 |
|

10-06-2009, 01:51 PM
|
TỠSỹ 4vn
|
|
Tham gia: May 2008
Äến từ: TPHCM
Bà i gởi: 206
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
|
|
Gia đình thần thánh - K. Marx & F. Engels
GIA ÄÃŒNH THẦN THÃNH
hay lÃ
PHÊ PHÃN Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN Chống Bruno Bauer và đồng bá»n
Äây là tác phẩm đầu tiên do K. Marx và F. Engels cá»™ng tác viết ra. Tác phẩm nà y được viết và o khoảng tháng ChÃn đến tháng Mưá»i má»™t 1844 và xuất bản và o tháng Hai 1845 ở Frankfurt trên sông Main.
"Gia đình thần thánh" là tên gá»i hà i hước đặt cho anh em Bauer và bá»n theo Ä‘uôi há» tụ táºp quanh tá» "Allgemeine Literatur - Zeitung" ("Báo văn há»c phổ thông"). Trong cuốn sách nà y, Marx và Engels đã bác bá» anh em Bauer và những ngưá»i khác thuá»™c phái Hegel trẻ (hoặc phái Hegel tả), đồng thá»i cÅ©ng phê phán cả triết há»c duy tâm cá»§a chÃnh Hegel.
Ngay từ năm 1842, khi thà nh láºp ở Berlin cái gá»i là "Phái tá»± do", Marx đã bất đồng ý kiến nghiêm trá»ng vá»›i phái Hegel trẻ. Tháng Mưá»i 1842, khi còn ở trong ban biên táºp cá»§a tá» "Rheinische Zeitung", mà hồi bấy giá» có má»™t số phần tá» thuá»™c phái Hegel trẻ ở Berlin tham gia, Marx đã phản đối đăng trên báo nà y những bà i trống rá»—ng và phù phiếm xa rá»i cuá»™c sống thá»±c tế và chìm đắm trong cuá»™c tranh luáºn triết há»c trừu tượng do "Phái tá»± do" nêu ra. Trong hai năm sau khi Marx Ä‘oạn tuyệt vá»›i "Phái tá»± do" thì sá»± bất đồng ý kiến vá» lý luáºn và chÃnh trị giữa Marx, Engels vá»›i phái Hegel trẻ đã trở nên hết sức sâu sắc và không thể dung hoà được. Äiá»u đó không những chứng tá» rằng Marx và Engels đã chuyển từ chá»§ nghÄ©a duy tâm sang chá»§ nghÄ©a duy váºt, từ chá»§ nghÄ©a dân chá»§ cách mạng sang chá»§ nghÄ©a cá»™ng sản, mà còn nói lên rằng anh em Bauer và bá»n theo Ä‘uổi há» bấy giỠđã thoái hoá rồi. Trên tá» "Allgemeine Literatur-Zeitung", Bauer và nhóm cá»§a y đã vứt bá» "xu hướng cấp tiến năm 1842" và "Rheinische Zeitung" là tá» báo biểu hiện rõ nhất xu hướng cấp tiến đó; chúng đã rÆ¡i và o chá»§ nghÄ©a duy tâm chá»§ quan tầm thưá»ng và thối nát, cổ động cho thứ "lý luáºn" chá»§ trương rằng chỉ có những cá nhân kiệt xuất tức kẻ thể hiện "tinh thần", "sá»± phê phán thuần tuý" má»›i là ngưá»i sáng tạo ra lịch sá», còn quần chúng, nhân dân dưá»ng như chỉ là má»™t chất liệu thiếu sức sống, là váºt trở ngại trong quá trình lịch sá».
Äể bóc trần tư tưởng phản động có hại đó, để bảo vệ quan Ä‘iểm duy nhất má»›i và cá»™ng sản chá»§ nghÄ©a cá»§a mình, Marx và Engels quyết định hợp tác viết quyển sách nà y.
Trong mưá»i ngà y Engels lưu lại Paris, hai ông đã định ra đỠcương, chia xong các chương mục và cùng viết "Lá»i tá»±a" cá»§a quyển sách mà ban đầu được gá»i là "Phê phán sá»± phê phán có tÃnh phê phán. Chống Bruno Bauer và đồng bá»n". Trước khi rá»i Paris, Engels đã viết xong mấy chương mục mà mình đảm nhiệm. Mác đã gánh vác đại bá»™ pháºn cuốn sách, cho tá»›i cuối tháng Mưá»i má»™t 1844 má»›i viết xong; mặt khác, để viết những chương mục được phân công, ông đã lợi dụng má»™t phần bản thảo kinh tế - triết há»c mà ông viết và o xuân - hè năm 1844, đã lợi dụng những Ä‘iá»u thu hoạch được trong việc nghiên cứu lịch sá» cách mạng tư sản Pháp cuối thế ká»· XVIII và nhiá»u bút ký, trÃch yếu khác, nên đã vượt xa khuôn khổ ấn định cho cuốn sách. Trong quá trình in, Marx đã thêm và o tên sách mấy chữ "Gia đình thần thánh". Mục lục quyển sách nà y đã nói rõ những chương mục nà o do Marx viết, những chương mục nà o do Engels viết. Quyển sách nà y khổ nhá», dà y hÆ¡n 20 trang in, vì váºy căn cứ và o quy định thá»i bấy giá» cá»§a má»™t số bang ở Äức, nó không bị cÆ¡ quan kiểm tra sách báo kiểm duyệt trước.
Tác giả: K. Marx - F. Engels
Năm viết: 1844
HTML Markup:
Nguồn: C. Mác - Ph. Ä‚ng-ghen Toà n táºp, NXB ChÃnh trị quốc gia, 1995, t.2, tr.13-316
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y:
|

10-06-2009, 01:53 PM
|
TỠSỹ 4vn
|
|
Tham gia: May 2008
Äến từ: TPHCM
Bà i gởi: 206
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
|
|
K. Marx - F. Engels
Gia đình thần thánh
LỜI Tá»°A Ở Äức, chá»§ nghÄ©a nhân đạo hiện thá»±c không có kẻ thù nà o nguy hiểm hÆ¡n chá»§ nghÄ©a duy linh tức chá»§ nghÄ©a duy tâm tư biện, là chá»§ nghÄ©a Ä‘em thay thế con ngưá»i cá thể hiện thá»±c bằng "tá»± ý thức" hoặc "tinh thần" và cùng vá»›i nhà truyá»n đạo, nó giảng dạy rằng: "Tinh thần Ä‘em lại sinh khà còn thể xác thì yếu Ä‘uối bất lá»±c". Rõ rà ng là cái tinh thần không có thể xác đó chỉ có lá»±c lượng tinh thần, lá»±c lượng trà tuệ trong óc tưởng tượng cá»§a nó thôi. Cái mà chúng tôi đấu tranh chống lại trong sá»± phê phán cá»§a Bauer chÃnh là tư biện tá»± tái sinh dưới hình thức biếm hoạ. Theo chúng tôi, nó là biểu hiện hoà n chỉnh nhất cá»§a nguyên tắc CÆ¡ đốc giáo Äức định giãy giụa lần cuối cùng bằng cách biến bản thân "sá»± phê phán" thà nh má»™t lá»±c lượng siêu nghiệm để tá»± khẳng định mình.
Bản trình bà y cá»§a chúng tôi chá»§ yếu là nhằm và o "Allgemeine Literatur-Zeitung"1 cá»§a Bruno Bauer mà chúng tôi đã có tám số đầu, vì trong đó có sá»± phê phán cá»§a Bruno Bauer và do đó má»i sá»± bịa đặt ngu xuẩn cá»§a tư biện Äức nói chung đã đạt tá»›i đỉnh cao nhất cá»§a nó. Sá»± phê phán có tÃnh phê phán (sá»± phê phán cá»§a "Literatur-Zeitung") cà ng dùng triết há»c để xuyên tạc hiện thá»±c đến tức cưá»i như má»™t vở đại hà i kịch thì nó lại cà ng bổ Ãch cho chúng ta. Faucher và Szeliga là má»™t và dụ: "Literatur-Zeitung" cung cấp cho chúng tôi những tà i liệu có thể dùng để giúp đông đảo bạn Ä‘á»c quan niệm được rõ rệt những ảo tưởng cá»§a triết há»c tư biện. Äấy cÅ©ng là mục Ä‘Ãch cá»§a tác phẩm cá»§a chúng tôi.
Lẽ tất nhiên là phương pháp chúng tôi trình bà y đối tượng phải phụ thuá»™c và o tÃnh chất cá»§a bản thân đối tượng. Vá» má»i mặt, sá»± phê phán có tÃnh phê phán Ä‘á»u thấp hÆ¡n trình độ phát triển cá»§a lý luáºn ở Äức. Vì váºy, tÃnh chất cá»§a đối tượng nghiên cứu cá»§a chúng tôi cho thấy tại sao ở đây, chúng tôi không bà n nhiá»u thêm vá» sá»± phát triển đó.
HÆ¡n nữa: sá»± phê phán có tÃnh phê phán buá»™c chúng tôi phải dùng bản thân những thà nh quả hiện đã đạt được để đối chiếu giản đơn vá»›i nó.
Vì váºy, theo chúng tôi, tác phẩm luáºn chiến nà y chỉ là lá»i mở đầu cho những tác phẩm riêng trong đó chúng tôi sẽ trình bà y - dÄ© nhiên là má»—i ngưá»i sẽ trình bà y riêng - quan Ä‘iểm khẳng định cá»§a chúng tôi và do đó láºp trưá»ng khẳng định cá»§a chúng tôi đối vá»›i các há»c thuyết triết há»c và xã há»™i hiện đại.
Paris, tháng ChÃn 1844
Engels, Marx
1 "Allgemeine Literatur-Zeitung" ("Báo văn há»c phổ thông") là tạp chà tiếng Äức ra hà ng tháng, do B. Bauer thuá»™c phái Hegel trẻ chá»§ biên, phát hà nh ở Charlottenburg từ tháng Chạp 1843 đến tháng Mưá»i 1844.
|

10-06-2009, 01:54 PM
|
TỠSỹ 4vn
|
|
Tham gia: May 2008
Äến từ: TPHCM
Bà i gởi: 206
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
|
|
CHÆ¯Æ NG I
Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN
VỚI TƯ CÃCH ANH THỢ ÄÓNG SÃCH
HAY LÀ Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN
THỂ HIỆN Ở ÔNG REICHARDT
Sá»± phê phán có tÃnh phê phán, tuy cho rằng mình vượt lên trên quần chúng rất nhiá»u, nhưng vẫn vô cùng thương hại quần chúng đó. Sá»± phê phán thương yêu quần chúng đến mức đã sai con má»™t cá»§a mình xuống trần gian để cho tất cả những ai tin nó sẽ không chết Ä‘i mà được sống cuá»™c Ä‘á»i phê phán. Bản thân sá»± phê phán đã trở thà nh quần chúng và sống giữa chúng ta nên chúng ta thấy được cái vÄ© đại cá»§a nó, giống như cái vÄ© đại cá»§a ngưá»i con má»™t cá»§a Äức chúa cha. Nói cách khác, sá»± phê phán đã trở thà nh xã há»™i chá»§ nghÄ©a và bà n đến những "luáºn văn vá» bần cùng hoá"1. Nó không há» xét xem việc tá»± so sánh vá»›i thượng đế có chá»— nà o phạm thượng không: nó tá»± tha hoá và mang hình dạng cá»§a má»™t anh thợ đóng sách và tá»± hạ mình xuống trình độ ăn nói báºy bạ, hÆ¡n nữa ăn nói báºy bạ má»™t cách phê phán bằng tiếng nước ngoà i. Nó trong trắng như trá»i xanh, như gái đồng trinh, há»… nhìn thầy quần chúng mắc bệnh há»§i và đầy tá»™i lá»—i là rùng mình kinh tởm, nhưng nó đã tá»± kiá»m chế được nên đã nghiên cứu tác phẩm cá»§a "Bodz"1* và "tất cả những tà i liệu gốc vá» sá»± bần cùng hoá" và "theo dõi từng bước trong nhiá»u năm bệnh cá»§a thá»i đại". Nó không thèm viết cho các chuyên gia há»c rá»™ng, nó viết cho công chúng rá»™ng rãi, nó gạt bá» hết những từ ngữ kỳ quặc, má»i "từ Latin khó hiểu và tiếng lóng nhà nghá»". Nó phải quét sạch những cái đó trong các tác phẩm cá»§a ngưá»i khác, vì nếu hy vá»ng bản thân nó phải phục tùng "quy định hà nh chÃnh ấy" thì đó là má»™t yêu cầu quá đáng. Nhưng ngay cả vá» Ä‘iểm nà y, nó vẫn còn là m má»™t phần. Nó vứt bá» má»™t cách dá»… dà ng kỳ lạ nếu không phải là bản thân những chữ ấy thì cÅ©ng là ná»™i dung cá»§a những chữ ấy. Như váºy, ai dám trách nó dùng "hà ng đống chữ nước ngoà i khó hiểu" khi mà bản thân nó xác nháºn, bằng biểu hiện nhất quán cá»§a tÃnh độc đáo cá»§a nó, cái kết luáºn cho rằng những chữ đó cÅ©ng khó hiểu đối vá»›i chÃnh nó nữa?
Äây là mấy và dụ vá» những biểu hiện nhất quán đó:
"Do đó những thể chế của sự khốn cùng" "là đối tượng sợ hãi đối với chúng"
"Má»™t há»c thuyết vá» tinh thần trách nhiệm trong đó má»—i sá»± váºn động cá»§a tư tưởng loà i ngưá»i Ä‘á»u trở thà nh hình tượng cá»§a bà Lốt"
"Äá xây cuốn trên khung cá»a tò vò cá»§a công trình nghệ thuáºt thá»±c sá»± già u lòng tin đó"
"Äây là ná»™i dung chá»§ yếu cá»§a bản di chúc chÃnh trị cá»§a Stein mà từ lâu trước khi từ chức, nhân váºt vÄ© đại ấy cá»§a nhà nước, đã giao cho chÃnh phá»§ và má»i tác phẩm cá»§a nó".
"Bấy giá» dân tá»™c đó còn chưa có sá»± Ä‘o lưá»ng nà o cho tá»± do rá»™ng rãi như thế"
"Cuối bà i chÃnh luáºn, ông ta luáºn đà m khá vững và ng rằng chỉ thiếu có sá»± tÃn nhiệm thôi"
"Trà tuệ quốc gia tối cao, xứng đáng vá»›i đấng nam nhi chân chÃnh; trà tụê vượt lên trên ná» nếp có sẵn và sá»± sợ hãi hèn nhát, trà tuệ được giáo dục trong lịch sá» và bồi dưỡng bằng trá»±c quan sinh động cá»§a sinh hoạt chÃnh trị cá»§a công chúng nước ngoà i"
"Sự giáo dục vỠphúc lợi toà n dân"
"Dưới sá»± giám sát cá»§a các nhà cầm quyá»n, tá»± do ngá»§ triá»n miên trong lòng sứ mệnh Phổ cá»§a các dân tá»™c"
"Văn chÃnh luáºn hữu cÆ¡ nhân dân"
"Nhân dân mà tháºm chà ngà i Brüggemann cấp giấy chứng nháºn là đã chịu lá»… rá»a tá»™i và o tuổi thanh niên".
"Mâu thuẫn khá gay gắt vá»›i những tÃnh quy định khác trình bà y trong tác phẩm chuyên nghiên cứu vá» sứ mệnh riêng biệt cá»§a nhân dân"
"Lòng tham xấu xa là m tiêu tan nhanh chóng má»i ảo tưởng cá»§a ý chà dân tá»™c"
"Lòng khao khát là m già u nhanh, v.v., đó là tinh thần quán triệt suốt thá»i kỳ Phục tÃch và cÅ©ng là tinh thần liên minh vá»›i thá»i đại má»›i bằng má»™t sá»± bà ng quan khá lá»›n"
"Quan niệm mÆ¡ hồ vỠý nghÄ©a chÃnh trị vốn có ở dân tá»™c nông nghiệp Phổ là dá»±a trên hồi ức vá» lịch sá» vÄ© Ä‘ai"
" Ãc cảm biến Ä‘i và chuyển thà nh trạng thái hưng phấn hoà n toà n"
"Trong sá»± chuyển biến lạ lùng đó, má»—i ngưá»i Ä‘á»u vẫn đưa ra, theo phương thức cá»§a mình, má»™t nguyện vá»ng riêng trong viá»…n cảnh cá»§a mình"
"Má»™t giáo lý trình bà y theo ngôn ngữ uyển chuyển cá»§a Salomon mà tiếng nói như chim bồ câu - gu gù! gu gù! - Ä‘ang êm ái bay lên đến lÄ©nh vá»±c có sức truyá»n cảm và bá» ngoà i rá»n vang như sấm"
"Cả má»™t sá»± ham mê nghệ thuáºt, chểnh mảng ba mươi nhăm năm"
"Nếu quan niệm cá»§a Benda vá» luáºt lệ thà nh phố năm 1808 không mắc khuyết Ä‘iểm là lồng tư tưởng Hồi giáo và o những khái niệm vá» bản chất và sá»± thá»±c hiện luáºt lệ thà nh phố, thì vá»›i tinh thần Ä‘iá»m đạm vốn có ở đại biểu cá»§a chúng ta, chúng ta còn có thể tiếp thu được lá»i trách mắng quá Ä‘iếc tai mà má»™t kẻ thống trị thà nh phố trước kia đổ lên đầu công dân thà nh phố"
Ở ngà i Reichardt, đâu đâu sự táo bạo của tiến trình suy nghĩ cũng phù hợp với sự táo bạo vỠvăn phong. Ông ta chuyển tiếp như thế nà y:
"Ngà i Brüggemann... và o năm 1843... há»c thuyết vá» nhà nước... má»—i ngưá»i chÃnh trá»±c... đức khiêm tốn vÄ© đại cá»§a các nhà xã há»™i chá»§ nghÄ©a chúng ta... những phép mầu tá»± nhiên... những yêu sách cần đưa ra vá»›i nước Äức... những phép mầu tá»± siêu tá»± nhiên... Abraham... Philadelphia... nước cam lá»™... thợ bánh mì... và bởi vì chúng ta nói đến những phép mầu cho nên Napoléon Ä‘em và o" v.v.
Xem xong những thà dụ đó, chúng ta chẳng còn ngạc nhiên thấy tại sao sá»± phê phán có tÃnh phê phán lại còn "giải thÃch" cách nói mà bản thân nó cho là "phương pháp biểu hiện phổ thông". Vì nó "vÅ© trang cho đôi mắt cá»§a nó bằng má»™t lá»±c lượng hữu cÆ¡ có thể nhìn xuyên suốt cả má»› há»—n loạn". Và ở đây cần nói rằng đã như váºy thì ngay cả đến "phương pháp biểu hiện phổ thông" cÅ©ng không còn có thể khó hiểu đối vá»›i sá»± phê phán có tÃnh phê phán nữa. Nó hiểu rằng con đưá»ng văn há»c tất nhiên phải khúc khuá»·u nếu ngưá»i bước và o con đưá»ng đó không đủ sức nắn thẳng lại; cho nên nó cÅ©ng gán má»™t cách rất tá»± nhiên những "phép tÃnh" cho nhà văn.
Không cần nói ai cÅ©ng biết - và lịch sá» chứng thá»±c tất cả cái gì không cần nói cÅ©ng đã rõ, cÅ©ng chứng thá»±c Ä‘iá»u nà y - sá»± phê phán biến thà nh quần chúng không phải cốt để thà nh quần chúng, mà là để tránh cho quần chúng khá»i tÃnh quần chúng có tÃnh quần chúng cá»§a mình, nghÄ©a là để nâng phương pháp biểu hiện phổ thông cá»§a quần chúng lên thà nh ngôn ngữ phê phán cá»§a sá»± phê phán có tÃnh phê phán. Khi sá»± phê phán nắm được ngôn ngữ thông thưá»ng cá»§a quần chúng và cải tạo thứ tiếng nói thô tục đó thà nh những câu cao siêu thần bà vốn có trong phép biện chứng cá»§a sá»± phê phán có tÃnh phê phán thì đó chÃnh là sá»± phê phán đã tá»± hạ mình xuống cùng cá»±c rồi.
Chú thÃch
1* Bút danh của Charles Dickens "Boz" mà Reichardt xuyên tạc đi.
1 Äây là nói vá» bà i "Luáºn văn vá» bần cùng hoá" cá»§a C. Reichardt đăng trên "Allgemeine Literatur-Zeitung" số 1 và 2 (tháng Chạp 1843 và tháng Giêng 1844).
|

10-06-2009, 02:09 PM
|
TỠSỹ 4vn
|
|
Tham gia: May 2008
Äến từ: TPHCM
Bà i gởi: 206
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
|
|
CHÆ¯Æ NG II
Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN
VỚI TƯ CÃCH MÜHLEIGNER1
HAY LÀ Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN
THỂ HIỆN Ở ÔNG JULES FAUCHER
Sau khi sá»± phê phán sa xuống chá»— nói nhăng nhÃt bằng tiếng nước ngoà i đã phục vụ đắc lá»±c cho tá»± ý thức và đồng thá»i bằng hà nh động đó đã giải phóng thế giá»›i khá»i cảnh bần cùng thì trong thá»±c tiá»…n và lịch sá», sá»± phê phán cÅ©ng quyết tâm sa xuống chá»— nói nhăng nhÃt. Nó thông hiểu "những vấn đỠbức thiết trong sinh hoạt nước Anh" và cung cấp cho chúng ta má»™t bức phác hoạ thá»±c sá»± phê phán vá» lịch sá» công nghiệp Anh"2.
Sá»± phê phán tá»± mãn tá»± cao, hoà n thiện hoà n mỹ trong bản thân nó, dÄ© nhiên không thể thừa nháºn lịch sỠđúng như lịch sỠđã phát triển trong thá»±c tế, vì như váºy có khác gì thừa nháºn quần chúng hèn kém có tÃnh quần chúng má»™t cách quần chúng, mà thá»±c ra vấn đỠở đây chÃnh là là m cho quần chúng mất tÃnh quần chúng ấy Ä‘i. Như váºy lịch sỠđược giải thoát khá»i tÃnh quần chúng cá»§a nó và sá»± phê phán được tá»± do xá» lý đối tượng cá»§a mình, thét bảo lịch sá» rằng: "mi nên biết rằng mi phải diá»…n ra như thế, như thế!". Má»i luáºt pháp cá»§a sá»± phê phán Ä‘á»u có lá»±c lượng đảo ngược: trước khi có những phán quyết cá»§a sá»± phê phán, lịch sỠđã diá»…n ra hoà n toà n khác vá»›i phán quyết cá»§a sá»± phê phán. Cho nên lịch sá» cá»§a quần chúng, tức cái gá»i là lịch sá» hiện thá»±c, khác xa vá»›i lịch sá» cá»§a sá»± phê phán trình bà y trong "Literatur- Zeitung" số VII, kể từ trang 4.
Trong lịch sá» cá»§a quần chúng, chưa có công xưởng thì chưa có bất cứ thà nh phần công xưởng nà o; nhưng trong lịch sá» phê phán, trong đó con sinh ra cha như trong triết há»c Hegel trước kia thì Manchester, Bolton và Preston đã là những thà nh phố công xưởng phồn vinh khi chưa ai nghÄ© đến công xưởng cả. Trong lịch sá» hiện thá»±c, sá»± phát triển cá»§a công nghiệp dệt bông bắt đầu chá»§ yếu từ khi máy xe sợi Jenny cá»§a Hargreaves và máy kéo sợi chạy bằng sức nước cá»§a Arkwright được dùng và o sản xuất, và máy mule cá»§a Crompton thì chỉ là máy Jenny được cải tiến thêm dá»±a và o nguyên lý má»›i cá»§a Arkwright mà thôi. Nhưng lịch sá» phê phán lại khéo phân biệt: nó khinh miệt tÃnh phiến diện cá»§a máy Jenny và máy kéo sợi chạy bằng sức nước và đỠcao máy mule lên thà nh sá»± đồng nhất tư biện cá»§a hai cá»±c ấy. Thá»±c ra, sá»± phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước và máy mule đã mở ngay ra khả năng ứng dụng sức nước và o những máy móc đó; nhưng sá»± phê phán có tÃnh phê phán lại tách rá»i những nguyên tắc đã được bà n tay thô lá»— cá»§a lịch sá» trá»™n lẫn vá»›i nhau và quy sá»± ứng dụng đó và o thá»i đại muá»™n hÆ¡n coi như má»™t cái gì hoà n toà n đặc thù. Trên thá»±c tế, sá»± phát minh ra máy hÆ¡i nước đã có trước tất cả những phát minh vừa kể trên; nhưng ở sá»± phê phán, máy hÆ¡i nước là đỉnh cao nhất cá»§a toà n bá»™ lâu đà i, do đó xét vá» thá»i gian, là phát minh có sau cùng.
Trên thá»±c tế, quan hệ buôn bán, theo ý nghÄ©a hiện đại, giữa Liverpool và Manchester là kết quả cá»§a việc xuất khẩu hà ng hoá cá»§a nước Anh, nhưng trong sá»± phê phán, những quan hệ buôn bán đó Ä‘á»u là nguyên nhân cá»§a xuất khẩu, và cả hai, quan hệ buôn bán và xuất khẩu, Ä‘á»u là kết quả cá»§a vị trà gần nhau cá»§a hai thà nh phố ấy. Trong thá»±c tế, hầu hết má»i hà ng hoá mà Manchester gá»i sang đại lục Ä‘á»u qua Hull, nhưng trong sá»± phê phán lại qua Liverpool.
Trên thá»±c tế, trong các công xưởng Anh có đủ má»i báºc lương từ 1.5 shilling đến 40 shilling hoặc hÆ¡n nữa; nhưng trong sá»± phê phán thì chỉ có má»™t mức lương là 11 shilling thôi. Trên thá»±c tế, máy móc thay thế lao động thá»§ công, nhưng trong sá»± phê phán máy móc lại thay thế tư duy. Trên thá»±c tế, công nhân ở Anh được phép liên hợp lại để đòi tăng lương, nhưng trong sá»± phê phán thì há» lại bị cấm là m việc đó vì quần chúng muốn là m việc gì cÅ©ng phải xin phép sá»± phê phán trước đã. Trên thá»±c tế, lao động công xưởng là hết sức mệt nhá»c và gây ra những bệnh đặc biệt (đã có những bá»™ sách y há»c chuyên nghiên cứu những bệnh đó); nhưng trong sá»± phê phán "sá»± khẩn trương quá mức không thể là m trở ngại lao động vì sức lá»±c bá» ra là cá»§a máy móc". Trên thá»±c tế, máy móc là máy móc; nhưng trong sá»± phê phán máy móc lại có ý chÃ: máy móc không nghỉ ngÆ¡i nên công nhân cÅ©ng không được nghỉ ngÆ¡i; như váºy là công nhân bị má»™t ý chà ngoại lai chi phối.
Nhưng tất cả những cái đó Ä‘á»u chưa đáng kể. Sá»± phê phán không thoả mãn vá»›i những chÃnh đảng cá»§a quần chúng ở Anh; nó còn sáng tạo ra những chÃnh đảng má»›i; nó sáng láºp ra "đảng công xưởng", bởi váºy lịch sá» phải cảm Æ¡n nó. Song nó lại nháºp cục chá»§ xưởng vá»›i công nhân công xưởng thà nh má»™t khối quần chúng - những chuyện lặt vặt đó có gì đáng phải báºn tâm! - và quả quyết rằng công nhân công xưởng không quyên tiá»n và o quỹ cá»§a Äồng minh chống đạo luáºt ngÅ© cốc3, không phải như bá»n chá»§ xưởng ngu ngốc tưởng, là do ác ý hoặc do á»§ng há»™ chá»§ nghÄ©a hiến chương mà chỉ là vì nghèo khổ. Sau đó nó còn quả quyết rằng nếu ngưá»i ta huá»· bỠđạo luáºt ngÅ© cốc cá»§a nước Anh thì công nhân nông nghiệp là m công nháºt phải chịu hạ tiá»n lương xuống, nhưng chúng tôi mạo muá»™i chỉ ra rằng giai cấp nghèo xác nghèo xÆ¡ đó không còn có thể chịu để mất má»™t xu nà o nữa, nếu không há» sẽ chết đói. Nó quả quyết rằng trong các công xưởng Anh, ngưá»i ta là m việc má»—i ngà y 16 giá», mặc dầu luáºt pháp nước Anh rất ngu xuẩn và không có tinh thần phê phán đã quan tâm sao cho ngà y là m không vượt quá 12 giá». Nó quả quyết rằng nước Anh vẫn phải là má»™t công xưởng lá»›n cá»§a toà n thế giá»›i, mặc dầu đông đảo ngưá»i Mỹ, ngưá»i Äức và ngưá»i Bỉ không có tinh thần phê phán đã cướp Ä‘oạt dần dần, bằng cạnh tranh, hết thị trưá»ng nà y đến thị trưá»ng khác cá»§a ngưá»i Anh. Sau hết, nó khẳng định rằng sá»± táºp trung tà i sản và háºu quả cá»§a sá»± táºp trung đó đối vá»›i các giai cấp cần lao thì ở Anh, vô luáºn là ngưá»i vô sản hay ngưá»i hữu sản, Ä‘á»u không nhìn thấy, song phái Hiến chương ngu xuẩn lại cho rằng hỠđã hiểu hết sức rõ rà ng hiện tượng táºp trung tà i sản, và những ngưá»i xã há»™i chá»§ nghÄ©a thì nghÄ© rằng từ lâu lắm rồi hỠđã trình bà y cặn kẽ tất cả những háºu quả đó. Không phải chỉ có thế: ngay cả phái bảo thá»§ và phái tá»± do như Carlyle, Alison và Gaskell cÅ©ng đã chứng minh, bằng tác phẩm cá»§a mình, rằng hỠđã hiểu biết hiện tượng ấy.
Sá»± phê phán quả quyết rằng luáºt mưá»i giá» cá»§a Huân tước Ashley4 là má»™t biện pháp trung dung há»i hợt và bản thân Huân tước Ashley "là sá»± phản ánh trung thà nh cá»§a hoạt động láºp hiến", trong khi đó thì hiện nay bá»n chá»§ xưởng, phái Hiến chương, bá»n chiếm hữu ruá»™ng đất, tóm lại cả cái nước Anh quần chúng vẫn coi biện pháp đó là biểu hiện - đà nh rằng rất yếu á»›t - cá»§a má»™t nguyên tắc triệt để cấp tiến vì nó phá vỡ ná»n móng cá»§a ngoại thương và do đó phá vỡ ná»n móng cá»§a chế độ công xưởng, hay nói đúng hÆ¡n không những phá vỡ mà còn đà o táºn gốc ná»n móng đó. Äiểm nà y, sá»± phê phán có tÃnh phê phán biết rõ hÆ¡n ai hết. Nó biết rằng vấn đỠngà y là m việc 10 giỠđã được thảo luáºn trong má»™t "tiểu ban" nà o đó cá»§a Hạ nghị viện, trong khi những báo không phê phán tìm cách là m cho chúng ta tin rằng "tiểu ban" ấy là bản thân Hạ nghị viện, nghÄ©a là "uá»· ban toà n viện"; nhưng dÄ© nhiên là sá»± phê phán không thể xoá bá» cái tÃnh kỳ quặc đó cá»§a hiến pháp Anh.
Sá»± phê phán có tÃnh phê phán tá»± mình tạo ra cái đối láºp vá»›i mình tức sá»± ngu xuẩn cá»§a quần chúng, đồng thá»i cÅ©ng tạo ra sá»± ngu xuẩn cá»§a Sir James Graham: bằng cách giải thÃch tiếng Anh má»™t cách phê phán, nó đã gắn cho ông bá»™ trưởng không phê phán cá»§a Bá»™ Ná»™i vụ những Ä‘iá»u mà ông ta chưa há» nói bao giá», và nó là m như thế chỉ cốt cho sá»± ngu xuẩn cá»§a Graham là m nổi báºt hÆ¡n sá»± thông minh cá»§a bản thân sá»± phê phán. Nếu nghe theo sá»± phê phán thì Graham khẳng định rằng máy móc ở công xưởng có thể dùng trong khoảng 12 năm bất kể là má»—i ngà y máy móc đó là m việc 10 hoặc 12 giá», thà nh thá» luáºt 10 giá» là m cho nhà tư bản không thể tái sản xuất ra được số tư bản đã bá» và o những máy đó trong 12 năm là m việc cá»§a máy. Sá»± phê phán chứng tá» rằng kết luáºn mà nó gán cho Sir James Graham, là kết luáºn sai, vì má»™t chiếc máy là m việc má»—i ngà y kém Ä‘i 1/6 thá»i gian thì dÄ© nhiên có thể sá» dụng được lâu hÆ¡n.
Dù nháºn định đó cá»§a sá»± phê phán có tÃnh phê phán đối vá»›i kết luáºn sai lầm cá»§a bản thân nó có chÃnh xác thế nà o Ä‘i nữa, chúng ta cÅ©ng vẫn phải công bằng đối vá»›i Sir James Graham; thá»±c ra ông tuyên bố rằng: thá»±c hiện luáºt ngà y là m 10 giá» thì máy móc phải tăng tốc độ cá»§a nó má»™t cách tá»· lệ vá»›i sá»± rút ngắn thá»i gian công tác cá»§a nó (đó là điá»u mà bản thân sá»± phê phán dẫn ra trong trang 32, số VIII) và trong Ä‘iá»u kiện nà y, thá»i gian hao mòn cá»§a máy móc vẫn như cÅ©, nghÄ©a là 12 năm. Không thể không thừa nháºn Ä‘iá»u đó, nhất là thừa nháºn như váºy chỉ là tán dương và ca tụng "sá»± phê phán" vì không phải ai khác mà chÃnh sá»± phê phán không những đã đưa ra kết luáºn sai lầm ấy, kết luáºn mà sau nà y chÃnh nó lại bác bá». Sá»± phê phán cÅ©ng tá» ra hết sức rá»™ng lượng đối vá»›i Huân tước John Russell, ngưá»i mà nó gán cho là có ý định sá»a đổi hình thức cá»§a chế độ nhà nước và chế độ bầu cá»; do đó chúng ta phải rút ra kết luáºn rằng hoặc là sá»± phê phán vốn đặc biệt ưa bịa ra những Ä‘iá»u ngu xuẩn, hoặc là tuần lá»… vừa qua, bản thân Huân tước John Russell đã biến thà nh má»™t nhà phê phán có tÃnh phê phán.
Nhưng sá»± phê phán chỉ trở thà nh thá»±c sá»± tuyệt diệu trong việc thêu dệt ra những Ä‘iá»u ngu xuẩn khi nó phát hiện rằng công nhân Anh - những công nhân nà y, trong tháng Tư và tháng Năm, đã tổ chức hết cuá»™c meeting nà y đến cuá»™c meeting khác, đã viết hết đơn yêu cầu nà y đến đơn yêu cầu khác để đòi thá»±c hiện luáºt 10 giá», những công nhân nà y đã biểu thị má»™t sá»± phẫn ná»™ chưa từng có trong suốt cả hai năm qua, và điá»u đó xảy ra khắp nÆ¡i trong các khu công xưởng - chỉ "quan tâm má»™t phần" đến vấn đỠđó tuy rằng xem ra thì "sá»± hạn chế bằng pháp luáºt thá»i gian lao động cÅ©ng là m há» chú ý". Sá»± phê phán thá»±c sá»± tuyệt diệu khi mà nó đã có những phát hiện lá»›n lao, tuyệt diệu, chưa từng có lÃ
"thoạt nhìn sá»± xoá bỠđạo luáºt ngÅ© cốc hứa hẹn má»™t sá»± giúp đỡ trá»±c tiếp hÆ¡n, cho nên công nhân Ä‘ang và sẽ gá»i gấm phần lá»›n hy vá»ng cá»§a há» và o đấy cho tá»›i khi sá»± thoả mãn những nguyện vá»ng ấy - sá»± thoả mãn mà ngưá»i ta không nghi ngá» mảy may nà o cả - thá»±c tế chứng minh cho há» thấy tất cả sá»± vô Ãch cá»§a việc xoá bỠđạo luáºt đó"
Và sá»± phê phán ấy nói vá» những công nhân đã kiên quyết Ä‘uổi khá»i diá»…n đà n cá»§a các cuá»™c meeting kẻ nà o phát biểu á»§ng há»™ việc huá»· bỠđạo luáºt ngÅ© cốc; vá» những công nhân đã là m cho Äồng minh chống đạo luáºt ngÅ© cốc không dám tổ chức meeting ở bất cứ thà nh phố công xưởng nà o ở Anh; vá» những ngưá»i công nhân đã coi Äồng minh ấy là kẻ thù duy nhất cá»§a mình và đã được sá»± á»§ng há»™ cá»§a phái bảo thá»§ trong cuá»™c thảo luáºn vỠđạo luáºt 10 giá» cÅ©ng như trong hầu hết các cuá»™c thảo luáºn trước kia vá» những vấn đỠtương tá»±. Sá»± phê phán cÅ©ng rất là tuyệt diệu khi nó phát hiện ra rằng "công nhân vẫn còn bị mê hoặc bởi những lá»i hứa hẹn rá»™ng rãi cá»§a phong trà o Hiến chương", má»™t phong trà o thá»±c ra chỉ là biểu hiện chÃnh trị cá»§a dư luáºn rá»™ng rãi cá»§a công nhân. Trong thâm tâm cá»§a tinh thần tuyệt đối cá»§a mình, sá»± phê phán nhìn thấy rằng
"hai táºp Ä‘oà n - táºp Ä‘oà n chÃnh trị và táºp Ä‘oà n chá»§ ruá»™ng đất, chá»§ công xưởng - đã không muốn kết hợp hay hoà lẫn và o nhau"
Song hiện nay, chúng tôi chưa thấy ai nói rằng táºp Ä‘oà n chá»§ ruá»™ng đất và chá»§ công xưởng, tuy số ngưá»i cá»§a hai giai cấp những ngưá»i tư hữu nà y không đông và có quyá»n lợi chÃnh trị hoà n toà n giống nhau (trừ má»™t thiểu số quý tá»™c) nhưng lại có tÃnh chất rá»™ng như váºy, và chúng tôi chưa thấy ai nói rằng táºp Ä‘oà n nà y - trên thá»±c tế là biểu hiện triệt để nhất và đỉnh cao cá»§a các chÃnh đảng - lại tuyệt đối đồng nhất vá»›i các táºp Ä‘oà n chÃnh đảng. Sá»± phê phán còn tháºt sá»± tuyệt diệu hết chá»— nói khi nó gán cho tất cả những ai chống lại đạo luáºt ngÅ© cốc là chẳng hiểu gì vá» má»™t sá»± thá»±c là trong tình hình các Ä‘iá»u kiện khác không thay đổi thì sá»± hạ giá ngÅ© cốc tất nhiên sẽ đưa tá»›i sá»± hạ thấp tiá»n lương và do đó đâu lại và o đấy cả, song thá»±c ra các ngà i đó lại trông chá» sá»± hạ thấp tiá»n lương má»™t cách rõ rệt và do đó sá»± giảm bá»›t chi phà sản xuất gắn liá»n vá»›i sá»± hạ thấp tiá»n lương sẽ đưa tá»›i sá»± mở rá»™ng thị trưá»ng má»™t cách tương ứng và đưa tá»›i sá»± giảm bá»›t cạnh tranh giữa công nhân vá»›i nhau, kết quả là tiá»n lương so vá»›i giá ngÅ© cốc sẽ được duy trì hÆ¡i cao hÆ¡n hiện nay.
Say sưa theo kiểu nhà nghệ thuáºt, sá»± phê phán tá»± mình sáng tạo ra cái đối láºp vá»›i mình là lá»i nói nhăng nhÃt, - cÅ©ng sá»± phê phán đó, trước đây hai năm, đã kêu lên rằng: "sá»± phê phán nói tiếng Äức, thần há»c nói tiếng Latin"5, bây giá» nó lại đã há»c tiếng Anh, và gá»i ngưá»i chiếm hữu ruá»™ng đất là "Landeigner" (landowners), gá»i chá»§ công xưởng là "Mühleigner (mill-owners; tiếng Anh, chữ "mill" dùng để chỉ những công xưởng máy móc Ä‘á»u chạy bằng hÆ¡i nước hoặc sức nước), gá»i công nhân là "tay" (hands), dùng "giao thoa" (interference) thay cho "can thiệp", và dá»±a và o lòng thương hại vô hạn đối vá»›i tiếng Anh thấm đầy tÃnh quần chúng tá»™i lá»—i, nó tháºm chà đã hạ mình xuống cải tiến tiếng Anh và xoá bá» quy tắc rởm cá»§a ngưá»i Anh, quy tắc theo đó ngưá»i Anh bao giá» cÅ©ng đặt tiếng xưng hô "Sir" trước tên chứ không phải trước há» cá»§a các huân tước và nam tước. Quần chúng nói "Sir James Graham", còn sá»± phê phán nói: "Sir Graham".
Sá»± phê phán bắt tay cải tạo lịch sá» nước Anh và tiếng Anh xuất phát từ nguyên tắc chứ không phải vì nhẹ dạ. Äó là điá»u mà giỠđây bạn Ä‘á»c sẽ thấy trong tÃnh triệt để cá»§a sá»± phê phán khi nó giải thÃch lịch sá» cá»§a ngà i Nauwerck.
Chú thÃch
1 "Mühleigner" (nghÄ©a Ä‘en là : "chá»§ xưởng xay bá»™t"): tiếng Äức vốn không có chữ nà y, mà là dịch từ tiếng Anh mill-owner - ngưá»i sở hữu công xưởng, chá»§ xưởng. Ở đây Engels có ý châm biếm J. Faucher, má»™t cá»™ng tác viên cá»§a "Allgemeine Literatur-Zeitung", đã sá» dụng trong các bà i báo cá»§a mình má»™t chữ do ông đặt ra theo hình thức chữ Anh.
2 Engels nói tá»›i bà i "Vấn đỠbức thiết trong Ä‘á»i sống nước Anh" cá»§a J. Faucher đăng trên tá» "Allgemeine Literatur-Zeitung" số 7 và 8 (tháng Sáu và Bảy 1844).
3 Äồng minh chống đạo luáºt ngÅ© cốc do Cobden và Bright, chá»§ xưởng ở Manchester thà nh láºp năm 1838. Äạo luáºt ngÅ© cốc nhằm hạn chế, tháºm chà cấm nháºp khẩu ngÅ© cốc cá»§a nước ngoà i, được ban hà nh ở Anh để bảo vệ lợi Ãch cá»§a bá»n đại địa chá»§. Äồng minh nà y đòi hoà n toà n tá»± do máºu dịch. Phế bỠđạo luáºt ngÅ© cốc nhằm mục Ä‘Ãch hạ thấp tiá»n lương cá»§a công nhân, là m suy yếu địa vị kinh tế và chÃnh trị cá»§a địa chá»§ quý tá»™c. Trong cuá»™c đấu tranh chống địa chá»§, Äồng minh đã định lợi dụng quần chúng công nhân, nhưng chÃnh lúc đó, những công nhân tiên tiến nước Anh đã bắt đầu bước và o má»™t phong trà o công nhân có tổ chức, độc láºp vá» chÃnh trị (phong trà o Hiến chương).
Cuá»™c đấu tranh giữa giai cấp tư sản công nghiệp và quý tá»™c địa chá»§ vá» vấn đỠđạo luáºt ngÅ© cốc đã kết thúc năm 1846 khi thông qua dá»± luáºt phế bỠđạo luáºt ngÅ© cốc.
4 Cuá»™c đấu tranh ở Anh đòi há»i hạn chế bằng pháp luáºt thá»i gian lao động xuống ngà y 10 giá» bắt đầu từ cuối thế ká»· XVIII và đầu những năm 30 thế ká»· XIX đã lôi cuốn được đông đảo quần chúng vô sản tham gia. Vì đại biểu cá»§a quý tá»™c địa chá»§ ra sức lợi dụng khẩu hiệu ăn sâu và o lòng ngưá»i đó trong cuá»™c đấu tranh cá»§a chúng chống lại giai cấp tư sản công nghiệp, nên trong nghị viện chúng đã á»§ng há»™ dá»± luáºt ngà y là m 10 giá»; từ năm 1833, nhân váºt chá»§ chốt á»§ng há»™ dá»± luáºt đó tại nghị viện là huân tước Ashley, "nhà từ thiện thuá»™c đảng Tory".
5 Äây là câu nói cá»§a B. Bauer trong cuốn sách cá»§a ông ta "Die gute Sache der Freiheit und meine eigene Angelegenheit". Zürich und Winterthur, 1842 ("Sá»± nghiệp chÃnh nghÄ©a tá»± do và sá»± nghiệp cá»§a chÃnh tôi" xuất bản năm 1842 ở Zürich và Winterthur).
|

10-06-2009, 02:10 PM
|
TỠSỹ 4vn
|
|
Tham gia: May 2008
Äến từ: TPHCM
Bà i gởi: 206
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
|
|
CHÆ¯Æ NG III
TÃNH TRIỆT ÄỂ CỦA Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN
HAY LÀ Sá»° PHÊ PHÃN CÓ TÃNH PHÊ PHÃN
THỂ HIỆN Ở ÔNG J. (JUNGNITZ?)1
Sá»± phê phán không thể không chú ý đến cuá»™c tranh luáºn vô cùng quan trá»ng giữa ngà i Nauwerck và hệ triết há»c đại há»c Berlin. Nó vốn đã kinh qua tình cảnh tương tá»± và tất nhiên phải lấy số pháºn ngà i Nauwerck là m bối cảnh để là m cho ngưá»i ta chú ý đến việc bản thân nó bị cách chức ở Bonn2. Vì sá»± phê phán đã quen coi giai Ä‘oạn lịch sỠở Bonn là má»™t sá»± kiện nổi báºt cá»§a thá»i đại chúng ta, tháºm chà đã viết "triết há»c vá» vụ cách chức sá»± phê phán", nên có thể dá»± tÃnh rằng nó sẽ dùng phương thức giống như thế để biến "sá»± xung đột" ở Berlin thà nh má»™t hệ thống triết há»c được vạch ra má»™t cách chi tiết. Nó chứng minh a priori1* rằng má»i việc phải xảy ra như thế nà y chứ không thể khác được. NghÄ©a là nó chỉ ra:
1) Tại sao Khoa Triết há»c nhất định phải "xung đột" vá»›i nhà triết há»c cá»§a nhà nước chứ không phải vá»›i nhà logic há»c hoặc nhà siêu hình há»c;
2) Tại sao cuá»™c xung đột nà y không thể gay gắt và triệt để như cuá»™c xung đột ở Bonn giữa sá»± phê phán và thần há»c;
3) Tại sao cuá»™c xung đột đó nói đúng ra chỉ là má»™t sá»± ngu xuẩn sau khi trong vụ xung đột cá»§a mình ở Bonn, sá»± phê phán đã táºn dụng tất cả những nguyên tắc và ná»™i dung có thể có, và từ đó trở Ä‘i lịch sá» thế giá»›i chỉ còn là kẻ sao chép lại sá»± phê phán mà thôi;
4) Tại sao Khoa Triết há»c cho rằng việc công kÃch những tác phẩm cá»§a ngà i Nauwerck chÃnh là chÄ©a và o nó;
5) Tại sao ngà i N. không có cách nà o khác hÆ¡n là tá»± động rá»i bá» chức vụ;
6) Tại sao Khoa Triết há»c phải bênh vá»±c ngà i N., nếu nó không muốn từ bá» bản thân nó;
7) Tại sao "sá»± tranh chấp bên trong Khoa Triết há»c tất nhiên phải biểu hiện dưới hình thức" là , nó đồng thá»i cho rằng cả ngà i N. lẫn chÃnh phá»§ Ä‘á»u vừa đúng vừa sai; 8) Tại sao Khoa Triết há»c không thể tìm thấy trong các tác phẩm cá»§a ngà i N. căn cứ đầy đủ cá»§a việc cách chức ông ta;
9) Cái gì khiến cho toà n bộ sự phán đoán thiếu rõ rà ng;
10) Tại sao Khoa Triết há»c, "vá»›i tÃnh cách là cÆ¡ quan khoa há»c (!), cho rằng mình (!) có quyá»n (!) xem xét nguồn gốc cá»§a sá»± việc", và sau hết;
11) Tại sao Khoa Triết há»c, dẫu sao, vẫn không muốn viết như ngà i N.
Sá»± phê phán đã phân tÃch, trong bốn trang sách, những vấn đỠquan trá»ng đó má»™t cách triệt để hiếm có, đồng thá»i dùng logic cá»§a Hegel để chứng minh tại sao tất cả những việc ấy đã xảy ra như váºy và tại sao không có vị thần nà o có thể phản đối Ä‘iá»u đó. Sá»± phê phán nói ở má»™t chá»— khác rằng chưa có má»™t thá»i kỳ lịch sá» nà o đã được nháºn thức cả; tÃnh khiêm tốn ngăn cản nó nói rằng Ãt ra nó cÅ©ng đã nháºn thức được đầy đủ vụ xung đột cá»§a nó và vụ xung đột cá»§a Nauwerck, là những vụ xung đột tuy không phải là những thá»i đại, nhưng theo quan niệm cá»§a nó, vẫn là m ra thá»i đại.
Sá»± phê phán có tÃnh phê phán, đã "tước bá»" cá»§a bản thân mình "nhân tố" tÃnh triệt để, lại biến thà nh "sá»± yên tÄ©nh cá»§a nháºn thức".
Chú thÃch
1* một cách tiên nghiệm
1 Äây là nói vá» bà i "Ngà i Nauwerck và hệ triết há»c" đăng trong "Allgemeine Literatur-Zeitung" số 6 (tháng Năm 1844) ký tên "J." - chữ cái đầu tiên cá»§a há» Jungnitz.
2 Chỉ việc cách chức B. Bauer, ngưá»i đã bị chÃnh phá»§ Phổ tạm thá»i tước quyá»n giảng dạy ở Trưá»ng đại há»c tổng hợp Bonn và o tháng Mưá»i 1841, và sau đó và o tháng Ba 1842 thì bị vÄ©nh viá»…n tước quyá»n, vì ông đã viết tác phẩm phê phán Kinh thánh.
|
 |
|
| |