.
Sau nhiá»u giá» tìm kiếm, ngưá»i thứ ba đã khám phá ra dấu hiệu có ngưá»i ở -- khói bốc lên từ má»™t cái chòi nhỠở phÃa sưá»n núi. Ngưá»i nà y liá»n báo cho hai ngưá»i bạn biết và cả ba lên đưá»ng tiến và o là ng. Những ngưá»i trên đảo nà y tá» ra rất thiện cảm. Sau nhiá»u tuần, ba ngưá»i nà y đã Ä‘i nhá» trên má»™t chiếc thuyá»n nhỠđưa há» vá» quê hương cá»§a há».
VŨ TRỤ RIÊNG TÃCH BIỆT CỦA CHÚNG TA
Bạn và tôi cùng ở trong má»™t tình cảnh. Không có chá»n lá»±a, chúng ta Ä‘á»u bị quăng và o "hòn đảo" gá»i là trái đất. Giống như ngưá»i bị đắm tà u chúng ta hoặc là cảm thấy buồn phiá»n cho thân pháºn mình hoặc là bắt đầu nhìn quanh cố xác định vị trà cá»§a chúng ta. Chắc chắn là chúng ta không phải tìm ngưá»i, vì há» thưá»ng bao quanh chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thấy khó mà tìm được ngưá»i có thể giúp chúng ta tìm ra đúng vị trà cá»§a chúng ta hay giúp chúng ta tá»›i nÆ¡i đến cá»§a chúng ta.
Khi còn nhá», chúng ta cho rằng cha mẹ có thể trả lá»i má»i chuyện là điá»u tất nhiên những cái mà cha mẹ biết câu trả lá»i. Khi lá»›n lên đôi khi chúng ta giải quyết vấn đỠtheo cách cha mẹ chúng ta giải quyết. Äôi khi chúng ta quên rằng cha mẹ cÅ©ng không thể biết tất cả những câu trả lá»i vá» tất cả những vấn đỠcá»§a Ä‘á»i sống. Há» cÅ©ng sống trên hòn đảo nà y. Và không ai há»i cha mẹ là các ngưá»i có muốn ở đây không. Thấy chÃnh mình ở đây, há» bắt đầu cố gắng hết sức mình. HỠđã đã tìm thấy má»™t số câu trả lá»i qua cuá»™c sống.
Chúng ta được dẫn dắt trong lúc thiếu thá»i bởi sá»± hiểu biết mà hỠđã há»c há»i, dù là má»™t phần. Nhưng chúng ta không thể dẫn dắt cuá»™c sống an toà n chỉ bằng ý kiến cá»§a những ngưá»i ngẫu nhiên sống trước chúng ta. Chúng ta cÅ©ng không thể chấp nháºn những ý kiến đó má»™t cách mù quáng. Chúng ta phải nhá»› rằng câu trả lá»i có thể là cá»§a chúng ta chỉ khi chúng ta là m câu trả lá»i đó thà nh má»™t phần kinh nghiệm cá»§a chúng ta. Không có cha mẹ hay thầy giáo nà o có thể sống cho chúng ta. Có nhiá»u Ä‘iá»u chúng ta chỉ có thể há»c há»i được qua cuá»™c sống và há»c há»i vì chÃnh mình.
CHÚNG TA CÓ THỂ THÀNH THẬT VỚI CHÃNH MÃŒNH KHÔNG?
Má»™t số ngưá»i hình như sống ngà y nà y qua ngà y khác mà không bá» thì giỠđể nghÄ© vá» việc nà y. Há» dưá»ng như không bao giá» quan tâm đến thế giá»›i mà há» sống hay nÆ¡i chốn cá»§a há» trong đó. Cuá»™c sống cá»§a hỠđược kiểm soát bằng thói quen, và dưá»ng như há» không cần tìm kiếm sá»± cải thiện nà o. Tháºt là bất hạnh khi Ä‘iá»u nà y xẩy ra cho bất cứ ngưá»i nà o, vì ngưá»i đó mất cÆ¡ há»™i để phát triển và tiến bá»™. Không ngưng tìm kiếm câu trả lá»i tốt đẹp hÆ¡n vá» bản chất cá»§a cuá»™c sống và vÅ© trụ là m tăng thêm thú vị cho cuá»™c sống. Còn nhiá»u rá»™n rà ng hÆ¡n là phải chấp nháºn những câu trả lá»i cÅ© kỹ và phong tục táºp quán chỉ vì chúng xưa rồi.
Ai đó có thể ngừng không thắc mắc hay nghi ngá» vì ngưá»i lá»›n là m cho ngưá»i ấy mất can đảm. Äôi khi, thầy giáo và cha mẹ quá mệt, quá báºn, hay quá nôn nóng không lưu tâm đến những câu há»i cá»§a ngưá»i trẻ. Cho nên sau má»™t thá»i gian ngưá»i ấy không còn há»i nữa. Có những ngưá»i lại quá chú tâm đến những hoạt động xã há»™i, thể thao, hay công việc đến ná»—i há» không mà ng tá»›i những băn khoăn sâu xa vá» bản chất cá»§a má»i sá»±.
Tuy váºy những câu há»i trong lòng chúng ta. Äá»i sống là gì? Là m sao ta đến đây? Thượng Äế như thế nà o? Sá»± khác biệt giữa phải và trái là thế nà o? Tình thương yêu là gì? Việc gì xẩy ra khi chúng ta chết? Có nhiá»u câu há»i giống như váºy được há»i bởi ngưá»i ở má»i nÆ¡i và ở má»i thá»i đại.
Nếu chúng ta thà nh tháºt vá»›i chÃnh mình, hãy để những câu há»i đó thâm nháºp phần nà o và o chú ý và cố gắng cá»§a chúng ta. Tìm câu trả lá»i tức là cách chúng ta há»c. Äừng bao giá» cảm thấy xấu hổ khi đưa ra câu há»i. Chúng ta cÅ©ng đừng bao giá» cảm thấy ai đó dù nổi tiếng đến đâu, đã tìm thấy tất cả những câu trả lá»i cho chúng ta rồi. Äể được sống trá»n vẹn, tất cả chúng ta phải biết ý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i và cố gắng tìm ra má»™t số câu trả lá»i vừa ý. Nghi ngá» và những câu há»i là những dấu hiệu là nh mạnh cá»§a sá»± thà nh tháºt vá»›i chÃnh mình và là má»™t thước Ä‘o sá»± cố gắng tăng trưởng sá»± tá»± hiểu biết cá»§a chúng ta.
TÔN GIÃO CÓ CÂU "TRẢ LỜI" KHÔNG?
Má»™t số ngưá»i nói vá» tôn giáo như thể tôn giáo có tất cả câu trả lá»i, nhưng sá»± khẳng định nà y chỉ Ä‘em đến nhiá»u câu há»i hÆ¡n. "Tôn giáo" là gì? Có phải là đi nhà thá», tụng kinh, nghe những lá»i cầu nguyện, há»c cách cầu nguyện không? Khi ngưá»i ta nói vá» Thượng Äế há» muốn nói gì? Do đâu ngưá»i ta có được ý niệm vá» Thượng Äế? Là m sao chúng ta biết những ý niệm ấy đúng hay không đúng? Tại sao chúng ta nên cảm thấy chúng ta phải tin theo má»™t cách nà o đó?
Không có tôn giáo nà o có tất cả những câu trả lá»i, dù rằng có mục sư hay các thầy tu đôi khi nói là có. Tất cả các tôn giáo Ä‘á»u cố gắng đưa ra những câu há»i quan trá»ng nhất. Tôn giáo cÅ©ng cung cấp những ghi chép vá» cách trả lá»i những câu há»i căn bản cá»§a má»™t số ngưá»i. Nhiá»u ngưá»i nghÄ© rằng tôn giáo cá»§a chÃnh há» cống hiến câu trả lá»i tốt nhất cho câu há»i cá»§a má»i ngưá»i. Nhưng những đạo sư tôn giáo khôn ngoan không nói như váºy. Thay và o, các vị nà y khuyến khÃch ngưá»i ta nên tìm hiểu ý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i như chÃnh các vị ấy Ä‘ang là m.
CHÚNG TA CÓ THỂ HỌC ÄÆ¯á»¢C GÃŒ Ở NGƯỜI KHÃC?
Khi chúng ta tìm câu trả lá»i vá» những băn khoăn cá»§a chúng ta, thưá»ng rất hữu Ãch nếu tìm kiếm ngoà i chúng ta. Nhiá»u ngưá»i thuá»™c các văn hóa và tôn giáo khác đã tìm thấy những đầu mối quan trá»ng vỠý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i. à tưởng cá»§a há» có thể cung cấp cho ta những đỠnghị có giá trị. Nghiên cứu những ý tưởng nà y giúp chúng ta nhiá»u hÆ¡n là chỉ nghiên cứu má»™t câu trả lá»i -- độc nhất câu trả lá»i cá»§a quốc gia hay tôn giáo riêng cá»§a chúng ta. Nó sẽ mở ra cho chúng ta con đưá»ng ngắn hÆ¡n tiến tá»›i trà tuệ mà những ngưá»i khác đã thu hoạch được.
Chúng ta phải chá»n kỹ lưỡng ngưá»i mà ta cáºy nhá» vì Ä‘á»i sống không cho chúng ta có thì giỠđể kiểm tra tất cả tổ tiên chúng ta và khảo sát tất cả những tôn giáo cá»§a những thế hệ khác. Chúng ta phải chá»n những ngưá»i đã cố gắng tá» ra thà nh tháºt trong việc tìm kiếm. Chúng ta không muốn mất thì giá» vá»›i những vị thầy không thà nh tháºt và tá»± cho là quan trá»ng, dù là cổ hay kim.
Chúng ta cÅ©ng chẳng muốn bị lạc và o cuá»™c thám hiểm khu nhà ổ chuá»™t giữa những ngưá»i mà chúng ta Ä‘ang nghiên cứu tôn giáo cá»§a há». Nếu chúng ta muốn khám phá Beethoven có viết nhạc mà ta thÃch không, ta cần phải nghe những bản giao hưởng và xô nát cá»§a ông. Chúng ta không nên quan tâm đến sá»± việc ông thưá»ng Ä‘i quanh quẩn vá»›i cái cà vạt có vết trứng. Cùng má»™t cách như váºy, nếu chúng ta muốn tìm những đỠnghị hữu Ãch từ ngưá»i khác, chúng ta cần phải quan sát quan niệm vá» Ä‘á»i sống cá»§a há». Chúng ta không nên báºn tâm vá» cách ăn mặc, hay phong tục khác biệt vá»›i chúng ta.
Khoa há»c gia, nghệ sÄ©, kỹ sư, thầy giáo, triết gia và các nhà thần há»c -- tất cả, bất kể đến nòi giống, ngôn ngữ, xứ sở, Ä‘á»u Ä‘ang cố gắng tìm ra ý nghÄ©a má»›i vá» cuá»™c sống. Má»™t ngà y nà o đó chúng ta sẽ có má»™t bức tranh toà n vẹn hÆ¡n bức tranh chúng ta có ngà y nay. Và o lúc đó, như thể là chúng ta sẽ vẫn còn cố gắng ghép trò chÆ¡i lắp hình. Má»™t số ngưá»i Ä‘ang ghép má»™t góc cá»§a trò chÆ¡i, má»™t số ở má»™t góc khác, vân vân... Nhiá»u ngưá»i chúng ta lưu ý nhiá»u đến những chi tiết nhá» nhặt, mà quên Ä‘i toà n bá»™ bức tranh. Chỉ trong những lúc tưởng tượng nhiá»u hÆ¡n, chúng ta má»›i cố gắng có má»™t cái nhìn vá» toà n bá»™ Ä‘á»i sống.
Hầu hết má»i ngưá»i bao giá» cÅ©ng nhìn và o tôn giáo cá»§a mình vì má»™t cảm giác nà o đó vá» toà n bá»™ bức tranh cá»§a Ä‘á»i sống, mặc dầu vô số mảnh chưa được lắp và o. Có lẽ chúng ta sẽ há»c há»i má»™t chút Ãt cá»§a tôn giáo khác, Ä‘iá»u đó có thể giúp chúng ta hiểu nhiá»u hÆ¡n.
TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI NGHIÊN CỨU ÄỜI Sá»NG
Lúc còn nhá», chúng ta rất quan tâm đến những hoạt động trước mắt hà ng ngà y. Nhưng khi là thanh niên, chúng ta bắt đầu khám phá ra là trong khi các hoạt động riêng rẽ là quan trá»ng thì chúng là má»™t phần cá»§a toà n bá»™ cuá»™c sống. Và cuá»™c sống cá»§a chúng ta là má»™t phần cá»§a cái gì đó lá»›n hÆ¡n -- cuá»™c Ä‘á»i mà trong đó tất cả chúng sinh Ä‘á»u chia sẻ. Chúng ta trở nên quan tâm hÆ¡n vá» cuá»™c Ä‘á»i là gì và chúng liên quan đến những cuá»™c Ä‘á»i khác ra sao. Chúng ta bắt đầu khám phá ý nghÄ©a cuá»™c Ä‘á»i. Chúng ta chú tâm đến suy nghÄ© độc láºp hÆ¡n trước đây
Äá»i sống cá»§a chúng ta cà ng trở thà nh má»™t vấn đỠtiến bá»™ cá»§a chÃnh chúng ta, và nếu chúng ta nghÄ© vá» Ä‘iá»u nà y, chúng ta là m cho Ä‘á»i sống cá»§a chúng ta có ý nghÄ©a. Bởi vì con ngưá»i ở bất cứ ở đâu cÅ©ng thấy rằng cuá»™c sống có ý nghÄ©a là mục Ä‘Ãch cá»§a tất cả má»i ngưá»i, hỠđã phát triển tôn giáo để giúp há» quyết định cái gì thá»±c sá»± quan trá»ng. Tôn giáo trên thế giá»›i ngà y nay đã hiến dâng cho chúng ta nhiá»u cái khi ta tìm kiếm ý nghÄ©a và các câu trả lá»i. Tất cả những cuá»™c tìm kiếm mối quan hệ đúng vá»›i chÃnh há», vá»›i những ngưá»i khác, và vá»›i thế giá»›i cá»§a con ngưá»i là má»™t phần cá»§a sá»± tìm kiếm chung mà chúng ta cÅ©ng có dÃnh lÃu.
Chúng ta chấp nháºn sá»± thách thức trong việc truy tầm ý nghÄ©a cuá»™c sống, nêu ra những câu há»i và tìm kiếm không ngưng nghỉ và vui vá»›i những câu trả lá»i mà ta có thể chấp nháºn. Khi chúng ta là m, chúng ta sẽ có được cảm hứng cá»§a những ngưá»i đã há»i và trả lá»i ở những thá»i đại khác hay ở những nÆ¡i khác. Hãy xem hỠđã nói gì vá»›i chúng ta và hãy sá» dụng những gì giúp chúng ta tiếp tục truy tìm cách sống tốt hÆ¡n.
|