CLAMP
Thành viên
1-Ookawa nanase : Bob : 2-5-1967 , nhóm máu A
2- Mokona Apapa : Bob : 16-6-1968 tại Oosaka-metropolis , nhóm máu A
3- Nekoi Mick : bob : 21-1-1969 tại Oosaka-metropolis , nhóm máu O
4- Igarashi Sátuki : bob : 8-2-1969 tại Oosaka-metropolis , nhóm máu A
Clamp là nhóm vẽ hàng đầu trong thể loại shoujo manga . Hiện tại Clamp gồm có 4 thành viên : Ookawa phụ trách việc kich bản và quản lý . Mokona chịu trách nhiệm về vẽ , backgroung và thiết kế nhân vật . Nekoi là phụ tá , Igarashi cũng là phụ tá kiêm đầu bếp luôn
Nhân vật quan trọng nhất của Clamp là Mokona và Ookawa , họ là những con người yêu công việc và có trách nhiệm.
Ban đầu , Clamp có 12 thành viên nhưng do sự thành công của nhóm nên 7 người trong số họ đã quyết định solo . 3 thành viên đầu tiên rời nhóm là : Nanao Sei , Hijiri Leeza và Akiyama Tamayo. Akiyama hiện đang là 1 mangaka solo , các tác phẩm của bà gồm có :
-CLUSTER
-Mouryou Kiden
-Secret Chaser
-Shade
-Cyber planet 1999 HYPER Run
-Deraido Sinsouban
Nanao Sei là người đầu tiên trong 3 người rời khỏi nhóm vì cô cảm thấy mình ko có tương lai với sự nghiệp
Vào giữa năm 1994 các tác phẩm của Clamp đột nhiên bị dừng lại trong vài tháng , nguyên nhân được đưa ra là do Ookawa vừa bình phục sau ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng , nhưng nguyên nhân thực sự là sự bất mãn của nhóm với cách làm việc của biên tập Asuka .
Các thành viên của Clamp đều là những người thích đùa , có hẳn 1 giai thoại về nhóm như sau : tại tạp chí Puff , nơi mà hàng tháng diễn ra cuộc bình chọn các nhân vật , để bình chọn cho nhân vật của mình , bạn phải gửi 1 bức vẽ về nhân vật đó cho NXB . Trong tạp chí số 10 được phát hành năm 1994 , nhân vật " Kụuou Joutaro " trong manga " Jojo's bizarre adventure" đột nhiên được đứng trong hàng top và nguyên nhân là....Clamp đã tiết lộ rằng những phiếu bầu chọn đều do họ vẽ , vâng thực sự họ đã làm vậy nhân vật có 210 phiếu bầu và đứng vị trí No.1 và...gần như phiếu bầu đều do họ vẽ ^^ , 1 vài bức vẽ trong số đó thậm chí đã được phát hành , họ thực sự rất vui tính. Ngay cả biên tập viên của tạp chí cũng phải ngỡ ngàng , anh ta nói rằng mỗi thành viên phải có hơn 50 phiếu ^^"
Theo lời kể của nhóm Clamp thì tên nhóm có nghĩa là “những quả cà chua”. Lời giải thích này khiến nhiều người kinh ngạc Clamp được hiểu như một kho dùng để giữ tạm thời các loại cây con để gieo trồng, trong đó có cà chua.
Tác phẩm Cardcaptor Sakura của Clamp đã nhận được giải Seiun vào năm 2001.
Thông tin cụ thể về nhóm clamp:
Hơn 1 thập niên trước, 1 nhóm tác giả nữ đã xuất hiện và thổi 1 luồng gió mới vào nền công nghiệp truyện tranh của NB, tên của nhóm tác giả đó là CLAMP. Đến nay, CLAMP đã dần trở nên nổi tiếng và được biết đến như là 1 trong những người sáng tác truyện tranh hay nhất của NB.
Mặc cho những tranh chấp về nguồn gốc tên gọi CLAMP, CLAMP vẫn tiếp tục đạt được những thành công với những tác phẩm của họ. Truyện của CLAMP lôi cuốn rất nhiều đọc giả cả nam lẫn nữ bằng những tình tiết truyện đan xen, hấp dẫn, nét vẽ mềm mại, uyển chuyển, linh hoạt, giọng điệu bí ẩn, mơ hồ của các nhân vật…
Nguồn gốc của CLAMP là từ 1 xưởng vẽ có tới hơn 10 người, họ đều là nữ. Vài người trong số đó đã biết nhau từ lúc còn học phổ thông vì sinh hoạt trong cùng 1 CLB, những người khác thì quen nhau qua thư, báo. Phần lớn họ là những họa sĩ, 1 tốp đi theo con đường sáng tác theo thể loại doujinshi, 1 trong những tác phẩm nổi tiếng đã mở đầu cho loạt truyện ăn khách nhất thời bấy giờ, SHOTEN, đã là thương hiệu của CLAMP cho dù có xu hướng thiên về thể loại shounen ai.
CLAMP đã bắt đầu sự xuất hiện của mình như là những họa sĩ chuyên nghiệp thực thụ vào năm 1989, khi mà xưởng vẽ có 7 thành viên nữ. Tuy nhiên, thực tế là đã có vài thành viên trong nhóm đã rời bỏ xưởng để theo đuổi những kế hoạch cá nhân của riêng mình, cho đến khi xưởng vẽ chỉ còn lại 4 thành viên kiên cường bám trụ: Nanase Ohkawa (Trưởng nhóm, viết kịch bản), Apapa Mokona (Họa sĩ), Mikku Nekoi (Họa sĩ), Satsuki Igarashi (Họa sĩ, thiết kế). 4 người này đã tiếp tục hoạt động ko mệt mỏi để có thể tạo nên được tên tuổi cho nhóm CLAMP ngày nay…
1 trong những lí do giải thích cho việc CLAMP thu được nhiều thành công ko chỉ ở NB mà còn ở các nước khác trên thế giới là do CLAMP đã dành hết sức lực của mình tập trung vào việc sáng tác. Ngoài ra, CLAMP còn khôn khéo khi sáng tác những tác phẩm nhắm vào các thế hệ người đọc khác nhau. Với những hs cấp III hay hơn nữa thì đã có RG VEDA, X…, còn các em nhỏ và hs cấp II thì hoàn toàn thỏa mãn với MAGIC KNIGHTS RAYEARTH, CARD CAPTOR SAKURA…Bằng cách này, CLAMP đã thành công trong việc tác động đến số đông người đọc ở mọi lứa tuổi.
Gần đây, CLAMP đã dần vượt ra khỏi thể loại shoujo và chuyển sang thể loại shounen qua việc giới thiệu ANGELIC LAYER và CHOBITS. CLAMP cũng là những người đầu tiên cho in số điện thoại của xưởng vẽ vào truyện để mọi người có thể dễ dàng liên lạc với CLAMP, qua đó, CLAMP cũng có thể kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đọc giả…
1 lí do nữa về việc CLAMP có thể cùng lúc theo đuổi việc sáng tác nhiều tác phẩm khác nhau là do sự khác biệt về phong cách của 3 nữ họa sĩ: Apapa Monoka với phong cách sắc nét, mơ mộng, Mikku Nekoi với phong cách mềm mại, thực tế…Chính sự khác biệt rất lớn này đã giúp CLAMP có thể cùng lúc tập trung vào sáng tác những tác phẩm khác nhau. Nhưng cũng chính điều này cũng góp phần giải thích vì sao Nanase Ohkawa lại là người ngủ ít nhất trong nhóm, cô phải thức để viết kịch bản và lời thoại cho những series truyện sắp phát hành…
Thời gian ra đời của một số tác phẩm:
1990, phát hành tác phẩm đầu tiên RG VEDA (SEIDEN). Trong đó, tên nhân vật, các sự kiện hòan toàn được lấy từ các đoạn văn trích dẫn của Hindu giáo. 1996, hoàn tất tác phẩm gồm 10 tập.
1990, ra mắt 20 MENSOU NI ONEGAI, nội dung xoay quanh 2 đứa bé: Akira – 9 tuổi, Utako – 5 tuổi. Akira có 2 người mẹ là chị em sinh đôi và 1 người cha là 1 tên trộm thiên tài Kaijin 20 Menso (20 mặt nạ bí ẩn). Akira sống nhờ vào tài ăn cắp vặt. Trong khi bị truy đuổi sau 1 lần trổ tài, cậu tình cờ gặp 1 cô bé rất dễ thương là Utako, lúc này Utako đang thất tình vì người yêu - thầy giáo nhà trẻ - từ chối tình yêu của mình và đến với người khác lớn tuổi hơn. Sau đó, cả hai dần fall in love nhau…
1991, phát hành bộ manga đầu tiên về quyền lực siêu nhiên sau thành công bất ngờ của RG VEDA, TOKYO BABYLON. Tác phẩm kết thúc sau 7 tập vào năm 1994.
1992, ra mắt series “CLAMP Campus”: GAKUEN TOKKEI DUKLYON (CAMPUS SPECIAL POLICE DUKLYON).
1992, phát hành CLAMP GAKUEN TANTEIDAN (CLAMP CAMPUS DETECTIVES), 3 tập, trong đó có sự trở lại của Akira (20 MENSOI NI ONEGAI).
1992, ra mắt 1 manga ngắn, SHIRAHIME SHOU. SHIRAHIME SHOU là tuyển tập 3 manga ngắn, nội dung về truyền thuyết công chúa tuyết, Shirahime. Với làn da xanh xám nhợt nhạt, mái tóc dài đen nhánh, đôi môi đỏ như máu, Shirahime là 1 ma nữ được tạo nên từ các câu chuyện truyền thuyết dân gian về các quyền lực siêu nhiên có thể quyến rũ nhũng người đàn ông đi vào cõi chết.
1992, bắt đầu thực hiện kế hoạch quan trọng – tác phẩm X, 17 tập. Các fans của TOKYO BABYLON sẽ thấy được sự trở lại của Subaru và Seishirou – Subaru là 1 Dragon of Heaven và Seishirou là 1 Dragon of Earth. Kể cả Suoh, Akira, Nokoru (CLAMP CAMPUS DETECTIVES).
Trong quá trình sáng tác RAYEARTH, CLAMP ra mắt WATASHI NO SUKI NA HITO, 1 manga sưu tầm những truyện về tình yêu. WATASHI NO SUKI NA HITO giống như 1 tập truyện sưu tầm hơn là 1 manga thật sự.
MIYUKI-CHAN IN WONDERLAND là 1 manga ngắn mà CLAMP viết lại từ ALICE IN WONDERLAND. 1 số nhân vật trong tác phẩm được CLAMP phóng tác từ các nhân vật trong trò chơi điện tử đang thịnh hành bấy giờ: Red Queen (Sofia trong BATTLE ARENA TOSHINDEN), Cheshire Cat (Felicia trong VAMPIRE HUNTER) và TweedleDee và TweedleDum (Chun Li trong STREETFIGHTER versus mode).
1996, phát hành quyển manga đầu tiên của series manga WISH gồm 4 tập.
1996, ra mắt CARD CAPTOR SAKURA. Bằng hình vẽ sinh động, mềm mại, lời thoại nhẹ nhàng, đơn giản, nhân vật dễ thương, tinh nghịch, tình tiết truyện hấp dẫn, nhiều bất ngờ, 21 tập manga CCS đã chinh phục được hàng triệu đọc giả trên toàn thế giới ở mọi lứa tuổi.
1996, phát hành SHIN SHUKADEN.
1997, ra mắt CLOVER, manga này vì nhiều lí do nên đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Tác phẩm mới nhất đã phát hành là CHOBITS. CLAMP rất bất ngờ khi manga này được dư luận đánh giá cao và hấp dẫn đọc giả…
* Tên thật: Mitsuru Adachi
Bút danh: Mitsuru Adachi
Ngày sinh: 09/09/1951
Nơi sinh: Gunma, Isezaki, Nhật Bản
Nhóm máu: AB
Sở thích: Mahjong, Pinball, Coffee.
Môn thể thao yêu thích: Bóng chày. Adachi có một đội bóng của riêng mình tên là Vitamin A. Tuy nhiên chưa bao giờ nghe nói đội bóng này chiến thắng hay đoạt giải cả. ^^
o
Mitsuru Adachi bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình với tác phẩm Kieta Bakuon (The Faded Explosion). Tác phẩm này xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Shonen Sunday DX, năm 1970. Đây cũng là thành công đầu tiên của Adachi-sensei, một thành công rất sớm, khi ông mới 19 tuổi.
Mitsuru Adachi tiếp tục công việc của một Manga-ka. Sau một thời gian dài hầu như không có gì, năm 1980, tên tuổi Mitsuru Adachi thực sự tỏa sáng với sự ra đời của hai tác phẩm nổi tiếng Nine và Touch (Anh em sinh đôi). Với phong cách độc đáo, nội dung sâu sắc và hình ảnh đẹp, tác phẩm của Adachi nhanh chóng chinh phục người đọc. Ông trở nên nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở rất nhiều quốc gia khác.
Năm 1985, Mitsuru Adachi thành hôn ở tuổi 34, rất tiếc là vẫn chưa có mấy người được biết tên thật của Mitsuru phu nhân. ^^
Mitsuru Adachi vẫn tiếp tục sáng tác. Các tác phẩm của ông liên tục được phát hành và nối đuôi nhau leo lên những vị trí cao nhất trong bảng tổng sắp Manga Nhật Bản. Không dừng lại, các Anime cùng tên cũng được phát hành. Nổi tiếng nhất trong số đó là Miyuki, Rough và H2.
Ngày 18 tháng 4 và 27 tháng 8 năm 2001, hai cuộc triển lãm nghệ thuật lớn lần lượt được tổ chức tại Bảo tàng Odakyu - Shinjuku, Tokyo và Bảo tàng nghệ thuật Kyoto để kỉ niệm 30 năm ngày Adachi bắt đầu sự nghiệp sáng tác cũng như để triển lãm những tác phẩm của ông.
Cũng trong dịp này đã vẽ một bức tranh với cảnh Minami, Kazuya, Tatsuya và Lum để tặng Adachi. ^^
Mitsuru Adachi là một Manga-ka có phong cách rất đặc sắc, không thể lẫn với bất kỳ ai. Nét vẽ của Adachi tuy không chi tiết như Katsura hay một số họa sĩ khác nhưng ông luôn biết phải vẽ sao cho đạt hiệu quả. Tranh của Adachi tuy đơn giản nhưng vẫn đẹp, vẫn thu hút người đọc và đặc biệt là đặc tả được nội tâm nhân vật. Thêm một lý do khiến Adachi rất được ủng hộ là truyện của ông không có cảnh bạo lực, chém giết bao giờ.
Về cốt truyện, Adachi là tác giả đặc biệt quan tâm khai thác chủ đề huyết thống và thể thao. Nhân vật chính bao giờ cũng phải tự mình chiến đấu, làm việc để có đựơc thành công và khẳng định chính mình. Chính nhờ thế mà truyện của Adachi luôn luôn có ý nghĩa rất sâu sắc nhưng không kém phần vui nhộn, hài hước.
Tác phẩm của Adachi được chia nhỏ thành nhiều chương ngắn nhưng luôn có liên hệ với nhau và không bao giờ có sự trùng lặp như một số Manga khác thường có.
Adachi cũng được coi là hiện tượng trong làng truyện trào phúng. Khác với Rakudai Ninja Rantarou với nụ cười hồn nhiên, tinh nghịch của trẻ con, tác phẩm của Adachi luôn đem đến nụ cười nhẹ nhàng nhưng khiến người ta phải suy nghĩ. Hãy đọc lại Miyuki, bạn sẽ thấy tôi không nói sai.
Adachi có khả năng miêu tả tâm lý rất xuất sắc. Ông không dùng nhiều lời nói hay tranh vẽ như Katsura mà chỉ sử dụng những hành động rất đơn giản để thể hiện tâm lý và tính cách của từng nhân vật. Đó chính là nét đặc sắc nhất trong tác phẩm của Adachi.
Về tư tưởng, Adachi là tác giả luôn ca ngợi tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Ông cũng không bỏ qua chủ đề tình bạn, tình yêu và í chí.
Có thể nói rằng Adachi là một Manga-ka chuyên viết cho lứa tuổi học trò. Chính vì thế mà người ta nói: "Bất kì giáo viên trung học nào không biết đến tên tuổi của Mitsuru Adachi thì không phải là giáo viên trung học."
Rumiko Takahashi sinh năm 1957 tại Niigata,Nhật Bản .
Bà có một tình yêu lớn dành cho truyện tranh . Năm học cấp 3 bà đã vẽ truyện và 2 năm sau , bà xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Shonen Sunday - nơi bà có thể gọi là nhà - với truyện Katte Na Yatsura . Bà học về truyện tranh tại một trường đại học Nhật Bản với Kazuo Koike , tác giả của truyện Crying Freeman và làm việc như trợ lý Kazuo Umezu của Makoto-chan .
Năm 1978 Urusei Yatsura được xuất bản cho đến năm 1987. Urusei Yatsura là câu chuyện về cậu học sinh Ataru Moroboshi được chọn để chơi trò đuổi bắt với một cô gái ngoài hành tinh Oni tên là Lum . Ataru đã thắng , nhưng sau đó đã vô tình đề nghị Lum lấy cậu .
Theo sau Urusei Yatsura là một manga cũng rất nổi tiếng khác , Maison Ikkoku . Maison Ikkoku được in trên tờ Big Comic Spirits . Loạt truyện bắt đầu từ năm 1982 rồi xuất hiện song song với Urusei Yatsura . Maison Ikkoku nói về một sinh viên trẻ , Yusaku Godai, bị mê hoặc bởi người quản lí khu nhà của cậu , Kyoko Otonashi trong khi cố gắng tránh một người theo đuổi cô , Shun Mitaka một người đàn ông có mội thứ mà Godai không có .
Sau thành công của 2 truyện trên , Takahashi bắt tay vào Ranma 1/2 truyện về 1 cậu học sinh tên là Ranma Saotome bị 1 lời nguyền và cứ biến thành con gái mỗi khi dội nước lạnh . Ranma 1/2 là bộ truyện dài nhât từ trước của bà , 38 tập , kết thúc vào năm 1996 .
Hết bộ truyện này , Takahashi nhanh chóng tiếp tục một bộ mới , Inu-Yasha Sengoku Otogi Zoushi chỉ vài tháng sau khi kết thúc Ranma 1/2. Câu chuyện về một cô nữ sinh Kagome Higurashi bị rơi vào giếng cạn và trở về thời chiến quốc . Ở đó , cô gặp một bán yêu quái tên là Inu-Yasha và họ bắt đầu đi tìm những mảnh ngọc Tứ hồn bị mất .
Takahashi cũng có một số truyện ngắn như One or W, Maris the Chojo, và Firetripper , the Mermaid Saga và One-Pound Gospel .
Shonen Sunday, tạpk chí truyện tranh mà Takahashi cộng tác nhiều nhất , thường đưa ra nhận xét của tác giả vào mỗi tuần . Bà Takahashi hay nói về đội bóng bầu dục ưa thích của bà (Hanshin Tigers), và nhóm nhạc ưa thích (Shazna), hoặc những kỉ niệm thơ ấu .
Sau hơn 20 năm trong nghề , bà được coi là người phụ nữ đầu tiên vẽ truyện tranh con trai , và được gọi là "Công chúa Manga". Bà đã đoạt giải thưởng của Shogakukan "Họa sĩ truyện tranh mới" năm 1978 và đoạt giải thưởng Inkpot năm 1994 tại Mỹ .