Ghi chú đến thành viên
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 28-06-2008, 09:08 AM
killer1310 killer1310 is offline
Diệt Thế Ma Thần
 
Tham gia: May 2008
Äến từ: tp ho chi minh
Bài gởi: 217
Thá»i gian online: 1 ngày 0 giá» 18 phút
Xu: 0
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
Cổ Há»c Tinh Hoa

Không quên cái cũ

Äức Khổng-tá»­ ra chÆ¡i ngoài đồng, thấy má»™t ngưá»i đàn bà đứng khóc nỉ non ở chá»— bỠđầm. Äức Khổng-tá»­ lấy làm lạ, bảo há»c trò há»i vì cá»› gì mà khóc.
Ngưá»i đàn bà nói: "Äá»™ trước tôi cắt cá» thi, tôi đánh mất cái trâm cài đầu bằng cá» thi, cho nên tôi khóc."
- Äức Khổng-tá»­ há»i: Äi cắt cá» thi, mà mất cái trâm bằng cá», thì việc gì mà phải khóc?
- Ngưá»i đàn bà nói: Không phải vì tôi đánh mất cái trâm cá» thi mà tôi khóc; tôi sở dÄ© khóc, là tôi thương tiếc má»™t vật cÅ©, dùng đã lâu, mà ngày nay không sao thấy được nữa.

Lá»i Bàn:
- Cái gì đã là cá»§a mình, mình có bụng yêu, mà lỡ khi mất, thì vá» sau dù có được cái khác giống như thế, hay hÆ¡n thế, mình cÅ©ng không thể sao yêu cho bằng. Thưá»ng, lại chỉ vì thấy cái má»›i mà hồi nhá»› đến cái cÅ©, sinh ra chạnh lòng, nên câu ta thán, có khi ngậm ngùi thương khóc nỉ non. Tại sao vậy? Tại đối vá»›i mình, cái cá»§a mất không chỉ có giá cá»§a mà thôi, lại hình như còn có má»™t phần tâm hồn mình hay tâm hồn ngưá»i để lại cho mình ngụ ở trong nữa. Sá»± cảm động đầu tiên bao giá» cÅ©ng là sá»± cảm động hay nhất, bá»n nhất. Ôi! Cáo chết ba năm quay đầu vá» núi, con ngưá»i ta, dù cho lông bông xiêu bạt đến thế nào, còn có chút tâm tình cÅ©ng không sao quên được gốc tích xứ sở mình. "Hồ mã tê bắc phong, Việt Ä‘iểu sào nam chi". Con ngá»±a rợ Hồ (phía bắc nước Tàu) thấy gió bắc còn cất tiếng kêu, con chim đất Việt (phía nam nước Tàu) chá»n cành nam má»›i chịu làm tổ, huống chi là ngưá»i mà lại quên được nguồn gốc ư.
Chú thích:
Khổng Tá»­ Tập Ngữ: sách chép những lá»i nói, những truyện vỠđức Khổng Tá»­. - Khổng Tá»­ tên là Khưa, tên tá»± là Trá»ng Ni, ngưá»i nước Lá»—, thá»i Xuân Thu nhà Chu, há»c vá» Lá»…, Nhạc, Văn chương Ä‘á»i cá»—, Ä‘i nhiá»u nước chư hầu không được dụng bá» vá» làm kinh Xuân Thu, san định các kinh Thi, Thư, Dịch, Lá»…, Nhạc và dạy há»c trò được ba nghìn ngưá»i, có bảy mươi hai ngưá»i giá»i. Nước Tàu xưng làm Tổ đạo Nho.


Lúc Äi Trắng, Lúc Vá» Äen

Má»™t hôm trá»i nắng Dương Bố Ä‘i chÆ¡i. Khi ở nhà ra, thì mặc áo trắng, Ä‘i được ná»­a đưá»ng, gặp trá»i mưa, quần áo ướt hết, má»›i vào ẩn mưa ở nhà bà con. Ngưá»i ấy thấy Dương Bố ướt cả cho mượn cái áo thâm.
Má»™t lúc trá»i tạnh, Dương Bố mặc áo thâm vá» nhà. Con chó trông thấy, vừa cắn vừa xua Ä‘uổi. Dương Bố giận toan cầm gậy đánh.
Anh là Dương Chu chạy ra bảo:
"Äừng đánh nó làm gì! Nó Ä‘uổi như thế cÅ©ng phải. Giả sá»­ con chó trắng nhà ta, lúc Ä‘i, thì trắng, lúc vá» thì Ä‘en, phá»ng em có không lấy làm lạ mà không ngỠđược không?"

Lá»i Bàn:
Lúc Ä‘i mặc áo trắng, lúc vá» mặc áo thâm, chính mình không biết mình thay đổi, con chó thấy khác thì xua Ä‘uổi. Mình đánh nó chẳng hóa ra lầm lắm ru! Lá»—i tại mình thay đổi không tại con chó cắn xằng. Vậy nên ở Ä‘á»i khi mình làm Ä‘iá»u gì khác thưá»ng, mà ngưá»i ta không rõ, thì tất nhiên ngưá»i ta bàn trái bàn phải. Nếu mình không tá»± xét mình thay đổi hay dở, chỉ biết trách ngưá»i nghị luận ná» kia, thì chẳng khác nào như Dương Bố đánh chó trong truyện này.
Liệt Tá»­: sách cá»§a Liệt Ngữ Khấu hay ngưá»i truyá»n há»c thuyết cá»§a Liệt Ngữ Khấu soạn ra, có tám quyển, sau nhà ÄÆ°á»ng, nhà Tống đặt tên là Sung Hư Chân Kinh, hay Sung Hu chí đức chân kinh.

Lợi Mê Lòng Ngưá»i

Nước Tống có kẻ mất cái áo thâm. Anh ta ra đưá»ng tìm. Thấy ngưá»i đàn bà mặc áo thâm, níu lại đòi rằng: "Tôi vừa mất cái áo thâm, chị phải Ä‘á»n trả tôi cái nầy". Rồi cứ giữ chặt cái áo không buông ra nữa. Ngưá»i đàn bà cãi:
"Ông mất áo thâm, tôi biết đấy là đâu? Ão tôi mặc đây là áo cá»§a tôi, chính tay tôi may ra". Anh kia nói: "Chị cứ phải Ä‘á»n trả áo cho tôi. Cái áo thâm tôi mất dầy, cái áo thâm chị mặc má»ng. Lấy áo thâm má»ng cá»§a chị Ä‘á»n cho áo thâm dầy cho tôi, còn phải nói gì lôi thôi nữa!
Lá»i Bàn:
Mất áo trong nhà mà ra đưá»ng tìm, đã là chuyện bật cưá»i. Mất áo đàn ông mà đòi áo đàn bà lại là chuyện bật cưá»i. Mất áo thâm dầy bắt Ä‘á»n áo thâm má»ng mà cho là phải, lại là chuyện bật cưá»i nữa. Ôi cái lợi nó làm cho lòng ngưá»i mê muá»™i, chỉ biết có mình không biết có ai, chỉ vụ lợi cho mình mà quên cả phải trái. Kẻ nào đã vụ lợi như thế, thì cái gì mà chẳng dám làm, cái gì mà chả dám nói! Than ôi! Cái Ä‘á»i kim tiá»n bây giá» biết bao nhiêu phưá»ng đòi áo như ngưá»i nói trong chuyện này.

Nước Tống: má»™t nước chư hầu thá»i Xuân Thu sau phải nước Tá» lấy mất, ở vào huyện Thượng Khưu tỉnh Hà Nam bây giá».

Ão thâm: áo sắc Ä‘en

Lấy Của Ban Ngày

Nước Tấn có kẻ hiếu lợi má»™t hôm ra chợ gặp cái gì cÅ©ng lấy. Anh ta nói rằng: "Cái nầy tôi ăn được, cái nầy tôi mặc được, cái nầy tôi tiêu được, cái nầy tôi dùng được." Lấy rồi Ä‘em Ä‘i. Ngưá»i ta theo đòi tiá»n. Anh ta nói:
"Lá»­a tham nó bốc lên má» cả hai con mắt. Bao nhiêu hàng hóa trong chợ tôi cứ tưởng cá»§a tôi cả, không còn trông thấy ai nữa. Thôi, các ngưá»i cứ cho tôi, sau nầy tôi giàu có, tôi sẽ Ä‘em tiá»n trả lại".
Ngưá»i coi chợ thấy càn dỡ, đánh cho mấy roi, bắt cá»§a ai phải trả lại cho ngưá»i ấy. Cả chợ cưá»i ồ. Anh ta mắng:
"Thế gian còn nhiá»u kẻ hiếu lợi hÆ¡n ta, thưá»ng dụng thiên phương, bách kế ngấm ngầm lấy cá»§a cá»§a ngưá»i. Ta đây tuy thế, song lấy giữa ban ngày so vá»›i những kẻ ấy thì lại chẳng hÆ¡n ư? Các ngươi cưá»i ta là các ngưá»i chưa nghÄ© kỹ!"
Lá»i Bàn:
Äã là kẻ thấy cá»§a tối mắt, tham vàng bá» nghÄ©a, thì dù ít, dù nhiá»u cÅ©ng là đáng khinh cả, song Ä‘em những kẻ mặt to, tai lá»›n, vì ham mê phú quý mà lưá»ng thầy, phản bạn, hại ngầm đồng bào so vá»›i những quân cắp đưá»ng, cắp chợ giữa ban ngày để nuôi miệng thì tá»™i đến nặng hÆ¡n biết bao nhiêu. Thế mà trách Ä‘á»i chỉ biết chê cưá»i những quân trá»™m cướp vặt chá»› không biết trừng trị những kẻ đại gian đại ác.

Long Môn Tử: tức là Tư Mã Thiên làm quan Thái Sư nhà Hán là một nhà sử ký có danh.
Hiếu lợi: ham tiá»n cá»§a quên cả phải trái.
Lá»­a tham: lòng tham muốn bốc lên làm ngốt ngưá»i.
MỠcả hai con mắt: chỉ để cả vào của muốn lấy, ngoài ra không trông thấy gì nữa.
Thế gian: cõi Ä‘á»i ngưá»i ta ở.
Thiên phương bách kế: mưu nầy, chước khác xoay đủ trăm nghìn cấp
Ban ngày: lúc sáng sủa dễ trông thấy.

Khổ Thân Làm Việc Nghĩa

Mặc Tá»­ ở nước Lá»— sang nước Tá», qua nhà ngưá»i bạn cÅ©, vào chÆ¡i. Ngưá»i bạn nói chuyện vá»›i Mặc Tá»­ rằng: "Bây giá» thiên hạ ai còn thiết đến việc "nghÄ©a", má»™t mình ông tá»± khổ thân để làm việc nghÄ©a, thì có thấm vào đâu! Chẳng thà thôi Ä‘i có hÆ¡n không?
- Mặc Tá»­ nói: "Bây giá» có ngưá»i ở đây, nhà mưá»i đứa con, má»™t đứa cày, chín đứa ngồi ăn không, thì đứa cày chẳng nên càng chăm cày hÆ¡n lên ư? Tại sao thế? Tại đứa ăn không nhiá»u, đứa Ä‘i cày ít. Bây giá» thiên hạ chẳng ai chịu làm việc nghÄ©a, thì ông phải biết khuyên tôi càng làm lắm má»›i phải, có đâu lại ngăn tôi như thế!"
Lá»i Bàn:
Trong khi nhân tâm thế đạo suy đồi, mình là ngưá»i còn đứng vững được, thì sao lại chịu suy đồi vá»›i thiên hạ cho cùng trôi má»™t loạt. Vì nếu ai cÅ©ng như thế cả, thì còn đâu là ngưá»i cảnh tỉnh được kẻ u mê để duy trì lấy nhân tâm thế đạo nữa? Cho nên những ngưá»i thức thá»i, có chí, dù ở vào cái Ä‘á»i biến loạn đến đâu, cÅ©ng không chịu đắm Ä‘uối vào cái bất nghÄ©a, khác nào như: cây tòng, cây bách, mùa đông sương tuyết, mà vẫn xanh, như con gà trống, mưa gió tối tăm mà vẫn gáy. Những bậc ấy chẳng những thế mà thôi, lại còn Ä‘em bao nhiêu tinh lá»±c tâm trí ra, cố gắng giữ lấy phong hóa mà dìu dắt, mà đưa đưá»ng cho những kẻ u mê đắm Ä‘uối. Như Mặc Tá»­ đây, cho là Ä‘á»i là suy biến, coi sá»± làm việc "NghÄ©a", sá»± cổ động việc nghÄ©a như cái chức vụ cá»§a mình phải làm, thá»±c là ngưá»i có công vá»›i loài ngưá»i vậy.

Mặc Tá»­: tên sách cá»§a Mặc Äịch soạn, chá»§ nghÄ©a là kiêm ái yêu ngưá»i như yêu mình cÅ©ng gần giống chá»§ nghÄ©a cá»§a đạo CÆ¡ Äốc và đạo Thích Ca.
Tá»: má»™t nước chư hầu lá»›n, thá»i Xuân Thu Chiến Quốc, cÅ©ng ở vào địa phận tỉnh SÆ¡n Äông bây giá».
NghÄ©a: việc phải, việc hay mà ngưá»i ta nên làm.
Tá»± khổ thân: tá»± mình làm cho mình khóc nhá»c vất vả.

Cách Cư Xá»­ Ở Äá»i

Thầy Nhan Uyên, há»i Äức Khổng Tá»­: "Hồi nầy muốn nghèo mà cÅ©ng được như giàu, hèn mà cÅ©ng được như sang, không phải khá»e mà có oai, chÆ¡i bá»i vá»›i ngưá»i ta suốt Ä‘á»i không lo sợ gì, muốn như vậy, có nên không?"
Äức Khổng Tá»­ nói:
"Ngưá»i há»i thể phải lắm. Nghèo, mà muốn cÅ©ng như giàu, thế là biết bằng lòng số phận không ham mê gì. Hèn, mà cÅ©ng muốn như sang, thế là biết nhún nhưá»ng và có lá»… độ. Không khá»e, mà muốn có oai, thế là biết thận trá»ng, cung kính không lầm lá»—i gì. ChÆ¡i bá»i vá»›i má»i ngưá»i mà muốn suốt Ä‘á»i không lo sợ, thế là biết chá»n lá»i rồi má»›i nói.
Lá»i Bàn:
Không cần công danh phú quí thế là biết giữ thiên tước hÆ¡n là nhân tước, không để ai khinh lá»n được, thế là biết trá»ng phẩm giá mình, không muốn Ä‘eo cái lo vào mình, thế là biết giữ thân không phiá»n lụy đến ai. Ở Ä‘á»i mà giữ trá»n vẹn được mấy Ä‘iá»u như thế, tưởng thật là má»™t cách vui thú rất cao thượng vậy.

Khổng Tá»­ Tập Ngữ: sách chép những lá»i nói, những truyện vỠđức Khổng Tá»­. - Khổng Tá»­ tên là Khưa, tên tá»± là Trá»ng Ni, ngưá»i nước Lá»—, thá»i Xuân Thu nhà Chu, há»c vá» Lá»…, Nhạc, Văn chương Ä‘á»i cá»—, Ä‘i nhiá»u nước chư hầu không được dụng bá» vá» làm kinh Xuân Thu, san định các kinh Thi, Thư, Dịch, Lá»…, Nhạc và dạy há»c trò được ba nghìn ngưá»i, có bảy mươi hai ngưá»i giá»i. Nước Tàu xưng làm Tổ đạo Nho.
Nhan Uyên: tên là Hồi, ngưá»i nước Lá»—, thá»i Xuân Thu, há»c trò giá»i nhất cá»§a Äức Khổng Tá»­.
Hồi: theo lá»… xưa, hầu chuyện những bậc trên, như vua, cha, thầy há»c, thưá»ng hay xưng tên.
Lễ độ: phép tắc mực thước.
Thận trá»ng: cẩn thận, trá»ng hậu.


Tu Thân

Thấy ngưá»i hay, thì phải cố mà bắt chước; thấy ngưá»i dở thì phải tá»± xét xem có dở như thế không để mà sá»­a đổi.
Chính mình có Ä‘iá»u hay, thì phải cố mà giữ lấy; chính mình có Ä‘iá»u dở, thì phải cố mà trừ Ä‘i.
Ngưá»i chê ta, mà chê phải, tức là thầy ta; ngưá»i khen ta, mà khen phải, tức là bạn ta; còn ngưá»i nịnh hót ta lại là ngưá»i cừu địch hại ta vậy.
Cho nên ngưá»i quân tá»­ trá»ng thầy, quí bạn và rất ghét cừu địch, thích Ä‘iá»u phải mà không chán, nghe lá»i can mà biết răn... như thế dù muốn không hay cÅ©ng không được.
Kẻ tiểu nhân thì không thế. Cá»±c bậy, mà lại ghét ngưá»i chê mình; rất dở, mà lại thích ngưá»i khen mình; bụng dạ như hổ lang, ăn ở như cầm thú, mà thấy ngưá»i ta không phục, lại không bằng lòng; thân vá»›i kẻ siểm nịnh, xa cách kẻ can ngăn, thấy ngưá»i chính trá»±c thì cưá»i, thấy ngưá»i trung tín thì chê... Như thế thì dù muốn không dở cÅ©ng không được.

Lá»i Bàn:
Cái đạo tu thân rút lại chỉ có biết theo Ä‘iá»u hay, biết tránh Ä‘iá»u dở. Mà muốn tá»›i cái mục đích ấy, thì không những là tá»± mình phải xét mình lại còn phải xét cái cách ngưá»i ở vá»›i mình nữa. Äối vá»›i ngưá»i, cần phải biết hai Ä‘iá»u: Ai khen chê phải, khuyên răn hay, thì phục, thì bắt chước; ai chiá»u lòng nịnh hót, thì tránh cho xa, coi như quân cừu địch. "Nên ưa ngưá»i ta khuyên mình hÆ¡n ngưá»i ta khen mình" có như thế, thì má»›i tu thân được.

Tuân Tá»­: tên thật là Huống, tên tá»± là Khanh, ngưá»i nước Triệu, sinh ra sau Mạnh Tá»­ độ 50 năm, thấy Ä‘á»i bấy giá» cứ loạn luôn mãi và phong hóa suy đồi, làm sách nói vá» lá»… nghÄ©a, lá»… nhạc, cốt ý để chỉnh đức và hành đạo.
Quân tá»­: Ngưá»i có tài đức hÆ¡n ngưá»i.
Tiểu nhân: Kẻ bất chính, gian ác, tự tư, tự lợi.
Cầm thú: cầm: giống có hai chân và hai cánh; thú: giống có bốn chân, hai chữ chỉ loài chim và loài muông.
Chính trực: ngay thẳng.
Trung tín: hết lòng, thật bụng.


Ôm Cây Äợi Thá»

Má»™t ngưá»i nước Tống Ä‘ang cày ruá»™ng. Giữa ruá»™ng có má»™t cây to. Có con thỠđồng ở đâu chạy lại, đâm vào gốc cây, đập đầu chết.
Ngưá»i cày ruá»™ng thấy thế, bá» cày, vá»™i chạy Ä‘i bắt thá». Äoạn, cứ ngồi khư khư ôm gốc cây, mong lại được thá» nữa. Nhưng đợi mãi chẳng thấy thỠđâu, lại mất má»™t buổi cày. Thiên hạ thấy vậy, ai cÅ©ng chê cưá»i.
Lá»i Bàn:
Thấy mùi, quen mui làm mãi. Ở Ä‘á»i những kẻ ngẫu nhiên gặp may, mà ước ao được gặp may luôn như thế nữa, không biết sá»± may là tình cá» má»›i có, thì có khác gì ngưá»i nước Tống ôm cây đợi thá» nầy. Anh ôm cây đợi thá» này lại còn là ngưá»i cố chấp bất thông, không hiểu thá»i thế, không thấu tình cảnh, khư khư đưá»i ươi giữ ống, cÅ©ng má»™t phưá»ng vá»›i những hạng chÆ¡i đàn gắn chặt phím, khắc mạn thuyá»n để nhá»› chá»— gươm rÆ¡i.

Hàn Phi Tá»­: Công tá»­ nước Hàn, há»c trò Tuân Tá»­ chuyên vá» bình danh pháp luật, nước Hàn không dùng, sang ở nước Tần, được đại dụng, nhưng sau bị kẻ gièm pha, rồi tá»± tá»­. Sách cá»§a Hàn Phi Tá»­ có 50 thiên, đặt tên Hàn Tá»­. Nhà Tống sau thêm chữ Phi để khá»i lầm lẫn vá»›i Hàn DÅ©.
Äoạn: nghÄ©a Ä‘en là đứt, việc nầy đứt đến việc khác.


Äánh Dấu Thuyá»n Tìm Gươm

Có ngưá»i nước Sở Ä‘i đò qua sông. Khi ngồi đò, vô ý, đánh rÆ¡i thanh gươm xuống sông. Anh ta vá»™i vàng đánh dấu vào mạn thuyá»n, nói rằng: "Gươm ta rÆ¡i ở chá»— nầy đây".
Lúc thuyá»n đỗ vào bến, anh ta cứ theo chá»— đánh dấu, lặn xuống nước tìm gươm. Thuyá»n đã Ä‘i đến bến, chá»› gươm rÆ¡i đâu thì vẫn ở đấy, có theo thuyá»n mà Ä‘i đâu? Tìm gươm như thế, chẳng khá» dại lắm ư!
Lá»i Bàn:
Thanh gươm rÆ¡i xuống sông, thì ở ngay chá»— rÆ¡i. Nếu muốn tìm thấy gươm, tất phải lặn ngay xuống chá»— rÆ¡i mà tìm. Chá»› sao lại đánh dấu vào thuyá»n, đợi đến lúc thuyá»n đỗ vào bến, má»›i lặn xuống bến tìm? Ngưá»i tìm gươm nầy có khác nào như ngưá»i đánh đàn sắt Ä‘em gắn cả ngá»±a lại, tưởng ngá»±a không di dịch được là các âm vận tá»± nhiên Ä‘iá»u hòa được đúng! Than ôi! ngưá»i cố chấp bất thông, chỉ câu nệ biết giữ chặt má»™t cái đã nắm chặt trong tay, chá»› không hiểu nghÄ©a chá» "thá»i" là gì?
Lã Thị Xuân Thu: Sách cá»§a Lã Bất Vi làm. Lã Bất Vi ngưá»i Ä‘á»i nhà Tần thá»i Chiến quốc, trước là lái buôn to, sau làm tướng, chính là cha đẻ cá»§a Tần Thá»§y Hoàng. Khi làm quyển Lã Thị Xuân Thu xong, Bất Vi Ä‘em treo ở cá»­a Hàm Dương, nói rằng "Ai bá»›t được, hay thêm được má»™t chữ, thì thưởng cho ngàn vàng".
Sở: má»™t nước lá»›n thá»i Xuân Thu ở vào vùng Hồ Bắc, Hồ Nam bây giá».
Thanh gươm: tục xưa ngưá»i ta Ä‘i đâu cÅ©ng hay Ä‘eo gươm để thá»§ thân mà lại giữ lá»… nữa.


Ba Con Rận Kiện Nhau

Ban con rận hút máu má»™t con lợn, tranh nhau ăn, Ä‘em nhau Ä‘i kiện. Má»™t con rận khác gặp, há»i:
"Ba anh kiện nhau vỠviệc gì thế?
- Ba con rận đáp: Chúng tôi kiện nhau, vì tranh nhau một chỗ đất mầu mỡ.
- Con rận kia nói: Tôi tưởng các anh chẳng nên tranh lẫn nhau thế làm gì. Các anh chỉ nên lo đến con dao cá»§a ngưá»i đồ tể giết lợn, ngá»n lá»­a cá»§a bó rÆ¡m thui lợn mà thôi."
Ba con rận nghe ra, biết là dại, thôi không Ä‘i kiện nữa, cùng nhau quần tụ, làm ăn vá»›i nhau, dù no, dù đói, cÅ©ng không bá» nhau. Con lợn thành má»—i ngày má»™t gầy, ngưá»i ta không làm thịt cứ để nuôi, ba con rận nhá» thế mà no đủ mãi.
Lá»i Bàn:
Nhân dân một xứ mà cứ tranh giành lẫn nhau cái lợi trước mắt, không nghĩ gì đến cái việc lâu dài cho cả toàn thể, thì trí khôn thật không bằng mấy con rận nói trong truyện nầy.
Tranh nhau, cãi nhau, đánh nhau, kiện nhau, thì oan oan tương kết, lợi chẳng thấy đâu, chỉ thấy hại, hại cho một mình lại hại cho cả đàn, cả lũ nữa. Sao không biết: Sâu đục cây, cây đổ thì sâu cũng chẳng còn: trùng hại vật, vật chết thì trùng cũng hết kiếp.
Quần tụ: quây quần ăn ở bao bá»c lấy nhau.



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của killer1310

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
íàñûðîâ



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™