Con ngưá»i sinh ra ở Ä‘á»i lúc nà o cÅ©ng vất vả, phiá»n muá»™n trăm chiá»u, không mảy may được thư nhà n sung sướng. CÅ©ng may bá»±c thánh nhân mở ra trá»i đất, bà y chuyện ái ân nam nữ để có cái giải muá»™n giải sầu. theo lá»i các nhà nho xưa, thì cái váºt phÃa dưới eo phụ nữ chÃnh là cánh cá»a sinh ra ta mà cÅ©ng là nấm mồ chôn ta.
Nhưng nếu không có váºt nà y thì e tóc sẽ bạc sá»›m hÆ¡n và i năm, tuổi thá» sẽ giảm Ä‘i và i tuổi. Không tin cứ nhìn các vị hòa thượng, có mấy ai bốn năm mươi tuổi mà tóc không bạc có mấy ai bảy, tám mươi mà nhục thân không rã. Hoặc giả nếu cho rằng cứ Ä‘em hòa thượng ra mà nói thì khó, thì xem như những cư sÄ© tại gia, Ä‘á»u cÅ©ng theo con đưá»ng nà y cả.
Xa thì gian dâm vá»›i phụ nữ, gần thì bỡn cợt vá»›i đồ đệ, cÅ©ng không khác kẻ phà m tục, không biết giữ ná» nếp. Còn như bá»n thái giám Ä‘á»i xưa, gian dâm vá»›i phụ nữ không được mà bỡn cợt vá»›i đồ đệ cÅ©ng không xong, vì còn cái gì đâu để mà gian dâm, còn cái gì đâu để mà bỡn cợt. Da nhăn tóc bạc hÆ¡n ngưá»i, tưởng đã sống tá»›i và i trăm năm, tiếng gá»i là ông mà thá»±c có khác chi bà .
NÆ¡i kinh sư Bắc kinh, chỉ có kẻ thưá»ng dân là sống lâu, còn báºc ná»™i giám nà o đã ai trăm tuổi. Thế má»›i biết hai chữ Nữ Sắc vốn không là m hại gì ai, chẳng qua vì trong Bản Thảo Cương Mục không từng có ghi vị thuốc nà y, cho nên việc chú giải không định rõ. Ngưá»i cho là thuốc bổ, kẻ gá»i là thuốc độc, nhưng xét cho kỹ thì quả có bồi dưỡng con ngưá»i. Dược tÃnh cá»§a nó chẳng khác nhân sâm phụ tá», có thể dùng chung vá»›i các vị thuốc nà y. Có thể dùng như sâm mà không thể gá»i là cÆ¡m. Nếu không dể ý tá»›i phân lượng, không quan tâm tá»›i giá» giấc, chỉ cốt sao cho tháºt no say thì thưá»ng là hại.
Cái lợi, cái hại cá»§a nữ sắc cÅ©ng thế. Trưá»ng phục thì âm dương Ä‘á»u hòa, Ä‘a phục thì xung khắc như nuá»›c vá»›i lá»a, biết dùng như thuốc thì giải được ẩn uất, ăn như cÆ¡m thì hại tinh huyết.
Nếu ngưá»i Ä‘á»i biết dùng nữ sắc như vị thuốc, không thưa thá»›t quá mà cÅ©ng không dồn dáºp quá, thì không thể không tốt, mà cÅ©ng không thể quá tốt. Lúc chưa gần nữ sắc, trong bụng nghÄ© rằng vị thuốc nà y không độc tại sao lại sợ. Khi đã gần nữ sắc rồi, trong bụng nghÄ© rằng vị thuốc nà y không phải là cÆ¡m thì sao cứ đắm Ä‘uối say mê.
Như thế thì không những dương không quá, âm không bÃ, không có ngưá»i chết non, mà có thể giúp cho trai có vợ, gái có chồng đúng theo vương đạo, không phải là vô Ãch. Chỉ có Ä‘iá»u, vị thuốc nà y dược tÃnh giống như nhân sâm, phụ tá», nhưng nÆ¡i sản xuất, cách sá» dụng thì có khác đôi chút, ngưá»i dùng không thể không thấu.
Nói vá» nhân sâm, phụ tá», thì loại "ngoại địa" tốt. Loại "thổ sản" có uống cÅ©ng vô Ãch, Còn nói vá» nữ sắc thì trái lại, loại "thổ sản" tốt, loại "ngoại địa" không những vô Ãch mà còn có hại cho ngưá»i nữa.
Thế nà o là "thổ sản"? (cơm nhà ) Thế nà o la "ngoại địa"(quà chợ)?
Nay có sẳn đà n bà thê thiếp, không cần phải tìm đâu xa, cÅ©ng không tốn kém tiá»n bạc, vá»›i tay trong túi lúc nà o cá»§ng được, ta gá»i đó là "thổ sản". Vá»›i loại ngưá»i nà y, ta mặc tình ăn nằm dá»c ngang, không gì trở ngại, gõ cá»a lúc nà o cÅ©ng được mở, không e dè sợ hải. Äã không là m hại nguyên khà mà còn lợi cho việc truyá»n giống, má»™t khi giao cảm thì toán thân sảng khoái, gá»i đó là bồi dưỡng cho ngưá»i, há không phải hay sao.
Muốn tìm cho ra diá»…m sắc, thì phải đến "ngoại môn". Gà nhà vị lạt, thịt không tươi bằng gà đồng, ta gá»i đó là "ngoại địa". Gặp hạng phụ nữ nà y thì không khá»i đêm mÆ¡ tưởng, nghÄ© cách chiếm Ä‘oạt cho bằng được. Tìm váºt khêu gợi, rồi Ä‘em tặng nhau, hoặc trèo tưá»ng để đến hẹn, hoặc đà o hang để tư tình. Nhi nữ tình trưá»ng, anh hùng khà đoản, kẻ mà y râu vì xung động nhất thá»i mà sa và o vá»±c thẳm khôn lưá»ng, đương đầu vá»›i mối há»a phi thưá»ng, đã âm thầm là m tổn thương âm đức mà cÅ©ng trắng trợn mất phẩm giá, có khi đến ná»—i bị giết hại. Mình chết đã không có ngưá»i Ä‘á»n mạng, mà vợ nếu còn sống, cÅ©ng bị thất tiết. Bao nhiêu tai há»a thê thảm biết chừng nà o, thế má»›i biết con ngưá»i ở Ä‘á»i đối vá»›i hai chữ Nữ Sắc ra sao.
Rõ rà ng là không thể bá» cái gần mà tìm cái xa, kén cái tinh mà chá»n cái béo, chê cái bình thưá»ng mà cầu cái quái dị. Ngưá»i viết bá»™ tiểu thuyết nà y thấu rõ lòng dạ đà n bà nên muốn trình bà y vá»›i Ä‘á»i, khuyên ngưá»i Ä‘á»i dáºp tắt lá»a dục chứ không khuyến dâm ngưá»i Ä‘á»i, xin bạn Ä‘á»c đừng hiểu lầm chá»§ ý cá»§a tác giả. Thế nhưng sao bá»™ tiểu thuyết nà y viết thà nh tiểu thuyết phong lưu lãng mạn? Äiá»u nà y quả có má»™t cái lẽ khác cá»§a nó.
Thưa độc giả, xưa nay không thiếu gì sách thánh hiá»n khuyến thiện. Nhưng con ngưá»i vẫn hay ưa tìm sách phong lưu mà đá»c, trái vá»›i tôn chỉ thánh nhân, xem đó thì ngưá»i Ä‘á»i đã chán ngán cổ thư,chỉ cà ng tìm sách chi tiết vá» trữ tình chừng nà o cà ng được chuá»™ng chừng đó, đến thà nh má»™t xã há»™i phi luân
Xưa vua VÅ© trị thá»§y, công cuá»™c khó thay, "... ngà i đắp mãi đê cho cao tá»›i đỉnh núi, nhìn xuống khắp chốn bao la, má»›i thấy sá»± rá»™ng lá»›n, thuáºn thá»i thuáºn sóng mà khai rạch khai mương thoát thá»§y ra biển, cứu dân thoát nạn lụt".
Thá»i bây giá» cÅ©ng thế, ai muốn khai mở bế tắc luân thưá»ng đạo lý cÅ©ng phải nương theo sóng tình mà cải biến lòng ngưá»i. Nương theo chuyện vô luân mà khuyến thiện váºy. Là m cách nà y không xong, như thánh nhân, phải là m cách kia váºy.. Thiếu gì ngưá»i ham hố chuyện phong lưu gái đẹp, nhưng biết đâu chả có lúc thấy ra, là không có gì bằng thê thiếp tại gia.
Ngưá»i Ä‘á»c hãy tá»± tìm lấy Ä‘iá»u ấy nÆ¡i cuối truyện. Äó là cách ngưá»i viết cuốn nà y dùng lá»a trị lá»a, khuyến ngưá»i bằng tÃnh ngưá»i. Sen tá»± nở trong bùn mà ra.
* * *
Còn như ai muốn bảo tôi muốn viết dâm thư, ngưá»i ấy cứ việc. Ai muốn suy nghÄ© hai lần sau khi Ä‘á»c sách nà y, đấy là chá»§ ý cuả tác giả. Mô tả kỹ lưỡng chuyện phòng the chỉ là để chỉ dẩn tá»›i sá»± cay đắng cá»§a Ä‘á»i mà thôi.