Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Thế Giá»›i Muôn Mầu > Sách - Tài liệu > Tá»§ sách triết há»c và tôn giáo > Tôn Giáo
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 25-03-2008, 12:20 AM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 35 phút 40 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
Talking Cuá»™c Äá»i Äức Phật - Tiến SÄ© Äavi J- Kalupahana -Thích Nữ Liên Hiếu dịch

Tiến SÄ© Äavi J- Kalupahana

Cuá»™c Äá»i Äức Phật

Thích Nữ Liên Hiếu dịch





Äấng Thế Tôn ấy là bậc làm cho khởi dậy con đưá»ng trước đây chưa từng được hiện khởi, làm cho biết con đưá»ng trước đây chưa từng được biết, nói lên con đưá»ng trước đây chưa từng được nói; là bậc hiểu đạo, biết đạo và thiện xảo vỠđạo."
CÅ©ng như trưá»ng hợp cá»§a các bậc Äạo Sư sáng lập những tôn giáo khác trước kia, câu chuyện cuá»™c Ä‘á»i cá»§a Äức Phật đã trở thành huyá»n nhiệm trong các loại huyá»n thoại và truyá»n thuyết. Phân biệt lịch sá»­ thật vá»›i những huyá»n thoại và truyá»n thuyết không những là công việc khó khăn mà còn bị các Phật tá»­ nhiệt thành phản đối.
Thái độ phản đối đó dưá»ng như có thể được biện minh nếu ngưá»i giải thích những huyá»n thoại này có khuynh hướng cho rằng đó là những tưởng tượng cá»§a tín đồ. Tuy nhiên, nếu phân tích cẩn thận và nghiêm túc hÆ¡n, chúng ta thấy những huyá»n thoại này biểu trưng cho những yếu tố tâm lý hay tình cảm quan trá»ng liên hệ đến nhân cách hoặc các dữ kiện lịch sá»­ có thật mà đòi há»i phải có những giải thích gây ấn tượng sâu sắc.
Thá»i gian gần đây, nhiá»u há»c giả đã ná»— lá»±c xây dá»±ng lại cuá»™c Ä‘á»i Äức Phật lịch sá»­ – bậc Thánh Triết cá»§a dòng há» Thích-ca (‘Saakyamuni). Tác phẩm "Cuá»™c Äá»i Äức Phật qua Truyá»n Thuyết và Lịch Sá»­" (The Life of the Buddha as Legend and History) cá»§a ông E. J. Thomas (1927) là quyển cổ Ä‘iển nhất. Má»™t tác phẩm uyên bác quý báu thứ hai là cá»§a Tỳ-kheo ~Nyaa.namoli. "Cuá»™c Äá»i Äức Phật" (The Life of the Buddha) (1972). Tác phẩm này bao gồm những bản dịch chá»n lá»c từ kinh Ä‘iển Paali và các bản sá»› giải đã được sắp xếp và xác định tác giả, chẳng hạn như được những vị đệ tá»­ trá»±c tiếp cá»§a Äức Phật như Ngài A-nan-Ä‘a (AAnanda), Ưu-ba-ly (Upaali) trùng tuyên, hoặc các bản giải thích cá»§a những nhà sá»› giải truyá»n thống. Khi làm việc vá»›i các tham khảo liên hệ đến các sá»± kiện lịch sá»­ quý hiếm này, má»™t cách khác cá»§a việc xây dá»±ng lại cuá»™c Ä‘á»i Äức Phật là phải chú ý nghiêm túc đến những tư tưởng triết há»c mà Ngài đã trình bày, và làm thế nào để phản ánh những triết lý ấy qua Ä‘á»i sống và hạnh nguyện cá»§a Ngài. Má»™t ná»— lá»±c như vậy đã được thể hiện qua tác phẩm Con ÄÆ°á»ng SÄ©-Äạt-Ta (Siddhatha): Cuá»™c Äá»i Äức Phật (The Way of Siddhartha: A Life of the Buddha) xuất bản năm 1982. Vì tác phẩm này[1] trình bày đại cương vá» những lá»i dạy triết há»c cá»§a Äức Phật, tưởng cÅ©ng nên có má»™t chương giá»›i thiệu nhằm tóm tắt toàn bá»™ ná»™i dung cá»§a tác phẩm vừa nêu [2]
"Bụt" (Buddha), nghÄ©a là "Ngưá»i Giác Ngá»™" là thuật ngữ được biết khi Bồ-tát SÄ©-đạt-ta chứng thành Phật quả. Cha cá»§a Thái tá»­ là vua Tịnh-phạn (Suddhodana) trị vì má»™t vương quốc nhá» thuá»™c dòng há» Thích-ca (‘Saakyan) dưới chân Hy-mã-lạp sÆ¡n (Himalayas). Thá»§ đô cá»§a nước là Ca-tỳ-la-vệ (Kapilavastu). Mẹ cá»§a Thái tá»­ là Hoàng hậu Ma-da (Maayaa), Bà đã băng hà sau khi hạ sanh Thái tá»­. Em gái cá»§a hoàng hậu là Ma-ha-ba-xà-ba-đỠ(Pajaapatii Gotamii) nuôi dưỡng Ngài suốt thá»i thÆ¡ ấu. ÄÆ°á»£c trưởng thành trong môi trưá»ng tiện nghi, hưởng thụ những đặc ân mà biết bao những đứa trẻ khác không có được trong bối cảnh xã há»™i đầy dẫy bất công giai cấp. SÄ©-đạt-ta được giáo dục chu đáo trong chương trình đào tạo theo lối truyá»n thống, võ thuật kiếm cung và những lãnh vá»±c nghiên cứu khác, thích ứng cho má»™t vị vua tương lai. Tuy nhiên, ngay từ buổi đầu, Thái tá»­ dưá»ng như đã tá» ra không phù hợp vá»›i vua cha- ngưá»i muốn thái tá»­ sẽ trở thành vị nối ngôi vua hÆ¡n là má»™t triết gia hay má»™t nhà lãnh đạo tôn giáo – ngưá»i phải đối đầu vá»›i tư tưởng và các giá trị truyá»n thống. Những mâu thuẫn này được biểu hiện trong má»™t số huyá»n thoại ngay từ buổi đầu cá»§a cuá»™c Ä‘á»i Ngài, đặc biệt là tiên Ä‘oán cá»§a tiên tri A-tư-đà (Asita Kaaladevala) và những ngăn cản cá»§a vua cha không cho Ngài chứng kiến những cảnh sanh già bệnh chết. Cách giáo dục truyá»n thống bao gồm nghiên cứu các kinh Ä‘iển Vệ-đà (Veda) cÅ©ng như sáu môn khoa há»c phụ: ngữ âm há»c (sik.saa), tế lá»… (kalpa), ngữ pháp (vyaakara.na), từ nguyên há»c (nirukti), thi pháp há»c (chandas), và thiên văn há»c (jyoti.s)[3]. Như chúng ta thấy trong kinh, cách nhận định sáng suốt vá» kinh Ä‘iển Vệ- đà cá»§a Thái tá»­, kiến thức vỠý nghÄ©a và quá trình phát triển tế lá»…, đánh giá phê bình vá» cÆ¡ cấu chính trị xã há»™i đương thá»i, lối phân tích chi tiết những quy ước đạo đức, những tư tưởng sáng ngá»i vá» bản chất và chức năng cá»§a ngôn ngữ, tất cả những Ä‘iá»u này được xem là những đặc tính cá»§a ngài, vốn không thể là kết quả đơn thuần cá»§a đốn ngá»™, lại càng không phải là toàn trí mà Äức Phật đã từng phá»§ bác. Thật ra, sá»± giác ngá»™ cá»§a Ngài có thể được xem như là sá»± kết hợp cá»§a phản ứng chín chắn đối vá»›i sở há»c truyá»n thống mà ngài tiếp nhận khi còn là Thái tá»­, vá»›i sá»± hiểu biết thâm nhập trá»n vẹn vá» nhân sinh và bản chất cá»§a hiện hữu.
Chúng ta có quyá»n hồ nghi vá» việc đức Phật có lập gia thất hay không, vì lẽ những bài kinh đầu tiên không có đỠcập đến vấn đỠnày. Tuy nhiên, có những lá»i tuyên bố cá»§a Ngài đỠcập đến sá»± xa hoa mà vua cha ban cho để giữ Ngài trong Ä‘á»i sống thế tục. Äiá»u này cÅ©ng không loại trừ khả năng Ä‘á»i sống hôn nhân cá»§a Ngài (ngưá»i vợ tên Da-du-đà-la (Yasodharaa) và đứa con trai La-hầu-la (Raahula).
Nhá» có trí năng phê bình cá»±c kỳ bén nhạy, thái tá»­ SÄ©-đạt-ta hẳn tá»± nhiên đã phản kháng lại loại há»c thuật cho rằng Vệ-đà (Veda) là các kinh Ä‘iển mặc khải linh thiêng, và Ão NghÄ©a Thư (Upani.sad) là đỉnh cao cá»§a sá»± hiểu biết và tri thức cá»§a nhân loại. Các du sÄ© ngoại đạo và những vị Bà-la-môn như: Ajita Kesakambali, Makkhali Gosaala, Pakudha Kaccaayana, Puura.na Kassapa, Sanjaya Bella.t.thiputta Mahaaviira đã phản ứng chống lại giáo Ä‘iá»u truyá»n thống này. SÄ©-đạt-ta là ngưá»i cuối cùng cá»§a những triết gia lá»›n phi chính thống đó.
Hầu như sáu đạo sư ngoại đạo này Ä‘á»u là những vị khổ hạnh, đã thá»±c nghiệm bằng nhận thức và kinh nghiệm để thấu đạt bản chất cá»§a nhân sinh và vÅ© trụ. Vá»›i thái độ phê bình cá»§a mình, SÄ©-đạt-ta không đơn giản chỉ lệ thuá»™c thẩm quyá»n cá»§a những nhà chính thống hay phi chính thống. Thế nên, Ngài buá»™c phải chá»n lối sống ẩn sÄ©, trái vá»›i Ä‘iá»u mong má»i cá»§a phụ vương và mẫu hậu[4] muốn Ngài sau này sẽ là ngưá»i kế thừa vương vị cá»§a dòng há» Thích-ca. Không có tài liệu gốc nào đỠcập sá»± chống đối cá»§a công chúa Da-du-đà-la vá» vấn đỠxuất gia cá»§a Thái tá»­. Là ngưá»i vợ đức hạnh trong gia đình truyá»n thống, chắc chắn Da-du-đà-la đã nhận thức được sá»± cần thiết á»§ng há»™ ý thức hệ cá»§a chồng mình, và vì vậy nàng đã là má»™t cá»™ng sá»± hiá»n thục trên con đưá»ng thái tá»­ khám phá bí ẩn cá»§a vạn hữu. Truyá»n thuyết Thái tá»­ SÄ©-đạt-ta từ bá» gia đình khi ngưá»i vợ đẹp và con thÆ¡ Ä‘ang ngá»§, má»™t mặt nhằm làm nổi bật mức độ tình cảm vá» thái độ từ bá» cá»§a Thái tá»­, và mặt khác là biểu trưng cho sá»± ưng thuận cá»§a nàng Da-du-đà-la đối vá»›i quyết định cá»§a chồng mình. Bất cứ cách giải thích nào khác vá» việc ra Ä‘i cá»§a Ngài Ä‘á»u làm tổn thương đến tính cách cá»§a má»™t ngưá»i hằng tuyên thuyết các phương thức giác ngá»™ tá»™t cùng vá» lòng yêu thương và từ bi cho chính mình và cho tha nhân.
Vài thế ká»· trước thá»i SÄ©-đạt-ta, các du sÄ© đã phê bình truyá»n thống Bà-la-môn và đã bắt đầu nhận ra những Ä‘iểm tiêu cá»±c, những ảnh hưởng bất lợi cá»§a truyá»n thống Bà-la-môn vỠđạo đức và ổn định xã há»™i. Tuy nhiên, SÄ©-đạt-ta hoàn toàn khác vá»›i những nhà duy vật luận và những kẻ AAjiivika (tà mạng) [nghÄ©a là sống bám vào ngưá»i khác, hoặc sống bằng các phương tiện xảo trá, lừa đảo] vốn có chá»§ trương rất tiêu cá»±c vá» Ä‘á»i sống đạo đức và tâm linh. Do đó, liá»n sau khi từ bá» gia đình và vương quốc, Thái tá»­ đến miá»n nam Ma-kiệt-đà (Magadha), trung tâm Ấn Äá»™ lúc bấy giỠđể há»c thiá»n vá»›i hai vị thầy đại diện cho truyá»n thống Ão NghÄ©a Thư (Upani.sad) là AA.lara Kaalaama và Uddaka Raamaputta. Dưới sá»± hướng dẫn cá»§a há», SÄ©-đạt-ta há»c há»i các kỹ thuật thiá»n định, phương pháp thiá»n này đặc biệt chỉ an tịnh tâm chứ không làm phát triển trí tuệ. Không thoả mãn vá»›i những chứng đắc tâm linh cá»§a hai vị thầy mìnhﬠThái tá»­ đã rá»i há» và đến bên dòng sông cùng tu vá»›i những ngưá»i tu khổ hạnh ép xác. SÄ©-đạt-ta là ngưá»i tu luyện tinh chuyên nhất trong nhóm năm ngưá»i bạn đồng tu là Kiá»u-trần-như (Kondanna), Bạc-đỠ(Bhaddiya), Thập-lá»±c (Vappa), Ma-ha-nam (Mahaanaama), Ãc-bệ (Assaji), vá»›i hy vá»ng đạt được trí tuệ và giải thoát. Những ngưá»i bạn này Ä‘á»u hết sức ngạc nhiên vá» mức độ thá»±c hành khổ hạnh cá»§a Ngài và Ngài đã ngất lịm khi ép xác đến giai Ä‘oạn thân thể chỉ còn da bá»c xương, và thậm chí gần như đến bên bá» cá»§a tá»­ thần.
Sau sáu năm trưá»ng khổ hạnh, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta đã nhận thức được Ä‘iá»u vô ích và vô nghiã cá»§a cách hành thân hoại thể, nên Ngài đã từ bá» lối tu tập này. Năm ngưá»i bạn đồng tu, những ngưá»i từng há»— trợ và chăm sóc ngài, đã từ bá» Ngài trong sá»± bất mãn tá»™t độ. Sau khi sức khoẻ phục hồi, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta đến má»™t nÆ¡i yên tịnh bên dòng sông Ni-liên-thuyá»n (Neranjaraa) gần làng Gaya. Äối diện con sông là trung tâm cá»§a các đạo sÄ© Bà-la-môn thưá»ng tổ chức cúng tế thần lá»­a. Ngồi dưới cá»™i cây ficus, sau này được biết là cây Bồ-đỠ(Cây Giác Ngá»™), Bồ-tát SÄ©-đạt-ta quyết định trở lại tu tập thiá»n định theo sá»± hướng dẫn cá»§a AA.laara Kaalaama va Uddaka Raamaputta thuở trước. Như đã đỠcập trước đây, phương thức tu tập yoga này làm cho tâm được an tịnh; tiếp tục cách tu vá»›i nhiệt tâm tinh cần, Bồ-tát Ä‘i xa hÆ¡n, đến giai Ä‘oạn vượt qua những gì Ngài đã thể nghiệm trước đây. Äây là trạng thái thiá»n hoàn toàn vắng mặt (nirodha) cá»§a các nhận thức và những gì được kinh nghiệm (sannaavedayita).
Trong khi hai vị Thầy cá»§a Ngài trước đây cho rằng các trạng thái thiá»n định cao sẽ đưa đến cái nhìn bá» mặt vá» bản chất cá»§a thá»±c tại tối hậu, SÄ©-đạt-ta vá»›i khả năng chấm dứt dòng hoạt động cá»§a nhận thức và kinh nghiệm, đã thá»±c chứng được bản chất phi-nhận-thức (non-cognitive) cá»§a trạng thái đó. Do đó Ngài vượt ra khá»i trạng thái này, dành hết thá»i gian để hiểu vạn hữu bằng nhận thức (cognitive). Tiến trình thiá»n định dẫn đến trạng thái diệt trừ các tưởng có liên hệ mật thiết đến định lá»±c và và tâm thuần tịnh. Vá»›i định lá»±c và tâm thuần tịnh, Ngài quán chiếu những kiếp quá khứ cá»§a mình (Túc Mạng Minh - Pubbenivaasaanussati) trong thá»i gian rất lâu. Quán chiếu các thông tin từ sá»± phản ảnh trên mà không để phát sanh các tiá»n giả định, chẳng hạn vá» má»™t thá»±c thể thưá»ng hằng bất biến, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta nhận ra Ä‘á»i sống cá»§a mình do nhiá»u yếu tố kết hợp thành. Vá»›i sá»± phát triển khả năng nhận thức Thiên nhãn minh (Dibbacakkhu), Ngài thấu triệt Ä‘á»i sống cá»§a tất cả chúng sanh cÅ©ng do nhiá»u yếu tố hợp thành. Ngài nhận ra rằng tất cả các yếu tố như cha mẹ, môi trưá»ng, hành vi (kamma) Ä‘á»u góp phần vào tính cách mà Ä‘á»i sống cá»§a chúng sanh đó bẩm thụ. Rất có thể Ngài cÅ©ng đã ý thức lối giải thích vá» các hành vi (nghiệp) mang tính vật lý do Mahaaviira chá»§ trương [5]. Ngài tìm kiếm cách giải thích những Ä‘iểm không mạch lạc hay không rõ ràng vá» há»c thuyết này. Ngài cÅ©ng muốn làm sáng tá» má»i sá»± vật hiện tượng vì má»i sá»± vật hiện tượng này Ä‘ang trong cách thế tạo nên các quy luật tuyệt đối. Äiá»u nầy đã làm cho Ngài vướng bận vào cÆ¡ chế tâm lý. Mặc dù vẫn hiểu rằng, cuá»™c sống con ngưá»i thưá»ng do nhiá»u yếu tố chi phối mà con ngưá»i không thể chịu trách nhiệm hoàn toàn vá» các yếu tố đó, quán sát suối nguồn tâm lý cá»§a hành vi con ngưá»i, Ngài nhận ra là có tia hy vá»ng được giải thoát. Chính nhận thức này đã thúc đẩy Ngài phân tích các nguồn gốc tâm lý thuá»™c hành vi hay động cÆ¡, và phân biệt các hành vi trên ná»n tảng cá»§a sá»± chá»§ ý và phi chá»§ ý. Phần quán chiếu còn lại cá»§a Ngài là tập trung để khám phá động cÆ¡ nào ngá»± trị hành động con ngưá»i và đưa đến các kết quả xấu xa và bất hạnh. Tham (lobha) và sân (dosa) là các yếu tố đứng đầu trong danh sách này.
Việc chứng ngá»™ trên dưá»ng như cÅ©ng không có gì đáng chú ý, vì vấn đỠkhó khăn là làm thế nào Ä‘oạn trừ các động cÆ¡ tiêu cá»±c mà không mảy may có má»™t thái độ tiêu cá»±c đến tình cảm con ngưá»i. Nói cách khác, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta muốn loại trừ tham dục và được ly tham, đồng thá»i cÅ©ng không đánh mất năng lá»±c cá»§a lòng từ. Cuối cùng Ngài đã vận dụng phương pháp an tịnh các hành để không cho các trạng thái tâm: dục, tham hay chấp thá»§ phát triển mà cÅ©ng không triệt tiêu chúng như má»™t trạng thái tương đương vá»›i tá»± tá»­. Cuá»™c chiến đấu ná»™i tâm kéo dài cho đến khi Ngài vượt ra khá»i trạng thái đó, và được nói là Ngài đã an tịnh các hành (sabbasa"nkhaasamatha), Ä‘oạn trừ dục (raaga) và sân (dosa).
Sá»± dập tắt dục tham, sân hận và an tịnh các hành đã giúp cho Bồ-tát phát huy được thái độ dè dặt vá» quan Ä‘iểm mà ngài đã quán sát vá» thế giá»›i. Không theo Ä‘uổi đối tượng tuyệt đối hay từ bá» má»i quan Ä‘iểm, nghÄ©a là, không tìm kiếm bất cứ má»™t hình thái hiện hữu tuyệt đối hay thưá»ng hằng nào, hoặc các phi-hiện-hữu Ä‘oạn diệt (hữu hay phi hữu), Bồ-tát khảo sát được bản chất cá»§a khái niệm con ngưá»i. Trạng thái an tịnh các hành đã giúp Ngài nhìn bản thân khái niệm như là giá trị thá»±c tiá»…n có được hÆ¡n là các hàm ý tuyệt đối. Tiến trình này đã loại trừ được phần chướng ngại cuối cùng, đó là si mê (moha).
Sá»± Ä‘oạn trừ dục tham, sân hận và si mê (raagakkhaya, dosakkhaya, mohakkhaya) đã tạo nên sá»± giác ngá»™ và giải thoát cá»§a Ngài. Tri kiến và tuệ giác này thưá»ng được gá»i là tuệ giác vá» sá»± chấm dứt hoàn toàn các lậu hoặc (aasavakkha-naa.na, lậu tận minh). Äó là sá»± chuyển hoá toàn bá»™ nhân cách: nhận thức, ý chí và tình cảm. Vá»›i sá»± chuyển hoá này, SÄ©-đạt-ta nhận chân ná»—i khổ triá»n miên cá»§a con ngưá»i và con đưá»ng đưa đến thoát khổ mà Ngài đã tóm tắt trong Tứ Thánh Äế (Ariya-sacca). Trong bối cảnh Ngài sống, dòng tư tưởng tầm cầu khách thể tuyệt đối (Ultimate Objectivity) Ä‘ang ngá»± trị, những quan niệm phi tuyệt đối và phi thá»±c thể cá»§a Ngài vá» thế giá»›i và nhân sinh hầu như ít được ai hăm hở đón nhận. Vì vậy, Ngài do dá»± không muốn tuyên thuyết những gì Ngài vừa khám phá. Nhưng mối quan tâm đạo đức cá»§a Ngài được biểu tượng bằng lá»i thỉnh cầu cá»§a Phạm Thiên, đã thúc giục Ngài Ä‘i vào cuá»™c Ä‘á»i để truyá»n bá giáo pháp vì lợi ích cho những ai có lòng khao khát lắng nghe. Äó là khởi đầu cá»§a sá»± nghiệp truyá»n bá con đưá»ng giác ngá»™ cá»§a Äức Phật, kéo dài suốt 45 năm.
Vào lúc đó hai vị thầy dạy thiá»n cho Ngài trước kia là AA.laara Uddaka đã qua Ä‘á»i, Ngài Ä‘i tìm năm ngưá»i bạn đồng tu khổ hạnh ép xác trước đây, Ä‘ang sống ở Vaaraanasi. Lúc đầu hỠđón tiếp Ngài vá»›i đầy vẻ nghi ngá» và do dá»±, nhưng lập tức hỠđã nhận ra sá»± chuyển hoá nhân cách cá»§a Äức Phật, do đó, hỠđã bày tá» thái độ kính trá»ng và quy ngưỡng Äức Phật. Há» nhiệt thành lắng nghe lá»i dạy bảo cá»§a Ngài, và từ đây, Tăng Ä‘oàn được thành lập. Äối vá»›i những ngưá»i ham thích tu khổ hạnh ép xác, Äức Phật cảm thấy cần phải giải thích rõ vá» sá»± vô ích cá»§a lối tu tập này, do đó Ngài thuyết bài kinh đầu tiên vá» con đưá»ng trung đạo thiết thá»±c, tránh xa hai cá»±c Ä‘oan cá»§a Ä‘á»i sống: tham đắm dục lạc và khổ hạnh ép xác [6]. Äây là bài kinh giải thích chi tiết vá» Bát Chánh Äạo và con đưá»ng tu tập để gặt hái kết quả tốt đẹp cho chính mình và tha nhân. Bài kinh hoàn toàn không bàn thảo đến quan Ä‘iểm trung đạo triết há»c, mà chỉ đỠcập đến lý do tồn tại cá»§a Ä‘á»i sống đạo đức. Con đưá»ng trung đạo triết há»c vá» sau đã được Äức Phật tuyên thuyết cho Kaccaayana, má»™t ngưá»i chỉ quan tâm đến nhận thức luận và há»c thuyết hÆ¡n là thá»±c hành [7].
Kiá»u-trần-như (Kondanna) là vị đầu tiên trong nhóm năm ngưá»i tu khổ hạnh đã lãnh há»™i giáo lý cá»§a Äức Phật. Từ bá» lối tu ép xác đã thá»±c hành nhiá»u năm, năm vị ẩn sÄ© thá»±c hành lá»i dạy cá»§a Äức Thế Tôn chẳng bao lâu chứng đạt giác ngá»™ giải thoát. Sá»± tiến bá»™ nhanh chóng cá»§a các tôn giả này không có gì đáng ngạc nhiên vì há» là những ngưá»i có căn cÆ¡ chín muồi và rất tinh cần; việc tiến bá»™ như vậy cÅ©ng xảy ra cho nhiá»u vị đệ tá»­ khác, như tôn giả Xá-lợi-phất (Saariputta) và Mục-kiá»n-liên (Moggallaana). Ấn Äá»™ trước thá»i Äức Phật, nhu cầu theo Ä‘uổi tâm linh hay tôn giáo hầu như chỉ có ngưá»i nam, sá»± tham dá»± cá»§a phụ nữ là việc hiếm có. Do đó, ở giai Ä‘oạn đầu những ngưá»i gia nhập Tăng Ä‘oàn chỉ là phái nam. Tuy nhiên, tinh thần khoan dung cá»§a giáo pháp Äức Phật đã thấm nhuần và phản ánh sâu sắc trong Ä‘á»i sống tinh thần ngưá»i dân Ấn Äá»™ và nó tạo nên sức bào mòn những quy ước xã há»™i, chính trị và tôn giáo cá»§a truyá»n thống Bà-la-môn.
Äiá»u đầu tiên trong những quy chế cá»§a Bà-la-môn làm cho hệ thống bị mang tai tiếng là cách đối xá»­ phân biệt trong xã há»™i dá»±a trên hệ thống giai cấp lâu Ä‘á»i. Trong những bài kinh nguyên thá»§y, hệ thống giai cấp [Bà-la-môn] thưá»ng bị phê bình, chỉ đứng sau há»c thuyết Tá»±-ngã (aatman) mà thôi. Äức Phật không những đưa ra vô số luận Ä‘iểm phản bác lại chế độ giai cấp mà Ngài còn thá»±c hiện những gì Ngài tuyên thuyết bằng cách mở rá»™ng cánh cá»­a Tăng Ä‘oàn cho những ai đến vá»›i Ngài muốn được hướng dẫn đạo đức và tâm linh.
Vá»›i nhiá»u lý do thá»±c tiá»…n, Äức Phật dưá»ng như có thái độ rất "vừa phải" đối vá»›i hệ thống Bà-la-môn, má»™t hệ thống kỳ thị nữ giá»›i. Những bước cẩn thận trước khi Ngài chấp nhận phụ nữ vào Tăng Ä‘oàn chúng ta có thể chấp nhận được vì trong bối cảnh cải cách tôn giáo, chính trị, xã há»™i đáng kể dần dần Ä‘ang xảy ra ở Ấn Äá»™. Hàng ngàn ngưá»i nam từ bá» Ä‘á»i sống thế tục gia nhập vào Tăng Ä‘oàn sống trong các tu viện được tín đồ cúng dưá»ng. Như đã đỠcập trước kia, đây là sá»± kiện hay hoàn cảnh lịch sá»­ do truyá»n thống Bà-la-môn tạo nên. Phong trào ngưá»i nữ đột nhiên được vào Tăng Ä‘oàn có thể tạo ra nhiá»u vấn đỠkhó khăn cho Ä‘á»i sống tu viện. Xa hÆ¡n nữa, Äức Phật bị phê bình là làm tổn thương đến Ä‘á»i sống gia đình cá»§a ngưá»i dân Ấn, Ngài không những bị tố cáo là đã phá huá»· cái gá»i là đạo lý gia đình (hệ thống giai cấp) mà còn bị chỉ trích là cho ngưá»i nam xuất gia quá nhiá»u - những ngưá»i có trách nhiệm quan trá»ng trong Ä‘á»i sống gia đình[8]. Hầu như Äức Phật bị phê bình vấn đỠcho ngưá»i gia nhập Tăng Ä‘oàn không hạn chế hÆ¡n là sá»± phản bác định chế giai cấp. Vì lý do này, Ngài rất cẩn thận khi chấp nhận nữ giá»›i vào Tăng Ä‘oàn, nhưng Ngài thá»±c hiện ngay khi thấy thá»i Ä‘iểm đã đến. Äá»c lướt qua tác phẩm Trưởng Lão Ni Kệ (Theriigaathaa)[9], chúng ta thấy rõ ràng thái độ cá»§a Äức Phật đối vá»›i nữ giá»›i và tình trạng được tôn trá»ng mà ngưá»i nữ có được trong Tăng Ä‘oàn Phật giáo. Thật vậy, Phật giáo là tôn giáo đầu tiên xác nhận khả năng giác ngá»™ tâm linh cao nhất cá»§a nữ giá»›i, cÅ©ng ngang bằng quả vị vá»›i nam giá»›i, kể cả Phật quả, mà thật sá»± há» có thể chứng đạt được.
Quy chế thứ hai cá»§a truyá»n thống Bà-la-môn bị Äức Phật bác bá» là cÆ¡ cấu chính trị. Nhiá»u vị vua lừng danh ở Ma-kiệt-đà (Magadha) và các vương quốc lân cận đã bị hấp lá»±c bởi lá»i dạy cá»§a Äức Phật. Vua Tần-bà-sa-la (Bimbisaara) và vua Ba-tư-nặc (Pasenadi) trở thành những phật tá»­ thuần thành thưá»ng thỉnh cầu ý kiến Äức Phật vá» những vấn đỠliên hệ đến tư tưởng chính trị. Ngài thưá»ng nhấn mạnh khái niệm "Chuyển Luân Thánh Vương" (cakkavatti)- ngưá»i có quyá»n lá»±c phải tuỳ thuận vào sá»± chấp nhận cá»§a nhân dân và có liêm chính đạo đức hÆ¡n là thiên khải. Phương sách trừng trị được thay thế bằng giáo dục đạo đức, câu chuyện chứng đạt đạo đức hoàn hảo và giải thoát tâm linh cá»§a chàng Angulimaala[10], sau khi trải qua phần lá»›n Ä‘á»i sống tá»™i lá»—i cá»§a kẻ sát nhân, đã trình bày rất rõ ràng vá» cách giải quyết vấn đỠtá»™i phạm và hình phạt cá»§a Äức Phật. Triết lý chính trị cá»§a Ngài không những ảnh hưởng lâu dài đến ná»n quân chá»§ Ấn Äá»™ mà Hoàng Äế A-dục (A soka) đã noi gương, mà còn ảnh hưởng rá»™ng rãi đến các nước phía Nam và Äông Nam Ã.
Trong lãnh vá»±c thá»±c hành tôn giáo, Äức Phật bác bá» những yếu tố lá»… nghi, không có giá trị vá» tâm lý và đạo đức. Kết quả là giai cấp Bà-la-môn mất Ä‘i cÆ¡ há»™i thá»±c hiện những cuá»™c tế lá»… vô ích và nó đánh đổ vị trí đặc ân cá»§a kẻ trung gian giữa thế giá»›i thần linh và con ngưá»i. Mặc dù không nhiá»u triết gia hay giáo chá»§ Bà-la-môn muốn từ bá» lý tưởng và sá»± thá»±c hành cá»§a há», nhưng vẫn có má»™t số ngưá»i lãnh đạo như ba anh em Ca-diếp (Kassapa)[11] cùng số đệ tá»­ cá»§a ông đã quy y theo Äức phật.
Nhận ra sá»± vô ích cá»§a ná»— lá»±c thá»±c hiện má»™t cuá»™c cách mạng toàn diện vá» thiết chế và xã há»™i con ngưá»i, và khẳng định rằng "nhá» là đẹp" (small is beautiful), Äức Phật tiến hành tổ chức Tăng Ä‘oàn trong má»™t chừng má»±c nào đó thể hiện cách triết lý riêng cá»§a Ngài. Mục đích tối thượng cá»§a Ä‘á»i sống tôn giáo, như được giải thích phía sau là vắng bặt sá»± trói buá»™c khổ Ä‘au (vimutti, nibbaana, v.v…). Như vậy Ä‘á»i sống trong sạch tuyệt đối cÅ©ng là Ä‘á»i sống từ bá» chá»§ nghÄ©a cá nhân chấp thá»§. Lý tưởng này được phản ánh trong Ä‘á»i sống tu viện. Tăng Ni không có tài sản riêng tư, ngoại trừ ba y và bình bát. Tu viện là nÆ¡i cư trú cá»§a tất cả thành viên cá»§a Tăng Ä‘oàn dù hỠđến từ phương bắc hay nam, đông hay tây.
Giá»›i (siila) là những nguyên tắc đạo đức (Dhamma) được Äức Phật giá»›i thiệu. Các nguyên tắc này đã được bổ sung liên tục trong những trưá»ng hợp cần thiết. Vì các trung tâm tu viện ngày càng được mở rá»™ng và xây dá»±ng khắp nÆ¡i, nên nhu cầu cần phải có những luật tắc đặc biệt hÆ¡n, dần dần hình thành bá»™ luật vá» các nguyên tắc sống mà sau này gá»i là Luật Tạng (Vinaya Pi.taka). Các Ä‘iá»u khoản và hướng dẫn cách sống này thể hiện trá»n vẹn cốt lõi triết há»c cá»§a Äức Phật, tinh thần triết há»c ấy không phải là những Ä‘iá»u luật bất khả xâm phạm và có giá trị vÄ©nh hằng. Tính giá trị cá»§a các Ä‘iá»u khoản này sẽ còn tồn tại cho đến khi chúng còn chức năng, và tinh thần thá»±c tiá»…n cá»§a giáo pháp luôn cần đến sá»± canh tân và thậm chí đôi lúc phải huá»· bá».
Tinh thần dân chá»§ này gây ấn tượng sâu sắc đến các há»c giả phương Tây- những ngưá»i đầu tiên nghiên cứu các nguyên tắc quản lý Tăng Ä‘oàn cá»§a Äức Phật. Tăng Ä‘oàn được thiết lập như "má»™t hệ thống cá»™ng đồng do các Tỳ kheo, cho Tỳ-kheo và cá»§a các Tỳ kheo"[12]. Äiá»u này có nghÄ©a là Äức Phật đã thiết lập má»™t thể chế dân chá»§ vì lợi ích cho các thành viên Tăng Ä‘oàn cÅ©ng như cho má»i ngưá»i. Thật là độc đáo khi vấn đỠchá»n ngưá»i kế thừa để các đệ tá»­ có thể nương tá»±a được đă? ra trong những ngày cuối Ä‘á»i Äức Phật, Ngài đáp rằng giáo pháp (dhamma) Ngài đã thuyết giảng và giá»›i luật (vinaya) Ngài đã qui định sẽ là ngưá»i hướng dẫn cho Tăng Ä‘oàn [13]. Äây là tư tưởng rất má»›i lạ, chưa từng được biết trong các tổ chức chính trị, tôn giáo đương thá»i hay trước thá»i kỳ Äức Phật [14]. Äiá»u quan trá»ng đáng ghi nhận ở đây là quan niệm dân chá»§ cá»§a Äức Phật hoàn toàn không dá»±a trên tiêu chuẩn Ä‘a số hay thiểu số. Các nguyên tắc căn bản đạo đức là vì lợi ích cho chính mình và ngưá»i khác[15].
Vì Giáo pháp Äức Phật lan rá»™ng khắp vùng lục địa phía bắc Ấn Äá»™ và danh thÆ¡m Ngài như là bậc Äạo Sư cá»§a má»™t tôn giáo được lan truyá»n khắp nÆ¡i, do đó công việc hằng ngày cá»§a Ngài chắc chắn có thể bị thay đổi. Rất nhiá»u ngưá»i từ các lÄ©nh vá»±c cuá»™c sống khác nhau đã tìm đến Äức Phật và mong cầu chỉ giáo, thay vì Ngài phải du hành để gặp gỡ há». Do đó Ngài có vài thị giả, đặc biệt sau này là tôn giả A-nan-Ä‘a (AAnanda), ngưá»i được nói là vị thị giả rất có trách nhiệm không những chăm sóc sức khoẻ Äức Phật mà còn giữ trật tá»± cho dòng ngưá»i đến thăm viếng Ngài. Äức Phật thưá»ng không muốn tách khá»i quần chúng, do đó khi có má»™t vị thị giả nào cá»§a Ngài ngăn cản ai đó đến thăm thì Ngài bảo hãy cho phép các vị ấy vào thá» há»c [16].
Cuá»™c Ä‘á»i hoạt động tích cá»±c cá»§a Äức Phật đã hướng dẫn cho hàng ngàn ngưá»i vá» các vấn đỠđạo đức và tâm linh, đến đây sức khoẻ cá»§a Ngài dần dần giảm sút, dưá»ng như đây cÅ©ng là má»™t phần hậu quả cá»§a sáu năm khổ hạnh ép xác. Bằng chứng liên hệ đến sức khoẻ giảm sút cá»§a Äức Phật trong phần cuối cuá»™c Ä‘á»i Ngài đã tìm thấy trong nhiá»u kinh, có lúc Ngài nhưá»ng lá»i cho phép má»™t trong những đệ tá»­ tiếp tục hoàn thành bài pháp để trở vá» hương thất nghỉ ngÆ¡i [17]. Ngài rất tin tưởng hầu hết các đệ tá»­ kể cả các Tỳ-kheo-ni, những ngưá»i chứng đạt giải thoát giác ngá»™ và thưá»ng được Äức Phật xác nhận sá»± tinh thông giáo pháp cá»§a há». Trong khi đó có những ngưá»i đệ tá»­ chưa giác ngá»™ có khuynh hướng quy ngưỡng Ngài như má»™t vị cứu tinh độc nhất cá»§a há» mà Ä‘iá»u này dưá»ng như là cách cung kính vị sáng lập má»™t tôn giáo má»›i cá»§a truyá»n thống Ấn Äá»™. Äức Phật không ngừng bác bá» quan Ä‘iểm "tế lá»… thá» cúng" (cult worship) mà nhấn mạnh Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n hết là thá»±c hành giáo pháp mà Ngài đã thuyết giảng. Giáo pháp là vị đạo sư, không có ai khác.
Äến tuổi tám mươi, nhận thấy cuá»™c Ä‘á»i không còn bao lâu nữa, Äức Phật Ä‘i vá» miá»n Bắc Ấn, có lẽ Ngài muốn trở vá» cố hương. Tuy nhiên, sức khoẻ Ngài quá suy yếu, và Ngài nhập Niết-bàn ở Câu-thi-na (Kusinaaraa), gần biên giá»›i giữa đất nước do Bà-la-môn thống trị mà Ngài đã ná»— lá»±c thay đổi và mảnh đất quê hương cá»§a dòng há» Thích-ca, nÆ¡i đã sản sinh ra má»™t phong trào [giác ngá»™] má»›i .
CHÚ THÃCH
[1] Tức quyển Lịch Sá»­ Triết Há»c Phật Giáo: Tương Tục và Gián Äoạn [A History of Buddhist Philosophy: Continues and Discontinues] cá»§a chính tác giả, mà bài này là bản dịch cá»§a chương thứ hai. (Chú thích cá»§a ngưá»i dịch).
[2] Tức quyển The Way of Siddhartha: A Life of the Buddha. (Chú thích cá»§a ngưá»i dịch).
[3] Xem M. Winternitz, Lịch Sá»­ Văn Há»c Ấn Äá»™ [A History of Indian Literature], xuất bản lần 2, (Delhi: Munshiram Manoharlal, 1972), tập 1, tr. 268-289.
[4] M.1. 163.289.
[5] Giả thuyết cá»§a tác giả đưa ra khó có sức thuyết phục. Mặc dù Mahaaviira lá»›n tuổi hÆ¡n Äức Phật, nhưng trong lịch sá»­ cá»§a Äức Phật, chưa có cuốn sách nào đỠcập đến sá»± gặp gỡ giữa Äức Phật và Mahaaviira trước và sau khi Äức Phật thành đạo, cÅ©ng như chưa có tài liệu nào trình bày vá» sá»± tiếp cận cá»§a Bồ-tát Siddhartha vá»›i hệ thống triết há»c cá»§a Kỳ-na (Jainism) trong quá trình tìm con đưá»ng giác ngá»™, giải thoát. Theo ngưá»i dịch, giả thiết " có thể " (probably) trên cá»§a giáo sư vẫn còn là dấu chấm há»i!.(ghi chú cá»§a ngưá»i dịch).
[6] S, 5. 421-423.
[8] Sđd 2. 17-18.
[8] Luật Tạng, 1.43
[9] Xem bản dịch của Mrs. C. A. F. Rhys Davids, Trưởng Lão Kệ [Palsm of the Early Buddhists], 2 tập, (London: PTS, 1948).
[10] Trưởng Lão Tăng Kệ, 866-891.
[11] Sđd, 341-349.
[12] G. C. Pande, Dân Chá»§ trong Tăng Äoàn Phật Giáo Nguyên Thá»§y, [Democracy in Early Buddhist Sangha], (Calculta: Calculta University Press, 1955), tr. XV.
[13] D. 2, 154.
[14] G. C. Pande, Nghiên Cứu Nguồn Gốc Phật Giáo [Studies in the Origins of Buddhism], (Allahabad: University of Allahabad, 1957), tr. 330.
[15] Khái niệm vỠ"tha nhân" có thể thay đổi, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, (xem chương X).
[16] D. 2, 149-150.
[17] SÄ‘d, 2, 128,134, 137; Udaana 83-84, tức là quyển Lịch Sá»­ Triết Há»c Phật Giáo: Tương Tục và Gián Äoạn [A History of Buddhist Philosophy: Continues and Discontinues] cá»§a chính tác giả, mà bài này là bản dịch cá»§a chương thứ hai. (Chú thích cá»§a ngưá»i dịch).



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
äåíüãè, êàçàíü



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™