Má»™t buổi sáng rá»±c rỡ giữa tháng sáu năm má»™t nghìn năm trăm năm mươi chÃn, má»™t đám đông ước từ ba đến bốn mươi nghìn ngưá»i chen chúc đầy quảng trưá»ng XanhtÆ¡ GiÆ¡nÆ¡vievÆ¡.
Má»™t ngưá»i đà n ông vừa chân ướt chân ráo từ tỉnh lẻ tá»›i, đột nhiên lá»t và o giữa thà nh phố Xanh Giắc, vô cùng bối rối nghÄ© rằng cái đám ngưá»i tháºt đông đảo tụ táºp trên địa Ä‘iểm nà y cá»§a thá»§ đô nhằm mục Ä‘Ãch gì.
Trá»i tháºt quang đãng: váºy không phải là buổi lá»… rước thánh tÃch GiÆ¡nÆ¡vievÆ¡ như năm 1951 để cầu chấm dứt mưa.
Äêm trước, trá»i đã đổ mưa: váºy cÅ©ng không phải là lá»… rước thánh tÃch GiÆ¡nÆ¡vievÆ¡ để cầu đảo như năm1556.
Ngưá»i ta cÅ©ng không hoảng loạn vá» chiến tráºn khốc liệt như thảm hoạ Xanh Căngtanh (Xanh Căngtanh: là thị trấn cá»§a Pháp bị quân Äức chiếm ngà y 28-8-1914, bị tà n phá má»™t phần và được giải phóng ngà y 2-10-1918.N.D), váºy cÅ©ng không phải ngưá»i ta diá»…u hà nh lá»… rước thánh tÃch GiÆ¡nÆ¡vievÆ¡ để cầu Chúa phù há»™.
Rõ rà ng là đông đảo dân chúng kéo nhau táºp trung trên quảng trưá»ng tu viện cổ nà y để dá»± má»™t lá»… trá»ng.
Nhưng lá»… trá»ng gì đây?
Không phải ngà y lá»… há»™i tôn giáo vì, dẫu ta có nháºn thấy đây đó trong đám đông và i tấm áo tu sÄ© nhưng những bá»™ áo đáng tôn kÃnh nà y không đủ số lượng để Ä‘em cho lá»… há»™i tÃnh chất tôn giáo.
CÅ©ng không phải ngà y lá»… há»™i cá»§a quân đội vì số quân nhân rất Ãt á»i, vả lại há» không mang theo cả thương kiếm lấn súng hoả mai.
Äây cÅ©ng không phải ngà y lá»… há»™i cá»§a giá»›i quý tá»™c vì ta không thấy nhô khá»i đầu ngưá»i những lá cá» nhá» có Ä‘Ãnh huy hiệu cá»§a các quý tá»™c bay phÆ¡ phất hoặc những chiếc mÅ© có gắn những chòm lông cá»§a các lánh chúa.
Trong đám ngưá»i đông nghẹt hà ng ngà n mà u sắc ấy, trà trá»™n quý tá»™c, thầy tu, kẻ cắp, thị dân, gái là ng chÆ¡i, ngưá»i già cả, những ngưá»i là m trò ảo thuáºt, phù thuá»·, dân Bôhêmiêng, thợ thá»§ công, những ngừơi mang những váºt vô giá trị, kẻ bán rượu bia; những ngưá»i nà y cưỡi ngá»±a, những kẻ khác cưỡi lừa, cưỡi la, ngưá»i ngồi xe ngá»±a (trong năm nà y ngưá»i ta vừa sáng chế ra xe ngá»±a) thì số ngưá»i đông đảo nhất Ä‘i Ä‘i lại lại, xô đẩy chen lấn nhau để đến được trung tâm quảng trưá»ng, theo chúng tôi là đám há»c sinh thuá»™c bốn quốc tịch: ÊcôtxÆ¡, Anh, Pháp, Ã.
Tháºt ra là thế nà y: đây là ngà y thứ hai đầu tiên sau ngà y lá»… thánh Bacnabê(11-6) và chÃnh là để Ä‘i tá»›i lá»… há»™i LăngÄ‘i mà cả đám dân chúng đông đúc nà y đã tụ há»p lại.
Có lẽ từ nà y thuá»™c ngôn ngữ thế kỉ thứ mưá»i sáu không nói lên được Ä‘iá»u gì vá»›i độc giả cả. Váºy chúng tôi xin giải thÃch vá» lá»… há»™i LăngÄ‘i là thế nà o.
Xin độc giả thân mến hãy lưu ý! Chúng tôi xin nói vá» ngôn ngữ há»c, không hÆ¡n không kém má»™t viện sỹ hà n lâm vá» tu từ và mÄ© há»c.
Từ La tinh “indictum†có nghÄ©a là má»™t ngà y và má»™t địa Ä‘iểm được ấn định cho má»™t cuá»™c há»™i há»p nà o đó cá»§a dân chúng. Chữ i trước hết được đổi thà nh Æ¡ rồi thà nh a. Sau đó đáng lẽ ngưá»i ta nói “anhddictum†thì lần lần ngưá»i ta nói là “anhÄ‘ich†rồi gá»i lại là LăngÄ‘i.
Tóm lại từ nà y có nghÄ©a là ngà y giá» và địa Ä‘iểm được ấn định cho má»™t cuá»™c há»p.
Và o thá»i XaclÆ¡manhÆ¡, cứ má»—i năm má»™t lần, ông vua ngưá»i Äức nà y định đô ở AchxÆ¡-La-Sapen lại cho những kẻ hà nh hương được nhìn thánh tÃch trong giáo đưá»ng.
XaclÆ¡ nói những thánh tÃch nà y từ AchxÆ¡ vá» Pari và cứ má»—i năm má»™t lần cho dân chúng được ngắm nhìn những thánh tÃch ấy trong má»™t lá»… há»™i được tổ chức tại đại lá»™ Xanh ÄÆ¡nit.
Giá»›i tăng lữ ở Pari rước những thánh tÃch tá»›i đây và giám mục đến là m lá»… ban phước cho dân chúng, nhưng đó là những phước như cá»§a cải tương lai hoặc hoa trái gần gặn: ông không có quyá»n ban phát chúng như ông muốn; còn giá»›i tăng lữ ở Xanh ÄÆ¡nit lại đòi há»i chỉ há» má»›i có quyá»n ban phước trên đất Ä‘ai cá»§a há» và lưu ý nghị viện Pari coi giám mục là kẻ tiếm quyá»n.
Sá»± vụ được tranh chấp quyết liệt và phe nà y kiện tụng phe kia tháºt hùng hổ đến ná»—i nghị viện không còn biết phe nà o trong hai phe có lý và trước vụ lá»™n xá»™n do há» gây ra đã có quyết định lầm lẫn là cho cả giám mục phe nà y lẫn tu sÄ© phe kia Ä‘á»u được đặt chân đến lá»… há»™i LăngÄ‘i.
Riêng viện trưởng Viện đại há»c được hưởng những đặc ân đã công bố hằng năm, ông có quyá»n đến lá»… há»™i LăngÄ‘i và o ngà y thứ hai trong tuần sau ngà y lá»… thánh Bacnabê để chá»n giấy viết tại đây cho tất cả há»c trò cá»§a mình. Lệnh còn cấm các thương nhân đến lá»… há»™i không được mua má»™t tá» giấy nà o trước khi ông viện trưởng đã mua đủ hà ng cho ông.
Cuá»™c Ä‘i dạo nà y cá»§a Viện trưởng kéo dà i trong nhiá»u ngà y khÆ¡i gợi cho đám há»c sinh có ý nghÄ© là đi theo ông: há» xin phép ông việc nà y. HỠđược phép và kể từ lúc ấy, cuá»™c du ngoạn diá»…n ra hằng năm vá»›i tất cả vẻ trá»ng thể và hoa mÄ© không tả xiết.
Các viên quản là và há»c sinh cưỡi ngá»±a táºp trung tại các quảng trưá»ng GiÆ¡nÆ¡vievÆ¡ để từ đây Ä‘i đến bãi cá» lá»… há»™i má»™t cách tráºt tá»±. Äạo quân nà y đến địa Ä‘iểm cá»§a há» khá yên tÄ©nh; nhưng má»™t khi đến đây thì Ä‘oà n diá»…u hà nh nháºn thấy, đến tiếp xúc vá»›i há» là tất cả má»i dân Bôhêmiêng, má»i kẻ phù thuá»· (và o thá»i nà y ngưá»i ta tÃnh ở Pari có tá»›i ba mưá»i nghìn), tất cả đám con gái và đà n bà mỠám (vá» bá»n nà y chưa bao giá» có con số thống kê) ăn mặc quần áo con trai, má»i tiểu thư ở thung lÅ©ng tình yêu ở Xô-gaya, ở phố Fria-Măngten: má»™t đạo quân thá»±c sá»± có vẻ gì đó giống như má»™t cuá»™c di dân lÆ¡n và o thế kỉ thứ tư, do sá»± khác biệt nà y mà các mụ nà y đáng lẽ là những kẻ man rợ lại là rất văn minh.
Äến bãi cá» Xanh ÄÆ¡nit, từng ngưá»i dừng lại, xuống ngá»±a, lừa, là cá»§a mình; rÅ© bụi bám và o á»§ng, già y nếu là đi bá»™, hoà mình và o Ä‘oà n ngưá»i đáng kÃnh mà há» tìm cách tạo ra những âm thanh ồn ã. Há» ngồi ăn dồi lợn hoặc dăm bông, ba tê; há» uống để kéo dà i đôi má á»ng hồng cá»§a các bà vá»›i số lượng kinh khá»§ng, bình rượu vang trắng cá»§a má»i vùng dân lân cáºn như Xanh ÄÆ¡nit, La BritxÆ¡, Epinay-Lê-Xanh ÄÆ¡nit, AcgiăngtÆ¡i. Những cái đầu bốc lên vá» chuyện tình ái và đồ uống: thế là lá» bay Ä‘i, giăm bông lăn lông lốc. “Cáºu gà o đấy à ! ÄÆ°a rượu RutxÆ¡ không pha nước lại đây cho tá»›!Rượu trắng nà o! Dốc cạn Ä‘i, vì quá»· hãy dốc cạn Ä‘i! Trăm bà n tay hãy trao cho tá»u bảo như Biariuyt để rót rượu không há» mệt Ä‘i! Lưỡi xúc tá»› mất rồi, bạn Æ¡i! Hãy can đảm lên!â€. Ngưá»i ta đã đưa và o chương năm cuốn Gacgantua và o hà nh động.
Trá»i đẹp, đúng hÆ¡n là không khà vui vẻ thÃch hợp như thá»i tiết mà RabÆ¡le, linh mục Mơđông khi viết tác phẩm “Gacgantua và Brăngtomâ€, tu sÄ© Buốcđây viết cuốn “ Những bà lẳng lÆ¡â€.
Khi đã ngà ngà say, há» hát hò, ôm hôm nhau, cãi nhau, thốt lên những lá»i Ä‘iên rồ, chá»i rá»§a những ngưá»i qua lại. Há» cần được nô đùa thoả thÃch, tháºt quái quá»·.
Váºy là đối vá»›i những ngưá»i đầu tiên rÆ¡i và o tay há», há» mở đầu bằng những lá»i lẽ tuỳ tÃnh cách từng ngưá»i, nhưng cuối cùng Ä‘á»u dẫn tá»›i những chuá»—i cưá»i giá»…u cợt, những lá»i thoá mạ hoặc những quả đấm.
Phải tá»›i hai mươi nghị định cá»§a nghị viện để chấn chỉnh những vụ lá»™n xá»™n nà y, thêm nữa như để thá» nghiệm, cuối cùng ngưá»i ta buá»™c phải chuyển đổi lá»… há»™i từ cánh bãi và o trong thà nh phố nhưng vẫn ở ÄÆ¡nit.
Và o năm 1550, ngưá»i ta đã ra quyết định rằng, tại lá»… há»™i LăngÄ‘i, má»—i ngưá»i trong bốn trưá»ng trung há»c cá»§a bốn quốc tịch như ngưá»i ta gá»i và o thá»i ấy chỉ được cá» mưá»i hai đại diện tham dá»± kể cả các viên quản lý. Thế là lại xảy ra chuyện nà y:
Những há»c sinh không được phép Ä‘i dá»± lá»… há»™i liá»n cởi bỠđồng phục há»c sinh để mặc những bá»™ quần áo ngắn, đội mÅ© có mà u sắc, Ä‘i già y bó, thêm và o đó, dá»±a và o các loại y phục phóng đãng ấy, thay cho thanh kiếm bị cấm đối vá»›i há», hỠđược quyá»n Ä‘eo Ä‘oản kiếm và hỠđến Xanh ÄÆ¡nit bằng má»i ngả đưá»ng, theo câu phương ngôn: “má»i con đưá»ng Ä‘á»u dẫn tá»›i La Mãâ€, và dưới những sá»± cải trang cá»§a há», há» thoát khá»i sá»± kiểm soát ngặt nghèo cá»§a các thà y giáo. Thế là tình trạng cà ng há»—n loạn hÆ¡n nhiá»u so vá»›i trước khi ban hà nh luáºt lệ chỉnh đốn tráºt tá»± ở đây.
Lúc nà y và o năm 1559, nghe được lệnh cho Ä‘oà n ngưá»i bắt đầu giá»…u hà nh thì cách má»™t trăm dặm, ngưá»i ta đã nghÄ© ngay đến những Ä‘iá»u quái gở mà há» sẽ lao và o má»™t khi tá»›i địa Ä‘iểm.
Lần nà y, như thưá»ng lệ, Ä‘oà n giá»…u hà nh kì cục chuyển động khá êm ả tiến và o thà nh phố Xanh Giắc không gây náo động lá»›n; nhưng vừa đến trước pháo đà i SatÆ¡lê thì báºt lên những tiếng hò la nguyá»n rá»§a hệt như chỉ những đám dân chúng ở Pari biết thốt lên những lá»i ấy( vì má»™t ná»a số thanh niên cá»§a đám dân nà y chắc chắn chỉ nghe phong thanh biết ở pháo đà i nà y có những nhà giam ngầm dưới đất) và sau cuá»™c biểu dương như váºy luôn luôn là má»™t sá»± khuây khoả nhẹ nhà ng, Ä‘oà n diá»…u hà nh Ä‘i và o trong phố Xanh ÄÆ¡nit.
Äá»™c giả thân mến, chúng tôi đã Ä‘i trước Ä‘oán diá»…u hà nh, chiếm chá»— trong cái thà nh phố tu viện Xanh ÄÆ¡nit và tham dá»± và o má»™t hồi cá»§a lá»… há»™i có liên quan tá»›i câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho các bạn.
Lá»… há»™i chÃnh thức đúng là trong thà nh phố, đặc biệt là phố lá»›n mà các bác thợ cạo, những ngưá»i bán rượu vang, bán thảm, bán hà ng tạp hoá, bán quần áo,bán đồ thắng ngá»±a, yên cương, dây Ä‘ai, Ä‘inh thúc ngá»±a, những thợ thuá»™c da, là già y dép, những ngưá»i bán thùng, những kẻ đổi tiá»n, những thợ kim hoà n, những ngưá»i bán hà ng xén và nhất là những chá»§ quán, đã ở kÃn trong các căn nhà mà hỠđã xây dá»±ng cách đó hai tháng.
Những ai đã từng dự lễ hộ Bôke nổi tiếng cách đây hai mươi năm hoặc đơn giản là lễ hội Lôdơ thì có thể phóng đại cảnh tượng hai ngà y lễ nà y gấp bội sẽ có được ý niệm thế nà o là lễ hội Lăngđi.
Còn những ai tham dá»± Ä‘á»u đặn lá»… há»™i LăngÄ‘i hằng năm mà cho đến ngà y nay ngưá»i ta vẫn còn tổ chức ở quáºn Sen thì trước cảnh lá»… há»™i ngà y nay không sao hình dung nổi lá»… há»™i LăngÄ‘i khi xưa như thế nà o.
Tháºt thế, thay cho những áo chùng thâm u tối ấy giữa má»i lá»… há»™i đã là m cho những ngưá»i Ãt u uẩn nhất cÅ©ng phải rầu lòng coi như má»™t kỉ niệm tang tóc, như má»™t loại chống lại sá»± phiá»n muá»™n, bà chúa cá»§a cái xã há»™i khốn khổ ấy, chống lại niá»m vui hầu như má»™t sá»± tiếm quyá»n ở đây; là tất cả cái đám đông mặc y phục bằng dạ mà u sắc rá»±c rỡ, bằng vải dát và ng bạc, những áo lông thú có đưá»ng viá»n, có cà i lông vÅ©, có dây Ä‘eo bằng nhung, bằng hà ng cứng có viá»n và ng, bằng sa tanh dát bạc; tất cả cái đám dân chúng ấy lấp lánh dưới ánh mặt trá»i hầu như hất trả lại cho mặt trá»i những ánh sáng cá»§a những tia sáng chói lá»i nhất cá»§a chúng. Chưa bao giá» có sá»± xa hoa đến thế, thá»±c sá»± phô bà y từ giá»›i thượng lưu đến tầng lá»›p thấp hèn cá»§a xã há»™i, và mặc dầu từ năm 1543, đầu tiên là hoà ng đế Frăngxoa đệ nhất, tiếp đến là vua Hăngri đệ tứ đã ban hà nh những đạo luáºt nghiêm ngặt nhưng những luáºt lệ nà y không bao giỠđược thi hà nh cả.
Giải thÃch vá» sá»± xa hoa chưa từng thấy nà y tháºt hết sức đơn giản. Việc khám phá ra Tân thế giá»›i cá»§a Côlông và Amêric VetspuytxÆ¡ (Amêric VetspuytxÆ¡, là nhà hà ng hải sinh tại FlorăngxÆ¡ (Ã) đã bốn lần đến Tân thế giá»›i sau khi Côlông đã phát hiện ra), những chuyến thám hiểm cá»§a Fecnăng, CootedÆ¡(Fecnăng CooctedÆ¡: đại uý ngưá»i Tây Ban Nha xâm chiếm Mêhicô năm 1519, nổi tiếng tà n bạo) và PigiarÆ¡ (PigiarÆ¡: nhà thám hiểm ngưá»i Tây Ban Nha xâm chiếm Peru vá»›i sá»± giúp đỡ cá»§a anh em ông ta và bị địch thá»§ giết ở Lima)trong vương quốc Cathay nổi tiếng do Maccô Pôlô chỉ dẫn; đã ném má»™t lượng lá»›n tiá»n bạc cá»§a toà n châu Âu khiến má»™t văn sÄ© thá»i ấy đã than phiá»n vá» sá»± xa hoa quá mức, vá» giá cả thá»±c phẩm tăng lên, theo ông đã gấp hÆ¡n bốn lần trong tám mươi năm.
Vẻ đặc sắc cá»§a lá»… há»™i trong thà nh phố khác hẳn ngoà i bá» sông. Äúng là lệnh cá»§a nghị viện chuyển địa Ä‘iểm lá»… há»™i và o trong thà nh phố, nhưng lệnh cá»§a dân chúng còn mạnh mẽ hÆ¡n, lại chuyển địa Ä‘iểm lá»… há»™i đến bá» sông. Như váºy trong thà nh phố Xanh ÄÆ¡nit chỉ là chợ phiên còn bên mép nước con sông má»›i thá»±c sá»± là lá»… há»™i. Không có gì để mua bán cả, chúng ta hãy tá»›i bá» sông nằm dưới đảo Xanh ÄÆ¡nit và khi đến đây rồi, chúng ta sẽ được thấy và nghe những gì sẽ xảy ra.
Cuá»™c diá»…u hà nh mà chúng ta đã thấy xuất phát từ quảng trưá»ng Xanh GiÆ¡nÆ¡vievÆ¡ Ä‘i theo phố Xanh Giắc, hò reo chà o pháo đà i SatÆ¡lê rồi Ä‘i dá»c phố Xanh ÄÆ¡nit và o trong nghÄ©a trang hoà ng gia quãng giữa mưá»i má»™t giá» và mưá»i má»™t giá» rưỡi; thế là như đà n cừu đến đồng cỠđược thả rông, đám há»c sinh tách khá»i quản là và toả ra, má»™t số Ä‘i và o các cánh bãi, số khác và o thà nh phố, số còn lại đến bá» sông Sen.
Äối vá»›i những trái tim không âu sầu (những trái tim hiếm hoi nhưng vẫn có đấy) phải thừa nháºn đây là má»™t khung cảnh thú vị khi trông thấy đó đây dưới ánh mặt trá»i, trong chu vi má»™t dặm các há»c sinh tươi trẻ độ tuổi đôi mươi nằm ngả nghiêng dưới chân các thiếu nữ xinh đẹp mặc áo ngắn bằng sa tanh đỠcó đôi má á»ng hồng và chiếc cổ trắng mịn mà ng.
Äôi mắt BôcatxÆ¡(BôcatxÆ¡ là thi sÄ© và văn sÄ© Ã, tác giả tác phẩm Äêcamêrông đã là m già u ngôn ngữ Ã.) hẳn phải xuyên qua tấm thảm xanh rá»n cá»§a bầu trá»i để âu yếm ngắm cảnh Äêcamêrông phi thưá»ng nà y.
Phần đầu lá»… há»™i diá»…n ra khá tốt đẹp: ai khát thì uống, ai đói thì ăn; ngưá»i ta ngồi, ngưá»i ta nghỉ ngÆ¡i. Rồi những câu chuyện trở nên ồn à o, những cái đầu bốc hoả. Có trá»i má»›i biết được số bình rượu đầy, vÆ¡i, lại đầy, lại cạn rồi lại đầy và cuối cùng là vỡ tan để ngưá»i ná» ném mảnh vỡ và o ngưá»i kia.
Và o quãng ba giá», bá» sông đầy những bình, lá» và đĩa, cái còn nguyên vẹn, cái thì vỡ, những tách rượu đầy và những chai rá»—ng; những đôi lứa ôm nhau lăn lá»™n trên thảm cá», những ông chồng lấy những ngưá»i xa lạ là m vợ, những ngưá»i vợ lấy nhân tình là m chồng. Bên mép nước, như chúng tôi tả, xanh tươi, mát mẻ vừa trước đó chói lá»i như má»™t là ng ở các ven sông Acnô(Acnô: con sông từ Tôtcan(Ã) chảy qua FlorăngxÆ¡ và đổ ra Äịa Trung Hải.) thì giỠđây giống như quanh cảnh TÆ¡niê (TÆ¡niê: bức hoạ dân chúng trong các tá»u quán, chợ phiên do TÆ¡niê vẽ.)dùng là m khung cho má»™t
chợ phiên xứ Flăngđrơ lầy lội.
Äá»™t nhiên nổi lên má»™t tiếng thét khá»§ng khiếp:
- Quăng xuống nước Ä‘i! Quăng xuống nước Ä‘i!-Ngưá»i ta la hét.
Má»i ngưá»i đứng báºt dáºy; những tiếng la ó rá»™ lên gấp bá»™i.
- Quẳng tên tà giáo xuống nước Ä‘i! Hãy quẳng tên tÃn đồ Tin là nh xuống nước Ä‘i! Ném tên tà giáo Canvanh (Tin là nh), con bò cái Côlat xuống nước Ä‘i! Quẳng xuống sông Ä‘i! Quẳng xuống nước Ä‘i! Ném xuống sông Ä‘i!
- Có chuyện gì thế?-Hai mươi tiếng, trăm tiếng, nghìn tiếng thét há»i.
- Chuyện nó báng bổ phạm thánh! Chuyện nó nghi ngá» Thượng đế, nó đã nói báºy là trá»i sắp mưa đấy!...
Có thể lá»i buá»™c tá»™i ấy lúc đầu là vô hại nhất thì nay tạo nên háºu quả lÆ¡n lao cùng cá»±c trong đám dân chúng. Äám đông Ä‘ang vui chÆ¡i bá»—ng nổi cÆ¡n thịnh ná»™ thấy những trò vui cá»§a há» bị xáo động bởi má»™t cÆ¡n giông bão; đám đông Ä‘ang mặc những bá»™ áo cánh diện ngà y lá»… há»™i cá»§a há» sẽ bị mưa là m hư mất.
Qua lá»i giải thÃch ấy, những tiếng gà o thét la ó lại rá»™ lên hung hãn hÆ¡n. Ngưá»i ta sán lại gần ná»›i phát ra những tiếng la hét ấy và dần dân đám đông tại địa Ä‘iểm nà y cháºt nÃch ngưá»i đến ngay cả gió cÅ©ng khó lá»t qua.
Äứng giữa nhóm nà y hầu như tá»± mình là m nghẹn thở má»™t chà ng trai độ tuổi hai mươi mà ta dá»… dà ng nháºn ra là má»™t há»c sinh cải trang hầu như chết ngạt bởi đám đông Ä‘ang vùng vẫy, má tái xanh, môi nhợt nhạt nhưng bà n tay nắm chặt như chỠđón những kẻ tấn công gan dạ hÆ¡n những kẻ khác. Äáng lẽ chà ng kêu la thì lại thá»§ thế như để chống lại tất cả những Ä‘iá»u sẽ gặp phải trong hai khối ngưá»i vÅ© trang bằng những nắm đấm khép chặt.
Äây là chà ng trai cao lá»›n tóc hung hÆ¡i gầy và mảnh dẻ có vẻ như má»™t thiếu nữ thanh lịch ăn mặc giả trai mà lát nữa chúng tôi sẽ nói tá»›i. Äôi mắt chà ng khi cụp xuống biểu lá»™ sá»± trong sáng đến kì lạ, nếu muốn dà nh cho má»™t bá»™ mặt ngưá»i sá»± khiêm nhưá»ng thì hẳn không thể chá»n bá»™ mặt nà o khác bá»™ mặt chà ng trai nà y.
Váºy chà ng đã phạm tá»™i gì đến ná»—i tất cả đám đông nà y Ä‘eo bám chà ng, để cả đám ngưá»i hung hãn nà y rá»§a sả sau lưng chà ng, để má»i cánh tay cá»§a há» vươn ra vá»›i ý định quăng chà ng xuống sông.