Võ thuáºt Việt Nam
Võ thuáºt Việt Nam là tên gá»i khái quát hệ thống võ thuáºt, các võ phái, bà i thảo, võ sư khai sinh và phát triển trên đất nước Việt Nam, hoặc do ngưá»i Việt là m chưởng môn gây dá»±ng sáng tạo tại ngoại quốc từ xưa đến nay, có những đặc trưng riêng biệt trong sá»± đối sánh vá»›i các võ phái nước ngoà i khác. Võ thuáºt Việt Nam có ná»™i hà m khái niệm rá»™ng hÆ¡n thuáºt ngữ võ cổ truyá»n Việt Nam (thưá»ng biết đến vá»›i tên gá»i Võ Ta phân biệt vá»›i Võ Tà u) vốn thưá»ng dùng để chỉ những võ phái đã phát triển trong khoảng từ giữa thế ká»· 20 trở vá» trước trên lãnh thổ Việt Nam, theo đó, võ thuáºt Việt Nam có thể bao gồm cả những môn phái má»›i sinh thà nh trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, và bao quát cả những võ phái đã phát triển trong suốt trưá»ng kỳ lịch sá» dân tá»™c Việt Nam.
Lịch sá»
Kể từ bình minh cá»§a lịch sá», dân tá»™c Việt đã luôn phải chinh phục thiên nhiên hoang dã để mở cõi và đấu tranh chống ngoại xâm, nhất là những đạo quân từ phương Bắc trà n xuống. Những vÅ© khà bằng đồng cá»§a tổ tiên được tìm thấy, có niên đại từ thiên niên ká»· đầu tiên trước công nguyên, như dao găm, giáo, rìu, gươm là những vÅ© khà đánh gần. Việc sá» dụng chúng đòi há»i phải có sá»± can đảm, khéo léo kỹ thuáºt thà nh thạo. ChÃnh những yếu tố đó lại rất cần thiết để phát triển các hình thức chiến dấu nhằm tạo thuáºn lợi và nâng cao hiệu quả cá»§a vÅ© khÃ. Tuy nhiên, các sá» gia đã không thể tìm thấy bất cứ bằng chứng nà o minh chứng cho sá»± tồn tại cá»§a những kỹ pháp võ thuáºt, hiểu theo nghÄ©a hiện đại, trong ná»n văn hóa buổi đầu cá»§a lịch sá» dân tá»™c.
Những sá»± kiện lịch sá» trong suốt hai thiên niên ká»· tiếp theo đã thúc đẩy dần sá»± hình thà nh không chỉ binh pháp mà cả những kỹ thuáºt sá» dụng binh khÃ: đại phá quân Nam Hán trên Bạch Äằng giang năm 938, phá Tống năm 981 và 1077, chống Nguyên Mông năm 1258, 1285 và 1288, khởi nghÄ©a chống đô há»™ cá»§a nhà Minh những năm 1418 đến 1428, chiến thắng nhà Thanh năm 1789.
Trong suốt hai thá»i kỳ nhà Lý và nhà Trần từ thế ká»· 11 đến thế ká»· 14, Pháºt giáo trở thà nh quốc giáo. Những phương thức nghiêm ngặt nhằm tá»± kiểm soát, hoà n thiện mình và rèn luyện những bà kÃp vá» thần, khÃ, ý, lá»±c đã giúp các nhà sư không chỉ am tưá»ng tôn giáo mà còn rất giá»i võ. Thá»i Lý, các nhà sư thưá»ng tổ chức lá»… há»™i ở chùa chiá»n và đá»n miếu, nÆ¡i có những hoạt động mang Ä‘áºm tinh thần thượng võ như đấu váºt và tỉ thà võ công tay không hoặc có binh khÃ.
Từ thế ká»· 15 đến thế ká»· 19, võ Việt Nam tồn tại ở hai dạng: bình dân (tại các lá»… há»™i) và triá»u đình (chương trình chuyên rèn luyện và thi võ). Các hoạt động võ thuáºt bình dân được tổ chức rá»™ng rãi trong dân chúng, thưá»ng tại các lò võ và các lá»… há»™i truyá»n thống, để giải trÃ, gia tăng tinh thần thượng võ, nâng cao ká»· luáºt và tá»± vệ. Nổi tiếng trong các lá»… há»™i nà y là các hình thức võ váºt, đặc biệt là váºt Liá»…u Äôi ở Nam Äịnh. Những đô váºt tà i giá»i được dân gian phong là "trạng Váºt". Nhiá»u ngưá»i trong số há» sau nà y trở thà nh những lãnh tụ cá»§a các cuá»™c khởi nghÄ©a nông dân, như Phùng Hưng, Nguyá»…n Hữu Cầu, Nguyá»…n Cừ, Lê Lợi, Tây SÆ¡n tam kiệt (Nguyá»…n Nhạc, Nguyá»…n Huệ, Nguyá»…n Lữ) và các đô đốc tà i ba cá»§a há» v.v.
Trong khoảng cuối thế ká»· 19 đầu thế ká»· 20, nhiá»u cuá»™c khởi nghÄ©a chống Pháp nổ ra do những báºc công thần treo ấn từ quan để thể hiện sá»± phản đối cá»§a mình vá»›i chÃnh sách cá»§a triá»u Nguyá»…n. Suốt thá»i kỳ nà y võ thuáºt phổ biến rá»™ng rãi. Tháºm chà khi phong trà o chống Pháp suy yếu thì các lò võ vẫn âm thầm hoạt động và các võ sư vẫn bà máºt truyá»n thụ võ thuáºt cho há»c trò, tạo nên những chương trình luyện táºp võ nghệ cá»§a quần chúng tồn tại song song vá»›i võ kinh cá»§a triá»u đình. Tuy nhiên, đương đầu vá»›i những há»a khà (súng, đại bác) hiện đại từ Tây phương, bạch khà (gươm, giáo, mác) tá» rõ sá»± hạn chế. Trong quân sá»±, võ thuáºt đột nhiên không còn đóng vai trò quyết định trong các cuá»™c chiến. Dưới thá»i thuá»™c Pháp, triá»u đình ngừng việc đà o tạo võ nghệ và trong dân chúng, các môn thể dục thể thao phương Tây dần ngá»± trị. Tuy nhiên, rèn luyện võ thuáºt nhằm phát dương quang đại tinh thần thượng võ, kỹ thuáºt tá»± vệ, vẫn âm thầm nở rá»™ trong dân chúng, hình thà nh các trung tâm võ thuáºt vá»›i nhiá»u lò võ lừng danh ở Thăng Long-Hà Ná»™i (miá»n Bắc), Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Äịnh (miá»n Trung), Sà i Gòn và các tỉnh đồng bằng sông Cá»u Long (miá»n Nam).
CÅ©ng từ cuối thế ká»· 19 đến hết thế ká»· 20, nhiá»u trưá»ng phái võ thuáºt khác nhau đến từ các nước châu à khác du nháºp dần và o Việt Nam như Judo, Aikido, Karate (Nháºt Bản), Wushu, Thiếu Lâm phái, Võ Äang phái, Nga Mi phái, Thái Cá»±c quyá»n (Trung Quốc); Pencak silat (Malayssia), Taekwondo (Triá»u Tiên), quyá»n Anh (châu Âu) v.v. Ngưá»i Việt đã tiếp nháºn, chuyển hóa, kết hợp vá»›i võ thuáºt bản địa, là m phong phú thêm kỹ thuáºt tá»± vệ cá»§a võ há»c dân tá»™c. Liên Ä‘oà n Võ thuáºt Cổ truyá»n Việt Nam được thà nh láºp năm 1991 vá»›i tinh thần gìn giữ và phát huy tinh hoa võ thuáºt cá»§a tổ tiên, giá»›i thiệu quảng đại đến bè bạn năm châu má»™t phần vốn liếng di sản văn hóa được tÃch lÅ©y qua nhiá»u thế hệ ngưá»i Việt. Liên Ä‘oà n cÅ©ng Ä‘ang hướng tá»›i mục tiêu xây dá»±ng má»™t môn quốc võ[1], mà trá»ng tâm là sá»± đầu tư cho các võ phái như Vovinam Việt võ đạo [2] cÅ©ng như các hệ phái võ thuáºt cổ truyá»n khác như Bình Äịnh gia, Tân Khánh Bà Trà v.v.
Rèn luyện và khảo thà võ tại triá»u đình
Trước thế ká»· 16 vua chúa bổ dụng các võ tướng trong triá»u dá»±a trên những cống hiến, công trạng hoặc gia thế cá»§a há» chứ không qua thi tuyển. Do đó, Ä‘a số các võ tướng cao cấp trong triá»u là ngưá»i cá»§a hoà ng gia.
Năm 1253 triá»u Trần cho láºp Giảng Võ đưá»ng, má»™t trưá»ng rèn luyện võ dà nh cho hoà ng thân quốc thÃch là các võ tướng. CÅ©ng trong khoảng thá»i gian nà y Trần Quốc Tuấn đã soạn Binh thư yếu lược, má»™t cuốn sách nhằm chỉ dạy tướng sÄ© rèn luyện binh pháp, võ công. Nhá» dạy và há»c võ má»™t cách bà i bản, triá»u Trần đã có nhiá»u tướng lÄ©nh nổi tiếng như Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Phạm NgÅ© Lão v.v, góp phần to lá»›n và o chiến thắng chống quân Nguyên Mông xâm lược.
Năm 1721 dưới thá»i Lê Dụ Tông trưá»ng đà o tạo võ đầu tiên cho quảng đại quần chúng được mở tại Thăng Long mang tên Võ Há»c sở, đồng thá»i bổ nhiệm má»™t vị quan chịu trách nhiệm giảng dạy binh pháp. Chúa Trịnh Cương rất lưu tâm đến việc đà o tạo tướng lÄ©nh, ông cÅ©ng là ngưá»i biên soạn những quy định và thể chế thi tuyển võ há»c. Các kỳ thi ở cấp hương thôn, gá»i là "sở cá»" được tổ chức ba năm má»™t lần và o các năm TÃ, Ngá», Mão, Dáºu. Kỳ thi Há»™i (bác cá») diá»…n ra tại Thăng Long và o các năm Thìn, Tuất, Sá»u, Mùi. Má»—i kỳ thi gồm ba phần: thứ nhất là kiểm tra kiến thức binh pháp cổ, thứ hai là kiểm tra công phu võ há»c (cưỡi ngá»±a, bắn cung, múa kiếm, múa côn), thứ ba là chiến thuáºt và chiến lược quân sá»±[3].
Năm 1731, chúa Trịnh Giang tiếp tục soạn thêm những quy định vá» võ thà sau khi nháºn ra có nhiá»u võ sinh xuất sắc đã trượt ở phần thi viết luáºn vá» chiến lược dùng binh. Theo những quy định do nhà chúa sá»a đổi, công phu võ há»c được nhấn mạnh hÆ¡n là kiến thức vá» chiến lược quân sá»±. Tá»›i năm 1740 Triá»u Lê đã xây dá»±ng Võ Miếu để tôn thá» các binh gia nổi tiếng cá»§a Trung Quốc và Việt Nam như Tôn Tá», Quản Tá» và Trần Quốc Tuấn. Trong suốt thá»i vua Lê chúa Trịnh (1428-1788) có 19 cuá»™c thi võ được tổ chức và lấy đỗ 200 võ sinh. Các cuá»™c thi võ tại triá»u đình nà y chỉ ngưng má»™t thá»i gian ngắn khi Nguyá»…n Huệ đưa quân ra Bắc Hà "phò Lê, diệt Trịnh), và lại được tái tổ chức sau đó dưới thá»i Tây SÆ¡n.
Các vua nhà Nguyá»…n (1802-1945) cố gắng mở cõi vá» phương Nam nên rất chú trá»ng việc tuyển chá»n và rèn luyện quan võ. Năm 1836, Minh Mạng ban đạo dụ nói rõ: để cai trị đất nước cần chú ý cả văn trị và võ công. Nhà vua còn đặt ra những chế định cho các kỳ thi võ hai cấp: thi Hương và thi Há»™i, trong đó thi Hương tổ chức và o các năm Dần, Thân, Tị, Hợi; thi Há»™i tổ chức và o năm TÃ, Ngá», Mão, Dáºu. Các cuá»™c thi võ ở Huế thưá»ng tổ chức và o tháng bảy âm lịch, vá»›i những hạng mục như xách tạ, chiến đấu tay không, sá» dụng vÅ© khà (côn, Ä‘ao, khiên, thương), đặc biệt là sá» dụng thiết côn nặng gần 20 kg để đấu đối kháng và thương dà i 3,3 mét để đâm các hình ná»™m. Trong vòng thi thứ ba các thà sinh được kiểm tra kỹ năng bắn súng. Những thà sinh trúng tuyển lại phải trải qua má»™t vòng khảo thà vá» "võ kinh thất thư" (bảy bá»™ sách kinh Ä‘iển vá» võ há»c) [4], đồng thá»i thi đấu tá»± chá»n má»™t trong 18 môn loại võ khà thuá»™c tháºp bát ban võ nghệ.
Từ 1802 đến 1884 nhà Nguyá»…n tổ chức 74 kỳ thi ở các cấp và tổng số có 3893 thà sinh vượt qua được cả kỳ thi văn và thi võ. Các thà sinh trúng tuyển qua các kỳ thi vá»›i thà nh tÃch cao được phong tiến sÄ© võ.
Nhìn chung, các kỳ thi võ tại triá»u đình phong kiến Việt Nam rất khác vá»›i thà võ theo nghÄ©a hiện đại, trá»ng tâm nhấn mạnh tÃnh táºp thể, trải nghiệm cá»§a võ sinh trong chiến tráºn qua sá»± váºn dụng binh pháp, kỹ thuáºt chiến tranh và tương đối Ãt đỠcao cá nhân tÃnh, Ãt nhấn mạnh những sở há»c võ công cá»§a riêng má»™t ngưá»i. Do đó Việt Nam trong suốt tiến trình lịch sá» không có truyá»n thống võ há»c kiểu Trung Hoa vá»›i các đại môn phái, các bang há»™i, các chưởng môn nhân lừng danh và những hiệp sÄ© hà nh hiệp trên giang hồ.
Các kỳ thi võ tại triá»u đình phong kiến Việt Nam chấm dứt và o năm 1880 khi ngưá»i Pháp bắt đầu tăng cưá»ng ná»n cai trị cá»§a há» tại Việt Nam.
Äặc Ä‘iểm
Một đòn đá bay kẹp cổ đặc thù trong môn Vovinam Việt võ đạo
Một đòn đá bay kẹp cổ đặc thù trong môn Vovinam Việt võ đạo
Bên cạnh những nét tương đồng vá»›i ná»n võ thuáºt rá»™ng lá»›n cá»§a Trung Hoa do ảnh hưởng từ giao lưu văn hóa trong lịch sá», các võ phái Việt Nam đặc biệt là các hệ phái võ thuáºt cổ truyá»n vẫn thể hiện những đặc Ä‘iểm khác biệt rõ rệt vá»›i các ná»n võ há»c khác trên thế giá»›i nói chung và Trung Hoa nói riêng:
* Lá»i thiệu cá»§a các bà i quyá»n, bà i binh khà thưá»ng là m bằng thÆ¡, phú có vần Ä‘iệu, đặc biệt có nhiá»u bà i thÆ¡ Nôm, khác hẳn vá»›i các võ phái Trung Hoa hoặc không có lá»i thiệu, hoặc lá»i thiệu chỉ là sá»± liệt kê thứ tá»± chiêu thức má»™t cách rá»i rạc.
* Bá»™ pháp: váºn hà nh theo đồ hình bát quái, vá»›i nguyên lý "lưỡng túc bát quái vi căn" (hai chân lấy bát quái là m ná»n tảng), khi đứng thì vững như đá tảng, khi di chuyển thì nhẹ nhà ng linh hoạt như lá bay.
* Cước pháp: nổi tiếng vá»›i rất nhiá»u đòn độc cước, trong đó có những đòn đá bay hai chân xiết cổ đối phương và những đòn đá chá»›p nhoáng tấn công ở tầm trung đẳng trở xuống, Ãt có những đòn đá ở tầm thượng đẳng hoặc những đòn đá bay thiên vá» biểu diá»…n.
* Thá»§ pháp: áp dụng theo ngÅ© hà nh pháp vá»›i nguyên lý "song thá»§ ngÅ© hà nh vi bản" (hai tay lấy ngÅ© hà nh là m ná»n tảng).
* Kỹ thuáºt: Các đòn thế được chá»n lá»c, phân thế riêng phù hợp vá»›i cách đánh cá»§a từng dạng đối tượng, địa hình (có thể đánh trên lưng ngá»±a, voi, cá»c gá»—, thà nh giếng) nhất là lối đánh cáºn chiến má»™t ngưá»i chống lại nhiá»u ngưá»i. Rất Ãt có các kỹ thuáºt thiên vá» mà u mè hoa dạng mà mang tÃnh thá»±c dụng cao độ.
* Táºn dụng triệt để lối đánh "cá»™ng lá»±c", dá»±a và o sức lá»±c đối phương để triệt hạt đối phương theo nguyên lý "tá lá»±c đả lá»±c", lấy nghịch để chế thuáºn.
* Binh khÃ: các võ phái Việt Nam truyá»n thống nổi tiếng vá»›i nhiá»u loại binh khà được chế tác từ các dụng cụ thô sÆ¡ trong nghá» nông, như Thiết lÄ©nh, má»™t dạng tương tá»± côn nhị khúc; Bút chì (vÅ© khÃ) chế từ chiếc xẻng có buá»™c thêm dây dà i và o cán để phóng; Tá» mi côn là m bằng tre, tầm vông còn gá»i là roi chiến. Äặc biệt tá» mi côn vá»›i những kỹ thuáºt độc đáo như thế "đâm so đũa", má»™t tuyệt kỹ bà truyá»n chưa có cách hóa giải[5]. Các võ phái tại Bình Äịnh còn thưá»ng xuyên phổ dụng môn binh khà là dải lụa được buá»™c váºt nặng ở đầu, má»™t vÅ© khà má»m hÆ¡n nhuyá»…n tiên cá»§a Trung Hoa, nhưng không kém phần uy lá»±c thuá»™c tháºp bát ban võ nghệ Việt Nam.
Các hệ phái chÃnh
Các hệ phái võ thuáºt cổ truyá»n ở Việt Nam Ä‘a dạng nhưng có thể xếp và o 5 nhóm chÃnh: Nhóm Bắc Hà (miá»n Bắc), nhóm Bình Äịnh (miá»n Trung), nhóm Nam Bá»™ (miá»n Nam), các môn phái có nguồn gốc từ phương Bắc đến Việt Nam (như các hệ phái danh gia Thiếu Lâm) và ngoà i ra, còn có thể kể đến các võ phái Việt Nam phát triển ở nước ngoà i.
Nhóm Bắc HÃ
Các phái võ Bắc Hà ban đầu Ä‘á»u phát triển ở miá»n Bắc Việt Nam dù có võ phái sau đó đã ảnh hưởng lan rá»™ng đến các khu vá»±c khác trong cả nước. Các phái nà y bao gồm:
* Váºt Liá»…u Äôi: Võ váºt có truyá»n thống lâu Ä‘á»i và rất phổ biến tại miá»n Bắc Việt Nam. Nhiá»u là ng tổ chức thi đấu váºt và o các lá»… há»™i mùa xuân. Lá»… há»™i Váºt Liá»…u Äôi tổ chức thưá»ng niên ở là ng Liá»…u Äôi, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, Hà Nam.
* Nhất Nam: có lịch sá» lâu Ä‘á»i nhất trong các võ phái cổ truyá»n Việt Nam, có khởi nguồn từ Thanh Hóa, Nghệ An. Ông tổ cá»§a môn váºt truyá»n thống Việt Nam, Nguyá»…n Tam Chinh, sinh ra tại vùng nà y. Äây cÅ©ng là vùng đất địa linh nhân kiệt sản sinh nhiá»u danh tướng Việt Nam lẫy lừng trong lịch sá» chống ngoại xâm như Bà Triệu (225-248), Dương Äình Nghệ (?-938), Lê Lợi v.v. Trong ba cuá»™c kháng chiến chống Nguyên Mông xâm lược, nhà Trần chá»§ yếu dá»±a và o mưá»i vạn binh sÄ© từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.
* Nam Hồng SÆ¡n: do võ sư Nguyá»…n Văn Tá»™ sáng láºp dá»±a trên cÆ¡ sở chương trình rèn luyện võ cổ truyá»n dân tá»™c từ thá»i Nguyá»…n và vay mượn thêm má»™t số kỹ thuáºt cá»§a võ Trung Hoa.
* Việt Võ đạo (Vovinam): Vovinam Việt Võ Äạo là môn võ được võ sư Nguyá»…n Lá»™c sáng láºp và o năm 1938. Äây là hệ thống pha trá»™n những tinh túy cá»§a truyá»n thống võ há»c gia đình, võ Việt Nam và các trưá»ng phái võ các nước khác. Võ phái dá»±a trên kỹ thuáºt phản công ngang, Ä‘i từ dá»… đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp vá»›i thể chất ngưá»i Việt.
Hà Ná»™i và vùng phụ cáºn được xem là cái nôi cá»§a võ cổ truyá»n. Trước đây nhiá»u võ sinh khu vá»±c nà y đã vượt qua nhiá»u cuá»™c khảo thà võ rất gian nan do triá»u đình phong kiến tổ chức tại Giảng Võ đưá»ng. Sau năm 1880 khi mà thi võ bị triá»u đình bãi bá», nhiá»u võ gia vẫn tiếp tục bà truyá»n các kỹ năng lại cho con cháu.
Nhóm Bình Äịnh
Bình Äịnh là vùng từng thuá»™c vương quốc Chămpa, nÆ¡i có truyá»n thống võ thuáºt lâu Ä‘á»i mà những phù Ä‘iêu cá»§a vương quốc Chăm còn lưu giữ hình ảnh. Äây cÅ©ng là cái nôi võ thuáºt miá»n Trung gắn liá»n vá»›i triá»u đại Tây SÆ¡n (1778-1802). Trong thế ká»· 18, má»™t số võ sư nổi tiếng từ miá»n Bắc Việt Nam và Trung Quốc chuyển đến định cư tại vùng nà y và dạy võ cho ngưá»i dân địa phương. Trong số nà y có Trương Văn Hiến (vùng Thanh Hóa, Nghệ TÄ©nh), Trần Kim Hùng (có tổ tiên sáng láºp thôn Trưá»ng Äình, Tây SÆ¡n), Diệp Kim Tòng (từ Phúc Kiến), Äinh Văn Nhưng (ngưá»i Ninh Bình). Những võ sư nà y đã rèn luyện võ nghệ cho anh em nhà Tây SÆ¡n và hầu hết các tướng sÄ© cá»§a cuá»™c khởi nghÄ©a. [cần dẫn nguồn]
Từ cuối thế ká»· 18 các võ sư đã gây dá»±ng tại Bình Äịnh phái võ Tây SÆ¡n (còn gá»i là Võ tráºn Tây SÆ¡n) độc đáo, kết hợp cá»§a nhiá»u hình thức và kỹ thuáºt từ những võ phái Bình Äịnh khác nhau. Nguyên tắc cá»§a võ phái nà y là : "nhất mạnh, nhì nhanh, thứ ba giá»i", nhấn mạnh tầm quan trá»ng đặc biệt cá»§a sức mạnh, sá»± khéo léo, và kỹ thuáºt có uy lá»±c thá»±c dụng. Tuy nhiên, cùng vá»›i sá»± suy vi cá»§a dòng há» Tây SÆ¡n, nhiá»u kỹ thuáºt cá»§a phái võ tráºn nà y chỉ còn được truyá»n dạy trong các chi phái võ cá»§a các gia tá»™c tại Bình Äịnh.
Từ thá»i Tây SÆ¡n đến nay, nhóm Bình Äịnh bao gồm nhiá»u võ phái xuất phát từ Bình Äịnh và vùng phụ cáºn như: roi Thuáºn Truyá»n, quyá»n An Thái, quyá»n An Vinh và các hình thức võ thuáºt do các gia tá»™c, các nhà sư truyá»n dạy như Tây SÆ¡n Nhạn, Thanh Long võ đạo, Bình Äịnh Sa Long Cương, Võ tráºn Bình Äịnh, Tân SÆ¡n Bạch Long, Tây SÆ¡n Thiếu Lâm, Bình Äịnh gia v.v. Nhiá»u bà i danh quyá»n có xuất xứ từ đất Bình Äịnh như Ngá»c trản ngân đà i, Lão mai quyá»n, Thần đồng quyá»n, Yến phi quyá»n (còn được gá»i là Én Bay thảo pháp) đã được đưa và o chương trình khảo thà võ thuáºt thá»i Nguyá»…n và má»™t số bà i trở thà nh bà i quy định cá»§a Liên Ä‘oà n Võ thuáºt Cổ truyá»n Việt Nam.
Äiá»u cần nói ở đây là , tên gá»i "Võ Bình Äịnh" nguyên khởi xuất hiện và o thế ká»· thứ 15, do Nguyá»…n Trãi đặt và được truyá»n nối rồi ngá»™ nháºn là môn võ xuất phát từ vùng Bình Äịnh và o thá»i Tây SÆ¡n. Theo cách lý giải cá»§a tá»§ sách Tìm hiểu Võ thuáºt, sau cuá»™c khởi nghÄ©a thà nh công, Lê Lợi đặc biệt lưu tâm đến việc trui rèn võ nghệ cho quân đội nên cho mở các kỳ thi võ và mở trưá»ng dạy võ. Nhà vua á»§y thác cho nhà sư Sa Viên là ngưá»i huấn luyện võ nghệ cho nghÄ©a binh Lam SÆ¡n từ năm 1415 mở võ đưá»ng. Nguyá»…n Trãi đã đặt tên cho võ đưá»ng cá»§a nhà sư Sa Viên là Võ đưá»ng Bình Äịnh để tưởng nhá»› công lao cá»§a Bình Äịnh Vương Lê Lợi. Từ đó tên Võ Bình Äịnh được truyá»n nối khắp nước[6].
Nhóm Nam Bộ
Các phái võ Nam Bá»™ xuất hiện cùng vá»›i quá trình mở cõi, "Từ thuở mang gươm Ä‘i mở cõi, Trá»i Nam thương nhá»› đất Thăng Long" (thÆ¡ Huỳnh Văn Nghệ), và định cư cá»§a ngưá»i Việt trong thế ká»· 18 và thế ká»· 19. Sau khi dứng chân ở Nam Trung Bá»™, các chúa Nguyá»…n tiếp tục mở rá»™ng lãnh thổ xuống phÃa Nam và di dân từ Quảng Nam, Äà Nẵng, Quy NhÆ¡n và o khai khẩn đất hoang tại đồng bằng sông Cá»u Long. Song song vá»›i Ä‘iá»u đó, triá»u Nguyá»…n cÅ©ng lưu đà y nhiá»u tá»™i phạm và o Nam. Vì váºy, nhiá»u ngưá»i Việt ở miá»n Nam xuất thân từ các vùng có truyá»n thống võ nghệ, lại già nh giáºt sá»± sống trong cuá»™c chiến sinh tá» vá»›i vùng quê má»›i còn hoang dã, nên hầu hết trong số há» rất thà nh thạo nghệ thuáºt chiến đấu.
Từ cuối thế ká»· 18, bị bại tráºn trước quân khởi nghÄ©a Tây SÆ¡n, tà n quân nhà Nguyá»…n bá» chạy xuống phÃa Nam quy tụ vá» Äồng Nai tiếp tục tuyển má»™ các võ sư để rèn binh luyện khÃ. Sau khi nhà Nguyá»…n được thà nh láºp năm 1802, nhiá»u ngưá»i vùng nà y đã vượt qua các kỳ thi võ cá»§a triá»u đình, theo Ä‘uổi binh nghiệp và trở thà nh nhiá»u võ tướng. Má»™t số hoà ng thân quốc thÃch nhà Tây SÆ¡n, để trốn tránh sá»± truy nã trả thù cá»§a Gia Long, cÅ©ng lưu lạc tá»›i miá»n Nam, mang theo sở há»c cá»§a bản thân và âm thầm truyá»n dạy trong các gia tá»™c, hình thà nh nên nhiá»u võ phái nổi tiếng.
Xuất thân Ä‘a dạng cá»§a ngưá»i Việt trong Nam đã tạo nên những hệ thống võ thuáºt Nam Bá»™ có nguồn gốc rất phong phú pha trá»™n từ các nhóm Bình Äịnh, Thanh Hóa, Nghệ An, đồng bằng sông Hồng và cả những võ phái có xuất xứ từ Trung Quốc (như võ Thiếu Lâm), võ thuáºt cá»§a dân tá»™c Chăm, võ Cao Miên. Sá»± pha trá»™n nhiá»u môn loại vá»›i kỹ thuáºt được cải biến cho phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện cụ thể ở miá»n Nam trong đó có nhu cầu tá»± vệ trước thú dữ và khai khẩn đất canh tác má»›i, đã tạo nên phái Nam Bá»™ đặc biệt vá»›i những võ phái được gá»i là "võ miệt rừng" hay "võ miệt vưá»n" nổi danh như Tân Khánh Bà Trà , Thất SÆ¡n quyá»n cá»§a các nhà sư, Âm dương võ phái và phái Kim Kê.
Nhiá»u võ sư miá»n Nam nổi danh được và vá»›i "tam nháºt" (ba mặt trá»i) Hà n Bái, Bá Cát và Bảy Mùa; "tam nguyệt" (ba mặt trăng) Trương Thanh Äăng, Quách Văn Kế và VÅ© Bá Oai; "tứ tú" (bốn vì sao) vá»›i Hồ Văn Là nh, Trần Xil, Xuân Bình và Lý Huỳnh. Nhiá»u võ sÄ© miá»n Nam đã tham gia thượng đà i vá»›i rất nhiá»u lần toà n thắng trước các võ sư đến từ những quốc gia lân bang như Cao Miên, Là o, Xiêm. Trước năm 1975, miá»n Nam cÅ©ng đã từng thà nh láºp Tổng cuá»™c Quyá»n thuáºt Việt Nam cá»§a Tổng nha Thanh niên trá»±c thuá»™c Bá»™ Văn hóa Giáo dục và Thanh niên.
Các võ phái có nguồn gốc Trung Hoa
Sá»± giao lưu, ảnh hưởng lâu Ä‘á»i từ Trung Hoa trong suốt trưá»ng kỳ lịch sỠđã tạo nên ở Việt Nam những hệ phái võ thuáºt do các võ sư Trung Quốc hoặc võ sư Việt giảng dạy. Äó có thể là hệ thống được chân truyá»n nguyên bản từ phương Bắc, và cÅ©ng có thể là các hệ phái đã há»—n dung vá»›i kỹ thuáºt bản địa nhưng vẫn giữ nguyên tên gá»i có gắn vá»›i võ thuáºt Trung Hoa. Tuy nhiên, có má»™t đặc Ä‘iểm chung nhất cho các võ phái có nguồn gốc Trung Hoa hiện Ä‘ang được giảng dạy tại Việt Nam: hầu hết là những hệ thống đã Ãt nhiá»u cải biên cho phù hợp vá»›i thể chất và văn hóa cá»§a ngưá»i Việt. Danh sách không đầy đủ các võ phái có nguồn gốc Trung Hoa trên lãnh thổ Việt Nam gồm: Bắc Mã SÆ¡n, Lâm SÆ¡n Äá»™ng, Pháºt gia quyá»n, Không Äá»™ng, VÄ©nh Xuân Quyá»n (Việt Nam), Thiếu SÆ¡n Pháºt Gia, Thiếu Lâm Long Phi, Thiếu Lâm Bắc Truyá»n Thiên Mục SÆ¡n, Thiếu Lâm Ná»™i Gia Quyá»n, Thiếu Lâm Bắc Phái Mai Hãn, Thiếu Lâm Tá»± (võ), Thiếu Lâm SÆ¡n Äông và các võ phái như Võ Äang phái, Nga Mi phái v.v.
Võ thuáºt Việt Nam ở nước ngoà i
Theo bước chân cá»§a ngưá»i Việt đến khắp thế giá»›i, rất nhiá»u kỹ thuáºt võ Việt Nam đã đến vá»›i nước ngoà i, đặc biệt là các nước phương Tây như Pháp và má»™t số nước châu Âu, Mỹ, Canada. Có đến 22 môn phái võ thuáºt có cá»™i nguồn từ Võ thuáºt Việt Nam tại Pháp, và có đến 30.000 võ sinh theo há»c[7]. Dưới đây liệt kê má»™t số võ phái tại Pháp, má»™t nước có thể coi là "cái nôi cá»§a võ thuáºt Việt Nam tại nước ngoà i":
* phái Cá»u Long: do võ sư Trần Hoà i Ngá»c thà nh láºp năm 1954 ở Việt Nam. Khi ông di cư sang Pháp có phát triển môn phái nà y tại Loire Atlantiques và Côte d'Azur.
* phái Nam Hổ Quyá»n: do võ sư Phillipe Äặng Văn Sung chấp chưởng. Äây là má»™t chi phái cá»§a Bình Äịnh gia, hiện phát triển tại Nice.
* Phái Trung Hòa: Nguyá»…n Trung Hòa là má»™t trong những võ sư sáng láºp Liên Ä‘oà n Võ thuáºt Việt Nam tại Pháp. Phái Trung Hòa do võ sư Jean Quý, đệ tá» cá»§a Nguyá»…n Trung Hòa sáng láºp sau khi sư phụ qua Ä‘á»i, hiện phát triển chá»§ yếu tại Paris.
* Vo Thuat: Phong trà o Vo Thuat do Võ sư Nguyá»…n Văn Trung thà nh láºp tại Montpellier năm 1967, tại Grenoble năm 1970 và vùng Paris Ile de France năm 1977. Võ sư Nguyá»…n Văn Trung là đệ tá» cá»§a nhiá»u cá»±u võ sư ẩn sÄ© cá»§a Việt Nam (tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Ná»™i, Hải Dương, Bà Rịa VÅ©ng Tà u, Sà i Gòn Phú Nhuáºn, Marseille, Montpellier, Gap, Grenoble và Paris). Quê cá»§a ông ná»™i ở Huế (là ng Bao La), quê cá»§a mẫu thân và phụ thân ở Bắc Ninh. Võ sư sinh ra ở phố Tiá»n An tỉnh Bắc Ninh năm 1948.
* Phái Thanh Long do võ sư Francis Fournie thà nh láºp tại Toulouse. Bà i táºp là các phương pháp ná»™i gia, ngoại gia, các loại vÅ© khà truyá»n thống Việt Nam.
* SÆ¡n Lâm Hắc Hổ: phái võ do cố võ sư VÅ© Ngá»c Vinh thà nh láºp, hiện do Frederic VÅ©, con trai võ sư Vinh là m chưởng môn giảng dạy tại Paris.
* Trưá»ng phái Cây Lau: CÅ©ng xuất xứ từ cố võ sư Nguyá»…n Trung Hòa như phái Trung Hòa. Nguyá»…n Trung Hòa bắt đầu dạy tại Pháp năm 1948. Khi ông qua Ä‘á»i năm 1975, cháu hỠông là Bernard Võ Äình Quang phát triển võ phái tại Paris.
* Phái Lam Sơn: phát triển tại vùng Montpellier, đại võ sư của môn phái là Jacques Trần Văn Ba.
* Trưá»ng phái Song Long Khiên do Francois Brassecasse sáng láºp và giảng dạy tại Nevers. Kỹ thuáºt đà o tạo bao gồm cả ná»™i gia và ngoại gia.
* Võ Việt Nam do võ sư Nguyá»…n Äức Má»™c giá»›i thiệu và o Pháp năm 1950 và phát triển đến nay.
* Phái Tây Sơn: xuất từ từ Phái Tây Sơn trong nước, hiện nay do võ sư Phan Toà n Châu chấp chưởng tại Paris.
* Phái Nam Hải: do võ sư Nghiêm An Thạch sáng láºp tại Pháp khi sang Pháp năm 1983. Là hệ phái há»—n hợp Lam SÆ¡n, Bạch Hạc quyá»n, Thiếu Lâm (võ) và Thiếu Lâm Hồng gia.
* Phái Kỳ Lân Chi Minh hiện do võ sư Trần Bá Äức, đệ tá» cá»§a Nguyá»…n Trung Hòa, là m chưởng môn.
* Phái Long Hải: do võ sư Trần Giác sáng láºp, chương trình táºp chú trá»ng đặc biệt kỹ thuáºt khinh công và võ cổ truyá»n Việt Nam, hiện phát triển tại La Rochelle.
* Phái Hòa Long: do đại võ sư VÄ©nh Long, chá»§ tịch Há»™i Võ thuáºt Việt Nam, sáng láºp và giảng dạy tại Paris.
* Việt VÅ© Äạo: chú trá»ng đặc biệt những triết lý võ há»c cổ truyá»n Việt Nam, thể hiện sá»± hòa hợp truyá»n thống và hiện đại, tinh thần và thể chất, nghệ thuáºt và thể thao. Việt VÅ© đạo do võ sư Nguyá»…n Công Tốt sáng láºp, đã nhiá»u lần đưa các võ sư cá»§a võ phái, trong đó có nhiá»u ngưá»i Pháp, vá» Việt Nam giao lưu vá»›i các võ phái trong nước trong má»™t số chương trình từ thiện, biểu diá»…n do Sổ tay võ thuáºt đứng ra tổ chức.
* Quán Khà Äạo (Qwankido): do võ sư Võ Xuân Tòng sáng láºp, hiện Ä‘ang thịnh hà nh ở Pháp.
* Võ Äạo Việt Nam: Do Chu Tấn Cưá»ng sáng láºp, hiện thịnh hà nh ở Äức.
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: