Trong xu hướng tổng kết thế ká»· XX, đánh giá lại, định vị những công trình nghiên cứu có ý nghÄ©a lá»›n như Khổng giáo phê bình tiểu luáºn (Quan hải tùng thư, Huế, 1938) là việc là m rất cần thiết. Äã đủ độ lùi cần thiết cá»§a thá»i gian để chúng ta định vị được Khổng giáo phê bình tiểu luáºn trong dòng váºn động cá»§a tư tưởng và há»c thuáºt, trong lịch trình triển khai áp dụng, váºn dụng và thể nghiệm các phương pháp luáºn nghiên cứu, các quan Ä‘iểm nghiên cứu. Äồng thá»i cÅ©ng đặt tác phẩm trong dòng váºn động cá»§a tư tưởng Việt Nam, tâm thái cá»§a các tầng lá»›p xã há»™i trong buổi Âu à giao thá»i, trong buổi chá»n đưá»ng phát triển cá»§a văn hóa Việt Nam, đặt nó trong lịch sá» nghiên cứu Nho giáo thế ká»· XX nói chung, vá»›i cái nhìn toà n cục các diá»…n tiến ở các quốc gia châu á và trên thế giá»›i.
Cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX, diá»…n ra bước chuyển mạnh mẽ từ há»c thuáºt truyá»n thống cá»§a Nho gia sang nghiên cứu Nho gia vá»›i tư cách là má»™t lÄ©nh vá»±c há»c thuáºt lấy tư tưởng Nho gia là m đối tượng nghiên cứu. Trong quá khứ, suốt nhiá»u thế ká»·, các quốc gia Äông à ( Trung Quốc, Hà n Quốc, Nháºt Bản, Việt Nam) tình hình chung là , có số lượng rất lá»›n những ngưá»i cả Ä‘á»i nghiên cứu, suy ngẫm vá» kinh Ä‘iển cá»§a Nho gia. Há»c thuáºt cá»§a há», bao gồm huấn giải, khảo chứng, chú sá»›, truyện chú cho kinh Ä‘iển. Äối vá»›i thiên kinh địa nghÄ©a, há»c là để lÄ©nh há»™i, tiếp thu và biến giáo nghÄ©a thà nh thá»±c tiá»…n đạo đức sinh động ở bản thân mình. Há»c thuáºt cá»§a há» là xiển phát nghÄ©a lý và tìm hiểu tư tưởng vá»›i tư cách cá»§a giáo đồ. Công việc được tiến hà nh vá»›i tinh thần sùng kÃnh tôn vinh. Các hoạt động đó gá»i chung là kinh há»c. Bước chuyển biến lá»›n cá»§a há»c thuáºt đầu thế ká»· XX là từ kinh há»c Nho gia sang khoa há»c nghiên cứu Nho gia hiện đại vá»›i đối tượng và phương pháp nghiên cứu rõ rà ng. Công việc nà y được nhiá»u há»c giả Trung Quốc đầu thế ká»· XX tiến hà nh vá»›i quy mô lá»›n, những tên tuổi thưá»ng được nhắc đến như Lương Khải Siêu, Trần Äá»™c Tú, Lý Äại Chiêu, Hồ ThÃch…
Tại Việt Nam, quá trình giải thể cá»§a ná»n giáo dục khoa cá» Nho há»c những năm 1918-1919, quá trình Âu hóa diá»…n ra mạnh mẽ và sâu sắc trong xã há»™i Việt Nam cÅ©ng đã tạo ra những chuyển biến quan trá»ng trong lÄ©nh vá»±c nghiên cứu và thảo luáºn Nho há»c. Phan Bá»™i Châu vá»›i Khổng há»c đăng và Kinh Dịch có thể coi là những hoạt động cuối cùng theo cách xiển phát kinh Ä‘iển, cổ vÅ© cho tư tưởng Nho gia. Nho giáo, má»™t cuốn sách giá»›i thiệu vá» Nho giáo khá hệ thống và sâu sắc cá»§a Trần Trá»ng Kim, cÅ©ng ra mắt độc giả và o giữa tháºp ká»· 30. Tuy đầy tâm huyết và trong cách nhìn có nhiá»u nét má»›i mẻ, nhưng cả Phan Bá»™i Châu và Trần Trá»ng Kim vá» căn bản vẫn chưa vượt ra ngoà i phên dáºu há»c thuáºt cá»§a nhà nho, tức cái há»c chú sá»›, giảng nghÄ©a quen thuá»™c cá»§a nhà Nho.
Những bà i phê phán Nho giáo cá»§a Phan Khôi trên báo Thần Chung và những bà i phê phán Nho giáo trên báo Nam phong và các tá» báo khác tháºp ká»· 20 đầu tháºp ká»· 30 tuy gay gắt và quyết liệt nhưng phần nhiá»u là những Ä‘oạn thảo luáºn có tÃnh khen chê hÆ¡n là phân tÃch mổ xẻ có bà i bản có phương pháp, đúng nghÄ©a là má»™t lÄ©nh vá»±c khoa há»c lấy tư tưởng Nho gia là m đối tượng nghiên cứu. Việc nghiên cứu Nho giáo má»™t cách đúng nghÄ©a, chỉ thá»±c sá»± bắt đầu từ 1938 vá»›i Khổng giáo phê bình tiểu luáºn cá»§a Äà o Duy Anh. Ông đã nghiên cứu Nho giáo vá»›i phương pháp luáºn má»›i mẻ, khoa há»c, có hệ thống, có phương pháp. Ông đã có cái nhìn khách quan khoa há»c hÆ¡n những thế hệ trước trong việc đánh giá nghiên cứu vá» Khổng giáo. Tuy chỉ là má»™t công trình có số lượng trang chữ khiêm tốn vá»›i cái tên tiểu luáºn, nhưng công trình thá»±c sá»± đã đánh dấu mốc quan trá»ng trong lịch sá» nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam thế ká»· XX, cÅ©ng như lịch sá» tư tưởng Việt Nam hiện đại nói chung. Vá»›i ý nghÄ©a đó, Äà o Duy Anh là ngưá»i khai mở cho lÄ©nh vá»±c nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam thá»i kỳ hiện đại.
Äà o Duy Anh là ngưá»i đầu tiên áp dụng phương pháp luáºn nghiên cứu cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác và o nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam. Theo hướng nà y, Äà o Duy Anh đặc biệt chú ý tá»›i những nguyên nhân, những Ä‘iá»u kiện kinh tế, chÃnh trị, xã há»™i cá»§a thá»i Ä‘iểm Nho giáo ra Ä‘á»i cÅ©ng như những nhân tố tạo ra những biến thiên cá»§a nó trong lịch sá», và cuối cùng luáºn bà n vá» lẽ tồn vong tất yếu cá»§a nó trong lịch sá». Sá»± tồn tại cá»§a má»™t loại tư tưởng, há»c thuyết theo ông Ä‘á»u có tÃnh lịch sá» cụ thể, trong đó Ä‘iá»u kiện kinh tế có ý nghÄ©a quyết định. Ông viết: “Phà m má»™t chế độ thà nh láºp hay biến thiên, tất do nhiá»u nguyên nhân, như tư tưởng, táºp quán tôn giáo, mỹ thuáºt, chá»§ng tá»™c, địa lý…, nhưng cái nguyên nhân trá»ng yếu nhất là điá»u kiện kinh tế. Chế độ nô lệ thà nh láºp ở trên ná»n kinh tế nô lệ, chế độ phongkiến thà nh láºp ở trên ná»n kinh tế phong kiến, chế độ tư bản thà nh láºp trên ná»n kinh tế tư bản, nói tóm lại thì chế độ tức phản ánh cá»§a kinh tế. Váºy thì chế độ biến thiên, tất vì ná»n tảng kinh tế biến thiên...â€(1).
Rõ rà ng, Äà o Duy Anh đã váºn dụng má»™t cách khá triệt để và sâu sắc phương pháp luáºn Mác xÃt, quan Ä‘iểm kinh tế luáºn Mác xÃt để nghiên cứu các vấn đỠtư tưởng phương Äông. Phương pháp mà Äà o Duy Anh tiến hà nh để thao tác, luáºn giải chÃnh là phương pháp xã há»™i há»c lịch sá» mà nhiá»u há»c giả Mác xÃt áp dụng. Cách là m nà y chưa từng thấy ở các há»c giả Việt Nam, mà ở Trung Quốc cÅ©ng má»›i bắt đâù được triển khai.
Theo hướng nà y, Äà o Duy Anh đã lý giải, mô tả kỹ lưỡng tình hình ná»n sản xuất nông nghiệp, công thương nghiệp, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp. Vấn đỠcông cụ sản xuất, tổ chức sản xuất. Trong đó ông coi việc tìm ra và xá» dụng công cụ bằng sắt có tÃnh chất quyết định tá»›i các chuyển biến kinh tế, xã há»™i thá»i Chu. Quan Ä‘iểm nà y có phần giống quan Ä‘iểm cá»§a Hồ ThÃch, Quách Mạt Nhược, Hầu Ngoại Lư ở Trung Quốc. Äà o Duy Anh cÅ©ng chú ý phân tÃch tá»›i những chuyển biến xã há»™i, những biến chuyển trong tầng lá»›p dân cư, sá»± xuất hiện cá»§a những giai tầng xã há»™i má»›i…Khi phân tÃch các vấn đỠxã há»™i, ông tá» ra quán triệt các quan Ä‘iểm duy váºt lịch sá» cá»§a Mác, các vấn đỠlý luáºn cá»§a há»c thuyết Mác vá» phân chia giai cấp và đấu tranh giai cấp. Ông nói:
"Khổng tá» chÃnh là nhà triết há»c đại biểu cho tư tưởng cá»§a giai cấp tân địa chá»§ và sÄ© phiệt, mà Khổng giáo là há»c thuyết đại biểu cho tư tưởng thống trị và trá»ng nông cá»§a giai cấp ấyâ€(2). ChÃnh Äà o Duy Anh đã mở đầu việc nghiên cứu các vấn đỠcá»§a tư tưởng, văn hóa, chÃnh trrị, xã há»™i phương Äông trên cÆ¡ sở phân tÃch các quan hệ giai cấp, những xung đột và đấu tranh giai cấp để đánh giá các vấn đỠtư tưởng. Rất nhiá»u vấn đỠtư tưởng phức tạp cá»§a Khổng tá», cá»§a tầng lá»›p sÄ© đương thá»i, những hạn chế, tÃnh bảo thá»§, tÃnh cải lương cá»§a tư tưởng Khổng tá» Ä‘á»u được Äà o Duy Anh tố nguyên vá» vị trÃ, lợi Ãch và đặc Ä‘iểm cá»§a giai cấp tân địa chá»§.
Quan Ä‘iểm kinh tế luáºn và há»c thuyết phân chia giai cấp và đấu tranh giai cấp được Äà o Duy Anh váºn dụng quán xuyết toà n bá»™ Tiểu luáºn. Nó mở đầu cho xu hướng luáºn giải vá» các hiện tượng tư tưởng lấy phương pháp luáºn Mác xÃt là m cÆ¡ sở, là m kim chỉ nam. Công việc nghiên cứu theo hướng đó đã đạt được những ưu Ä‘iểm mà trước đó chưa từng có. Nó cho phép lý giải được những nguyên nhân khá xác đáng và thuyết phục cá»§a các hiện tượng tư tưởng, xã há»™i. Tuy nhiên công việc cá»§a Äà o Duy Anh đồng thá»i cÅ©ng mở đầu cho má»™t hướng nghiên cứu còn có phần cứng nhắc, khiên cưỡng, do quá trình váºn dụng phương pháp luáºn Mác xÃt chưa thá»±c nhuần nhuyá»…n gây ra.
Những ưu thế mà phương pháp luáºn Mác xÃt Ä‘em lại cho giá»›i nghiên cứu là hiển nhiên, không thể phá»§ định được. Ở đây chúng tôi chỉ bà n tá»›i má»™t và i Ä‘iểm liên quan tá»›i việc áp dụng cụ thể phương pháp luáºn đó cá»§a má»™t há»c giả cụ thể cho má»™t đối tượng nghiên cứu cụ thể là Nho giáo ở má»™t thá»i Ä‘iểm cụ thể là ná»a đầu thế ká»· XX.
Äà o Duy Anh thuá»™c thế hệ những ngưá»i đầu tiên áp dụng phương pháp luáºn Mác xit và o nghiên cứu văn hóa phương Äông, cụ thể là ở Việt Nam. Tác giả đã áp dụng phương pháp luáºn nà y cho má»™t đối tượng nghiên cứu khá rá»™ng lá»›n, từ triết há»c, lịch sá», địa lý, văn há»c, phong tục táºp quán... Trong đó các công trình nghiên cứu có tÃnh chất đại cương vá» lịch sá»§ Việt Nam, lịch sá» văn hóa và tư tưởng Việt Nam là tiêu biểu hÆ¡n cả. Phương pháp mà Äà o Duy Anh váºn dụng chÃnh là phương pháp xã há»™i há»c lịch sá». Việc lần đầu áp dụng loại phương pháp luáºn có nhiá»u ưu thế nà y đã tạo cho tác giả những năng lá»±c giải quyết mạnh mẽ các vấn đỠkhoa há»c. Quan Ä‘iểm duy váºt biện chứng và duy váºt lịch sỠđã khiến cho nhiá»u vấn đỠchÃnh trị, xã há»™i, lịch sá» vốn rất phức tạp được nhìn nháºn má»™t cách sáng rõ. Nó thá»±c sá»± tạo ra má»™t bước phát triển có tÃnh cách mạng vá» mặt phương pháp luáºn và phương pháp nghiên cứu. Tuy nhiên chÃnh vì là những ngưá»i đầu tiên áp dụng loại phương pháp luáºn nà y nên việc áp dụng nó không tránh khá»i nhiá»u chá»— còn khiên cưỡng, thô sÆ¡, chưa đạt tá»›i độ tinh tưá»ng nhuần nhuyá»…n sâu sắc, tinh tế. Mặt khác do đối tượng nghiên cứu có nhiá»u nét đặc thù mà những phân định rạch ròi vá» lá»±c lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, việc phân chia giai cấp ở phương Äông gặp phải những khó khăn cản trở. Tức tÃnh đặc thù cá»§a phương thức sản xuất châu à là rất lá»›n, Ä‘iá»u đó có cản trở việc triển khai phương pháp luáºn nghiên cứu loại nà y.
Khi phân tÃch những vấn đỠmà theo Äà o Duy Anh là cốt lõi, là ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a há»c thuyết Khổng tá», tác giả chú ý tá»›i các vấn đỠnhư biến hóa tùy theo, chÃnh danh, trung ương táºp quyá»n, nhân, hiếu, tam tòng, trung dung, quân tá», lá»… nhạc, tuy nhiên tác giả má»›i chỉ luáºn giải ở mức sÆ¡ giản. Tác giả chưa chú ý là m rõ hà m nghÄ©a cá»§a từng phạm trù, lý giải tá»· má»· từng quan niệm. Äiá»u nà y khó có thể đòi há»i hÆ¡n vì chÃnh tác giả đã nói từ đầu rằng tiểu luáºn nà y chỉ có tÃnh chất đỠcương cho má»™t công trình quy mô lá»›n hÆ¡n. Äiá»u đáng nói ở đây là tác giả đã quá thiên vá» lý giải những nguồn gốc giai cấp, đặc tÃnh giai cấp cá»§a các tư tưởng đó. Giai cấp tân địa chá»§ - sÄ© phiệt được ông cho là chá»§ thể tư tưởng cá»§a má»i quan niệm cá»§a Khổng tá». Ông viết: “Ta có thể nói rằng phương pháp dung hoà hai cái khuynh hướng đả đảo địa vị cá»§a giai cấp quý tá»™c cÅ© và cá»§ng cố địa vị cá»§a giai cấp tân địa chá»§, chÃnh là đạo trung dung váºyâ€(3).
Khi phân tÃch các Ä‘iá»u kiện tồn tại ở thá»i Xuân Thu, Chiến Quốc ở Trung Quốc, do quá chú ý, mải miết theo Ä‘uổi những vấn đỠthuá»™c hoà n cảnh kinh tế, cÆ¡ cấu giai cấp, những mâu thuẫn giai cấp... tác giả đã không chú ý đúng mức tá»›i những nhân tố phát triển ná»™i tại cá»§a chÃnh văn hóa, há»c thuáºt, tư tưởng cá»§a Trung Quốc cÅ©ng như những biến thiên cá»§a nó trong hoà n cảnh kinh tế, xã há»™i có những thay đổi to lá»›n. Những nhân tố đó chẳng hạn như truyá»n thống lá»… nhạc, vu giáo, cấu trúc gia tá»™c và văn hóa gia tá»™c, thể chế tông pháp... ChÃnh Khổng tá» là ngưá»i đứng ở tâm Ä‘iểm cá»§a má»i sá»± biến chuyển văn hóa và há»c thuáºt, là ngưá»i đóng vai trò tổng kết văn hóa, là ngưá»i há»™i tụ những truyá»n thống lá»›n cá»§a văn hóa Trung Quốc cổ đại. Äi lướt qua những vấn đỠhệ trá»ng cá»§a truyá»n thống văn hóa Trung Quốc, Äà o Duy Anh đã chưa là m rõ được, luáºn giải được những Ä‘iểm có thể coi là cốt tá»§y cá»§a tư tưởng Khổng tá», cùng những đặc Ä‘iểm tư duy, phương pháp tu dưỡng, cÆ¡ chế tâm lý cá»§a sá»± tu thân ná»™i tỉnh. Tác giả má»›i thiên vá» lý giải phương diện chÃnh trị xã há»™i cá»§a há»c thuyết. Äà o Duy Anh nhắc tá»›i cả lá»…, nhạc,nhân, chÃnh danh, thá»i, những không chỉ ra mối liên hệ ná»™i tại cá»§a chúng, cÆ¡ chế tương tác, phối hợp cá»§a chúng tạo thà nh má»™t chỉnh thể cá»§a há»c thuyết Khổng phu tá». Việc nhìn nháºn và chỉ ra sá»± váºn động ná»™i tại cá»§a văn hóa, tư tưởng Trung Quốc cÅ©ng cần thiết má»™t cái nhìn lịch sá», quan Ä‘iểm biện chứng, tuy nhiên do quá chú ý tá»›i thân pháºn xã há»™i, thà nh phần giai cấp cá»§a Khổng tá» và tầng lá»›p sÄ© nên tác giả đã chưa chú ý tá»›i các phương diện nà y.
Sá»± thiếu hụt nà y không chỉ thấy ở Äà o Duy Anh mà ở Việt Nam đầu thế ká»· XX và suốt nhiá»u tháºp ká»· giữa thế ká»· XX, ngưá»i ta vẫn ngại nói tá»›i những nhân tố phát triển ná»™i tại cá»§a tư tưởng và há»c thuáºt, sá»± chuyển hóa và ngưng tụ cá»§a các hiện tượng văn hóa vì sợ quy là duy tâm. Äó chÃnh là má»™t hạn chế trong sá»± váºn dụng phương pháp luáºn mác xÃt nghiên cứu các vấn đỠcá»§a tư tưởng và văn hóa Việt Nam.
Mặt khác, Äà o Duy Anh cÅ©ng đã không thấy được rằng tư tưởng Khổng tá» không phải nhất thà nh bất biến, mà có sá»± váºn động trong các chặng khác nhau cá»§a Ä‘á»i sống, ở từng chặng khác nhau trong Ä‘á»i Khổng tá». Äòi há»i như váºy là có phần quá đối vá»›i các há»c giả tháºp ká»· 30. Những đóng góp khoa há»c cá»§a Äà o Duy Anh không vì những lẽ đó mà giảm phần ý nghÄ©a quan trá»ng, tuy nhiên nếu đặt vấn đỠcần định vị tác phẩm Khổng giáo phê bình tiểu luáºn trong lịch sá» nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam thế ká»· XX thì nhìn nháºn nhiá»u chiá»u, chỉ ra các hạn chế cá»§a việc áp dụng các quan Ä‘iểm nghiên cứu là không thể lảng tránh. Những hạn chế đó là những hạn chế mang tÃnh lịch sá».
Má»™t Ä‘iểm cần bà n nữa cá»§a Khổng giáo phê bình tiểu luáºn cá»§a Äà o Duy Anh là ; tác giả cá»§a nó quá thiên vá» nhìn nháºn Khổng tá» vá»›i tư cách là ngưá»i đại diện cho má»™t giai cấp trong xã há»™i mà còn chưa chú ý thÃch đáng tá»›i chÃnh ông vá»›i tư cách là chá»§ thể cá»§a má»i tư tưởng và tình cảm đã được ông diá»…n tả sinh động trong Luáºn ngữ. Các triết thuyết cá»§a Phương Äông hầu hết là những thứ triết há»c nhân sinh. Những Ä‘iá»u mà Khổng Tá» nói ra là những tư tưởng thuá»™c loại minh triết ứng xá». Há»c thuyết cá»§a há» thưá»ng là những suy ngẫm, đúc rút, thể nghiệm má»™t Ä‘á»i. Cuá»™c Ä‘á»i há» thưá»ng là những hiện hữu sinh động nhất cho chÃnh há»c thuyết cá»§a há». Theo cách quan niệm nà y, sá»± chú ý tá»›i Ä‘á»i sống tâm lý, tình cảm, khát vá»ng cá»§a chá»§ thể tư tưởng là hết sức cần thiết để ta hiểu triết thuyết cá»§a há». Nói như thế cÅ©ng có nghÄ©a là cần đặt tư tưởng trong con ngưá»i sống động vá»›i những phần thuá»™c vá» nhân tÃnh phổ biến để nhìn nháºn
Vá» những Ä‘iểm nà y, các há»c giả áp dụng các quan Ä‘iểm giai cấp và kinh tế luáºn còn chưa chú ý má»™t cách thÃch đáng. Từ cuối thế ká»· XX, các công trình nghiên cứu trên thế giá»›i và ngay tại Trung Quốc - quê hương cá»§a Khổng giáo - đã chú ý rất nhiá»u tá»›i các phương diện nà y cá»§a chá»§ thể tư tưởng và hỠđã thu được rất nhiá»u thà nh tá»±u. Các công trình nghiên cứu vá» Nho giáo cá»§a Lý Trạch Háºu, Trịnh Gia Äống, Trương Láºp Văn, Phương Khắc Láºp ở Trung Quốc là những và dụ tiêu biểu.
Việc nhắc đến hạn chế nà y cá»§a Khổng giáo phê bình tiểu luáºn chỉ là nhân việc đánh giá má»™t công trình mà nhìn lướt lại má»™t số vấn đỠtrong lịch sá» nghiên cứu Nho giáo thế ká»· XX. Sau Äà o Duy Anh ,đã có nhiá»u công trình nghiên cứu Nho giáo tiếp tục xuất hiện ở Việt Nam, nhưng việc chú ý tá»›i những nhân tố phát triển ná»™i tại cá»§a há»c thuáºt, vai trò cá»§a chá»§ thể tư tưởng, tÃnh hệ thống và những mối liên hệ đặc biệt trong tư tưởng Nho giáo... vẫn chưa phải đã được đánh giá phân tÃch má»™t cách đầy đủ. Sá»± đánh giá nà y cÅ©ng không ngoà i mục Ä‘Ãch lưu ý tá»›i lượng công việc rất lá»›n, rất ngổn ngang mà những thế hệ hiện nay còn phải là m. Và điá»u đáng nói hÆ¡n là những hạn chế đó hiện nay nhiá»u ngưá»i vẫn Ä‘i theo mà không có sá»± thay đổi Ä‘iểu chỉnh khắc phục má»™t cách mạnh mẽ có hiệu quả.
Nho giáo Việt Nam vá»›i những cách nhìn nháºn và cách đánh giá má»›i mẻ, vá»›i những phương pháp không ngừng được đổi má»›i và hoà n thiện vẫn là những đòi há»i không ngừng được đặt ra. Khổng giáo phê bình tiểu luáºn đã thá»±c hiện sứ mệnh khởi đầu cho khoa nghiên cứu Nho giáo vá»›i tư cách là môn há»c thuáºt ở Việt Nam. Vá»›i tư cách khai ná»n đắp móng thá»i kỳ đầu, những ưu nhược như đã phân tÃch là không thể tránh khá»i.
Nhìn lại khoảng thá»i gian diá»…n ra các thảo luáºn vá» Khổng giáo đầu thế ká»· XX, chúng ta thấy dòng lá»›n cá»§a tư tưởng lúc đó là phản truyá»n thống. Việc mổ xẻ, nghiên cứu tư tưởng Nho gia nhằm mục tiêu ngăn chặn những di hại cá»§a nó được nhiá»u ngưá»i công khai nói tá»›i. Äiá»u nà y được coi là tâm huyết vá»›i dân tá»™c và có trách nhiệm. Xu hướng nghiên cứu phê phán cÅ©ng là âm hưởng chÃnh cá»§a tác phẩm Khổng giáo phê bình tiểu luáºn.
Äà o Duy Anh không tán thà nh hai khuynh hướng, á»§ng há»™ nhiệt thà nh và phê phán kịch liệt như diá»…n ra ở Trung Quốc[1], ông muốn bà y tá» quan Ä‘iểm thái độ riêng, tức phân tÃch mổ xẻ đối tượng má»™t cách khách quan khoa há»c vá»›i những gì nó vốn có vá»›i tất cả ưu nhược cá»§a nó, từ đó loại bá» nhược Ä‘iểm, phát huy ưu Ä‘iểm. Việc váºn dụng phương pháp luáºn Mác xÃt như vừa nói ở trên cÅ©ng không ngoà i mục Ä‘Ãch chỉ ra những ưu nhược má»™t cách khách quan. Tuy nhiên những Ä‘iá»u thuá»™c vá» Nho giáo được Äà o Duy Anh chỉ ra phần lá»›n là những nhược Ä‘iểm. Không khà chung cá»§a tác phẩm vẫn là phê phán. Äiểm nà y là sá»± nháºn thức trà tÃnh mà ông không thể tránh được. Nó vẫn là xu hướng lá»›n cá»§a thá»i đại lúc bấy giá». Má»™t cách tất yếu Äà o Duy Anh thấy Nho giáo để lại những di hại không thể chối bá». Ông cÅ©ng nháºn thấy những mặt lá»—i thá»i cổ há»§ mà cuá»™c sống má»›i đã là m phÆ¡i bầy nó má»™t cách rõ rà ng. Nhưng Äà o Duy Anh cÅ©ng không tán thà nh vá»›i quan Ä‘iểm phá»§ định sạch trÆ¡n, coi khinh Nho giáo, quả quyết từ nay vá» sau Khổng giáo không còn có chá»— đứng gì trong Ä‘á»i sống xã há»™i nữa. Äà o Duy Anh cÅ©ng lưu ý các nhà Tân há»c vá» thái độ đối vá»›i văn hóa truyá»n thống dân tá»™c nói chung và vá»›i Khổng giáo nói riêng. Ông nhìn nháºn vấn đỠcó tÃnh khách quan chừng má»±c hÆ¡n: “Váºy theo ngu ý thì nghiên cứu Khổng giáo là má»™t Ä‘iá»u cần thiết cho các nhà trà thức ở nước ta, nếu há» muốn sinh hoạt nhịp nhà ng vá»›i xã há»™i, chứ không phải ở trên đám đất chôn nhau cắt rốn cá»§a mình mà như ngưá»i khách lạ qua đưá»ngâ€(4). Quan Ä‘iểm biện chứng cÅ©ng đã đưa Äà o Duy Anh tá»›i cái nhìn phá»§ định có tÃnh kế thừa. Äá»i sống văn hóa hiện đại sẽ vẫn bảo lưu những giá trị tinh thần cá»§a Nho giáo, Nho giáo vẫn có mặt tÃch cá»±c, cái tÃch cá»±c đó cần nghiên cứu kế thừa, cái ảnh hưởng tiêu cá»±c cần gạt bá». Muốn kế thừa hay phá»§ định gạt bá» Ä‘iá»u cần thiết trước tiên là phải hiểu cho đúng chân tướng cá»§a nó. Äó là lý trà mách bảo và cÅ©ng là tình cảm nồng háºu, không thiên lệch ở ngưá»i trà thức có tầm nhìn xa rá»™ng. “Khổng giáo ở nước ta xưa nay chưa từng có ai nghiên cứu cho tưá»ng táºn. Các nhà cá»±u há»c thì cho Khổng giáo là kim khoa ngá»c luáºt, cứ há»c theo cho đúng chứ không cần phải dùng trà phê bình. Còn các nhà tân há»c thì khinh dẻ quá. Hiện nay ta phải Ä‘em phương pháp khoa há»c mà nghiên cứu Khổng giáo thì má»›i biết rõ địa vị và công dụng cá»§a nó trong lịch sỠđượcâ€(5).
Rõ rà ng, ngoà i cái nhìn có tÃnh khoa há»c cụ thể cố gắng đẩy việc nghiên cứu tá»›i khách quan, ở Äà o Duy Anh từ tâm thức vẫn tồn tại má»™t tình cảm nồng háºu vá»›i Khổng giáo. Tuy nhiên trong cách cảm nháºn cá»§a Äà o Duy Anh, Khổng giáo không tồn tại má»™t cách độc láºp, mà tồn tại vá»›i tư cách má»™t thà nh tố cá»§a văn hóa truyá»n thống dân tá»™c. Tuy nhiên do bối cảnh thá»i đại, Äà o Duy Anh không Ä‘i sâu phân tÃch những giá trị tÃch cá»±c, bá»n vững cá»§a Khổng giáo, ông chỉ lưu ý má»™t thái độ cần thiết đúng đắn đối vá»›i Nho giáo, tránh cá»±c Ä‘oan. Äó cÅ©ng đã là điá»u đáng quý trong nháºn thức và tình cảm cá»§a trà thức dân tá»™c lúc bất giá».
N.K.S
_______________
1, 2, 3, 4, 5. Khổng giáo phê bình tiểu luáºn, Quan hải tùng thư, Huế, 1938, tr.27, 42, 73, 152. Các trÃch dẫn từ kinh Ä‘iển cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác Ä‘á»u do Äà o Duy Anh tá»± dịch từ nguyên bản tiếng Pháp và chú thÃch cụ thể xuất xứ.
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: