Ghi chú đến thành viên
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 08-09-2008, 07:25 PM
binhnhdk8 binhnhdk8 is offline
Nhập Môn Tu Luyện
 
Tham gia: May 2008
Bài gởi: 21
Thá»i gian online: 1 tuần 5 ngày 19 giá»
Xu: 0
Thanks: 19
Thanked 0 Times in 0 Posts
Võ thuật

Võ thuật
Võ thuật là kỹ thuật hay phương thức dùng sức mạnh (ná»™i lá»±c, ngoại lá»±c) để chiến thắng đối phương. Vá»›i tư cách là má»™t nghệ thuật vận động sản sinh ra trong đấu tranh giữa con ngưá»i vá»›i thiên nhiên (các loài thú dữ), con ngưá»i vá»›i kẻ thù bên ngoài (địch thá»§), và con ngưá»i vá»›i kẻ thù bên trong chính bản thân anh ta (bệnh tật), võ thuật hướng đến mục tiêu Ä‘em lại cho con ngưá»i sá»± chiến thắng trong các cuá»™c chiến, rèn luyện sức khá»e, và phục vụ má»™t số nhu cầu cần thiết tùy thuá»™c vào từng bá»™ môn.

Trải theo thá»i gian, võ thuật hiện đại không còn nhấn mạnh vai trò chiến đấu và chiến thắng bằng má»i giá như trước, mà đã chú trá»ng hÆ¡n nhiá»u đến các mục tiêu khác như để rèn luyện sức khá»e, thá»±c thi quyá»n tá»± vệ chính đáng khi hữu dụng. Má»™t số môn phái được đưa ra thi đấu như những môn thể thao biểu diá»…n hoặc đối kháng vá»›i những Ä‘iá»u luật khắt khe nghiêm cấm sá»­ dụng các đòn đánh hiểm, độc.

Những khái niệm gần gũi

Tuy có thể đồng nhất "Võ" và "Võ thuật", nhưng thá»±c ra hai khái niệm ít nhiá»u vẫn có ranh giá»›i. "Võ", nói chung, chỉ lối đánh nhau bằng tay không hay binh khí, và đôi khi, nhằm chỉ má»™t bá»™ môn đối lập vá»›i "văn"; còn "võ thuật" lại thiên vá» nghệ thuật vận động hÆ¡n. Theo đó võ thuật đỠcao phương pháp, cách thức, sá»± khéo léo, kỹ thuật, nghÄ©a là sá»± phát huy toàn diện sức mạnh cá»§a con ngưá»i để chiến thắng má»i địch thá»§ mà không chỉ là những đối thá»§ trá»±c diện trên sàn đấu. Bên cạnh các thuật ngữ trên còn có thuật ngữ "Võ nghệ", vừa có ná»™i hàm rất gần vá»›i thuật ngữ võ thuật, vừa mang ý nghÄ©a nghá» nghiệp, khẳng định võ cÅ©ng là má»™t nghá» trong xã há»™i, nghá» võ. CÅ©ng không thể không nhắc đến má»™t khái niệm thưá»ng được các võ đưá»ng và các võ sư đỠcao, thuật ngữ "Võ đạo", nhấn mạnh tính nhân văn, văn hóa trong võ thuật, khẳng định tá»™t đỉnh cá»§a võ là văn, đằng sau võ há»c là cá»™i nguồn triết há»c, hạt nhân đạo đức và chiá»u sâu tôn giáo, đồng thá»i đưa sá»± khốc liệt có tính bản chất cá»§a võ, má»™t công cụ để tàn sát, xuống hàng thứ yếu.

Các môn công phu

Hệ thống công phu võ thuật hợp thành "tứ đại công phu", gồm Ná»™i công, Ngoại công, Nhuyá»…n công và Ngạnh công, trong đó Nhuyá»…n Ngạnh công phu tuy có khi được xếp vào hệ thống Ngoại công, nhưng vẫn thưá»ng thấy sá»± khu biệt cá»§a nó do những Ä‘iểm đặc thù:

Nội công

Là những phương thức luyện tập bằng cách sá»± tập trung tối Ä‘a tâm ý khí lá»±c theo những phương thức đặc biệt nhằm phát huy các năng lá»±c bí ẩn cá»§a con ngưá»i, khi luyện thành thì có thể dùng tÄ©nh chế động. Ná»™i công bao gồm các phương thức luyện tập:

* Luyện tập tÄ©nh: Là phương pháp luyện tập bằng cách các hành giả ngồi yên lặng trong không khí tÄ©nh mịch và thả lá»ng thể xác cÅ©ng như tâm hồn để luyện tập, như Ná»™i công thiếu lâm tá»±
* Luyện tập động: Là phương pháp các hành giả chuyển động theo các bài tập nhằm tập trung tinh thần để luyện ý, như Bát đoạn cẩm Thiếu lâm.

Ngoại công

Là các công phu luyện ngoại lá»±c, có thể bao gồm trong nó cả Nhuyá»…n công và Ngạnh công, vá»›i các phương thức luyện tập các chiêu thức tấn công linh hoạt, mạnh mẽ và từng phần cÆ¡ thể để phòng thá»§ hữu hiệu. Khi luyện đại thành thì sức lá»±c di hành khắp chân thân không bị ngăn trở, do đó muốn vận dụng đến sức thì sức có ngay, thân thể cương cưá»ng, da thịt gân xương Ä‘á»u cứng chắc, đến Ä‘ao kiếm cÅ©ng khó bá» gây thương tích. Ngoại công bao gồm các phương thức tu luyện:

* Luyện tập hình: Là luyện tập các kỹ năng có hình dáng cụ thể, như Bát quái Quyá»n.
* Luyện tập ý: Là luyện sao cho đúng ý cá»§a các bài luyện, ví dụ như Triệt quyá»n đạo, Thái cá»±c Quyá»n.
* Luyện tập pháp thể: Là luyện thể lá»±c và thể hình, như Äấu vật, Su mô.

Nhuyễn công

Là các công phu chuyên luyện lá»±c âm, nhu lá»±c, âm công, khi luyện đại thành thì bá» ngoài cÆ¡ thể không có biểu hiện gì cá»§a ngưá»i biết võ (như tay chân không sần sùi, cÆ¡ thể không cưá»ng tráng), nhưng lá»±c đánh ra rất nguy hiểm (nên nhiá»u khi được gá»i là độc thá»§). Tương truyá»n, má»™t số công phu như Nhất chỉ thiá»n công (luyện phóng má»™t ngón tay), Quan âm chưởng (luyện cạnh tay), Tỉnh quyá»n công (luyện quyá»n bằng cách đấm tay xuống giếng) có thể đả thương ngưá»i từ xa, Nhu cốt công luyện khá»›p xương toàn thân má»m dẻo v..v..v

Tương truyá»n ở Nhật Bản từ xa xưa lưu truyá»n má»™t môn võ thuật có tên là Bí thuật Nhu công. Ngưá»i luyện tập nhìn bá» ngoài có vẻ rất yếu Ä‘uối nhưng khi ra tay thì vô cùng tàn độc, nhất là những đòn đánh Cầm nã thá»§ lấy mạng ngưá»i dá»… dàng vô cùng. Các chiêu thức tung ra gần như chỉ để có má»™t mục đích là lấy mạng đối phương mà thôi.

Vào đệ nhị thế chiến, môn võ thuật này nghe nói được phổ biến cho các chiến sÄ© trong những lá»±c lượng cảm tá»­ và sát thá»§, nhưng sau này bị cấm và mất Ä‘i tông tích bởi vì quá độc ác mà cho tá»›i nay chưa ai rõ lý do thất truyá»n, chỉ biết rằng má»™t kẻ luyện tập môn võ này dù có thân thể bệnh hoạn yếu á»›t, má»™t khi đã dốc lòng luyện tập Ä‘á»u có thể trở thành cá»— máy giết ngưá»i.

Ngạnh công

Là các công phu chuyên luyện sức mạnh dương cương, dương lá»±c, dương công, như Thiết sa chưởng (chưởng tay sắt), Thiết tảo trá»­u (chân quét), Thiết tất cái (đầu gối).Trong đó phải kể tá»›i các môn công phu cá»§a Thiếu Lâm rất đặc sắc như : Thập tam thái bảo (thân thể cứng),Thiết bố sam (thân cứng như sắt),Äồng tá»­ công (cÅ©ng luyện thân thể)... Khi luyện đại thành thì tay chân ngưá»i tập chai sần, cứng như sắt, cÆ¡ thể tráng kiện, cÆ¡ bắp cuồn cuá»™n. Sức mạnh đòn đánh có được khi đòn tiếp xúc vá»›i cÆ¡ thể đối phương vá»›i uy lá»±c khá»§ng khiếp.

Võ thuật và các bộ môn hỗ trợ

Hô hấp

Trong võ thuật, hô hấp được chia làm hai loại chính là Nội hô hấp và ngoại hô hấp.

Các phương pháp hô hấp này có trong võ thuật là do Bồ Äá» Äạt Ma và các môn đồ Thiếu Lâm, các môn đồ các phái võ Trung Hoa hấp thu từ các phương pháp luyện thở cá»§a Yoga và Phép đạo dẫn (luyện thở, luyện hô hấp) cá»§a các trưá»ng phái Äạo gia để vận dụng chúng huy động nguồn sức mạnh cá»§a thân xác và tâm trí đạt hiệu quả cao khi luyện võ công.

Nội hô hấp

Äây là hoạt động cá»§a chân khí, là sá»± tiếp thu dưỡng khí, các chất bổ đưa đến từng tế bào và biến chuyển các dạng năng lượng. Hoạt động này bắt đầu từ lúc cÆ¡ thể con ngưá»i chỉ là thai nhi. Ná»™i hô hấp theo thá»i gian sẽ dần thoái hóa nhưá»ng chá»— cho ngoại hô hấp tiến triển.

Ngoại hô hấp

Thể hiện cho hoạt động hô hấp bằng mÅ©i, bắt đầu xuất hiện khi chúng ta ra khá»i bụng mẹ. Ngoại hô hấp dần dần phát triển mạnh mẽ để nuôi dưỡng và cung cấp dưỡng khí cho cÆ¡ thể.

Khí

Khí động há»c

* Dá»±a trên các quy luật tá»± nhiên để chuyển động, nguyên tắc chá»§ yếu là thuận theo quy luật tá»± nhiên, má»i thứ Ä‘á»u khép kín tuần hoàn lưu chuyển như dòng nước.
* Sá»­ dụng và thể hiện ná»— lá»±c lưu thông khí cá»§a cÆ¡ thể (như những tiếng hét) để tạo sức mạnh nén khí và giải tá»a khí.

Khí vũ trụ

Con ngưá»i sống trong vÅ© trụ sinh hoạt và chuyển động Ä‘á»u có tương quan đến vÅ© trụ, nếu thuận theo vÅ© trụ và khí từ vÅ© trụ thì sẽ lá»›n mạnh, còn ngược lại sẽ bị há»§y hoại. Võ thuật lợi dụng đặc tính này để tạo ra các hình thức luyện tập nhằm nâng cao thể trạng như ná»™i công, khí công, hấp pháp v.v.

Triết há»c phương Äông vá»›i võ thuật

Võ thuật là má»™t bá»™ môn văn hóa đặc trưng gắn liá»n vá»›i triết há»c. Các võ sư đã đúc kết bằng câu nói nổi tiếng: "đằng sau võ há»c là triết há»c". Các bá»™ môn võ há»c phương Äông Ä‘á»u dá»±a trên ná»n tảng các nguyên lý triết há»c:

Âm dương

Âm dương là hai mặt quan hệ đối lập nhưng há»— trợ nhau, võ thuật lấy bản thân ngưá»i tấn công và ngưá»i phòng thá»§ làm hai mặt này. Äể đạt đến mục đích công phá cao nhất thì phải đẩy má»™t mặt đặc tính lên cao nhằm lấn át mặt còn lại.

Ngũ hành

NgÅ© hành là quy luật hậu thiên tương ứng vá»›i bản chất con ngưá»i, để nâng cao hiệu quả phải biết nâng cao mặt yếu và trấn áp sá»± thái quá. Dá»±a trên ngÅ© hành các quy luật võ thuật tạo ra sá»± bổ khuyết cho nhau cÅ©ng như sá»± quấy rối bản chất nhau.

Bát quái

Bát quái như má»™t sá»± phát triển cao hÆ¡n cá»§a âm dương, nó thể hiện chu kỳ hoàn chỉnh xoay vần cá»§a tạo hóa. Tuân theo bát quái để chuyển động cÅ©ng là tạo ra má»™t chu trình sinh hóa cá»§a tá»± nhiên, lúc đó má»i vấn đỠcòn lại sẽ phụ thuá»™c vào kẻ Ä‘iá»u khiển chứ không bị ảnh hưởng nhiá»u bởi xung quanh.

Cá»­u cung

Là má»™t biến thiên cá»§a bát quái khi thêm trung cung, tạo ra chỉnh thể tương ứng vá»›i quy luật vận hành cá»§a con ngưá»i. Äây là má»™t kiến tạo nhằm đáp ứng cho nhu cầu vận động cá»§a má»™t số lượng ngưá»i nhiá»u, hầu như ngày nay không còn được ứng dụng mấy (ví dụ như biểu diá»…n tập thể hàng ngàn ngưá»i)

Äông y vá»›i võ thuật

Luyện tập sÆ¡ khai võ thuật thì không cần chú trá»ng đến bản chất, các phương pháp chữa trị khi biến chứng xẩy ra hoặc phản ứng cá»§a cÆ¡ thể vá»›i quá trình luyện tập. Khi luyện tập những thứ dá»… bị lệch lạc hay khó thì các phương pháp thăm dò, theo dõi biến chuyển là má»™t trong những trá»ng tâm cá»§a quá trình luyện tập.

Kinh, mạch, lạc

* Kinh là 12 đưá»ng trá»±c hành liên hệ trá»±c tiếp đến tạng phá»§. Sá»± vận hành khí cá»§a võ thuật tuân thá»§ chặt chẽ theo sá»± chuyển động cá»§a các đưá»ng kinh.
* Mạch là 8 đưá»ng hay còn gá»i là bát mạch như tám đại dương để khí từ các kinh đổ vào. Äây là những nÆ¡i được chú ý đến nhiá»u nhất trong võ thuật, hầu hết các hành giả luyện tập Ä‘á»u cố khai thông chúng.
* Lạc gồm 15 đưá»ng chạy lẫn trong các kinh âm và dương nối các đưá»ng kinh vá»›i nhau. Những lạc nhá» là tôn lạc, phù lạc chạy khắp thân thể. Là phần phải thông qua để đạt đến vòng Äại Chu Thiên hoàn chỉnh.

Một số huyệt đạo chính
Một số huyệt đạo chính

Huyệt đạo

Huyệt đạo là những Ä‘iểm có khí tụ lại lá»›n, thưá»ng là những Ä‘iểm giao nhau cá»§a nhiá»u đưá»ng kinh mạch.

* Dá»±a trên các khái niệm khí huyết lưu chuyển trên võ thuật cho ra Ä‘á»i hai vòng lá»›n là Tiểu chu thiên và Äại chu thiên.

Huyệt đạo là những Ä‘iểm nhạy cảm trên thân thể, theo đó ngưá»i dụng võ có thể tấn công vào các huyệt đạo để gia tăng tính sát thương cá»§a đòn thế. Khi bị tấn công vào huyệt đạo, ngưá»i chịu đòn có thể có những phản ứng rất đặc biệt: Ä‘au đớn dữ dá»™i, chấn thương nặng, bất tỉnh, chết. Huyệt đạo trong võ thuật cÅ©ng gắn trá»±c tiếp vá»›i các phương pháp cứu chữa ngưá»i bị chấn thương, bệnh tật. Theo các võ sư, cÆ¡ thể có 108 huyệt đánh và 108 huyệt chữa trị, lại có 12 huyệt có thể đánh hẹn giá» chết. Các võ sư thưá»ng truyá»n dạy không chỉ phương thức tấn công huyệt đạo mà cả các phương pháp chữa trị bằng huyệt đạo như bấm huyệt, xoa bóp, châm cứu. Tuy nhiên, biết được vị trí huyệt đạo đã khó, biết được cần tác động bằng phương thức nào và độ sâu cá»§a đòn đánh đến đâu để đạt được hiệu quả tính cao nhất còn khó hÆ¡n. Bởi vậy, Ä‘iểm huyệt và giải huyệt chưa bao giỠđược truyá»n dạy má»™t cách phổ thông, quảng bá cho tất cả các môn đồ cá»§a võ phái, do đó theo thá»i gian những tinh hoa này không tránh khá»i mai má»™t và thất truyá»n.

Võ thuật và các bộ môn nghệ thuật

Äiện ảnh

Äiện ảnh Trung Hoa có đặc Ä‘iểm thưá»ng hay gắn vá»›i quá trình lịch sá»­ cá»§a há». Äặc biệt, phim ảnh cá»§a Hồng Kông vào những năm đầu cá»§a thập ká»· 1960 thưá»ng tập trung khai thác tối Ä‘a các sá»± kiện lịch sá»­ như sá»± kiện 14 vị nữ anh hùng con dâu và cháu dâu cá»§a Dương Nghiệp, má»™t vị đại tướng nổi danh thá»i Bắc Tống giúp Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn bình định các tá»™c hung nô phía bắc Trung Hoa, đã xuất chinh thay cho gia đình chồng giúp triá»u đình chinh phục các cuá»™c xâm lăng cá»§a ngưá»i Hồ phía bắc biên cương, bá»™ phim này rất nổi tiếng vá»›i tá»±a đỠThập Tứ Nữ Anh Hào.

Sau này Trung Hoa Äại Lục có làm lại bá»™ phim dài tập này kể lại toàn bá»™ câu chuyện dưới tá»±a phim khác là Dương Gia Tướng đã được công chiếu trên màn hình đài truyá»n hình Thành phố Hồ Chí Minh. Hoặc như các bá»™ phim sau này thưá»ng tập trung vào các nhân vật lịch sá»­, đôi khi chỉ là hư cấu, như các nhân vật trong Thá»§y Há»­ truyện cá»§a Thi Nại Am kể vá» cuá»™c khởi nghÄ©a nông dân thá»i Bắc Tống cá»§a các vị anh hùng Lương SÆ¡n Bạc như Võ Tòng, Tống Giang, Lâm Xung, ... vá»›i những sá»± tích hào hiệp cứu khổ dân lành.
Lý Liên Kiệt trong vai Phương Thế Ngá»c (phần 2)
Lý Liên Kiệt trong vai Phương Thế Ngá»c (phần 2)

Các hãng phim Hồng Kông rất nổi tiếng từ những năm cá»§a thập ká»· 1960 cho đến nay chuyên làm các loại phim chuyển thể tiểu thuyết lịch sá»­ Trung Hoa cổ đại có thể kể ra như hãng Golden Harvest (hãng Gia Hòa) đã từng làm cuốn phim ÄÆ°á»ng SÆ¡n Äại Huynh (Big Boss) là cuốn phim quyá»n cước đầu tiên cá»§a Lý Tiểu Long (Bruce Lee), hãng phim truyá»n hình TVB, ATV, ..., trong đó nổi tiếng nhất và có nhiá»u phim hay nhất phải kể đến là hãng TVB kể trên, hãng Shaw Brothers (hãng Thiệu Thị) có những phim rất đặc sắc mà sau này ít có hãng nào vượt qua được.

Äiện ảnh Äài Loan cÅ©ng tập trung khai thác mảng đỠtài lịch sá»­ khá nhiá»u vá»›i những bá»™ phim vá» các nhân vật lịch sá»­ như Quan Công Äại Äao kể vá» Quan VÅ© má»™t nhân vật thá»i Tam Quốc vá»›i nghÄ©a khí can trưá»ng anh hùng trung liệt, Bao Công má»™t vị quan thanh liêm thá»i Bắc Tống vá»›i 43 kỳ án là phim dài tập vá»›i nhân vật như Trương Long, Triệu Hổ, Công Tôn Thắng quân sư, Triển Chiêu (Triển Há»™ Vệ) do diá»…n viên xuất sắc Hà Gia Kính thá»§ diá»…n mà cho đến nay chưa có ai qua được anh trong vai này. ...


Nguồn gốc cá»§a các chá»§ đỠphim anh hùng lịch sá»­ Trung Hoa có thể nói là có nguồn gốc từ Kinh kịch chuyển thể sang. Kinh kịch là má»™t loại ca kịch cổ Trung Hoa mà trong đó thưá»ng hay có những màn biểu diá»…n võ thuật các phái võ truyá»n thống Trung Hoa cổ truyá»n.

Äa phần các diá»…n viên Ä‘iện ảnh cá»§a Trung Hoa sau này Ä‘á»u đã từng trải qua các chương trình huấn luyện vá» Kinh kịch, thậm chí những võ sÄ© hay huấn luyện viên, võ sư thật sá»± khi tham gia đóng phim cÅ©ng bị buá»™c phải trải qua má»™t vài khóa huấn luyện vá» Kinh kịch như diá»…n viên vận động viên Wushu Lý Liên Kiệt, Chân Tá»­ Äan, Triệu Văn Trác, Ngô Kinh, ...


Võ thuật và các bá»™ môn nghệ thuật sân khấu, Ä‘iện ảnh Trung Hoa gắn bó vá»›i nhau từ rất lâu, nhưng hầu như chỉ bắt đầu phát triển mạnh mẽ vá»›i sá»± xuất hiện cá»§a Lý Tiểu Long trong loạt phim quyá»n cước do anh thá»§ vai diá»…n viên chính như Thanh Phong Hiệp, ÄÆ°á»ng SÆ¡n Äại Huynh, Tinh Võ Môn, Long Tranh Hổ Äấu, Mãnh Long Quá Giang, Tá»­ Vong Du Hí. Sau anh, rất nhiá»u diá»…n viên, võ sÄ© đã tham gia diá»…n xuất như Khương Äại Vệ, Äịch Long, La Liệt, Vương VÅ©, Trần Tinh, Trần Quang Thái, Phó Thanh, ... là những diá»…n viên nổi tiếng cá»§a Hồng Kông vào những năm đầu thập ká»· 1970, sau này còn có thêm Thành Long (Jackie Chan), Hồng Kim Bảo, Quan Chi Lâm, Hà Gia Kính, Lý Liên Kiệt (Jet Li), Triệu Văn Trác, Chân Tá»­ Äan (còn gá»i là Chung Tá»­ ÄÆ¡n), Phàn Thiếu Hoàng, Ngô Kinh, Châu Nhuận Phát, vá»›i loạt phim vá» Hồng Hy Quan và Phương Thế Ngá»c, Nam Thiếu Lâm, Hoàng Phi Hồng, Hoắc Nguyên Giáp, Nghiêm Vịnh Xuân và Vịnh Xuân Quyá»n, Hồng Gia Quyá»n, v.v.

Dòng "phim chưởng" nhiá»u tập má»™t thá»i phát triển mạnh mẽ từ những năm cuối cá»§a thập ká»· 1960 ở Hồng Kông và các nước trong khu vá»±c Äông Nam à hiện đã dần nhưá»ng chá»— cho sá»± xuất hiện cá»§a những phim má»™t tập được phương Tây đánh giá cao như phim Anh hùng (Heroes), Ngá»a Hổ Tàng Long, Thập diện mai phục, Kungfu, v.v.

Vũ đạo (Trung Quốc)



VÅ© đạo là má»™t loại hình nghệ thuật múa cổ truyá»n cá»§a Trung Hoa, loại hình nghệ thuật này phổ biến mạnh từ các bá»™ tá»™c ngưá»i Hán ở phương bắc Trung Quốc từ khu vá»±c ná»™i Mông cho đến các vùng Hoa Bắc, SÆ¡n Äông và Hà Bắc (Trung Quốc).

VÅ© đạo có má»™t vai trò ảnh hưởng nhất định đến các bá»™ môn võ thuật thuá»™c miá»n Bắc Trung Hoa làm cho văn hóa nghệ thuật cá»§a đất nước này trở nên Ä‘a sắc thái và giàu tính nhân văn.

Kinh Kịch

Bài chi tiết: Kinh kịch

Kinh kịch là má»™t loại hình nghệ thuật biểu diá»…n sân khấu cổ truyá»n cá»§a Trung Hoa thưá»ng có các màn biểu diá»…n võ thuật cổ truyá»n Trung Hoa.

Các thể loại phim quyá»n cước còn được gá»i là phim Kungfu cá»§a Trung Quốc, Hồng Kông, Äài Loan không phải là loại phim hành động cá»§a Mỹ mà thật ra có nguồn gốc từ Kinh kịch do các diá»…n viên và đạo diá»…n sân khấu chuyển sang.

Tuồng, Chèo

Má»™t số ná»n võ há»c trên thế giá»›i

Danh sách các ná»n võ há»c trên thế giá»›i được liệt kê (chưa đầy đủ) ở đây theo thứ tá»± ABC.

Ấn Äá»™

Trong khi các võ phái tại các nước châu à khác (Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam v.v.) thưá»ng thừa nhận ảnh hưởng từ võ thuật Trung Hoa, thì giá»›i võ lâm Trung Hoa lại thừa nhận võ thuật cá»§a mình nguyên khởi từ Ấn Äá»™

* Kalaripayattu: hệ phái võ thuật tương truyá»n đã có lịch sá»­ rất lâu Ä‘á»i hàng vạn năm.
* Vajra Mushti
* Varma Kalai
* Kuttu Varisai
* Silambam
* Adithada
* Thang Ta
* Gatka

Brasil

* Capoeira
* Brazilian Jiu-Jitsu

Campuchia

* Bokator
* Pradal Serey

Äức

* Kampfringen

Indonesia

* Pencak-Silat

Israel

* Krav Maga

Gruzia

* Khridoli

Hoa Kỳ

* Close Quarters Combat

Lào

* Muay Lao
* Ling Lom

sá»­a] Malaysia

* Silat
* Tomoi

Myanma

Bài chi tiết: Võ thuật Myanma

Võ cá»§a Myanma thưá»ng được gá»i chung là Thaing (bao gồm cả võ tay không và binh khí), cÅ©ng được gá»i là Bando (tuy nhiên Bando lại còn có tên là má»™t bá»™ môn riêng trong ná»n võ Myanma: môn nhu quyá»n), cho nên Thaing là tên gá»i võ thuật bao quát và chuẩn xác nhất đối vá»›i đất nước này.

* Bando (nhu quyá»n): Là trưá»ng phái gắn chặt vá»›i các đặc Ä‘iểm tấn pháp, thân pháp, kỹ thuật phòng thá»§ và tránh né, các thế tấn công thưá»ng tượng hình theo các loài thú: trư công (lợn), ngưu công (trâu), độc xà công (rắn độc), lục xà công (rắn lục), lá»™c công (hươu), hầu công (khỉ), ưng công (chim ưng), báo công (báo), hổ công (hổ), mãng xà công (rắn).
* Leithwei (cương quyá»n), còn gá»i là Miến quyá»n (Burmese Boxing)
* Naban (võ vật), chỉ xuất hiện trong các bá»™ tá»™c ngưá»i Chin và Kachin thuá»™c vùng Himalaya.
* Banshay (binh khí), ba loại cơ bản là côn, thương và kiếm.

Nga

* Systema
* Sambo

Nhật Bản
Một đòn đánh trong môn Aikido của Nhật Bản.
Một đòn đánh trong môn Aikido của Nhật Bản.

Nhật Bản có truyá»n thống thượng võ lâu Ä‘á»i do những cuá»™c ná»™i chiến liên miên, mặc dù quốc gia này trong suốt trưá»ng kỳ lịch sá»­ chưa há» bị xâm lược và đô há»™ bởi ngoại bang ngoại trừ giai Ä‘oạn ngắn ngá»§i các samurai phải đương đầu vá»›i đội thá»§y binh hùng mạnh cá»§a Mông Cổ. Nhiá»u hệ phái võ thuật Nhật Bản đã lừng danh thế giá»›i như:

* Jujutsu
o Judo
o Aikido
* Koppo
* Ninjutsu



* Sumo
* Karate
* Shooto
* Kendo
* Kenjutsu



* Iaijutsu
* SÅjutsu
* Naginatajutsu
* Kyudo
* Shorinji Kempo

Pháp

* Savate
* La canne
* Lutta corsa

Philippines

* Eskrima

Thái Lan
Muay Thai.
Muay Thai.

Thái Lan nằm trên bán đảo Äông Dương, chịu ảnh hưởng cá»§a Phật giáo và ná»n văn hóa Ấn độ, phong kiến Trung quốc. Ná»n võ thuật nước này chịu ảnh hưởng nhiá»u cá»§a võ thuật Trung Quốc và Ấn độ, tuy nhiên khi ngưá»i phương Tây đến đây, dấu ấn lá»›n nhất để lại là môn Muy Thai, nó hÆ¡i giống như Kick box cá»§a ngưá»i phương tây nhưng lại có nét đánh phù hợp cá»§a ngưá»i phương đông.

* Muay Thai (Quyá»n Thái)
* Muay Boran
* Krabi Krabong

Trung Quốc

Xem chi tiết Các Dòng Quyá»n Thuật Nam Bắc Trung Hoa tại Võ Thiếu Lâm

Trước kia trong đồng đạo võ lâm thưá»ng tôn vinh "bát đại môn phái" (Thiếu Lâm, Võ Äang, Nga Mi, Côn Luân, Không Äá»™ng, Thanh Thành, Hoa SÆ¡n, Toàn Chân) hoặc "thất đại môn phái" (Thiếu Lâm, Võ Äang, Nga Mi, Côn Luân, Không Äá»™ng, Thanh Thành, Hoa SÆ¡n) võ thuật Trung Hoa, trong đó Võ Thiếu Lâm được đỠcao là ngôi sao Bắc đẩu. Gần đây nhất, trong cuốn Võ thuật thần kỳ cá»§a Trịnh Cần và Äiá»n Vân Thanh, Trung Quốc, bản dịch được Nhà xuất bản Hà Ná»™i, H. 1996 xuất bản, các tác giả khẳng định Trung Hoa bao gồm không dưới 500 võ phái khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là những phái chính:

* Tượng Hình Quyá»n [1]
* Thái Cá»±c Quyá»n
* Võ Äang Quyá»n
o Ná»™i Gia Quyá»n
o Bát Quái chưởng

... ... ...

* Thiếu Lâm Quyá»n
o Trưá»ng Quyá»n (Bắc Quyá»n) (Bắc Thiếu Lâm)
+ Tra Quyá»n
+ Hóa Quyá»n
+ Hoa Quyá»n
+ Pháo Quyá»n
+ Trốc Cước
+ Äàm Thoái
+ Phách Quải Quyá»n
+ Thông Bối Quyá»n
+ Phiên tá»­ Quyá»n
+ Bát Cá»±c Quyá»n
+ Yến Thanh Quyá»n còn gá»i là Mê Tông Quyá»n hay Mê Tung Quyá»n
+ Hình à Quyá»n còn gá»i là Lục Hợp Quyá»n (Phái Thiếu Lâm Vy Äà)
+ ÃÆ°á»ng Lang Quyá»n
+ Ưng Trảo Quyá»n

... ... ...

*
o Nam Quyá»n (Nam Thiếu Lâm)
+ Hồng Gia Quyá»n
+ Bạch Hạc Quyá»n
+ Bạch Mi Quyá»n
+ Vịnh Xuân Quyá»n
+ Phật Gia Quyá»n
+ Thái Lý Phật
+ Châu Gia Quyá»n

... ...

Các bá»™ môn quyá»n thuật trên trong khoảng 500 võ phái cá»§a khắp miá»n Nam Bắc Trung Hoa chính là xuất phát từ trong dân gian sau này được các môn đồ cá»§a Thiếu Lâm tích hợp vào hệ thống Thiếu Lâm Quyá»n và biến nó thành những hệ phái Bắc Thiếu Lâm và Nam Thiếu Lâm. Do vậy nói Bồ Äá» Äạt Ma là sáng tổ ra võ Thiếu Lâm và võ thuật Trung Hoa như nhiá»u võ sư xác tín liệu có chính xác và công bằng không trong khi võ Thiếu Lâm là má»™t sá»± pha trá»™n và tích hợp giữa các bá»™ môn quyá»n thuật dân gian ở Trung Hoa và Ấn Äá»™. Chùa Thiếu Lâm và võ Thiếu Lâm thật ra chỉ có công tích hợp và hệ thống lại bởi các môn đồ xuất sắc cá»§a Thiếu Lâm Tá»±.

Các bá»™ môn quyá»n thuật cá»§a miá»n bắc Trung Hoa như Hình à Quyá»n, Bát Cá»±c Quyá»n, Thông Bối Quyá»n, Mê Tung Quyá»n, Phách Quải Quyá»n, ... Ä‘á»u có má»™t tên chung là Trưá»ng Quyá»n. Các bá»™ môn quyá»n thuật cá»§a Nam Thiếu Lâm như NgÅ© Äại Danh Gia Quyá»n Thuật Nam Thiếu Lâm : Hồng gia (Hung gar), Lưu gia (Liu Gar), Lý Gia (Li Gar), Mạc Gia (Mo Gar) và Thái Gia (Choy Gar), Bạch Mi Quyá»n (còn gá»i là Thiếu Lâm Bạch Mi), Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyá»n gá»i tắt là Vịnh Xuân Quyá»n ... được gá»i tất cả bằng má»™t tên chung là Nam Quyá»n.

Do vậy cÅ©ng nên lưu ý rằng danh từ Trưá»ng Quyá»n không phải là má»™t môn phái mà là khái niệm chỉ tất cả các bá»™ môn quyá»n thuật miá»n bắc Trung Hoa (sau này gá»i là Bắc Thiếu Lâm), cÅ©ng như danh từ Nam Quyá»n không phải là má»™t môn phái mà là khái niệm chỉ tất cả các bá»™ môn quyá»n thuật miá»n nam Trung Hoa (là Nam Thiếu Lâm.

Sau này ngưá»i Trung Hoa thưá»ng có câu Thiên Hạ Công Phu Xuất Thiếu Lâm (tất cả các phái võ và các bá»™ môn quyá»n thuật nam bắc Trung Hoa Ä‘á»u có nguồn gốc từ Thiếu Lâm).

Câu nói này chỉ đúng má»™t ná»­a và cÅ©ng cho thấy rằng võ Thiếu Lâm không phải là cái nôi xuất xứ tất cả các phái võ khác mà phải nói ngược lại rằng nó (võ Thiếu Lâm) đã tích hợp các dòng võ khác và làm cho chính nó trở nên phong phú hÆ¡n và Ä‘a phong cách thể hiện. Võ Thiếu Lâm và võ thuật Trung Hoa nói chung là má»™t công trình sáng tác cá»§a các thế hệ võ thuật ở Trung Hoa, trong đó có các môn đồ cá»§a chùa Thiếu Lâm. Bằng không câu nói trên sẽ dẫn đến vô số Ä‘iá»u ngá»™ nhận hÆ¡n nữa vá» sau.

Triá»u Tiên
Hai võ sĩ Taekwondo đang thi đấu.
Hai võ sĩ Taekwondo đang thi đấu.

* Happkido (Kyuc-too-ki) môn võ tổng hợp, khai thác những ưu điểm của Taekwondo, Karatedo, Kendo, Aikido, Boxing thành một dạng võ tự vệ.
* Taekwondo (Äài quyá»n đạo hay Túc quyá»n đạo) môn phái đặc trưng vá»›i sá»± nhấn mạnh đòn chân và tính chất thể thao cá»§a bá»™ môn.
* Tangsudo (ÄÆ°á»ng thá»§ đạo)

Việt Nam
Một kỹ thuật đá trong môn võ lâm Tân Khánh Bà Trà.
Một kỹ thuật đá trong môn võ lâm Tân Khánh Bà Trà.
Má»™t đòn đánh trong môn Việt Võ Äạo.
Má»™t đòn đánh trong môn Việt Võ Äạo.

Bên cạnh những nét tương đồng vá»›i ná»n võ thuật rá»™ng lá»›n cá»§a Trung Hoa do ảnh hưởng từ giao lưu văn hóa, các phái võ Việt Nam, hay còn được gá»i vá»›i tên "Võ Thuật Cổ Truyá»n" vẫn thể hiện những đặc Ä‘iểm khác biệt rõ rệt vá»›i các ná»n võ há»c khác trên thế giá»›i nói chung và Trung Hoa nói riêng: thứ nhất, sá»± xuất hiện cá»§a lá»i thiệu bằng thÆ¡, phú; thứ hai: bá»™ pháp vận hành theo đồ hình bát quái (lưỡng túc bát quái vi căn), khi đứng thì vững như đá tảng, khi di chuyển thì nhẹ nhàng linh hoạt như lá bay; thứ ba, bá»™ tay áp dụng theo ngÅ© hành pháp (song thá»§ ngÅ© hành vi bản); thứ tư, kỹ thuật đòn thế được chá»n lá»c, phân thế riêng phù hợp vá»›i cách đánh cá»§a từng dạng đối tượng, địa hình, nhất là lối đánh cận chiến má»™t ngưá»i chống lại nhiá»u ngưá»i; thứ năm, tận dụng triệt để lối đánh "cá»™ng lá»±c" - dá»±a vào sức lá»±c đối phương để triệt hạt đối phương v.v. Danh sách chưa đầy đủ các phái võ Việt Nam ( ở trong và ở ngoài nước Việt Nam) bao gồm:

* Bạch Hổ võ phái
* Bạch Long Chiến Äạo
* Bình Äịnh gia
* Việt Võ Äạo
* Nhất Nam
* Lam Sơn căn bản
* Lâm SÆ¡n Äá»™ng
* Phật gia quyá»n
* Sa Long Cương



* Không Äá»™ng
* Long Hổ Không Hồng
* Hoa Quyá»n
* Hóa Quyá»n Äạo - Phakwondo
* Lam Sơn võ đạo
* Nam Hồng Sơn
* Hồng Gia Việt Nam
* Nam Huỳnh Äạo
* Nam Tông
* VÄ©nh Xuân Quyá»n (Việt Nam)
* Phạm Gia võ phái



* Quán khí đạo
* Hồ Việt Quyá»n
* Thanh Long Võ Äạo
* Thiên Môn Äạo
* Tân Khánh Bà Trà
* Thất SÆ¡n Thần Quyá»n
* Thiếu Sơn Phật Gia
* Thiếu Lâm Long Phi
* Thiếu Lâm Bắc Truyá»n Thiên Mục SÆ¡n
* Thiếu Lâm Ná»™i Gia Quyá»n
* Thiếu Lâm Bắc Phái Mai Hãn
* Tây SÆ¡n Quyá»n

Danh nhân võ thuật

Danh nhân võ thuật thế giới

Trung Quốc

* Hoàng Phi Hồng
* Lý Liên Kiệt
* Lý Tiểu Long
* Trương Tam Phong
* Thích Kế Quang
* Hồng Hy Quan
* Phương Thế Ngá»c
* Chí Thiện
* Ngũ Mai
* Nghiêm Vịnh Xuân

... ... ...

Nhật

* Kano Jigoro
* Miyamoto Musashi
* Ueshiba Morihei
* Oyama Masutatsu
* Funakoshi Gichin
* Gogen Yamaguchi

Danh nhân võ thuật Việt Nam

* Hà Châu
* Nguyá»…n Mạnh Äức
* Äổ Phi Long
* Hồ Hoa Huệ
* Hồ Văn Lành
* Lê Kim Hòa
* Ngô Xuân Bính
* Nguyễn Công Tốt
* Nguyễn Dân Phú
* Nguyá»…n Äức Má»™c
* Nguyá»…n Lá»™c
* Nguyễn Văn Thinh
* Nguyễn Văn Trung
* Phạm Cô Gia
* Phan Dương Bình
* Phạm Xuân Tòng
* Tô Tử Quang
* Lý Hồng Thái
* Trần Công
* Ngô Bông
* Trần Tiến
* Trần Hưng Quang
* Chu Há
* Nguyễn Tỵ
* Hồ Hãi Long



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của binhnhdk8

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
ñòðèïòèç, ðîæäåíèÿ



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™