Không thể phá»§ nháºn vai trò tÃch cá»±c cá»§a các công cụ quản trị từ xa trong việc há»— trợ quản trị hệ thống mạng, là m việc cá»™ng tác qua mạng ná»™i bá»™ hay Internet. Nhưng là m thế nà o để có thể sá» dụng các công cụ đó má»™t cách thoải mái mà không lo đến vấn đỠbản quyá»n phần má»m. Bà i viết sau đây sẽ chia sẻ cùng các bạn má»™t số công cụ quản trị từ xa được phân phối miá»…n phÃ.
1. Remote Desktop
Là má»™t chức năng có sẵn trên các hệ Ä‘iá»u hà nh Windows, Remote Desktop giúp ngưá»i sá» dụng dá»… dà ng quản trị từ xa chỉ vá»›i và i thao tác đơn giản. Äầu tiên, trên máy chá»§ (là máy tÃnh cho phép máy trạm quản trị nó từ xa), bạn kÃch chuá»™t phải và o biểu tượng
My Computer trên desktop, chá»n
Properties. Trên tab
Remote, ở khung
Remote Desktop, bạn đánh dấu chá»n mục
Allow users to connect remotely to this computer để cho phép máy trạm quản trị máy tÃnh nà y từ xa. Theo mặc định, user Ä‘ang đăng nháºp hiện tại sẽ được phép quản trị từ xa, nếu muốn chỉ định các user khác, bạn bấm nút
Select Remote Users. Sau khi hoà n thà nh, bạn bấm nút
OK.
Tiếp theo, trên máy trạm, bạn và o menu
Start >
Programs >
Accessories >
Communications >
Remote Desktop Connection. Tiếp theo, bạn Ä‘iá»n tên máy chá»§ hoặc địa chỉ IP tương ứng và bấm nút
Connect. Sau cùng, bạn Ä‘iá»n username và password đăng nháºp và o máy chá»§ để bắt đầu quản trị từ xa.
2. TeamViewer
TeamViewer là phần má»m hoạt động đúng như tên gá»i cá»§a nó. Có nghÄ©a rằng, những ngưá»i trong cùng má»™t đội có thể là m việc cá»™ng tác vá»›i nhau qua Internet. Khi ngưá»i A là m việc, ngưá»i B có thể theo dõi chi tiết từng hà nh động cá»§a ngưá»i A.
Phần má»m nà y có thể chạy được trên Windows, Mac OS X và được phân phối dưới 4 phiên bản: Free, Business, Premium, Corporate. Trong đó, phiên bản Free tuy không có nhiá»u chức năng nhưng là miá»…n phÃ.
Tiếp theo, bạn chạy file vừa download được để cà i đặt và o máy tÃnh.
Lưu ý: Trong quá trình cà i đặt, ở há»™p thoại Environment, bạn chá»n personal / non-commercial use. Sau khi cà i xong, bạn nhắp đôi chuá»™t lên biểu tượng TeamViewer trên desktop để khởi chạy ứng dụng.
Trong mà n hình là m việc của TeamViewer, phần
Wait for session chứa thông tin định danh máy tÃnh cá»§a bạn, gồm có ID và password. Password ở đây sẽ tá»± động tạo má»›i sau má»—i lần khởi chạy ứng dụng. Vì váºy, bạn nên kÃch và o liên kết
Configure permanent access to this computer để tá»± đặt má»™t password ổn định cho TeamViewer trên máy tÃnh cá»§a mình.
Äể kết nối từ xa đến máy tÃnh cá»§a má»™t thà nh viên khác trong đội, bạn cần Ä‘iá»n ID tương ứng vá»›i TeamViewer trên máy cá»§a thà nh viên đó. Tiếp theo, bạn bấm nút Connect to partner. Sau cùng, bạn Ä‘iá»n password tương ứng vá»›i TeamViewer trên máy cá»§a thà nh viên để bắt đầu quản trị từ xa.
3. VNC Free Edition
Äây là phần má»m có thể chạy được trên Windows và Linux. Äể download, bạn truy cáºp và o địa chỉ
www.realvnc.com/products/free/4.1/download.html, Ä‘iá»n thông tin cá nhân và bấm nút
Process to download. Tiếp theo, bạn bấm nút
Download tương ứng vá»›i phiên bản mình sẽ lá»±a chá»n, (chẳng hạn, trong bà i viết nà y chúng tôi chá»n
VNC Free Edition for Windows (bao gồm cả VNC Server và VNC Viewer), đồng ý vá»›i các Ä‘iá»u khoản vá» bản quyá»n phần má»m và bấm nút
Download. Sau khi hoà n thà nh, bạn sẽ nháºn được file
vnc-4_1_3-x86_win32.exe vá»›i kÃch thước khoảng 725 KB.
Äể cà i đặt, bạn chạy file vừa download và thá»±c hiện theo mà n hình hướng dẫn.
Lưu ý: Với máy chủ, ở hộp thoại
Select Components, bạn chá»n
VNC Server; Còn vá»›i máy trạm, bạn chá»n
VNC Viewer.
Sau khi cà i đặt xong trên máy chủ, bạn và o menu
Start >
Programs >
RealVNC >
VNC Server 4 (Service-Mode) >
Configure VNC Service. Tiếp theo ở tab
Authentication, bạn cần bấm nút
Configure và điá»n password quản trị từ xa.
Trên máy trạm, bạn sẽ kết nối từ xa đến máy chủ bằng cách nhắp đúp chuột và o biểu tượng
VNC Viewer trên desktop, Ä‘iá»n tên máy chá»§ và bấm nút
OK. Cuối cùng, bạn Ä‘iá»n máºt khẩu để bắt đầu quản trị từ xa.
4. PuTTY
PuTTY là má»™t công cụ nhá» gá»n, miá»…n phà và có chức năng tương tá»± như Telnet hay SSH Client. Công cụ nà y chạy trên Windows, nhưng cho phép bạn dá»… dà ng quản trị từ xa các máy tÃnh Linux như Ubuntu, Red Hat, CentOS…
Äể bắt đầu, bạn download
tại đây. Công cụ nà y không cần phải cà i đặt, vì váºy, bạn nhắp đôi chuá»™t lên file để mở mà n hình là m việc cá»§a PuTTY. Tiếp theo, trong cá»a sổ
PuTTY Configuration, ở mục
Host Name, bạn Ä‘iá»n tên máy chá»§ hoặc địa chỉ IP tương ứng và bấm nút Open.
Cuối cùng, bạn Ä‘iá»n username và password để bắt đầu quản trị từ xa.
5. Webmin
Webmin là một công cụ quản trị các hệ thống Linux thông qua giao diện web. Bằng cách sỠdụng các trình duyệt, bạn dễ dà ng thực thi nhiệm vụ quản trị hệ thống Linux cũng như triển khai các dịch vụ trên đó mà không cần quan tâm đến những dòng lệnh phức tạp.
Äể download Webmin, bạn truy cáºp và o địa chỉ
www.webmin.com/download.html, chá»n gói download phù hợp (trong bà i viết nà y, chúng tôi chá»n gói cà i đặt trên Ubuntu vá»›i phần mở rá»™ng .deb). Sau khi hoà n thà nh, bạn nháºn được file
webmin_1.490_all.deb vá»›i kÃch thước khoảng 14 MB. Tiếp theo, trên máy chá»§ Ubuntu, bạn chạy lệnh
dpkg --install webmin_1.410_all.deb
để cà i đặt Webmin lên Ubuntu.
Äể bắt đầu quản trị từ xa, trên máy trạm (Windows, Linux hoặc các hệ Ä‘iá»u hà nh khác), bạn mở trình duyệt và truy cáºp và o máy chá»§ Ubuntu vá»›i cú pháp
https://tên_máy_chá»§:10000. Cuối cùng, bạn Ä‘iá»n username và password để bắt đầu quản trị từ xa.