Xem bài viết đơn
  #1  
Old 04-04-2008, 06:17 AM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
Khí Công Äại Toàn (tg Bác Sỹ Trần Äại Sỹ)

Vài nét Ä‘an thanh vá»
Thiá»n-công, Khí-công

Giáo-sư Pape Vareilla,
Trưởng khoa Việt-há»c
Kiêm Viện trưởng viện Pháp-á
Chuyển-ngữ: Tăng Hồng-Minh
Tiến-sĩ văn-chương

Khí công vừa là má»™t bá»™ môn y-há»c, vừa là má»™t bá»™ môn võ-há»c mà nguồn gốc phát xuất từ các nước Ã-châu như Việt-Nam, Trung-quốc, Ấn-độ, và Tây-tạng. Nguyên thá»§y, khí-công rất đơn sÆ¡, nhưng càng vá» sau, khoa này càng trở lên tinh diệu vì các khí-công gia đã triết há»c hóa, khoa há»c hóa và y há»c hóa.

Khí-công Trung-quốc phát xuất từ các Äạo-gia, tương truyá»n tổ-sư là Lão-tá»­. Không rõ Lão-tá»­ sinh và mất năm nào. Chỉ biết ông sống đồng thá»i vá»›i Khổng-tá»­ (551-479 trước Tây-lịch). Nhưng không có chứng cá»› rõ ràng rằng Lão-tá»­ là ngưá»i sáng tạo ra khoa khí-công Äạo-gia. Ta chỉ có thể kết luận rằng khí-công đã có ít nhất vào thá»i Lão-tá»­. Vá» thư tịch chính thức, mãi sau này, má»›i thấy chép đôi giòng trong Ná»™i-kinh. Khí-công thá»±c sá»± có căn bản vững chắc vào thá»i NgÅ©-đại (1). Từ sau thá»i Lục-triá»u thì khoa khí-công Trung-quốc lại ảnh hưởng cá»§a khoa thiá»n, do sá»± du nhập cá»§a Phật-giáo. Thiá»n truyá»n vào Trung-quốc từ trước, sá»­ không ghi rõ. Ngày nay ta chỉ có thể quyết rằng từ ngài Bồ-đỠÄạt-ma.

Khoa khí-công cá»§a Việt-Nam thì bắt đầu có từ khoảng hai thế ká»· trước Tây-lịch, mà ông tổ sáng lập ra là SÆ¡n Tinh và Lý Thân. SÆ¡n Tinh, Lý Thân Ä‘á»u là nhân vật huyá»n sá»­ lẫn tín ngưỡng. Theo sá»­ thì SÆ¡n Tinh là phò mã cá»§a vua Hùng thứ mưá»i tám. Còn Lý Thân thì là tướng cá»§a vua An-Dương. Khi vua An-Dương đánh Ä‘uổi vua Hùng, vua Hùng bại; phò mã SÆ¡n-Tinh Ä‘em vợ là công chúa Mỵ-Nương chạy lên vùng núi Ba-vì. Lý Thân Ä‘uổi theo, hai ngưá»i đánh nhau đến hai ngày trên bá» sông Hắc-long-giang. Cuối cùng Lý Thân, SÆ¡n Tinh rút quân, bãi chiến. Sau này dân chúng thá» SÆ¡n Tinh, tôn làm thánh Tản. Còn Lý Thân sau làm tướng cho Tần Thá»§y-Hoàng Trung-quốc, đánh Hung-nô. Ngài cÅ©ng được thá» cúng và tôn là thánh Chèm.

Khoa khí công Việt truyá»n đến thế đầu thế ká»· thứ nhất, thì lại ảnh hưởng cá»§a khoa Thiá»n, do ngài Tôn-giả Nan-Äà (2) truyá»n vào, rồi tá»›i thế ká»· thứ sáu ngài Tỳ-ni Äa-lưu-chi (3) lại truyá»n má»™t lần nữa. Từ đấy khoa khí công Việt coi như má»™t thứ thiá»n khí-công.

Còn khí-công cổ nhất ở Ấn-độ là môn Yoga, nhưng không thấy thư tịch chép ai là ngưá»i tìm ra, và tìm ra từ bao giá». Chỉ biết Yoga có trước khi Phật Thích-ca Mâu-ni sinh ra (563-479 trước Tây-lịch). Có lẽ Phật Thích-ca cÅ©ng ảnh hưởng má»™t phần cá»§a khoa Yoga, nhưng không có gì làm bằng chứng.

Khoa khí công nổi danh nhất là môn thiá»n, phát xuất từ Phật-giáo, lịch sá»­ ghi chép rõ ràng, ngưá»i tìm ra là đức Thích-Ca Mâu-ni. Thiá»n-sá»­ chép rằng khi ngài ngồi dưới gốc cây Bồ-đỠđể tìm lẽ giải thoát, thì có không biết bao nhiêu ma-vương, quá»· dữ mà ngài mắc nghiệp vá»›i chúng từ muôn vàn kiếp trước. Chúng hiện lên đòi nợ. Ngài đã dùng thiá»n để chiến thắng, cuối cùng Ä‘i đến giác ngá»™, đắc pháp. Tất cả tinh yếu vá» thiá»n, Ä‘á»u chép trong các bá»™ kinh Lăng-già, Kim-cương, Tượng-đầu tinh-xá. Cả ba bá»™ kinh tuy có lối hành văn khác nhau, nhưng yếu chỉ lại giống nhau. Yếu chỉ đó thu tóm trong bài kinh chưa qúa má»™t trang giấy mang tên Bát-nhã ba-la-mật Ä‘a tâm kinh. Ngài truyá»n cho ông Ma-ha Ca-diếp. Từ ông Ma-ha Ca-diếp do thầy truyá»n trò, đến Ä‘á»i thứ chín là ngài Tăng-giả Nan-đà thì truyá»n vào đất Việt vào thá»i LÄ©nh-Nam. Thiá»n cá»§a ngài đã hợp vá»›i khí-công cá»§a tá»™c Việt, thành má»™t loại Thiá»n-Việt, hay nói khác Ä‘i là khí-công Việt.

CÅ©ng tại Ấn-độ, truyá»n đến Ä‘á»i thứ hai mươi tám là ngài Bồ-đỠÄạt-ma (4). Ngài Bồ-đỠÄạt-ma dùng thuyá»n đến đất Việt rồi sang Trung-quốc. Thiá»n đã ảnh hưởng sâu sa vào khí công Trung-quốc, đến độ hiện nay không còn má»™t gia, má»™t phái nào còn giữ được khí công nguyên thá»§y.

Vì Trung-quốc và Việt-Nam là hai quốc gia anh em, văn hóa, tôn giáo tương đồng, nên khí-công Việt truyá»n sang Hoa; khí công Hoa truyá»n sang Việt, riết rồi đến đầu thế ká»· thứ mưá»i lăm thì khó mà biện biệt khí-công Việt-Hoa được nữa.

Các bác sÄ© thuá»™c hệ thống ARMA, và viện Pháp-á Paris bắt đầu giảng dạy khoa khí-công vào năm 1977 và ngưá»i giảng dạy đầu tiên là bác-sÄ© Trần-đại-Sỹ. Tại Úc, võ-sư Trần Huy-Quyá»n bắt đầu dạy cho đệ tá»­ cá»§a ông từ năm 1985, và giá»›i hạn trong các võ sinh. Còn trưá»ng ARMA, và viện Pháp-á lại chỉ dạy cho các bác sÄ© đã tốt nghiệp đại há»c y khoa, rồi những vị này tùy theo tình trạng bệnh nhân, mà dạy cho há», để há» luyện tập. Hóa cho nên khí-công không truyá»n rá»™ng.

Cho đến năm 1988, khoa khí-công được truyá»n rá»™ng, nhưng truyá»n há»—n độn, truyá»n không có má»™t căn bản nào. Thậm chí những ngưá»i dạy chỉ má»›i há»c má»™t vài bài, rồi cho đó là toàn bá»™ khí công. May mắn thay, từ năm 1994, má»™t trong những đệ tá»­ đắc ý nhất cá»§a giáo sư Trần Äại-Sỹ là Bác-sỹ Trần Huỳnh-Huệ, ngưá»i có tâm đạo, đã chịu Ä‘em khoa khí-công giảng dạy cho quần chúng. Song rất tiếc, bà vừa là má»™t bác sÄ©, vừa là má»™t chuyên gia nghiên cứu cá»§a trưá»ng ARMA, nên thá»i giá» rất giá»›i hạn. Tuy vậy, sá»± dấn thân cá»§a bà cÅ©ng làm cho những ông bà thầy khí công thiếu căn bản không dám múa bậy nữa.

Vì vậy viện Pháp-á quyết định cho xuất bản bộ Khí công đại toàn này, để làm tại liệu căn bản cho việc giảng dạy.

Chúng tôi cÅ©ng chân thành cảm tạ bác-sÄ© chá»§-tịch cùng các vị giáo sư ARMA, các vị giáo sư viện Pháp-á, nhất là bác-sÄ© Trần-đại-Sỹ, võ-sư Trần-huy-Quyá»n, đã đồng ý cho chúng tôi xuất bản tất cả những bài giảng dạy thành bá»™ sách này.

Paris ngày 10 tháng 12 năm 1998
Giáo-sư Pape Vareilla
Viện trưởng viện Pháp-á


Chú giải.

(1) NGŨ ÄẠI, gồm năm triá»u đại ngắn bên Trung-quốc đó là :

Äông Tấn (317-420),
Tống (420-479),
Tá» (479-502),
Lương (502-557),
Trần (557-589).

Vì trong sá»­ Trung-quốc đã có các triá»u Tấn, Tống, Tá», Lương, Trần nên má»›i gá»i năm triá»u này là NgÅ©-đại để phân biệt.

(2) TÄ‚NG GIẢ NAN ÄÀ (Samvananda), không rõ sinh, mất năm nào. Chỉ biết rằng ngài thuá»™c giòng thiá»n, đến LÄ©nh-Nam đúng vào lúc vua Trưng khởi nghÄ©a. Tương truyá»n các vị tướng cá»§a vua Trưng như Nghiêm-tá»­-Lăng, Hoàng Thiá»u-Hoa, Trần-thị Phương-Chi, Lê Chân, Trần Năng, được ngài truyá»n thiá»n công. Nhưng trong thiá»n sá»­ Việt-Nam lại không chép gì vá» hành trạng cá»§a ngài. Xin xem Äá»™ng-đình hồ ngoại sá»­ và Cẩm-khê di hận cá»§a Trần Äại-Sỹ do Nam-á Paris xuất bản.

(3) TỲ-NI ÄA-LƯU-CHI (Vinitaruci), gốc ngưá»i Bà-la-môn Ấn-độ. Năm 574 đến Trung-quốc truyá»n bá Phật-giáo. Năm 580 sang Việt-Nam, trụ trì ở chùa Pháp-vân. Ngài là tổ cá»§a giòng thiá»n Nam-phương. Xin xem Anh-hùng Tiêu-sÆ¡n cá»§a Trần-đại-Sỹ do viện Pháp-á xuất bản,

(4) Bá»’-ÄỀ ÄẠT-MA (Bodhidharma), còn được tôn là Äạt-ma tổ sư. Tên thá»±c là Bồ-đỠđa-la, con thứ ba cá»§a vua Thiên-trước miá»n Nam Ấn-độ. Ngài là tổ thứ 28 giòng thiá»n Ấn-Äá»™. Ngài qua đất Nam-hải thuá»™c LÄ©nh-Nam (nay là Quảng-Äông) vào ngày 21 tháng 9 năm Canh-Tý (520). Ngài có thuyết pháp cho vua Lương VÅ©-đế, rồi đến Tung-sÆ¡n diện bích 9 năm, truyá»n tâm ấn cho ngài Huệ-Khả. Ngài là tổ sư thiá»n Trung-quốc.
PHẦN THỨ NHẤT

DẪN NHẬP VỀ KHOA KHà CÔNG

Ai cÅ©ng có thể luyện khí công. Nhá» nhất là 6 tuổi, lá»›n nhất thì không giá»›i hạn. Khí-công có trăm nghìn hình dạng, trình độ. Ngưá»i ngá»™ tính cao, thì luyện thành công nhiá»u. Ngưá»i ngá»™ tính thấp thì luyện thành công ít. Ãt thì đưa ngưá»i tập đến đỗ kiện khang, tâm an, thần tÄ©nh. Còn ngá»™ tính nhiá»u thì trị được bệnh, tăng tuổi thá», và nhất là khá»e mạnh, tâm thần thư thái.

Trong phần thứ nhất này, chia làm hai chương rõ rệt:

Chương thứ nhất

Dẫn nhập vào khoa khí công
biện biệt rõ khí công vá»›i các khoa anh em cá»§a nó như thiá»n, yoga, thể dục, võ nghệ, cùng đưa ra định nghiã.

Chương thứ nhì

Há»c thuyết vá» khí
ấn định rõ phạm vi khí công, làm cương mục cho bộ sách này.
CHƯƠNG THỨ NHẤT

DẪN NHẬP VÀO KHOA KHà CÔNG

Mục lục

1. Hô hấp
2. Nhập thiá»n
3. Luyện công, nội lực
4. Luyện võ công.
5. Yoga.
6. Kết luận.

------------------

CHƯƠNG THỨ NHẤT

DẪN NHẬP VÀO KHOA KHà CÔNG

Trước khi Ä‘i đến má»™t định nghÄ©a chân xác rõ ràng cho khoa khí-công, cần phải nói qua vá» những khoa há»c anh em vá»›i nó, để tránh khá»i sá»± ngá»™ nhận. Nguyên thá»§y, trong tất cả thư tịch cổ Ä‘iển, không có định nghÄ©a rõ ràng vá» khoa này. Ngay đối tượng cÅ©ng không đặt hẳn thành đưá»ng lối, cùng giá»›i hạn. Dưới đây, chúng tôi thá»­ đưa ra má»™t định nghÄ©a giản lược, để định rõ phương hướng cho tập sách này.

Äầu tiên hãy tìm hiểu má»™t vài vấn đỠliên quan đến khí-công.

1. Hô hấp

NghÄ©a là thở hít. Hô là thở ra, hấp là hít vào. Hô hấp là sá»± thở hít. Nhiá»u ngưá»i thưá»ng lầm lẫn hô hấp vá»›i khí-công. Trong khí-công, trong võ há»c thì hô hấp để chỉ sá»± thở hít thông thưá»ng. Còn khi tập võ, tập khí-công mà thở hít được gá»i là thổ nạp thì có nghÄ©a thổ cố nạp tân tức thở cái cÅ©, nạp cái má»›i. Phàm thở hít không chá»§ định, cứ để cho tá»± nhiên làm việc, gá»i là hô hấp.

2. Nhập Thiá»n

Thiá»n là má»™t pháp môn cá»§a nhà Phật, tiếng Phạn là thiá»n-na, để chỉ sá»± yên tÄ©nh, nhập tÄ©nh. Luyện thiá»n là má»™t hình thức tu niệm tinh thần bằng các thức rất gần vá»›i khí-công. Chính khoa khí-công đã thu thái từ thiá»n-công rất nhiá»u. Các khí-công gia Việt-Hoa đã thái dụng phương pháp cá»§a thiá»n-công nhà Phật, hợp vá»›i khoa khí-công có sẵn, thành hệ thống má»›i, rồi biến hoá Ä‘i, thành ra khoa khí-công siêu việt mà chúng ta khảo cứu trong sách này. Thiá»n có nhiá»u ý nghÄ©a đạo đức, bản chất khoa thiá»n cÅ©ng mang đầy Phật tính:

"Ngồi tÄ©nh tá»a, minh tâm, giải bá» hết ngoại vật sắc giá»›i, để Ä‘i vào cõi vô thượng bồ Ä‘á». Thiá»n là khoa há»c rất gần vá»›i khí-công, nó chính là bản thể đạo đức cá»§a khí-công. Thiá»n để Ä‘uổi dục vá»ng, sắc giá»›i, xua Ä‘uổi ma-nghiệp trong ngưá»i."

Ghi chú,

Gần đây, má»™t vài Thiá»n-sư, những vị này là ngưá»i dạy Thiá»n, cÅ©ng có vợ, có nhiá»u con, lại ăn mặn, làm chính trị, trang phục như tăng sÄ©, Ä‘i diá»…n giảng vá» Thiá»n. Thính chúng tưởng các vị ấy là những tu sÄ© Phật-giáo, các vị này dạy những phương pháp:

– Thiá»n sao cho Sex khá»e,
– Thiá»n sao cho Sex lâu,
– Khi Sex cảm giác tăng cao.

Äó là Khí-công, chứ không phải Thiá»n.

Thiá»n có lẽ ra Ä‘á»i trước Phật Thích-Ca, nhưng đến ngài thì má»›i đặt thành hệ thống. Khoa thiá»n phổ biến rất rá»™ng khắp thế giá»›i, nhưng chỉ giá»›i hạn trong việc luyện thần, chứ ít Ä‘i vào tinh và khí. Khí công thì luyện cả tinh, thần, khí, sao cho thăng bằng.

Bản thể cá»§a thiá»n, lấy yếu chỉ trong kinh Bát-nhã, Kim-cương, Lăng-già, mục đích gạt bá» ra ngoài “nhân ngã tứ tướngâ€, để Ä‘i đến minh trí, giác ngá»™, đắc pháp. Trong các khoa tu cá»§a nhà Phật thì thiá»n là lối tu tối cao. Kết quả vá» phương diện luyện lá»±c, trị bệnh cá»§a thiá»n tuy không được như khí-công, song vỠđạo đức thì vượt xa khí-công. Có lẽ bậc nhất thế gian.

Nếu cụ thể so sánh vá» phương diện trị-bệnh, luyện lá»±c, thiá»n cÅ©ng như má»™t chiếc xe ngá»±a má»™c mạc. Còn khí-công cÅ©ng như má»™t chiếc xe hÆ¡i tối tân. Từ chiếc xe ngá»±a, đã biến thể bao lần để Ä‘i tá»›i chiếc xe tối tân, bởi thiá»n được y-há»c, võ há»c hoá thành khí-công.

3. Luyện công, nội lực

Trong võ há»c còn nói đến luyện ná»™i-công, bản chất khoa này là gì? Có những tương đồng nào vá»›i khí-công. Khoa luyện ná»™i-công trái vá»›i ngoại-công. Ngoại-công là các kỹ thuật đánh, đấm, sao cho tinh vi, khắc chế địch. Nhưng ngoại-công xá»­ dụng có mạnh hay không, phải nhá» ná»™i-công. Như cùng má»™t đòn đấm thẳng. Ngưá»i nào cÅ©ng làm được cả. Ngưá»i có ná»™i-công cao, thì đấm có tiếng gió, có sức mạnh. Ngưá»i ná»™i-công thấp thì đấm không có lá»±c.

Ná»™i-công còn để chỉ sá»± má»m dẻo, uyển chuyển cá»§a cÆ¡ thể. Như bảo má»™t ngưá»i dùng cước đá thẳng vào mặt đối thá»§. Ngưá»i ná»™i-công thấp, thì chỉ đá cao tá»›i ngá»±c đối thá»§. Trong khi ngưá»i có ná»™i-công cao, thì đá tá»›i đầu đối thá»§ dá»… dàng.
Ná»™i-công hay ná»™i lá»±c cÅ©ng gần tương đương vá»›i sức khá»e. Luyện ná»™i-công, nếu có khí-công phụ trợ, thì không sợ những sai lạc làm bệnh hoạn, cÅ©ng không sợ luyện quá sức đến Ä‘au đớn, và làm cho ná»™i-công tăng tiến hÆ¡n.

4. Luyện võ công

Võ-công là danh xưng để chỉ sá»± phối hợp giữa ná»™i-công và ngoại-công. Võ-công không phải là khí-công. Tuy nhiên võ-công có tính tiến, có thể phát triển, khi giao đấu sức có bá»n vững hay không, Ä‘á»u nhá» khí-công cả.

5. Yoga

Khoa há»c này cÅ©ng gần vá»›i khí-công và thiá»n-công cá»§a Phật-gia. Má»™t giả thuyết cho rằng Yoga ra Ä‘á»i trước thiá»n-công. Thiá»n-công đã mô phá»ng theo Yoga rồi phát triển Ä‘i vào triết há»c vô thưá»ng Bồ-đỠthành ra thiá»n-công. CÅ©ng có thuyết nói rằng Yoga mô phá»ng từ thiá»n-công, có sau thiá»n-công. Do những ngưá»i tập thiá»n giản lược hoá Ä‘i. Dù thuyết nào chăng nữa thì cÅ©ng Ä‘i đến kết luận rằng Yoga là má»™t thứ thiá»n giản dị. Hoặc thiá»n là má»™t thứ Yoga Ä‘i vào vô thượng Bồ-Äá».
Tài sản của ngoctulaa

Chữ ký của ngoctulaa
[SIZE="6"][COLOR="Blue"] nhớ nhà[/COLOR][/SIZE]
Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn