Xem bài viết đơn
  #1  
Old 06-03-2008, 08:56 PM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 2140
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
Những Tôn Giáo Lá»›n Trong Äá»i Sống Nhân Loại

LỜI NGƯỜI DỊCH

Có thể nói đây là những bức ký há»a chân dung các tôn giáo lá»›n trong Ä‘á»i sống nhân loại. Nó đã lá»™t tả được cái thần, cái cốt lõi cá»§a các tôn giáo -- má»™t vấn đỠvô cùng khó khăn, phức tạp và tinh tế. Những nét phác há»a sắc sảo, những Ä‘iểm nhấn mạnh trong các chân dung cá»§a tác giả đã Ä‘em đến cho chúng ta những hiểu biết sÆ¡ đẳng, căn bản, giúp ta vượt qua những ngá»™ nhận mà ta dá»… mắc sai lầm qua những mảnh vụn rá»i rạc, chắp vá mà ta biết được, hiểu được hoặc nghe được từ những kiến thức nghe nói vu vÆ¡ khó có thể tin cậy được.

Äúng như tác giả lấy hình ảnh dòng sông có những cuá»™n xoáy tù hãm để ví vá»›i dòng Ä‘á»i -- má»™t hình tượng thật chính xác, dá»… hiểu cho những ai muốn tìm hiểu ý nghÄ©a cuá»™c Ä‘á»i. Thoát ra khá»i những cuá»™n xoáy tù Ä‘á»ng để trôi chảy vá»›i mênh mang dòng Ä‘á»i không phải là công việc dá»… dàng -- như tác giả viết trong chương kết luận, khi chúng ta sinh ra Ä‘á»i là trắng, Ä‘en, vàng..., ngưá»i Âu, Mỹ, Ã,... Dù muốn hay không, ta đã tập nhiá»…m ná»n văn hóa truyá»n thống, phong tục bản địa, đâu dá»… gì có Ä‘iá»u kiện để nhìn ra bốn phương, những chân trá»i lạ, nói gì đến trá»±c nghiệm để hiểu được muôn vàn.

Nhịp sống đương đại Ä‘ang trong cuá»™c xoáy chá»§ nghÄ©a vật chất tù hãm đưa nhân loại đến những xung đột nhiá»u mặt, và đừng nên quên rằng ta nhiá»u ngưá»i sẽ ít. Cho nên tôn giáo vẫn Ä‘ang gánh vác nhiệm vụ cá»§a nó bằng cách nói đến "chia sẻ", "thương yêu ngưá»i hàng xóm". "thiểu dục tri túc", "tình anh em", vân vân....

Bởi lẽ đó, hiểu mình để Ä‘i đến hiểu ngưá»i đòi há»i ná»— lá»±c phi thưá»ng và hiểu ngưá»i để Ä‘i đến hiểu mình cÅ©ng cần nhiá»u công lao khó nhá»c, vượt lên chính bản thân mình. Và chính Ä‘iá»u đó là má»™t nét tuyệt đẹp tôn giáo, bất cứ tôn giáo nào. Dù tin hay không tin thì tôn giáo luôn luôn là giấc mÆ¡ đẹp nhất cá»§a nhân loại -- vươn tá»›i tìm hiểu cái sâu xa nhất cá»§a sá»± sống, nguồn gốc sá»± sống, tìm lại bản thể, khao khát hòa mình vào vá»›i thiên nhiên, vÅ© trụ...

Äắm mình trong vẻ đẹp tôn giáo, tôi trân trá»ng giá»›i thiệu cùng bạn Ä‘á»c cuốn sách quý này vá»›i hy vá»ng giúp bạn Ä‘á»c được má»™t phần nào trong việc tìm hiểu các tôn giáo lá»›n trong nhân loại.

Tá»± biết khả năng còn nhiá»u hạn chế nhưng vá»›i tấm lòng nhiệt thành, chúng tôi cố gắng hoàn thành tác phẩm này, mong mang được ít nhiá»u lợi lạc cho ngưá»i Ä‘á»c.

Chúng tôi xin chân thành cảm tạ Chư Tôn Äức đã khích lệ và góp nhiá»u ý kiến bổ ích. Äặc biết chúng tôi xin tri ân Äạo Hữu Trần Quốc Cưá»ng đã bá» nhiá»u công phu để hiệu đính sá»­a chữa những thiếu sót sai lầm, má»™t đóng góp to lá»›n trong việc phát hành tác phẩm này.

Chúng tôi xin chân thành Tiến SÄ© Bình Anson đã tích cá»±c giúp đỡ, Ä‘iá»u chỉnh, sắp xếp cách trình bày.

Chúng tôi cÅ©ng xin chân thành tri ân các Äạo Hữu Kỳ Châu -- Diệu Thức cùng các bạn đạo tại Houston, Texas, Äạo Hữu ChÆ¡n Phổ Nguyá»…n Thị Phương -- Äạo Hữu Nguyá»…n Công Hiá»n , B. S. Hoàng Giang, L.S Äá»— Äình Phúc, Äạo Hữu Trần Minh Lợi, Äạo Hữu Hoàng Trí Phan Thông Hảo, Äạo Hữu Nguyên Khiêm Lương Thanh Kiểm, Diệu ChÆ¡n Lương Thị Mai, Nguyá»…n Mạnh Cương, Nguyá»…n Thị Mai Hương, Nguyá»…n Thị Mai Trang, Nguyá»…n Hữu Tuấn, Nguyá»…n Thị Mai Trinh, Nguyá»…n Thị Thúy, Nguyá»…n Hữu Nhung, Nguyá»…n Cung Thị Há»·, Nguyá»…n Thế Nhiệm, và Diệp Liên Phát đã phát tâm cúng dưá»ng ấn tống cuốn sách này.

Chúng tôi xin hồi hướng công đức hoằng pháp này lên Ngôi Tam Bảo thùy từ gia há»™ quý Äạo Hữu cùng bá»­u quyến thân tâm thưá»ng lạc, hạnh phúc và các hương linh Ninh Viết Khánh pháp danh Tuệ Tưá»ng, Bùi Kim Hạnh pháp danh Diệu Ngôn, Châu Nguyệt Vân Thu, Nguyá»…n Mỹ Linh, Phương Thị Tính pháp danh Diệu Thá»§y, Nguyá»…n Thi Thái, và Hồng Thị Sai pháp danh Diệu Hồng vãng sanh Cá»±c Lạc Quốc.

Sau cùng chúng tôi kính mong Chư Tôn Thiá»n Äức, các bậc thức giả cao minh, các bậc thiện trí thức hoan hỉ bổ chính những sai lầm thiếu sót để tác phẩm được hoàn chỉnh trong kỳ tái bản.

Mùa Phật Äản Giáp Thân 2548, Dương Lịch 2004
Tỳ Kheo Thích Tâm Quang

-ooOoo-

HƯỚNG TỚI MỘT NIỀM TIN PHONG PHÚ HƠN

Hầu hết chúng ta ràng buá»™c niá»m tin cá»§a mình vào những tín ngưỡng nhất định. Chúng ta hay coi những tôn giáo khác là kém thanh khiết và chân chính. Chúng ta quên rằng ngưá»i phương Äông thấy nhiá»u đức tin cá»§a chúng ta không thể tin được.

Dù sao cÅ©ng không nên đánh giá tôn giáo bằng biểu hiện thấp nhất cá»§a nó -- tôn giáo phải được đánh giá bằng biểu hiện cao nhất cá»§a nó. Và nhìn vào những ngưá»i sáng lập vÄ© đại cá»§a những tôn giáo lá»›n, chúng ta thấy các ngài có nhiá»u quan Ä‘iểm giống nhau. Vinh danh vị này không có nghÄ©a là làm ô danh vị kia...

-ooOoo-

LỜI NÓI ÄẦU

Những nhà tiên tri là những ngưá»i sống ngoài phạm vi thông thưá»ng cá»§a xã há»™i. Các ngài không bị ràng buá»™c vào cách cư xá»­ và cung cách cá»§a ngưá»i dân bình thưá»ng mà ra Ä‘i để tầm nhìn cá»§a các Ngài có những chân trá»i rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Các Ngài thiết lập những con đưá»ng má»›i. Tôn giáo cá»§a các Ngài phóng khoáng và vươn xa.

Các thầy tu là những ngưá»i chăm sóc gần gÅ©i các bệ thá» theo tục lệ. Há» là những ngưá»i bán hàng hóa được giao cho há» và là ngưá»i phân phát phong tục. Há» không sáng tạo nhưng gìn giữ.

Tất cả các tôn giáo Ä‘á»u có những nhà tiên tri và thầy tu -- ít nhà tiên tri nhưng nhiá»u thầy tu. Những trụ sở như Ä‘á»n, chùa, nhà thá» và giáo đưá»ng là mối quan tâm cá»§a thầy tu; cải cách, thiên khải, và những hiểu biết sâu sắc má»›i mẻ là thịt và thức uống cá»§a các nhà tiên tri.

CÆ¡ Äốc Giáo (giống như tất cả tôn giáo khác) là má»™t tôn giáo nhiá»u mặt. Qua nhiá»u thế ká»·, nó đã có tiêu chuẩn đánh giá đầy đủ cả vá» nhà tiên tri lẫn thầy tu -- các thầy tu chiếm Ä‘a số. Hầu hết trong chúng ta Ä‘á»u được dạy tôn giáo bằng phương tiện cá»§a má»™t thể chế nào đó, và chúng ta dá»… Ä‘i đến tin vào sá»± giải thích vá» tôn giáo cá»§a thể chế đó. Chúng ta thắt chặt niá»m tin cá»§a chúng ta vào niá»m tin cá»§a giáo đưá»ng (nhà thá» cá»§a chúng ta), vào má»™t loạt đức tin, vào những hình thái và kiểu mẫu cố định. Chúng ta có khuynh hướng ngá» vá»±c những ngưá»i khác không phải ngưá»i nhà -- coi những ngưá»i khác là "kém thanh khiết" hay kém chân chính. Tôn giáo thông thưá»ng vốn chia rẽ: nó làm ngưá»i ta cách biệt nhau, đôi khi có chá»§ ý (vá»›i tín ngưỡng và chính thể) và thưá»ng vô ý thức nhiá»u hÆ¡n (bởi sá»± nuôi dưỡng lòng tá»± hào rằng chúng ta là chá»§ sở hữu chân lý tôn giáo).Tôn giáo thầy tu giống như quốc gia chá»§ nghÄ©a: tá»± tồn và ý thức vá» bản thân.

Khi chúng ta nhìn qua biên giá»›i tá»›i các tôn giáo khác, chúng ta hay khinh miệt bằng sá»± tá»± khẳng định cao độ. Chúng ta thích vạch ra đức tin cá»§a ngưá»i dân trong các khu vá»±c địa dư và văn hóa khác là khá» khạo và dị Ä‘oan như thế nào, những vị thần cá»§a há» non ná»›t ra sao, sá»± tu hành cá»§a há» kỳ cục làm sao. Chúng ta quên rằng nếu má»™t ngưá»i phương Äông nhìn chúng ta bằng cao độ cá»§a ngưá»i đó thì ngưá»i ấy sẽ thấy nhiá»u những cách tu tập CÆ¡ Äốc Giáo và cả đến đức tin cá»§a chúng ta Ä‘á»u không thể tin được và nhiá»u tập quán tôn giáo cá»§a chúng ta rất kỳ cục.

Äánh giá bất cứ tôn giáo nào bằng sá»± biểu hiện thấp nhất cá»§a tôn giáo ấy là không công bằng. Tất cả các tôn giáo Ä‘á»u có những đỉnh cao và vùng đất thấp, và những đỉnh Ä‘iểm sẽ được nhìn thấy rõ ràng ở những bậc sáng tạo, những vị sáng lập, và văn há»c vÄ© đại cá»§a các ngài. Thước Ä‘o má»™t tôn giáo là lý tưởng tốt đẹp nhất cá»§a tôn giáo ấy. Chúng ta mong má»i những ngưá»i khác đánh giá tôn giáo cá»§a chúng ta bằng biểu hiện tốt đẹp nhất cá»§a nó; và, đổi lại, vá»›i má»™t sá»± lịch sá»± sÆ¡ đẳng, chúng ta phải suy xét những tôn giáo khác bằng những Ä‘iá»u tốt đẹp nhất cá»§a tôn giáo ấy. Má»™t ngưá»i CÆ¡ Äốc Giáo luôn luôn thích Jesus ở Nazareth đại diện cho tôn giáo cá»§a mình khi được đánh giá; và những ngưá»i có tín ngưỡng khác cÅ©ng phải chá»n những nhà tiên tri tốt nhất đại diện cho há» khi Ä‘em so sánh.

Nếu chúng ta giải quyết trong tinh thần ấy, chúng ta sẽ thấy những nhà tiện tri vÄ© đại cá»§a tất cả các tôn giáo lá»›n giống nhau biết bao, các ngài chỉ hướng cho con ngưá»i, đức hạnh được đánh giá giống nhau làm sao, và, có lẽ những vị thần tốt nhất cá»§a tôn giáo ấy cho thấy đặc tính không giống như những nét tốt nhất mà chúng ta biết. Những phép ẩn dụ cá»§a các tôn giáo khác nhau rất nhiá»u. Tất cả các tôn giáo phát triển mạnh trong những ẩn dụ thích hợp vá»›i thá»i gian, không gian và văn hóa riêng. Nhưng ẩn dụ là những phương tiện không phải là cứu cánh. Thượng Äế bao giá» cÅ©ng nhiá»u nghÄ©a hÆ¡n bất cứ má»™t ẩn dụ nào.

Tin vào má»™t Thượng Äế xứng đáng là tin vào Thượng Äế cá»§a tất cả má»i ngưá»i, bất kể là nòi giống hay xứ sở nào; má»™t Thượng Äế không cách biệt tinh thần hiến dâng cá»§a con ngưá»i ở bất cứ đâu.

Có rất nhiá»u nhà tiên tri thần thánh. dù cho ánh sáng được truyá»n rá»±c rỡ qua má»™t số ngưá»i này nhiá»u hÆ¡n qua má»™t số ngưá»i khác.Vinh danh má»™t trong các ngài vá»›i lòng kính ngưỡng sâu xa không có nghÄ©a là làm ô danh các vị khác. Chúng ta cần biết nhiá»u hÆ¡n vá» những nhà tiên tri cá»§a các tôn giáo lá»›n, các ngài đã truyá»n ánh sáng thiêng liêng, cả khi chúng ta khao khát muốn biết nhiá»u hÆ¡n nữa vá» thông Ä‘iệp trong sáng cá»§a vị sáng lập ra tôn giáo cá»§a mình. Chúng ta có thể Ä‘em lòng nhân ái đến những ai quá do dá»± không hiểu được những nhà tiên tri cá»§a há», và những ngưá»i là các thầy tu nhưng đã bị lạc vào những chi tiết kém cá»i vá» tôn giáo cá»§a há».

Dưá»ng như đối vá»›i tôi, cuốn sách này là má»™t cuốn sách tiên tri. Trong khi trình bày tôn giáo thầy tu, nó thiết lập những quang cảnh tiến tá»›i sá»± tiên tri trong tất cả những tôn giáo ấy. Tiên tri vá» mục đích hiển nhiên cá»§a nó: để kích thích sá»± đánh giá nồng nhiệt hÆ¡n vá» các nhà tiên tri vÄ© đại và tài liệu tiên tri vÄ© đại. Tiên tri vá» khát khao hiển nhiên cá»§a nó: thúc đẩy thái độ mà nhân loại phải trau dồi trước, trong khi văn hóa tác động đến văn hóa, trong khi ngưá»i ta cÅ©ng bị lôi kéo vào việc trao đổi thông tin và ý thức vá» má»™t vận mệnh chung. Trên con đưá»ng mà thế giá»›i Ä‘ang Ä‘i, chúng ta sẽ trưởng thành lên vá» tinh thần, vá» khoan dung và tình huynh đệ. Không có sá»± lá»±a chá»n nào khác để tồn tại.

Chính tôi tin rằng nếu các các vị sáng lập ra các tín ngưỡng vÄ© đại hiểu chúng ta ngày nay, các ngài hẳn đã Ä‘i qua những biên giá»›i mà những đệ tá»­ cá»§a các ngài đã thiết lập nên; các ngài sẽ phải ngồi vào bàn để trình bày những đồng thuận và phân biệt chân lý đằng sau nhiá»u ẩn du. Các ngài sẽ thấy hợp nhau trong má»™t thế giá»›i tinh thần chung, má»™t Thượng Äế chung.

Nhiá»u ngưá»i chúng ta thấy rằng con ngưá»i giống nhau vá» những khát vá»ng sâu xa như thế nào. Nếu quí vị trao đổi ý kiến vá»›i má»™t ngưá»i tá»± do thuá»™c tín ngưỡng Do Thái, quý vị sẽ thấy ngưá»i ấy gần gÅ©i vá»›i chính quý vị (nếu chính quý vị có cÆ¡ há»™i hít thở không khí trong lành mà vị tiên tri hít thở). Quí sẽ không ngạc nhiên nếu má»™t ngưá»i trong số bạn cá»§a quí vị gá»i chính anh ta là CÆ¡ Äốc Giáo hay Phật Giáo, nếu bạn biết má»™t số Ä‘iá»u cốt lõi cá»§a má»—i tín ngưỡng. Qúy bạn sẽ tham dá»± má»™t buổi lá»… đơn giản tại há»™i quán Ramakrishna ở thành phố Nữu Ước vá»›i cảm nghÄ© là vị sáng lập ra tôn giáo cá»§a bạn cÅ©ng hiện diện trong căn nhà cá»§a Thượng Äế này. Và quí bạn sẽ đánh giá cao lá»i xác nhận cá»§a Ấn Giáo là chân lý tá»a sáng rá»±c rỡ hÆ¡n khi nó tá»a sáng từ nhiá»u góc độ, giống như kim cương có nhiá»u mặt. Bạn sẽ khâm phục trước lá»i khuyên bảo cá»§a Ấn Giáo kêu gá»i bạn đừng bá» di sản đạo lý cá»§a chính bạn, nhưng hãy nhìn vào Ä‘iá»u đó vá»›i sá»± giúp đỡ cá»§a vị tiên tri vÄ© đại nhất cá»§a nó thay vì tín Ä‘iá»u cá»§a các thầy tu.

Tiến SÄ© Ross có khả năng xuất sắc chỉ ra con đưá»ng tiến tá»›i má»™t niá»m tin rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Giáo Sư vá» Tôn Giáo Thế Giá»›i tại Äại Há»c Miá»n Nam California, ông là tác giả tác phẩm The Meaning of Life in Hinduism and Buddhism (à NghÄ©a Äá»i Sống Trong Ấn Äá»™ Giáo và Phật Giáo), và Addressed To Christians: Isolationism vs. Word Community (Gá»­i ngưá»i CÆ¡ Äốc Giáo: Chá»§ NghÄ©a Biệt Lập Chống lại Cá»™ng Äồng Thế Giá»›i), và đồng tác giả tác phẩm Ethics and the Modern World (Äạo Äức và Thế Giá»›i Tiên Tiến). Ông hiểu lịch sá»­ tôn giáo cá»§a chính ông rất tưá»ng tận, và sá»± nghiên cứu cá»§a ông đã đưa ông đến gần gÅ©i hÆ¡n vá»›i các đấng tiên tri và tài liệu tiên tri cá»§a những tôn giáo lá»›n khác.

Bà Hills là má»™t bà giáo trưá»ng công lập và là má»™t thành viên cá»§a ban giáo dục tôn giáo cá»§a má»™t số nhà thá» lá»›n. Sau khi há»c chuyên vá» tôn giáo tại Äại Há»c Southern California, bà đã tiếp tục há»c để lấy bằng Thạc SÄ© tại Äại Há»c này.

Hai ngưá»i cùng nhau phát hành cuốn sách vạch ra con đưá»ng chính đáng cho những ngày sắp tá»›i.

Vergilius Ferm
The College of Wooster
Wooster, Ohio, U.S.A.

-ooOoo-

LỜI CẢM ƠN

Các tác giả bày tá» lòng cảm kích vá» sá»± giúp đỡ cá»§a Sophia L. Fahs đã biên tập toàn bá»™ bản thảo này. Lòng cảm kích vá»›i Jeanette Perkins Brown đã có những đỠnghị hữu ích trong lúc sÆ¡ khởi, Rabbi Edwin Zerin đã duyệt tài liệu Do Thái Giáo và đã có những lá»i bình luận quí báu. Và Giáo Sư Paul Irwin cá»§a Trưá»ng Tôn Giáo, Äại Há»c Southern California, đã có những đỠnghị thích hợp cho toàn bá»™ dàn bài.

-ooOoo-

DẪN NHẬP

1. CHÚNG TA NHÃŒN CUỘC ÄỜI

Má»™t câu chuyện kể vá» ba ngưá»i bị đắm tầu lưu lạc trên má»™t hòn đảo tại South Seas (Biển Nam). Khi thuyá»n đụng phải bãi san hô vỡ tan từng mảnh, thá»±c phẩm, quần áo và dụng cụ Ä‘á»u bị mất trên biển. Ba ngưá»i thá»§y thá»§ kiệt sức sống sót này trôi giạt vào bá» biển tránh khá»i những cÆ¡n sóng dữ. Sau khi bị bất ngá», há» bắt đầu đánh giá lại tình hình. Bên kia bãi cát là má»™t rừng cây, rồi đến những rìa đá và những vách đá dốc. Không có má»™t dấu hiệu nào cho thấy có ngưá»i ở chung quanh đây. Chỉ có âm thanh cá»§a biển động và tiếng kêu cá»§a con mòng biển.

Không má»™t ngưá»i nào có địa bàn. Máy vô tuyến cá»§a hỠđã bị mất lúc thuyá»n đắm. Sá»± cần thiết trước mắt là xem đảo có ngưá»i ở không. Thá»±c phẩm không thành vấn Ä‘á», há» thấy trái cây miá»n nhiệt đới đầy dãy. Nhưng há» hoàn toàn thất vá»ng vì không biết há» hiện ở đâu. Há» hiểu rằng phải tìm ra ngưá»i có thể giúp há» manh mối vá» nÆ¡i chốn hiện nay cá»§a há». Há» quyết định má»™t ngưá»i Ä‘i dá»c theo bá» biển, má»™t ngưá»i thứ hai cÅ©ng Ä‘i theo bá» biển phía ngược lại, còn ngưá»i thứ ba thâm nhập phía chân đồi. Má»—i ngưá»i đã phát hiện có dấu vết ngưá»i ở -- dấu chân, đồng ruá»™ng, hay khói bốc lên từ má»™t làng xa xa nào đó.

Sau nhiá»u giá» tìm kiếm, ngưá»i thứ ba đã khám phá ra dấu hiệu có ngưá»i ở -- khói bốc lên từ má»™t cái chòi nhỠở phía sưá»n núi. Ngưá»i này liá»n báo cho hai ngưá»i bạn biết và cả ba lên đưá»ng tiến vào làng. Những ngưá»i trên đảo này tá» ra rất thiện cảm. Sau nhiá»u tuần, ba ngưá»i này đã Ä‘i nhá» trên má»™t chiếc thuyá»n nhỠđưa há» vá» quê hương cá»§a há».

VŨ TRỤ RIÊNG TÃCH BIỆT CỦA CHÚNG TA

Bạn và tôi cùng ở trong má»™t tình cảnh. Không có chá»n lá»±a, chúng ta Ä‘á»u bị quăng vào "hòn đảo" gá»i là trái đất. Giống như ngưá»i bị đắm tàu chúng ta hoặc là cảm thấy buồn phiá»n cho thân phận mình hoặc là bắt đầu nhìn quanh cố xác định vị trí cá»§a chúng ta. Chắc chắn là chúng ta không phải tìm ngưá»i, vì há» thưá»ng bao quanh chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thấy khó mà tìm được ngưá»i có thể giúp chúng ta tìm ra đúng vị trí cá»§a chúng ta hay giúp chúng ta tá»›i nÆ¡i đến cá»§a chúng ta.

Khi còn nhá», chúng ta cho rằng cha mẹ có thể trả lá»i má»i chuyện là Ä‘iá»u tất nhiên những cái mà cha mẹ biết câu trả lá»i. Khi lá»›n lên đôi khi chúng ta giải quyết vấn đỠtheo cách cha mẹ chúng ta giải quyết. Äôi khi chúng ta quên rằng cha mẹ cÅ©ng không thể biết tất cả những câu trả lá»i vá» tất cả những vấn đỠcá»§a Ä‘á»i sống. Há» cÅ©ng sống trên hòn đảo này. Và không ai há»i cha mẹ là các ngưá»i có muốn ở đây không. Thấy chính mình ở đây, há» bắt đầu cố gắng hết sức mình. HỠđã đã tìm thấy má»™t số câu trả lá»i qua cuá»™c sống.

Chúng ta được dẫn dắt trong lúc thiếu thá»i bởi sá»± hiểu biết mà hỠđã há»c há»i, dù là má»™t phần. Nhưng chúng ta không thể dẫn dắt cuá»™c sống an toàn chỉ bằng ý kiến cá»§a những ngưá»i ngẫu nhiên sống trước chúng ta. Chúng ta cÅ©ng không thể chấp nhận những ý kiến đó má»™t cách mù quáng. Chúng ta phải nhá»› rằng câu trả lá»i có thể là cá»§a chúng ta chỉ khi chúng ta làm câu trả lá»i đó thành má»™t phần kinh nghiệm cá»§a chúng ta. Không có cha mẹ hay thầy giáo nào có thể sống cho chúng ta. Có nhiá»u Ä‘iá»u chúng ta chỉ có thể há»c há»i được qua cuá»™c sống và há»c há»i vì chính mình.

CHÚNG TA CÓ THỂ THÀNH THẬT VỚI CHÃNH MÃŒNH KHÔNG?

Má»™t số ngưá»i hình như sống ngày này qua ngày khác mà không bá» thì giỠđể nghÄ© vá» việc này. Há» dưá»ng như không bao giá» quan tâm đến thế giá»›i mà há» sống hay nÆ¡i chốn cá»§a há» trong đó. Cuá»™c sống cá»§a hỠđược kiểm soát bằng thói quen, và dưá»ng như há» không cần tìm kiếm sá»± cải thiện nào. Thật là bất hạnh khi Ä‘iá»u này xẩy ra cho bất cứ ngưá»i nào, vì ngưá»i đó mất cÆ¡ há»™i để phát triển và tiến bá»™. Không ngưng tìm kiếm câu trả lá»i tốt đẹp hÆ¡n vá» bản chất cá»§a cuá»™c sống và vÅ© trụ làm tăng thêm thú vị cho cuá»™c sống. Còn nhiá»u rá»™n ràng hÆ¡n là phải chấp nhận những câu trả lá»i cÅ© kỹ và phong tục tập quán chỉ vì chúng xưa rồi.

Ai đó có thể ngừng không thắc mắc hay nghi ngá» vì ngưá»i lá»›n làm cho ngưá»i ấy mất can đảm. Äôi khi, thầy giáo và cha mẹ quá mệt, quá bận, hay quá nôn nóng không lưu tâm đến những câu há»i cá»§a ngưá»i trẻ. Cho nên sau má»™t thá»i gian ngưá»i ấy không còn há»i nữa. Có những ngưá»i lại quá chú tâm đến những hoạt động xã há»™i, thể thao, hay công việc đến ná»—i há» không màng tá»›i những băn khoăn sâu xa vá» bản chất cá»§a má»i sá»±.

Tuy vậy những câu há»i trong lòng chúng ta. Äá»i sống là gì? Làm sao ta đến đây? Thượng Äế như thế nào? Sá»± khác biệt giữa phải và trái là thế nào? Tình thương yêu là gì? Việc gì xẩy ra khi chúng ta chết? Có nhiá»u câu há»i giống như vậy được há»i bởi ngưá»i ở má»i nÆ¡i và ở má»i thá»i đại.

Nếu chúng ta thành thật vá»›i chính mình, hãy để những câu há»i đó thâm nhập phần nào vào chú ý và cố gắng cá»§a chúng ta. Tìm câu trả lá»i tức là cách chúng ta há»c. Äừng bao giá» cảm thấy xấu hổ khi đưa ra câu há»i. Chúng ta cÅ©ng đừng bao giá» cảm thấy ai đó dù nổi tiếng đến đâu, đã tìm thấy tất cả những câu trả lá»i cho chúng ta rồi. Äể được sống trá»n vẹn, tất cả chúng ta phải biết ý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i và cố gắng tìm ra má»™t số câu trả lá»i vừa ý. Nghi ngá» và những câu há»i là những dấu hiệu lành mạnh cá»§a sá»± thành thật vá»›i chính mình và là má»™t thước Ä‘o sá»± cố gắng tăng trưởng sá»± tá»± hiểu biết cá»§a chúng ta.

TÔN GIÃO CÓ CÂU "TRẢ LỜI" KHÔNG?

Má»™t số ngưá»i nói vá» tôn giáo như thể tôn giáo có tất cả câu trả lá»i, nhưng sá»± khẳng định này chỉ Ä‘em đến nhiá»u câu há»i hÆ¡n. "Tôn giáo" là gì? Có phải là Ä‘i nhà thá», tụng kinh, nghe những lá»i cầu nguyện, há»c cách cầu nguyện không? Khi ngưá»i ta nói vá» Thượng Äế há» muốn nói gì? Do đâu ngưá»i ta có được ý niệm vá» Thượng Äế? Làm sao chúng ta biết những ý niệm ấy đúng hay không đúng? Tại sao chúng ta nên cảm thấy chúng ta phải tin theo má»™t cách nào đó?

Không có tôn giáo nào có tất cả những câu trả lá»i, dù rằng có mục sư hay các thầy tu đôi khi nói là có. Tất cả các tôn giáo Ä‘á»u cố gắng đưa ra những câu há»i quan trá»ng nhất. Tôn giáo cÅ©ng cung cấp những ghi chép vá» cách trả lá»i những câu há»i căn bản cá»§a má»™t số ngưá»i. Nhiá»u ngưá»i nghÄ© rằng tôn giáo cá»§a chính há» cống hiến câu trả lá»i tốt nhất cho câu há»i cá»§a má»i ngưá»i. Nhưng những đạo sư tôn giáo khôn ngoan không nói như vậy. Thay vào, các vị này khuyến khích ngưá»i ta nên tìm hiểu ý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i như chính các vị ấy Ä‘ang làm.

CHÚNG TA CÓ THỂ HỌC ÄÆ¯á»¢C GÃŒ Ở NGƯỜI KHÃC?

Khi chúng ta tìm câu trả lá»i vá» những băn khoăn cá»§a chúng ta, thưá»ng rất hữu ích nếu tìm kiếm ngoài chúng ta. Nhiá»u ngưá»i thuá»™c các văn hóa và tôn giáo khác đã tìm thấy những đầu mối quan trá»ng vỠý nghÄ©a cá»§a cuá»™c Ä‘á»i. à tưởng cá»§a há» có thể cung cấp cho ta những đỠnghị có giá trị. Nghiên cứu những ý tưởng này giúp chúng ta nhiá»u hÆ¡n là chỉ nghiên cứu má»™t câu trả lá»i -- độc nhất câu trả lá»i cá»§a quốc gia hay tôn giáo riêng cá»§a chúng ta. Nó sẽ mở ra cho chúng ta con đưá»ng ngắn hÆ¡n tiến tá»›i trí tuệ mà những ngưá»i khác đã thu hoạch được.

Chúng ta phải chá»n kỹ lưỡng ngưá»i mà ta cậy nhá» vì Ä‘á»i sống không cho chúng ta có thì giỠđể kiểm tra tất cả tổ tiên chúng ta và khảo sát tất cả những tôn giáo cá»§a những thế hệ khác. Chúng ta phải chá»n những ngưá»i đã cố gắng tá» ra thành thật trong việc tìm kiếm. Chúng ta không muốn mất thì giá» vá»›i những vị thầy không thành thật và tá»± cho là quan trá»ng, dù là cổ hay kim.

Chúng ta cÅ©ng chẳng muốn bị lạc vào cuá»™c thám hiểm khu nhà ổ chuá»™t giữa những ngưá»i mà chúng ta Ä‘ang nghiên cứu tôn giáo cá»§a há». Nếu chúng ta muốn khám phá Beethoven có viết nhạc mà ta thích không, ta cần phải nghe những bản giao hưởng và xô nát cá»§a ông. Chúng ta không nên quan tâm đến sá»± việc ông thưá»ng Ä‘i quanh quẩn vá»›i cái cà vạt có vết trứng. Cùng má»™t cách như vậy, nếu chúng ta muốn tìm những đỠnghị hữu ích từ ngưá»i khác, chúng ta cần phải quan sát quan niệm vá» Ä‘á»i sống cá»§a há». Chúng ta không nên bận tâm vá» cách ăn mặc, hay phong tục khác biệt vá»›i chúng ta.

Khoa há»c gia, nghệ sÄ©, kỹ sư, thầy giáo, triết gia và các nhà thần há»c -- tất cả, bất kể đến nòi giống, ngôn ngữ, xứ sở, Ä‘á»u Ä‘ang cố gắng tìm ra ý nghÄ©a má»›i vá» cuá»™c sống. Má»™t ngày nào đó chúng ta sẽ có má»™t bức tranh toàn vẹn hÆ¡n bức tranh chúng ta có ngày nay. Vào lúc đó, như thể là chúng ta sẽ vẫn còn cố gắng ghép trò chÆ¡i lắp hình. Má»™t số ngưá»i Ä‘ang ghép má»™t góc cá»§a trò chÆ¡i, má»™t số ở má»™t góc khác, vân vân... Nhiá»u ngưá»i chúng ta lưu ý nhiá»u đến những chi tiết nhá» nhặt, mà quên Ä‘i toàn bá»™ bức tranh. Chỉ trong những lúc tưởng tượng nhiá»u hÆ¡n, chúng ta má»›i cố gắng có má»™t cái nhìn vá» toàn bá»™ Ä‘á»i sống.

Hầu hết má»i ngưá»i bao giá» cÅ©ng nhìn vào tôn giáo cá»§a mình vì má»™t cảm giác nào đó vá» toàn bá»™ bức tranh cá»§a Ä‘á»i sống, mặc dầu vô số mảnh chưa được lắp vào. Có lẽ chúng ta sẽ há»c há»i má»™t chút ít cá»§a tôn giáo khác, Ä‘iá»u đó có thể giúp chúng ta hiểu nhiá»u hÆ¡n.

TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI NGHIÊN CỨU ÄỜI Sá»NG

Lúc còn nhá», chúng ta rất quan tâm đến những hoạt động trước mắt hàng ngày. Nhưng khi là thanh niên, chúng ta bắt đầu khám phá ra là trong khi các hoạt động riêng rẽ là quan trá»ng thì chúng là má»™t phần cá»§a toàn bá»™ cuá»™c sống. Và cuá»™c sống cá»§a chúng ta là má»™t phần cá»§a cái gì đó lá»›n hÆ¡n -- cuá»™c Ä‘á»i mà trong đó tất cả chúng sinh Ä‘á»u chia sẻ. Chúng ta trở nên quan tâm hÆ¡n vá» cuá»™c Ä‘á»i là gì và chúng liên quan đến những cuá»™c Ä‘á»i khác ra sao. Chúng ta bắt đầu khám phá ý nghÄ©a cuá»™c Ä‘á»i. Chúng ta chú tâm đến suy nghÄ© độc lập hÆ¡n trước đây

Äá»i sống cá»§a chúng ta càng trở thành má»™t vấn đỠtiến bá»™ cá»§a chính chúng ta, và nếu chúng ta nghÄ© vá» Ä‘iá»u này, chúng ta làm cho Ä‘á»i sống cá»§a chúng ta có ý nghÄ©a. Bởi vì con ngưá»i ở bất cứ ở đâu cÅ©ng thấy rằng cuá»™c sống có ý nghÄ©a là mục đích cá»§a tất cả má»i ngưá»i, hỠđã phát triển tôn giáo để giúp há» quyết định cái gì thá»±c sá»± quan trá»ng. Tôn giáo trên thế giá»›i ngày nay đã hiến dâng cho chúng ta nhiá»u cái khi ta tìm kiếm ý nghÄ©a và các câu trả lá»i. Tất cả những cuá»™c tìm kiếm mối quan hệ đúng vá»›i chính há», vá»›i những ngưá»i khác, và vá»›i thế giá»›i cá»§a con ngưá»i là má»™t phần cá»§a sá»± tìm kiếm chung mà chúng ta cÅ©ng có dính líu.

Chúng ta chấp nhận sá»± thách thức trong việc truy tầm ý nghÄ©a cuá»™c sống, nêu ra những câu há»i và tìm kiếm không ngưng nghỉ và vui vá»›i những câu trả lá»i mà ta có thể chấp nhận. Khi chúng ta làm, chúng ta sẽ có được cảm hứng cá»§a những ngưá»i đã há»i và trả lá»i ở những thá»i đại khác hay ở những nÆ¡i khác. Hãy xem hỠđã nói gì vá»›i chúng ta và hãy sá»­ dụng những gì giúp chúng ta tiếp tục truy tìm cách sống tốt hÆ¡n.
Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn