Tiến SÄ© Äavi J- Kalupahana
Cuá»™c Äá»i Äức Pháºt
ThÃch Nữ Liên Hiếu dịch
Äấng Thế Tôn ấy là báºc là m cho khởi dáºy con đưá»ng trước đây chưa từng được hiện khởi, là m cho biết con đưá»ng trước đây chưa từng được biết, nói lên con đưá»ng trước đây chưa từng được nói; là báºc hiểu đạo, biết đạo và thiện xảo vỠđạo."
CÅ©ng như trưá»ng hợp cá»§a các báºc Äạo Sư sáng láºp những tôn giáo khác trước kia, câu chuyện cuá»™c Ä‘á»i cá»§a Äức Pháºt đã trở thà nh huyá»n nhiệm trong các loại huyá»n thoại và truyá»n thuyết. Phân biệt lịch sá» tháºt vá»›i những huyá»n thoại và truyá»n thuyết không những là công việc khó khăn mà còn bị các Pháºt tá» nhiệt thà nh phản đối.
Thái độ phản đối đó dưá»ng như có thể được biện minh nếu ngưá»i giải thÃch những huyá»n thoại nà y có khuynh hướng cho rằng đó là những tưởng tượng cá»§a tÃn đồ. Tuy nhiên, nếu phân tÃch cẩn tháºn và nghiêm túc hÆ¡n, chúng ta thấy những huyá»n thoại nà y biểu trưng cho những yếu tố tâm lý hay tình cảm quan trá»ng liên hệ đến nhân cách hoặc các dữ kiện lịch sá» có tháºt mà đòi há»i phải có những giải thÃch gây ấn tượng sâu sắc.
Thá»i gian gần đây, nhiá»u há»c giả đã ná»— lá»±c xây dá»±ng lại cuá»™c Ä‘á»i Äức Pháºt lịch sỠ– báºc Thánh Triết cá»§a dòng há» ThÃch-ca (‘Saakyamuni). Tác phẩm "Cuá»™c Äá»i Äức Pháºt qua Truyá»n Thuyết và Lịch Sá»" (The Life of the Buddha as Legend and History) cá»§a ông E. J. Thomas (1927) là quyển cổ Ä‘iển nhất. Má»™t tác phẩm uyên bác quý báu thứ hai là cá»§a Tỳ-kheo ~Nyaa.namoli. "Cuá»™c Äá»i Äức Pháºt" (The Life of the Buddha) (1972). Tác phẩm nà y bao gồm những bản dịch chá»n lá»c từ kinh Ä‘iển Paali và các bản sá»› giải đã được sắp xếp và xác định tác giả, chẳng hạn như được những vị đệ tá» trá»±c tiếp cá»§a Äức Pháºt như Ngà i A-nan-Ä‘a (AAnanda), Ưu-ba-ly (Upaali) trùng tuyên, hoặc các bản giải thÃch cá»§a những nhà sá»› giải truyá»n thống. Khi là m việc vá»›i các tham khảo liên hệ đến các sá»± kiện lịch sá» quý hiếm nà y, má»™t cách khác cá»§a việc xây dá»±ng lại cuá»™c Ä‘á»i Äức Pháºt là phải chú ý nghiêm túc đến những tư tưởng triết há»c mà Ngà i đã trình bà y, và là m thế nà o để phản ánh những triết lý ấy qua Ä‘á»i sống và hạnh nguyện cá»§a Ngà i. Má»™t ná»— lá»±c như váºy đã được thể hiện qua tác phẩm Con ÄÆ°á»ng SÄ©-Äạt-Ta (Siddhatha): Cuá»™c Äá»i Äức Pháºt (The Way of Siddhartha: A Life of the Buddha) xuất bản năm 1982. Vì tác phẩm nà y[1] trình bà y đại cương vá» những lá»i dạy triết há»c cá»§a Äức Pháºt, tưởng cÅ©ng nên có má»™t chương giá»›i thiệu nhằm tóm tắt toà n bá»™ ná»™i dung cá»§a tác phẩm vừa nêu [2]
"Bụt" (Buddha), nghÄ©a là "Ngưá»i Giác Ngá»™" là thuáºt ngữ được biết khi Bồ-tát SÄ©-đạt-ta chứng thà nh Pháºt quả. Cha cá»§a Thái tá» là vua Tịnh-phạn (Suddhodana) trị vì má»™t vương quốc nhá» thuá»™c dòng há» ThÃch-ca (‘Saakyan) dưới chân Hy-mã-lạp sÆ¡n (Himalayas). Thá»§ đô cá»§a nước là Ca-tỳ-la-vệ (Kapilavastu). Mẹ cá»§a Thái tá» là Hoà ng háºu Ma-da (Maayaa), Bà đã băng hà sau khi hạ sanh Thái tá». Em gái cá»§a hoà ng háºu là Ma-ha-ba-xà -ba-đỠ(Pajaapatii Gotamii) nuôi dưỡng Ngà i suốt thá»i thÆ¡ ấu. ÄÆ°á»£c trưởng thà nh trong môi trưá»ng tiện nghi, hưởng thụ những đặc ân mà biết bao những đứa trẻ khác không có được trong bối cảnh xã há»™i đầy dẫy bất công giai cấp. SÄ©-đạt-ta được giáo dục chu đáo trong chương trình đà o tạo theo lối truyá»n thống, võ thuáºt kiếm cung và những lãnh vá»±c nghiên cứu khác, thÃch ứng cho má»™t vị vua tương lai. Tuy nhiên, ngay từ buổi đầu, Thái tá» dưá»ng như đã tá» ra không phù hợp vá»›i vua cha- ngưá»i muốn thái tá» sẽ trở thà nh vị nối ngôi vua hÆ¡n là má»™t triết gia hay má»™t nhà lãnh đạo tôn giáo – ngưá»i phải đối đầu vá»›i tư tưởng và các giá trị truyá»n thống. Những mâu thuẫn nà y được biểu hiện trong má»™t số huyá»n thoại ngay từ buổi đầu cá»§a cuá»™c Ä‘á»i Ngà i, đặc biệt là tiên Ä‘oán cá»§a tiên tri A-tư-đà (Asita Kaaladevala) và những ngăn cản cá»§a vua cha không cho Ngà i chứng kiến những cảnh sanh già bệnh chết. Cách giáo dục truyá»n thống bao gồm nghiên cứu các kinh Ä‘iển Vệ-đà (Veda) cÅ©ng như sáu môn khoa há»c phụ: ngữ âm há»c (sik.saa), tế lá»… (kalpa), ngữ pháp (vyaakara.na), từ nguyên há»c (nirukti), thi pháp há»c (chandas), và thiên văn há»c (jyoti.s)[3]. Như chúng ta thấy trong kinh, cách nháºn định sáng suốt vá» kinh Ä‘iển Vệ- đà cá»§a Thái tá», kiến thức vỠý nghÄ©a và quá trình phát triển tế lá»…, đánh giá phê bình vá» cÆ¡ cấu chÃnh trị xã há»™i đương thá»i, lối phân tÃch chi tiết những quy ước đạo đức, những tư tưởng sáng ngá»i vá» bản chất và chức năng cá»§a ngôn ngữ, tất cả những Ä‘iá»u nà y được xem là những đặc tÃnh cá»§a ngà i, vốn không thể là kết quả đơn thuần cá»§a đốn ngá»™, lại cà ng không phải là toà n trà mà Äức Pháºt đã từng phá»§ bác. Tháºt ra, sá»± giác ngá»™ cá»§a Ngà i có thể được xem như là sá»± kết hợp cá»§a phản ứng chÃn chắn đối vá»›i sở há»c truyá»n thống mà ngà i tiếp nháºn khi còn là Thái tá», vá»›i sá»± hiểu biết thâm nháºp trá»n vẹn vá» nhân sinh và bản chất cá»§a hiện hữu.
Chúng ta có quyá»n hồ nghi vá» việc đức Pháºt có láºp gia thất hay không, vì lẽ những bà i kinh đầu tiên không có đỠcáºp đến vấn đỠnà y. Tuy nhiên, có những lá»i tuyên bố cá»§a Ngà i đỠcáºp đến sá»± xa hoa mà vua cha ban cho để giữ Ngà i trong Ä‘á»i sống thế tục. Äiá»u nà y cÅ©ng không loại trừ khả năng Ä‘á»i sống hôn nhân cá»§a Ngà i (ngưá»i vợ tên Da-du-đà -la (Yasodharaa) và đứa con trai La-hầu-la (Raahula).
Nhá» có trà năng phê bình cá»±c kỳ bén nhạy, thái tá» SÄ©-đạt-ta hẳn tá»± nhiên đã phản kháng lại loại há»c thuáºt cho rằng Vệ-đà (Veda) là các kinh Ä‘iển mặc khải linh thiêng, và Ão NghÄ©a Thư (Upani.sad) là đỉnh cao cá»§a sá»± hiểu biết và tri thức cá»§a nhân loại. Các du sÄ© ngoại đạo và những vị Bà -la-môn như: Ajita Kesakambali, Makkhali Gosaala, Pakudha Kaccaayana, Puura.na Kassapa, Sanjaya Bella.t.thiputta Mahaaviira đã phản ứng chống lại giáo Ä‘iá»u truyá»n thống nà y. SÄ©-đạt-ta là ngưá»i cuối cùng cá»§a những triết gia lá»›n phi chÃnh thống đó.
Hầu như sáu đạo sư ngoại đạo nà y Ä‘á»u là những vị khổ hạnh, đã thá»±c nghiệm bằng nháºn thức và kinh nghiệm để thấu đạt bản chất cá»§a nhân sinh và vÅ© trụ. Vá»›i thái độ phê bình cá»§a mình, SÄ©-đạt-ta không đơn giản chỉ lệ thuá»™c thẩm quyá»n cá»§a những nhà chÃnh thống hay phi chÃnh thống. Thế nên, Ngà i buá»™c phải chá»n lối sống ẩn sÄ©, trái vá»›i Ä‘iá»u mong má»i cá»§a phụ vương và mẫu háºu[4] muốn Ngà i sau nà y sẽ là ngưá»i kế thừa vương vị cá»§a dòng há» ThÃch-ca. Không có tà i liệu gốc nà o đỠcáºp sá»± chống đối cá»§a công chúa Da-du-đà -la vá» vấn đỠxuất gia cá»§a Thái tá». Là ngưá»i vợ đức hạnh trong gia đình truyá»n thống, chắc chắn Da-du-đà -la đã nháºn thức được sá»± cần thiết á»§ng há»™ ý thức hệ cá»§a chồng mình, và vì váºy nà ng đã là má»™t cá»™ng sá»± hiá»n thục trên con đưá»ng thái tá» khám phá bà ẩn cá»§a vạn hữu. Truyá»n thuyết Thái tá» SÄ©-đạt-ta từ bá» gia đình khi ngưá»i vợ đẹp và con thÆ¡ Ä‘ang ngá»§, má»™t mặt nhằm là m nổi báºt mức độ tình cảm vá» thái độ từ bá» cá»§a Thái tá», và mặt khác là biểu trưng cho sá»± ưng thuáºn cá»§a nà ng Da-du-đà -la đối vá»›i quyết định cá»§a chồng mình. Bất cứ cách giải thÃch nà o khác vá» việc ra Ä‘i cá»§a Ngà i Ä‘á»u là m tổn thương đến tÃnh cách cá»§a má»™t ngưá»i hằng tuyên thuyết các phương thức giác ngá»™ tá»™t cùng vá» lòng yêu thương và từ bi cho chÃnh mình và cho tha nhân.
Và i thế ká»· trước thá»i SÄ©-đạt-ta, các du sÄ© đã phê bình truyá»n thống Bà -la-môn và đã bắt đầu nháºn ra những Ä‘iểm tiêu cá»±c, những ảnh hưởng bất lợi cá»§a truyá»n thống Bà -la-môn vỠđạo đức và ổn định xã há»™i. Tuy nhiên, SÄ©-đạt-ta hoà n toà n khác vá»›i những nhà duy váºt luáºn và những kẻ AAjiivika (tà mạng) [nghÄ©a là sống bám và o ngưá»i khác, hoặc sống bằng các phương tiện xảo trá, lừa đảo] vốn có chá»§ trương rất tiêu cá»±c vá» Ä‘á»i sống đạo đức và tâm linh. Do đó, liá»n sau khi từ bá» gia đình và vương quốc, Thái tỠđến miá»n nam Ma-kiệt-đà (Magadha), trung tâm Ấn Äá»™ lúc bấy giỠđể há»c thiá»n vá»›i hai vị thầy đại diện cho truyá»n thống Ão NghÄ©a Thư (Upani.sad) là AA.lara Kaalaama và Uddaka Raamaputta. Dưới sá»± hướng dẫn cá»§a há», SÄ©-đạt-ta há»c há»i các kỹ thuáºt thiá»n định, phương pháp thiá»n nà y đặc biệt chỉ an tịnh tâm chứ không là m phát triển trà tuệ. Không thoả mãn vá»›i những chứng đắc tâm linh cá»§a hai vị thầy mìnhï¬ Thái tỠđã rá»i há» và đến bên dòng sông cùng tu vá»›i những ngưá»i tu khổ hạnh ép xác. SÄ©-đạt-ta là ngưá»i tu luyện tinh chuyên nhất trong nhóm năm ngưá»i bạn đồng tu là Kiá»u-trần-như (Kondanna), Bạc-đỠ(Bhaddiya), Tháºp-lá»±c (Vappa), Ma-ha-nam (Mahaanaama), Ãc-bệ (Assaji), vá»›i hy vá»ng đạt được trà tuệ và giải thoát. Những ngưá»i bạn nà y Ä‘á»u hết sức ngạc nhiên vá» mức độ thá»±c hà nh khổ hạnh cá»§a Ngà i và Ngà i đã ngất lịm khi ép xác đến giai Ä‘oạn thân thể chỉ còn da bá»c xương, và tháºm chà gần như đến bên bá» cá»§a tá» thần.
Sau sáu năm trưá»ng khổ hạnh, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta đã nháºn thức được Ä‘iá»u vô Ãch và vô nghiã cá»§a cách hà nh thân hoại thể, nên Ngà i đã từ bá» lối tu táºp nà y. Năm ngưá»i bạn đồng tu, những ngưá»i từng há»— trợ và chăm sóc ngà i, đã từ bá» Ngà i trong sá»± bất mãn tá»™t độ. Sau khi sức khoẻ phục hồi, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta đến má»™t nÆ¡i yên tịnh bên dòng sông Ni-liên-thuyá»n (Neranjaraa) gần là ng Gaya. Äối diện con sông là trung tâm cá»§a các đạo sÄ© Bà -la-môn thưá»ng tổ chức cúng tế thần lá»a. Ngồi dưới cá»™i cây ficus, sau nà y được biết là cây Bồ-đỠ(Cây Giác Ngá»™), Bồ-tát SÄ©-đạt-ta quyết định trở lại tu táºp thiá»n định theo sá»± hướng dẫn cá»§a AA.laara Kaalaama va Uddaka Raamaputta thuở trước. Như đã đỠcáºp trước đây, phương thức tu táºp yoga nà y là m cho tâm được an tịnh; tiếp tục cách tu vá»›i nhiệt tâm tinh cần, Bồ-tát Ä‘i xa hÆ¡n, đến giai Ä‘oạn vượt qua những gì Ngà i đã thể nghiệm trước đây. Äây là trạng thái thiá»n hoà n toà n vắng mặt (nirodha) cá»§a các nháºn thức và những gì được kinh nghiệm (sannaavedayita).
Trong khi hai vị Thầy cá»§a Ngà i trước đây cho rằng các trạng thái thiá»n định cao sẽ đưa đến cái nhìn bá» mặt vá» bản chất cá»§a thá»±c tại tối háºu, SÄ©-đạt-ta vá»›i khả năng chấm dứt dòng hoạt động cá»§a nháºn thức và kinh nghiệm, đã thá»±c chứng được bản chất phi-nháºn-thức (non-cognitive) cá»§a trạng thái đó. Do đó Ngà i vượt ra khá»i trạng thái nà y, dà nh hết thá»i gian để hiểu vạn hữu bằng nháºn thức (cognitive). Tiến trình thiá»n định dẫn đến trạng thái diệt trừ các tưởng có liên hệ máºt thiết đến định lá»±c và và tâm thuần tịnh. Vá»›i định lá»±c và tâm thuần tịnh, Ngà i quán chiếu những kiếp quá khứ cá»§a mình (Túc Mạng Minh - Pubbenivaasaanussati) trong thá»i gian rất lâu. Quán chiếu các thông tin từ sá»± phản ảnh trên mà không để phát sanh các tiá»n giả định, chẳng hạn vá» má»™t thá»±c thể thưá»ng hằng bất biến, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta nháºn ra Ä‘á»i sống cá»§a mình do nhiá»u yếu tố kết hợp thà nh. Vá»›i sá»± phát triển khả năng nháºn thức Thiên nhãn minh (Dibbacakkhu), Ngà i thấu triệt Ä‘á»i sống cá»§a tất cả chúng sanh cÅ©ng do nhiá»u yếu tố hợp thà nh. Ngà i nháºn ra rằng tất cả các yếu tố như cha mẹ, môi trưá»ng, hà nh vi (kamma) Ä‘á»u góp phần và o tÃnh cách mà đá»i sống cá»§a chúng sanh đó bẩm thụ. Rất có thể Ngà i cÅ©ng đã ý thức lối giải thÃch vá» các hà nh vi (nghiệp) mang tÃnh váºt lý do Mahaaviira chá»§ trương [5]. Ngà i tìm kiếm cách giải thÃch những Ä‘iểm không mạch lạc hay không rõ rà ng vá» há»c thuyết nà y. Ngà i cÅ©ng muốn là m sáng tá» má»i sá»± váºt hiện tượng vì má»i sá»± váºt hiện tượng nà y Ä‘ang trong cách thế tạo nên các quy luáºt tuyệt đối. Äiá»u nầy đã là m cho Ngà i vướng báºn và o cÆ¡ chế tâm lý. Mặc dù vẫn hiểu rằng, cuá»™c sống con ngưá»i thưá»ng do nhiá»u yếu tố chi phối mà con ngưá»i không thể chịu trách nhiệm hoà n toà n vá» các yếu tố đó, quán sát suối nguồn tâm lý cá»§a hà nh vi con ngưá»i, Ngà i nháºn ra là có tia hy vá»ng được giải thoát. ChÃnh nháºn thức nà y đã thúc đẩy Ngà i phân tÃch các nguồn gốc tâm lý thuá»™c hà nh vi hay động cÆ¡, và phân biệt các hà nh vi trên ná»n tảng cá»§a sá»± chá»§ ý và phi chá»§ ý. Phần quán chiếu còn lại cá»§a Ngà i là táºp trung để khám phá động cÆ¡ nà o ngá»± trị hà nh động con ngưá»i và đưa đến các kết quả xấu xa và bất hạnh. Tham (lobha) và sân (dosa) là các yếu tố đứng đầu trong danh sách nà y.
Việc chứng ngá»™ trên dưá»ng như cÅ©ng không có gì đáng chú ý, vì vấn đỠkhó khăn là là m thế nà o Ä‘oạn trừ các động cÆ¡ tiêu cá»±c mà không mảy may có má»™t thái độ tiêu cá»±c đến tình cảm con ngưá»i. Nói cách khác, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta muốn loại trừ tham dục và được ly tham, đồng thá»i cÅ©ng không đánh mất năng lá»±c cá»§a lòng từ. Cuối cùng Ngà i đã váºn dụng phương pháp an tịnh các hà nh để không cho các trạng thái tâm: dục, tham hay chấp thá»§ phát triển mà cÅ©ng không triệt tiêu chúng như má»™t trạng thái tương đương vá»›i tá»± tá». Cuá»™c chiến đấu ná»™i tâm kéo dà i cho đến khi Ngà i vượt ra khá»i trạng thái đó, và được nói là Ngà i đã an tịnh các hà nh (sabbasa"nkhaasamatha), Ä‘oạn trừ dục (raaga) và sân (dosa).
Sá»± dáºp tắt dục tham, sân háºn và an tịnh các hà nh đã giúp cho Bồ-tát phát huy được thái độ dè dặt vá» quan Ä‘iểm mà ngà i đã quán sát vá» thế giá»›i. Không theo Ä‘uổi đối tượng tuyệt đối hay từ bá» má»i quan Ä‘iểm, nghÄ©a là , không tìm kiếm bất cứ má»™t hình thái hiện hữu tuyệt đối hay thưá»ng hằng nà o, hoặc các phi-hiện-hữu Ä‘oạn diệt (hữu hay phi hữu), Bồ-tát khảo sát được bản chất cá»§a khái niệm con ngưá»i. Trạng thái an tịnh các hà nh đã giúp Ngà i nhìn bản thân khái niệm như là giá trị thá»±c tiá»…n có được hÆ¡n là các hà m ý tuyệt đối. Tiến trình nà y đã loại trừ được phần chướng ngại cuối cùng, đó là si mê (moha).
Sá»± Ä‘oạn trừ dục tham, sân háºn và si mê (raagakkhaya, dosakkhaya, mohakkhaya) đã tạo nên sá»± giác ngá»™ và giải thoát cá»§a Ngà i. Tri kiến và tuệ giác nà y thưá»ng được gá»i là tuệ giác vá» sá»± chấm dứt hoà n toà n các láºu hoặc (aasavakkha-naa.na, láºu táºn minh). Äó là sá»± chuyển hoá toà n bá»™ nhân cách: nháºn thức, ý chà và tình cảm. Vá»›i sá»± chuyển hoá nà y, SÄ©-đạt-ta nháºn chân ná»—i khổ triá»n miên cá»§a con ngưá»i và con đưá»ng đưa đến thoát khổ mà Ngà i đã tóm tắt trong Tứ Thánh Äế (Ariya-sacca). Trong bối cảnh Ngà i sống, dòng tư tưởng tầm cầu khách thể tuyệt đối (Ultimate Objectivity) Ä‘ang ngá»± trị, những quan niệm phi tuyệt đối và phi thá»±c thể cá»§a Ngà i vá» thế giá»›i và nhân sinh hầu như Ãt được ai hăm hở đón nháºn. Vì váºy, Ngà i do dá»± không muốn tuyên thuyết những gì Ngà i vừa khám phá. Nhưng mối quan tâm đạo đức cá»§a Ngà i được biểu tượng bằng lá»i thỉnh cầu cá»§a Phạm Thiên, đã thúc giục Ngà i Ä‘i và o cuá»™c Ä‘á»i để truyá»n bá giáo pháp vì lợi Ãch cho những ai có lòng khao khát lắng nghe. Äó là khởi đầu cá»§a sá»± nghiệp truyá»n bá con đưá»ng giác ngá»™ cá»§a Äức Pháºt, kéo dà i suốt 45 năm.
Và o lúc đó hai vị thầy dạy thiá»n cho Ngà i trước kia là AA.laara Uddaka đã qua Ä‘á»i, Ngà i Ä‘i tìm năm ngưá»i bạn đồng tu khổ hạnh ép xác trước đây, Ä‘ang sống ở Vaaraanasi. Lúc đầu hỠđón tiếp Ngà i vá»›i đầy vẻ nghi ngá» và do dá»±, nhưng láºp tức hỠđã nháºn ra sá»± chuyển hoá nhân cách cá»§a Äức Pháºt, do đó, hỠđã bà y tá» thái độ kÃnh trá»ng và quy ngưỡng Äức Pháºt. Há» nhiệt thà nh lắng nghe lá»i dạy bảo cá»§a Ngà i, và từ đây, Tăng Ä‘oà n được thà nh láºp. Äối vá»›i những ngưá»i ham thÃch tu khổ hạnh ép xác, Äức Pháºt cảm thấy cần phải giải thÃch rõ vá» sá»± vô Ãch cá»§a lối tu táºp nà y, do đó Ngà i thuyết bà i kinh đầu tiên vá» con đưá»ng trung đạo thiết thá»±c, tránh xa hai cá»±c Ä‘oan cá»§a Ä‘á»i sống: tham đắm dục lạc và khổ hạnh ép xác [6]. Äây là bà i kinh giải thÃch chi tiết vá» Bát Chánh Äạo và con đưá»ng tu táºp để gặt hái kết quả tốt đẹp cho chÃnh mình và tha nhân. Bà i kinh hoà n toà n không bà n thảo đến quan Ä‘iểm trung đạo triết há»c, mà chỉ đỠcáºp đến lý do tồn tại cá»§a Ä‘á»i sống đạo đức. Con đưá»ng trung đạo triết há»c vá» sau đã được Äức Pháºt tuyên thuyết cho Kaccaayana, má»™t ngưá»i chỉ quan tâm đến nháºn thức luáºn và há»c thuyết hÆ¡n là thá»±c hà nh [7].
Kiá»u-trần-như (Kondanna) là vị đầu tiên trong nhóm năm ngưá»i tu khổ hạnh đã lãnh há»™i giáo lý cá»§a Äức Pháºt. Từ bá» lối tu ép xác đã thá»±c hà nh nhiá»u năm, năm vị ẩn sÄ© thá»±c hà nh lá»i dạy cá»§a Äức Thế Tôn chẳng bao lâu chứng đạt giác ngá»™ giải thoát. Sá»± tiến bá»™ nhanh chóng cá»§a các tôn giả nà y không có gì đáng ngạc nhiên vì há» là những ngưá»i có căn cÆ¡ chÃn muồi và rất tinh cần; việc tiến bá»™ như váºy cÅ©ng xảy ra cho nhiá»u vị đệ tá» khác, như tôn giả Xá-lợi-phất (Saariputta) và Mục-kiá»n-liên (Moggallaana). Ấn Äá»™ trước thá»i Äức Pháºt, nhu cầu theo Ä‘uổi tâm linh hay tôn giáo hầu như chỉ có ngưá»i nam, sá»± tham dá»± cá»§a phụ nữ là việc hiếm có. Do đó, ở giai Ä‘oạn đầu những ngưá»i gia nháºp Tăng Ä‘oà n chỉ là phái nam. Tuy nhiên, tinh thần khoan dung cá»§a giáo pháp Äức Pháºt đã thấm nhuần và phản ánh sâu sắc trong Ä‘á»i sống tinh thần ngưá»i dân Ấn Äá»™ và nó tạo nên sức bà o mòn những quy ước xã há»™i, chÃnh trị và tôn giáo cá»§a truyá»n thống Bà -la-môn.
Äiá»u đầu tiên trong những quy chế cá»§a Bà -la-môn là m cho hệ thống bị mang tai tiếng là cách đối xá» phân biệt trong xã há»™i dá»±a trên hệ thống giai cấp lâu Ä‘á»i. Trong những bà i kinh nguyên thá»§y, hệ thống giai cấp [Bà -la-môn] thưá»ng bị phê bình, chỉ đứng sau há»c thuyết Tá»±-ngã (aatman) mà thôi. Äức Pháºt không những đưa ra vô số luáºn Ä‘iểm phản bác lại chế độ giai cấp mà Ngà i còn thá»±c hiện những gì Ngà i tuyên thuyết bằng cách mở rá»™ng cánh cá»a Tăng Ä‘oà n cho những ai đến vá»›i Ngà i muốn được hướng dẫn đạo đức và tâm linh.
Vá»›i nhiá»u lý do thá»±c tiá»…n, Äức Pháºt dưá»ng như có thái độ rất "vừa phải" đối vá»›i hệ thống Bà -la-môn, má»™t hệ thống kỳ thị nữ giá»›i. Những bước cẩn tháºn trước khi Ngà i chấp nháºn phụ nữ và o Tăng Ä‘oà n chúng ta có thể chấp nháºn được vì trong bối cảnh cải cách tôn giáo, chÃnh trị, xã há»™i đáng kể dần dần Ä‘ang xảy ra ở Ấn Äá»™. Hà ng ngà n ngưá»i nam từ bá» Ä‘á»i sống thế tục gia nháºp và o Tăng Ä‘oà n sống trong các tu viện được tÃn đồ cúng dưá»ng. Như đã đỠcáºp trước kia, đây là sá»± kiện hay hoà n cảnh lịch sá» do truyá»n thống Bà -la-môn tạo nên. Phong trà o ngưá»i nữ đột nhiên được và o Tăng Ä‘oà n có thể tạo ra nhiá»u vấn đỠkhó khăn cho Ä‘á»i sống tu viện. Xa hÆ¡n nữa, Äức Pháºt bị phê bình là là m tổn thương đến Ä‘á»i sống gia đình cá»§a ngưá»i dân Ấn, Ngà i không những bị tố cáo là đã phá huá»· cái gá»i là đạo lý gia đình (hệ thống giai cấp) mà còn bị chỉ trÃch là cho ngưá»i nam xuất gia quá nhiá»u - những ngưá»i có trách nhiệm quan trá»ng trong Ä‘á»i sống gia đình[8]. Hầu như Äức Pháºt bị phê bình vấn đỠcho ngưá»i gia nháºp Tăng Ä‘oà n không hạn chế hÆ¡n là sá»± phản bác định chế giai cấp. Vì lý do nà y, Ngà i rất cẩn tháºn khi chấp nháºn nữ giá»›i và o Tăng Ä‘oà n, nhưng Ngà i thá»±c hiện ngay khi thấy thá»i Ä‘iểm đã đến. Äá»c lướt qua tác phẩm Trưởng Lão Ni Kệ (Theriigaathaa)[9], chúng ta thấy rõ rà ng thái độ cá»§a Äức Pháºt đối vá»›i nữ giá»›i và tình trạng được tôn trá»ng mà ngưá»i nữ có được trong Tăng Ä‘oà n Pháºt giáo. Tháºt váºy, Pháºt giáo là tôn giáo đầu tiên xác nháºn khả năng giác ngá»™ tâm linh cao nhất cá»§a nữ giá»›i, cÅ©ng ngang bằng quả vị vá»›i nam giá»›i, kể cả Pháºt quả, mà tháºt sá»± há» có thể chứng đạt được.
Quy chế thứ hai cá»§a truyá»n thống Bà -la-môn bị Äức Pháºt bác bá» là cÆ¡ cấu chÃnh trị. Nhiá»u vị vua lừng danh ở Ma-kiệt-đà (Magadha) và các vương quốc lân cáºn đã bị hấp lá»±c bởi lá»i dạy cá»§a Äức Pháºt. Vua Tần-bà -sa-la (Bimbisaara) và vua Ba-tư-nặc (Pasenadi) trở thà nh những pháºt tá» thuần thà nh thưá»ng thỉnh cầu ý kiến Äức Pháºt vá» những vấn đỠliên hệ đến tư tưởng chÃnh trị. Ngà i thưá»ng nhấn mạnh khái niệm "Chuyển Luân Thánh Vương" (cakkavatti)- ngưá»i có quyá»n lá»±c phải tuỳ thuáºn và o sá»± chấp nháºn cá»§a nhân dân và có liêm chÃnh đạo đức hÆ¡n là thiên khải. Phương sách trừng trị được thay thế bằng giáo dục đạo đức, câu chuyện chứng đạt đạo đức hoà n hảo và giải thoát tâm linh cá»§a chà ng Angulimaala[10], sau khi trải qua phần lá»›n Ä‘á»i sống tá»™i lá»—i cá»§a kẻ sát nhân, đã trình bà y rất rõ rà ng vá» cách giải quyết vấn đỠtá»™i phạm và hình phạt cá»§a Äức Pháºt. Triết lý chÃnh trị cá»§a Ngà i không những ảnh hưởng lâu dà i đến ná»n quân chá»§ Ấn Äá»™ mà Hoà ng Äế A-dục (A soka) đã noi gương, mà còn ảnh hưởng rá»™ng rãi đến các nước phÃa Nam và Äông Nam Ã.
Trong lãnh vá»±c thá»±c hà nh tôn giáo, Äức Pháºt bác bá» những yếu tố lá»… nghi, không có giá trị vá» tâm lý và đạo đức. Kết quả là giai cấp Bà -la-môn mất Ä‘i cÆ¡ há»™i thá»±c hiện những cuá»™c tế lá»… vô Ãch và nó đánh đổ vị trà đặc ân cá»§a kẻ trung gian giữa thế giá»›i thần linh và con ngưá»i. Mặc dù không nhiá»u triết gia hay giáo chá»§ Bà -la-môn muốn từ bá» lý tưởng và sá»± thá»±c hà nh cá»§a há», nhưng vẫn có má»™t số ngưá»i lãnh đạo như ba anh em Ca-diếp (Kassapa)[11] cùng số đệ tá» cá»§a ông đã quy y theo Äức pháºt.
Nháºn ra sá»± vô Ãch cá»§a ná»— lá»±c thá»±c hiện má»™t cuá»™c cách mạng toà n diện vá» thiết chế và xã há»™i con ngưá»i, và khẳng định rằng "nhá» là đẹp" (small is beautiful), Äức Pháºt tiến hà nh tổ chức Tăng Ä‘oà n trong má»™t chừng má»±c nà o đó thể hiện cách triết lý riêng cá»§a Ngà i. Mục Ä‘Ãch tối thượng cá»§a Ä‘á»i sống tôn giáo, như được giải thÃch phÃa sau là vắng bặt sá»± trói buá»™c khổ Ä‘au (vimutti, nibbaana, v.v…). Như váºy Ä‘á»i sống trong sạch tuyệt đối cÅ©ng là đá»i sống từ bá» chá»§ nghÄ©a cá nhân chấp thá»§. Lý tưởng nà y được phản ánh trong Ä‘á»i sống tu viện. Tăng Ni không có tà i sản riêng tư, ngoại trừ ba y và bình bát. Tu viện là nÆ¡i cư trú cá»§a tất cả thà nh viên cá»§a Tăng Ä‘oà n dù hỠđến từ phương bắc hay nam, đông hay tây.
Giá»›i (siila) là những nguyên tắc đạo đức (Dhamma) được Äức Pháºt giá»›i thiệu. Các nguyên tắc nà y đã được bổ sung liên tục trong những trưá»ng hợp cần thiết. Vì các trung tâm tu viện ngà y cà ng được mở rá»™ng và xây dá»±ng khắp nÆ¡i, nên nhu cầu cần phải có những luáºt tắc đặc biệt hÆ¡n, dần dần hình thà nh bá»™ luáºt vá» các nguyên tắc sống mà sau nà y gá»i là Luáºt Tạng (Vinaya Pi.taka). Các Ä‘iá»u khoản và hướng dẫn cách sống nà y thể hiện trá»n vẹn cốt lõi triết há»c cá»§a Äức Pháºt, tinh thần triết há»c ấy không phải là những Ä‘iá»u luáºt bất khả xâm phạm và có giá trị vÄ©nh hằng. TÃnh giá trị cá»§a các Ä‘iá»u khoản nà y sẽ còn tồn tại cho đến khi chúng còn chức năng, và tinh thần thá»±c tiá»…n cá»§a giáo pháp luôn cần đến sá»± canh tân và tháºm chà đôi lúc phải huá»· bá».
Tinh thần dân chá»§ nà y gây ấn tượng sâu sắc đến các há»c giả phương Tây- những ngưá»i đầu tiên nghiên cứu các nguyên tắc quản lý Tăng Ä‘oà n cá»§a Äức Pháºt. Tăng Ä‘oà n được thiết láºp như "má»™t hệ thống cá»™ng đồng do các Tỳ kheo, cho Tỳ-kheo và cá»§a các Tỳ kheo"[12]. Äiá»u nà y có nghÄ©a là Äức Pháºt đã thiết láºp má»™t thể chế dân chá»§ vì lợi Ãch cho các thà nh viên Tăng Ä‘oà n cÅ©ng như cho má»i ngưá»i. Tháºt là độc đáo khi vấn đỠchá»n ngưá»i kế thừa để các đệ tá» có thể nương tá»±a được đă? ra trong những ngà y cuối Ä‘á»i Äức Pháºt, Ngà i đáp rằng giáo pháp (dhamma) Ngà i đã thuyết giảng và giá»›i luáºt (vinaya) Ngà i đã qui định sẽ là ngưá»i hướng dẫn cho Tăng Ä‘oà n [13]. Äây là tư tưởng rất má»›i lạ, chưa từng được biết trong các tổ chức chÃnh trị, tôn giáo đương thá»i hay trước thá»i kỳ Äức Pháºt [14]. Äiá»u quan trá»ng đáng ghi nháºn ở đây là quan niệm dân chá»§ cá»§a Äức Pháºt hoà n toà n không dá»±a trên tiêu chuẩn Ä‘a số hay thiểu số. Các nguyên tắc căn bản đạo đức là vì lợi Ãch cho chÃnh mình và ngưá»i khác[15].
Vì Giáo pháp Äức Pháºt lan rá»™ng khắp vùng lục địa phÃa bắc Ấn Äá»™ và danh thÆ¡m Ngà i như là báºc Äạo Sư cá»§a má»™t tôn giáo được lan truyá»n khắp nÆ¡i, do đó công việc hằng ngà y cá»§a Ngà i chắc chắn có thể bị thay đổi. Rất nhiá»u ngưá»i từ các lÄ©nh vá»±c cuá»™c sống khác nhau đã tìm đến Äức Pháºt và mong cầu chỉ giáo, thay vì Ngà i phải du hà nh để gặp gỡ há». Do đó Ngà i có và i thị giả, đặc biệt sau nà y là tôn giả A-nan-Ä‘a (AAnanda), ngưá»i được nói là vị thị giả rất có trách nhiệm không những chăm sóc sức khoẻ Äức Pháºt mà còn giữ tráºt tá»± cho dòng ngưá»i đến thăm viếng Ngà i. Äức Pháºt thưá»ng không muốn tách khá»i quần chúng, do đó khi có má»™t vị thị giả nà o cá»§a Ngà i ngăn cản ai đó đến thăm thì Ngà i bảo hãy cho phép các vị ấy và o thá» há»c [16].
Cuá»™c Ä‘á»i hoạt động tÃch cá»±c cá»§a Äức Pháºt đã hướng dẫn cho hà ng ngà n ngưá»i vá» các vấn đỠđạo đức và tâm linh, đến đây sức khoẻ cá»§a Ngà i dần dần giảm sút, dưá»ng như đây cÅ©ng là má»™t phần háºu quả cá»§a sáu năm khổ hạnh ép xác. Bằng chứng liên hệ đến sức khoẻ giảm sút cá»§a Äức Pháºt trong phần cuối cuá»™c Ä‘á»i Ngà i đã tìm thấy trong nhiá»u kinh, có lúc Ngà i nhưá»ng lá»i cho phép má»™t trong những đệ tá» tiếp tục hoà n thà nh bà i pháp để trở vá» hương thất nghỉ ngÆ¡i [17]. Ngà i rất tin tưởng hầu hết các đệ tá» kể cả các Tỳ-kheo-ni, những ngưá»i chứng đạt giải thoát giác ngá»™ và thưá»ng được Äức Pháºt xác nháºn sá»± tinh thông giáo pháp cá»§a há». Trong khi đó có những ngưá»i đệ tá» chưa giác ngá»™ có khuynh hướng quy ngưỡng Ngà i như má»™t vị cứu tinh độc nhất cá»§a há» mà điá»u nà y dưá»ng như là cách cung kÃnh vị sáng láºp má»™t tôn giáo má»›i cá»§a truyá»n thống Ấn Äá»™. Äức Pháºt không ngừng bác bá» quan Ä‘iểm "tế lá»… thá» cúng" (cult worship) mà nhấn mạnh Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n hết là thá»±c hà nh giáo pháp mà Ngà i đã thuyết giảng. Giáo pháp là vị đạo sư, không có ai khác.
Äến tuổi tám mươi, nháºn thấy cuá»™c Ä‘á»i không còn bao lâu nữa, Äức Pháºt Ä‘i vá» miá»n Bắc Ấn, có lẽ Ngà i muốn trở vá» cố hương. Tuy nhiên, sức khoẻ Ngà i quá suy yếu, và Ngà i nháºp Niết-bà n ở Câu-thi-na (Kusinaaraa), gần biên giá»›i giữa đất nước do Bà -la-môn thống trị mà Ngà i đã ná»— lá»±c thay đổi và mảnh đất quê hương cá»§a dòng há» ThÃch-ca, nÆ¡i đã sản sinh ra má»™t phong trà o [giác ngá»™] má»›i .
CHÚ THÃCH
[1] Tức quyển Lịch Sá» Triết Há»c Pháºt Giáo: Tương Tục và Gián Äoạn [A History of Buddhist Philosophy: Continues and Discontinues] cá»§a chÃnh tác giả, mà bà i nà y là bản dịch cá»§a chương thứ hai. (Chú thÃch cá»§a ngưá»i dịch).
[2] Tức quyển The Way of Siddhartha: A Life of the Buddha. (Chú thÃch cá»§a ngưá»i dịch).
[3] Xem M. Winternitz, Lịch Sá» Văn Há»c Ấn Äá»™ [A History of Indian Literature], xuất bản lần 2, (Delhi: Munshiram Manoharlal, 1972), táºp 1, tr. 268-289.
[4] M.1. 163.289.
[5] Giả thuyết cá»§a tác giả đưa ra khó có sức thuyết phục. Mặc dù Mahaaviira lá»›n tuổi hÆ¡n Äức Pháºt, nhưng trong lịch sá» cá»§a Äức Pháºt, chưa có cuốn sách nà o đỠcáºp đến sá»± gặp gỡ giữa Äức Pháºt và Mahaaviira trước và sau khi Äức Pháºt thà nh đạo, cÅ©ng như chưa có tà i liệu nà o trình bà y vá» sá»± tiếp cáºn cá»§a Bồ-tát Siddhartha vá»›i hệ thống triết há»c cá»§a Kỳ-na (Jainism) trong quá trình tìm con đưá»ng giác ngá»™, giải thoát. Theo ngưá»i dịch, giả thiết " có thể " (probably) trên cá»§a giáo sư vẫn còn là dấu chấm há»i!.(ghi chú cá»§a ngưá»i dịch).
[6] S, 5. 421-423.
[8] Sđd 2. 17-18.
[8] Luáºt Tạng, 1.43
[9] Xem bản dịch cá»§a Mrs. C. A. F. Rhys Davids, Trưởng Lão Kệ [Palsm of the Early Buddhists], 2 táºp, (London: PTS, 1948).
[10] Trưởng Lão Tăng Kệ, 866-891.
[11] Sđd, 341-349.
[12] G. C. Pande, Dân Chá»§ trong Tăng Äoà n Pháºt Giáo Nguyên Thá»§y, [Democracy in Early Buddhist Sangha], (Calculta: Calculta University Press, 1955), tr. XV.
[13] D. 2, 154.
[14] G. C. Pande, Nghiên Cứu Nguồn Gốc Pháºt Giáo [Studies in the Origins of Buddhism], (Allahabad: University of Allahabad, 1957), tr. 330.
[15] Khái niệm vỠ"tha nhân" có thể thay đổi, tuỳ thuộc và o hoà n cảnh, (xem chương X).
[16] D. 2, 149-150.
[17] SÄ‘d, 2, 128,134, 137; Udaana 83-84, tức là quyển Lịch Sá» Triết Há»c Pháºt Giáo: Tương Tục và Gián Äoạn [A History of Buddhist Philosophy: Continues and Discontinues] cá»§a chÃnh tác giả, mà bà i nà y là bản dịch cá»§a chương thứ hai. (Chú thÃch cá»§a ngưá»i dịch).
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: