Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Văn Há»c Nghệ Thuật > Thi Trai > Lá»›p há»c 4vn
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 04-06-2010, 10:00 PM
Chức Nữ's Avatar
Chức Nữ Chức Nữ is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2010
Bài gởi: 803
Thá»i gian online: 5 giá» 38 phút 12 giây
Xu: 0
Thanks: 203
Thanked 964 Times in 324 Posts
Tìm hiểu thơ Haiku Nhật Bản

Thơ Haiku:

Haiku âm theo lối chữ Kanji ( gốc chữ Nho) là bài cú, có nghÄ©a là câu nói để trình bày. Chữ "hai" nghÄ©a là "bài", trong tiếng Hán Việt có nghÄ©a "phưá»ng tuồng", chữ "ku" là "cú" hay "câu". Haiku là loại thÆ¡ độc đáo, rất thịnh hành cá»§a Nhật Bản và là loại thÆ¡ ngắn nhất trên thế giá»›i.

Hình thức thơ Haiku

Má»™t bài thÆ¡ theo thể thÆ¡ Haiku có ba giòng, giòng đầu và giòng cuối má»—i giòng có năm âm, ôm lấy giòng giữa có bảy âm, có dạng 5-7-5, tổng cá»™ng 17 âm. Tiếng Nhật Bản Ä‘a âm, nên má»—i giòng có thể có má»™t, hai, ba chữ hay nhiá»u hÆ¡n. Haiku có biến thể là 5-7-6 hay 5-8-5, lên 18 âm trá»n bài. Tiếng Việt đơn âm, nên má»—i chữ là má»™t âm. Không cần vần Ä‘iệu, nhưng thÆ¡ Haiku là sá»± kết hợp giữa màu sắc, âm thanh, tượng hình có chá»n lá»c. Thoạt nhìn chỉ là má»™t bài thÆ¡ ngắn gá»n, nhưng ngưá»i thÆ¡ đã dẫn dắt chúng ta Ä‘i qua má»™t khu vưá»n chữ nghÄ©a nhá» hẹp để thênh thang bước vào má»™t cõi tư duy vô cùng bát ngát, má»™t chân trá»i sáng tạo rá»™ng mở mà ngưá»i Ä‘á»c cần có má»™t sá»± tưởng tượng dồi dào phong phú.

Ngày nay thÆ¡ Haiku thoáng hÆ¡n nhiá»u, không gò bó số chữ trong má»—i câu (tổng cá»™ng trên dưới 17 âm hay chữ), không nhất thiết phải chấm, phết hoặc chấm phết tuỳ tiện (không cần phải ở cuối câu), không cần đặt tá»±a, không bắt buá»™c phải có từ cá»§a mùa. Chỉ giữ lại hình thức 3 câu, và được đưa vào những từ ngữ chải chuốt, những ẩn dụ cá»§a cái hữu hạn và vô hạn...

Nội dung thơ Haiku

Vá» ná»™i dung có luật cÆ¡ bản sau: không mô tả cảm xúc, chá»§ yếu ghi lại sá»± việc xảy ra trước mắt. Vì số chữ bị giá»›i hạn trong 17 âm nên thÆ¡ Haiku thưá»ng chỉ diá»…n tả má»™t sá»± kiện xảy ra ngay lúc đó, ở thì hiện tại. Sá»± kiện này có thể liên kết hai ý nghÄ©, hay hai ý tưởng khác nhau mà ít khi ngưá»i ta nghÄ© đến cùng má»™t lúc.

Ôi những hạt sương ( sự kiện hiện tại)
Trân châu từng hạt (ý nghĩ thứ 1)
Hiện hình cố hương (ý nghĩ thứ 2)

Má»™t bài Haiku Nhật luôn tuân thá»§ hai nguyên lý tối thiểu, đó là Mùa và Tính Tương Quan Hai Hình Ảnh.Trong thÆ¡ bắt buá»™c phải có “Kigo†(quý ngữ) nghÄ©a là từ miêu tả mùa (không dùng từ xuân, hạ, thu, đông nhưng dùng các từ như hoa anh đào, cành khô, lá vàng, tuyết trắng... để chỉ các mùa), và diá»…n tả má»™t hình ảnh lá»›n (vÅ© trụ) tương xứng vá»›i má»™t hình ảnh nhá» (Ä‘á»i thưá»ng).

Tiếng ve kêu râm ran (tiếng ve kêu chỉ mùa hạ)
Như tan vào trong than trong đá
Ôi, sao tĩnh lặng quá!

lặng yên qua mấy từng không (hình ảnh vũ trụ)
lá»i ve (hình ảnh nhá»)
gõ thấu vào lòng đá xanh.

Ãá»c thÆ¡ Haiku, ta cảm được vị trí đứng ở ngoài sá»± kiện cá»§a tác giả. Tác giả dưá»ng như chỉ chia sẻ vá»›i ngưá»i Ä‘á»c má»™t sá»± kiện đã quan sát được.

CỠhoang trong đồng ruộng
Dẫy xong bỠtại chỗ
Phân bón!

Nhưng ngưá»i Ä‘á»c vẫn có thể nghiệm được tình cảm cá»§a tác giả, má»™t tình cảm nhè nhẹ, bàng bạc trong cả bài thÆ¡, nói lên niá»m vui sống hay sá»± cô đơn, đôi khi cÅ©ng nêu ra Ä‘iểm tác giả thắc mắc vá» cuá»™c Ä‘á»i cá»§a con ngưá»i: ngắn ngá»§i, phù du, trước sá»± vÄ©nh hằng cá»§a thiên nhiên.

Thế giá»›i này như giá»t sương kia
Có lẽ là má»™t giá»t sương
Tuy nhiên, tuy nhiên...

ThÆ¡ có xu hướng gợi ý hay ám chỉ bóng gió nhẹ nhàng. Thông thưá»ng trong thÆ¡ đưa ra hai hình ảnh: má»™t hình ảnh trừu tượng sống động và linh hoạt, má»™t hình ảnh cụ thể ghi dấu thá»i gian và nÆ¡i chốn.

Trăng soi (hình ảnh trừu tượng)
Một bầy ốc nhỠ(hình ảnh cụ thể)
Khóc than đáy nồi (nơi chốn cụ thể)

Nhà thÆ¡ không giải thích hay luận vá» sá»± liên kết giữa hai hình ảnh nầy, chỉ diá»…n tả sá»± vật theo bản chất tá»± nhiên cá»§a nó. Ngưá»i làm thÆ¡ phải tá»± đặt mình như má»™t đứa trẻ lúc nào cÅ©ng có cảm giác bỡ ngỡ, lạ lùng khi tiếp xúc lần đầu tiên vá»›i ngoại giá»›i. Má»™t bài thÆ¡ Haiku hay là làm sống lại những gì đã chôn sâu trong ký ức và đưa ra những cảm giác sâu sắc, tế nhị, để tá»± nó khÆ¡i lại trí tưởng tượng và mÆ¡ ước cá»§a ngưá»i Ä‘á»c để ngưá»i Ä‘á»c tá»± suy diá»…n, cảm nhận.

Chim vân tước bay
Thở ra sương gió
Dẫm lướt từng mây

ThÆ¡ như má»™t bài kệ, sàn lá»c từng chữ, không dư mà cÅ©ng không thiếu, cốt sao nói đến chính cái Ä‘ang là "đương hạ tức thị". Nắm bắt thá»±c tại ngay trong giây phút nẩy mầm, cái Ä‘ang xảy ra lắm khi chuyên chở cả má»™t vÅ© trụ thu gá»n vào trong thá»i Ä‘iểm đó, tiểu thế giá»›i và đại thế giá»›i hòa nhập vào nhau. Má»™t diá»…n tiến trước mắt khiến ta liên tưởng đến má»™t hiện tượng hay biến cố nào đó trong má»™t kinh nghiệm sống cá»§a riêng mình. Ká»· xảo cá»§a thÆ¡ Haiku là giản lược tối Ä‘a chữ nghÄ©a trong thÆ¡ để vận dụng trí tưởng tượng nÆ¡i ngưá»i Ä‘á»c. Không có ngưá»i làm thÆ¡ và kẻ Ä‘á»c thÆ¡, cả hai nhập làm má»™t, đồng âm cá»™ng hưởng trong niá»m rung cảm vá»›i sá»± liên hệ rất tinh tế và hài hòa cá»§a đất trá»i.

Thiá»n tính trong thÆ¡ Haiku

ThÆ¡ Thiá»n Nhật ban đầu cÅ©ng chịu ảnh hưởng từ Trung Hoa, nhưng đến thế ká»· thứ 17 thì thể thÆ¡ Haiku ra Ä‘á»i và phát triển mạnh vào thế ká»· thứ 19 . Ngưá»i sáng lập loại thÆ¡ này là Thiá»n sư Matsuo Basho. Năm 1680, Matsuo Basho viết bài thÆ¡ Con ếch theo lối Haikai - má»™t thể thÆ¡ má»›i (theo thá»i Ä‘iểm bấy giá») mở đưá»ng cho thể thÆ¡ Haiku. Các bài Haikai cá»§a Basho ngắn, gá»n, súc tích từ chữ đến ý, cho thấy cái nhìn và thi tứ cá»§a nhà thÆ¡. Những ngưá»i ngưỡng má»™ ông tập làm lối thÆ¡ này, và thể Haikai trở nên nghiêm trang, chín chắn hÆ¡n để dần trở thành thể Haiku, nói lên cái quan niệm và ghi lại sá»± rung động cá»§a nhà thÆ¡.
Sau Basho, có ba nhà thơ lớn của Haiku lần lượt xuất hiện, hợp cùng Basho thành tứ trụ của Haiku Nhật Bản: Basho, Buson, Issa, Shiki .
Trong bài thơ sau đây của Basho:

Fu ru i ke ya Trong ao xưa
Ka e ru to bi ko mu Con ếch nhảy vào
Mi zu no o to Tiếng nước khua

Chỉ vài chữ: má»™t ao nước, má»™t con ếch nhảy, má»™t tiếng nước khua động cÅ©ng diá»…n tả đầy đủ cảnh vật, không dông dài, nhưng luôn luôn đủ ý. Như vậy Haiku là má»™t loại thÆ¡ thiá»n, má»™t cách tập nhìn sá»± vật đơn giản, thuần khiết. Ãây là má»™t quan hệ biện chứng giữa tÄ©nh và động như má»™t công án, má»™t tiếng chuông chiêu má»™ thức tỉnh ngá»™ tính con ngưá»i.
Thi nhân ghi lại những bức xúc cá»§a mình đối vá»›i sá»± biến chuyển trong khoảnh khắc cá»§a thiên nhiên Ä‘ang xảy ra trước mặt. Vạn vật thì thưá»ng trôi nổi lững lỠđối vá»›i kẻ vô tình mà thật ra Ä‘ang nói muôn triệu Ä‘iá»u trong từng má»—i khắc giây. Ngưá»i không thấy, ngưá»i không nghe vì ngưá»i không chịu nhìn, chịu nghe hay ngưá»i không biết đấy thôi.
Haiku là má»™t nghệ thuật tổng hợp tinh tế tuyệt vá»i giữa Phật giáo và Lão Giáo trong thế giá»›i Thiá»n thi, giữa cụ thể và trừu tượng, giữa ẩn dụ và phân tích, giữa thiên nhiên vÅ© trụ và ná»™i tâm con ngưá»i. Vạn vật và vÅ© trụ Ä‘á»u có nguồn gốc từ Äạo, theo sá»± sinh hóa vô thưá»ng và kiếp ngưá»i cÅ©ng chỉ là phù sinh hư ảo. Äiá»u nói ra được thì hữu hạn, mà ý lại vô hạn. Ãiá»u mà thÆ¡ muốn má»i ngưá»i lãnh há»™i chẳng phải là Ä‘iá»u có thể nói được mà là những Ä‘iá»u mà thÆ¡ chưa nói ra. Cái tiểu vương quốc cá»§a những con chữ gò bó chải chuốt bá»—ng vươn mình ảo hóa trở thành má»™t vÅ© trụ siêu hình.Trong thÆ¡ Haiku có sá»± dung hợp giữa Thiá»n và ThÆ¡, vì thÆ¡ biểu lá»™ tình cảm và thÆ¡ có thể tải đạo. ThÆ¡ Haiku Ä‘i từ má»™t sá»± vật cụ thể thật nhá» nhoi tầm thưá»ng để dẫn dắt ngưá»i Ä‘á»c Ä‘i vào cõi mênh mông bát ngát không hình tượng, như má»™t thiá»n sư đã nói: "Gom góp tất cả lá»i nói để hoàn thành má»™t câu, vò cả đại thiên thế giá»›i thành má»™t hạt bụi". Nhà thÆ¡ William Blake cÅ©ng có nói: “Cả vÅ© trụ trong má»™t hạt cát (a world in a grain of sand)â€.

"Từ trong hạt bụi ngu ngơ ấy
Mưa nắng vô thưá»ng sây sát nhau ."

Ãể cuối cùng ngưá»i thÆ¡ đốn ngá»™ được:
"Từ trong hạt cát hằng sa đó
Vũ trụ Chân Như sáng nhiệm mầu ."
Mùa trong thơ Haiku

Phần lá»›n thÆ¡ Haiku cá»§a các thi sÄ© Nhật Bản nói vá» bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, tuy không nêu ra hẳn tên mùa trong năm. Há» thưá»ng dùng những chữ liên quan đến mùa xuân, như “tan tuyết,†lúc “hoa mận nở, hoa đào nở,†hoặc đến lúc “ngá»—ng trá»i quay vá».†Vá» mùa thu, há» hay tả “đêm thanh, trá»i vằng vặc đầy sao,†lúc “bóng nai thoáng qua rừng,†hay là “chuồn chuồn bay chập chá»n,†khi ngưá»i ta “gặt lúa.†Mùa hè có “muá»—i,†có tiếng “ve ra rả,†hoặc tiếng “quạt,†hay tiếng “suối róc rách.†Mùa đông không tránh được cảnh “tuyết rÆ¡i†trong hay ven “rừng thông,†“gấu,†hay là tiếng cá»§i hoặc than nổ tí tách trong “lò sưởi.†Và hình như các tác giả Haiku ngưá»i Nhật không bao giá» nói đến lÅ© lụt, động đất, bệnh tật ... những cái không tốt cá»§a thiên nhiên.
Miura Chora diễn tả mùa hạ đang reo trên muôn ngàn nhánh cây, với lá xanh thắm sáng rực trong nắng vàng:

Vàng phai
cùng với ngàn xanh
nghe ngày tháng cÅ© theo quanh nẻo vá».

Má»™t bài Haiku khác cá»§a Yosa Buson ghi lại sá»± liên tưởng cá»§a ông giữa lá non và thác đổ. Hãy tưởng tượng đến vào má»™t buổi trưa nào đó lúc má»›i đầu hè, xuân đã qua nhưng lá vẫn còn Ä‘ang trong thá»i kỳ nẩy nở, trá»i chưa nóng lắm. Nhìn nụ xanh Buson mưá»ng tượng đến nguồn nước đã nuôi nấng cá» cây, tắm mát con ngưá»i trong tháng hạ. Ngay lúc đó, sá»± liên tưởng đến nước khiến ông nghe văng vẳng tiếng thác đổ gần đâu đó. Nước thác vẫn rÆ¡i Ä‘á»u nÆ¡i chốn ấy tá»± ngàn xưa nhưng hình như đối vá»›i Buson cho đến giây phút này ông má»›i vừa nghe hoặc nghe tiếng thác rõ hÆ¡n. Äây chỉ là má»™t trong nhiá»u cách diá»…n dịch:

ụ non lá nhú lên mầm
thác reo
nghe thoảng xa gần đâu đây.

Mùa hạ thì có tiếng ve kêu như được đá hấp thụ và ngưá»i Ä‘á»c cảm thấy không gian xung quanh thật tÄ©nh lặng:

Tiếng ve kêu râm ran
Như tan vào trong than trong đá
Ôi, sao tĩnh lặng quá!

Mùa thu khi ăn được một quả hồng thì cảm thấy như nghe được tiếng đại hồng chung của chùa Horiu:

Ta ăn một quả hồng
Vá»ng đâu tiếng chuông đồng Hô-riu
Lòng phấn chấn phiêu diêu!!!

Hình ảnh mẹ trong thơ Haiku

Ngoài những đỠtài vá» thiên nhiên, Haiku còn có đỠtài vá» mẹ. Hình ảnh nầy thưá»ng thấy ở trong thÆ¡ Issa và Basho. Mẹ là thÆ¡. Mẹ và thÆ¡ mãi khắn khít nhau như hình vá»›i bóng. Hình ảnh mẹ càng cần cù, má»™c mạc bao nhiêu lại càng nên thÆ¡ bấy nhiêu. Trong ngôn ngữ thi ca cá»§a thế giá»›i, dân tá»™c nào cÅ©ng có những vần thÆ¡ chứa chan tình mẹ. Mẹ hiển hiện trên đưá»ng vá», trên từng ngõ hồn sâu kín. Mẹ là chất liệu kết tinh cá»§a tất cả những thiên anh hùng ca, những đại sá»­ thi, những trưá»ng thiên tình sá»­ và cả trong những vần thÆ¡ Haiku đơn sÆ¡, thâm thúy Hình ảnh mẹ trong thÆ¡ Haiku lại càng bát ngát, phiêu diêu hÆ¡n bao giá» hết:

Äến đây nào, vá»›i tôi
cùng chơi đùa chim sẻ
không còn mẹ trên Ä‘á»i.

Issa

Mẹ yêu ơi!
mỗi khi nhìn thấy biển
khi thấy biển khơi.

Issa

Tóc mẹ còn đây
tan trong lệ nóng
sương mùa thu bay.

Issa

Hoa trong thơ Haiku

Qua bài "Cánh hoa anh đào muôn thuở" Busho đỠcập đến vấn đỠvô thưá»ng:

Nhiá»u chuyện
làm nhớ lại
Hoa anh đào

Hoa anh đào đối vá»›i ngưá»i Nhật có ý nghÄ©a đặc biệt, nhìn hoa anh đào khiến ngưá»i ta chợt nhá»› bao mùa hoa anh đào trong quá khứ. Còn nói theo ngôn ngữ nhà Phật, hoa anh đào là biểu tượng cá»§a sá»± vô thưá»ng trong cuá»™c Ä‘á»i.

Má»™t bài thÆ¡ Haiku khác nói lên hình ảnh cá»§a má»™t loài hoa mong manh, mang kiếp sống phù du, giữa màn đêm sương khói huyá»n ảo, âm thầm lặng lẽ hé nở những cánh má»ng lụa là, như Ä‘em sức sống cuá»™n trào vào từng hÆ¡i thở cá»§a ngưá»i thưởng ngoạn, phải chăng đó là má»™t niá»m hy vá»ng bí ẩn, khó hiểu cá»§a má»™t loài hoa kiá»u diá»…m mang tên Nữ Hoàng Äêm. Ngưá»i thÆ¡ hình như đã nhập thân vào loài hoa khêu gợi đó, để từ đó chiêm nghiệm được quá trình nở hoa "sinh sinh hoá hóa" từ bên trong: khởi đầu má»™t cành cây trơ… đến má»™t cái gì nhu nhú dưới phiến lá… rồi xuất hiện má»™t nụ trắng ngà… từ đó nụ tung cánh bung xòe ra… và cuối cùng là hoa mãn khai toàn vẹn vá»›i những cánh xinh xắn nõn nà tá»a hương thÆ¡m ngan ngát…

Nữ Hoàng Äêm mảnh khảnh
Trong âm thầm hé nụ phô hoa
Niá»m tin yêu huyá»n bí

Vá»›i màu sắc trắng nhợt nhạt biểu tượng cho sá»± ngây thÆ¡ khá» dại, loài hoa đêm lá»™ng lẫy khát khao nầy Ä‘ang chỠđợi khai hoa nở nhụy… đâu biết rằng kiếp sống tạm bợ ngắn ngá»§i đó sẽ đến hồi chấm dứt khi bình minh chợt sáng, chẳng khác gì bóng câu qua cá»­a sổ, giá»t sương hư ảo trên cành… Những thi ảnh trữ tình, những biểu tượng thâm thúy, những tín hiệu bàng hoàng đã thu hút và dẫn dắt tâm tư ngưá»i Ä‘á»c vào má»™t thế giá»›i cao siêu để tá»± suy niệm vá» kiếp nhân sinh cá»§a con ngưá»i quanh quẩn trong cuá»™c sống phù trầm đầy oan khiên nghiệp chướng nầy.

Cánh hoa má»m êm ái
Thơm ngát, cầm mình giữa bụi gai
Trước bình minh chịu chết

Nắng đã lên, những giá»t sương mai lãng đãng, Ä‘ang vắt vẻo trên nhành cây Ä‘á»t lá. Những cánh hoa tàn úa Ä‘ang rÆ¡i rụng. Má»™t loài hoa đã chết và má»™t ngày má»›i bắt đầu. Những hình ảnh cá»§a loài hoa mỠảo đó, không sôi động mà vẫn lặng lẽ ẩn mật trong tâm cảm và tư duy cá»§a ngưá»i thưởng ngoạn, để rồi Ä‘em lại những cảm giác lạ lẫm đột nhiên bỡ ngỡ, bàng hoàng, sững sốt giữa níu kéo và hoài nghi…

" Ta ngỡ mất mà chưa đành đánh mất
Bởi mùi hương ngự trị cánh hoa tàn ….."

Một bài thơ Haiku, một bông hoa quỳnh nở rồi tàn, một kiếp phù sinh, một giấc mộng hoàng lương…
" Phù bào khoảnh khắc vòng sinh diệt
Sớm nở đêm tàn tựa kiếp hoa…"
Cái sân khấu tuồng Ä‘á»i đầy há»· ná»™ ái ố, tham sân si đã hạ màn theo những cánh hoa tàn, để lại ngÆ¡ ngẩn, bần thần và luyến tiếc …
(ST)




Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của Chức Nữ


Last edited by Chức Nữ; 27-06-2010 at 09:59 AM.
Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Ngưá»i này đã nói CÃM Æ N đến vài viết vô cùng hữu ích cá»§a Chức Nữ
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
ïîãîäû, tìm hiểu thÆ¡ haicu, tìm hiểu thÆ¡ haiku, tiÌ€m hiểu thÆ¡ haiku, tim hieu tho haiku

Ãiá»u Chỉnh


©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™