Những bịa đặt chết ngưá»i trong Tam Quốc diá»…n nghÄ©a
Gia Cát Lượng "cướp" công Tôn Quyá»n, Lưu Bị, Chu Du - 6 sai lầm chiến lược cá»§a Khổng Minh - Ngưá»i tình bà máºt cá»§a Quan Công.
Gia Cát Lượng "cướp" công Tôn Quyá»n, Lưu Bị, Chu Du
Có nhà nghiên cứu nói rằng: La Quán Trung cho Khổng Minh "cướp" công lá»›n cá»§a nhiá»u nhân váºt khác (lấy kế sách, công trạng cá»§a ngưá»i khác gắn và o Khổng Minh)...
CÅ©ng ý kiến nà y cho rằng, Gia Cát Lượng là ngưá»i được La Quán TRung "tô son, vẽ phấn nhiá»u nhất" so vá»›i các nhân váºt khác. Những Ä‘iá»u nà y đúng hay sai ?
“Không thà nh kế†của Khổng Minh: Dựng chuyện !
Ngay từ Ä‘á»i Tấn (sau Tam quốc) đã có ngưá»i tôn sùng Gia Cát Lượng. Má»™t ngưá»i tên Quách Xung còn đưa ra “5 chuyện cá»§a Gia Cát Lượng mà đá»i chưa biếtâ€, trong đó có "không thà nh kế".
Cả 5 chuyện do Quách Xung đưa ra Ä‘á»u bị Bùi Tùng Chi bác bá» khi chú giải Tam quốc chÃ. Là do quan trá»ng để Bùi Tùng Chi bác bá» là khi Gia Cát Lượng đóng quân ở Dương Bình thì Tư Mã à đang là m đô đốc Kinh Châu, đóng quân tại thà nh Tiết Uyển, nghÄ©a là xa hà ng ngà n dặm, hoà n toà n không thể Ä‘iá»u quân chá»›p nhoáng Ä‘i đánh Gia Cát Lượng. Mà như váºy, thì là m gì có "không thà nh kế" ?
Nhưng câu chuyện do Quách Xung bịa ra quá hấp dẫn, nên Tam quốc diá»…n nghÄ©a gán cho Gia Cát Lượng và đưa luôn và o truyện, các vở hà kịch vỠđỠtà i Tam Quốc cÅ©ng Ä‘ua nhau diá»…n tÃch nà y.
Ba chuyện thất - không - trảm là ba trÃch Ä‘oạn được công diá»…n liên tục, chưa khi nà o vắng mặt trên sân khấu. Thất là “thất thá»§ Nhai Äìnhâ€; không là “tòa thà nh bá» trốngâ€, tức "không thà nh kế"; trảm là “giết Mã Tốcâ€.
Ba chuyện nà y cực hay, nhưng đó là hư cấu, không phải sự thực lịch sỠvà cũng không lôgic.
Thà dụ, ở chuyện "không thà nh kế", Tam quốc diá»…n nghÄ©a cho rằng Tư Mã à không dám tấn công là sợ có quân Thục mai phục. Váºy sao không cá» má»™t toán trinh sát xem thá»±c hư thế nà o? Có mai phục hay chỉ là nghi binh?
HÆ¡n nữa, Tư Mã à trông thấy rất rõ Gia Cát Lượng tươi cưá»i má»™t mình ngồi trên địch lâu gảy đà n. Gần đến như thế, tại sao không sai má»™t và i cung thá»§ bắn chết béng Gia Cát Lượng cho rồi như binh pháp đã dạy: “Bắt giặc, bắt tướng trướcâ€. Tư Mã ý thuá»™c là u binh pháp, chẳng lẽ không biết Ä‘iá»u nà y?
Mặt khác, theo lá»i Quách Xung, khi ấy Tư Mã à có 25 vạn quân, Gia Cát Lượng có 1,5 vạn. Theo "Tam quốc diá»…n nghÄ©a", khi ấy Tư Mã à có 15 vạn quân, Gia Cát Lượng chỉ có 2.500 quân. Vá»›i quân số áp đảo như thế, Tư Mã à còn sợ gì mai phục? Muốn thăm dò địch tình, tránh bị mai phục, chỉ cần bao vây 3 ngà y là biết liá»n. Váºy sao lại rút quân? Chẳng có là do nà o khiến Tư Mã à phải bá» chạy cả. Vì váºy, khi chú giải Tam quốc chÃ, Bùi Tùng Chi kết luáºn câu chuyện Quách Xung đưa ra là không có cÆ¡ sở.
Bùi Tùng Chi viết: “Nếu quả như lá»i Quách Xung nói, Tuyên Äế (Tư Mã Ã) có 25 vạn quân, lại biết Gia Cát Lượng không có thá»±c lá»±c, nếu nghi có quân mai phục, tất tÃnh cách tấn công, cá»› sao lại rút lui?â€.
“Lá»a thiêu Tân Dã†thá»±c ra là kế cá»§a Lưu Bị
"Không thà nh kế" là phịa đã đà nh, "Lá»a thiêu Tân dã" cÅ©ng bị biến tướng. Thá»±c ra có chuyện nà y, nhưng đó là mưu hoả công cá»§a Lưu Bị (sách Háºu Hán thư viết: Tiên chá»§ - Lưu Bị ém quân mai phục, rồi đốt trại giả vá» bá» chạy. LÅ© Äôn Ä‘uổi theo Ä‘á»u bị đánh tan tác). Chuyện là thế chứ không phải là mưu cá»§a Gia Cát Lượng.
Lá»a thiêu XÃch BÃch thì có, nhưng đó là công cá»§a Hoà ng Cái - bá»™ tướng cá»§a Chu Du, không phải do Gia Cát Lượng bà y mưu. Äến như mượn gió đông lại cà ng ná»±c cưá»i. Tắm gá»™i sạch sẽ, mặc đạo bà o, xõa tóc Ä‘i chân không, Gia Cát Lượng biến thà nh phù thá»§y (nháºn xét cá»§a Lá»— Tấn). Chuyện “mượn gió đông†cÅ©ng phịa nốt.
Gia Cát Lượng không phải phù thá»§y, mà là ngưá»i thá»±c. Trần Thá» trong Dâng biểu (Gia Cát Lượng táºp), miêu tả “Gia Cát Lượng mình cao 8 thước, mặt mÅ©i khôi ngôâ€. 8 thước thá»i Hán bằng 5 thước 5 tấc bây giá», tức cao 1,84 mét.
Khi ra khá»i lá»u tranh, Gia Cát Lượng má»›i 26 tuổi. Tam quốc diá»…n nghÄ©a nói Gia Cát Lượng râu dà i chấm ngá»±c. 26 tuổi là m sao râu đã dà i chấm ngá»±c, đạo bà o chấm gót? Quạt lông khăn lượt thì có thể, nhưng đó là mốt cá»§a các danh sÄ© Ä‘á»i Hán mạt, không phải trang phục đặc thù cá»§a Gia Cát Lượng.
Câu “Quạt lông khăn lượt (thư thái ung dung), nói cưá»i đấy mà cưá»ng địch tan thà nh tro bụi†là chỉ Chu Du, không phải chỉ Gia Cát Lượng. Nếu như có chuyện mượn gió đông thì là Chu Du mượn, vì rằng dân Äông Ngô xưa nay vẫn bảo chÃnh Chu Du má»›i là ngưá»i “mượn gió đôngâ€.
7 lần bắt Mạnh Hoạch: Thổi phồng
Thá»±c ra, công lao lá»›n nhất cá»§a Gia Cát Lượng là tổ chức thà nh công liên minh Tôn - Lưu (Tôn Quyá»n - Lưu Bị). Ông đỠxuất chÃnh sách liên kết vá»›i Äông Ngô để chống Tà o Tháo. Tà o Tháo suy yếu thì thiên hạ chia ba. Và ông Ä‘Ãch thân triển khai chÃnh sách đó.
Từ góc độ nà y mà xét, Gia Cát Lượng là má»™t nhà chÃnh trị và ngoại giao kiệt xuất. Sá» Ãt đỠcáºp đến chuyện Gia Cát Lượng là má»™t nhà quân sá»±, cà ng không phải là nhà quân sá»± lá»—i lạc. Sá» gia Miêu Việt trong lá»i nói đầu "Tam quốc chà tuyển chú" viết: “Vá» chuyện chinh phục phương nam cá»§a Gia Cát Lượng, e rằng có sá»± thổi phồng, thà dụ, bảy lần bắt bảy lần tha Mạnh Hoạch là không phù hợp tâm lý. HÆ¡n nữa, Tam quốc diá»…n nghÄ©a viết: Từ sau khi thuần phục Mạnh Hoạch, ngưá»i phương Nam từ đó không là m phản nữa, cÅ©ng không đúng vá»›i sá»± thá»±c lịch sá»â€.
Theo nhiá»u tà i liệu, Gia Cát Lượng cÅ©ng không liên tục giở độc chiêu như trong "Tam quốc diá»…n nghÄ©a" hoặc dân gian đồn thổi. ThÃch giở độc chiêu là Quách Gia. Còn Gia Cát Lượng thì “cá»±c kỳ tháºn trá»ng†như các sá» gia nháºn xét hoặc ông tá»± nháºn.
Có thể và ông như Tiêu Hà . Ông không giống Trương Lương, Hà n TÃn. Nhưng trong "Tam quốc diá»…n nghÄ©a" thì gá»™p cả Tiêu Hà , Trương Lương và Hà n TÃn và o má»™t Gia Cát Lượng, không những “ngồi trong mà n trướng mà thắng ngoà i ngà n dặmâ€, hÆ¡n nữa, Gia Cát Lượng còn như má»™t nhà tiên tri, biết tuốt. Bất kể ai, há»… trong tay có “Cẩm nang†cá»§a Gia Cát Lượng, cứ theo lá»i dặn trong đó mà là m, thì đánh đâu thắng đó, chiếm đâu được đó. Các đại tướng cá»§a Lưu Bị như Quan VÅ©, Trương Phi, Triệu Vân chỉ là những con rối trong tay Gia Cát Lượng, không hiểu cÅ©ng phải chấp hà nh, hiểu cÅ©ng phải chấp hà nh.
Tháºt ra “Cẩm nang†là có tháºt, nhưng đó là chuyện cá»§a Tà o Tháo vá»›i Trương Liêu (Tam quốc chà - Trương Liêu truyện) xảy ra và o năm thứ 20 Ä‘á»i Kiến An (năm 215). "Không thà nh kế" là có. Tà o Tháo, Văn SÃnh, Triệu Vân nghe nói từng sá» dụng, nhưng cÅ©ng rất đáng ngá», phải tiếp tục khảo cứu. Tuy còn có tranh cãi, nhưng ngưá»i ta rất Ãt nhắc đến Tà o Tháo, vì nói chung dân chúng không ưa Tà o Tháo, dù ông má»›i là ngưá»i đáng bà n nhất trong 3 nhân váºt: Lưu Bị, Tôn Quyá»n, Tà o Tháo.
“Thuyá»n cá» mượn tên†là kế cá»§a Tôn Quyá»n
Gần đây, các há»c giả Trung Quốc đã soạn sách “100 Ä‘iá»u chưa biết vá» Gia Cát Lượngâ€, trong đó có nêu nhiá»u tình tiết thá»±c trong lịch sá» mà nhà văn đã hư cấu. Má»™t số tình tiết tiêu biểu là :
1. Quan VÅ© giết Hoa Hùng: Truyện Tam quốc diá»…n nghÄ©a kể Quan VÅ© chém Hoa Hùng trong nháy mắt, khi chén rượu má»i cá»§a Tà o Tháo trước khi ra tráºn còn nóng. Nhưng thá»±c tế theo sá» sách thì ngưá»i giết Hoa Hùng, bá»™ tướng cá»§a đổng Trác là Tôn Kiên, ngưá»i khai nghiệp ở Giang đông.
2. Thuyá»n cá» mượn tên: Trong tráºn XÃch BÃch nổi tiếng, có tình tiết Gia Cát Lượng Ä‘i cùng Lá»— Túc và 30 thuyá»n cá» trong sương mù, khiến Tà o Tháo không dám xuất quân mà chỉ bắn tên ra. Thế là hà ng chục vạn mÅ©i tên cắm và o thuyá»n cá» quay ngang. Gia Cát Lượng thu tên vá» ná»™p cho Chu Du. Sá»± thá»±c việc dùng “thuyá»n cá» mượn tên†là do chÃnh Tôn Quyá»n thá»±c hiện.
3. “Sinh Du hà sinh Lượng?â€: Tam quốc diá»…n nghÄ©a kể chuyện Gia Cát Lượng 3 lần chá»c tức Chu Du khiến Du tức phải than: “Trá»i sinh Du sao còn sinh Lượng?†rồi chết. Sá»± thá»±c là Chu Du chết bệnh trong quân ngÅ©, không liên quan đến việc bị Gia Cát Lượng chá»c tức.
4. Cha con Gia Cát Chiêm tá» tráºn: Do đỠcao Gia Cát Lượng, La Quán Trung để con và cháu ông là Gia Cát Chiêm, Gia Cát Thượng, tá» tráºn khi đặng Ngải và o Tây Xuyên. Sá»± thá»±c là cha con Gia Cát Chiêm đã hà ng Äặng Ngải.
(Dịch giả Trần Äình Hiến)
6 sai lầm chiến lược của Khổng Minh
Không ai phá»§ nháºn tà i năng kiệt xuất cá»§a Gia Cát Khổng Minh vá» chÃnh trị - ngoại giao, nhưng việc dùng binh cá»§a ông có đến mức thần thánh như chúng ta vẫn nghÄ©?
Chỉ cần Ä‘á»c “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†- cuốn sách ca ngợi Gia Cát Lượng hết lá»i - cÅ©ng có thể tìm ra nhưng sai lầm lá»›n cá»§a ông trong lÄ©nh vá»±c quân sá»± suốt quãng Ä‘á»i giúp nhà Thục.
Sai lầm 1: Thất thủ Kinh Châu
Năm 219, Quan VÅ© lúc bấy giá» trấn thá»§ Kinh Châu đã Ä‘em quân tấn công quân Tà o Tháo và chém Bà ng Äức, nhưng lại mất cảnh giác vá»›i quân cá»§a Tôn Quyá»n mà không để ý rằng Tôn Quyá»n Ä‘ang có âm mưu lấy lại Kinh Châu. Kết quả Kinh Châu bị mất và Quan VÅ©, Quan Bình (con Quan VÅ©) đã bị chết.
Äối vá»›i việc nà y, Quan VÅ© chịu trách nhiệm trá»±c tiếp, nhưng Gia Cát Lượng không chỉ đạo cặn kẽ cho Quan VÅ© nên gây sai lầm lá»›n. Ông chưa nháºn thức đủ nhược Ä‘iểm cá»§a Quan VÅ© là ngưá»i nóng tÃnh nên đã dẫn đến háºu quả nghiêm trá»ng. Tin tức Kinh Châu thất bại báo vá», cả Lưu Bị và Gia Cát Lượng hối háºn nhưng không kịp.
Sai lầm 2: Thất bại bi thảm Hồ Äình, Tá»· Quy
Thất bại thứ hai là thất bại Hồ Äình và o năm 222. Mùa hạ năm 221, vừa lên ngôi Lưu Bị đã muốn lấy lại Kinh Châu và năm đó, mượn danh nghÄ©a trả thù cho Quan VÅ© nên đã tuyên bố tuyệt giao vá»›i Äông Ngô, Ä‘em đại quân tiến đánh Tôn Quyá»n.
Lưu Bị đánh Äông Ngô là vi phạm sách lược “liên Ngô chống Tà o†cá»§a Gia Cát Lượng. Gia Cát Lượng biết rõ đánh Ngô hại nhiá»u hÆ¡n lợi, nhưng không can ngăn nổi Lưu Bị, nên dẫn đến thất bại bi thảm Hồ Äình, Tá»· Quy.
Sai lầm 3: Không theo kế cá»§a Nguỵ Diên chiếm Trưá»ng An
Khi Khổng Minh ra Kì SÆ¡n lần thứ nhất, Nguỵ Diên đã hiến má»™t kế cá»±c hay: Ä‘i theo hang Tý Ngá» chỉ má»™t tráºn là chiếm được toà n bá»™ Tây Trưá»ng An (Hạ Hầu Máºu trấn giữ vốn là tướng Ngụy vô mưu). Nhưng Gia Cát Lượng nhất quyết không nghe. Nếu thá»±c hiện theo kế Ngụy Diên, theo nhiá»u nhà quân sá»±, có thể cục diện Tam Quốc sẽ thay đổi lá»›n theo hướng có lợi cho nhà Thục.
Nói vá» chuyện đối xá» vá»›i Ngụy Diên, Gia Cát Lượng cÅ©ng chứng tá» sá»± đố kỵ cá»§a mình. Các nhà phân tÃch cho rằng: Ngụy Diên là m phản, chÃnh vì Gia Cát Lượng gieo và o lòng ông tư tưởng phản trắc mà thôi.
Vừa mới gặp Ngụy Diên, Gia Cát Lượng đã thét quân chém đầu vì lý do: thuộc hạ mà phản chủ (trong khi đó, Gia Cát Lượng cũng thu nạp biết bao hà ng tướng với lý do: từ bỠchỗ tối vỠvới chỗ sáng).
Rồi sau đó Gia Cát Lượng liên tiếp trù dáºp Ngụy Diên. Ra quân thì chuyên cho Diên là m tiên phong, nhưng dâng kế nà o cÅ©ng không nghe. Như váºy thì là m sao Ngụy Diên - má»™t tướng tà i - có thể đội trá»i chung vá»›i Gia Cát Lượng?!
Sai lầm 4: Là m mất Nhai Äình
Nhai Äình là yết hầu cá»§a Hán Trung. Hán Trung là địa bà n chiến lược cá»§a nước Thục. Gia Cát Lượng hiểu rất rõ tầm quan trá»ng cá»§a Nhai Äình, nên khi cá» Mã Tốc trấn giữ, đã bắt ông nà y phải viết bản quân lệnh, nếu để mất là phải chém đầu.
Sá»± cẩn tháºn nà y không thừa, nhưng Ä‘iá»u đó phá»ng có Ãch gì khi Gia Cát Lượng đã nhìn ngưá»i không đúng. Trước khi chết, Lưu Bị từng dặn Khổng Minh rằng: “Mã Tốc là kẻ lẻo mép, không có thá»±c tà i, quyết không được trá»ng dụngâ€. Váºy nhưng Gia Cát Lượng không nghe, vẫn trao yết hầu và o tay kẻ chỉ biết cúc cung táºn tuỵ vá»›i mình, mà không có thá»±c tà i.
Sai lầm 5: Tự là m suy yếu đất nước
Vá»›i tham vá»ng lá»›n thống nhất Trung Nguyên, Gia Cát Lượng 6 lần ra Kỳ SÆ¡n Ä‘á»u thất bại, do nguyên nhân lương thảo không đầy đủ, hoặc sức cá»§a địch quá mạnh, hoặc ná»™i tình nước Thục mâu thuẫn mà ná»a chừng lui quân. Việc đánh nhau liên miên, không tÃch trữ được quân lương, cá»§a cải, khiến đất nước suy kiệt nhanh chóng và lòng dân ai oán.
Sai lầm 6: Phò tá kẻ bất tà i hoang dâm vô độ
Lưu Bị trước khi chết đã uá»· thác việc nước cho Gia Cát Lượng, nói rằng: “Tà i năng cá»§a ông cao hÆ¡n Tà o Tháo gấp 10 lần, nhất định có thể là m cho nước nhà ổn định, hoà n thà nh sá»± nghiệp thống nhất đất nước. Nếu như con tôi không là m được gì, mong ông giúp đỡ, còn như nó bất tà i thá»±c sá»±, ông có thể thay nóâ€. Lưu Bị còn để lại di chúc bắt Lưu Thiện phải kÃnh nể Gia Cát Lượng như cha đẻ.
Lưu Thiện nối ngôi Thục đế mới 17 tuổi không có tà i, Gia Cát Lượng phải lo lắng toà n cục, chỉnh đốn nội bộ và chấn chỉnh lực lượng. Sau nà y Lưu Thiện hoang dâm vô độ, tin dùng nịnh thần, mặc dù có thể lên thay Lưu Thiện nắm quốc gia, đưa Thục lớn mạnh như di huấn của Lưu Bị, nhưng Gia Cát Lượng quyết giữ đạo nghĩa cổ hủ, là m bỠtôi đến lúc chết. Kết quả Thục suy yếu rồi sau bị diệt vong.
ChÃnh vì thế má»›i có nháºn định: CÆ¡ đồ nhà Thục do má»™t tay Khổng Minh dá»±ng nên và cÅ©ng má»™t tay ông hất đổ Ä‘i.
(Nguyễn Bùi tổng hợp)
Ngưá»i tình bà máºt cá»§a Quan Công
“Tam quốc diá»…n nghÄ©a†chưa bao giá» nhắc đến chuyện Quan Công có má»™t ngưá»i tình bà máºt đẹp đến độ “chim sa cá lặnâ€. HÆ¡n nữa, Ä‘au đớn thay, ngưá»i tình ấy lại bị Tà o Tháo “nẫng tay trênâ€. Äây có phải là lý do quan trá»ng khiến Quan Công quyết rá»i bá» Tà o Mạnh Äức, qua 5 ải chém 6 tướng Ngụy?!
Tại sao Quan Vũ là ông tổ nghỠthợ cạo?
Quan VÅ©, tá»± là Quan Vân Trưá»ng, dân thưá»ng kêu bằng Quan Công. Quan Công nổi tiếng bởi rất coi trá»ng tình nghÄ©a. Khi sa và o tay Tà o Tháo, Quan Công được Tà o Tháo đối xá» hết sức tá» tế, ba ngà y má»™t tiệc nhá», năm ngà y má»™t tiệc lá»›n, lên ngá»±a thưởng má»™t nén và ng, xuống ngá»±a thưởng má»™t nén bạc.
Quan Công cÅ©ng biết váºy: “Tà o Công đãi ta cá»±c háºuâ€. Nhưng không vì thế mà Quan Công phản bá»™i Lưu Bị. Do váºy, Tà o Tháo cà ng kÃnh nể, nên khi nghe tin Lưu Bị ở chá»— Viên Thiệu, Quan Công bá» Ä‘i, Tà o Tháo cÅ©ng không Ä‘em quân Ä‘uổi theo.
Quan Công được suy tôn là Thần Tà i đã đà nh, nhưng Ä‘iá»u khó là giải: ông còn được tôn là tổ sư cá»§a nghá» thợ cạo. Thá»i Hán, ngưá»i ta để tóc dà i, do đó không có nghá» thợ cạo. Có lẽ ông sá» dụng thanh long Ä‘ao - rất giống ngưá»i thợ cạo sau nà y, luôn có “con dao cạo†trên tay, nên ngưá»i ta má»›i “gán†cho ông là tổ sư cá»§a nghá» nà y chăng?
Lần gian trá duy nhất trong Ä‘á»i Quan VÅ©
Quan VÅ© cÅ©ng có lần gian trá, và có lẽ là lần gian trá duy nhất trong Ä‘á»i. Äó là chuyện ông đánh tráo cây long Ä‘ao.
Chuyện kể như sau: Má»™t gia đình có cây long Ä‘ao cá»§a tổ tiên để lại. Nó quá nặng, 80 cân thá»i ấy (bằng 40 kilôgam) không ai sá» dụng nổi, để trong nhà thì vướng, gia đình đó Ä‘em thả xuống má»™t cái vá»±c, thi thoảng má»›i lấy lên xem có han gỉ hay không.
Cây long Ä‘ao cá»±c tốt, ngâm dưới nước mà không há» hấn gì. Biết chuyện, Quan VÅ© há»i mượn, múa thá» thấy vừa tay, rất ưng ý bèn há»i mua.
Nhưng vì là cá»§a gia bảo, gia đình kia không bán, chỉ cho mượn má»™t thá»i gian rồi đòi lại. Quan VÅ© bèn nghÄ© ra má»™t kế: đánh tráo cây long Ä‘ao. Ông ngầm sai ngưá»i thân tÃn rèn má»™t cây long Ä‘ao đúng như nguyên mẫu rồi Ä‘em trả. Gia đình kia nháºn lại cây Ä‘ao mà không biết là cá»§a giả. Có chuyện như váºy, nhưng ngưá»i Ä‘á»i không coi đó là gian trá, trái lại, còn tán thưởng vì há» chịu ảnh hưởng câu y phục xứng kỳ đức, Quan VÅ© xứng đáng được dùng cây long Ä‘ao đó.
Không được liệt và o hà ng mưu trÃ
Quan VÅ© võ nghệ siêu quần, muôn ngưá»i khôn địch. Sai lầm lá»›n nhất cá»§a ông là chá»§ quan khinh địch, không nghe theo lá»i khuyên cá»§a Vương Phá»§ đến ná»—i bị vây khốn ở Mạch Thà nh, cuối cùng sa và o tay Lã Mông, hai cha con Ä‘á»u bị giết.
Mà n Quan Công hiển thánh chẳng qua là vá»›t vát đôi chút uy tÃn, không đủ chứng minh ông là con ngưá»i trà dÅ©ng song toà n (vì thá»±c ra Quan VÅ© không được liệt và o hà ng mưu trÃ). Vì váºy như trên đã nói, trong dân gian ngưá»i ta thỠông là thá» Thần Tà i, mong được ông phù há»™ luôn buôn may bán đắt trong kinh doanh, chứ không thỠông như má»™t vị Thánh. Mà nếu được má»™t số ngưá»i coi là Thánh, thì là Thánh ở Trung Quốc, chứ không phải Thánh ở nước khác như có ngưá»i lầm tưởng. Nhiá»u ngưá»i trong chúng ta hiểu sai ý nghÄ©a nà y.
Quan Vũ có thể được suy tôn là m... Thần ái tình
Nhưng có má»™t chuyện mà Ãt ngưá»i biết nếu không Ä‘á»c Thục ký và Hoa dương quốc chà hoặc Tam quốc chà - Quan VÅ© truyện.
Äó là Quan Công từng yêu tha thiết má»™t thiếu nữ, nhiá»u lần đỠnghị Táo Tháo cho lấy là m vợ.
Thấy váºy, Tà o Tháo Ä‘oán ngưá»i con gái kia chắc thuá»™c loại ngưá»i khác thưá»ng, bà máºt sai ngưá»i Ä‘i triệu vá» thì nà ng quả tháºt “chim sa cá lặnâ€, nổi máu tham Tà o Tháo liá»n “chiếm là m cá»§a riêngâ€.
Nói cho cùng, những sá»± kiện và nhân váºt lịch sá» dù rạng rỡ đến mấy Ä‘á»u có thể còn lắm Ä‘iá»u bà n tán, thêu dệt thêm và dần rÆ¡i và o quên lãng, đúng như Tô Äông Pha đã viết: “Äại giang đông khứ, lãng đà o táºn phong lưu nhân váºt†(Trưá»ng giang chảy vỠđông, sóng nước cuốn trôi hết anh hùng).
Khi Quan VÅ© biết chuyện thì “ván đã đóng thuyá»nâ€, ông vô cùng Ä‘au khổ. Có thể nói, Quan Công vì nghÄ©a khà mà không hà ng Tà o, nhưng còn má»™t là do quan trá»ng không kém, đó là vì bị Tà o Tháo cướp mất ngưá»i yêu. Chỉ riêng chuyện nà y, Tà o Tháo đã trở thà nh kẻ thù không đội trá»i chung cá»§a Quan VÅ©.
Trong Tam quốc, Quan Công là nhân váºt duy nhất công khai bá»™c lá»™ tình yêu nam nữ. Ông khác vá»›i các anh hùng hà o kiệt, các chÃnh nhân quân tá» trong xã há»™i cổ truyá»n Trung Quốc ở Ä‘iểm nà y. Trong Tam quốc diá»…n nghÄ©a và trong Thá»§y há», các anh hùng hà o kiệt Ä‘á»u không có tình yêu nam nữ mà chỉ có quan hệ vợ chồng theo tông pháp. Vì sao váºy? Äiá»u nà y liên quan đến văn hóa Trung Quốc, phần cuối bà i viết nà y sẽ nói rõ. Lẽ ra, Quan VÅ© phải được suy tôn là Thần Ãi tình má»›i đúng.
“Tam quốc diễn nghĩa†có vị thế như thế nà o?
Äừng cho rằng hình tượng văn há»c hoặc hình tượng dân gian chỉ là hư cấu, không tác dụng gì. Trên thá»±c tế, nhiá»u ngưá»i coi Tam quốc diá»…n nghÄ©a như sách giáo khoa cá»§a cuá»™c Ä‘á»i.
Nhà sá» há»c Tôn Lê từng nói: “Các mưu sÄ© coi đây là cái túi khôn, ngưá»i là m tướng coi đây là má»™t bồ mưu lượcâ€. Nhà là luáºn văn há»c hiện đại Tiá»n Chung Thư có nói vá» ngưá»i Ä‘á»i sau há»c táºp Không thà nh kế cá»§a Khổng Minh như sau: Không thà nh kế là điển hình vỠ“không lừa dối mà khiến ngưá»i mắc lừa... không có quân mà thản nhiên cho ngưá»i khác biết là không có quân mà tin rằng có quân, cho ngưá»i khác biết thá»±c trạng mà không tin và o thá»±c trạng ấy, tức là siêu lừaâ€.
Lá»i bình cá»§a cha con Mao Tôn Cương cÅ©ng chà lý: “Ngưá»i cẩn tháºn không dám liá»u, nhưng chỉ ngưá»i cẩn tháºn má»›i dám liá»u... Tư Mã à tin rằng Khổng Minh vốn rất tháºn trá»ng, không dám liá»u, nên má»›i bị lừaâ€.
Ngụy Hi bình luáºn cà ng thú vị: “Nếu gặp bá»n cướp thá»i bây giá» cứ xông bừa, chắc là tóm được Khổng Minhâ€. Có thể thấy, dù là hình tượng văn há»c hay hình tượng dân gian Ä‘á»u để lại những gợi ý cho ngưá»i Ä‘á»i. Sá»± hình thà nh và lưu truyá»n má»™t hình tượng nà o đó là có là do cá»§a nó. Nhiệm vụ cá»§a các nhà sá» há»c là tìm ra cái lý ấy. Äiá»u nà y quả không dá»….
Thá»±c ra, lịch sá» có ba hình tượng thì lịch sá» cÅ©ng có ba cách Ä‘á»c. Cách thứ nhất là đứng trên láºp trưá»ng cổ nhân mà đá»c, cách mà Tiá»n Chung Thư gá»i là “ý kiến cá»§a lịch sá»â€. Hai là đứng trên láºp trưá»ng hiện đại mà đá»c, Tiá»n Chung Thư gá»i là “ý kiến thá»i nayâ€. Ba là đứng trên láºp trưá»ng cá nhân mà đá»c, gá»i là “ý kiến cá nhânâ€. Bất kể ai nói vá» lịch sá» Ä‘á»u phải đụng đến ba ý kiến nà y.
Dịch giả Trần Äình Hiến (báo Gia Äình & Xã Há»™i)
Last edited by quykiemtu; 01-11-2010 at 11:07 AM.
|