Không quên cái cũ
Äức Khổng-tá» ra chÆ¡i ngoà i đồng, thấy má»™t ngưá»i đà n bà đứng khóc nỉ non ở chá»— bỠđầm. Äức Khổng-tá» lấy là m lạ, bảo há»c trò há»i vì cá»› gì mà khóc.
Ngưá»i đà n bà nói: "Äá»™ trước tôi cắt cá» thi, tôi đánh mất cái trâm cà i đầu bằng cá» thi, cho nên tôi khóc."
- Äức Khổng-tá» há»i: Äi cắt cá» thi, mà mất cái trâm bằng cá», thì việc gì mà phải khóc?
- Ngưá»i đà n bà nói: Không phải vì tôi đánh mất cái trâm cá» thi mà tôi khóc; tôi sở dÄ© khóc, là tôi thương tiếc má»™t váºt cÅ©, dùng đã lâu, mà ngà y nay không sao thấy được nữa.
Lá»i Bà n:
- Cái gì đã là cá»§a mình, mình có bụng yêu, mà lỡ khi mất, thì vá» sau dù có được cái khác giống như thế, hay hÆ¡n thế, mình cÅ©ng không thể sao yêu cho bằng. Thưá»ng, lại chỉ vì thấy cái má»›i mà hồi nhá»› đến cái cÅ©, sinh ra chạnh lòng, nên câu ta thán, có khi ngáºm ngùi thương khóc nỉ non. Tại sao váºy? Tại đối vá»›i mình, cái cá»§a mất không chỉ có giá cá»§a mà thôi, lại hình như còn có má»™t phần tâm hồn mình hay tâm hồn ngưá»i để lại cho mình ngụ ở trong nữa. Sá»± cảm động đầu tiên bao giá» cÅ©ng là sá»± cảm động hay nhất, bá»n nhất. Ôi! Cáo chết ba năm quay đầu vá» núi, con ngưá»i ta, dù cho lông bông xiêu bạt đến thế nà o, còn có chút tâm tình cÅ©ng không sao quên được gốc tÃch xứ sở mình. "Hồ mã tê bắc phong, Việt Ä‘iểu sà o nam chi". Con ngá»±a rợ Hồ (phÃa bắc nước Tà u) thấy gió bắc còn cất tiếng kêu, con chim đất Việt (phÃa nam nước Tà u) chá»n cà nh nam má»›i chịu là m tổ, huống chi là ngưá»i mà lại quên được nguồn gốc ư.
Chú thÃch:
Khổng Tá» Táºp Ngữ: sách chép những lá»i nói, những truyện vỠđức Khổng Tá». - Khổng Tá» tên là Khưa, tên tá»± là Trá»ng Ni, ngưá»i nước Lá»—, thá»i Xuân Thu nhà Chu, há»c vá» Lá»…, Nhạc, Văn chương Ä‘á»i cá»—, Ä‘i nhiá»u nước chư hầu không được dụng bá» vá» là m kinh Xuân Thu, san định các kinh Thi, Thư, Dịch, Lá»…, Nhạc và dạy há»c trò được ba nghìn ngưá»i, có bảy mươi hai ngưá»i giá»i. Nước Tà u xưng là m Tổ đạo Nho.
Lúc Äi Trắng, Lúc Vá» Äen
Má»™t hôm trá»i nắng Dương Bố Ä‘i chÆ¡i. Khi ở nhà ra, thì mặc áo trắng, Ä‘i được ná»a đưá»ng, gặp trá»i mưa, quần áo ướt hết, má»›i và o ẩn mưa ở nhà bà con. Ngưá»i ấy thấy Dương Bố ướt cả cho mượn cái áo thâm.
Má»™t lúc trá»i tạnh, Dương Bố mặc áo thâm vá» nhà . Con chó trông thấy, vừa cắn vừa xua Ä‘uổi. Dương Bố giáºn toan cầm gáºy đánh.
Anh là Dương Chu chạy ra bảo:
"Äừng đánh nó là m gì! Nó Ä‘uổi như thế cÅ©ng phải. Giả sá» con chó trắng nhà ta, lúc Ä‘i, thì trắng, lúc vá» thì Ä‘en, phá»ng em có không lấy là m lạ mà không ngỠđược không?"
Lá»i Bà n:
Lúc Ä‘i mặc áo trắng, lúc vá» mặc áo thâm, chÃnh mình không biết mình thay đổi, con chó thấy khác thì xua Ä‘uổi. Mình đánh nó chẳng hóa ra lầm lắm ru! Lá»—i tại mình thay đổi không tại con chó cắn xằng. Váºy nên ở Ä‘á»i khi mình là m Ä‘iá»u gì khác thưá»ng, mà ngưá»i ta không rõ, thì tất nhiên ngưá»i ta bà n trái bà n phải. Nếu mình không tá»± xét mình thay đổi hay dở, chỉ biết trách ngưá»i nghị luáºn ná» kia, thì chẳng khác nà o như Dương Bố đánh chó trong truyện nà y.
Liệt Tá»: sách cá»§a Liệt Ngữ Khấu hay ngưá»i truyá»n há»c thuyết cá»§a Liệt Ngữ Khấu soạn ra, có tám quyển, sau nhÃ ÄÆ°á»ng, nhà Tống đặt tên là Sung Hư Chân Kinh, hay Sung Hu chà đức chân kinh.
Lợi Mê Lòng Ngưá»i
Nước Tống có kẻ mất cái áo thâm. Anh ta ra đưá»ng tìm. Thấy ngưá»i đà n bà mặc áo thâm, nÃu lại đòi rằng: "Tôi vừa mất cái áo thâm, chị phải Ä‘á»n trả tôi cái nầy". Rồi cứ giữ chặt cái áo không buông ra nữa. Ngưá»i đà n bà cãi:
"Ông mất áo thâm, tôi biết đấy là đâu? Ão tôi mặc đây là áo cá»§a tôi, chÃnh tay tôi may ra". Anh kia nói: "Chị cứ phải Ä‘á»n trả áo cho tôi. Cái áo thâm tôi mất dầy, cái áo thâm chị mặc má»ng. Lấy áo thâm má»ng cá»§a chị Ä‘á»n cho áo thâm dầy cho tôi, còn phải nói gì lôi thôi nữa!
Lá»i Bà n:
Mất áo trong nhà mà ra đưá»ng tìm, đã là chuyện báºt cưá»i. Mất áo đà n ông mà đòi áo đà n bà lại là chuyện báºt cưá»i. Mất áo thâm dầy bắt Ä‘á»n áo thâm má»ng mà cho là phải, lại là chuyện báºt cưá»i nữa. Ôi cái lợi nó là m cho lòng ngưá»i mê muá»™i, chỉ biết có mình không biết có ai, chỉ vụ lợi cho mình mà quên cả phải trái. Kẻ nà o đã vụ lợi như thế, thì cái gì mà chẳng dám là m, cái gì mà chả dám nói! Than ôi! Cái Ä‘á»i kim tiá»n bây giá» biết bao nhiêu phưá»ng đòi áo như ngưá»i nói trong chuyện nà y.
Nước Tống: má»™t nước chư hầu thá»i Xuân Thu sau phải nước Tá» lấy mất, ở và o huyện Thượng Khưu tỉnh Hà Nam bây giá».
Ão thâm: áo sắc Ä‘en
Lấy Của Ban Ngà y
Nước Tấn có kẻ hiếu lợi má»™t hôm ra chợ gặp cái gì cÅ©ng lấy. Anh ta nói rằng: "Cái nầy tôi ăn được, cái nầy tôi mặc được, cái nầy tôi tiêu được, cái nầy tôi dùng được." Lấy rồi Ä‘em Ä‘i. Ngưá»i ta theo đòi tiá»n. Anh ta nói:
"Lá»a tham nó bốc lên má» cả hai con mắt. Bao nhiêu hà ng hóa trong chợ tôi cứ tưởng cá»§a tôi cả, không còn trông thấy ai nữa. Thôi, các ngưá»i cứ cho tôi, sau nầy tôi già u có, tôi sẽ Ä‘em tiá»n trả lại".
Ngưá»i coi chợ thấy cà n dỡ, đánh cho mấy roi, bắt cá»§a ai phải trả lại cho ngưá»i ấy. Cả chợ cưá»i ồ. Anh ta mắng:
"Thế gian còn nhiá»u kẻ hiếu lợi hÆ¡n ta, thưá»ng dụng thiên phương, bách kế ngấm ngầm lấy cá»§a cá»§a ngưá»i. Ta đây tuy thế, song lấy giữa ban ngà y so vá»›i những kẻ ấy thì lại chẳng hÆ¡n ư? Các ngươi cưá»i ta là các ngưá»i chưa nghÄ© kỹ!"
Lá»i Bà n:
Äã là kẻ thấy cá»§a tối mắt, tham và ng bá» nghÄ©a, thì dù Ãt, dù nhiá»u cÅ©ng là đáng khinh cả, song Ä‘em những kẻ mặt to, tai lá»›n, vì ham mê phú quý mà lưá»ng thầy, phản bạn, hại ngầm đồng bà o so vá»›i những quân cắp đưá»ng, cắp chợ giữa ban ngà y để nuôi miệng thì tá»™i đến nặng hÆ¡n biết bao nhiêu. Thế mà trách Ä‘á»i chỉ biết chê cưá»i những quân trá»™m cướp vặt chá»› không biết trừng trị những kẻ đại gian đại ác.
Long Môn Tá»: tức là Tư Mã Thiên là m quan Thái Sư nhà Hán là má»™t nhà sá» ký có danh.
Hiếu lợi: ham tiá»n cá»§a quên cả phải trái.
Lá»a tham: lòng tham muốn bốc lên là m ngốt ngưá»i.
MỠcả hai con mắt: chỉ để cả và o của muốn lấy, ngoà i ra không trông thấy gì nữa.
Thế gian: cõi Ä‘á»i ngưá»i ta ở.
Thiên phương bách kế: mưu nầy, chước khác xoay đủ trăm nghìn cấp
Ban ngà y: lúc sáng sủa dễ trông thấy.
Khổ Thân Là m Việc Nghĩa
Mặc TỠở nước Lá»— sang nước Tá», qua nhà ngưá»i bạn cÅ©, và o chÆ¡i. Ngưá»i bạn nói chuyện vá»›i Mặc Tá» rằng: "Bây giá» thiên hạ ai còn thiết đến việc "nghÄ©a", má»™t mình ông tá»± khổ thân để là m việc nghÄ©a, thì có thấm và o đâu! Chẳng thà thôi Ä‘i có hÆ¡n không?
- Mặc Tá» nói: "Bây giá» có ngưá»i ở đây, nhà mưá»i đứa con, má»™t đứa cà y, chÃn đứa ngồi ăn không, thì đứa cà y chẳng nên cà ng chăm cà y hÆ¡n lên ư? Tại sao thế? Tại đứa ăn không nhiá»u, đứa Ä‘i cà y Ãt. Bây giá» thiên hạ chẳng ai chịu là m việc nghÄ©a, thì ông phải biết khuyên tôi cà ng là m lắm má»›i phải, có đâu lại ngăn tôi như thế!"
Lá»i Bà n:
Trong khi nhân tâm thế đạo suy đồi, mình là ngưá»i còn đứng vững được, thì sao lại chịu suy đồi vá»›i thiên hạ cho cùng trôi má»™t loạt. Vì nếu ai cÅ©ng như thế cả, thì còn đâu là ngưá»i cảnh tỉnh được kẻ u mê để duy trì lấy nhân tâm thế đạo nữa? Cho nên những ngưá»i thức thá»i, có chÃ, dù ở và o cái Ä‘á»i biến loạn đến đâu, cÅ©ng không chịu đắm Ä‘uối và o cái bất nghÄ©a, khác nà o như: cây tòng, cây bách, mùa đông sương tuyết, mà vẫn xanh, như con gà trống, mưa gió tối tăm mà vẫn gáy. Những báºc ấy chẳng những thế mà thôi, lại còn Ä‘em bao nhiêu tinh lá»±c tâm trà ra, cố gắng giữ lấy phong hóa mà dìu dắt, mà đưa đưá»ng cho những kẻ u mê đắm Ä‘uối. Như Mặc TỠđây, cho là đá»i là suy biến, coi sá»± là m việc "NghÄ©a", sá»± cổ động việc nghÄ©a như cái chức vụ cá»§a mình phải là m, thá»±c là ngưá»i có công vá»›i loà i ngưá»i váºy.
Mặc Tá»: tên sách cá»§a Mặc Äịch soạn, chá»§ nghÄ©a là kiêm ái yêu ngưá»i như yêu mình cÅ©ng gần giống chá»§ nghÄ©a cá»§a đạo CÆ¡ Äốc và đạo ThÃch Ca.
Tá»: má»™t nước chư hầu lá»›n, thá»i Xuân Thu Chiến Quốc, cÅ©ng ở và o địa pháºn tỉnh SÆ¡n Äông bây giá».
NghÄ©a: việc phải, việc hay mà ngưá»i ta nên là m.
Tá»± khổ thân: tá»± mình là m cho mình khóc nhá»c vất vả.
Cách Cư XỠỞ Äá»i
Thầy Nhan Uyên, há»i Äức Khổng Tá»: "Hồi nầy muốn nghèo mà cÅ©ng được như già u, hèn mà cÅ©ng được như sang, không phải khá»e mà có oai, chÆ¡i bá»i vá»›i ngưá»i ta suốt Ä‘á»i không lo sợ gì, muốn như váºy, có nên không?"
Äức Khổng Tá» nói:
"Ngưá»i há»i thể phải lắm. Nghèo, mà muốn cÅ©ng như già u, thế là biết bằng lòng số pháºn không ham mê gì. Hèn, mà cÅ©ng muốn như sang, thế là biết nhún nhưá»ng và có lá»… độ. Không khá»e, mà muốn có oai, thế là biết tháºn trá»ng, cung kÃnh không lầm lá»—i gì. ChÆ¡i bá»i vá»›i má»i ngưá»i mà muốn suốt Ä‘á»i không lo sợ, thế là biết chá»n lá»i rồi má»›i nói.
Lá»i Bà n:
Không cần công danh phú quà thế là biết giữ thiên tước hÆ¡n là nhân tước, không để ai khinh lá»n được, thế là biết trá»ng phẩm giá mình, không muốn Ä‘eo cái lo và o mình, thế là biết giữ thân không phiá»n lụy đến ai. Ở Ä‘á»i mà giữ trá»n vẹn được mấy Ä‘iá»u như thế, tưởng tháºt là má»™t cách vui thú rất cao thượng váºy.
Khổng Tá» Táºp Ngữ: sách chép những lá»i nói, những truyện vỠđức Khổng Tá». - Khổng Tá» tên là Khưa, tên tá»± là Trá»ng Ni, ngưá»i nước Lá»—, thá»i Xuân Thu nhà Chu, há»c vá» Lá»…, Nhạc, Văn chương Ä‘á»i cá»—, Ä‘i nhiá»u nước chư hầu không được dụng bá» vá» là m kinh Xuân Thu, san định các kinh Thi, Thư, Dịch, Lá»…, Nhạc và dạy há»c trò được ba nghìn ngưá»i, có bảy mươi hai ngưá»i giá»i. Nước Tà u xưng là m Tổ đạo Nho.
Nhan Uyên: tên là Hồi, ngưá»i nước Lá»—, thá»i Xuân Thu, há»c trò giá»i nhất cá»§a Äức Khổng Tá».
Hồi: theo lá»… xưa, hầu chuyện những báºc trên, như vua, cha, thầy há»c, thưá»ng hay xưng tên.
Lễ độ: phép tắc mực thước.
Tháºn trá»ng: cẩn tháºn, trá»ng háºu.
Tu Thân
Thấy ngưá»i hay, thì phải cố mà bắt chước; thấy ngưá»i dở thì phải tá»± xét xem có dở như thế không để mà sá»a đổi.
ChÃnh mình có Ä‘iá»u hay, thì phải cố mà giữ lấy; chÃnh mình có Ä‘iá»u dở, thì phải cố mà trừ Ä‘i.
Ngưá»i chê ta, mà chê phải, tức là thầy ta; ngưá»i khen ta, mà khen phải, tức là bạn ta; còn ngưá»i nịnh hót ta lại là ngưá»i cừu địch hại ta váºy.
Cho nên ngưá»i quân tá» trá»ng thầy, quà bạn và rất ghét cừu địch, thÃch Ä‘iá»u phải mà không chán, nghe lá»i can mà biết răn... như thế dù muốn không hay cÅ©ng không được.
Kẻ tiểu nhân thì không thế. Cá»±c báºy, mà lại ghét ngưá»i chê mình; rất dở, mà lại thÃch ngưá»i khen mình; bụng dạ như hổ lang, ăn ở như cầm thú, mà thấy ngưá»i ta không phục, lại không bằng lòng; thân vá»›i kẻ siểm nịnh, xa cách kẻ can ngăn, thấy ngưá»i chÃnh trá»±c thì cưá»i, thấy ngưá»i trung tÃn thì chê... Như thế thì dù muốn không dở cÅ©ng không được.
Lá»i Bà n:
Cái đạo tu thân rút lại chỉ có biết theo Ä‘iá»u hay, biết tránh Ä‘iá»u dở. Mà muốn tá»›i cái mục Ä‘Ãch ấy, thì không những là tá»± mình phải xét mình lại còn phải xét cái cách ngưá»i ở vá»›i mình nữa. Äối vá»›i ngưá»i, cần phải biết hai Ä‘iá»u: Ai khen chê phải, khuyên răn hay, thì phục, thì bắt chước; ai chiá»u lòng nịnh hót, thì tránh cho xa, coi như quân cừu địch. "Nên ưa ngưá»i ta khuyên mình hÆ¡n ngưá»i ta khen mình" có như thế, thì má»›i tu thân được.
Tuân Tá»: tên tháºt là Huống, tên tá»± là Khanh, ngưá»i nước Triệu, sinh ra sau Mạnh TỠđộ 50 năm, thấy Ä‘á»i bấy giá» cứ loạn luôn mãi và phong hóa suy đồi, là m sách nói vá» lá»… nghÄ©a, lá»… nhạc, cốt ý để chỉnh đức và hà nh đạo.
Quân tá»: Ngưá»i có tà i đức hÆ¡n ngưá»i.
Tiểu nhân: Kẻ bất chÃnh, gian ác, tá»± tư, tá»± lợi.
Cầm thú: cầm: giống có hai chân và hai cánh; thú: giống có bốn chân, hai chữ chỉ loà i chim và loà i muông.
ChÃnh trá»±c: ngay thẳng.
Trung tÃn: hết lòng, tháºt bụng.
Ôm Cây Äợi Thá»
Má»™t ngưá»i nước Tống Ä‘ang cà y ruá»™ng. Giữa ruá»™ng có má»™t cây to. Có con thỠđồng ở đâu chạy lại, đâm và o gốc cây, Ä‘áºp đầu chết.
Ngưá»i cà y ruá»™ng thấy thế, bá» cà y, vá»™i chạy Ä‘i bắt thá». Äoạn, cứ ngồi khư khư ôm gốc cây, mong lại được thá» nữa. Nhưng đợi mãi chẳng thấy thỠđâu, lại mất má»™t buổi cà y. Thiên hạ thấy váºy, ai cÅ©ng chê cưá»i.
Lá»i Bà n:
Thấy mùi, quen mui là m mãi. Ở Ä‘á»i những kẻ ngẫu nhiên gặp may, mà ước ao được gặp may luôn như thế nữa, không biết sá»± may là tình cá» má»›i có, thì có khác gì ngưá»i nước Tống ôm cây đợi thá» nầy. Anh ôm cây đợi thá» nà y lại còn là ngưá»i cố chấp bất thông, không hiểu thá»i thế, không thấu tình cảnh, khư khư đưá»i ươi giữ ống, cÅ©ng má»™t phưá»ng vá»›i những hạng chÆ¡i đà n gắn chặt phÃm, khắc mạn thuyá»n để nhá»› chá»— gươm rÆ¡i.
Hà n Phi Tá»: Công tá» nước Hà n, há»c trò Tuân Tá» chuyên vá» bình danh pháp luáºt, nước Hà n không dùng, sang ở nước Tần, được đại dụng, nhưng sau bị kẻ gièm pha, rồi tá»± tá». Sách cá»§a Hà n Phi Tá» có 50 thiên, đặt tên Hà n Tá». Nhà Tống sau thêm chữ Phi để khá»i lầm lẫn vá»›i Hà n DÅ©.
Äoạn: nghÄ©a Ä‘en là đứt, việc nầy đứt đến việc khác.
Äánh Dấu Thuyá»n Tìm Gươm
Có ngưá»i nước Sở Ä‘i đò qua sông. Khi ngồi đò, vô ý, đánh rÆ¡i thanh gươm xuống sông. Anh ta vá»™i và ng đánh dấu và o mạn thuyá»n, nói rằng: "Gươm ta rÆ¡i ở chá»— nầy đây".
Lúc thuyá»n đỗ và o bến, anh ta cứ theo chá»— đánh dấu, lặn xuống nước tìm gươm. Thuyá»n đã Ä‘i đến bến, chá»› gươm rÆ¡i đâu thì vẫn ở đấy, có theo thuyá»n mà đi đâu? Tìm gươm như thế, chẳng khá» dại lắm ư!
Lá»i Bà n:
Thanh gươm rÆ¡i xuống sông, thì ở ngay chá»— rÆ¡i. Nếu muốn tìm thấy gươm, tất phải lặn ngay xuống chá»— rÆ¡i mà tìm. Chá»› sao lại đánh dấu và o thuyá»n, đợi đến lúc thuyá»n đỗ và o bến, má»›i lặn xuống bến tìm? Ngưá»i tìm gươm nầy có khác nà o như ngưá»i đánh đà n sắt Ä‘em gắn cả ngá»±a lại, tưởng ngá»±a không di dịch được là các âm váºn tá»± nhiên Ä‘iá»u hòa được đúng! Than ôi! ngưá»i cố chấp bất thông, chỉ câu nệ biết giữ chặt má»™t cái đã nắm chặt trong tay, chá»› không hiểu nghÄ©a chá» "thá»i" là gì?
Lã Thị Xuân Thu: Sách cá»§a Lã Bất Vi là m. Lã Bất Vi ngưá»i Ä‘á»i nhà Tần thá»i Chiến quốc, trước là lái buôn to, sau là m tướng, chÃnh là cha đẻ cá»§a Tần Thá»§y Hoà ng. Khi là m quyển Lã Thị Xuân Thu xong, Bất Vi Ä‘em treo ở cá»a Hà m Dương, nói rằng "Ai bá»›t được, hay thêm được má»™t chữ, thì thưởng cho ngà n và ng".
Sở: má»™t nước lá»›n thá»i Xuân Thu ở và o vùng Hồ Bắc, Hồ Nam bây giá».
Thanh gươm: tục xưa ngưá»i ta Ä‘i đâu cÅ©ng hay Ä‘eo gươm để thá»§ thân mà lại giữ lá»… nữa.
Ba Con Ráºn Kiện Nhau
Ban con ráºn hút máu má»™t con lợn, tranh nhau ăn, Ä‘em nhau Ä‘i kiện. Má»™t con ráºn khác gặp, há»i:
"Ba anh kiện nhau vỠviệc gì thế?
- Ba con ráºn đáp: Chúng tôi kiện nhau, vì tranh nhau má»™t chá»— đất mầu mỡ.
- Con ráºn kia nói: Tôi tưởng các anh chẳng nên tranh lẫn nhau thế là m gì. Các anh chỉ nên lo đến con dao cá»§a ngưá»i đồ tể giết lợn, ngá»n lá»a cá»§a bó rÆ¡m thui lợn mà thôi."
Ba con ráºn nghe ra, biết là dại, thôi không Ä‘i kiện nữa, cùng nhau quần tụ, là m ăn vá»›i nhau, dù no, dù đói, cÅ©ng không bá» nhau. Con lợn thà nh má»—i ngà y má»™t gầy, ngưá»i ta không là m thịt cứ để nuôi, ba con ráºn nhá» thế mà no đủ mãi.
Lá»i Bà n:
Nhân dân má»™t xứ mà cứ tranh già nh lẫn nhau cái lợi trước mắt, không nghÄ© gì đến cái việc lâu dà i cho cả toà n thể, thì trà khôn tháºt không bằng mấy con ráºn nói trong truyện nầy.
Tranh nhau, cãi nhau, đánh nhau, kiện nhau, thì oan oan tương kết, lợi chẳng thấy đâu, chỉ thấy hại, hại cho má»™t mình lại hại cho cả đà n, cả lÅ© nữa. Sao không biết: Sâu đục cây, cây đổ thì sâu cÅ©ng chẳng còn: trùng hại váºt, váºt chết thì trùng cÅ©ng hết kiếp.
Quần tụ: quây quần ăn ở bao bá»c lấy nhau.
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: