Ghi chú đến thành viên
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 08-04-2008, 08:51 PM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
Thiếu Lâm Vy Äà Môn

Bà TRUYỀN CÃC PHÉP ÄÃNH
QUYỀN ÄAO THƯƠNG

Võ sư Vạn Lại Thanh
Môn Phái VY ÄÀ (THIẾU LÂM)

Bản dịch của Tương Quân

Nhà Xuất Bản Hương Giang - Việt Nam
Sàigòn 1970

o O o

Nói Chung vá» Quyá»n Pháp

Quyá»n là phương tiện tấn công có sức mạnh nhất, luyện tập cÅ©ng dá»… dàng nhất mà hiệu dụng cÅ©ng rá»™ng rãi nhất, bất luận là ở đẳng cấp bá»™ pháp nào cÅ©ng có thể dùng được.

Tùy theo đặc tính, căn bản quyá»n thuật được phân làm 6 loại là Bình bá»™ quyá»n, Thuận bá»™ quyá»n, Hoán bá»™ quyá»n, Tam giác quyá»n, Khổ não quyá»n, và Xung quyá»n, mà pháp diá»…n quyá»n xin thuật như sau :

BÌNH BỘ QUYỀN
Bình bá»™ quyá»n là ở bình bá»™ mà xuất quyá»n. Xuất tả quyá»n gá»i là Tả Bình bá»™ quyá»n, xuất hữu quyá»n gá»i là Hữu Bình bá»™ quyá»n. Khi xuất tả quyá»n thì phóng thẳng cánh tay trái ra (hoặc vá» phía trước, hoặc vá» má»™t bên). Quyá»n xuất ra ngang vá»›i vai, đó là thế tấn công. Cánh tay trái co lại trước bụng, nắm tay trái để ngang trước ngá»±c, đó là thế phòng vệ. Xuất hữu quyá»n thì trái lại, nghÄ©a là cánh tay phải xuất quyá»n còn cách tay trái phòng vệ. Hai chân đứng ngang bằng, vững chãi. Bình bá»™ quyá»n có ưu Ä‘iểm cả vá» công lẫn thá»§, quả là loại chá»§ yếu trong quyá»n thuật.

THUẬN BỘ QUYỀN
Thuận bá»™ quyá»n là thuận bước mà xuất quyá»n, tức là má»™t loại Bình bá»™ quyá»n di động. Thuận bước mà xuất quyá»n nghÄ©a là khi xuất hữu quyá»n thì chân phải đồng thá»i bước tá»›i trước, hữu quyá»n phóng thẳng tá»›i trước, cánh tay trái co lại trước bụng để phòng vệ như ở Bình bá»™ quyá»n. Còn xuất tả quyá»n thì làm trái lại, nghÄ©a là tay phải thì chân phải, tay trái thì chân trái, như vậy gá»i là thuận bá»™.

HOÃN BỘ QUYỀN
Trong hoán bá»™ quyá»n há»… xuất hữu quyá»n thì chân trái ở trước, xuất tả quyá»n thì chân phải ở trước, còn động tác xuất quyá»n thì cứ má»™t tay xuất quyá»n, má»™t tay phòng vệ thế cách cÅ©ng giống như đã nói ở trên. Những phép trên đây, nếu chịu khó luyện tập lâu dài, sẽ khiến sức cá»§a cánh tay ngày càng mạnh, quyá»n xuất ra ngày càng nhanh, sức phòng vệ ngày càng vững, mà các bá»™ phận cá»§a thân thá» như ngá»±c, bụng, vai, lưng ngày càng được nở nang dắn chắc

TAM GIÃC QUYỀN
Tam giác quyá»n là căn cứ vào hình thể diá»…n quyá»n giống hình tam giác mà đặt tên. Có hai cách nắm tay, hoặc khi nắm tay lại, ngón tay giữa cong chặt và nhô cao, có ngón áp út ká»m giúp, hoặc là các ngón tay nắm thật chặt, từ ngón trá» tá»›i ngón út, các mấu xương ngón tay tạo thành các góc để có thể đả thương, nhất là tại các huyệt đạo cá»§a đối phương. Khi diá»…n tam giác quyá»n, ngưá»i võ sinh không cần câu nệ vá» bá»™ pháp, dù ở thế đứng nào cÅ©ng có thể chứng tá» hiệu lá»±c, cÅ©ng vì thế mà các nhà quyá»n thuật thích luyện loại này.

KHỔ NÃO QUYỀN
Trong Khổ não quyá»n, ngưá»i ta dùng cưá»m tay làm quyá»n, cách luyện tập rất khó khăn công phu, vì thế có tên là Khổ não quyá»n. Phương tiện tấn công cÅ©ng như phòng vệ là ở những mấu xương từ khuá»·u tay, cưá»m tay tá»›i mu bàn tay. Tập luyện cho linh hoạt thì xuất thá»§ theo ý mình, lá»±c đánh ra mạnh mà lá»±c phòng vệ cÅ©ng vững, ứng dụng rất rá»™ng rãi, lại cÅ©ng giống như Tam giác quyá»n, nghÄ©a là không câu nệ bá»™ pháp.

XUNG QUYỀN
Xung quyá»n gồm hai loại là Xung thiên quyá»n và Xung địa quyá»n. Xung thiên quyá»n còn có tên là Phật đỉnh châu. Trong Xung thiên quyá»n, má»™t bắp tay dá»±ng thẳng, quyá»n hướng lên phía trên, cánh tay kia co lại trước bụng, hoặc xích qua che chở bên sưá»n, phía cánh tay dá»±ng đứng để làm nhiệm vụ phòng vệ chá»— hở. Bá»™ pháp thì thưá»ng dùng bình bá»™ và và giác bá»™ chứ ít dùng đằng bá»™ hay hoạt bá»™. Thế quyá»n này nhằm đánh vào dưới cằm đối phương, mà lại có thể chế ngá»± sá»± tấn công thình lình cá»§a đối phương. Xung địa quyá»n thì quyá»n đánh từ trên xuống dưới hoặc đánh vào sống đùi đối phương, hoặc đánh đối phương khi đối phương đã ngã xuống. Bá»™ pháp áp dụng thì hÆ¡i giống bình bá»™, chỉ khác là ở bình bá»™ thì thân mình hÆ¡i thẳng lên, còn khi xuất Xung địa quyá»n, thì thân ngưá»i hÆ¡i thấp xuống.



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của ngoctulaa

Chữ ký của ngoctulaa
[SIZE="6"][COLOR="Blue"] nhớ nhà[/COLOR][/SIZE]
Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
  #2  
Old 08-04-2008, 08:51 PM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
Khái lược vỠchưởng pháp

Trong quyá»n thuật, đòn đánh ra mau lẹ nhất, chính xác nhất, có sức mạnh nhất mà lại biến hóa khó lưá»ng nhất. chính là ở chá»— xuất chưởng. Chưởng đánh ra thì bàn tay chìa thẳng, các ngón tay khít chặt vá»›i nhau, lá»±c tụ lại ở cưá»m tay, rồi tùy thá»i mà vận dụng. Những thế như Trảm, Thoát, Phách, Lạc, chẳng qua chỉ do vị trí trên dưới tả hữu mà phân biệt ra. Còn những thế như Thân, Xúc, Thiêu, Äái, Hoán, Liêu, Äáp, cho tá»›i Nại, Thác, Phân cÅ©ng chỉ là nói vá» vận động cá»§a cưá»m tay trong khoảng chừng má»™t tấc vuông và trong nháy mắt. Cho nên chưởng pháp biến ảo khó Ä‘oán, thần diệu khó nói thưá»ng là sau quyá»n pháp thì nghiên cứu tá»›i chưởng pháp. Chưởng pháp gồm các loại ÄÆ¡n chưởng, Song chưởng, Hoành chưởng, Thụ chưởng, Thượng chỉ chưởng, Hạ sáp chưởng và Phụng huyệt chưởng. Xin nói đại khái như sau :

ÄÆ N CHƯỞNG
ÄÆ¡n chưởng là má»™t tay phóng ra, bàn tay không nắm lại mà các ngón tay duá»—i thẳng khít chặt vào nhau, cạnh bàn tay sẽ dùng vào các thế Trảm, Kích, Phách. Bất luận các bá»™ pháp liên tiếp nhau thế nào, bất luận Ä‘ang dùng quyá»n pháp nào, Ä‘á»u có thể ứng dụng được. Äại để là má»™t tay đánh ra, còn tay kia có thể vận dụng tá»± do, hoặc co duá»—i, hoặc gạt qua lại, cần nhất ở sức mạnh và sức nhanh, như vậy là kiêm cả công lẫn thá»§. Còn như Hoành chưởng hay Thá»§ chưởng, tên gá»i tuy có khác, nhưng tính chất cÅ©ng chỉ là má»™t, chẳng qua căn cứ vào hình thức biến hóa mà đặt các tên khác nhau, chẳng như Hoành chưởng thì để tay nằm ngang, còn Thụ chưởng thì tay duá»—i ra xỉa thẳng tá»›i trước.

SONG CHƯỞNG
Song chưởng là tụ hết lá»±c vào hai tay để tấn công hoặc chống đỡ. Bá»™ pháp sá»­ dụng rá»™ng rãi, nhưng nên lấy Trưá»ng sÆ¡n bá»™ và Äằng bá»™ làm chá»§ yếu. Khi tấn công thì dùng song chưởng lợi hÆ¡n. Còn như Thượng chỉ chưởng, Hạ sáp chưởng và Phụng huyệt chưởng, thì cÅ©ng Ä‘á»u dùng hai tay má»™t lượt, tính chất cÅ©ng tương tá»± vá»›i Song chưởng, sá»± quan hệ vá» bá»™ pháp cÅ©ng tương đồng, sá»± khác nhau vá» tên gá»i chẳng qua là căn cứ ở hình thức mà thôi.



Khái lược vỠchỉ pháp

Chỉ ngón tay là bá»™ phận nhá» cá»§a cÆ¡ thể, sức rất yếu, dưá»ng như là không đáng để ý trong quyá»n thuật, nhưng thật ra không phải vậy tay hay chân cÅ©ng Ä‘á»u là khí giá»›i che chở thân thể, mà tay có ngón, cÅ©ng như lưỡi dao có mÅ©i nhá»n, mÅ©i dao không nhá»n sắc là dao bá» Ä‘i, cho nên ngón tay mà không luyện tập thì có khác gì mÅ©i dao cùn, mà cả cánh tay cÅ©ng bá» Ä‘i. Hai ngưá»i tá»· thí, thắng hay bại, sống hay chết, đâu có phải chỉ ở chân tay, bởi vì trong quyá»n thuật, chúng ta há chẳng nghe tá»›i các chỉ pháp như Song chỉ thám tá»a, hoặc Nhị Long hý châu hay sao ? Chỉ trong chá»›p mắt mà móc được mắt đối phương, móc được hầu đối phương, hoặc móc rách mÅ©i đối phương, đó không phải là công lá»±c cá»§a má»™t hai ngón tay hay sao ? Lại chẳng nghe trong quyá»n thuật có những tên như Hải để thá»§ bảo, Tiểu nhi bính mệnh, Mãn môn tuyệt bá»™ hay sao ? Cá»­ động mấy ngón tay mà làm tổn thương được huyệt đạo hoặc các bá»™ phận yếu hại trên thân thể đối phương, đó không phải là nhá» chỉ lá»±c hay sao ? Cho nên chúng ta có thể nói rằng chỉ lá»±c tuy yếu nhưng ứng dụng rất rá»™ng rãi, ngưá»i tập luyện quyá»n thuật không thể không biết tá»›i chỉ pháp. Chỉ pháp gồm hai loại là Quỵ chỉ và Lập chỉ.

QUỴ CHỈ
Trong Quỵ chỉ, bốn ngón tay cong lại để lợi dụng đốt xương thứ nhì cá»§a má»—i ngón. Sức mạnh dồn cả vào các ngón tay. Phép này luyện tập dá»… mà ứng dụng cÅ©ng dá»…, nhưng lại là phép trá»ng yếu cá»§a chỉ pháp.

LẬP CHỈ
Lập chỉ là các ngón tay đứng thẳng, tuy nhiên thưá»ng chỉ dùng hai ngón, hoặc ngón trá» và ngón giữa, hoặc ngón giữa và ngón áp út, cÅ©ng có khi dùng tá»›i ba ngón là ngón trá», ngón giữa và ngón áp út. Chỉ lá»±c có vẻ yếu, nhưng tập luyện lâu ngày thì ứng dá»±ng như thần, công hiệu cÅ©ng ngang vá»›i Quỵ chỉ.

Khái lược vỠchửu pháp

Thuật luyện vá» chá»­u pháp (phép sá»­ dụng khuá»·u tay và bắp tay) đã từ lâu không thấy nói tá»›i bởi vì ngưá»i ta không biết rằng ứng dụng cá»§a khuá»·u tay và bắp tay rất rá»™ng rãi, có quan hệ tá»›i chưởng pháp không ít. Bị chưởng cá»§a đối phương tấn công, không dùng chá»­u thì không thể chống đỡ. Dùø tấn công bằng thế nào Ä‘i nữa, đối phương cÅ©ng dùng sức mạnh cá»§a tay để uy hiếp ta, cho nên phải dùng nguyên tắc "chá»­u khắc chá»­u" thì má»›i ngăn được cái uy, đè được cái khí cá»§a đối phương. Chúng ta có thể đến các phép như Äinh chá»­u, Bang chá»­u, Äặng chá»­u, là những phép có sức công cá»±c lá»›n. Cho nên sau khi nói vá» chỉ pháp, phải nói qua vá» chá»­u pháp để cùng nghiên cứu,

THỤ CHỬU
Trong phép Thụ chá»­u, bắp tay dá»±ng thẳng, tay hướng lên trên, bàn tay nắm lại theo thế bán quyá»n, hoặc nắm chặt hẳn lại, đưa ra phía trước để ngăn đòn, tay kia để ở kế bên để giúp sức.



LAN CHỬU
Công dụng của phép Lan chửu là ngăn cản, một bắp tay để nằm ngang, cao hay thấp thì lấy ngực làm chuẩn, tay kia phụ đỡ cánh tay nằm ngang cho vững.



KHẮC CHỬU
Trong phép này cÅ©ng để má»™t cánh tay nằm ngang nhưng tay kia thì tùy trưá»ng hợp mà vận dụng, hoặc giúp cánh tay nằm ngang trong nhiệm vụ ngăn cản, hoặc có thể tấn công đối phương.



ÄINH CHỬU
Trong phép này, một bắp tay phóng ngang vỠphía trước, cao ngang vai, đây là đòn tấn công, còn tay kia che giữ một bên làm nhiệm vụ phòng vệ.



BANG CHỬU
Phép này tương tá»± như phép Äinh chá»­u, khác má»™t Ä‘iá»u là tay kia xuất quyá»n cùng má»™t lúc để hổ trợ thế xung kích cho cánh tay Ä‘ang tấn công.



ÄẶNG CHỬU
Trong phép này, một bắp tay cũng dựng thẳng, tương tự như phép Thụ chửu, nhưng nhằm đỡ phía dưới.

Còn vá» bá»™ pháp trong khi dùng Chá»­u pháp thì không nhất định, có thể tùy thá»i thay Ä‘á»i sao cho thuận lợi, do đó không bàn tá»›i.
Tài sản của ngoctulaa

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
  #3  
Old 08-04-2008, 08:52 PM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
Khái lược vỠkiên pháp

Kiên pháp (phép dùng đòn vai) là má»™t trong các loại quyá»n pháp mà nếu không phải là ngưá»i nghiên cứu sâu xa vá» quyá»n thuật thì không thể luyện được, không phải là ngưá»i am tưá»ng quyá»n lý thì không thể dùng được. Kiên pháp là pháp cận kích (đánh gần). Luyện tập khó không phải ở chá»— cần nhiá»u công phu, mà ở chá»— đắc thế và mau lẹ. Sá»­ dá»±ng khó không phải là cần nhiá»u sức mạnh, màở chá»— lợi dụng được sá»± nhanh nhẹn. Äắc thế và nhanh nhẹn là thế nào ? Äắc thế là thình lình tạo được thế, để khom ngưá»i, lao thẳng vá» phía trước, dùng vai cá»§a mình xô cá»±c mạnh vào ngá»±c hoặc vai cá»§a đối phương. Nhanh nhẹn là bước tá»›i dùng chân chặn chân đối phương, đồng thá»i dùng vai đánh vào vai hay ngá»±c đối phương.

Kiên pháp có ba loại là Tiá»n kiên. Hậu kiên và Trắc kiên. Tiá»n kiên là mặt trước cá»§a vai, Hậu kiên là mặt sau cá»§a vai, Trắc kiên là phía cạnh ngoài cá»§a vai.

TIỀN KIÊN
Trong pháp Tiá»n kiên, dung má»™t chân chặn giữ chân đối phương rồi dùng vai mình đánh vào vai đối phương. Hữu kiên tiá»n là dùng vai phải cá»§a mình mà đánh vào vai phải cá»§a đối phương, trong khi hai tay buông thõng và chân phải bước tá»›i chặn chân đối phương. Lúc chưa xuất đòn thì hai ngưá»i còn đứng xa nhau, nhưng khi xuất đòn thì thân mình sát cận đối phương, dùng sá»± nhanh nhẹn và sức mạnh mà tấn công. Nếu đánh bằng vai trái thì hành động ngược lại, nghÄ©a là dùng vai trái cá»§a mình mà đánh vào vai trái đối phương.



HẬU KIÊN
Muốn luyện pháp Hậu kiên thì phải rành phép Tiá»n kiên. Bá»™ pháp và cách xuất đòn cÅ©ng giống như ở Tiá»n kiên, chỉ khác là không để vai mình đánh thẳng vào vai đối phương mà để vai mình Ä‘i quá vai đối phương chút ít, sau đó má»›i vặn ngưá»i, xoay mình lại dùng phía sau vai mình đánh vào phía sau vai đối phương cho đối phương ngã xấp xuống. Pháp này cÅ©ng như phèp Tiá»n kiên, đánh được bằng cả vai phải lẫn vai trái.

TRẮC KIÊN
Phép này dùng được thì công hiệu còn hÆ¡n cả Tiá»n kiên và Hậu kiên. Trong phép này, dùng đầu vai cá»§a mình mà đánh vào ngá»±c hoặc bụng đối phương. Phép này là phép cận chiến, khi thân ta sát vào ngưá»i đối phương, sức ta và đối phương ngang nhau, ta cÅ©ng như đối phương cùng không có thế thuận để ra đòn, chân tay không thuận để vận dụng. Trưá»ng hợp này chỉ cần nhanh nhẹn kịp thá»i, thế Trắc kiên sẽ có công dụng rất lá»›n.

Khái lược vỠthối pháp

HỔ KHIÊU
Äây là phép chuyển thân, dùng cả hai tay và hai chân để di chuyển vị trí má»™t cách mau lẹ. Dùng phép này, bắt đầu bước má»™t chân tá»›i trước, chân nào cÅ©ng được, thưá»ng là chân trái ở trước. Tiếp đó, lấy đà cúi mình tá»›i trước hai tay chống xuống đất, hai chân theo đà mà tung theo, ngay đó phải vận lá»±c uốn mình đứng vững khi hai chân chạm đất. Khi hai chân chạm đất thì hai tay đã rá»i khá»i đất, và lại tiếp tục như lúc đầu di chuyển theo hình cuốn tròn như vậy. Phép hổ khiêu có thể thay đổi chút ít, chẳng hạn khi uốn mình thì để hai chân chấm đất, chân trước chân sau, như vậy là sẵn ngay thế lúc đầu, khá»i phải bước thêm má»™t chân lên trong trưá»ng hợp hai chân cùng chạm đất. Bá»™ pháp do đó cÅ©ng tương tá»± nhau. Ngưá»i há»c quyá»n thuật không thể không biết phép này.
Những phép trên đây chưa hẳn là phép tấn kích, mà chính là cÆ¡ sở cá»§a phép tấn kích. Luyện tập đầy đủ những phép trên, tinh thần cá»§a quyá»n thuật sẽ ngày càng hiển hiện, do đó sá»± vận dụng quyá»n thuật sê trở nên vô cùng.



ÄÆ N PHI
ÄÆ¡n phi là má»™t chân đứng còn má»™t chân đá. Ngón chân theo hướng chéo, nghÄ©a là đá chân phải thì theo hướng ở giữa phía trước và phía phải, đá chân trái thì theo hướng ở giữa phía trước mặt và phía trái. Phép đơn phi cÅ©ng chia làm ba loại :

Cao thích : tức đá cao nhắm đá vào đầu, cổ đối phương. Trong phép này, chân đá thì tay vung theo cho có đà và đá được cao. Chẳng hạn chân phải đá vùng lên thì tay trái vung theo, ngược lại chân trái đá lên thì tay phải vung theo. Công dụng của pháp này là ngăn chặn sự tấn công bằng khí giới của đổi phương, hoặc tước đoạt khí giới của đối phương.
Bình thích : chân đá chỉ ngang ngá»±c, nhằm đá vào ngá»±c đối phương, cÅ©ng có thể là vào mạng sưá»n hoặc bụng đối phương, trong khi không kịp xuất quyá»n.
Äê thích : tức là đá thấp, nhằm làm bị thương đầu gối hoặc ống quyển cá»§a đối phương. Phép này rất nên chú ý, vì ngá»n đá phóng ra phải dùng sức và cần nhanh nhẹn, lại nữa, công dụng cÅ©ng nhiá»u, cách vận dụng cÅ©ng khác, có thể kể những thế sau đây :
– ÄÆ¡n phách thối : trong khi má»™t chân đá ngang thì má»™t tay vá»— đùi, dùng chân mặt vá»›i tay trái, và chân trái vá»›i tay mặt, để tạo cái thế phù trợ.
– Quyển thối : trong khi chân đá ra, bất luận là chân phải hoặc chân trái, thì chân cong hình móc câu để tạo thế mạnh.
– Song phách thối : cÅ©ng tương tá»± như đơn phách thối, chỉ khác là ÄÆ¡n phách thối thì dùng má»™t tay, còn Song phách thối thì dùng hai tay.
– Khóa mã thối : cÅ©ng tương tá»± vá»›i ÄÆ¡n phách thối, nhưng ÄÆ¡n phách thối thì vá»— ở ngoài chân, còn Khóa mã thối thì vá»— ở trong chân.

SONG PHI

Song phi là đá cả hai chân, chân trước chân sau, thưá»ng là chân trái trước chân phải sau. Äây cÅ©ng là phép chống lại sá»± tấn kích bằng vÅ© khí cá»§a đối phương. Việc luyện tập phép này không phải là dá»…, nhưng luyện tập lâu ngày tất thấy công hiệu và còn có ích cho phép khinh thân nữa.



TOÀN PHONG
Toàn phong gồm hai thế ngược nhau. Xoay vá» bên trái gá»i là Tả toàn phong, xoay vá» bên phải gá»i là Hữu toàn phong. Trong phép này, cả hai chân Ä‘á»u bay lên, nhưng chân trước chân sau. Khi Ä‘ang ở trên không thì xoay mình má»™t vòng rồi chân má»›i chạm đất. Khi chân chạm đất thì dùng tay vá»— đùi theo thể ÄÆ¡n phách hoặc Song phách. Phép toàn phong này cÅ©ng tương tá»± như phép Song phi.



XUYÊN THá»I
Phép Xuyên thối là dùng má»™t chân, hoặc chân phải hoặc chân trái, xỉa thẳng vào chân đối phương. Äối phương không phòng bị tất phải ngã xuống. Khi dùng phép này, thân ngưá»i phải thấp xuống, và nên dùng Äằng bá»™ thì đắc thế hÆ¡n. Chân xỉa ra, trước co sau thẳng mà bật bàn chân vá» phía trước, vừa nhanh vừa mạnh, lại nên dùng tay mà phù trợ để thắng dá»… dàng.



BÃN TẢO
Trong pháp Bán tảo, một chân bước tới như ở thế chạy, một chân thừa thế quét nửa vòng phía trước: Chân quét xong đứng xuống và chân đứng vừa rồi tiếp tục quét nửa vòng, tạo thành như hai nhát chổi chéo nhau, như hai lưỡi kéo khép lại. Khi vận dụng chân, nên dùng tay phù trợ thì thêm công hiệu.



TOÀN TẢO
Trong phép toàn tảo, thân ngưá»i thấp xuống, dồn lá»±c vào má»™t đầu bàn chân, chân kia đưa dài ra quét trá»n má»™t vòng. Phép này công hiệu hÆ¡n phép Bán tảo rất nhiá»u, nhưng cÅ©ng đòi há»i nhiá»u sá»± luyện tập.
Tài sản của ngoctulaa

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
  #4  
Old 08-04-2008, 08:52 PM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
Luận vá» Lục Hợp Quyá»n

Lục Hợp Quyá»n là cá»§a Vy Äà Môn thuá»™c Thiếu Lâm phái, nên cÅ©ng có tên là Vy Äà quyá»n, nhưng sở dÄ© gá»i là Lục Hợp Quyá»n vì có Ná»™i tam hợp và Ngoại tam hợp.

Ná»™i tam hợp gồm Tinh, Thần, Khí, Ngoại tam hợp gồm Thá»§, Nhãn, Thân. Ná»™i ngoại có tương hợp thì má»›i có thể luyện quyá»n mà chế thắng đối phương. Lại còn cần có sá»± hợp nhất cá»§a NgÅ© hành và Tứ tiêu má»›i có thể thành công. NgÅ© hành gồm Kim, Má»™c, Thá»§y, Há»a, Thổ ; Tứ tiêu thì răng gá»i là Cốt tiêu, lưỡi gá»i là ná»™i tiêu, lá»— chân lông trên toàn thân gá»i là Huyết tiêu, ngón chân ngón tay gá»i là Cân tiêu.

Có ngưá»i nói rằng, Lục hợp là Nhãn hợp vá»›i Tâm, Tâm hợp vá»›i Khí, Khí hợp vá»›i Thân, Thân hợp vá»›i Thá»§, Thá»§ hợp vá»›i Cước, Cước hợp vá»›i Khóa (cái háng). Nhưng như vậy chẳng qua cÅ©ng chỉ là nói vỠý nghÄ©a cá»§a Lục hợp mà thôi.

Nay có ngưá»i nói tá»›i Bát thức cá»§a vÅ© công, tức là nói vá» NhÄ©, Mục, Thá»§, Túc. Luyện vÅ© công là phải luyện Bát thức. Bát thức lại phân làm Thượng tứ thức và Hạ tứ thức, tức là nói vá» chân và tay. Thượng tứ thức là LÅ© Äả Äằng Phong, Hạ tứ thức là Thích Äàm Tảo Quải.

Quyá»n cước Bát thức cÅ©ng lại là Bát hình. Bát hình là Miêu xuyên, Cẩu thiểm, Thố cổn, Ưng phiên, Tùng tá»­ linh, Tế hung xảo, Diêu tá»­ phiên thân, và Äá»a tá»­ cước.

Bát thức của ngành võ công như Bát pháp của ngành văn. Nhưng đến trình độ nào thì sử dụng được Bát pháp của ngành văn, cũng như tới trình độ nào thì vận dụng được Bát thức của ngành võ ? Ấy là phải như bậc văn thánh là Khổng Phu Tử và bậc võ thánh là Nhạc Vũ Mục vậy.

Lục hợp quyá»n cá»§a môn phái Vy Äà là môn quyá»n thuật có thá» luyện tập bằng bất cứ bá»™ phận nào trên thân thể. Môn phái Vy Äà là có tất cả 24 bí thuật quyá»n cước, bí thuật thông dụng chỉ chừng bảy tám, trong đó Lục hợp quyá»n là căn bản công phu nhất.

Cuối Ä‘á»i Thanh, ngưá»i có công phu tinh luyện vá» môn quyá»n này là Thần Thương Lưu Kính Viá»…n tiên sinh ở Thương châu Hà Bắc. Môn quyá»n này còn có Xích cừu liên quyá»n, là má»™t thể thức Hầu quyá»n, khi luyện tập, hai ngưá»i cùng luyện cùng đấu, má»™t tay mà phân làm ba tay, phạm vi ứng dụng thật rá»™ng lá»›n.

Môn phái Vy đà căn cứ theo Tam Tài, NgÅ© hành, Thất tinh, Bát quái, Cá»­u quan, lại dá»±a theo Bát phong cá»§a trá»i, Bát biến cá»§a đất, Bát thức cá»§a ngưá»i (Bát thức gồm 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2 mắt) mà nghiên cứu. Phép đánh thì có Bát đả, Bát phong, Bát bế, Bát tiến, Bát thoái, Bát cố, Bát thức và Bát biến, tổng cá»™ng là 64 phép. Thêm vào đỠcòn có lục bả tổng quyá»n pháp. Vá» môn khí giá»›i thì có Lục hợp Ä‘ao pháp, song kiếm, đơn câu, là những phép mà các môn phái khác chưa có. Phép động thá»§ thì có Lục tuyện thối, gồm Khổn thối, Liên thối, Chuyển hoàn thối, Tiệt thối, Xước thối và Liêu âm thối. Những phép này Ä‘á»u là tinh túy cá»§a môn phái Vy đà.

Lục hợp quyá»n phổ chép lại dưới đây gồm 24 mục, có thể xen hình vẽ mà tập luyện, ích lợi không phải là ít vậy.
Tài sản của ngoctulaa

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
  #5  
Old 08-04-2008, 08:53 PM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Äến từ: NÆ¡i có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thá»i gian online: 56 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
LỤC HỢP QUYỀN PHỔ

Bà QUYẾT LUYỆN TẬP
Quyá»n thuật là phương pháp tăng trưởng thể lá»±c, nghị lá»±c, đởm lá»±c, não lá»±c, lại luyện cả lòng quả cảm tá»± tin, chí mạo hiểm tiến thá»§. Lợi ích lá»›n lao là như thế, nhưng luyện tập quyá»n thuật Ä‘iá»u quan trá»ng là phải có phương pháp, bởi vì luyện tập không đúng pháp thì ích lợi đã chẳng thấy mà còn khó tránh được hại tá»›i thân. Lại nữa luyện tập quyá»n thuật là phải chú trá»ng vào thá»±c tế, chẳng nên chú trá»ng vào sá»± đẹp mắt mà không giúp gì cho sá»± thá»±c dụng. Cho nên luyện tập quyá»n thuật còn cần quy luật nhất định.

Xin tuần tự trình bày như sau :

THỜl KHẮC
Luyện tập quyá»n thuật cần có thá»i gian. Thá»i gian tốt nhất trong ngày là từ 6 tá»›i 7 giá» sáng, hoặc từ 6 tá»›i 7 giá» tối. Lúc luyện tập lại không nên ăn no quá, nên tập trước khi ăn cÆ¡m, vì tập sau bữa ăn là không thích hợp. Khí hậu, thá»i tiết cÅ©ng ảnh hưởng nhiá»u tá»›i việc lập luyện. Tập trong lúc trá»i trong sáng, khí hậu ôn hòa tốt nhất. Những lúc trá»i u ám, có sương có mưa, hoặc lúc thá»i tiết thay đổi thì nên tránh. Luyện tập vá» ban đêm cÅ©ng được, nhưng khi tập xong thì phải nghỉ ngÆ¡i cho máu huyết trở lại Ä‘iá»u hòa quân bình, hãy Ä‘i ngá»§. Luyện tập xong mà không nghỉ ngÆ¡i, lại Ä‘i ngá»§ ngay, thì máu huyết chưa được Ä‘iá»u hòa trở lại, thân thể sẽ bị tổn hại.

ÄỊA ÄIỂM
Äịa Ä‘iểm cÅ©ng có quan hệ rất lá»›n đối vá»›i việc luyện tập quyá»n thuật. Thưá»ng thưá»ng, tại các đô thị, võ đưá»ng được thiết lập ngay ở cạnh đưá»ng phổ, có khi trong các hẻm các xóm đông đúc nên địa Ä‘iểm thưá»ng nhá» hẹp, không khí thiếu trong sạch, thật không thích hợp chút nào. Bởi vậy khi luyện tập quyá»n thuật, ta phải chá»n địa Ä‘iểm rá»™ng rãi thoáng mát, nếu được ở nÆ¡i đồng quê hoặc cao nguyên thì tốt hÆ¡n cả. Ở những nÆ¡i này, không khí dồi dào trong sạch, tai nghe tiếng chim chóc muông thú, mắt nhìn đá núi rừng xanh, thì ngưá»i luyện võ tá»± nhiên có cái hùng tâm hứng chí, kết quả thật tốt đẹp mà những võ đưá»ng ở đô thị không thể nào so sánh kịp.

HOẠT ÄỘNG
Hoạt động có nghÄ©a là trước lúc luyện tập quyá»n thuật, phải co duá»—i chân tay, vận động gân cốt cho huyết mạch lưu thông, để chuẩn bị tinh thần hăng hái, tránh sá»± lưá»i biếng, đồng thá»i chuẩn bị sức lá»±c. Nếu không vận động trước khi luyện tập, thì khi luyện tập sẽ dá»… chán nản mệt má»i. Vận động trước khi luyện tập cÅ©ng là cách tiến dần từ yếu đến mạnh, từ chậm đến nhanh, trách những trở ngại vá» tinh thần cÅ©ng như thể chất.

HÔ HẤP
Trong lúc diá»…n quyá»n, các quyá»n thuật gia thưá»ng hô những tiếng uy nghiêm, ngưá»i ngoài nhìn vào, tưởng là nhưng tiếng hô đỠchỉ có công dụng là tạo uy lá»±c thanh thế, nhưng thật ra đó là má»™t phương pháp hô hấp, giúp rất nhiá»u cho việc luyện tập quyá»n thuật. Phương pháp hô hấp nên dùng là hít mạnh không khí vào phổi, rồi giữ lại trông phổi mà thở ra từ từ, hai hàm răng khép nhẹ môi hé mở ra giống như Ä‘ang thổi tiêu. Khi thở ra hết thì lại hít vào, tuy nhiên không nên hít nhiá»u quá, cÅ©ng như không nên thở ra cho thật hết, vì như vậy rất dá»… mắc chứng thương khí khi phải dùng sức quá nhiá»u. Diá»…n quyá»n càng lâu hÆ¡i thở sẽ càng trở nên gấp rút, hả miệng ra mà thở gấp chỉ thêm mau mệt, mất sức. Thở đúng cách sẽ giữ được hÆ¡i thở Ä‘iá»u hòa trong thá»i gian lâu dài. Sau khi luyện tập thì phải hô hấp nhiá»u lần cho tá»›i khi hÆ¡i thở Ä‘iá»u hòa trở lại rồi má»›i nghỉ ngÆ¡i. Không hô hấp mà nằm nghỉ ngay rất dá»… mắc chứng uất khí.

XÃC THá»°C
Sá»± việc gì cÅ©ng quý ở chá»— xác thá»±c, luyện tập quyá»n thuật cÅ©ng vậy, cho nên trước hết chúng ta phải hiểu rõ quyá»n lý. Chẳng hạn như vá»›i má»™t thá»§ pháp nào thì phải vận dụng bá»™ phận nào và vận dụng ra sao, lại phải tìm hiểu rõ mục đích cÅ©ng như hiệu dụng cá»§a thá»§ pháp đó để có thêm lòng tin tưởng hăng hái. Hiểu rõ quyá»n lý thì khi diá»…n quyá»n sẽ dá»… dàng, ít bỡ ngỡ, mau thuần thục. Lúc diá»…n quyá»n xong, nhá» sá»± hiểu biết quyá»n lý, ta có thể tá»± mình biết ngay khuyết Ä‘iểm để sá»­a chữa. Nến không rõ quyá»n lý, lúc luyện tập tinh thần sẽ phân tán, sá»± xác thá»±c không có được, mà chỉ chú trá»ng tá»›i vẻ hoa mỹ cá»§a thá»§ pháp, hiệu dụng sẽ biến mất, mà công lao luyện tập cÅ©ng uổng phí.

MỨC ÄỘ
Trong quyá»n thuật, mức độ thi triển là cốt yếu. Mức độ thích đáng sẽ khiến thân thể ta thêm tráng kiện, tinh thần thêm phấn chấn, gia tăng sức đỠkháng đối vá»›i mưa nắng bệnh tật. Không biết tiết chế, không biết thế nào là má»™t mức độ thích đáng, thì sau má»—i lần luyện lập, thì ta sẽ thấy má»™t hay nhiá»u bá»™ phận cá»§a thân thể bị má»i mệt, hoặc thấy Ä‘au đớn khắp thân mình. Cho nên ngưá»i má»›i luyện tập quyá»n thuật phải tập tá»± tiết chế. Nếu không, những khuyết Ä‘iểm hoặc tai hại sau này xảy ra, Ä‘á»u là do sá»± quá độ. Cần nhá»› rằng lúc ăn no quá cÅ©ng như khi đói quá, hoặc những lúc tinh thần má»i mệt, thì chẳng nên miá»…n cưỡng luyện tập, vì lợi bất cập hại.
Tài sản của ngoctulaa

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
ìàìáà, lam vy da, thiếu lâm vy đà, thieu lam vi da mon, thieu lam vy da, vo phai thieu lam, vo thieu lam



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™