23-10-2010, 08:46 PM
Perfection propter imperfection
Tham gia: Dec 2009
Äến từ: Thiên ÄÆ°á»ng
Bà i gởi: 588
Thá»i gian online: 2 giá» 52 phút 19 giây
Thanks: 410
Thanked 10,601 Times in 429 Posts
Những bịa đặt chết ngưá»i trong Tam Quốc diá»…n nghÄ©a
Gia Cát Lượng "cướp" công Tôn Quyá»n, Lưu Bị, Chu Du - 6 sai lầm chiến lược cá»§a Khổng Minh - Ngưá»i tình bà máºt cá»§a Quan Công.
Gia Cát Lượng "cướp" công Tôn Quyá»n, Lưu Bị, Chu Du
Có nhà nghiên cứu nói rằng: La Quán Trung cho Khổng Minh "cướp" công lá»›n cá»§a nhiá»u nhân váºt khác (lấy kế sách, công trạng cá»§a ngưá»i khác gắn và o Khổng Minh)...
CÅ©ng ý kiến nà y cho rằng, Gia Cát Lượng là ngưá»i được La Quán TRung "tô son, vẽ phấn nhiá»u nhất" so vá»›i các nhân váºt khác. Những Ä‘iá»u nà y đúng hay sai ?
“Không thà nh kế†của Khổng Minh: Dựng chuyện !
Ngay từ Ä‘á»i Tấn (sau Tam quốc) đã có ngưá»i tôn sùng Gia Cát Lượng. Má»™t ngưá»i tên Quách Xung còn đưa ra “5 chuyện cá»§a Gia Cát Lượng mà đá»i chưa biếtâ€, trong đó có "không thà nh kế".
Cả 5 chuyện do Quách Xung đưa ra Ä‘á»u bị Bùi Tùng Chi bác bá» khi chú giải Tam quốc chÃ. Là do quan trá»ng để Bùi Tùng Chi bác bá» là khi Gia Cát Lượng đóng quân ở Dương Bình thì Tư Mã à đang là m đô đốc Kinh Châu, đóng quân tại thà nh Tiết Uyển, nghÄ©a là xa hà ng ngà n dặm, hoà n toà n không thể Ä‘iá»u quân chá»›p nhoáng Ä‘i đánh Gia Cát Lượng. Mà như váºy, thì là m gì có "không thà nh kế" ?
Nhưng câu chuyện do Quách Xung bịa ra quá hấp dẫn, nên Tam quốc diá»…n nghÄ©a gán cho Gia Cát Lượng và đưa luôn và o truyện, các vở hà kịch vỠđỠtà i Tam Quốc cÅ©ng Ä‘ua nhau diá»…n tÃch nà y.
Ba chuyện thất - không - trảm là ba trÃch Ä‘oạn được công diá»…n liên tục, chưa khi nà o vắng mặt trên sân khấu. Thất là “thất thá»§ Nhai Äìnhâ€; không là “tòa thà nh bá» trốngâ€, tức "không thà nh kế"; trảm là “giết Mã Tốcâ€.
Ba chuyện nà y cực hay, nhưng đó là hư cấu, không phải sự thực lịch sỠvà cũng không lôgic.
Thà dụ, ở chuyện "không thà nh kế", Tam quốc diá»…n nghÄ©a cho rằng Tư Mã à không dám tấn công là sợ có quân Thục mai phục. Váºy sao không cá» má»™t toán trinh sát xem thá»±c hư thế nà o? Có mai phục hay chỉ là nghi binh?
HÆ¡n nữa, Tư Mã à trông thấy rất rõ Gia Cát Lượng tươi cưá»i má»™t mình ngồi trên địch lâu gảy đà n. Gần đến như thế, tại sao không sai má»™t và i cung thá»§ bắn chết béng Gia Cát Lượng cho rồi như binh pháp đã dạy: “Bắt giặc, bắt tướng trướcâ€. Tư Mã ý thuá»™c là u binh pháp, chẳng lẽ không biết Ä‘iá»u nà y?
Mặt khác, theo lá»i Quách Xung, khi ấy Tư Mã à có 25 vạn quân, Gia Cát Lượng có 1,5 vạn. Theo "Tam quốc diá»…n nghÄ©a", khi ấy Tư Mã à có 15 vạn quân, Gia Cát Lượng chỉ có 2.500 quân. Vá»›i quân số áp đảo như thế, Tư Mã à còn sợ gì mai phục? Muốn thăm dò địch tình, tránh bị mai phục, chỉ cần bao vây 3 ngà y là biết liá»n. Váºy sao lại rút quân? Chẳng có là do nà o khiến Tư Mã à phải bá» chạy cả. Vì váºy, khi chú giải Tam quốc chÃ, Bùi Tùng Chi kết luáºn câu chuyện Quách Xung đưa ra là không có cÆ¡ sở.
Bùi Tùng Chi viết: “Nếu quả như lá»i Quách Xung nói, Tuyên Äế (Tư Mã Ã) có 25 vạn quân, lại biết Gia Cát Lượng không có thá»±c lá»±c, nếu nghi có quân mai phục, tất tÃnh cách tấn công, cá»› sao lại rút lui?â€.
“Lá»a thiêu Tân Dã†thá»±c ra là kế cá»§a Lưu Bị
"Không thà nh kế" là phịa đã đà nh, "Lá»a thiêu Tân dã" cÅ©ng bị biến tướng. Thá»±c ra có chuyện nà y, nhưng đó là mưu hoả công cá»§a Lưu Bị (sách Háºu Hán thư viết: Tiên chá»§ - Lưu Bị ém quân mai phục, rồi đốt trại giả vá» bá» chạy. LÅ© Äôn Ä‘uổi theo Ä‘á»u bị đánh tan tác). Chuyện là thế chứ không phải là mưu cá»§a Gia Cát Lượng.
Lá»a thiêu XÃch BÃch thì có, nhưng đó là công cá»§a Hoà ng Cái - bá»™ tướng cá»§a Chu Du, không phải do Gia Cát Lượng bà y mưu. Äến như mượn gió đông lại cà ng ná»±c cưá»i. Tắm gá»™i sạch sẽ, mặc đạo bà o, xõa tóc Ä‘i chân không, Gia Cát Lượng biến thà nh phù thá»§y (nháºn xét cá»§a Lá»— Tấn). Chuyện “mượn gió đông†cÅ©ng phịa nốt.
Gia Cát Lượng không phải phù thá»§y, mà là ngưá»i thá»±c. Trần Thá» trong Dâng biểu (Gia Cát Lượng táºp), miêu tả “Gia Cát Lượng mình cao 8 thước, mặt mÅ©i khôi ngôâ€. 8 thước thá»i Hán bằng 5 thước 5 tấc bây giá», tức cao 1,84 mét.
Khi ra khá»i lá»u tranh, Gia Cát Lượng má»›i 26 tuổi. Tam quốc diá»…n nghÄ©a nói Gia Cát Lượng râu dà i chấm ngá»±c. 26 tuổi là m sao râu đã dà i chấm ngá»±c, đạo bà o chấm gót? Quạt lông khăn lượt thì có thể, nhưng đó là mốt cá»§a các danh sÄ© Ä‘á»i Hán mạt, không phải trang phục đặc thù cá»§a Gia Cát Lượng.
Câu “Quạt lông khăn lượt (thư thái ung dung), nói cưá»i đấy mà cưá»ng địch tan thà nh tro bụi†là chỉ Chu Du, không phải chỉ Gia Cát Lượng. Nếu như có chuyện mượn gió đông thì là Chu Du mượn, vì rằng dân Äông Ngô xưa nay vẫn bảo chÃnh Chu Du má»›i là ngưá»i “mượn gió đôngâ€.
7 lần bắt Mạnh Hoạch: Thổi phồng
Thá»±c ra, công lao lá»›n nhất cá»§a Gia Cát Lượng là tổ chức thà nh công liên minh Tôn - Lưu (Tôn Quyá»n - Lưu Bị). Ông đỠxuất chÃnh sách liên kết vá»›i Äông Ngô để chống Tà o Tháo. Tà o Tháo suy yếu thì thiên hạ chia ba. Và ông Ä‘Ãch thân triển khai chÃnh sách đó.
Từ góc độ nà y mà xét, Gia Cát Lượng là má»™t nhà chÃnh trị và ngoại giao kiệt xuất. Sá» Ãt đỠcáºp đến chuyện Gia Cát Lượng là má»™t nhà quân sá»±, cà ng không phải là nhà quân sá»± lá»—i lạc. Sá» gia Miêu Việt trong lá»i nói đầu "Tam quốc chà tuyển chú" viết: “Vá» chuyện chinh phục phương nam cá»§a Gia Cát Lượng, e rằng có sá»± thổi phồng, thà dụ, bảy lần bắt bảy lần tha Mạnh Hoạch là không phù hợp tâm lý. HÆ¡n nữa, Tam quốc diá»…n nghÄ©a viết: Từ sau khi thuần phục Mạnh Hoạch, ngưá»i phương Nam từ đó không là m phản nữa, cÅ©ng không đúng vá»›i sá»± thá»±c lịch sá»â€.
Theo nhiá»u tà i liệu, Gia Cát Lượng cÅ©ng không liên tục giở độc chiêu như trong "Tam quốc diá»…n nghÄ©a" hoặc dân gian đồn thổi. ThÃch giở độc chiêu là Quách Gia. Còn Gia Cát Lượng thì “cá»±c kỳ tháºn trá»ng†như các sá» gia nháºn xét hoặc ông tá»± nháºn.
Có thể và ông như Tiêu Hà . Ông không giống Trương Lương, Hà n TÃn. Nhưng trong "Tam quốc diá»…n nghÄ©a" thì gá»™p cả Tiêu Hà , Trương Lương và Hà n TÃn và o má»™t Gia Cát Lượng, không những “ngồi trong mà n trướng mà thắng ngoà i ngà n dặmâ€, hÆ¡n nữa, Gia Cát Lượng còn như má»™t nhà tiên tri, biết tuốt. Bất kể ai, há»… trong tay có “Cẩm nang†cá»§a Gia Cát Lượng, cứ theo lá»i dặn trong đó mà là m, thì đánh đâu thắng đó, chiếm đâu được đó. Các đại tướng cá»§a Lưu Bị như Quan VÅ©, Trương Phi, Triệu Vân chỉ là những con rối trong tay Gia Cát Lượng, không hiểu cÅ©ng phải chấp hà nh, hiểu cÅ©ng phải chấp hà nh.
Tháºt ra “Cẩm nang†là có tháºt, nhưng đó là chuyện cá»§a Tà o Tháo vá»›i Trương Liêu (Tam quốc chà - Trương Liêu truyện) xảy ra và o năm thứ 20 Ä‘á»i Kiến An (năm 215). "Không thà nh kế" là có. Tà o Tháo, Văn SÃnh, Triệu Vân nghe nói từng sá» dụng, nhưng cÅ©ng rất đáng ngá», phải tiếp tục khảo cứu. Tuy còn có tranh cãi, nhưng ngưá»i ta rất Ãt nhắc đến Tà o Tháo, vì nói chung dân chúng không ưa Tà o Tháo, dù ông má»›i là ngưá»i đáng bà n nhất trong 3 nhân váºt: Lưu Bị, Tôn Quyá»n, Tà o Tháo.
“Thuyá»n cá» mượn tên†là kế cá»§a Tôn Quyá»n
Gần đây, các há»c giả Trung Quốc đã soạn sách “100 Ä‘iá»u chưa biết vá» Gia Cát Lượngâ€, trong đó có nêu nhiá»u tình tiết thá»±c trong lịch sá» mà nhà văn đã hư cấu. Má»™t số tình tiết tiêu biểu là :
1. Quan VÅ© giết Hoa Hùng: Truyện Tam quốc diá»…n nghÄ©a kể Quan VÅ© chém Hoa Hùng trong nháy mắt, khi chén rượu má»i cá»§a Tà o Tháo trước khi ra tráºn còn nóng. Nhưng thá»±c tế theo sá» sách thì ngưá»i giết Hoa Hùng, bá»™ tướng cá»§a đổng Trác là Tôn Kiên, ngưá»i khai nghiệp ở Giang đông.
2. Thuyá»n cá» mượn tên: Trong tráºn XÃch BÃch nổi tiếng, có tình tiết Gia Cát Lượng Ä‘i cùng Lá»— Túc và 30 thuyá»n cá» trong sương mù, khiến Tà o Tháo không dám xuất quân mà chỉ bắn tên ra. Thế là hà ng chục vạn mÅ©i tên cắm và o thuyá»n cá» quay ngang. Gia Cát Lượng thu tên vá» ná»™p cho Chu Du. Sá»± thá»±c việc dùng “thuyá»n cá» mượn tên†là do chÃnh Tôn Quyá»n thá»±c hiện.
3. “Sinh Du hà sinh Lượng?â€: Tam quốc diá»…n nghÄ©a kể chuyện Gia Cát Lượng 3 lần chá»c tức Chu Du khiến Du tức phải than: “Trá»i sinh Du sao còn sinh Lượng?†rồi chết. Sá»± thá»±c là Chu Du chết bệnh trong quân ngÅ©, không liên quan đến việc bị Gia Cát Lượng chá»c tức.
4. Cha con Gia Cát Chiêm tá» tráºn: Do đỠcao Gia Cát Lượng, La Quán Trung để con và cháu ông là Gia Cát Chiêm, Gia Cát Thượng, tá» tráºn khi đặng Ngải và o Tây Xuyên. Sá»± thá»±c là cha con Gia Cát Chiêm đã hà ng Äặng Ngải.
(Dịch giả Trần Äình Hiến)
6 sai lầm chiến lược của Khổng Minh
Không ai phá»§ nháºn tà i năng kiệt xuất cá»§a Gia Cát Khổng Minh vá» chÃnh trị - ngoại giao, nhưng việc dùng binh cá»§a ông có đến mức thần thánh như chúng ta vẫn nghÄ©?
Chỉ cần Ä‘á»c “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†- cuốn sách ca ngợi Gia Cát Lượng hết lá»i - cÅ©ng có thể tìm ra nhưng sai lầm lá»›n cá»§a ông trong lÄ©nh vá»±c quân sá»± suốt quãng Ä‘á»i giúp nhà Thục.
Sai lầm 1: Thất thủ Kinh Châu
Năm 219, Quan VÅ© lúc bấy giá» trấn thá»§ Kinh Châu đã Ä‘em quân tấn công quân Tà o Tháo và chém Bà ng Äức, nhưng lại mất cảnh giác vá»›i quân cá»§a Tôn Quyá»n mà không để ý rằng Tôn Quyá»n Ä‘ang có âm mưu lấy lại Kinh Châu. Kết quả Kinh Châu bị mất và Quan VÅ©, Quan Bình (con Quan VÅ©) đã bị chết.
Äối vá»›i việc nà y, Quan VÅ© chịu trách nhiệm trá»±c tiếp, nhưng Gia Cát Lượng không chỉ đạo cặn kẽ cho Quan VÅ© nên gây sai lầm lá»›n. Ông chưa nháºn thức đủ nhược Ä‘iểm cá»§a Quan VÅ© là ngưá»i nóng tÃnh nên đã dẫn đến háºu quả nghiêm trá»ng. Tin tức Kinh Châu thất bại báo vá», cả Lưu Bị và Gia Cát Lượng hối háºn nhưng không kịp.
Sai lầm 2: Thất bại bi thảm Hồ Äình, Tá»· Quy
Thất bại thứ hai là thất bại Hồ Äình và o năm 222. Mùa hạ năm 221, vừa lên ngôi Lưu Bị đã muốn lấy lại Kinh Châu và năm đó, mượn danh nghÄ©a trả thù cho Quan VÅ© nên đã tuyên bố tuyệt giao vá»›i Äông Ngô, Ä‘em đại quân tiến đánh Tôn Quyá»n.
Lưu Bị đánh Äông Ngô là vi phạm sách lược “liên Ngô chống Tà o†cá»§a Gia Cát Lượng. Gia Cát Lượng biết rõ đánh Ngô hại nhiá»u hÆ¡n lợi, nhưng không can ngăn nổi Lưu Bị, nên dẫn đến thất bại bi thảm Hồ Äình, Tá»· Quy.
Sai lầm 3: Không theo kế cá»§a Nguỵ Diên chiếm Trưá»ng An
Khi Khổng Minh ra Kì SÆ¡n lần thứ nhất, Nguỵ Diên đã hiến má»™t kế cá»±c hay: Ä‘i theo hang Tý Ngá» chỉ má»™t tráºn là chiếm được toà n bá»™ Tây Trưá»ng An (Hạ Hầu Máºu trấn giữ vốn là tướng Ngụy vô mưu). Nhưng Gia Cát Lượng nhất quyết không nghe. Nếu thá»±c hiện theo kế Ngụy Diên, theo nhiá»u nhà quân sá»±, có thể cục diện Tam Quốc sẽ thay đổi lá»›n theo hướng có lợi cho nhà Thục.
Nói vá» chuyện đối xá» vá»›i Ngụy Diên, Gia Cát Lượng cÅ©ng chứng tá» sá»± đố kỵ cá»§a mình. Các nhà phân tÃch cho rằng: Ngụy Diên là m phản, chÃnh vì Gia Cát Lượng gieo và o lòng ông tư tưởng phản trắc mà thôi.
Vừa mới gặp Ngụy Diên, Gia Cát Lượng đã thét quân chém đầu vì lý do: thuộc hạ mà phản chủ (trong khi đó, Gia Cát Lượng cũng thu nạp biết bao hà ng tướng với lý do: từ bỠchỗ tối vỠvới chỗ sáng).
Rồi sau đó Gia Cát Lượng liên tiếp trù dáºp Ngụy Diên. Ra quân thì chuyên cho Diên là m tiên phong, nhưng dâng kế nà o cÅ©ng không nghe. Như váºy thì là m sao Ngụy Diên - má»™t tướng tà i - có thể đội trá»i chung vá»›i Gia Cát Lượng?!
Sai lầm 4: Là m mất Nhai Äình
Nhai Äình là yết hầu cá»§a Hán Trung. Hán Trung là địa bà n chiến lược cá»§a nước Thục. Gia Cát Lượng hiểu rất rõ tầm quan trá»ng cá»§a Nhai Äình, nên khi cá» Mã Tốc trấn giữ, đã bắt ông nà y phải viết bản quân lệnh, nếu để mất là phải chém đầu.
Sá»± cẩn tháºn nà y không thừa, nhưng Ä‘iá»u đó phá»ng có Ãch gì khi Gia Cát Lượng đã nhìn ngưá»i không đúng. Trước khi chết, Lưu Bị từng dặn Khổng Minh rằng: “Mã Tốc là kẻ lẻo mép, không có thá»±c tà i, quyết không được trá»ng dụngâ€. Váºy nhưng Gia Cát Lượng không nghe, vẫn trao yết hầu và o tay kẻ chỉ biết cúc cung táºn tuỵ vá»›i mình, mà không có thá»±c tà i.
Sai lầm 5: Tự là m suy yếu đất nước
Vá»›i tham vá»ng lá»›n thống nhất Trung Nguyên, Gia Cát Lượng 6 lần ra Kỳ SÆ¡n Ä‘á»u thất bại, do nguyên nhân lương thảo không đầy đủ, hoặc sức cá»§a địch quá mạnh, hoặc ná»™i tình nước Thục mâu thuẫn mà ná»a chừng lui quân. Việc đánh nhau liên miên, không tÃch trữ được quân lương, cá»§a cải, khiến đất nước suy kiệt nhanh chóng và lòng dân ai oán.
Sai lầm 6: Phò tá kẻ bất tà i hoang dâm vô độ
Lưu Bị trước khi chết đã uá»· thác việc nước cho Gia Cát Lượng, nói rằng: “Tà i năng cá»§a ông cao hÆ¡n Tà o Tháo gấp 10 lần, nhất định có thể là m cho nước nhà ổn định, hoà n thà nh sá»± nghiệp thống nhất đất nước. Nếu như con tôi không là m được gì, mong ông giúp đỡ, còn như nó bất tà i thá»±c sá»±, ông có thể thay nóâ€. Lưu Bị còn để lại di chúc bắt Lưu Thiện phải kÃnh nể Gia Cát Lượng như cha đẻ.
Lưu Thiện nối ngôi Thục đế mới 17 tuổi không có tà i, Gia Cát Lượng phải lo lắng toà n cục, chỉnh đốn nội bộ và chấn chỉnh lực lượng. Sau nà y Lưu Thiện hoang dâm vô độ, tin dùng nịnh thần, mặc dù có thể lên thay Lưu Thiện nắm quốc gia, đưa Thục lớn mạnh như di huấn của Lưu Bị, nhưng Gia Cát Lượng quyết giữ đạo nghĩa cổ hủ, là m bỠtôi đến lúc chết. Kết quả Thục suy yếu rồi sau bị diệt vong.
ChÃnh vì thế má»›i có nháºn định: CÆ¡ đồ nhà Thục do má»™t tay Khổng Minh dá»±ng nên và cÅ©ng má»™t tay ông hất đổ Ä‘i.
(Nguyễn Bùi tổng hợp)
Ngưá»i tình bà máºt cá»§a Quan Công
“Tam quốc diá»…n nghÄ©a†chưa bao giá» nhắc đến chuyện Quan Công có má»™t ngưá»i tình bà máºt đẹp đến độ “chim sa cá lặnâ€. HÆ¡n nữa, Ä‘au đớn thay, ngưá»i tình ấy lại bị Tà o Tháo “nẫng tay trênâ€. Äây có phải là lý do quan trá»ng khiến Quan Công quyết rá»i bá» Tà o Mạnh Äức, qua 5 ải chém 6 tướng Ngụy?!
Tại sao Quan Vũ là ông tổ nghỠthợ cạo?
Quan VÅ©, tá»± là Quan Vân Trưá»ng, dân thưá»ng kêu bằng Quan Công. Quan Công nổi tiếng bởi rất coi trá»ng tình nghÄ©a. Khi sa và o tay Tà o Tháo, Quan Công được Tà o Tháo đối xá» hết sức tá» tế, ba ngà y má»™t tiệc nhá», năm ngà y má»™t tiệc lá»›n, lên ngá»±a thưởng má»™t nén và ng, xuống ngá»±a thưởng má»™t nén bạc.
Quan Công cÅ©ng biết váºy: “Tà o Công đãi ta cá»±c háºuâ€. Nhưng không vì thế mà Quan Công phản bá»™i Lưu Bị. Do váºy, Tà o Tháo cà ng kÃnh nể, nên khi nghe tin Lưu Bị ở chá»— Viên Thiệu, Quan Công bá» Ä‘i, Tà o Tháo cÅ©ng không Ä‘em quân Ä‘uổi theo.
Quan Công được suy tôn là Thần Tà i đã đà nh, nhưng Ä‘iá»u khó là giải: ông còn được tôn là tổ sư cá»§a nghá» thợ cạo. Thá»i Hán, ngưá»i ta để tóc dà i, do đó không có nghá» thợ cạo. Có lẽ ông sá» dụng thanh long Ä‘ao - rất giống ngưá»i thợ cạo sau nà y, luôn có “con dao cạo†trên tay, nên ngưá»i ta má»›i “gán†cho ông là tổ sư cá»§a nghá» nà y chăng?
Lần gian trá duy nhất trong Ä‘á»i Quan VÅ©
Quan VÅ© cÅ©ng có lần gian trá, và có lẽ là lần gian trá duy nhất trong Ä‘á»i. Äó là chuyện ông đánh tráo cây long Ä‘ao.
Chuyện kể như sau: Má»™t gia đình có cây long Ä‘ao cá»§a tổ tiên để lại. Nó quá nặng, 80 cân thá»i ấy (bằng 40 kilôgam) không ai sá» dụng nổi, để trong nhà thì vướng, gia đình đó Ä‘em thả xuống má»™t cái vá»±c, thi thoảng má»›i lấy lên xem có han gỉ hay không.
Cây long Ä‘ao cá»±c tốt, ngâm dưới nước mà không há» hấn gì. Biết chuyện, Quan VÅ© há»i mượn, múa thá» thấy vừa tay, rất ưng ý bèn há»i mua.
Nhưng vì là cá»§a gia bảo, gia đình kia không bán, chỉ cho mượn má»™t thá»i gian rồi đòi lại. Quan VÅ© bèn nghÄ© ra má»™t kế: đánh tráo cây long Ä‘ao. Ông ngầm sai ngưá»i thân tÃn rèn má»™t cây long Ä‘ao đúng như nguyên mẫu rồi Ä‘em trả. Gia đình kia nháºn lại cây Ä‘ao mà không biết là cá»§a giả. Có chuyện như váºy, nhưng ngưá»i Ä‘á»i không coi đó là gian trá, trái lại, còn tán thưởng vì há» chịu ảnh hưởng câu y phục xứng kỳ đức, Quan VÅ© xứng đáng được dùng cây long Ä‘ao đó.
Không được liệt và o hà ng mưu trÃ
Quan VÅ© võ nghệ siêu quần, muôn ngưá»i khôn địch. Sai lầm lá»›n nhất cá»§a ông là chá»§ quan khinh địch, không nghe theo lá»i khuyên cá»§a Vương Phá»§ đến ná»—i bị vây khốn ở Mạch Thà nh, cuối cùng sa và o tay Lã Mông, hai cha con Ä‘á»u bị giết.
Mà n Quan Công hiển thánh chẳng qua là vá»›t vát đôi chút uy tÃn, không đủ chứng minh ông là con ngưá»i trà dÅ©ng song toà n (vì thá»±c ra Quan VÅ© không được liệt và o hà ng mưu trÃ). Vì váºy như trên đã nói, trong dân gian ngưá»i ta thỠông là thá» Thần Tà i, mong được ông phù há»™ luôn buôn may bán đắt trong kinh doanh, chứ không thỠông như má»™t vị Thánh. Mà nếu được má»™t số ngưá»i coi là Thánh, thì là Thánh ở Trung Quốc, chứ không phải Thánh ở nước khác như có ngưá»i lầm tưởng. Nhiá»u ngưá»i trong chúng ta hiểu sai ý nghÄ©a nà y.
Quan Vũ có thể được suy tôn là m... Thần ái tình
Nhưng có má»™t chuyện mà Ãt ngưá»i biết nếu không Ä‘á»c Thục ký và Hoa dương quốc chà hoặc Tam quốc chà - Quan VÅ© truyện.
Äó là Quan Công từng yêu tha thiết má»™t thiếu nữ, nhiá»u lần đỠnghị Táo Tháo cho lấy là m vợ.
Thấy váºy, Tà o Tháo Ä‘oán ngưá»i con gái kia chắc thuá»™c loại ngưá»i khác thưá»ng, bà máºt sai ngưá»i Ä‘i triệu vá» thì nà ng quả tháºt “chim sa cá lặnâ€, nổi máu tham Tà o Tháo liá»n “chiếm là m cá»§a riêngâ€.
Nói cho cùng, những sá»± kiện và nhân váºt lịch sá» dù rạng rỡ đến mấy Ä‘á»u có thể còn lắm Ä‘iá»u bà n tán, thêu dệt thêm và dần rÆ¡i và o quên lãng, đúng như Tô Äông Pha đã viết: “Äại giang đông khứ, lãng đà o táºn phong lưu nhân váºt†(Trưá»ng giang chảy vỠđông, sóng nước cuốn trôi hết anh hùng).
Khi Quan VÅ© biết chuyện thì “ván đã đóng thuyá»nâ€, ông vô cùng Ä‘au khổ. Có thể nói, Quan Công vì nghÄ©a khà mà không hà ng Tà o, nhưng còn má»™t là do quan trá»ng không kém, đó là vì bị Tà o Tháo cướp mất ngưá»i yêu. Chỉ riêng chuyện nà y, Tà o Tháo đã trở thà nh kẻ thù không đội trá»i chung cá»§a Quan VÅ©.
Trong Tam quốc, Quan Công là nhân váºt duy nhất công khai bá»™c lá»™ tình yêu nam nữ. Ông khác vá»›i các anh hùng hà o kiệt, các chÃnh nhân quân tá» trong xã há»™i cổ truyá»n Trung Quốc ở Ä‘iểm nà y. Trong Tam quốc diá»…n nghÄ©a và trong Thá»§y há», các anh hùng hà o kiệt Ä‘á»u không có tình yêu nam nữ mà chỉ có quan hệ vợ chồng theo tông pháp. Vì sao váºy? Äiá»u nà y liên quan đến văn hóa Trung Quốc, phần cuối bà i viết nà y sẽ nói rõ. Lẽ ra, Quan VÅ© phải được suy tôn là Thần Ãi tình má»›i đúng.
“Tam quốc diễn nghĩa†có vị thế như thế nà o?
Äừng cho rằng hình tượng văn há»c hoặc hình tượng dân gian chỉ là hư cấu, không tác dụng gì. Trên thá»±c tế, nhiá»u ngưá»i coi Tam quốc diá»…n nghÄ©a như sách giáo khoa cá»§a cuá»™c Ä‘á»i.
Nhà sá» há»c Tôn Lê từng nói: “Các mưu sÄ© coi đây là cái túi khôn, ngưá»i là m tướng coi đây là má»™t bồ mưu lượcâ€. Nhà là luáºn văn há»c hiện đại Tiá»n Chung Thư có nói vá» ngưá»i Ä‘á»i sau há»c táºp Không thà nh kế cá»§a Khổng Minh như sau: Không thà nh kế là điển hình vỠ“không lừa dối mà khiến ngưá»i mắc lừa... không có quân mà thản nhiên cho ngưá»i khác biết là không có quân mà tin rằng có quân, cho ngưá»i khác biết thá»±c trạng mà không tin và o thá»±c trạng ấy, tức là siêu lừaâ€.
Lá»i bình cá»§a cha con Mao Tôn Cương cÅ©ng chà lý: “Ngưá»i cẩn tháºn không dám liá»u, nhưng chỉ ngưá»i cẩn tháºn má»›i dám liá»u... Tư Mã à tin rằng Khổng Minh vốn rất tháºn trá»ng, không dám liá»u, nên má»›i bị lừaâ€.
Ngụy Hi bình luáºn cà ng thú vị: “Nếu gặp bá»n cướp thá»i bây giá» cứ xông bừa, chắc là tóm được Khổng Minhâ€. Có thể thấy, dù là hình tượng văn há»c hay hình tượng dân gian Ä‘á»u để lại những gợi ý cho ngưá»i Ä‘á»i. Sá»± hình thà nh và lưu truyá»n má»™t hình tượng nà o đó là có là do cá»§a nó. Nhiệm vụ cá»§a các nhà sá» há»c là tìm ra cái lý ấy. Äiá»u nà y quả không dá»….
Thá»±c ra, lịch sá» có ba hình tượng thì lịch sá» cÅ©ng có ba cách Ä‘á»c. Cách thứ nhất là đứng trên láºp trưá»ng cổ nhân mà đá»c, cách mà Tiá»n Chung Thư gá»i là “ý kiến cá»§a lịch sá»â€. Hai là đứng trên láºp trưá»ng hiện đại mà đá»c, Tiá»n Chung Thư gá»i là “ý kiến thá»i nayâ€. Ba là đứng trên láºp trưá»ng cá nhân mà đá»c, gá»i là “ý kiến cá nhânâ€. Bất kể ai nói vá» lịch sá» Ä‘á»u phải đụng đến ba ý kiến nà y.
Dịch giả Trần Äình Hiến (báo Gia Äình & Xã Há»™i)
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y:
Tà i sản của Lang Thang
Chữ ký của Lang Thang [CENTER][SIZE="4"][B][FONT="Tahoma"][COLOR="DarkRed"]Chúng ta không đổi được những quân bà i đã chia, chỉ có thể đổi cách chơi những quân bà i đó[/COLOR][/FONT][/B][/SIZE] - [SIZE="4"][COLOR="DarkRed"][FONT="Times New Roman"]Randy Pausch.[/FONT][/COLOR][/SIZE][/CENTER]
Last edited by quykiemtu; 01-11-2010 at 11:07 AM .
23-10-2010, 08:54 PM
I'm a poor lonesome cow-boyAnd a long far way from home
Tham gia: Oct 2010
Bà i gởi: 92
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 274
Thanked 332 Times in 73 Posts
Những "bịa đặt chết ngưá»i" trong Tam Quốc diá»…n nghÄ©a (2): Ná»—i oan dáºy đất cá»§a Chu Du trước Gia Cát Lượng
TÃnh cách, thái độ, tà i năng cá»§a những nhân váºt lá»›n như Gia Cát Lượng, Chu Du, Tà o Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyá»n... và những sá»± kiện lá»›n trong "Tam Quốc diá»…n nghÄ©a" tháºt - giả đến đâu, chúng ta sẽ dần dần được sáng tá».
Hãy bắt đầu từ nhân váºt nổi tiếng Chu Du cá»§a Äông Ngô.
Gia Cát Lượng chưa bao giá» chá»c tức Chu Du
Nhắc tá»›i Chu Du, ngưá»i ta liá»n nghÄ© tá»›i Tam khà Chu Du, chết vì tÃnh đố kỵ; Nhá»› câu Chu Du than thở: “Äã sinh Du sao còn sinh Lượngâ€. Nhưng đó là trong tiểu thuyết Tam Quốc diá»…n nghÄ©a, nó hoà n toà n không giống Chu Du trong lịch sá».
Trong lịch sá», Gia Cát Lượng chưa bao giá» chá»c tức Chu Du, và Chu Du cÅ©ng chưa bao giá» tức thổ huyết mà chết. Vì sao? Vì Chu Du là má»™t con ngưá»i rất có bản lÄ©nh. Tam quốc chà đánh giá rất cao vỠông: “Cởi mở, khà phách hÆ¡n ngưá»iâ€. Ngưá»i cùng thá»i cÅ©ng rất trân trá»ng ông.
Lưu Bị nháºn xét vá» Chu Du là “rất độ lượngâ€. Tưởng Cán - danh sÄ© Hoà i Hải, nói ông “là con ngưá»i thanh lịchâ€. Nhân đây xin minh oan cho Tưởng Cán. Tưởng Cán sang Giang Äông sau khi tráºn XÃch BÃch đã xảy ra 2 năm, không là m gì có chuyện Tưởng Cán trá»™m thư cá»§a Sái Mạo gá»i Chu Du. Bá»™ mặt Tưởng Cán cÅ©ng không gá»›m ghiếc, mÅ©i trắng lốp như trong hà kịch. Trái lại, Tưởng Cán khá đẹp trai. Sách Giang biểu truyện chép: “Cán dung mạo đẹp, có tà i hùng biện, khắp Giang - Hoà i không có đối thá»§â€.
-Chu Du: Thiên hạ đệ nhất nam tá» Giang Äông
Chu Du tuổi trẻ tà i cao, nổi tiếng đẹp trai ở Giang Äông. Tam quốc chà chép ông “khôi ngô hùng vÄ©, dung mạo tuyệt đẹp†và còn nói thêm “ngưá»i Giang Äông gá»i ông là Chu Lang. Lang là chỉ ngưá»i đà n ông anh tuấn, kêu bằng Lang là để tán dương vẻ đẹp cá»§a ngưá»i được gá»i. Giang Äông có hai ngưá»i được gá»i là Lang: Chu Du và Tôn Sách.
ÄÆ°Æ¡ng nhiên, má»™t con ngưá»i được kêu bằng Lang không chỉ ở dung mạo đẹp, mà còn ở khà chất, ở tâm hồn. Chu Du có đầy đủ khà chất cao thượng, tà i hoa. Ông rất chú ý trau dồi nhân phẩm, giá»i tráºn mạc, am hiểu nghệ thuáºt, nhất là âm nhạc. Ngay cả khi rượu đã 3 tuần, tức đã ngà ngà say, ông vẫn chỉ ra nốt nhạc đánh sai trong dà n nhạc cung đình. Váºy nên má»›i có chuyện ngưá»i đương thá»i lưu truyá»n câu “khúc hữu ngá»™, Chu Lang cố†(khi nốt nhạc đánh sai, Chu Lang liá»n ngó vá» phÃa đó). Má»™t con ngưá»i tà i hoa như váºy, vá»›i âm nhạc mà còn thế, chắc chắn biết Ä‘iá»u binh khiển tướng, nắm vững nghệ thuáºt tiến hà nh chiến tranh.
Chu Du quả rất giá»i tráºn mạc. Trong tráºn XÃch BÃch, ông là Tổng chỉ huy liên quân Tôn - Lưu. Vá» phong độ Chu Du, Tô Äông Pha đã miêu tả trong XÃch BÃch hoà i cổ: “Nhá»› Công Cẩn năm xưa, khi Tiểu Kiá»u má»›i sánh duyên cùng, hà o hoa phong nhã, quạt lông khăn lượt, nói cưá»i đấy mà kẻ cưá»ng địch tan thà nh tro bụiâ€.
-Tướng chiến trưá»ng vẫn quạt lông, khăn lụa
Quạt lông là quạt là m bằng lông vÅ©, khăn lượt là khăn đội đầu bằng lụa xanh. Ung dung biết mấy! Hà o hoa biết mấy! Dưới triá»u đại phong kiến, giá»›i quà tá»™c và quan lại thưá»ng đội mÅ©. MÅ© cao ngất ngưởng, áo rá»™ng thùng thình. Nhưng đến cuối Ä‘á»i Äông Hán, khăn lượt quạt lông là cái mốt cá»§a danh sÄ©. Là m tướng mà khăn lượt quạt lông, thì tÃnh cách nho nhã cà ng nổi báºt.
Ta có thể hình dung má»™t cảnh tượng như sau: Tà o Tháo bà y thá»§y tráºn trên Trưá»ng Giang, chiến thuyá»n san sát, cá» xà rợp trá»i, ngưá»i yếu bóng vÃa trông thấy mà hồn bay phách lạc. Váºy mà Chu Du vẫn quạt lông khăn lượt, ung dung tá»± tại, tÃnh toán không sót má»™t kẽ hở, cuối cùng đại phá quân Tà o bằng chiến thuáºt lấy yếu đánh mạnh, để lại má»™t chiến thắng lừng danh kim cổ, là niá»m cảm hứng bất táºn cho thÆ¡ ca ngà n Ä‘á»i sau đó.
Tuy nhiên, chiến tranh không phải là nghệ thuáºt, không chỉ cưá»i cợt mà cưá»ng địch tan thà nh tro bụi. Khi chỉ huy tráºn XÃch BÃch, Chu Du lấy Tiểu Kiá»u đã 10 năm, chứ không phải má»›i thà nh hôn như Tô Äông Pha viết trong XÃch BÃch hoà i cổ.
Tô Äông Pha viết váºy để khắc há»a cà ng Ä‘áºm tÃnh cách Chu Du, ngưá»i hùng trong tráºn XÃch BÃch. Tuy rằng không thể coi văn há»c là lịch sá», nhưng vẻ hà o hoa phong nhã cá»§a Chu Du trong Ä‘á»i thưá»ng đúng như Tô Äông Pha miêu tả.
Quan trưá»ng, tình trưá»ng, chiến trưá»ng Ä‘á»u mỹ mãn
Chu Du năm 24 tuổi đã được Tôn Sách phong chức Kiến Uy Trung Lang Tướng, cai quản toà n bá»™ lá»±c lượng quân sá»± Giang Äông. CÅ©ng và o năm nà y, Chu Du lấy Tiểu Kiá»u, Tôn Sách lấy Äại Kiá»u, hai hoa khôi Giang Äông, ái nữ cá»§a Kiá»u Công. Có thể thấy Chu Du là con ngưá»i mà vá» quan trưá»ng, tình trưá»ng, chiến trưá»ng Ä‘á»u mỹ mãn, không có lý do gì để ganh tị vá»›i ngưá»i khác, lại cà ng không thể nhá» nhen, ghen ghét ngưá»i tà i đến mức tức há»™c máu mà chết.
Äúng là Chu Du và Lưu Bị khi công khai, khi ngấm ngầm có sá»± tranh chấp quyết liệt. Ông đã từng đỠnghị Tôn Quyá»n giam lá»ng Lưu Bị, chia rẽ Quan Công - Trương Phi. Nhưng đó là vì quyá»n lợi chÃnh trị cá»§a Äông Ngô mà ông là má»™t thà nh viên quan trá»ng. Äây là nhiệm vụ chÃnh trị, không liên quan gì đến bản tÃnh cá»§a ông.
Và còn chuyện nà y nữa. Khi ấy Chu Du ngại là ngại Lưu Bị, chứ không ngại Gia Cát Lượng. ÄÆ¡n giản là khi ấy Gia Cát Lượng má»›i ra khá»i lá»u tranh, chưa có tiếng tăm gì, chưa phải là đối thá»§ cá»§a Chu Du. Chỉ và i nét phác há»a như thế, đủ để ta thấy Chu Du mắc tiếng oan dáºy đất vá»›i những chuyện đối đầu vá»›i Gia Cát Lượng.
-Ba bá»™ mặt cá»§a nhân váºt và sá»± kiện lịch sá»
Thá»±c ra, rất nhiá»u sá»± kiện và nhân váºt lịch sá» Ä‘á»u có ba bá»™ mặt, ba hình tượng lịch sá». Má»™t là , bá»™ mặt ghi lại trong chÃnh sá», gá»i là hình tượng lịch sá», là bá»™ mặt do các nhà sá» há»c chá»§ trương. CÅ©ng cần nói thêm rằng, hình tượng lịch sá» có khi cÅ©ng không đúng vá»›i bá»™ mặt tháºt trong lịch sá». Vì sao váºy? Vì rằng trong tay ta không còn những tà i liệu nguyên thá»§y, cÅ©ng không thể dá»±ng ngưá»i xưa ngồi dáºy để há»i han, mà dù có há»i thì chưa chắc đẫ nói thá»±c. Váºy là ta phải dá»±a và o những gì ghi chép vá» lịch sá», chá»§ yếu là trong chÃnh sá».
Nhưng chÃnh sỠđôi khi cÅ©ng có chá»— không tin cáºy. ChÃnh vì váºy mà nhà sá» há»c nổi tiếng Lã Tư Dáºt từng cảnh báo: “Má»™t số ghi chép trong “Tam Quốc chÆvà “Háºu Hán thư†chưa chắc đã đủ độ tin cáºyâ€. Thà dụ, nhà Thục - Hán không đặt chức quan chép sá», váºy nên những ghi chép vá» Thục - Hán Ä‘á»u dá»±a và o chuyện kể, hoặc tin tức vỉa hè, khiến chúng ta chỉ còn hy vá»ng và o những khảo chứng cá»§a các nhà sá» há»c. Rồi thì, quan Ä‘iểm cá»§a các nhà sá» há»c cÅ©ng không thống nhất. Tất cả những cái đó, khiến lịch sá» cà ng xa thì tam sao thất bản cà ng lá»›n, “Tam Quốc diá»…n nghÄ©a†đã chứng minh Ä‘iá»u đó.
Hai là , hình tượng lịch sá» cá»§a các nhân váºt lịch sá» trong tác phẩm văn nghệ (thÆ¡ ca, tiểu thuyết, hà kịch...) ta gá»i là hình tượng văn há»c do các văn nghệ sÄ© dá»±ng nên trong tác phẩm văn há»c, mà Chu Du, Gia Cát Lượng, Lưu Bị, Tà o Tháo, Tôn Quyá»n... trong Tam Quốc diá»…n nghÄ©a là những trưá»ng hợp Ä‘iển hình. Những nhân váºt lịch sá» nà y đã được La Quán Trung gán cho má»™t bá»™ mặt hoà n toà n khác trong chÃnh sá» và cả trong Ä‘á»i thưá»ng. Cụ thể như thế nà o, xin dà nh cho khi nhắc đến từng ngưá»i trong bà i nà y.
Ba là , hình tượng các nhân váºt lịch sá» do dân chúng dá»±ng nên, ta gá»i là hình tượng dân gian. Vì rằng, trong con mắt má»—i chúng ta hầu như Ä‘á»u có má»™t nhân váºt lịch sá» mà ta thÃch hoặc không ưa. Hợp vá»›i mình thì thÃch, không hợp vá»›i mình thì không ưa. Hoặc ai tô vẽ gì cÅ©ng mặc, nhân váºt lịch sá» có thế nà o thì nói thế ấy, không thêm không bá»›t. Hình tượng dân gian nà y nhiá»u khi khác xa hình tượng văn há»c.
Thà dụ: Trong “Tam Quốc diá»…n nghÄ©aâ€, Lưu Bị được giá»›i thiệu là dòng dõi hoà ng tá»™c, háºu duệ cá»§a Trung SÆ¡n TÄ©nh vương, Hoà ng đế đất Ba Thục, nhưng trong dân gian thì được coi là ông tổ cá»§a nghá» Ä‘an lát, vì ông nà y xuất thân từ nghá» dệt chiếu, Ä‘an già y cá»; Quan Công xuất thân từ nghá» buôn (ông nà y có cá»a hiệu tạp hóa trước khi kết nghÄ©a vưá»n đà o) nên dân gian thá» là Thần Tà i; Trương Phi là võ tướng, dÅ©ng mãnh là thế, nhưng lại được coi là ông tổ cá»§a nghỠđồ tể, vì Trương Phi xuất thân là m nghá» mổ lợn.
CÅ©ng váºy, trong Thá»§y Há», Tống Công Minh (Tống Giang) được coi là ông tổ cá»§a nghá» cướp đưá»ng, Thá»i Thiên được coi là ông tổ cá»§a nghá» trá»™m cắp. Và còn nhiá»u thà dụ khác nữa, ở đây không kể hết.
Dịch giả Trần Äình Hiến (báo Gia Äình & Xã Há»™i)
Tà i sản của Lãng tỠáo rách
Chữ ký của Lãng tỠáo rách
Last edited by Lãng tỠáo rách; 23-10-2010 at 08:57 PM .
23-10-2010, 09:02 PM
I'm a poor lonesome cow-boyAnd a long far way from home
Tham gia: Oct 2010
Bà i gởi: 92
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 274
Thanked 332 Times in 73 Posts
Dưới đây là những bà i viết cá»§a Dịch giả Trần Äình Hiến "mổ xẻ" hết sức thú vị vá» những "bịa đặt chết ngưá»i" dưới góc độ lịch sá» trong bá»™ tiểu thuyết nổi tiếng "Tam quốc diá»…n nghÄ©a".
Dịch giả Trần Äình Hiến là má»™t dịch giả nổi tiếng vá» Văn há»c Trung Quốc (ngưá»i dịch rất thà nh công các tác phẩm cá»§a Mạc Ngôn; và má»›i đây là Totem Sói), Trần Äình Hiến đã có những tìm hiểu sâu rá»™ng vá» lịch sá», văn hóa Trung Hoa và trải qua nhiá»u năm trá»±c tiếp sống, là m việc tại Trung Quốc.
Khi báo GÄ&XH đỠnghị ông viết vá» những “bịa đặt chết ngưá»i†vá» mặt lịch sá» trong bá»™ tiểu thuyết nổi tiếng “Tam Quốc diá»…n nghÄ©a†(thá»±c ra, tiểu thuyết được quyá»n hư cấu, nhưng khi Ä‘á»c “Tam Quốc diá»…n nghÄ©aâ€, rất nhiá»u ngưá»i đã tin những câu chuyện trong đó là sá»± tháºt lịch sá»), ông đã hứng khởi nháºn lá»i. Dưới đây là loạt bà i viết cá»§a ông
Kỳ 1: Nhà o nặn, tô vẽ lịch sá»
“Uống rượu luáºn anh hùngâ€, “Ba lần đến lá»u tranhâ€: Bịa
Trung Quốc có 4 danh tác:
1. “Tam quốc diễn nghĩa†của La Quán Trung, xuất hiện cuối Nguyên đầu Minh, thế kỷ XV.
2. “Thá»§y há»â€ cá»§a Thi Nại Am, xuất hiện dưới triá»u Minh (thế ká»· XV – XVI).
3. “ Tây du ký†cá»§a Ngô Thừa Ân, xuất hiện dưới triá»u Minh (thế ká»· XV – XVI)
4. “ Hồng lâu má»™ng†xuất hiện và o Ä‘á»i Cà n Long (1736 – 1796) triá»u Mãn Thanh.
Trong 4 tác phẩm trên, “Hồng lâu má»™ng†được dánh giá cao nhất vá» nghệ thuáºt, nhưng ảnh hưởng sâu rá»™ng trong xã há»™i Trung Quốc và nước ngoà i, thì phải kể đến “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€.
“Tam quốc diá»…n nghÄ©a†là bá»™ tiểu thuyết lịch sá» viết vỠ“Tam quốcâ€. “Tam quốc†nhằm chỉ ba nước Ngụy, Thục, Ngô cùng tồn tại trong “thế chân vạc†trong khoảng 60 năm.
Năm 220 Tà o Phi xưng Äế, năm 221 Lưu Bị xưng Äế, năm 222 Tôn Quyá»n xưng Äế. Äến năm 280, Tấn VÅ© Äế thu phục ba nước, láºp ra triá»u Tấn, chấm dứt “Tam quốcâ€. Nhưng nếu căn cứ và o những sá»± kiện lịch sá» thì lịch sá» Tam quốc phải kể từ niên hiệu SÆ¡ Bình năm thứ nhất Ä‘á»i Hán Hiếu Äế (190) đến niên hiệu Thái Khang năm thứ nhất Ä‘á»i Tấn VÅ© Äế (280), tổng cá»™ng 90 năm. Nhà sá» há»c Phạm Văn Lan trong Trung Quốc thông sá», gá»i thá»i kỳ nà y là thá»i kỳ chia rẽ.
Tam quốc là thá»i kỳ lịch sỠđầy những biến cố phi thưá»ng. Những nhân váºt tạo nên các biến cố đó như Tà o Tháo, Lưu Bị, anh em Viên Thiệu, Viên Thuáºt, anh em Tôn Sách, Tôn Quyá»n v.v... khi chÃnh thức hình thà nh Tam quốc Ä‘á»u đã vắng mặt. Mà nếu thiếu há» thì không thà nh “Tam quốcâ€. Không chỉ các nhân váºt lịch sá» vắng mặt, mà những câu chuyện khiến ngưá»i ta si mê, như “uống rượu luáºn anh hùngâ€, “ba lần đến lá»u tranhâ€... Ä‘á»u không có chá»— trong lịch sỠ“Tam quốcâ€.
“Nhất tướng công thà nh, vạn cốt khôâ€
Vì lẽ đó, chÃnh sá» cÅ©ng như dã sá», ngưá»i ta Ä‘á»u phân định Tam quốc bắt đầu từ loạn Äổng Trác hoặc sá»›m hÆ¡n, cho đến khi vương triá»u Tây Tấn được thà nh láºp. Lại nữa, “thế chân vạc†Ngụy, Thục, Ngô thá»±c ra đã hình thà nh trước khi tháºt sá»± hình thà nh Tam quốc. Các thế lá»±c quân phiệt ở các địa phương lá»›n mạnh lên qua các cuá»™c đà n áp nông dân khởi nghÄ©a cuối Ä‘á»i Äông Hán. Tiếp đó là cuá»™c há»—n chiến giữa các quân phiệt. Cuối cùng, còn lại ba thế lá»±c lá»›n nhất là Tà o Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyá»n tranh nhau ngôi bá chá»§, và sau đó cả ba bị diệt, vương triá»u Tấn được thà nh láºp.
Tam quốc là thá»i kỳ động loạn. Äây là thá»i kỳ chinh chiến triá»n miên, khói lá»a ngất trá»i, xác chết đầy đồng, dân sống vất vưởng. Nhưng ngưá»i ta có câu: “Trai thá»i loạn†- Äây cÅ©ng là thá»i kỳ xuất hiện các anh hùng hà o kiệt cùng vá»›i những giang hồ hảo hán, và cả những kẻ côn đồ. Äá»§ các loại ngưá»i. Hùng tà i đại lược như Tà o Tháo, cúc cung táºn tụy như Gia Cát Lượng, tà i hoa lá»—i lạc như Chu Du, kiên trì nhẫn nại như Lưu Bị, coi trá»ng tình nghÄ©a như Quan Công...
Sức hấp dẫn cá»§a tác phẩm “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†vượt lên các trứ tác lịch sá». Vì rằng tác phẩm văn nghệ cần sá»± tưởng tượng và hư cấu.
Trên cÆ¡ sở lịch sá», lấy lịch sá» là m đỠtà i để tưởng tượng và hư cấu, hư hư thá»±c thá»±c, ná»a tháºt ná»a giả, rồi thì, do sức hấp dẫn ma mị cá»§a văn nghệ, giả biến thà nh thá»±c, những hình tượng giả do văn nghệ tạo nên, lại như hình tượng lịch sá» Ä‘Ãch thá»±c. Trưá»ng hợp “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†là như váºy.
Từ quan Ä‘iểm khoa há»c vá» lịch sá» mà xét, những ngưá»i nói trên không chỉ là anh hùng thá»i đại, mà còn là anh hùng dân tá»™c, vì rằng ngưá»i nà o cÅ©ng muốn chấm dứt chiến tranh, đất nước thống nhất, thiên hạ thái bình. Có Ä‘iá»u, ngưá»i nà o cÅ©ng muốn già nh lấy nhiệm vụ lịch sỠấy, không muốn nhưá»ng cho kẻ khác. ChÃnh vì váºy mà nảy sinh mâu thuẫn, tháºm chà xung đột, biến nhau thà nh kẻ thù không đội trá»i chung, má»™t mất má»™t còn. Rồi thì thắng lợi cuối cùng lá»t và o tay má»™t ngưá»i, đúng như câu “Nhất tướng công thà nh, vạn cốt khôâ€.
Nhà o nặn lịch sá», tạo sá»± hấp dẫn
Cho nên có thể nói rằng, chiến tranh giữa Ngụy, Thục, Ngô là không thể tránh khá»i, không còn cách nà o khác. Lịch sá» cứ thế tiếp diá»…n theo hai vế tương phản. Má»™t vế dùng chiến tranh để kết thúc chiến tranh. Vế thứ hai là nhân dân chịu muôn và n khổ cá»±c để kết thúc chiến tranh. Váºy khi tán dương những anh hùng lịch sá», không được quên ná»—i khổ không thể Ä‘ong đếm được mà nhân dân phải gánh chịu.
Má»™t đặc Ä‘iểm cá»§a “Tam quốc†là thá»i gian ngắn. Ngụy, Thục, Ngô chỉ tồn tại được ná»a thế ká»·, nếu cá»™ng cả “tiá»n Tam quốc†cÅ©ng chỉ được 90 năm. 90 năm so vá»›i lịch sá» má»™t dân tá»™c chỉ má»™t thoáng, như bóng câu qua cá»a sổ. Má»i ngưá»i chưa kịp suy ngẫm thì má»i chuyện đã trở thà nh quá khứ, trở thà nh lịch sá». Lịch sá» thưá»ng do ngưá»i chiến thắng ghi chép, không tránh khá»i thiếu công bằng. Dân gian chép sá» thì năm ngưá»i mưá»i ý, “Sư nói sư phải, vãi nói vãi hayâ€. à kiến cá»§a các há»c giả cÅ©ng Ãt khi nhất trÃ. Thà dụ, Gia Cát Lượng ra khá»i lá»u tranh là do Lưu Bị ba lần đến thỉnh cầu, hay là ông ta tá»± tiến cá»? Tráºn XÃch BÃch là do công cá»§a Hoà ng Cái hay là Tà o Tháo tá»± đốt chiến thuyá»n rồi rút lui? Vì sao có chuyện tam sao thất bản như váºy? Xin xem tiếp những phần sau sẽ rõ.
Kịch tÃnh trong lịch sỠ“Tam quốc†là đối tượng lá»t và o mắt xanh cá»§a những nhà sáng tác văn há»c nghệ thuáºt và luôn luôn là đỠtà i để Ä‘á»i sau bình phẩm. Ai biết Lưu Bị thì hiểu Lưu Bị hÆ¡n Lưu Tú. Ai biết Tà o Tháo thì hiểu Tà o Tháo hÆ¡n Vương Mãng. Nhưng định hướng những suy nghÄ© và cách nhìn khác nhau vá» má»™t mối là do ý đồ trong tác phẩm văn nghệ, mà ở đây là “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€.
Ngoà i những là do trên, “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†còn má»™t yếu tố quan trá»ng khác. Äó là do tư tưởng “tôn quânâ€. La Quán Trung đã vừa hư cấu vừa nhà o nặn lại các sá»± kiện và bá»™ mặt các nhân váºt lịch sá»: Ai tôn phò nhà Hán thì dù bất tà i cÅ©ng được tô vẽ thà nh anh hùng, tà i năng quán thế, nhân cách cao thượng; ai chống lại nhà Hán – mặc dù đó là má»™t triá»u đại đã má»t ruá»—ng - thì dù tà i năng quán thế cÅ©ng trở nên bất tà i, tư cách hèn hạ.
Tuy nhiên, sá»± váºt bao giá» cÅ©ng có hai mặt cá»§a nó. Mặt thà nh công cá»§a “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†nói trên, Ä‘i kèm vá»›i thất bại (trá»› trêu thay, cÅ©ng có thể gá»i là thà nh công) trong việc tiêu chà hóa mẫu ngưá»i anh hùng đã nhà o nặn ngưá»i Trung Quốc thà nh những con ngưá»i không thá»±c, nhân cách méo mó, giả nhân giả nghÄ©a.
Theo dõi lịch sá» Trung Hoa từ Ä‘á»i Tống trở Ä‘i thì rõ.
Trên đây là tổng quan vá» bá»™ tiểu thuyết trưá»ng thiên “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€, má»™t tiểu thuyết chương hồi, ảnh hưởng sâu sắc đến sá»± hình thà nh nhân cách cá»§a ngưá»i Trung Quốc. Biết bao thế hệ ngưá»i Trung Quốc say mê “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€, ngưá»i là m tướng tìm thấy ở đây mưu thần chước quá»·, kẻ là m quan rút ra ở đây những xảo thuáºt trị dân, triá»u Mãn Thanh còn lệnh cho hoà ng gia phải thuá»™c lòng “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€. “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†trở thà nh sách gối đầu giưá»ng từ dân đến quan ở Trung Quốc, chà Ãt trong khoảng 500 năm lịch sá».
“Tam quốc chÃâ€, “Tam quốc chà chúâ€, “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€: Cuốn nà o đáng tin?
Nhưng chÃnh từ “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€, ta thấy rõ hÆ¡n văn hóa truyá»n thống Trung Quốc và các anh hùng hảo hán tượng trưng cho là tưởng thá»i đại trong “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†đã được nhà o nặn như thế nà o?
Trước hết hãy là m rõ mối quan hệ giữa “Tam quốc chÃâ€, “Tam quốc chà chú†vá»›i tiểu thuyết “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€.
Tây Tấn diệt Ngụy, Thục, Ngô thống nhất Trung nguyên năm 280. Sau đó 5 năm, tức năm 285, Trần Thá» biên soạn xong “Tam quốc chÃâ€. Trần Thá» quê Tứ Xuyên, tÃnh cách Ä‘iá»m đạm, trung thá»±c và đặc biệt rất tháºn trá»ng đối vá»›i công việc chép sá». Ông là má»™t nhà sá» há»c chân chÃnh. Vá»›i thái độ cá»±c kỳ cẩn trá»ng, ông ghi chép những gì đã được xác minh là đúng vá»›i sá»± thá»±c. Vá»›i những vấn đỠtồn nghi, ông không chép nếu thấy vô lý. Vá»›i những vấn đỠcòn phân vân hoặc thiếu sá» liệu chứng thá»±c, ông vẫn chép nhưng có ý kiến bảo lưu để ngưá»i Ä‘á»i sau bà n tiếp. Vì khoảng cách má»›i 5 năm, chứng nhân lịch sá» rất nhiá»u và vì ngưá»i ta chưa kịp quên, nên hầu hết những gì ông khẳng định Ä‘á»u chÃnh xác. Nhưng cÅ©ng vì thá»i gian quá ngắn so vá»›i công việc sưu tầm biên khảo, nên ông chưa kịp thu tháºp rất nhiá»u sá»± kiện và má»™t số nhân váºt lịch sá». Do đó má»›i có bá»™ “Tam quốc chà chú†(chú giải Tam quốc chÃ) cá»§a Bùi Tùng Chi xuất hiện sau đó 130 năm (năm 413).
Bùi Tùng Chi quê gốc SÆ¡n Äông, sống và o thá»i Lưu Tống - Nam Bắc triá»u. Vá» tÃnh cách, ông cÅ©ng cẩn tháºn như Trần Thá». Vì có độ lùi 130 năm, đủ để ông thu tháºp hết những gì Trần Thá» bá» sót hoặc phân vân chưa quyết. Sá» liệu trung thá»±c và những lá»i bình xét xác đáng cá»§a hai ông khiến hai bá»™ sách nà y trở thà nh chÃnh sá» có độ tin cáºy cao, ngưá»i Ä‘á»i sau má»—i khi tranh luáºn vá» Tam quốc mà ý kiến bất đồng, Ä‘á»u lấy “Trần chÃ, Bùi chú†là m trá»ng tà i phân xá».
Tiếp đó, sau 1.100 năm, tức và o cuối Nguyên đầu Minh (cuối thế ká»· XIV đầu thế ká»· XV) xuất hiện tiểu thuyết “Tam quốc diá»…n nghÄ©a†cá»§a La Quán Trung. Ông ngưá»i SÆ¡n Tây (có thuyết nói ông quê Tiá»n ÄÆ°á»ng-Chiết Giang hoặc Lư Lăng-Giang Tây), nghe nói là há»c trò Thi Nại Am (tác giả tiểu thuyết “Thá»§y há»â€). La Quán Trung dá»±a và o sá» liệu Tam quốc để sáng tác bá»™ tiểu thuyết trưá»ng thiên “Tam quốc diá»…n nghÄ©aâ€.
Xuất phát từ tư tưởng bảo hoà ng, bằng sức tưởng tượng và hư cấu cá»§a má»™t nhà văn tà i năng trác việt, La Quán Trung nhà o nặn lại các sá»± kiện và nhân váºt lịch sá» cho phù hợp vá»›i là tưởng tôn quân cá»§a ông. Ngưá»i nà o trung thà nh vá»›i nhà Hán thì dù bất tà i cÅ©ng được ông tô vẽ thà nh chÃnh nhân quân tá». Ai chống lại nhà Hán thì dù là báºc anh hùng hà o kiệt, ông cÅ©ng gán cho cái tên “gian thần quốc tặcâ€.
Tà i sản của Lãng tỠáo rách
23-10-2010, 09:05 PM
I'm a poor lonesome cow-boyAnd a long far way from home
Tham gia: Oct 2010
Bà i gởi: 92
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 274
Thanked 332 Times in 73 Posts
Tà o Tháo đánh trống kêu oan
Hình tượng Tà o Tháo trong dân gian sá» không đẹp, ngưá»i ta gá»i là kẻ gian hùng, gian thần, tháºm chà gian tặc. Câu cá»a miệng cá»§a ngưá»i Ä‘á»i: “Gian hùng như Tà o Tháoâ€, “Äa nghi như Tà o Tháoâ€. Chỉ má»—i Lá»— Tấn gá»i ông là anh hùng.
Phần I: “Ta thà phụ ngưá»i, chứ không để ngưá»i phụ taâ€
“Kẻ thoán nghịchâ€, “quốc tặcâ€...
Lá»— Tấn viết: “Tà o Tháo là má»™t con ngưá»i rất có bản lÄ©nh, Ãt nhất cÅ©ng là anh hùng. Tôi không phải đồng đảng cá»§a Tà o Tháo, nhưng tôi khâm phục ông ta†(Lá»— Tấn - Mối quan hệ giữa phong độ và văn chương Ngụy Tấn vá»›i thuốc và rượu).
Váºy ba nháºn xét, ba hình tượng vá» Tà o Tháo: anh hùng, gian hùng, gian tặc, hình tượng nà o chuẩn xác?
Muốn giải đáp được câu há»i trên, phải là m rõ Tà o Tháo là con ngưá»i như thế nà o? Chuyện nà y không dá»….
Lá»— Tấn nói, Ä‘á»c Tam quốc diá»…n nghÄ©a, xem kịch Tam quốc không phải là phương pháp đúng đắn để nhìn nháºn Tà o Tháo. Phải dá»±a và o sá» sách, nhưng sá» sách cÅ©ng có nhiá»u chá»— không đáng tin, vì rằng triá»u đại nà o bá»n, ắt hẳn có nhiá»u ngưá»i tốt, triá»u đại nà o ngắn thì hầu như không có. Tà o Tháo lại sống đúng và o má»™t giai Ä‘oạn rất ngắn, tất nhiên bị Ä‘á»i sau xuyên tạc là lẽ thưá»ng.
Bôi xấu mãi thì tạo nên thà nh kiến. Thà nh kiến truyá»n từ Ä‘á»i nà y sang Ä‘á»i khác thì biến thà nh sá»± thá»±c. Trưá»ng hợp Tà o Tháo cà ng rắc rối. Vì rằng, hai bá»™ sách có ảnh hưởng nhất là Tam quốc diá»…n nghÄ©a và Tư trị thông giám Ä‘á»u không ưa Tà o Tháo.
Tam quốc diá»…n nghÄ©a thì khá»i nói, gá»i Tháo là quốc tặc. Còn Tư trị thông giám thì khi biên soạn, nhóm sá» gia Tư Mã Quang đã lược bá» rất nhiá»u Ä‘iá»u tốt cá»§a ông ta.
Tô Äông Pha kể lại: “Khi nghe kể Tam quốc, ngưá»i nghe thấy Lưu Bị thua thì chau mà y, tháºm chà chảy nước mắt, thấy Tà o Tháo thua thì vui mừng há»›n hởâ€. Äó là thá»i Bắc Tống. Còn Nam Tống gá»i Tháo là giặc. Từ Nguyên, Minh, Thanh trở Ä‘i, Tà o Tháo đồng nghÄ©a vá»›i câu chá»i. Äến Ä‘á»i Cà n Long (giữa thế ká»· XVIII) dứt khoát gá»i ông ta là kẻ thoán nghịch (cướp ngôi vua).
Nhát búa cuối cùng bổ và o đầu Tà o Tháo
Trên sân khấu, Tà o Tháo mặt xanh lét, đặc trưng sắc diện cá»§a kẻ gian hùng, ngược lại vá»›i sắc mặt đỠlá»±ng, đặc trưng cá»§a ngưá»i quân tá». Äây là nhát búa cuối cùng, Tà o Tháo không bao giá» má»c mÅ©i sá»§i tăm được nữa.
Thá»±c ra, bắt đầu từ triá»u Tấn, đã có ý kiến khác nhau vá» Tà o Tháo.
Vương Thẩm trong Ngụy thư và Tư Mã Bưu trong Äá»™c Hán thư Ä‘á»u khẳng định Tà o Tháo là chÃnh nhân, tháºm chà còn công khai bảo vệ ông.
Trong khi đó, Tôn Thịnh trong Dị đồng tạp ngữ và Ngô Nhân trong Tà o Man truyện thì lên án Tà o Tháo vỠnhững hà nh vi gian trá của ông ta.
Sá» gia Äông Tấn Táºp Tà o Xỉ, gá»i luôn Tà o Tháo là kẻ thoán nghịch. Từ Nam Bắc triá»u đến Tùy ÄÆ°á»ng, kẻ nói tốt, ngưá»i bảo xấu. Những chuyện nà y Ä‘á»u được ghi chép tưá»ng táºn trong Tà o Tháo bình truyện cá»§a sá» gia Trương Tác Diệu.
Có thể thấy, ý kiến thá»i đại có sá»± bất đồng, mà ý kiến lịch sá» cÅ©ng có bất đồng vá» Tà o Tháo. Thêm và o đó, ý kiến cá nhân cÅ©ng không nhất trÃ, bá»™ mặt tháºt cá»§a Tà o Tháo cà ng mÆ¡ hồ.
Tuy váºy, có thể khẳng định má»™t Ä‘iá»u: Tà o Tháo bị chá»i.
Vụ án giết 8 ngưá»i cá»§a Tà o Mạnh Äức
Trên Ä‘á»i không có yêu và ghét vô cá»›. Tà o Tháo bị chá»i cÅ©ng có nguyên nhân cá»§a nó. Nguyên nhân thì nhiá»u, trong đó nổi báºt là tÃnh gian trá mà ngưá»i ta cho là thể hiện rất rõ trong con ngưá»i Tà o Tháo.
Ngưá»i Ä‘á»i ghét nhất câu cá»§a ông: Ta thà phụ má»i ngưá»i trong thiên hạ, quyết không để má»i ngưá»i trong thiên hạ phụ ta. Nếu đúng là như váºy, Tà o Tháo quả tháºt xấu xa tồi tệ. Do váºy, phải xem chuyện nà y có thá»±c hay không?
Câu nói trên cá»§a Tà o Tháo không thấy chép trong Tam quốc chÃ, chỉ thấy Bùi Tùng Chi dẫn Ngụy thư, Thế ngữ và Tạp ký cá»§a Tôn Thịnh.
Chuyện xảy ra như sau: Äổng Trác sau khi và o kinh, cắt đặt Tà o Tháo là m Phiêu Kỵ Hiệu Úy, Tà o Tháo không nháºn, bá» chạy khá»i Lạc Dương, trốn vá» quê. Trên đưá»ng Ä‘i, Tháo giết cả nhà Lã Bá Xa vốn là ngưá»i quen.
Vì sao mà giết? Các sách nói trên Ä‘á»u chép khác nhau. Ngụy thư chép: “Bá Xa Ä‘i vắng, các con Bá Xa và tân khách không cho Thái Tổ (tức Tà o Tháo) ngá»§ nhá», lại còn cướp ngá»±a và hà nh lý, Thái Tổ sẵn Ä‘ao trong tay, liá»n giết chết mấy ngưá»iâ€.
Thế ngữ chép: “Thái Tổ nghÄ© mình chống lệnh Äổng Trác, những ngưá»i nà y có ý bắt mình, nên Ä‘ang đêm chém chết tám ngưá»i rồi bá» Ä‘iâ€.
Tạp ký cá»§a Tôn Thịnh thì ghi: “Thái Tổ nghe tiếng dao thá»›t, nghi hỠđịnh hại mình, liá»n Ä‘ang đêm giết sạchâ€.
Táng táºn lương tâm hay lương tâm cắn rứt?
Chuyện giết cả nhà Lã Bá Xa thì không cần bà n cãi, đó là chuyện có thá»±c. Nhưng vì sao mà giết ngưá»i? Theo Ngụy thư thì là phòng vệ, hoặc tá»± vệ quá mức. Theo Thế ngữ và Tạp ký cá»§a Tôn Thịnh thì vì quá nghi ngá» mà ngá»™ sát.
Ngụy thư có ý bênh Tà o Tháo nên không bà n. Nhưng Tạp ký cá»§a Tôn Thịnh kể rất cụ thể: Má»™t là nghe tiếng mà i dao; hai là , sau khi giết ngưá»i, Tà o Tháo má»›i phát hiện ngưá»i nhà Lã Bá Xa mà i dao để mổ lợn thết đãi mình, bèn xót xa mà nói rằng, ta đà nh có lá»—i vá»›i ngưá»i, không để ngưá»i phụ ta. “Äà nh†có nghÄ©a bất đắc dÄ©, biết mình giết lầm, nói câu nà y để tá»± an á»§i, nhưng trong lòng thì xót xa, chứng tá» Tà o Tháo chưa đến ná»—i táng táºn lương tâm.
Nhưng Tam quốc diá»…n nghÄ©a đã thay đổi táºn gốc câu nói trên: Từ Ä‘au xót biến mất, thay và o đó là Ta thà phụ ngưá»i trong thiên hạ, chứ không để má»i ngưá»i trong thiên hạ phụ ta.
Thêm “thiên hạ nhân†(má»i ngưá»i trong thiên hạ) so vá»›i câu trước chỉ má»—i “nhân†(ngưá»i), ý nghÄ©a rất khác nhau. Câu trước là chỉ riêng gia đình Lã Bá Xa, câu sau là chỉ tất cả má»i ngưá»i. Tuy vẫn là cái ác, nhưng mức độ và phạm vi khác nhau hoà n toà n.
Äiểm thứ hai, câu Ta đà nh phụ ngưá»i, không để ngưá»i phụ ta là câu nói trong trưá»ng hợp đã biết là giết lầm cả nhà Lã Bá Xa. Có nghÄ©a là , mình đã giết lầm, là có tá»™i vá»›i ngưá»i ta, nhưng xét hoà n cảnh, chẳng còn cách nà o khác. Mình Ä‘ang cùng đưá»ng mạt lá»™, đà nh phụ ngưá»i, chứ không để ngưá»i phụ mình. Nói ra câu nà y còn có đôi chút lương tâm.
Nhưng nếu nói rằng, ta thà phụ ngưá»i trong thiên hạ, chứ không để má»i ngưá»i trong thiên hạ phụ ta, đối xá» nhất loạt Ä‘á»u như thế, thì đúng là kẻ gian hùng.
Tà i sản của Lãng tỠáo rách
23-10-2010, 09:29 PM
Phá Quan Hạ Sơn
Tham gia: Jul 2009
Bà i gởi: 35
Thá»i gian online: 1 tuần 0 ngà y 13 giá»
Thanks: 109
Thanked 4 Times in 3 Posts
Hay đấy,công nháºn lịch sá» Trung Quốc hà o hùng tháºt
Tà i sản của viptk
Từ khóa được google tìm thấy
ãâàðäèÿ , àâòîñàëîí , äîìîâ , áûòîâàÿ , bac tong dien nghia , bia dat trong tam quoc , bia dát tam quoc , cụ filux , êèòàéñêèé , filux đóng cá»a , îáó÷åíèå , ïëàñòèêîâûå , ïîèñê , ïîðíóõà , ïî÷òîâûå , ïðåäñêàçàíèÿ , ïðîåêòû , lâu khuê tá»± tá» bá , ñàéòîâ , ñåðãåé , õîêêåé , õîëîäèëüíèê , ôóòáîë , óðàëñèá , phan tich tam quoc chi , phạm lãi , phụng hiếu , phung hieu thoi tam quoc , quach gia tu phung hieu , quach phung hieu , quách phụng hiếu , tam quoc chi tuan uc , tam quoc dien nghia , tao thao du nhi kieu , tuan uc-tam quoc , tuân úc , tuân úc chết , tuân úc và quách gia , tuân du tuân úc , tuân văn nhược , tuân văn nhược , tuân vănnhược , tự văn hoÌ€a , văn nhược tam quốc , ðîññèÿ