Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Thế Giá»›i Muôn Mầu > Sách - Tài liệu > Tá»§ sách Lịch sá»­ - Äịa lý > Lịch Sá»­
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 07-04-2008, 08:51 PM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 35 phút 40 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
Một Thái độ đúng đắn đối Với Nho Giáo - Nguyễn Kim Sơn

Trong xu hướng tổng kết thế ká»· XX, đánh giá lại, định vị những công trình nghiên cứu có ý nghÄ©a lá»›n như Khổng giáo phê bình tiểu luận (Quan hải tùng thư, Huế, 1938) là việc làm rất cần thiết. Äã đủ độ lùi cần thiết cá»§a thá»i gian để chúng ta định vị được Khổng giáo phê bình tiểu luận trong dòng vận động cá»§a tư tưởng và há»c thuật, trong lịch trình triển khai áp dụng, vận dụng và thể nghiệm các phương pháp luận nghiên cứu, các quan Ä‘iểm nghiên cứu. Äồng thá»i cÅ©ng đặt tác phẩm trong dòng vận động cá»§a tư tưởng Việt Nam, tâm thái cá»§a các tầng lá»›p xã há»™i trong buổi Âu à giao thá»i, trong buổi chá»n đưá»ng phát triển cá»§a văn hóa Việt Nam, đặt nó trong lịch sá»­ nghiên cứu Nho giáo thế ká»· XX nói chung, vá»›i cái nhìn toàn cục các diá»…n tiến ở các quốc gia châu á và trên thế giá»›i.

Cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX, diá»…n ra bước chuyển mạnh mẽ từ há»c thuật truyá»n thống cá»§a Nho gia sang nghiên cứu Nho gia vá»›i tư cách là má»™t lÄ©nh vá»±c há»c thuật lấy tư tưởng Nho gia làm đối tượng nghiên cứu. Trong quá khứ, suốt nhiá»u thế ká»·, các quốc gia Äông à ( Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam) tình hình chung là, có số lượng rất lá»›n những ngưá»i cả Ä‘á»i nghiên cứu, suy ngẫm vá» kinh Ä‘iển cá»§a Nho gia. Há»c thuật cá»§a há», bao gồm huấn giải, khảo chứng, chú sá»›, truyện chú cho kinh Ä‘iển. Äối vá»›i thiên kinh địa nghÄ©a, há»c là để lÄ©nh há»™i, tiếp thu và biến giáo nghÄ©a thành thá»±c tiá»…n đạo đức sinh động ở bản thân mình. Há»c thuật cá»§a há» là xiển phát nghÄ©a lý và tìm hiểu tư tưởng vá»›i tư cách cá»§a giáo đồ. Công việc được tiến hành vá»›i tinh thần sùng kính tôn vinh. Các hoạt động đó gá»i chung là kinh há»c. Bước chuyển biến lá»›n cá»§a há»c thuật đầu thế ká»· XX là từ kinh há»c Nho gia sang khoa há»c nghiên cứu Nho gia hiện đại vá»›i đối tượng và phương pháp nghiên cứu rõ ràng. Công việc này được nhiá»u há»c giả Trung Quốc đầu thế ká»· XX tiến hành vá»›i quy mô lá»›n, những tên tuổi thưá»ng được nhắc đến như Lương Khải Siêu, Trần Äá»™c Tú, Lý Äại Chiêu, Hồ Thích…

Tại Việt Nam, quá trình giải thể cá»§a ná»n giáo dục khoa cá»­ Nho há»c những năm 1918-1919, quá trình Âu hóa diá»…n ra mạnh mẽ và sâu sắc trong xã há»™i Việt Nam cÅ©ng đã tạo ra những chuyển biến quan trá»ng trong lÄ©nh vá»±c nghiên cứu và thảo luận Nho há»c. Phan Bá»™i Châu vá»›i Khổng há»c đăng và Kinh Dịch có thể coi là những hoạt động cuối cùng theo cách xiển phát kinh Ä‘iển, cổ vÅ© cho tư tưởng Nho gia. Nho giáo, má»™t cuốn sách giá»›i thiệu vá» Nho giáo khá hệ thống và sâu sắc cá»§a Trần Trá»ng Kim, cÅ©ng ra mắt độc giả vào giữa thập ká»· 30. Tuy đầy tâm huyết và trong cách nhìn có nhiá»u nét má»›i mẻ, nhưng cả Phan Bá»™i Châu và Trần Trá»ng Kim vá» căn bản vẫn chưa vượt ra ngoài phên dậu há»c thuật cá»§a nhà nho, tức cái há»c chú sá»›, giảng nghÄ©a quen thuá»™c cá»§a nhà Nho.

Những bài phê phán Nho giáo cá»§a Phan Khôi trên báo Thần Chung và những bài phê phán Nho giáo trên báo Nam phong và các tá» báo khác thập ká»· 20 đầu thập ká»· 30 tuy gay gắt và quyết liệt nhưng phần nhiá»u là những Ä‘oạn thảo luận có tính khen chê hÆ¡n là phân tích mổ xẻ có bài bản có phương pháp, đúng nghÄ©a là má»™t lÄ©nh vá»±c khoa há»c lấy tư tưởng Nho gia làm đối tượng nghiên cứu. Việc nghiên cứu Nho giáo má»™t cách đúng nghÄ©a, chỉ thá»±c sá»± bắt đầu từ 1938 vá»›i Khổng giáo phê bình tiểu luận cá»§a Äào Duy Anh. Ông đã nghiên cứu Nho giáo vá»›i phương pháp luận má»›i mẻ, khoa há»c, có hệ thống, có phương pháp. Ông đã có cái nhìn khách quan khoa há»c hÆ¡n những thế hệ trước trong việc đánh giá nghiên cứu vá» Khổng giáo. Tuy chỉ là má»™t công trình có số lượng trang chữ khiêm tốn vá»›i cái tên tiểu luận, nhưng công trình thá»±c sá»± đã đánh dấu mốc quan trá»ng trong lịch sá»­ nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam thế ká»· XX, cÅ©ng như lịch sá»­ tư tưởng Việt Nam hiện đại nói chung. Vá»›i ý nghÄ©a đó, Äào Duy Anh là ngưá»i khai mở cho lÄ©nh vá»±c nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam thá»i kỳ hiện đại.

Äào Duy Anh là ngưá»i đầu tiên áp dụng phương pháp luận nghiên cứu cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác vào nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam. Theo hướng này, Äào Duy Anh đặc biệt chú ý tá»›i những nguyên nhân, những Ä‘iá»u kiện kinh tế, chính trị, xã há»™i cá»§a thá»i Ä‘iểm Nho giáo ra Ä‘á»i cÅ©ng như những nhân tố tạo ra những biến thiên cá»§a nó trong lịch sá»­, và cuối cùng luận bàn vá» lẽ tồn vong tất yếu cá»§a nó trong lịch sá»­. Sá»± tồn tại cá»§a má»™t loại tư tưởng, há»c thuyết theo ông Ä‘á»u có tính lịch sá»­ cụ thể, trong đó Ä‘iá»u kiện kinh tế có ý nghÄ©a quyết định. Ông viết: “Phàm má»™t chế độ thành lập hay biến thiên, tất do nhiá»u nguyên nhân, như tư tưởng, tập quán tôn giáo, mỹ thuật, chá»§ng tá»™c, địa lý…, nhưng cái nguyên nhân trá»ng yếu nhất là Ä‘iá»u kiện kinh tế. Chế độ nô lệ thành lập ở trên ná»n kinh tế nô lệ, chế độ phongkiến thành lập ở trên ná»n kinh tế phong kiến, chế độ tư bản thành lập trên ná»n kinh tế tư bản, nói tóm lại thì chế độ tức phản ánh cá»§a kinh tế. Vậy thì chế độ biến thiên, tất vì ná»n tảng kinh tế biến thiên...â€(1).

Rõ ràng, Äào Duy Anh đã vận dụng má»™t cách khá triệt để và sâu sắc phương pháp luận Mác xít, quan Ä‘iểm kinh tế luận Mác xít để nghiên cứu các vấn đỠtư tưởng phương Äông. Phương pháp mà Äào Duy Anh tiến hành để thao tác, luận giải chính là phương pháp xã há»™i há»c lịch sá»­ mà nhiá»u há»c giả Mác xít áp dụng. Cách làm này chưa từng thấy ở các há»c giả Việt Nam, mà ở Trung Quốc cÅ©ng má»›i bắt đâù được triển khai.

Theo hướng này, Äào Duy Anh đã lý giải, mô tả kỹ lưỡng tình hình ná»n sản xuất nông nghiệp, công thương nghiệp, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp. Vấn đỠcông cụ sản xuất, tổ chức sản xuất. Trong đó ông coi việc tìm ra và xá»­ dụng công cụ bằng sắt có tính chất quyết định tá»›i các chuyển biến kinh tế, xã há»™i thá»i Chu. Quan Ä‘iểm này có phần giống quan Ä‘iểm cá»§a Hồ Thích, Quách Mạt Nhược, Hầu Ngoại Lư ở Trung Quốc. Äào Duy Anh cÅ©ng chú ý phân tích tá»›i những chuyển biến xã há»™i, những biến chuyển trong tầng lá»›p dân cư, sá»± xuất hiện cá»§a những giai tầng xã há»™i má»›i…Khi phân tích các vấn đỠxã há»™i, ông tá» ra quán triệt các quan Ä‘iểm duy vật lịch sá»­ cá»§a Mác, các vấn đỠlý luận cá»§a há»c thuyết Mác vá» phân chia giai cấp và đấu tranh giai cấp. Ông nói:

"Khổng tá»­ chính là nhà triết há»c đại biểu cho tư tưởng cá»§a giai cấp tân địa chá»§ và sÄ© phiệt, mà Khổng giáo là há»c thuyết đại biểu cho tư tưởng thống trị và trá»ng nông cá»§a giai cấp ấyâ€(2). Chính Äào Duy Anh đã mở đầu việc nghiên cứu các vấn đỠcá»§a tư tưởng, văn hóa, chính trrị, xã há»™i phương Äông trên cÆ¡ sở phân tích các quan hệ giai cấp, những xung đột và đấu tranh giai cấp để đánh giá các vấn đỠtư tưởng. Rất nhiá»u vấn đỠtư tưởng phức tạp cá»§a Khổng tá»­, cá»§a tầng lá»›p sÄ© đương thá»i, những hạn chế, tính bảo thá»§, tính cải lương cá»§a tư tưởng Khổng tá»­ Ä‘á»u được Äào Duy Anh tố nguyên vá» vị trí, lợi ích và đặc Ä‘iểm cá»§a giai cấp tân địa chá»§.

Quan Ä‘iểm kinh tế luận và há»c thuyết phân chia giai cấp và đấu tranh giai cấp được Äào Duy Anh vận dụng quán xuyết toàn bá»™ Tiểu luận. Nó mở đầu cho xu hướng luận giải vá» các hiện tượng tư tưởng lấy phương pháp luận Mác xít làm cÆ¡ sở, làm kim chỉ nam. Công việc nghiên cứu theo hướng đó đã đạt được những ưu Ä‘iểm mà trước đó chưa từng có. Nó cho phép lý giải được những nguyên nhân khá xác đáng và thuyết phục cá»§a các hiện tượng tư tưởng, xã há»™i. Tuy nhiên công việc cá»§a Äào Duy Anh đồng thá»i cÅ©ng mở đầu cho má»™t hướng nghiên cứu còn có phần cứng nhắc, khiên cưỡng, do quá trình vận dụng phương pháp luận Mác xít chưa thá»±c nhuần nhuyá»…n gây ra.

Những ưu thế mà phương pháp luận Mác xít Ä‘em lại cho giá»›i nghiên cứu là hiển nhiên, không thể phá»§ định được. Ở đây chúng tôi chỉ bàn tá»›i má»™t vài Ä‘iểm liên quan tá»›i việc áp dụng cụ thể phương pháp luận đó cá»§a má»™t há»c giả cụ thể cho má»™t đối tượng nghiên cứu cụ thể là Nho giáo ở má»™t thá»i Ä‘iểm cụ thể là ná»­a đầu thế ká»· XX.

Äào Duy Anh thuá»™c thế hệ những ngưá»i đầu tiên áp dụng phương pháp luận Mác xit vào nghiên cứu văn hóa phương Äông, cụ thể là ở Việt Nam. Tác giả đã áp dụng phương pháp luận này cho má»™t đối tượng nghiên cứu khá rá»™ng lá»›n, từ triết há»c, lịch sá»­, địa lý, văn há»c, phong tục tập quán... Trong đó các công trình nghiên cứu có tính chất đại cương vá» lịch sá»§ Việt Nam, lịch sá»­ văn hóa và tư tưởng Việt Nam là tiêu biểu hÆ¡n cả. Phương pháp mà Äào Duy Anh vận dụng chính là phương pháp xã há»™i há»c lịch sá»­. Việc lần đầu áp dụng loại phương pháp luận có nhiá»u ưu thế này đã tạo cho tác giả những năng lá»±c giải quyết mạnh mẽ các vấn đỠkhoa há»c. Quan Ä‘iểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sá»­ đã khiến cho nhiá»u vấn đỠchính trị, xã há»™i, lịch sá»­ vốn rất phức tạp được nhìn nhận má»™t cách sáng rõ. Nó thá»±c sá»± tạo ra má»™t bước phát triển có tính cách mạng vá» mặt phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Tuy nhiên chính vì là những ngưá»i đầu tiên áp dụng loại phương pháp luận này nên việc áp dụng nó không tránh khá»i nhiá»u chá»— còn khiên cưỡng, thô sÆ¡, chưa đạt tá»›i độ tinh tưá»ng nhuần nhuyá»…n sâu sắc, tinh tế. Mặt khác do đối tượng nghiên cứu có nhiá»u nét đặc thù mà những phân định rạch ròi vá» lá»±c lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, việc phân chia giai cấp ở phương Äông gặp phải những khó khăn cản trở. Tức tính đặc thù cá»§a phương thức sản xuất châu à là rất lá»›n, Ä‘iá»u đó có cản trở việc triển khai phương pháp luận nghiên cứu loại này.

Khi phân tích những vấn đỠmà theo Äào Duy Anh là cốt lõi, là ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a há»c thuyết Khổng tá»­, tác giả chú ý tá»›i các vấn đỠnhư biến hóa tùy theo, chính danh, trung ương tập quyá»n, nhân, hiếu, tam tòng, trung dung, quân tá»­, lá»… nhạc, tuy nhiên tác giả má»›i chỉ luận giải ở mức sÆ¡ giản. Tác giả chưa chú ý làm rõ hàm nghÄ©a cá»§a từng phạm trù, lý giải tá»· má»· từng quan niệm. Äiá»u này khó có thể đòi há»i hÆ¡n vì chính tác giả đã nói từ đầu rằng tiểu luận này chỉ có tính chất đỠcương cho má»™t công trình quy mô lá»›n hÆ¡n. Äiá»u đáng nói ở đây là tác giả đã quá thiên vá» lý giải những nguồn gốc giai cấp, đặc tính giai cấp cá»§a các tư tưởng đó. Giai cấp tân địa chá»§ - sÄ© phiệt được ông cho là chá»§ thể tư tưởng cá»§a má»i quan niệm cá»§a Khổng tá»­. Ông viết: “Ta có thể nói rằng phương pháp dung hoà hai cái khuynh hướng đả đảo địa vị cá»§a giai cấp quý tá»™c cÅ© và cá»§ng cố địa vị cá»§a giai cấp tân địa chá»§, chính là đạo trung dung vậyâ€(3).

Khi phân tích các Ä‘iá»u kiện tồn tại ở thá»i Xuân Thu, Chiến Quốc ở Trung Quốc, do quá chú ý, mải miết theo Ä‘uổi những vấn đỠthuá»™c hoàn cảnh kinh tế, cÆ¡ cấu giai cấp, những mâu thuẫn giai cấp... tác giả đã không chú ý đúng mức tá»›i những nhân tố phát triển ná»™i tại cá»§a chính văn hóa, há»c thuật, tư tưởng cá»§a Trung Quốc cÅ©ng như những biến thiên cá»§a nó trong hoàn cảnh kinh tế, xã há»™i có những thay đổi to lá»›n. Những nhân tố đó chẳng hạn như truyá»n thống lá»… nhạc, vu giáo, cấu trúc gia tá»™c và văn hóa gia tá»™c, thể chế tông pháp... Chính Khổng tá»­ là ngưá»i đứng ở tâm Ä‘iểm cá»§a má»i sá»± biến chuyển văn hóa và há»c thuật, là ngưá»i đóng vai trò tổng kết văn hóa, là ngưá»i há»™i tụ những truyá»n thống lá»›n cá»§a văn hóa Trung Quốc cổ đại. Äi lướt qua những vấn đỠhệ trá»ng cá»§a truyá»n thống văn hóa Trung Quốc, Äào Duy Anh đã chưa làm rõ được, luận giải được những Ä‘iểm có thể coi là cốt tá»§y cá»§a tư tưởng Khổng tá»­, cùng những đặc Ä‘iểm tư duy, phương pháp tu dưỡng, cÆ¡ chế tâm lý cá»§a sá»± tu thân ná»™i tỉnh. Tác giả má»›i thiên vá» lý giải phương diện chính trị xã há»™i cá»§a há»c thuyết. Äào Duy Anh nhắc tá»›i cả lá»…, nhạc,nhân, chính danh, thá»i, những không chỉ ra mối liên hệ ná»™i tại cá»§a chúng, cÆ¡ chế tương tác, phối hợp cá»§a chúng tạo thành má»™t chỉnh thể cá»§a há»c thuyết Khổng phu tá»­. Việc nhìn nhận và chỉ ra sá»± vận động ná»™i tại cá»§a văn hóa, tư tưởng Trung Quốc cÅ©ng cần thiết má»™t cái nhìn lịch sá»­, quan Ä‘iểm biện chứng, tuy nhiên do quá chú ý tá»›i thân phận xã há»™i, thành phần giai cấp cá»§a Khổng tá»­ và tầng lá»›p sÄ© nên tác giả đã chưa chú ý tá»›i các phương diện này.

Sá»± thiếu hụt này không chỉ thấy ở Äào Duy Anh mà ở Việt Nam đầu thế ká»· XX và suốt nhiá»u thập ká»· giữa thế ká»· XX, ngưá»i ta vẫn ngại nói tá»›i những nhân tố phát triển ná»™i tại cá»§a tư tưởng và há»c thuật, sá»± chuyển hóa và ngưng tụ cá»§a các hiện tượng văn hóa vì sợ quy là duy tâm. Äó chính là má»™t hạn chế trong sá»± vận dụng phương pháp luận mác xít nghiên cứu các vấn đỠcá»§a tư tưởng và văn hóa Việt Nam.

Mặt khác, Äào Duy Anh cÅ©ng đã không thấy được rằng tư tưởng Khổng tá»­ không phải nhất thành bất biến, mà có sá»± vận động trong các chặng khác nhau cá»§a Ä‘á»i sống, ở từng chặng khác nhau trong Ä‘á»i Khổng tá»­. Äòi há»i như vậy là có phần quá đối vá»›i các há»c giả thập ká»· 30. Những đóng góp khoa há»c cá»§a Äào Duy Anh không vì những lẽ đó mà giảm phần ý nghÄ©a quan trá»ng, tuy nhiên nếu đặt vấn đỠcần định vị tác phẩm Khổng giáo phê bình tiểu luận trong lịch sá»­ nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam thế ká»· XX thì nhìn nhận nhiá»u chiá»u, chỉ ra các hạn chế cá»§a việc áp dụng các quan Ä‘iểm nghiên cứu là không thể lảng tránh. Những hạn chế đó là những hạn chế mang tính lịch sá»­.

Má»™t Ä‘iểm cần bàn nữa cá»§a Khổng giáo phê bình tiểu luận cá»§a Äào Duy Anh là; tác giả cá»§a nó quá thiên vá» nhìn nhận Khổng tá»­ vá»›i tư cách là ngưá»i đại diện cho má»™t giai cấp trong xã há»™i mà còn chưa chú ý thích đáng tá»›i chính ông vá»›i tư cách là chá»§ thể cá»§a má»i tư tưởng và tình cảm đã được ông diá»…n tả sinh động trong Luận ngữ. Các triết thuyết cá»§a Phương Äông hầu hết là những thứ triết há»c nhân sinh. Những Ä‘iá»u mà Khổng Tá»­ nói ra là những tư tưởng thuá»™c loại minh triết ứng xá»­. Há»c thuyết cá»§a há» thưá»ng là những suy ngẫm, đúc rút, thể nghiệm má»™t Ä‘á»i. Cuá»™c Ä‘á»i há» thưá»ng là những hiện hữu sinh động nhất cho chính há»c thuyết cá»§a há». Theo cách quan niệm này, sá»± chú ý tá»›i Ä‘á»i sống tâm lý, tình cảm, khát vá»ng cá»§a chá»§ thể tư tưởng là hết sức cần thiết để ta hiểu triết thuyết cá»§a há». Nói như thế cÅ©ng có nghÄ©a là cần đặt tư tưởng trong con ngưá»i sống động vá»›i những phần thuá»™c vá» nhân tính phổ biến để nhìn nhận

Vá» những Ä‘iểm này, các há»c giả áp dụng các quan Ä‘iểm giai cấp và kinh tế luận còn chưa chú ý má»™t cách thích đáng. Từ cuối thế ká»· XX, các công trình nghiên cứu trên thế giá»›i và ngay tại Trung Quốc - quê hương cá»§a Khổng giáo - đã chú ý rất nhiá»u tá»›i các phương diện này cá»§a chá»§ thể tư tưởng và hỠđã thu được rất nhiá»u thành tá»±u. Các công trình nghiên cứu vá» Nho giáo cá»§a Lý Trạch Hậu, Trịnh Gia Äống, Trương Lập Văn, Phương Khắc Lập ở Trung Quốc là những ví dụ tiêu biểu.

Việc nhắc đến hạn chế này cá»§a Khổng giáo phê bình tiểu luận chỉ là nhân việc đánh giá má»™t công trình mà nhìn lướt lại má»™t số vấn đỠtrong lịch sá»­ nghiên cứu Nho giáo thế ká»· XX. Sau Äào Duy Anh ,đã có nhiá»u công trình nghiên cứu Nho giáo tiếp tục xuất hiện ở Việt Nam, nhưng việc chú ý tá»›i những nhân tố phát triển ná»™i tại cá»§a há»c thuật, vai trò cá»§a chá»§ thể tư tưởng, tính hệ thống và những mối liên hệ đặc biệt trong tư tưởng Nho giáo... vẫn chưa phải đã được đánh giá phân tích má»™t cách đầy đủ. Sá»± đánh giá này cÅ©ng không ngoài mục đích lưu ý tá»›i lượng công việc rất lá»›n, rất ngổn ngang mà những thế hệ hiện nay còn phải làm. Và Ä‘iá»u đáng nói hÆ¡n là những hạn chế đó hiện nay nhiá»u ngưá»i vẫn Ä‘i theo mà không có sá»± thay đổi Ä‘iểu chỉnh khắc phục má»™t cách mạnh mẽ có hiệu quả.

Nho giáo Việt Nam vá»›i những cách nhìn nhận và cách đánh giá má»›i mẻ, vá»›i những phương pháp không ngừng được đổi má»›i và hoàn thiện vẫn là những đòi há»i không ngừng được đặt ra. Khổng giáo phê bình tiểu luận đã thá»±c hiện sứ mệnh khởi đầu cho khoa nghiên cứu Nho giáo vá»›i tư cách là môn há»c thuật ở Việt Nam. Vá»›i tư cách khai ná»n đắp móng thá»i kỳ đầu, những ưu nhược như đã phân tích là không thể tránh khá»i.

Nhìn lại khoảng thá»i gian diá»…n ra các thảo luận vá» Khổng giáo đầu thế ká»· XX, chúng ta thấy dòng lá»›n cá»§a tư tưởng lúc đó là phản truyá»n thống. Việc mổ xẻ, nghiên cứu tư tưởng Nho gia nhằm mục tiêu ngăn chặn những di hại cá»§a nó được nhiá»u ngưá»i công khai nói tá»›i. Äiá»u này được coi là tâm huyết vá»›i dân tá»™c và có trách nhiệm. Xu hướng nghiên cứu phê phán cÅ©ng là âm hưởng chính cá»§a tác phẩm Khổng giáo phê bình tiểu luận.

Äào Duy Anh không tán thành hai khuynh hướng, á»§ng há»™ nhiệt thành và phê phán kịch liệt như diá»…n ra ở Trung Quốc[1], ông muốn bày tá» quan Ä‘iểm thái độ riêng, tức phân tích mổ xẻ đối tượng má»™t cách khách quan khoa há»c vá»›i những gì nó vốn có vá»›i tất cả ưu nhược cá»§a nó, từ đó loại bá» nhược Ä‘iểm, phát huy ưu Ä‘iểm. Việc vận dụng phương pháp luận Mác xít như vừa nói ở trên cÅ©ng không ngoài mục đích chỉ ra những ưu nhược má»™t cách khách quan. Tuy nhiên những Ä‘iá»u thuá»™c vá» Nho giáo được Äào Duy Anh chỉ ra phần lá»›n là những nhược Ä‘iểm. Không khí chung cá»§a tác phẩm vẫn là phê phán. Äiểm này là sá»± nhận thức trí tính mà ông không thể tránh được. Nó vẫn là xu hướng lá»›n cá»§a thá»i đại lúc bấy giá». Má»™t cách tất yếu Äào Duy Anh thấy Nho giáo để lại những di hại không thể chối bá». Ông cÅ©ng nhận thấy những mặt lá»—i thá»i cổ há»§ mà cuá»™c sống má»›i đã làm phÆ¡i bầy nó má»™t cách rõ ràng. Nhưng Äào Duy Anh cÅ©ng không tán thành vá»›i quan Ä‘iểm phá»§ định sạch trÆ¡n, coi khinh Nho giáo, quả quyết từ nay vá» sau Khổng giáo không còn có chá»— đứng gì trong Ä‘á»i sống xã há»™i nữa. Äào Duy Anh cÅ©ng lưu ý các nhà Tân há»c vá» thái độ đối vá»›i văn hóa truyá»n thống dân tá»™c nói chung và vá»›i Khổng giáo nói riêng. Ông nhìn nhận vấn đỠcó tính khách quan chừng má»±c hÆ¡n: “Vậy theo ngu ý thì nghiên cứu Khổng giáo là má»™t Ä‘iá»u cần thiết cho các nhà trí thức ở nước ta, nếu há» muốn sinh hoạt nhịp nhàng vá»›i xã há»™i, chứ không phải ở trên đám đất chôn nhau cắt rốn cá»§a mình mà như ngưá»i khách lạ qua đưá»ngâ€(4). Quan Ä‘iểm biện chứng cÅ©ng đã đưa Äào Duy Anh tá»›i cái nhìn phá»§ định có tính kế thừa. Äá»i sống văn hóa hiện đại sẽ vẫn bảo lưu những giá trị tinh thần cá»§a Nho giáo, Nho giáo vẫn có mặt tích cá»±c, cái tích cá»±c đó cần nghiên cứu kế thừa, cái ảnh hưởng tiêu cá»±c cần gạt bá». Muốn kế thừa hay phá»§ định gạt bá» Ä‘iá»u cần thiết trước tiên là phải hiểu cho đúng chân tướng cá»§a nó. Äó là lý trí mách bảo và cÅ©ng là tình cảm nồng hậu, không thiên lệch ở ngưá»i trí thức có tầm nhìn xa rá»™ng. “Khổng giáo ở nước ta xưa nay chưa từng có ai nghiên cứu cho tưá»ng tận. Các nhà cá»±u há»c thì cho Khổng giáo là kim khoa ngá»c luật, cứ há»c theo cho đúng chứ không cần phải dùng trí phê bình. Còn các nhà tân há»c thì khinh dẻ quá. Hiện nay ta phải Ä‘em phương pháp khoa há»c mà nghiên cứu Khổng giáo thì má»›i biết rõ địa vị và công dụng cá»§a nó trong lịch sá»­ đượcâ€(5).

Rõ ràng, ngoài cái nhìn có tính khoa há»c cụ thể cố gắng đẩy việc nghiên cứu tá»›i khách quan, ở Äào Duy Anh từ tâm thức vẫn tồn tại má»™t tình cảm nồng hậu vá»›i Khổng giáo. Tuy nhiên trong cách cảm nhận cá»§a Äào Duy Anh, Khổng giáo không tồn tại má»™t cách độc lập, mà tồn tại vá»›i tư cách má»™t thành tố cá»§a văn hóa truyá»n thống dân tá»™c. Tuy nhiên do bối cảnh thá»i đại, Äào Duy Anh không Ä‘i sâu phân tích những giá trị tích cá»±c, bá»n vững cá»§a Khổng giáo, ông chỉ lưu ý má»™t thái độ cần thiết đúng đắn đối vá»›i Nho giáo, tránh cá»±c Ä‘oan. Äó cÅ©ng đã là Ä‘iá»u đáng quý trong nhận thức và tình cảm cá»§a trí thức dân tá»™c lúc bất giá».

N.K.S

_______________

1, 2, 3, 4, 5. Khổng giáo phê bình tiểu luận, Quan hải tùng thư, Huế, 1938, tr.27, 42, 73, 152. Các trích dẫn từ kinh Ä‘iển cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác Ä‘á»u do Äào Duy Anh tá»± dịch từ nguyên bản tiếng Pháp và chú thích cụ thể xuất xứ.



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
ïèööà



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™