Triết há»c là môn khoa há»c chung nhất, nghiên cứu vá» các sá»± váºt và hiện tượng cá»§a tá»± nhiên và xã há»™i, nhằm tìm ra các quy luáºt cá»§a các đối tượng nghiên cứu. Mục Ä‘Ãch cá»§a triết há»c là giải quyết các vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a bản thể luáºn và nháºn thức luáºn.
Bản thân câu há»i "triết há»c là gì?" cÅ©ng là má»™t trong những câu há»i quan trá»ng cá»§a triết há»c và tùy thuá»™c và o quan Ä‘iểm, trưá»ng phái, giai Ä‘oạn khác nhau mà câu trả lá»i cÅ©ng khác nhau.
Những ngưá»i nghiên cứu triết há»c được gá»i là triết gia, tức, nhà triết há»c.
Các vấn đỠcá»§a triết há»c
Triết há»c đưa ra các câu há»i vá» bản thể, nháºn thức, chân lý, đạo đức, thẩm mỹ. Các vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a triết há»c là :
* Vấn đỠvá» bản thể: váºt chất và ý thức là gì? Mối quan hệ giữa chúng như thế nà o?
* Vấn đỠvá» chân lý: là m thế nà o để xác định được má»™t luáºn cứ Ä‘i từ tiá»n đỠđến kết luáºn có hiệu lá»±c hay không? Là m thế nà o để biết được má»™t phát biểu là đúng hay sai? Ta có thể trả lá»i những loại câu há»i nà o?
* Vấn đỠvá» nháºn thức: quá trình nháºn thức diá»…n ra thế nà o? Chúng ta có thể nháºn thức chÃnh xác thế giá»›i khách quan hay không? Thá»±c tại là gì? Chúng ta nháºn thức thá»±c tại như thế nà o, có nháºn thức toà n bá»™ thá»±c tại hay không?
* Vấn đỠvỠđạo đức: thế nà o là "tốt", thế nà o là "xấu" (hoặc thế nà o là "giá trị", thế nà o là "phi giá trị")? Sá»± khác biệt giữa tốt và xấu? Hà nh động như thế nà o là đúng? Các giá trị có tÃnh chất tuyệt đối hay tương đối? Thế nà o là các quy tắc tá»± nhiên? Hạnh phúc là gì?
* Vấn đỠvá» thẩm mỹ: đẹp là gì, xấu là gì? Nghệ thuáºt là gì?
Thá»i kỳ triết há»c Hy lạp cổ đại, năm vấn đỠcÆ¡ bản trên tương ứng vá»›i năm nhánh cá»§a triết há»c là siêu hình há»c, lôgic, nháºn thức luáºn, luân lý há»c, và mỹ há»c. Tuy nhiên đối tượng cá»§a triết há»c còn mở rá»™ng đến chÃnh trị há»c, váºt lý há»c, địa chất há»c, sinh há»c, khà tượng há»c, và thiên văn há»c. Bắt đầu từ Socrates, các nhà triết há»c Hy Lạp đã phát triển triết há»c phân tÃch, tức là , phân chia váºt thể thà nh các thà nh phần nhá» hÆ¡n để nghiên cứu. Triết há»c cổ Hy Lạp thưá»ng được coi là cÆ¡ sở cá»§a triết há»c phương tây.
Các ná»n triết há»c khác không phải luôn luôn phân chia, hoặc nghiên cứu theo cách cá»§a ngưá»i Hy Lạp. Triết há»c Ấn Äá»™ có nhiá»u Ä‘iểm tương tá»± như triết há»c phương tây. Trước thế ká»· thứ 19, trong ngôn ngữ cá»§a các nước như Nháºt Bản, Hà n Quốc hoặc Trung Quốc, không có từ "triết há»c" mặc dù ná»n triết há»c cá»§a các nước nà y đã phát triển từ lâu rồi. Äặc biệt là các nhà triết há»c Trung Hoa sá» dụng các phạm trù hoà n toà n khác ngưá»i Hy Lạp. Các định nghÄ©a không dá»±a trên các đặc Ä‘iểm chung mà thưá»ng có tÃnh ẩn dụ và để chỉ má»™t và i đối tượng cùng má»™t lúc. [1]. Biên giá»›i giữa các phạm trù không rõ rà ng như trong triết há»c phương tây.
Các há»c thuyết triết há»c
Chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa duy danh
"Chá»§ nghÄ©a hiện thá»±c" đôi khi dùng để chỉ quan Ä‘iểm trái ngược vá»›i "chá»§ nghÄ©a lý tưởng" cá»§a thế ká»· 18, cho rằng má»™t số sá»± váºt thá»±c sá»± tồn tại bên ngoà i đầu óc con ngưá»i. Tuy nhiên, theo nghÄ©a cổ Ä‘iển, chá»§ nghÄ©a hiện thá»±c là há»c thuyết cho rằng những sá»± thể trừu trượng gắn vá»›i những danh từ chung toà n cầu như "con ngưá»i" thá»±c sá»± tồn tại. Nó trái ngược vá»›i chá»§ nghÄ©a duy danh, quan Ä‘iểm cho rằng những danh từ trừu tượng hoặc toà n cầu chỉ là từ ngữ, chúng biểu thị cho những trạng thái cá»§a trà não như ý tưởng, niá»m tin hoặc dá»± định... William of Ockham nổi tiếng là ngưá»i bảo vệ cho chá»§ nghÄ©a duy danh, còn được gá»i là "khái niệm luáºn".
Chủ nghĩa duy lý và chủ nghĩa kinh nghiệm
"Chá»§ nghÄ©a duy lý" nhấn mạnh vai trò cá»§a lý trà con ngưá»i. Chá»§ nghÄ©a duy lý cá»±c Ä‘oan tìm má»i cách để gán tất cả kiến thức con ngưá»i lên ná»n tảng độc nhất là lý trÃ. Kiểu lý luáºn Ä‘iển hình cá»§a chá»§ nghÄ©a duy lý bắt đầu bằng những tiên đỠkhông thể chối cãi rà nh rá»t được, để từ đó, bằng các bước logic, diá»…n dịch ra má»i đối tượng kiến thức có thể có.
Parmenides (sinh năm 510 TCN) được cho là nhà triết há»c duy lý đầu tiên, ngưá»i đã tranh luáºn rằng việc suy nghÄ© thá»±c sá»± có xảy ra là không thể hồ nghi, mà việc suy nghÄ© phải có đối tượng suy nghÄ©, do đó, má»™t sá»± váºt phải tháºt sá»± tồn tại. Parmenides diá»…n dịch rằng những gì tháºt sá»± tồn tại phải có những tÃnh chất nhất định– thà dụ như, nó không thể bắt đầu tồn tại hoặc chấm dứt tồn tại, nó là má»™t chỉnh thể trá»n vẹn, nó giữ nguyên bản chất vÄ©nh viá»…n (đúng hÆ¡n là tồn tại hoà n toà n bên ngoà i thá»i gian). Zeno (sinh năm 489 TCN) là há»c trò cá»§a Parmenides, đã tranh luáºn rằng sá»± váºn động là bất khả thi, và chứa đựng sá»± mâu thuẫn.
Plato (427-347) cÅ©ng bị ảnh hưởng bởi Parmenides, nhưng ông đã kết hợp chá»§ nghÄ©a duy lý vá»›i má»™t dạng cá»§a chá»§ nghÄ©a hiện thá»±c. Triết gia nà y đã cất công xem xét sá»± tồn tại và bản chất cá»§a sá»± váºt. Ông kết luáºn đặc tÃnh cá»§a những bản chất sá»± váºt là chúng mang tÃnh chung trên toà n cầu. Bản chất cá»§a má»™t con ngưá»i, cá»§a má»™t hình tam giác, cá»§a má»™t cái cây có thể áp dụng cho tất cả con ngưá»i, tất cả hình tam giác và tất cả các loại cây. Plato tranh luáºn rằng những bản chất nà y là những hình thái không phụ thuá»™c và o trà não, rằng con ngưá»i có thể biết đến chúng bằng lý trà và bằng cách là m ngÆ¡ trước những thứ là m phân tâm do giác quan gây ra.
Chá»§ nghÄ©a duy lý hiện đại bắt đầu vá»›i Réne Descartes(1596-1690). Nghiá»n ngẫm vá» bản chất cá»§a trải nghiệm tri giác, cÅ©ng như những khám phá khoa há»c trong sinh lý há»c và quang há»c, Descartes (và cả John Locke) đã Ä‘i đến quan Ä‘iểm rằng chúng ta trá»±c tiếp ý thức được ý nghÄ©, chứ không phải sá»± váºt. Quan Ä‘iểm nà y là m nảy sinh ba vấn Ä‘á».
1. Có phải các ý nghÄ© là bản sao thá»±c thụ cá»§a những sá»± váºt, sá»± việc mà chúng đại diện? Cảm giác không phải là sá»± tương tác trá»±c tiếp giữa các váºt thể và ý thức cá»§a ta, mà nó là quá trình sinh lý bao hà m sá»± đại diện (thà dụ như, má»™t hình ảnh trên võng mạc). Locke nghÄ© rằng má»™t "tÃnh chất phụ", như cảm giác thấy mà u xanh lục, không thể nà o giống sá»± sắp xếp các phân tá» váºt chất sinh ra cảm giác đó, dù là ông cÅ©ng nghÄ© "những tÃnh chất chÃnh" như hình dạng, kÃch thước, con số, thá»±c sá»± có trong các sá»± váºt.
2. Ta vẫn chưa rõ là m thế nà o những váºt thể tá»± nhiên như bà n, ghế hoặc ngay cả những quá trình sinh lý trong não bá»™ có thể sản sinh ra những thứ thuá»™c vá» tinh thần như ý nghÄ©. Äiá»u nà y là má»™t trong những vướng mắc cá»§a má»™t vấn đỠtriết há»c nổi tiếng, vấn đỠtinh thần-cÆ¡ thể.
3. Nếu tất cả những gì chúng ta ý thức được chỉ là ý nghÄ©, váºy là m sao ta có thể biết được có thứ gì khác tồn tại ngoà i ý nghÄ© ra?
Descartes ná»— lá»±c giải quyết vấn đỠcuối cùng bằng lý luáºn. Ông đã bắt đầu bằng má»™t nguyên lý mà ông nghÄ© là không thể bắt bẻ hiệu quả được: Tôi "biết suy nghÄ©", do đó tôi "tồn tại". Từ nguyên lý nà y, Descartes tiến hà nh xây dá»±ng má»™t hệ thống hoà n chỉnh vá» kiến thức (trong đó ông chứng minh sá»± tồn tại cá»§a Thượng Äế, bằng má»™t dạng bản thể luáºn). Quan Ä‘iểm cá»§a ông đã thu hút được những triết gia như Baruch Spinoza, Gottfried Leibniz và Christian Wolff.
Nói chung, chá»§ nghÄ©a duy lý thưá»ng đối láºp vá»›i chá»§ nghÄ©a kinh nghiệm, má»™t há»c thuyết dá»±a trên cÆ¡ sở kiến thức vá» năm giác quan cá»§a con ngưá»i chúng ta. John Locke, má»™t triết gia theo chá»§ nghÄ©a kinh nghiệm đầu tiên cá»§a Anh quốc, đưa ra quan Ä‘iểm chá»§ nghÄ©a kinh nghiệm cổ Ä‘iển trong tác phẩm An Essay Concerning Human Understanding và o năm 1689, phát triển má»™t dạng tá»± nhiên chá»§ nghÄ©a và kinh nghiệm chá»§ nghÄ©a trên cÆ¡ sở các nguyên tắc gần như khoa há»c.
Trong suốt ká»· nguyên nà y, những ý tưởng tôn giáo đóng vai trò há»—n hợp trong những ná»— lá»±c cá»§a triết há»c thế tục. Bà i phản bác nổi tiếng cá»§a giám mục Berkeley bà i xÃch Isaac Newton theo cách cá»§a chá»§ nghÄ©a lý tưởng là má»™t thà dụ vá» má»™t triết gia trong trà o lưu Khai Sáng, (má»™t giai Ä‘oạn trong lịch sá»). HỠđúc kết khá nhiá»u từ những ý tưởng tôn giáo. Các triết gia tôn giáo có sức ảnh hưởng khác gồm có Blaise Pascal, Joseph Butler và Jonathan Edwards. Những triết gia lá»›n khác như Jean-Jacques Rousseau và Edmund Burke, đã chá»n con đưá»ng hÆ¡i khác. Việc nhiá»u triết gia thá»i bấy giá» chỉ táºp trung quan tâm những vấn đỠđược giá»›i hạn đã dá»± báo cho sá»± phân chia ra và chuyên môn hoá nhiá»u lÄ©nh vá»±c triết há»c trong thế ká»· 20.
Chủ nghĩa hoà i nghi
Chá»§ nghÄ©a hoà i nghi là má»™t quan Ä‘iểm triết há»c nghi vấn khả năng đạt được "bất kì" má»™t loại kiến thức nà o. Nó được phổ biến bởi Pyrrho, ngưá»i tin rằng tất cả má»i thứ Ä‘á»u có thể bị nghi ngá» ngoại trừ "vẻ bá» ngoà i". Sextus Empirius (thế kỉ 1) miêu tả chá»§ nghÄ©a hoà i nghi như là má»™t "khả năng đưa ra má»™t phản Ä‘á», trong bất kì cách thức nà o, vá» vẻ ngoà i và các đánh giá, và do đó... để đến má»™t trạng thái không còn đánh giá thứ gì nữa và sau đó là sá»± bình an cá»§a tinh thần"[1]. Chá»§ nghÄ©a hoà i nghi hiểu theo cách như váºy không chỉ đơn thuần là việc sá» dụng sá»± hoà i nghi, mà là việc sá» dụng tÃnh hoà i nghi cho má»™t mục Ä‘Ãch đặc biệt: má»™t sá»± bình an cá»§a tâm hồn, hay là ataraxia. Chá»§ nghÄ©a hoà i nghi là má»™t thách thức cho chá»§ nghÄ©a giáo Ä‘iá»u, hay là cho những ngưá»i nghÄ© rằng hỠđã tìm ra sá»± tháºt[2].
Sextus chú ý rằng độ tin cáºy cá»§a sá»± cảm nháºn có thể bị nghi vấn, bởi vì đó là má»™t đặc tÃnh riêng cá»§a ngưá»i cảm nháºn. Vẻ bá» ngoà i cá»§a những váºt riêng rẽ có thể thay đổi phụ thuá»™c và o việc nó có xuất hiện cùng vá»›i má»™t nhóm hay không: và dụ, vá» bà o cá»§a sừng dê có vẻ như là mà u trắng khi được cạo và tách ra riêng, thế nhưng sừng khi còn nguyên vẹn là mà u Ä‘en. Má»™t thanh bút chì, khi nhìn theo chiá»u dà i, giống như là má»™t que dà i; nhưng khi được nhìn từ đầu mÅ©i, nó chỉ giống như má»™t hình tròn.
Chá»§ nghÄ©a hoà i nghi được hồi sinh trong giai Ä‘oạn hiện đại bởi Michel de Montaigne và Blaise Pascal. Tuy nhiên ngưá»i tiêu biểu nhất và ủng há»™ mạnh mẽ chá»§ nghÄ©a nà y nhất là David Hume. Hume lý luáºn rằng chỉ có hai loại lý luáºn, là có khả năng xảy ra và có luáºn chứng (probable/demonstrative) (xem Cái nÄ©a cá»§a Hume). Cả hai dạng lý luáºn nà y Ä‘á»u không thể đưa chúng ta đến niá»m tin vá» sá»± tồn tại liên tục cá»§a má»™t thế giá»›i bên ngoà i. Lý luáºn có luáºn chứng không thể nà o là m Ä‘iá»u nà y, bởi vì chỉ có luáºn chứng thôi không đủ để thiết láºp sá»± đồng nhất cá»§a tá»± nhiên (chẳng hạn như là nắm bắt được bởi các quy luáºt và định luáºt khoa há»c). Lý luáºn suông không thể thiết láºp được rằng tương lai sẽ giống như quá khứ. Chúng ta có má»™t số niá»m tin nhất định vá» thế giá»›i (và dụ như là Mặt Trá»i sẽ má»c ngà y mai), nhưng những niá»m tin nà y là sản phẩm cá»§a thói quen và truyá»n thống, và không phụ thuá»™c và o lý luáºn. Thế nhưng lý luáºn vá» khả năng xảy ra, mà mục Ä‘Ãch là đưa chúng ta Ä‘i từ những Ä‘iá»u quan sát được đến những Ä‘iá»u không quan sát được, cÅ©ng không thể là m được Ä‘iá»u nà y, bởi vì nó cÅ©ng phụ thuá»™c và o tÃnh đồng nhất cá»§a tá»± nhiên, và không thể nà o chứng minh mà không thể Ä‘i và o lý luáºn vòng quanh bằng cách viện dẫn sá»± đồng nhất. Hume kết luáºn rằng không có lá»i giải đáp cho các lý luáºn hoà i nghi ngoại trừ việc mặc kệ nó[3].
Nhiá»u triết gia đã nghi vấn các láºp luáºn hoà i nghi như váºy. Câu há»i liệu là chúng ta có thể đạt được kiến thức, tức là "kiến thức cá»§a thế giá»›i bên ngoà i", là dá»±a trên dá»±a trên má»™t tiêu chuẩn cao thế nà o mà chúng ta muốn đánh giá. Nếu chúng ta đặt ra má»™t tiêu chuẩn cao, thì chỉ những Ä‘iá»u không còn nghi ngá» gì được và những Ä‘iá»u không sai lầm má»›i đưa lại kiến thức. Nếu chúng ta đặt tiêu chuẩn quá thấp, thì chúng ta chấp nháºn những Ä‘iá»u Ä‘iên rồ và những ảo tưởng trở thà nh những "kiến thức" cá»§a chúng ta. Tuy nhiên, ngay cả khi những vấn đỠnà y đã được giải quyết, trong má»i trưá»ng hợp, chúng ta phải hợp thức hóa các tiêu chuẩn cho việc hợp thức hóa, dẫn đến việc thoái lui vô hạn (được biết đến như là "chá»§ nghÄ©a hoà i nghi thoái lui")[4].
Chủ nghĩa lý tưởng
"Chá»§ nghÄ©a lý tưởng" là má»™t há»c thuyết cho rằng hiện thá»±c là hoà n toà n giá»›i hạn bởi đầu óc cá»§a chúng ta. Mặc dù nó phụ thuá»™c và o quan Ä‘iểm cá»§a Réne Descartes rằng những gì có trong đầu chúng ta được biết trước những Ä‘iá»u được biết thông qua các giác quan, chá»§ nghÄ©a lý tưởng bắt đầu chÃnh thức bởi George Berkeley. Berkeley lý luáºn[5] rằng không có những khác biệt vá» bản chất giữa các trạng thái tinh thần, như là cảm thấy Ä‘au đớn, và những gợi ý từ các giác quan. Không có má»™t thứ gì có thể phân biệt được, và dụ, giữa độ nóng cá»§a má»™t đống lá»a, và ná»—i Ä‘au nó tạo ra cho chúng ta. "Trạng thái" chúng ta cảm nháºn chứa trong đó tÃnh chất "được cảm nháºn" cá»§a nó (esse cá»§a nó là percipi), và ý kiến "phổ biến má»™t cách lạ lùng trong loà i ngưá»i" rằng nhà cá»a, sông núi và sông suối tồn tại độc láºp trước khi bất kì ai cảm đó cảm nháºn chúng, là sai.
Các dạng cá»§a chá»§ nghÄ©a lý tưởng khá phổ biến trong triết há»c từ thế kỉ 18 đến những năm đầu cá»§a thế kỉ 20. Chá»§ nghÄ©a lý tưởng siêu việt (Transcendental Idealism), được á»§ng há»™ bởi Immanuel Kant, cho rằng có những giá»›i hạn vá» những Ä‘iá»u có thể hiểu được nếu như nó không được Ä‘em ra đánh giá trong những Ä‘iá»u kiện khách quan. Kant viết cuốn Critique of Pure Reason (Chỉ trÃch vá» lý luáºn thuần túy) (1781/1787) trong má»™t cố gắng hòa giải các cách tiếp cáºn trái ngược nhau cá»§a rationalism và empiricism và thiết láºp má»™t ná»n tảng má»›i để nghiên cứu siêu hình há»c. Mục Ä‘Ãch cá»§a Kant vá»›i tác phẩm nà y là nhìn và o những gì chúng ta biết và sau đó xem xét những Ä‘iá»u gì phải đúng theo cách mà chúng ta biết. Má»™t ý tưởng chÃnh là có những đặc tÃnh cÆ¡ bản cá»§a hiện thá»±c thoát khá»i những kiến thức trá»±c tiếp cá»§a chúng ta bởi vì những giá»›i hạn tá»± nhiên cá»§a khả năng con ngưá»i[6]. Phương pháp cá»§a Kant là theo mô hình cá»§a Euclid, mặc dù cuối cùng thì ông thừa nháºn rằng lý luáºn thuần túy và không đủ để khám phá tất cả sá»± tháºt. Các tác phẩm cá»§a Kant được tiếp nối trong các tác phẩm cá»§a Johann Gottlieb Fichte, Friedrich Schelling và Arthur Schopenhauer.
Triết lý cá»§a Kant, được biết đến như là chá»§ nghÄ©a lý tưởng siêu việt, sau nà y được là m cho trừu tượng và tổng quát hóa hÆ¡n, trong má»™t phong trà o được biết đến như là lý tưởng Äức, má»™t dạng cá»§a lý tưởng tuyệt đối. Chá»§ nghÄ©a lý tưởng Äức đã trở nên phổ biến vá»›i sá»± xuất bản tác phẩm cá»§a G. W. F. Hegel và o năm 1807 mang tá»±a đỠPhenomenology of Spirit (Hiện tượng Tinh thần). Trong tác phẩm nà y, Hegel khẳng định rằng mục Ä‘Ãch cá»§a triết há»c là chỉ ra những mâu thuẫn hiển nhiên trong kinh nghiệm sống cá»§a loà i ngưá»i (xảy ra, chẳng hạn như, từ việc nháºn thức được rằng má»—i bản thân là vừa là cá nhân chá»§ động vừa là má»™t ngưá»i chứng kiến thụ động những gì có trong thế giá»›i) và phải là m xóa bá» Ä‘i những mâu thuẫn đó bằng cách là m cho chúng tương thÃch lẫn nhau. Quá trình nà y được gá»i là "Hegelian dialectic". Các triết gia theo truyá»n thống cá»§a Hegel bao gồm Ludwig Andreas Feuerbach, Karl Marx, Friedrich Engels và đôi khi những ngưá»i Anh theo chá»§ nghÄ©a lý tưởng.
Äa số triết lý cá»§a thế kỉ 20, bao gồm cả chá»§ nghÄ©a hiện tượng lục địa (Continental phenomenology) và trưá»ng phái triết há»c phân tÃch cá»§a Anh-Mỳ, có liên quan đến việc phá»§ nháºn chá»§ nghÄ©a lý tưởng, và những giả thuyết cá»§a Descartes ẩn dưới đó.
Chủ nghĩa thực dụng
Và o cuối thế ká»· 19, hai triết gia Mỹ, Charles Peirce và William James, đã đồng sáng láºp ra há»c thuyết "chá»§ nghÄ©a thá»±c dụng" (pragmatism). Vá» sau há»c thuyết nà y được John Dewey phát triển thà nh thuyết công cụ (instrumentalism). Những ngưá»i theo chá»§ nghÄ©a thá»±c dụng cho rằng chân lý cá»§a đức tin không nằm trong sá»± tương hợp cá»§a há» vá»›i thá»±c tại mà nằm ở sá»± hữu Ãch và hiệu quả. Bởi lẽ, sá»± hữu Ãch cá»§a bất kỳ đức tin nà o, trong bất kỳ thá»i Ä‘iểm nà o, có thể phụ thuá»™c và o hoà n cảnh. Peirce và James đã khái niệm hóa chân lý cuối cùng là cái chỉ được thiết láºp trong tương lai, tức cái được đúc kết bởi tất cả các quan Ä‘iểm. Những nhà phê bình buá»™c tá»™i chá»§ nghÄ©a thá»±c dụng là sá»± sai lầm cá»§a tư duy, vì cách nghÄ© nà y đã quá tin và o cái gì đó chứng tỠđược là có Ãch và sá»± hữu Ãch nà y là ná»n tảng cho chân lý cá»§a nó. Những nhà tư tưởng trong tÃn ngưỡng chá»§ nghÄ©a thá»±c dụng gồm có John Dewey, George Santayana và C. I. Lewis. Gần đây, chá»§ nghÄ©a thá»±c dụng đã dung nạp thêm những chiá»u kÃch má»›i cá»§a Richard Rorty và Hilary Putnam.
Hiện tượng há»c và thuyên thÃch há»c 
Dá»± định chỉnh đốn lại quan Ä‘iểm cá»§a ông vá» ná»n tảng cá»§a toán há»c, và chịu ảnh hưởng cá»§a triết gia và nhà tâm lý há»c Franz Bretano, ngưá»i ông đã từng há»c tại Wien, Edmund Husserl bắt đầu đặt ná»n tảng cho việc tìm hiểu những gì không chỉ là bên dưới những nháºn định vá» toán há»c mà còn là bên dưới cá»§a hệ thống nháºn thức nói chung[7]. Trong phần đầu cá»§a tác phẩm hai táºp cá»§a ông, cuốn Logical Investigations (Nghiên cứu vá» lý luáºn) (1901), ông đã tấn công và o những luáºn Ä‘iểm tâm lý mà ông bị cáo buá»™c bởi Frege. Trong phần thứ hai, ông bắt đầu phát triển má»™t kÄ© thuáºt vá» mô tả hiện tượng há»c, vá»›i mục Ä‘Ãch chứng minh rằng các đánh giá khách quan tháºt sá»± là dá»±a trên kinh nghiệm nháºn thức -- tuy không dá»±a trên kinh nghiệm ban đầu cá»§a má»—i cá nhân, nhưng dá»±a và o các bản chất quan trá»ng đối vá»›i bất kì kinh nghiệm cùng loại Ä‘ang được xét đến[8]. Và dụ như ông tìm cách chứng minh rằng tất cả các hà nh động có ý thức Ä‘á»u có tÃnh chất mang mục Ä‘Ãch; nghÄ©a là chúng mang, hay được hướng vá», má»™t ná»™i dung có mục Ä‘Ãch. Ông cÅ©ng cố gắng đưa ra các bản chất quan trá»ng cá»§a bất cứ má»™t hà nh động định nghÄ©a nà o. Ông phát triển phương pháp nà y thêm trong cuốn Ideas (Các ý tưởng) như là hiện tượng há»c siêu việt, đỠnghị rằng chúng ta nên dá»±a các kinh nghiệm thá»±c tế, và do đó tất cả các ngà nh cá»§a kiến thức loà i ngưá»i, trong má»™t cấu trúc nháºn thức cá»§a má»™t cá nhân (ego) lý tưởng, siêu việt. Sau đó, ông cố gắng sắp xếp quan Ä‘iểm siêu việt cá»§a ông và thừa nháºn là thế giá»›i liên quan lẫn nhau mà trong đó các đối tượng cá nhân tương tác vá»›i nhau. Husserl chỉ xuất bản và i cuốn sách trong cuá»™c Ä‘á»i mình, xem hiện tượng há»c như là những từ ngữ trừu tượng, nhưng để lại nhiá»u phân tÃch cụ thể chưa được xuất bản.
Các tác phẩm cá»§a Husserl đã có ảnh hưởng ngay láºp tức ở Äức, vá»›i sá»± hình thà nh các trưá»ng phái vá» hiện tượng há»c ở München và Göttingen. Hiện tượng há»c sau nà y đã nổi tiếng thế giá»›i nhá» và o công cá»§a các triết gia như là Martin Heidegger, trước đây là trợ lý nghiên cứu cá»§a Husserl, Maurice Merleau-Ponty và Jean-Paul Sartre. Heidegger đã phát triển việc nghiên cứu hiện tượng há»c để minh há»a má»™t hermeneutic. Hermeneutic là má»™t phương pháp diá»…n đạt sách vở bằng cách lấy ra ý nghÄ©a cá»§a cuốn sách trong hoà n cảnh nó được viết ra. Heidegger đã nhấn mạnh hai yếu tố má»›i cá»§a triết lý hermeneutic: rằng ngưá»i Ä‘á»c Ä‘em nghÄ©a cá»§a cuốn sách trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, và rằng các công cụ cá»§a hermeneutic có thể được sá» dụng để diá»…n đạt những thứ ngoà i sách vở[9]. Các tên tuổi gắn vá»›i sá»± phát triển cá»§a hermeneutic bao gồm Hans-Georg Gadamer và Paul Ricoeur. CÅ©ng thông qua các tác phẩm cá»§a Heidegger, và Sartre, chúng ta thấy táºp trung cá»§a Husserl trên các kinh nghiệm chá»§ quan đã ảnh hưởng đến các khÃa cạnh cá»§a chá»§ nghÄ©a hiện sinh.
Chủ nghĩa hiện sinh
Mặc dù hỠđã không sá» dụng từ ngữ nà y, những triết gia cá»§a thế kỉ 19 như là Søren Kierkegaard và Friedrich Nietzsche được xem là cha đẻ cá»§a thuyết hiện sinh. Tuy nhiên ảnh hưởng cá»§a hỠđã mở rá»™ng ra hÆ¡n là tư tưởng vá» chá»§ nghÄ©a hiện sinh[10][11]. Những tác phẩm cá»§a Kiekegaard nhắm và o hệ thống triết há»c lý tưởng cá»§a Georg Wilhelm Friedrich Hegel mà ông nghÄ© rằng đã mặc kệ hoặc loại trừ Ä‘á»i sống chá»§ quan bên trong ná»™i tâm cá»§a con ngưá»i. Kierkegaard, ngược lại, cho rằng "sá»± tháºt là chá»§ quan", biện luáºn rằng Ä‘iá»u quan trá»ng nhất đối vá»›i má»™t ngưá»i thá»±c sá»± là những câu há»i liên quan đến những mối quan hệ cá nhân bên trong ngưá»i đó vá»›i sá»± tồn tại. Äặc biệt là , Kierkegaard, má»™t ngưá»i theo Thiên chúa giáo, tin rằng sá»± tháºt cá»§a niá»m tin tôn giáo là má»™t câu há»i mang tÃnh khách quan, và ngưá»i ta phải váºt lá»™n vá»›i nó má»™t cách nhiệt tình.
Nhiá»u triết gia ảnh hưởng bởi Kierkegaard cÅ©ng là những triết gia tôn giáo. Danh sách cá»§a những triết gia theo chá»§ nghÄ©a hiện sinh theo Thiên chúa giáo bao gồm Gabriel Marcel, Nicholas Berdyaev, Miguel de Unamuno và Karl Jaspers (mặc dù ông thÃch nói vá» Ä‘iá»u ông gá»i là "niá»m tin có tÃnh triết há»c"). Nhà văn ngưá»i Do Thái Martin Buber và Lev Shestov cÅ©ng được cho là có liên hệ vá»›i chá»§ nghÄ©a hiện sinh. Äến mức độ nà o Martin Heidegger nên được xem là má»™t ngưá»i theo chá»§ nghÄ©a hiện sinh là má»™t vấn đỠcòn gây nhiá»u tranh cãi[14], như chiến thuáºt cá»§a ông, trong cuốn sách Tồn tại và thá»i gian, vá» những giải thÃch vá» sá»± tồn tại cá»§a loà i ngưá»i (Dasein), phải được phân tÃch theo các thể loại cá»§a chá»§ nghÄ©a hiện sinh (existentiale), đã là m nhiá»u bình luáºn viên xem ông như là má»™t nhân váºt quan trá»ng trong phong trà o chá»§ nghÄ©a hiện sinh.
Chắc chắn là ông đã ảnh hưởng lên Jean-Paul Sartre ngưá»i mà , cùng vá»›i Albert Camus và Simone de Beauvoir, có lẽ đã trở thà nh những ngưá»i á»§ng há»™ nổi tiếng nhất cho chá»§ nghÄ©a hiện sinh, khai phá nó không chỉ trong những tác phẩm mang tÃnh lý thuyết như magnum opus cá»§a ông Tồn tại và sá»± trống rá»—ng (L'Être et le Néant), mà còn trong các vở kịch và các cuốn tiểu thuyết. Sartre, Camus và de Beauvoir tất cả Ä‘á»u đại diện cho má»™t nhánh vô thần cá»§a chá»§ nghÄ©a hiện sinh, mà bây giá» có liên hệ gần hÆ¡n vá»›i những ý tưởng cá»§a há» vá» nausea, contingency, niá»m tin xấu và lố bịch hÆ¡n là những ý tưởng mang tÃnh tôn giáo angst cá»§a Kierkegaard. Tuy nhiên, sá»± táºp trung và o cá nhân con ngưá»i, chịu trách nhiệm trước vÅ© trụ cho sá»± chân thá»±c cá»§a sá»± tồn tại cá»§a anh/cô ta, là điểm chung cá»§a tất cả các triết gia.
Truyá»n thống triết há»c phân tÃch
Triết há»c phân tÃch được phát triển để chỉ trÃch Hegel và những theo triết lý cá»§a ông. Và o năm 1921, Ludwig Wittgenstein xuất bản cuốn sách Tractatus Logico-Philosophicus, đưa ra má»™t hệ thống logic vững chắc vá» các vấn đỠcá»§a ngôn ngữ và triết há»c. Và o thá»i gian đó, ông đã hiểu rằng Ä‘a số các vấn đỠcá»§a triết há»c chỉ là những bà i toán đố cá»§a ngôn ngữ, mà có thể giải thÃch được dá»… dà ng bởi các suy nghÄ© rõ rà ng. Nhiá»u năm sau đó ông đã đảo ngược lại nhiá»u láºp trưá»ng cá»§a ông được đưa ra trong cuốn Tractatus, như là được viết ra trong cuốn sách thứ hai cá»§a ông Philosophical Investigations (1953) (Khảo sát vá» triết há»c). Investigations đã khuyến khÃch sá»± phát triển cá»§a "triết há»c ngôn ngữ bình dân", được phát triển bởi Gilbert Ryle, J. L. Austin, và má»™t số ngưá»i khác. Những ngưá»i theo "triết há»c bình dân" có cùng cách nhìn vá»›i nhiá»u triết gia xưa hÆ¡n (Jeremy Bentham, Ralph Waldo Emerson và John Stuart Mill), và chÃnh những nghiên cứu triết lý đó đã định hình triết há»c tiếng Anh trong ná»a sau cá»§a thế kỉ 20. Tuy nhiên, sá»± rõ rà ng cá»§a ý nghÄ©a được hiểu là có tầm quan trá»ng cao nhất.
Triết há»c phương Tây
Truyá»n thống triết há»c phương Tây bắt đầu từ những ngưá»i Hy Lạp và tiếp tục cho đến ngà y nay. Các nhà triết há»c phương Tây chÃnh yếu gồm có Socrates, Plato, Aristotle, Epicurus, Sextus Empiricus, Augustine xứ Hippo, Boethius, Anselm xứ Canterbury, William xứ Ockham, John Duns Scotus, Thomas Aquinas, Michel de Montaigne, Francis Bacon, René Descartes, Baruch Spinoza, Gottfried Leibniz, George Berkeley, John Locke, David Hume, Thomas Reid, Jean-Jacques Rousseau, Immanuel Kant, Georg Wilhelm Friedrich Hegel, Arthur Schopenhauer, Søren Kierkegaard, Friedrich Nietzsche, Karl Marx, Gottlob Frege, Henri Bergson, Edmund Husserl, Bertrand Russell, Ludwig Wittgenstein, Martin Heidegger, Jean-Paul Sartre và Willard van Orman Quine.
Các nhà triết há»c phương Tây đương thá»i có ảnh hưởng lá»›n khác gồm có Donald Davidson (đã qua Ä‘á»i), Daniel Dennett, Jerry Fodor, Jurgen Habermas, Saul Kripke, Thomas Kuhn, Thomas Nagel, Richard Rorty, Hilary Putnam, John Rawls (đã qua Ä‘á»i), John Searle và Subhash Kak.
Triết há»c phương Tây đôi khi được phân chia thà nh nhiá»u nhánh khác nhau, dá»±a theo các loại câu há»i được quan tâm. Các thể loại thưá»ng thấy nhất là : siêu hình há»c, nháºn thức luáºn, luân lý há»c, và mỹ há»c. Má»™t số phân nhánh khác gồm logic, triết há»c tâm thức, triết há»c ngôn ngữ, triết há»c chÃnh trị.
Triết há»c Hy Lạp - La Mã
Có thể phân chia triết há»c Hy Lạp cổ đại thà nh thá»i kỳ tiá»n Socrates, thá»i kỳ Socrates và thá»i kỳ háºu Aristotle. Thá»i kỳ tiá»n Socrates có đặc trưng là các suy Ä‘oán siêu hình há»c, thưá»ng dưới hình thức cá»§a các mệnh đỠtổng quát có ý nghÄ©a bao hà m lá»›n, chẳng hạn "Tất cả Ä‘á»u là lá»a", hay "Tất cả Ä‘á»u biến đổi". Các triết gia tiá»n Socrates quan trá»ng gồm có Thales, Anaximander, Anaximenes, Democritus, Parmenides và Heraclitus. Thá»i kỳ Socrates được đặt tên để vinh danh nhân váºt nổi báºt nhất cá»§a triết há»c phương Tây, Socrates, ngưá»i đã cùng vá»›i Plato, há»c trò cá»§a mình, cách mạng hóa triết há»c qua việc sá» dụng phương pháp Socrates, nhỠđó đã phát triển những phương pháp rất tổng quát cho việc định nghÄ©a, phân tÃch và tổng hợp. Tuy bản thân Socrates không viết gì, nhưng ảnh hưởng cá»§a ông đã được truyá»n bá qua các tác phẩm cá»§a Plato. Các tác phẩm cá»§a Plato thưá»ng được xem là các tà i liệu cÆ¡ bản cá»§a triết há»c, vì chúng đã định nghÄ©a các vấn đỠná»n tảng cá»§a triết há»c cho các thế hệ sau. Các vấn đỠnà y và các vấn đỠkhác đã được Aristotle tiếp thụ, ông là ngưá»i đã há»c tại Hà n lâm viện (trưá»ng cá»§a Plato), ông thưá»ng bất đồng quan Ä‘iểm vá»›i những gì Plato đã viết. Thá»i kỳ háºu Aristotle đã mở đầu bởi những triết gia như Euclid, Epicurus, Chrysippus, triết gia Yếm thế Hipparchia, Pyrrho và Sextus Empiricus.
Triết há»c thá»i Trung cổ
Thá»i kỳ trung cổ cá»§a triết há»c bắt đầu từ sá»± xụp đổ cá»§a văn minh La Mã và bình minh cá»§a Ki-tô giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo. Thá»i kỳ trung cổ mang đến triết há»c kinh viện Ki-tô giáo, vá»›i các tác giả như Augustine xứ Hippo, Boethius, Anselm, Robert Grosseteste, Albertus Magnus, Roger Bacon, Thánh Bonaventure, Thomas Aquinas, John Duns Scotus, William xứ Ockham, Nicholas xứ Cusa và Francisco Suárez. Má»™t nữ triết gia Ki-tô giáo cá»§a thá»i kỳ nà y là má»™t há»c trò cá»§a Pierre Abélard vá»›i tên Héloïse. Các triết gia trong truyá»n thống kinh viện Ki-tô giáo và các triết gia trong các tôn giáo Abraham chÃnh khác (chẳng hạn các triết gia Do Thái Saadia Gaon và Maimonides, và các triết gia Hồi giáo Avicenna, Al-Ghazali và Averroes) đã có biết đến các công trình cá»§a nhau. Các truyá»n thống tôn giáo nà y quan tâm đến các câu há»i vá» quan hệ giữa con ngưá»i và Chúa trá»i. Triết há»c cá»§a thá»i kỳ nà y có đặc Ä‘iểm là sá»± phân tÃch vá» bản chất và các tÃnh chất cá»§a Chúa trá»i; ngà nh siêu hình há»c quan tâm đến chất, tÃnh cốt yếu và tình cá» (nghÄ©a là , các phẩm chất có tÃnh "cốt yếu" vá»›i các chất sở hữu chúng hay các chất nà y chỉ "tình cá»" có các phẩm chất đó), hình thức và khả năng phân chia; ngoà i ra còn có lôgic và triết há»c ngôn ngữ.
Nhiá»u ngưá»i trong số các triết gia nà y đã lấy xuất phát Ä‘iểm cá»§a mình là các lý thuyết cá»§a Plato hay Aristotle. Tuy nhiên, những ngưá»i khác, chẳng hạn Tertullian, lại phá»§ nháºn triết há»c Hy Lạp vì cho rằng nó không đội trá»i chung vá»›i mặc khải và đức tin.
Triết há»c phương Tây hiện đại
Triết há»c hiện đại thưá»ng được xem là được khởi đầu từ nghiên cứu cá»§a René Descartes. Nghiên cứu cá»§a ông đã chịu ảnh hưởng lá»›n từ các trao đổi cá»§a ông vá»›i các nhà triết há»c khác. Và dụ, sá»± thúc giục cá»§a Pierre Gassendi và Công chúa Elizabeth xứ Bohemia đã là m Descartes cố gắng thiết láºp các câu trả lá»i có sức thuyết phục hÆ¡n cho vấn đỠtâm-thân (mind-body problem).
Triết há»c thá»i Trung cổ đã quan tâm chá»§ yếu tá»›i các luáºn cứ từ giai cấp thống trị, và việc phân tÃch các kinh sách cổ bằng lôgic cá»§a Aristotle. Thá»i Phục hưng đã thấy má»™t dòng chảy các quan niệm má»›i, các quan niệm nà y đòi há»i xem xét lại quyá»n lá»±c. Roger Bacon (1214–1294?) là má»™t trong các tác giả đầu tiên kêu gá»i việc đưa các quyá»n lá»±c hiện tại ra xem xét bằng thá»±c nghiệm và lý tÃnh. Niccolò Machiavelli (1469–1527) đã thách thức các quan niệm truyá»n thống vỠđạo đức. Francis Bacon (1561–1626) đã viết các ná»™i dung á»§ng há»™ các phương pháp khoa há»c trong phát kiến triết há»c.
Triết há»c phân tÃch và triết há»c lục địa
Trong giai Ä‘oạn hiện đại cá»§a triết há»c, bắt đầu và o cuối thế kỉ 19 và kéo dà i đến những năm 1950, đã được đánh dấu bởi hố sâu ngăn cách giữa truyá»n thống "Lục địa" và truyá»n thống phân tÃch có liên quan đến nhiá»u nước nói tiếng Anh.
Những thứ nằm bên dưới truyá»n thống phân tÃch, đặc biệt là giai Ä‘oạn ban đầu cá»§a truyá»n thống nà y, là quan Ä‘iểm (nguyên là được bảo vệ bởi Ockham) rằng các lá»—i lầm trong triết há»c là phát sinh từ những hiểu lầm trong ngôn ngữ. Theo má»™t số triết gia phân tÃch, ý nghÄ©a tháºt sá»± cá»§a các câu bình thưá»ng được "ẩn bởi dạng ngữ pháp cá»§a chúng", và chúng ta phải dịch các câu đó sang dạng tháºt sá»± cá»§a chúng (hiểu như là dạng logic cá»§a chúng) để là m rõ nghÄ©a. Äiá»u khó khăn là , tá»›i bây giá» vẫn chưa giải quyết được, là định ra dạng logic đúng đắn cá»§a má»™t câu là như thế nà o. Má»™t số triết gia (bắt đầu vá»›i Frege và Bertrand Russell) đã lý luáºn rằng first-order logic cho chúng ta thấy dạng logic tháºt sá»± cá»§a các câu nói bình thưá»ng. Các triết gia phân tÃch khác, như Wittgenstein quá cố, đã từ chối ý tưởng cá»§a dạng logic; và vấn đỠdạng logic nà y chiếm phần lá»›n trong giai Ä‘oạn đầu cá»§a triết há»c phân tÃch. Những tranh luáºn vá» dạng logic không còn là vấn đỠtrung tâm cá»§a triết há»c phân tÃch như là nó đã từng, và triết há»c phân tÃch bây giá» có xu hướng nghiên cứu vỠđủ loại vấn đỠtrong triết há»c vá»›i tất cả các phương pháp triết há»c hiện có. Ngà y nà y các vấn đỠquan trá»ng cá»§a triết lý phân tÃch nằm trong phong cách viết và lý luáºn (nghÄ©a là mục Ä‘Ãch cá»§a nó là rõ rà ng và chắc chắn) hÆ¡n là các vấn đỠvá» chá»§ đỠhay tưởng. Việc nhấn mạnh trên sá»± phân tÃch ngôn ngữ má»™t cách cẩn tháºn để là m lá»™ ra những lồi lầm vá» triết lý vẫn còn; nhưng “phân tÃch†trong cái tên “triết há»c phân tÃch†bây giá» chỉ như là chỉ đến việc phân tÃch các ý tưởng, các lý luáºn, các hình thức xã há»™i, và các giả sá».
Triết há»c lục địa được xem là gần hÆ¡n vá»›i phong trà o hiện tượng há»c mở đầu bởi Edmund Husserl và nhiá»u nhiá»u phản ứng khác nhau để cải tiến lại các tác phẩm cá»§a Husserl. Hiện tượng há»c chá»§ yếu là má»™t phương pháp nghiên cứu. Như là được cảm nháºn bởi Husserl, nghiên cứu hiện tượng là nghiên cứu ná»™i dung cá»§a kinh nghiệm nháºn thức trong khi cô láºp tất cả các giả sá» chúng ta thưá»ng đư ra liên quan đến sá»± tồn tại cá»§a các chá»§ thể đó trong thế giá»›i. Ông tin rằng chúng ta có thể Ä‘i đến má»™t kiến thức nà o đó bằng cách suy diá»…n ra các đặc Ä‘iểm cần thiết cá»§a kinh nghiệm nháºn thức. Có lẽ đặc Ä‘iểm quan trá»ng nhất suy ra bởi Husserl được gá»i sá»± có chá»§ tâm (intentionality), chỉ đến đặc tÃnh cá»§a nháºn thức khi luôn được hướng vỠđối tượng nà o đó. Phương pháp hiện tượng há»c là má»™t cách quan trá»ng khác mà theo đó triết há»c phân tÃch thưá»ng theo Ä‘uổi. Thay vì lấy và o thông tin vá» ngôn ngữ như là điểm bắt đầu và phân tÃch ngôn ngữ như là phương pháp chÃnh cá»§a triết há»c, hiện tượng há»c lấy trải nghiệm nháºn thức là m Ä‘iểm bắt đầu và phân tÃch chi tiết cá»§a những trải nghiệm đó - đó là , "phân tÃch hiện tượng" - như là phương pháp cá»§a nó. Má»™t và i nhân váºt quan trá»ng trong truyá»n thống triết há»c phân tÃch như là Wilfrid Sellars và Hector-Neri Castaneda đã lý luáºn rằng phân tÃch ngôn ngữ tháºt ra là má»™t dạng nghiên cứu hiện tượng bởi vì nó sá» dụng trải nghiệm cá»§a chúng ta như là những ngưá»i dùng ngôn ngữ để trả lá»i các câu há»i triết há»c. Thá»±c váºy, hỠđã lý luáºn rằng triết há»c phân tÃch chỉ là má»™t dạng cá»§a hiện tượng há»c, và hiệu quả là triết há»c phân tÃch có thể bá» qua truyá»n thống bắt đầu vá»›i hiện tượng há»c chỉ là m tổn hại chÃnh nó mà thôi.
Äạo đức há»c và triết há»c chÃnh trị ở phương Tây
Bản chất con ngưá»i và tÃnh hợp pháp chÃnh trị
Từ thá»i cổ đại, và xa xưa hÆ¡n nữa, nguồn gốc cá»§a tÃnh hợp pháp cá»§a các thế lá»±c chÃnh trị là không thể nà o tránh khá»i mối liên hệ chặt chẽ vá»›i bản chất con ngưá»i. Trong The Republic (Cá»™ng hòa) Plato đã tuyên bố rằng xã há»™i lý tưởng phải được Ä‘iá»u hà nh bởi má»™t há»™i đồng cá»§a các vua-triết gia, bởi vì những ngưá»i giá»i triết há»c thưá»ng là có khả năng nháºn thức được Ä‘iá»u tốt đúng đắn nhất. Tuy nhiên, ngay cả Plato cÅ©ng yêu cầu các triết gia phải gia nháºp và tá»± khẳng định mình trong xã há»™i nhiá»u năm trước khi bắt đầu công việc trị vì và o tuổi năm mươi. Äối vá»›i Aristotle, con ngưá»i là động váºt chÃnh trị (nghÄ©a là động váºt xã há»™i), và nhà nước được thiết láºp để theo Ä‘uổi Ä‘iá»u tốt cho cá»™ng đồng. Aristotle lý luáºn rằng, bởi vì nhà nước (polis) là dạng cao nhất cá»§a cá»™ng đồng, nó có mục Ä‘Ãch theo Ä‘uổi Ä‘iá»u tốt đẹp nhất. Aristotle xem rằng quyá»n lá»±c chÃnh trị như là kết quả cá»§a các bất bình đẳng tá»± nhiên trong tà i năng và đạo đức. Bởi vì những sá»± khác biệt nà y, ông ta á»§ng há»™ má»™t giai cấp quý tá»™c vá»›i những ngưá»i có khả năng và có đạo đức. Äối vá»›i Aristotle, má»™t ngưá»i không thể nà o là hoà n hảo nếu như anh ta không sống trong má»™t cá»™ng đồng. Hai cuốn sách cá»§a ông Äạo đức Nicomachean và ChÃnh trị phải được Ä‘á»c theo đúng tráºt tá»± đó. Cuốn sách đầu nói vá»›i các phẩm chất đạo đức (hay là "sá»± xuất sắc") cá»§a má»™t ngưá»i như là má»™t công dân; cuốn thứ hai nói vá» má»™t dạng nhà nước thÃch hợp để bảo đảm cho các công dân Ä‘á»u có phẩm chất tốt, và do đó là hoà n thiện. Cả hai cuốn sách Ä‘á»u nói vá» vai trò quan trá»ng cá»§a sá»± công bằng trong Ä‘á»i sống dân sá»±.
Nicolas xứ Cusa đã thổi lại tư tưởng cá»§a Plato trong những năm đầu thế kỉ 15. Ông đã á»§ng há»™ dân chá»§ trong châu Âu thá»i Trung cổ, cả trong những cuốn sách ông viết lẫn tổ chức Há»™i đồng Florence cá»§a ông. Không giống như Aristotle và truyá»n thống Hobbes thưá»ng Ä‘i theo, Cusa xem tất cả con ngưá»i là bằng nhau và linh thiêng (nghÄ©a là , được tạo ra theo mẫu cá»§a Chúa), do váºy dân chá»§ là thể chế công bằng duy nhất cá»§a nhà nước. Quan Ä‘iểm cá»§a Cusa được má»™t số ngưá»i cho là đã là m bùng nổ thá»i đại Phục hưng Ã, đưa ra khái niệm "quốc gia-nhà nước".
Sau nà y, Niccolò Machiavelli đã phá»§ nháºn quan Ä‘iểm cá»§a Aristotle và Thomas Aquinas là không thá»±c tế. ChÃnh quyá»n cai trị lý tưởng không phải là hiện thân cá»§a các giá trị đạo đức; mà chÃnh quyá»n nên là m những gì cần và đủ, hÆ¡n là là m những gì đáng được ca ngợi vỠđạo đức. Thomas Hobbes cÅ©ng thách thức nhiá»u Ä‘iểm trong quan Ä‘iểm cá»§a Aristotle. Äối vá»›i Hobbes, bản chất cá»§a con ngưá»i nhìn chung là chống-xã há»™i: con ngưá»i thưá»ng mang tÃnh cá nhân vị kỉ, và chá»§ nghÄ©a cá nhân nà y là m cuá»™c sống khó khăn trong trạng thái xã há»™i tá»± nhiên. HÆ¡n nữa, Hobbes lý luáºn rằng, mặc dù con ngưá»i có thể có những bất bình đẳng tá»± nhiên, nhưng những Ä‘iá»u nà y là không đáng kể, bởi vì không có má»™t tà i năng hay đức hạnh đặc biệt nà o là m há» có thể an toà n khá»i bị hại bởi ngưá»i khác. Vì những lý do nà y, Hobbes kết luáºn rằng má»™t nhà nước xuất phát từ sá»± đồng thuáºn chung để đưa toà n bá»™ cá»™ng đồng ra khá»i trạng thái tá»± nhiên. Äiá»u nà y chỉ có thể là m được bằng cách thiết láºp má»™t chÃnh quyá»n, nó được trao quyá»n cai quản toà n bá»™ cá»™ng đồng, và có khả năng là m cho ngưá»i khác phải kÃnh sợ.
Nhiá»u ngưá»i trong thá»i đại Khai sáng đã không thá»a mãn vá»›i những há»c thuyết Ä‘ang có trong triết há»c chÃnh trị, các há»c thuyết là m giảm Ä‘i hay không chú trá»ng đến khả năng cá»§a má»™t nước dân chá»§. Jean-Jacques Rousseau là má»™t trong những ngưá»i cố gắng láºt đổ những há»c thuyết nà y: ông đáp lại Hobbes bằng tuyên bố rằng con ngưá»i vá» bản chất tá»± nhiên là má»™t dạng "noble savage", và rằng xã há»™i và những thá»a thuáºn xã há»™i đã là m há»ng Ä‘i bản chất tá»± nhiên đó. Má»™t ngưá»i chỉ trÃch khác là John Locke. Trong Second Treatise on Government ông đồng ý vá»›i Hobbes rằng quốc gia-nhà nước là má»™t công cụ hiệu quả để đưa con ngưá»i ra khá»i trạng thái đáng ghét đó, nhưng ông lý luáºn rằng the sovereign might become an abominable institution compared to the relatively benign unmodulated state of nature[16].
Chá»§ nghÄ©a nhân quả, đạo nghÄ©a luáºn, và đức hạnh há»c
Triết há»c phương Äông
Triết há»c phương Äông kế thừa các truyá»n thống lá»›n bắt nguồn từ hoặc đã phổ biến tại Ấn Äá»™ và Trung Quốc cổ. Các nhà triết há»c phương Äông chÃnh yếu gồm Kapila, Yajnavalkya, ThÃch Ca Mâu Ni, Akshapada Gotama, Nagarjuna, Khổng Tá», Lão Tá», Trang Tá», Mạnh Tá», Tuân Tá», Chu Hy, Hà n Phi Tá», Vương Dương Minh, Dharmakirti, Sankara, Ramanuja, Madhvacharya, Sri Ramakrishna, Narayana Guru, Vivekananda, Aurobindo, Ananda Coomaraswamy và Sarvepalli Radhakrishnan.
Triết há»c Ấn Äá»™ có lẽ có thể so sánh được vá»›i triết há»c phương Tây hÆ¡n cả. Và dụ, trưá»ng phái Nyaya cá»§a triết há»c Hindu đã khám phá logic như má»™t số nhà triết há»c phân tÃch hiện đại; tương tá»±, trưá»ng phái Carvaka mang đặc Ä‘iểm vô thần và kinh nghiệm chá»§ nghÄ©a. Tuy nhiên, có những sá»± khác biệt quan trá»ng, chẳng hạn triết há»c Ấn Äá»™ cổ nhấn mạnh và o các há»c thuyết cá»§a trưá»ng phái hay các kinh sách cổ, thay vì nhấn mạnh và o cá nhân các triết gia, Ä‘a số há» khuyết danh hoặc tên tuổi không được lưu truyá»n lại.
Triết há»c Ba Tư
Persian philosophy can be traced back as far as to Old Iranian philosophical traditions and thoughts which originated in ancient Indo-Iranian roots and were considerably influenced by Zarathustra's teachings. Throughout Iranian history and due to remarkable political and social changes such as the Macedonian, Arab and Mongol invasions of Persia a wide spectrum of schools of thoughts showed a variety of views on philosophical questions extending from Old Iranian and mainly Zoroastrianism-related traditions to schools appearing in the late pre-Islamic era such as Manicheism and Mazdakism as well as various post-Islamic schools. Iranian philosophy after Arab invasion of Persia, is characterized by different interactions with the Old Iranian philosophy, the Greek philosophy and with the development of Islamic philosophy. The Illumination School and the Transcendent Philosophy are regarded as two of the main philosophical traditions of that era in Persia.
Triết há»c Ấn Äá»™
Trong lịch sá» cá»§a tiểu lục địa Ấn Äá»™, theo sau sá»± thiết láºp cá»§a ná»n văn hóa Aryan/Vedic, sá»± phát triển cá»§a các tư tưởng triết há»c và tôn giáo đã phát triển trong má»™t giai Ä‘oạn trên 2 thiên niên kỉ đã đưa đến sá»± phát triển cá»§a 6 trưá»ng phái cá»§a triết há»c Hindu aastika (chÃnh thống). Những trưá»ng phái nà y được xem là đồng nghÄ©a vá»›i Ấn Äá»™ giáo, là má»™t phát triển cá»§a Tôn giáo Veda lịch sá».
Triết há»c Hindu đã là m nên má»™t phần cá»§a văn hóa cá»§a Nam Ã, ảnh hưởng đến táºn miá»n Äông Nam Ã.
Triết há»c Trung Quốc
Khổng Tá», minh hoạ trong Myths & Legends of China, 1922, cá»§a E.T.C. Werner
Khổng Tá», minh hoạ trong Myths & Legends of China, 1922, cá»§a E.T.C. Werner
Triết há»c có ảnh hưởng rất sâu rá»™ng đến ná»n văn minh Trung Hoa, và cả Äông Ã. Nhiá»u trưá»ng phái triết há»c đã được hình thà nh trong thá»i kỳ Xuân Thu và Chiến Quốc, và được biết vá»›i tên gá»i Bách gia chư tá». Bốn trà o lưu có ảnh hưởng nhất là Nho gia, Äạo gia, Mặc gia và Pháp gia. Sau nà y, và o thá»i nhÃ ÄÆ°á»ng, Pháºt giáo từ Ấn độ cÅ©ng trở thà nh má»™t trà o lưu tôn giáo và triết há»c. (CÅ©ng nên lưu ý là trong tư tưởng phương Äông, không giống vá»›i Tây phương, giữa triết há»c và tôn giáo không có ranh giá»›i rõ rà ng.) Giống vá»›i triết há»c Tây phương, triết há»c Trung Hoa có nhiá»u tư tưởng phức tạp và đa dạng vá»›i nhiá»u trưá»ng phái và đá»u đỠcáºp đến má»i lÄ©nh vá»±c và chuyên ngà nh cá»§a triết há»c.
Triết há»c ứng dụng
Bà i chi tiết: Triết há»c ứng dụng
Mặc dù có vẻ nằm hoà n toà n trong phạm trù trừu tượng, triết há»c cÅ©ng có áp dụng thá»±c tiá»…n. Äiển hình nhất là áp dụng trong nguyên tắc xá» thế, như nguyên tắc xá» thế trong nghá» nghiệp, và triết lý chÃnh trị. Triết lý chÃnh trị và kinh tế cá»§a Khổng Phu Tá», Kautilya, Tôn Tá», John Locke, Jean-Jacques Rousseau, Karl Marx, John Stuart Mill, Mahatma Gandhi, Robert Nozick và John Rawls đã được dùng là m ná»n móng hình thà nh các triá»u đại, chÃnh quyá»n đương thá»i cÅ©ng như là m cÆ¡ sở biện minh cho hà nh động cá»§a há».
Karl Marx
Karl Marx
CÅ©ng nên nhấn mạnh triết lý vá» giáo dục. "Giáo dục tiên tiến" do John Dewey phát huy đã có ảnh hưởng sâu Ä‘áºm trong phương cách giáo dục tại Hoa Kỳ trong thế ká»· 20. CÅ©ng có thể biện chứng được rằng nhiá»u tay triết gia Ká»· Niên Má»›i, như trong "Tiên tri Celestine", đã vô tình giáo dục nhân gian vá» tâm lý con ngưá»i, và sức mạnh cá»§a quan hệ ngưá»i vá»›i ngưá»i, qua những ẩn dụ tôn giáo.
Má»™t áp dụng thá»±c tiá»…n nữa cá»§a triết há»c là trong Nháºn thức luáºn - má»™t ngà nh triết há»c tìm hiểu vá» sá»± hiểu biết, bằng chứng cụ thể và sá»± tháºt thoả đáng. Hai thà dụ cá»§a nháºn thức luáºn và logic áp dụng trong thá»±c tế hằng ngà y là tin tức báo chà và các cuá»™c Ä‘iá»u tra cá»§a cảnh sát. Nháºn xét, suy diá»…n logic chung chung có khả năng rất kỳ diệu, giúp cho công dân có thể phán xét khi nghe, Ä‘á»c tin tức hay bà i bình luáºn, thảo luáºn. Triết lý trong khoa há»c tìm hiểu vá giải thÃch vá» những khúc mắc trong phương pháp khoa há»c. Mỹ há»c giúp diá»…n đạt vá» nghệ thuáºt. Ngay cả bản thể há»c, má»™t ngà nh triết rất trừu tượng và có vẻ Ãt có áp dụng nà o thá»±c tiá»…n, lại góp phần quan trá»ng trong suy luáºn logic cá»§a ngà nh khoa há»c máy tÃnh.
Nói chung, nhiá»u loại "luáºn lý" (như "luáºn lý vá» luáºt") có khả năng giúp ngưá»i trong chuyên môn hiểu thấu đáo hÆ¡n vá» lý thuyết và khái niệm trong ngà nh cá»§a mình.
Thưá»ng thì triết há»c được xem là má»™t nghiên cứu má»™t lÄ©nh vá»±c chưa được hiểu đủ để có thể trở thà nh nhánh tri thức cá»§a riêng mình. Những gì ngà y xưa từng chỉ là các chá»§ đỠtriết há»c thì đến thá»i hiện đại đã trở thà nh các ngà nh riêng, chẳng hạn tâm lý há»c, xã há»™i há»c, ngôn ngữ há»c, và kinh tế há»c. Khoa há»c máy tÃnh, khoa há»c nháºn thức và trà tuệ nhân tạo là các lÄ©nh vá»±c nghiên cứu hiện đại mà triết há»c đã từng đóng má»™t vai trò quan trá»ng trong quá trình phát triển.
Moreover, a burgeoning profession devoted to applying philosophy to the problems of ordinary life has recently developed, called philosophical counseling. Many Eastern philosophies can and do help millions of people with anxiety problems through their emphasis on meditation for calming the mind and the connection between the health of the body and the health of the soul.