F-35 tia chá»›p II chuẩn bị thống trị bầu trá»i
F-35 Lightning II (Tia Chá»›p II) được phát triển từ máy bay X-35 theo dá»± án máy bay tiêm kÃch tấn công kết hợp(JSF), là loại máy bay tiêm kÃch má»™t chá»— ngồi, có khả năng tà ng hình, Ä‘a năng, có thể thá»±c hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuáºt, và chiến đấu không đối không. Việc phát triển nó đã được đưa và o kế hoạch tà i chÃnh cá»§a Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các chÃnh phá»§ liên minh khác. Nó được thiết kế và xây dá»±ng bởi má»™t tổ hợp công nghiệp hà ng không do Lockheed Martin dẫn đầu và các thà nh viên khác là BAE Systems và Northrop Grumman. Máy bay đã được thao diá»…n và o năm 2000 ; má»™t kiểu mẫu sản xuất thỠđã cất cánh lần đầu và o ngà y 15-12-2006.
Kiểu Máy bay tiêm kÃch tiến công/chiến đấu Ä‘a năng
Hãng sản xuất Lockheed Martin
Northrop Grumman
BAE Systems
Chuyến bay đầu tiên 15-12-2006
ÄÆ°á»£c giá»›i thiệu 2011
Hãng sá» dụng chÃnh Không quân Hoa Kỳ
Hải quân Hoa Kỳ
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ
Không quân Hoà ng gia Anh
Hải quân Hoà ng gia Anh
Chi phà máy bay 48 - 63 triệu USD
ÄÆ°á»£c phát triển từ Lockheed Martin X-35
F-35 trông giống như má»™t đứa em nhá» hÆ¡n, má»™t động cÆ¡ và trông bình thưá»ng hÆ¡n so vá»›i đà n anh mượt mà hai động cÆ¡ F-22 Raptor, và dÄ© nhiên, vay mượn má»™t số yếu tố thiết kế cá»§a nó. Thiết kế ống xả động cÆ¡ chịu ảnh hưởng bởi kiểu máy bay thá» nghiệm 200 cá»§a General Dynamics, má»™t kiểu máy bay VTOL thiết kế cho chương trình Sea Control Ship và o năm 1972.
Nhóm phát triển cá»§a Lockheed từng cá»™ng tác vá»›i văn phòng thiết kế Yakovlev trong tháºp niên 90s, tạo ra những suy Ä‘oán vá» sá»± tương đồng vá»›i kiểu máy bay hoà n toà n khác hẵn Yakovlev Yak-141 “Freestyleâ€.
Kỹ thuáºt tà ng hình là m cho chiếc máy bay khó bị phát hiện bởi radar tầm ngắn.
Một và i điểm cải tiến so với thế hệ máy bay chiến đấu hiện tại là :
Kỹ thuáºt tà ng hình bá»n bỉ và bảo trì Ãt tốn kém hÆ¡n;
Hệ thống radar và cảm biến tÃch hợp phối hợp thông tin trên máy bay và từ mặt đất nhằm tăng cưá»ng khả năng nháºn biết tình huống cá»§a phi công, nháºn biết địch thá»§ và xá» dụng vÅ© khÃ, cÅ©ng như chuyển tiếp thông tin nhanh chóng đến các nút chỉ huy và điá»u khiển khác;
Mạng lưới dữ liệu tốc độ cao bao gồm IEEE-1394b và Fibre Channel
Chi phà duy trì vòng Ä‘á»i thấp.
Mặc dù kỹ thuáºt hiển thị thông tin lên mÅ© bay (helmet-mounted display) đã áp dụng trên má»™t số máy bay chiến đấu thế hệ IV như JAS 39 Gripen cá»§a Thụy Äiển, F-35 sẽ là máy bay đầu tiên mà kỹ thuáºt nà y sẽ hoà n toà n thay thế cho kỹ thuáºt hiển thị thông tin trước mặt (head-up display).
Các cảm biến
Cảm biến chÃnh cá»§a F-35 là radar kiểu tương phản pha chá»§ động AN/APG-81, thiết kế bởi Northrop Grumman Electronic Systems. Nó được bổ sung bởi hệ thống EOTS (Electro-Optical Targeting System; Nháºn biết mục tiêu quang-Ä‘iện tá») gắn dưới mÅ©i máy bay, thiết kế bởi Lockheed Martin và BAE. Các cảm biến quang-Ä‘iện tá» khác được phân bố trên thân máy bay là má»™t phần cá»§a hệ thống AN/AAS-37 hoạt động như là hệ thống cảnh báo tên lá»a, dẫn đưá»ng và bay đêm.
Tỉ số lực đẩy/khối lượng
Kiểu cải biến F-35B có nguy cÆ¡ giảm các tÃnh năng cÆ¡ động vì các trang bị nâng thẳng là m nó nặng hÆ¡n quá mức – đến 1 tấn (2,200 lbs) hay 8%. Äể bù lại, Lockheed Martin đã tăng cưá»ng lá»±c đẩy động cÆ¡, giảm trá»ng lượng hÆ¡n 1 tấn do vá» bá»c máy bay má»ng hÆ¡n, thu nhá» ngăn chứa vÅ© khà trong thân máy bay và cánh đứng, dẫn lại má»™t phần lá»±c đẩy sang ống thoát chÃnh; và thiết kế lại kết nối cánh-thân, má»™t phần hệ thống Ä‘iện, và phần máy bay ngay sau khoang lái.
Giải pháp chứa vÅ© khà bên trong thân nhằm tà ng hình và tối ưu khà động há»c, nhưng là m cho quá trình kiểm tra tÃnh tương thÃch vÅ© khà trở nên khó khăn hÆ¡n.
Trách nhiệm sản xuất
Lockheed Martin Aeronautics (nhà thầu chÃnh): lắp ráp tổng thà nh, tÃch hợp hệ thống chung, hệ thống kiểm soát phi vụ, thân trước, cánh,hệ thống kiểm soát bay.
Northrop Grumman: radar quét tương phản pha tÃch cá»±c (AESA-Active Electronically Scanned Array), thân giữa, khoang vÅ© khÃ, bá»™ pháºn hạ cánh.
BAE Systems: thân sau và cánh ổn định, cánh Ä‘uôi ngang và đứng, hệ thống giúp thở và thoát hiểm, các hệ thống chiến tranh Ä‘iện tá», hệ thống nhiên liệu, phần má»m kiểm soát bay (FCS1-Flight Control Software).
Bay thỠnghiệm
Chiếc F-35A (phiên bản dà nh cho Không lực Hoa Kỳ) lăn bánh lần đầu tại Fort Worth, Texas, Hoa Kỳ và o ngà y 19-02-2006. Nó trãi qua quá trình thỠnghiệm mở rộng trên mặt đất tại căn cứ Fort Worth của Không lực Hải quân trong mùa Thu 2006.
Và o ngà y 15-09-2006, kiểu động cÆ¡ có đốt sau F135 được tÃch hợp và được đốt thá» nghiệm, và việc thá» nghiệm động cÆ¡ hoà n tất và o ngà y 18-09 sau khi được thá» nghiệm cố định tại chá»— có đốt sau toà n phần (công suất tối Ä‘a). Và o ngà y 15-09-2006, F-35 hoà n tất chuyến bay đầu tiên mỹ mãn.
F-35 được phát triển thà nh 3 phiên bản khác nhau đáp ứng nhu cầu cá»§a những ngưá»i dùng khác nhau
F-35A
F-35A là kiểu cất cánh và hạ cánh thông thưá»ng (CTOL-conventional takeoff and landing) dá»± định trang bị cho Không lá»±c Hoa Kỳ và không quân các nước khác. Äây là phiên bản nhá» nhất, nhẹ nhất, và là phiên bản duy nhất được trang bị pháo GAU-12/U gắn bên trong thân. Khẩu pháo 25 mm nà y được phát triển từ loại pháo M61 Vulcan 20 mm được trang bị trên các loại máy bay chiến đấu cá»§a Không lá»±c Hoa Kỳ kể từ thá»i F-104 Starfighter, và cÅ©ng được trang bị trên loại máy bay AV-8B Harrier II cá»§a Thá»§y quân lục chiến Hoa Kỳ.
F-35A không chỉ tương đương vá»›i F-16 vỠđộ cÆ¡ động, phản ứng nhanh, chịu trá»ng lá»±c G cao, nhưng còn vượt trá»™i ở tÃnh tà ng hình, tải trá»ng, tầm bay vá»›i nhiên liệu chứa bên trong, thiết bị dẫn đưá»ng, xá» dụng hiệu quả, há»— trợ và khả năng sống sót. Nó cÅ©ng có khả năng trang bị thiết bị laser và cảm biến hồng ngoại.
F-35A được dự định sẽ bắt đầu thay thế kiểu F-16 Fighting Falcon và A-10 Thunderbolt II từ năm 2011
F-35B
X-35B vá»›i hệ thống quạt nâng bố trà ngay sau khoang láiF-35B là phiên bản kiểu máy bay cất cánh đưá»ng bay ngắn và hạ cánh (STOVL-short take-off vertical landing). Vá» kÃch thước F-35B tương đương vá»›i F-35A cá»§a không quân, hy sinh má»™t phần lượng nhiên liệu mang theo dà nh cho hệ thống bay thẳng đứng. Giống như AV-8 Harrier II, pháo trang bị được gắn trong má»™t trụ treo dưới cánh. Bay thẳng đứng là má»™t tÃnh năng thá» thách nhất, và sau hết, là yếu tố quyết định trong thiết kế.
Thay cho các động cÆ¡ nâng, hay là các đầu xoay trên cánh quạt và ống xả cá»§a động cÆ¡ như kiểu Harrier lắp động cÆ¡ Pegasus, F-35B dùng má»™t ống xả “hướng hà nh trình†ở Ä‘uôi máy bay (ống xả phÃa sau hướng xuống dưới), và má»™t quạt nâng váºn hà nh bằng trục tiên tiến, sáng chế cá»§a Lockheed Martin và phát triển bởi Rolls-Royce. Giống như kiểu động cÆ¡ turbo-cánh quạt gắn trong thân, lá»±c xoay trục động cÆ¡ được phân bổ má»™t phần ra phÃa trước bởi má»™t há»™p số đến má»™t cặp cánh quạt lắp thẳng đứng, xoay ngược chiá»u nhau, bố trà phÃa trước động cÆ¡ chÃnh ở giữa máy bay. Khà nén qua động cÆ¡ được thoát qua má»™t cặp ống xả trong cánh hai bên thân, trong khi quạt nâng sẽ cân bằng lá»±c đẩy phần Ä‘uôi. Hệ thống nà y gần giống vá»›i kiểu Yak-141 cá»§a Nga và VJ 101D/E cá»§a Äức, hÆ¡n là các thiết kế STOVL trước đây, như là Harrier vá»›i ống xả xoay được.
Äá»™ng cÆ¡ cá»§a F-35B có hiệu quả khuếch đại luồng khà thổi, gần giống như kiểu động cÆ¡ turbo-cánh quạt có hiệu quả đẩy luồng khà không cháy ở váºn tốc thấp hÆ¡n, và đạt được hiệu quả tương đương như động cÆ¡ chÃnh cá»§a máy bay Harrier, vốn to nhưng không hiệu quả ở tốc độ siêu âm. Giống như các động cÆ¡ nâng, các thiết bị bổ sung nà y là m nặng máy bay hÆ¡n khi bay, nhưng lá»±c nâng mạnh hÆ¡n cÅ©ng giúp gia tăng tải trá»ng hữu Ãch khi cất cánh. Quạt mát hÆ¡n cÅ©ng giảm thiểu những tác hại cá»§a luồng khà nóng và mạnh gây ra cho lá»›p phá»§ đưá»ng băng hay sân đáp cá»§a tà u sân bay. Mặc dù mang đầy tÃnh rá»§i ro và phức tạp, hệ thống được thiết kế đã hoạt động tốt và là m hà i lòng các quan chức cá»§a bá»™ Quốc phòng Hoa Kỳ.
Trong quá trình phát triển, Lockheed xá» dụng 2 khung máy bay khác nhau để thá» nghiệm: khung X-35A (sau nà y được cải biến thà nh X-35B), và khung X-35C lá»›n hÆ¡n. Äá»™ng cÆ¡ cho F-35 cải tiến từ kiểu Pratt & Whitney F119 hay GE Rolls Royce F136 dà nh cho máy bay chiến đấu, trong khi biến thể STOVL cá»§a F136 tÃch hợp cụm quạt nâng cá»§a Rolls-Royce.
ÄÆ°á»£c tranh luáºn nhiá»u nhất là sá»± trình diá»…n đầy thuyết phục khả năng cá»§a X-35 ở vòng cuối trong chương trình thá» nghiệm máy bay chiến đấu JSF, trong đó chiếc X-35B STOVL cất cánh trong vòng 150 m (500 ft), bay ở tốc độ siêu âm, và hạ cánh thẳng đứng—má»™t thách thức mà chiếc Boeing X-32 không thể vượt qua.
Phiên bản nà y được dự định sẽ thay thế cho các kiểu sau cùng của máy bay Harrier Jump Jet, là kiểu máy bay chiến đấu STOVL đầu tiên trên thế giới được đưa và o hoạt động. Không quân Hoà ng gia và Hải quân Hoà ng gia Anh sẽ xỠdụng phiên bản nà y để thay thế kiểu máy bay Harrier GR7/GR9. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ dùng F-35B để thay thế cho cả hai loại máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet. Phiên bản F-35B được dự định sẽ đưa và o xỠdụng bắt đầu từ năm 2012.
F-35C
Phiên bản F-35C dà nh cho hải quân sẽ có cánh lá»›n hÆ¡n và gấp được, diện tÃch các cánh Ä‘iá»u khiển lá»›n hÆ¡n nhằm giúp Ä‘iá»u khiển dá»… dà ng ở tốc độ thấp, và hệ thống hạ cánh chắc chắn hÆ¡n để chịu tải trá»ng khi hạ cánh trên tà u sân bay. Diện tÃch cánh lá»›n hÆ¡n giúp gia tăng tầm bay và tải trá»ng, tầm bay đạt gấp đôi F/A-18C Hornet vá»›i nhiên liệu chứa bên trong, đạt đến mức tương đương vá»›i máy bay F/A-18E/F Super Hornet vốn nặng hÆ¡n nhiá»u.
Hải quân Hoa Kỳ dá»± định mua 480 F-35C để thay thế cho F/A-18 các kiểu A, B, C và D – vốn đã đưa và o để thay các loại máy bay tấn công tầm xa tốc độ thấp A-7 Corsair và A-6 Intruder. Nó cÅ©ng được dùng như lá»±c lượng bổ sung có tÃnh tà ng hình cho đội bay F/A-18E/F Super Hornet. Và o ngà y 27-06-2007, phiên bản F-35C đạt được quy trình duyệt xét CDR (Air System Critical Design Review), Ä‘iá»u nà y cho phép bắt đầu đưa F-35C và o kế hoạch sản xuất thá» (Low Rate Initial Production).
Phiên bản F-35C được dự định sẽ đưa và o xỠdụng bắt đầu từ năm 2012
Äặc Ä‘iểm chung
Äá»™i bay: 01 ngưá»i
Chiá»u dà i: 15,37 m (50 ft 6 in)
Sải cánh: 10,65 m (35 ft)
Chiá»u cao: 5,28 m (17 ft 4 in)
Diện tÃch bá» mặt cánh: 42,7 m² (459.6 ft²)
Trá»ng lượng không tải: 12.000 kg (26,000 lb)
Trá»ng lượng có tải: 20.100 kg (44,400 lb)
Trá»ng lượng cất cánh lá»›n nhất: 27.200 kg (60,000 lb)
Äá»™ng cÆ¡:
Äá»™ng cÆ¡ ban đầu: 01 động cÆ¡ Pratt & Whitney F135, lá»±c đẩy 128 kN (28.000 lbf), lá»±c đẩy khi có đốt sau 191 kN (43.000 lbf).
Äá»™ng cÆ¡ thế hệ sau (Ä‘ang phát triển): 01 động cÆ¡ General Electric/Rolls-Royce F136 có đốt sau, lá»±c đẩy > 178 kN (40.000 lbf)
Äá»™ng cÆ¡ nâng (STOVL): 01 hệ thống nâng Rolls-Royce kết hợp vá»›i cả 2 loại động cÆ¡ F135 hay F136, lá»±c nâng 80 kN (18.000 lbf)
Äặc tÃnh bay
Tốc độ lớn nhất: 1,8 Mach (1.930 km/h ; 1,200 mph)
Tầm bay tối đa: 2.200 km (1,200 nmi ; 1,400 mi)
Bán kÃnh chiến đấu: 1.100 km (600 nmi ; 690 mi)
Tốc độ lên cao : thông tin máºt không công bố
Lực nâng của cánh : 446 kg/m² (91,4 lb/ft²)
Tỉ lệ lực đẩy/khối lượng : khi đầy nhiên liệu : 0,968; khi nạp 50% nhiên liệu : 1,22
VÅ© khÃ
1 × pháo GAU-12/U 25 mm — gắn trong thân F-35A với 180 quả đạn hoặc gắn bên ngoà i cánh F-35B và F-35C với 220 quả đạn.
Trong thân máy bay, tối Ä‘a 4 tên lá»a đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lá»a đối không và 2 tên lá»a đối đất (tối Ä‘a 2 vÅ© khà nặng đến 2.000 lbs trên các kiểu A và C; 2 vÅ© khà nặng đến 1.000 lbs trên kiểu B ) trong khoang chứa bom. Chúng có thể là kiểu AMRAAM, Joint Direct Attack Munition (JDAM) — cho đến 2.000 lb (910 kg), Joint Standoff Weapon (JSOW), Small Diameter Bombs (SDB) — tối Ä‘a 4 đơn vị vÅ© khà cho má»—i khoang, tên lá»a chống tăng Brimstone, Cluster Munitions (WCMD) và High Speed Anti-Radiation Missiles (HARM). Tên lá»a đối không MBDA Meteor Ä‘ang được cải biến để lắp vừa bên trong và có thể trang bị cho F-35.
Bằng cách đánh đổi tÃnh năng tà ng hình (dá»… phát hiện hÆ¡n bằng radar), nhiá»u tên lá»a, bom và thùng nhiên liệu phụ có thể gắn trên 4 đế dưới cánh và 2 vị trà đầu chót cánh. Vị trà đầu chót cánh chỉ mang được tên lá»a đối không tầm ngắn (AIM-9), trong khi Storm Shadow và tên lá»a hà nh trình JASSM có thể được mang bổ sung ở các vị trà khác. VÅ© khà đối không có thể mang (cả trong và ngoà i thân) gồm 12 tên lá»a AIM-120 và 2 tên lá»a AIM-9; hoặc 6 bom 2.000 lb, 2 tên lá»a AIM-120 và 2 tên lá»a AIM-9.
Vũ khà năng lượng định hướng
VÅ© khà năng lượng định hướng có thể gắn được trên phiên bản F-35A CTOL (cất cánh và hạ cánh thông thưá»ng), việc bá» bá»›t quạt nâng thẳng đứng giúp tiết kiệm chổ được 2,8 m³ (100 ft³) giúp bổ sung má»™t máy phát dẫn động bằng trục mạnh đến 27.000 hp (20 MW). Má»™t số khái niệm vÅ© khà má»›i, bao gồm vÅ© khà laser bán dẫn và vÅ© khà chùm sóng ngắn năng lượng cao, sắp được đưa ra sá» dụng.