Trương Äình Ngá»c dạy con nhưá»ng ngôi cao cho hàn sỹ
Vào vương triá»u Ung ChÃnh Ä‘á»i nhà Thanh, Trương Äình  Ngá»c là Äại há»c sỹ kiêm nhiệm chức Quân cÆ¡ đại thần. Mặc dù địa vị cao  nhưng ông rất khiêm cung, hiểu rõ đạo lý đối nhân xá» thế. Ông yêu cầu  con cái phải biết sống giản dị chất phác, bằng lòng vá»›i những gì mình có  và coi trá»ng đức hạnh. 
 [IMG]http://******.com/wp-content/blogs.dir/6/files/2010/07/Truong-Dinh-Ngoc-day-con-nhuong-ngoi-cao-cho-han-s_******.com_001.jpg[/IMG]
Ảnh minh há»a. (Nguồn: Sound Of  Hope)
 Con cả cá»§a Trương Äình Ngá»c là Trương Nhược Ải đã vượt qua được hai kỳ thi hương và kỳ thi há»™i để bước vào kỳ thi cuối tại Hoàng cung. Sau  khi đội ngÅ© quan chá»§ khảo Ä‘á»c bài luáºn cá»§a thà sinh cuối cùng, hỠđóng  dấu lên tên cá»§a các thà sinh trước khi trình Hoàng đế Ung ChÃnh để Ngài  Ä‘Ãch thân thẩm duyệt và định Ä‘oạt.
 Khi Hoàng đế Ung ChÃnh Ä‘á»c bài luáºn thứ 5, Ä‘á»c đến câu 
“Thiện tắc  tương khuyến, quá tắc tương quy, vô trá vô ngu, tất thành tất tÃn, tắc  đồng quan nhất thể dã, ná»™i ngoại diệc nhất thể dã†(Tạm dịch là:  “Quan quân thấy gương việc thiện thì nên khuyến khÃch lẫn nhau, thấy lá»—i  lầm cá»§a ngưá»i khác thì nên ká»· luáºt lẫn nhau để lần sau không tái phạm,  nếu không ai gian trá không ai lầm lạc, thì má»i việc Ä‘á»u thành tâm, má»i  chuyện Ä‘á»u đáng tin cáºy, như thế quan lại cùng làm việc như má»™t thể  thống nhất, trong ngoài [kinh đô] Ä‘á»u làm việc như má»™t thể thống nhấtâ€).  Nhà vua tinh thần phấn chấn, nháºn thấy ngôn từ khẩn thiết thành tâm, 
“Có  phong thái cá»§a các báºc đại thần thá»i cổ đại†(â€Pha đắc cổ đại thần  chi phongâ€), liá»n quyết định bài này Ä‘áºu Nhất giáp xếp thứ 3, tức là  Thám hoa. Sau Hoàng đế mở niêm phong cá»§a bài thi, má»›i biết ngưá»i ấy là  Trương Nhược Ải, con cá»§a Äại há»c sÄ© Trương Äình Ngá»c, liá»n láºp tức phái  ngưá»i báo tin vui cho Trương Äình Ngá»c.
 Không ngá» Trương Äình Ngá»c láºp tức cầu kiến Hoàng đế, cho rằng mình  thân là đại thần cá»§a triá»u đình, nhi tá» còn trẻ, lại Ä‘áºu thứ 3 Nhất  giáp, tháºt là không thá»a đáng. Hoàng đế Ung ChÃnh nói: 
“Trẫm tháºt sá»±  chà công vô tư, không phải vì đó là con cá»§a đại thần mà có ý đỠbạtâ€.  Trương Äình Ngá»c lại xin từ chối mà nói: 
“Thiên hạ lắm ngưá»i có  tài, 3 năm má»›i có má»™t kỳ thi, má»—i ngưá»i Ä‘á»u mong có tên trong Nhất giáp.  Bản thân thần hiện nay có địa vị cao, con cá»§a thần lại đứng thứ 3 Nhất  giáp, chiếm chá»— cá»§a các hàn sỹ trong thiên hạ, trong tâm tháºt sá»± bất an.  Xin liệt nó vào Nhị giáp, như váºy đã vinh hạnh rồiâ€.
 Chế độ khoa cá» thá»i nhà Thanh thì kỳ thi cuối tổ chức tại Hoàng cung,  thi Ä‘áºu có 9 ngưá»i, xếp vào 3 giáp Tiến sỹ, má»—i giáp 3 ngưá»i. Nhất giáp  gồm Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa, gá»i là Tiến sỹ cáºp đệ. Nhị giáp  gá»i là Tiến sỹ xuất thân. Tam giáp gá»i là Äồng tiến sỹ xuất thân. Dù cả 3  giáp Ä‘á»u có thể gá»i chung là Tiến sỹ cả, nhưng đãi ngá»™ dành cho má»—i  giáp không há» tương đồng chút nào. Ngưá»i Ä‘áºu Nhất giáp có thể láºp tức  nháºm chức quan, có thể làm việc trong Hàn Lâm Viện, tương lai dá»… bá»  thăng tiến lên cao. Những ngưá»i Ä‘áºu Nhị giáp Tam giáp không thể láºp tức  thụ quan mà phải chá» vài ba năm, và thưá»ng bắt đầu từ các chức quan tại  Phá»§ huyện mà thôi.
 Trương Äình Ngá»c hiểu rõ quy tắc này, nhưng ông cho rằng con trai còn  trẻ, không thể ở tại vị thế quá thuáºn lợi danh tiếng quá lá»›n địa vị quá  cao trong khi còn quá nhá» tuổi, sẽ là lợi bất cáºp hại. Bảo toàn phúc  đức thì má»›i tiến bước vững vàng.
 Lúc đầu Hoàng đế Ung ChÃnh tưởng Trương Äình Ngá»c đơn giản chỉ muốn  khiêm nhưá»ng, nên nói vá»›i ông rằng: 
“Nhà khanh táºn trung tÃch Äức,  có được ngưá»i con ưu tú, đỗ vào Nhất giáp, má»i ngưá»i Ä‘á»u phục, không cần  phải thẹnâ€. Trương Äình Ngá»c Ä‘ang được cho ngồi nói chuyện, thấy  Hoàng đế không muốn tiếp thụ khẩn cầu cá»§a mình, liá»n quỳ xuống trước mặt  Hoàng đế, tâu: 
“Hoàng thượng chà công. Nhưng nhà thần đã được thụ  hưởng nhiá»u vinh hoa ân Ä‘iển, xin hoàng thượng soi xét cho lòng thành  cá»§a thần, nguyện ý nhưá»ng lại má»™t suất vinh danh Nhất giáp mà cấp cho  hàn sỹ trong thiên hạ. Nếu hoàng thượng muốn khai ân mà bảo há»™ cho thần,  xin cho nhà thần lưu lại má»™t chút phúc pháºn, để dành tương lai vá» sau,  sá»± việc sẽ tốt đẹp hÆ¡nâ€. Ung ChÃnh Hoàng đế thấy Trương Äình Ngá»c  tha thiết như váºy, không thể không theo thỉnh cầu ấy, cuối cùng sá»a lại  Trương Nhược Ải thành đứng đầu Nhị giáp. Không lâu sau đó, tại chá»—  trương bảng khoa danh, Hoàng đế cÅ©ng vì việc đó mà ban chỉ biểu dương  đức tÃnh khiêm nhưá»ng cá»§a Trương Äình Ngá»c, để cho thiên hạ cùng Ä‘á»c mà  biết được câu chuyện ở trên.
 Trương Nhược Ải hết sức thông cảm chân ý cá»§a phụ thân, không phụ lòng  hy vá»ng to lá»›n cá»§a cha, không ngừng rèn luyện, sở há»c không ngừng tiến  những bước dài. Sau này dù tại Nam thư phòng, hay là Quân cÆ¡ đại thần,  ông luôn luôn táºn lá»±c làm tròn trách nhiệm, hÆ¡n nữa lại cung kÃnh khiêm  nhưá»ng, rất có phong thái như cha mình.
 
“Hữu quyá»n bất khả sá» tẫn, hữu phúc bất khả hưởng tẫn†“Trung háºu  truyện gia cá»u, khiêm tháºn kế thế trưá»ngâ€. (Tạm dịch nghÄ©a: “Có  quyá»n không được dùng hết, có phúc không được hưởng hếtâ€, “Trung háºu  truyá»n Ä‘á»i thì gia đình được vững bá»n, khiêm cung tháºn trá»ng thì phúc  thỠđược dài lâuâ€). Äó Ä‘á»u là những lá»i vàng ý ngá»c trong đạo lý đối  nhân xá» thế, cÅ©ng là quy phạm dạy con hết sức trá»ng yếu. Hai cha con  Trương Äình Ngá»c Ä‘á»u hiểu được đạo lý này. Há» là những ngưá»i tháºt sá»±  chân thành, cÅ©ng là những ngưá»i tháºt sá»± thông minh.
(theo vietsoh.com)	
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này: