Căn cứ theo sách y há»c Trung Hoa (Ná»™i kinh tố vấn luáºn) và tà i liệu cá»§a Thừa đạm am má»™t Châm cứu gia trứ danh Trung quốc thì khoa châm cứu là má»™t phương pháp chữa bịnh thá»i tối cổ cá»§a nước nà y cách đây hÆ¡n 5.000 năm.
Ngưá»i thượng cổ vì sá»± sống quá thô sÆ¡ nên phần nhiá»u bị ngoại tà xâm nháºp là m thịt nhức, gân co. Khi có bệnh chỉ biết dùng lá»a để hÆ¡ và dùng đá nhá»n để châm chÃch (thạch khà thá»i đại). Cách trị liệu nà y dần dần đúc kết thà nh khoa châm cứu ngà y nay.
Do kinh nghiệm sống thá»i thượng cổ, Thánh nhân đã dạy rằng: vì cuá»™c sống đơn giãn cá»§a loà i ngưá»i thuở ấy nên việc trị bệnh cÅ©ng đơn giãn, có khi chỉ lấy tay ấn và o huyệt, xoa mạnh và o vùng kinh lạc táºp trung, hay hÆ¡ ấm những nÆ¡i đó cÅ©ng là nh bệnh được. Nên phương pháp trị bịnh thuở ấy rất giãn dị như án ma, suy nả, quất thá», huân úy, tẩm dục, đồ hoán, phu triêm, xuy thông, Ä‘iá»u nháºp , đạo dẫn, châm cứu, chà bóp (massage) sá»a láºn xương gân , cạo gió, bắt gió xông giác (fumigation, inhalation, révulasion) tắm (bain médicamenteuse) thoa rưới (Badigeonage friction) đặt dán (catalasme, emplâtre) thổi thụt (insufflation) nhét háºu môn (suppositoire), thông khoan bằng thuốc hay các chất giúp cho thông đại tiện (gymnastique), châm đốt và o các kinh lạc cá»§a các kinh huyệt (acupunture).
Tất cả các phương pháp trên chỉ có châm cứu là quan hệ nhất. Các phương pháp khác chỉ có tÃnh cách phụ trợ, giải quyết tạm thá»i chứ không thể là nh bệnh hẳn được.
Từ khi có văn tá»±, sá»± ghi chép và kinh nghiệm vá» khoa châm cứu được hệ thống hoá có qui cá»§. Trái qua ngà n năm vá»›i các kinh nghiệm được thêm thắt lần hồi là m cho khoa châm cứu trở nên cá»±c kỳ tinh vi thần diệu. Khoa nà y thịnh hà nh nhất từ năm 1277 đến năm 1628 ở Trung Hoa, Cao Ly, nháºt Bản và Việt Nam.
Từ đó ngoà i những châm cứu gia, các Äông y sư cÅ©ng dùng châm cứu để là m trợ liệu cho thang dược, thâu tháºp rất nhiá»u kết quả khả quan ngoà i sức tưởng tượng.
Äến thế ká»· thứ 17 nhân có má»™t số khoa há»c gia Äông Tây bắt đầu nghiên cứu vá» khoa nà y vá»›i những quan niệm ôn cố nhi tri tâm là m cho khoa châm cứu đươc phát triển rá»™ng ra. Phong trà o nầy đã đưa khoa châm cứu tiến thêm má»™t bước khá dà i. Äông y cho đó là cÆ¡ há»™i âu phong đông tiệm.
Hiện nay khoa châm cứu đã được thế giới chú ý, cả Tây y cũng đặt thà nh vấn đỠnghiên cứu phối hợp trị liệu cho các bệnh nhân hà ng ngà y.
Ở Pháp , Äức, Nhá»±t, Äại Hà n, Trung Hoa, vv… Ä‘á»u có thà nh láºp các viện châm cứu, các y viện chuyên trị bệnh bằng khoa nà y, thu tháºp hằng ngà n luáºn án để tổng kết phổ biến kinh nghiệm và 3 năm có há»p má»™t lần, má»™t tạp chà ra hà ng tháng (R.I.A) được phát hà nh rá»™ng rãi.
Ở Việt Nam khoa châm cứu chưa được phát triển rá»™ng rãi và chỉ có má»™t số đông y sư áp dụng châm cứu vá»›i tÃnh cách phụ trợ cho thang dược mà thôi.
Y sư Nguyá»…n Văn Quan sau bao năm nghiên cứu ở Nhá»±t, trở vá» nước mở phòng trị bệnh nhưng thá»i bấy giá» Ãt ai hiểu được sá»± công hiệu cá»§a khoa nà y nên ông lại trở qua Nháºt chuyên khảo cứu và xuất bản nhiá»u quyển sách rất có giá trị.
Từ 1949 đến 1950 , sau khi dá»± Há»™i nghị châm cứu Quốc tế vá», Bác sÄ© Nguyá»…n Văn Ba đã chuyển hướng chữa bệnh bằng khoa châm cứu. Bác sÄ© Nguyá»…n văn Ba, nghiên cứu nhiá»u vá» Äông y và châm cứu, trong việc trị bệnh hằng ngà y Bác sÄ© Ba thưá»ng trị bằng châm cứu và thuốc Tà u.
Bác sĩ Hoà ng Mộng Lương tuy chuyên vỠTây y nhưng cũng áp dụng phương pháp trị liệu vỠkhoa châm cứu.
Äông ý sư có công nghiên cứu vá» châm cứu và có nhiá»u kinh nghiệm vá» thuáºt nầy hiện nay rất Ãt. Ở Nam Việt có cụ Lê Chà Thuần, má»™t Lão y sư có tên tuổi.
Ở Huế có Lão y sư Trần Tiển Hy, Thái Y Nguyá»…n Văn Ãi cÅ©ng là báºc Lão Y, Lão Nho, nghiên cứu và áp dụng lâu năm khoa nầy và đã có rất nhiá»u kinh nghiệm.
Hiện nay má»™t số Äông y sÄ© trẻ tuổi và sinh viên Y khoa Ä‘ang cố công nghiên cứu áp dụng khoa châm cứu.
II. KHOA CHÂM CỨU VỚI CÃC LOẠI BỊNH
Khoa châm cứu là thuáºt trị bịnh rất khoa há»c, dá»±a và o kinh lạc, cÆ¡ Ä‘iểm cá»§a từng tạng phá»§, từng hệ thống má»™t cá»§a thần kinh cá»§a má»—i bá»™ pháºn trong ngưá»i, đúng vá»›i nguyên tắc cấu tạo cá»§a cÆ¡ thể há»c (cÆ¡ thể há»c: Anatomie)
Nói đến châm cứu Ä‘a số còn quan niệm là nó chỉ trị được má»™t số bệnh như Ä‘au lưng, nhức đầu, Ä‘au bụng, tê bại, thá»§ng trướng hay trúng phong, kinh giản v.v. . . Sá»± tháºt, những báºc tiá»n bối cá»§a chúng ta từ rước cÅ©ng như các châm y hiện đại cá»§a Pháp, Äức, Nhá»±t, Trung Hoa Ä‘á»u đã dùng châm cứu đối phó vá»›i vô số bịnh táºt. Chúng ta Ä‘á»c Châm cứu Äại thà nh hay tạp chà cá»§a Há»™i Châm cứu Quốc tế (Revue international d acupuncture) sẽ thấy, trừ những bịnh vá» ngoại thương, cÆ¡ hồ không có mấy chứng bịnh mà ngưá»i ta không thể trị bằng khoa châm cứu được. Cổ nhân có nói “vạn bệnh nhất châmâ€, tuy hÆ¡i quá đáng những cÅ©ng có bằng cá»› váºy.
Trước đây ngưá»i phương tây (Âu châu) có quan niệm chỉ dùng riêng cho bịnh thuá»™c vá» nhiá»u loại quan năng (Troubles fontionelles) gây ra.
Sau nà y nhá» sá»± gia công nghiên cứu cá»§a các châm gia nhất là ở Nháºt (Thá»i Minh Trị có nhiá»u Châm y đặt vấn đỠkhoa há»c hoá khoa châm cứu) ngưá»i ta đã chứng mình rằng châm cứu khoa còn trị được cả những chứng bịnh có vi trùng như sốt rét rừng (Paludisme), dịch tả (choléra). Những bịnh vá» thá»i khÃ, kinh niên ná»™i tạng bị hư hao Ãt nhiá»u như dạ dà y bị trụt (ptôse estomac) cả những bịnh sở quan đến tinh thần (déficience mentale) , si ngốc (idiotie), Ä‘iên cuồng (démence, folie) v.v.v .. những bịnh vá» tâm lý (Ä‘au nhức ở mặt vì lúc nhá» bị nhiá»u sợ sệt khổ tâm) (theo y án cá»§a Bác sÄ© Kalma trong R.I.A số tháng 7, 8, năm 1959, Ä‘au đầu, ói, má»a vì gặp Ä‘iá»u trái ý hay nổi giáºn dữ (theo y án cá»§a Bác sÄ© Rebuelto trong tạp chà R.I.A tháng Avril 1951) .
Tuy nhiên có những loại bịnh như ung thư, dương mai thì châm cứu chỉ đóng vai phụ trợ cho thuốc mà thôi. Nói chung, châm cứu trị cả những chứng bịnh mà ná»™i tạng bị tổn thương (lésion)). Thá»±c váºy Thái tá» nước Quất bị chứng thi khuyết nhá» biển Thước châm ở huyệt Duy há»™ mà khá»i, Ngụy võ Äế bị Ä‘au đầu, phong, nhá» Hoa Äà châm ở huyệt Nảo không mà hết bịnh. Kết quả trị liệu Ä‘á»u do ở chá»— thá»§ thuáºt cao thấp, huyệt vị có được nắm vững hay không.
Trải qua mấy trăm năm khoa châm cứu đã được các báºc tiá»n bối, nghiên cứu, bồi bổ kinh nghiệm rất nhiá»u do đó nó trở thà nh có lý luáºn, trị liệu châm cứu có căn cá»™i, nghÄ©a là có luáºn chứng láºp phương không khác nà o trị liệu bằng thang dược, đôi khi lại có phần khó hÆ¡n.
Má»™t quan niệm khác cho rằng châm cứu chỉ trị được má»™t số bịnh, còn má»™t số bịnh khác phải nhá» uống thuốc. Như chúng ta đã biết khà hóa cá»§a VÅ© trụ và cÆ¡ thể quan hệ đến bệnh táºt như thế nà o mà châm cứu là khoa trị bịnh phù hợp vá»›i khà hoá hÆ¡n hết.
Như váºy tại sao châm cứu lại chỉ trị được má»™t số bịnh? Ä‘iá»u nà y trong thá»±c tế hà ng ngà y đã chứng minh được rất nhiá»u.
Từ những loại bệnh do ngoại tà xâm nháºp đến những bệnh ná»™i thương bởi chÃnh khà cá»§a cÆ¡ thể suy kém, những kỳ bịnh do biến thể cá»§a ra khÃ, bịnh hiện ngoà i da, bịnh hiện trong xương thịt, bịnh phá hoại máu, là m tê liệt má»™t phần hệ thống thần kinh v.v.v .. đã được giải quyết bằng trị liệu châm cứu. Tuy nhiên ,chúng ta vẫn nháºn rằng sá»± hổ trợ giữa châm cứu và dược tể cÅ©ng rất cần.
Âm dương suy kém, vinh vệ không Ä‘á»u, thá»§y há»a mất thăng bằng, váºn khà không thuáºn v.v. . . đó là những căn nguyên là m cho con ngưá»i bịnh táºt Và châm cứu đã giải quyết được những căn nguyên cá»§a bịnh ở trên. Vá» trị liệu bằng thang dược và châm cứu, nếu biết xá» dụng đúng phương pháp rất nhiá»u trưá»ng hợp được giải quyết nhanh chóng hÆ¡n.
Và dụ: má»™t và i trị liệu cho những bịnh lạ (kỳ bịnh), thá»i gian dùng thang dược sẽ dà i gấp ba bốn lần so vá»›i trị liệu châm cứu. Trong thá»±c tế dùng khoa châm cứu để trị bịnh , kinh nghiệm đã cho biết: nhiá»u bệnh vá» loại ngoại cảm, từ sÆ¡ phát đến khi nhiá»…m lý phạm và o từng kinh lạc, biến thể nhiá»u tạng chứng khác (nhứt là loại trúng phong, thương hà n) công năng: tuyến, thông, công, tán cá»§a châm cứu rất nhiá»u hiệu lá»±c.
Và dụ: tà phạm nặng và o Túc khuyết âm biến thể cá»§a chứng nầy nếu dùng thang dược trị liệu giải quyết sẽ rất cháºm trong lúc nầy nếu dùng châm cứu thá»i gian sẽ rút ngắn rất nhiá»u. Những bịnh vá» ná»™i thương, trừ những cÆ¡ thể quá suy nhược má»›i phải dùng thang dược để trị liệu, ngoà i ra thì dùng châm cứu rất kịp thá»i.
Và dụ: Tà phạm nặng và o Túc Thiếu âm là m cho kinh nà y suy yếu biến thể là m ê đầu thưá»ng xuyên, tai lùng bùng, đêm ngá»§ mồ hôi dầm dá», suyá»…n, khạc ra máu, nếu dùng thang dược để giải quyết tình trạng động kinh nầy sẽ rất cháºm trong lúc cÆ¡ thể rất cần bá»›t sá»± hà nh hạ dà y vò. Khoa châm cứu trong trưá»ng hợp nà y rất cần.
Nói chung, châm cứu đối vá»›i các loại bịnh Ä‘á»u giải quyết được nhất là những bịnh thâm nhiá»…m lâu ngà y thì sức tuyên thông cá»§a châm cứu rất mau. Phần trợ liệu cá»§a thang dược đối vá»›i châm cứu cần trong trưá»ng hợp cÆ¡ thể suy yếu. Ngược lại phần trợ liệu châm cứu đối vá»›i thang dược lại rất cần cho những trưá»ng hợp bịnh trạng quá nguy kịch loại thuốc mạnh cá»§a thang dược vẫn giải quyết rất cháºm.
III. NHẬN THỨC GIá»®A TÂY Y VÀ ÄÔNG Y
Äông y là má»™t khoa há»c cố hữu cá»§a đông phương . Trước thế lá»±c cá»§a Tây y tiến bá»™ đến cá»±c độ và trà n lan mạnh mẽ nếu đông y không có má»™t cÆ¡ sở lý luáºn, má»™t kinh nghiệm trị liệu căn bản thá»±c tế Ä‘em lại sức khoẻ cho loà i ngưá»i thì đã bị Tây y chà nát từ lâu.
Äông y đặt mình trên cÆ¡ sở toà n là khà hoá cho nên dù láºp luáºn theo phương pháp má»›i cá»§a Tây y, nà o giải phẩu, sinh lý chẩn Ä‘oán, dược váºt, v.v. . chúng ta cÅ©ng gặp toà n là khà hoá.
Sá»± tháºt thì Äông y và Tây y má»—i đà ng có má»™t nguyên lý, há»c thuyết khác nhau như trá»i vá»›i vá»±c. Tuy nhiên nếu thá»±c tâm vì mục Ä‘Ãch cứu khổ và phục vụ cho nhân loại, phá bá» má»i đố kỵ nhá» nhen thì Äông y và Tây y có thể phối hợp má»—i bên má»™t phương pháp sẽ giúp cho Ä‘á»i rất nhiá»u lợi Ãch.
Trước Thiên Chúa Giáng sinh 460 năm, phái cá»§a Hypocrate cÅ©ng chá»§ trương theo lý thuyết khà hoá cá»§a vua Huỳnh đế Äông phương.
Sáu trăm năm sau, phái Galien (Ká»· nguyên 131 – 210) nổi lên lấy váºt thể giải phẩu há»c là m căn cứ. Nhìn sá»± sống qua thể chất. Hư nghẹt chá»— nà o thì cứu chữa bá»™ pháºn chá»— ấy. đó là Khoa y há»c theo nguyên tắc lý thuyết Váºt hoá (l’altération de substances).
Nhằm theo xác thịt con ngưá»i, chữa bịnh bằng lối dùng váºt thể thay cho bá»™ pháºn cá»§a cÆ¡ thể hư, Tây y đã Ä‘i đến tuyệt Ä‘iểm theo nguyên tắc lý thuyết cá»§a há» nhưng vẫn chưa hoà n toà n thắng bệnh táºt.
Hiện nay má»™t số Bác sÄ© thông thái đã nhìn thấy y há»c ở Äông phương ngà nh khà hoá há»c in hệt thuyết Hypocrate nên liá»n chú tâm nghiên cứu.
Tây y có tham vá»ng tìm hiểu kinh nghiệm cá»§a Äông y, đông ý có tham vá»ng thể dụng cÆ¡ giá»›i cá»§a Tây y, hai Ä‘iá»u đó hai bên phải đặt mình trên cÆ¡ sở chÃnh đáng má»›i có cÆ¡ há»™i dung hòa được.
IV. LUẬN VỀ ÂM DÆ¯Æ NG KHà HOÃ
VÅ© trụ là sá»± Ä‘iá»u hợp cá»§a hai khà âm và dương. Âm là nặng, đục chìm xuống là đất. Dương là nhẹ, sáng trong nổi ở trên. Qua má»™t chuyển biến vá» khà hóa, vÅ© trụ lần lần được tráºt tá»± lại.
Tất cả các váºt thể trong vụ trụ Ä‘á»u do sá»± biến chuyển cá»§a khà hóa mà thay đổi. Và dụ: hÆ¡i cá»§a nước xông lên để chuyển thà nh mưa. Gió thổi có thể di chuyển đổi dá»i má»™t hòn núi đất.
Thá»i gian và không gian cÅ©ng được chia ra theo nguyên tắc khà hoá. Äông phương lấy sá»± biến hóa cá»§a khà trong không gian là m tiêu chuẩn để phân chia thá»i tiết, tháng ngà y. Lấy má»±c độ cao nhất cá»§a âm dương tức là độ thuần âm và độ thuần dương. Thà dụ: khà thuần âm lên đến thuần dương là 180 ngà y có dư và thuần dương tá»›i thuần âm 180 ngà y có dư. Do đó má»›i định từ khi khà lên cho đến lúc khà xuống nguyên độ cÅ© là má»™t năm hay hÆ¡n 300 ngà y, 24 khÃ, 28 tiết, cùng là 4 mùa. Do chuyển biến khà hoá cá»§a vÅ© trụ nên đã định ra ước lệ vá» thá»i gian. ..
Khà trá»i (dương) chi phối khà cá»§a đất (âm) là thuáºn và ngược lại là nghịch. Khà thuáºn thì muôn váºt sinh hoá dá»… dà ng, nghịch lại thì muôn váºt tiêu hao rồi tà n tạ.
Con ngưá»i theo luáºn thuyết đông y là má»™t trong muôn váºt, gặp khà tiết cá»§a trá»i đất thạnh thì khoẻ mạnh nở nang, khà tiết cá»§a trá»i đất nghịch thì tiêu hao bịnh táºt. Trị bịnh cho con ngưá»i theo phương pháp cá»§a đông ý là điá»u hòa khà hóa trong cÆ¡ thể cho kịp chiá»u hướng bất thưá»ng cá»§a Trá»i đất.
V. NGỦ HÀNH SANH KHẮC
Khà hóa cá»§a đất có 6 loại: Má»™c khÃ, Quân há»a, Tướng há»a, Thổ khÃ, Kim khÃ, Thá»§y khÃ.
Khà cá»§a trá»i có 6 loại, ngưá»i xưa đặt những tên tượng trưng: Dương minh, Thái dương, Thiếu dương, Khuyết âm, Thái âm và Thiếu âm. Cả hai khà cá»§a Trá»i đất phải giao hiệp nhau để thà nh phong, hà n thá», thấp, táo, hòa. Sái nghịch là vạn váºt tiêu hao khổ bệnh.
Khà cá»§a trá»i thuáºn, chi phối được khà cá»§a đất thì sá»± sinh hóa thuáºn chiá»u
Kim sanh thá»§y,
Thá»§y sanh má»™c
mộc sanh hoả,
hoả sanh thổ
thổ sanh kim.
Phong má»™c ở mùa xuân sinh luân há»a.
Huân hòa ở đầu mùa hạ sinh ra tướng há»a ở cuối hạ
Thá» há»a ở chÃnh hạ sinh ra thấp thổ
Thấp thổ ở đầu thu sinh ra táo kim
Táo kim ở cuối thu sinh ra hà n thủy.
Hà n thủy ở mùa đông rồi sự sinh hóa đi vòng trở lại cứ thế mà sinh hoá liên tiếp.
Theo Äông y luáºn: nhân thân là tiểu vÅ© trụ. CÆ¡ thể con ngưá»i định thuá»™c và o khà trá»i, khà đất, tạng phá»§ kinh lạc trong cÆ¡ thể con ngưá»i cÅ©ng phối hợp chuyển hoá vá»›i nhau theo sá»± chuyển hóa cá»§a khà và sá»± váºn hà nh cá»§a trá»i đất.
Khà trá»i đất chuyển hóa bất thưá»ng thì vÅ© trụ bịnh và là m cho vạn váºt Ä‘á»u bịnh. Sá»± chuyển hóa cá»§a khÃ, sanh ra bịnh ná»™i thương. Sá»± chuyển hoá bất thưá»ng cá»§a trá»i đất là m ra bịnh ngoại cảm.
Láºp luáºn rõ rà ng nguyên tắc khà hóa giữa Trá»i Äất và con ngưá»i để theo đó mà luáºn bịnh gá»i là khoa Khà Hoá Y lý há»c (altération des humeurs).
Những vì thuá»™c chất thể (đối lại khà thể) trong vÅ© trụ, đông y liệt vá» loại ngÅ© hà nh (kim má»™c, thá»§y, há»a, thổ). Những gì thuá»™c vá» khà thể (đối lại chất thể) Ä‘á»u liệt vá» loại lục khÃ. (phong,hà n, thá», thấp, táo, há»a)
Theo đông y hình thể con ngưá»i có hình trạng song sá»± Ä‘au mạnh cá»§a những hình tượng đó không thể chỉ nhìn và o mà luáºn được. và dụ: tim yếu, thiếu máu, Tây y cho sang máu và là m yên tim. Äông y cho đó chỉ là trị ngá»n. Cách trị cá»§a Äông y là luáºn rõ căn nguyên cá»§a bịnh rồi là m cho tim hoạt phát trở lại tá»± nó là m cho đầy máu. Như váºy đông y là m cho phần khà cá»§a tim Ä‘iá»u hòa ăn nhịp vá»›i các phần khà cá»§a các tạng phá»§ khác.
Bác sÄ© Sakurafawa sau khi nghiên cứu vá» y lý Äông phương cÅ©ng nháºn chân rằng là m cho Ä‘iá»u hòa khà huyết trong cÆ¡ thể, hể bên trong tạng phá»§ đã chỉnh đốn hoà n toà n thì tà khà không thể xâm nháºp nhiá»…u nhương nữa (Il faut créer la constitution, le terrain, le milieu intérieur parfait dans lequel les facteurs maladifs ne peuvent pénétret ou ne sont plus actifs theo quyển La principe unique).
NgÅ© hà nh tương khác là : kim khắc má»™c, má»™c khắc thổ, thổ khắc thá»§y, thá»§y khắc há»a, há»a khắc kim.
Khoa châm cứu phân kinh lạc có âm kinh và dương kinh, huyệt có ngÅ© hà nh (kim, má»™c, thá»§y , há»a, thổ) tương sanh tương khắc, má»—i thứ Ä‘á»u có ẩn tà ng ý nghÄ©a sâu xa. Như những chứng hư thì dùng cách châm bổ dụng ngÅ© hà nh huyệt tương sanh để có tác dụng xúc tiến cÆ¡ năng mạnh mẽ cho bịnh được bình phục. Thà dụ như: tỳ vị thuá»™c thổ bị hư nhược thì bổ kinh há»a huyệt vì hoả sinh thổ. Trái lại những chứng tháºt thì dùng cách châm tả dụng ngá»§ hà nh huyệt tương khắc để có tác dụng chế ngá»± các cÆ¡ năng Ä‘em lại sá»± quân bình cho tạng phá»§. Và như gan, máºt thuá»™c má»™c Ä‘au tháºt chứng thì tả má»™c kinh kim huyệt vì kim khắc má»™c.