 |
|

13-02-2009, 01:38 AM
|
 |
Phá Quan Hạ Sơn
|
|
Tham gia: Nov 2008
Äến từ: Thao Dien Q2
Bà i gởi: 180
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
|
|
Tốt-Tô-Chan, cô bé ngồi bên cá»a sổ - Tetsuko Kuroyanagi
Tốt-Tô-Chan, cô bé ngồi bên cá»a sổ
Tác giả: Chị Tetsuko Kuroyanagi, đại sứ thiện chà của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc.
Mục lục:
- Lá»i nói đầu
- Nhà ga
- Cô bé bên cá»a sổ
- Trưá»ng má»›i
- Con thÃch trưá»ng nà y
- Thầy hiệu trưởng
- GiỠăn trưa
- Tôt-tô-chan bắt đầu Ä‘i há»c
- Lá»›p há»c trên con tà u
- Bà i há»c ở trưá»ng Tô-mô-e
- Thức ăn của biển và của đất
- Nhai cho kỹ
- Cuá»™c dạo chÆ¡i ở trưá»ng
- Bà i hát cá»§a trưá»ng
- Dá»n Ä‘i cho sạch sẽ
- Tên của Tôt-tô-chan
- Các diễn viên hà i kịch của đà i phát thanh
- Một toa xe khác lại tới
- Bể bơi
- Phiếu báo điểm
- Kỳ nghĩ hè bắt đầu
- Một cuộc phiêu lưu mạo hiểm
- ThỠthách lòng dũng cảm
- Phòng diá»…n táºp
- Chuyến đi suối nước nóng
- Bá»™ môn thể dục nghệ thuáºt
- Thứ con thÃch nhất
- Quần áo xoà ng xĩnh nhất
- Ta-ka-ha-si
- Cẩn tháºn trước khi nhảy
- Và rồi á»â€¦ á»â€¦
- Chúng con chỉ đùa thôi
- Ngà y thể thao
- Nhà thỠI-sa
- Rất huyá»n bÃ
- Nói bằng tay
- Bốn mươi bảy Rô-nin
- Ma-sô-u-chan
- BÃm Ä‘uôi sam
- Xin cám ơn
- Toa xe thư viện
- Cái đuôi
- Năm thứ hai của em ở Tô-mô-e
- Hồ thiên nga
- Thầy giáo nông nghiệp
- Bếp dã chiến
- Em tháºt là má»™t em bé ngoan
- Cô dâu
- Ngôi trưá»ng cÅ© đổ nát
- Dải băng buộc tóc
- Äi thăm thương binh
- Vá» cây Ä‘oán sức khá»e
- Em bé nói tiếng Anh
- Kịch nghiệp dư
- Phấn viết
- Y-a-su-a-ki-chan đã mất
- Ngưá»i tình báo
- Cây đà n vi-ô-lông của bố
- Lá»i hứa
- Con Rốc-ky biến mất
- Bữa tiệc trÃ
- Sa-y-ô-na-ra, Sa-y-ô-na-ra
- Lá»i kết
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y:
Last edited by khungcodangcap; 13-02-2009 at 12:47 PM.
|

13-02-2009, 01:39 AM
|
 |
Phá Quan Hạ Sơn
|
|
Tham gia: Nov 2008
Äến từ: Thao Dien Q2
Bà i gởi: 180
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
|
|
LỜI NÓI ÄẦU
Äể tưởng niệm thầy giáo
Sô-sa-ku Kô-ba-y-a-si
Viết vá» trưá»ng Tô-mô-e và ông Sô-sa-ku Kô-ba-y-a-si, ngưá»i sáng láºp và điá»u hà nh trưá»ng nà y, là má»™t trong những Ä‘iá»u từ lâu tôi rất muốn là m.
Tôi không hư cấu má»™t tình tiết nà o. Tất cả Ä‘á»u là những sá»± kiện đã diá»…n ra và . may thay, tôi nhá»› được khá nhiá»u. Nhoà i việc muốn ghi lại những sá»± kiện nà y, tôi còn muốn chuá»™c lại má»™t lá»i hứa không được thá»±c hiện. Như tôi đã kể lại trong má»™t chương cá»§a cuốn sách, khi còn là má»™t cô bé, tôi có trịnh trá»ng hứa vá»›i ông Kô-ba-y-a-si rằng, khi lá»›n lên tôi sẽ xin dạy ở trưá»ng Tô-mô-e. Rõ rà ng đấy là má»™t lá»i hứa mà tôi đã không thể là m tròn. Vì váºy, thay và o đó tôi xin cố gắng là m cho má»i ngưá»i biết rằng ông Kô-ba-y-a-si là ngưá»i như thế nà o, tình thương yêu to lá»›n cá»§a ông đối vá»›i trẻ em và việc ông đã tiến hà nh giáo dục các em ra sao.
Ông Kô-ba-y-a-si mất năm 1963. Nếu ông còn sống đến ngà y nay, chắc chắn sẽ còn nhiá»u Ä‘iá»u đẻ ông có thể kể cho tôi nghe. Khi viết cuốn sách nà y, tôi nháºn thấy nhiá»u tình tiết là những ká»· niệm hạnh phúc thá»i thÆ¡ ấu cá»§a tôi và , trong thá»±c tế, đó là những hoạt động mà ông đã vạch ra má»™t cách tháºn trá»ng để đạt được những kết quả nhất định. Tôi tá»± nhá»§ chắc chắn đó phải là điá»u mà ông Kô-ba-y-a-si hằng suy nghÄ©. Hay, tháºt đáng quý biết bao khi biết rằng ông đã nghÄ© vá» việc đó. Vá»›i má»—i má»™t khám phá má»›i, tôi cà ng hết sức nhạc nhiên – cảm động và biết Æ¡n ông sâu sắc.
Riêng tôi, tôi không thể đánh giá hết câu ông thưá»ng nói vá»›i tôi “Em biết không, em tháºt là má»™t cô bé ngoan†đã giúp tôi vươn lên như thế nà o. Nếu tôi không đến trưá»ng Tô-mô-e và không gặp ông Kô-ba-y-a-si thì rất có thể tôi sẽ bị mệnh danh là “má»™t cô bé hưâ€, đầy mặc cảm và nhút nhát.
Năm 1945 trưá»ng Tô-mô-e bị phá huá»· trong tráºn oanh tạc cá»§a không quân và o Tô-ky-ô. Ông Kô-ba-y-a-si xây dá»±ng trưá»ng nà y bằng tiá»n riêng, do váºy việc xây dá»±ng lại đòi há»i phải có thá»i gian. Sau chiến tranh, trên mảnh đát cÅ©, thà nh lầp cÆ¡ sở hiện nay là Khoa Giáo dục trẻ em cá»§a trưá»ng Äại há»c Aâm nhạc Ku-ni-ta-chi. Oâng cÅ©ng đã dahy thể dục nghệ thuáºt ở đó và cÅ©ng đã há»— trá»± cho việc thà nh láºp Trưá»ng Tiểu há»c Ku-ni-ta-chi. Ông qua Ä‘á»i ở tuổi sáu mươi chÃn, chưa kịp má»™t lần nữa, mở lại nGôi trưá»ng lý tưởng cá»§a mình.
Tô-mô-e Ga-ku-en là má»™t địa Ä‘iểm nằm ở phÃa tây nam Tô-ky-ô, cách ga xe lá»a Gi-y-u –gao-ka, trên tuyến đưá»ng Tô-ky-ô-kô, ba phút Ä‘i bá»™. NÆ¡i đây hiện nay là siêu thị Pê-a-xốc và bến đỗ xe. Má»™t hôm tôi Ä‘i đén đó, hoà n toà n vì sá»± luyến tiết quá khứ, chứ tôi đã biết rõ rằng ở đấy chẳng còn gì gá»i là dấu tÃch cá»§a trưá»ng bà mảnh đát cá»§a nó. Tôi lái xe chầm cháºm Ä‘i qua bến đỗ xe, nÆ¡i trước đây là những phòng há»c gồm có các toa tà u và sân chÆ¡i cá»§a trưá»ng. Khi nhìn thấy chiếc xe cá»§a tôi, ngưá»i phụ trách bến đõ xe kêu lên: “Cô không thể lái xe và o đó được đâu, không thể và o được đâu! Bến hết chá»— rồiâ€.
Dưá»ng như tôi muốn nói: “Tôi có muốn đỗ xe đâu, tôi chỉ muốn nhứ lại những khá»· niệmâ€. Nhưng anh ta là m sao có thể hiểu được. Thế là tôi lại tiếp tục lái xe Ä‘i và má»™t ná»—i buồn mênh mang xâm chiếm lòng tôi, khiến nước mắt tôi cứ trà o ra trên đôi má.
Tôi biết chắc chắn rằng trên thế gian nà y có nhiá»u nhà giáo giá»i – những con ngưá»i có những lý tưởng cao và có tình thương yêu to lá»›n đối vÆ¡i trẻ em – mÆ¡ ước mở những trưá»ng há»c lý tưởng. Và tôi cÅ©ng biết rằng đẻ thá»±c hiện được những ước mÆ¡ nà y ngưá»i ta phải trải qua biết bao khó khăn gian khổ. Oâng Kô-ba-y-a-si đã mất nhiá»u năm nghiên cứu, trước khi mở trưá»ng Tô-mô-e và o năm 1937, và trưá»ng nà y đã bị thiêu há»§y năm 1945, sá»± tồn tại cá»§a nó tháºt quá ngắn ngá»§i.
Tôi tin rằng thá»i kỳ tôi ở đó chÃnh là úc nhiệt tình cá»§a ông Kô-ba-ya-a-si đã đạt đến đỉnh cao và các kế hoạch cá»§a ông Ä‘ang độ nở hoa rá»±c rỡ. Giá như không có chiến tranh hẳn sẽ có biết bao em nhỠđã được ông chăm sóc và giáo dục; tôi buồn lòng trước sá»± mất mát nói trên.
Trong cuốn sách nà y, tôi cố gắng miêu tả các phương pháp giáo dục cá»§a ông Kô-ba-y-a-si . Theo ông, tất cả trẻ em bẩm sinh vốn tốt đẹp, và bản chất đó rất dá»… bị môi trưá»ng xung quanh cùng những ảnh hưởng xấu cá»§a ngưá»i lá»›n phá hoại. Mục Ä‘Ãch cá»§a ông là khám phá “bản chất†cá»§a các em và phát triển nó, để giúp các em trở thà nh những con ngưá»i vá»›i những phẩm chất riêng.
Ông Kô-ba-y-a-si đánh giá cao tÃnh hồn nhiên và muốn để cho các đặc tÃnh cá»§a trẻ em được phát truển cà ng tá»± nhiên cà ng tốt. Oâng cÅ©ng rất yêu thiên nhiên. Mi-y-ô-chan, con gái ông, nói vá»›i tôi rằng khi còn nhá» cha cô thưá»ng dắt cô Ä‘i bá»™ và nói: “Chúng ta hãy Ä‘i tìm các nhịp Ä‘iệu trong thiên nhiênâ€.
Ông thưá»ng dẫn cô đến bên má»™t cây cổ thụ, chỉ cho cô biết các cà nh lá Ä‘ung đưa trong gió như thiế nà o; ông cÅ©ng nói cho cô biết mối quan hệ giữa lá, cà nh và thân cây; lá cây Ä‘ung đưa khác nhau là tuỳ theo tốc độ cá»§a gió. HỠđứng im quan sát những hiện tượng như váºy, và khi không có gió há» cứ đứng ngữa mặt lên trá»i, kiên trì đợi chá» má»™t là n gió thoảng đến. Không những há» chỉ đứng để quan sát gió mà còn quan sát cả những dòng sông. Hai cha con cô cÅ©ng thưá»ng ra bên bá» con sông Ta-ma gần đó để ngắm nhìn nước chảy. Cô gái nói vá»›i tôi rằng, hai cha con cô không bao giá» cảm thấy mệt má»i khi là m những việc đó.
Äến đây bạn Ä‘á»c có thể băn khoăm thá»± há»i là m sao các nhà chức trách Nháºt Bản, trong thá»i chiến lại có thể cho phép má»™t trưá»ng tiểu há»c khác thưá»ng, nÆ¡i việc há»c táºp được tiến hà nh trong bầu không khà tá»± do như váºy tồn tại. Ông Kô-ba-y-a-si rất ghét sá»± khoa trương ầm Ä©, và tháºm chà trước chiến tranh ông không cho ai được chụp ảnh hoặc tuyên truyá»n vá» tÃnh khác thưá»ng cá»§a trưá»ng ông. Có thể, đó là má»™t lý do tại sao ngôi trưá»ng nhá» vá»›i gần năm mươi há»c sinh tránh được sá»± chư yư cá»§a các nhà chức trách và tiếp tục được phát triển. Má»™t lý do khác: ông Kô-ba-y-a-si là má»™t nhà giáo được Bá»™ Giáo dục đánh giá cao.
Hằng năm cứ đến mồng ba tháng Mưá»i má»™t, má»™t ngà y trong chương trình “Những ngà y thể thao tuyệt diệuâ€, má»i há»c sinh cá»§a trưá»ng Tô-mô-e bất kể đã tốt nhiệp và o thá»i gian nà o, kại kéo nhau vá» Ä‘á»n Ku-hon-bút-su dá»± há»™i trưá»ng. Tuy giỠđây tất cả chúng tôi đã ở tuổi ngoại bốn mươi – rất nhiá» ngưá»i trong chúng tôi đã xấp xỉ năm mươi – vả đã có con có cháu, chúng tôi vẫn gá»i nhau bằng những tên cúng cÆ¡m. Những buổi tụ há»p nà y là má»™t trong những di sản hạnh phúc mà ông Kô-ba-y-a-sk đã để lại cho chúng tôi.
Thá»±c ra tôi đã bị Ä‘uổi ra khá»i trưá»ng tiểu há»c đầu tiên. Tôi không nhá»› nhiá»u vá» trưá»ng đó – mẹ tôi có kể cho tôi nghe vá» những ngưá»i hát rong và vá» trưá»ng đó. Tôi khó có thể tin rằng mình đã bị Ä‘uổi há»c. Liệu tôi có thá»±c sá»± hư đốn đến mức đó không? Tu nhiên, cách đây năm năm, khi tôi tham gia và o má»™t chương trình biểu diá»…n trên mà n hình buổi sáng, tôi được giá»›i thuệu vá»›i má»™t ngưá»i biết tôi lúc đó. Bà chÃnh là giáo viên cá»§a lá»›p bên cạnh lá»›p tôi. Tôi đã chết lặng Ä‘i trước Ä‘iá»u bà nói:
“Cô há»c ngay bên cạnh phòng tôiâ€, bà nói “và khi tôi có việc Ä‘i đến phòng giáo viên, tôi thưá»ng thấy cô cứ phải đứng ở nhoà i hà nh lang vì bị phạt. Khi tôi Ä‘i qua, cô thưá»ng nÃu tôi lại, há»i tại sao ngưá»i ta bắt cô đứng đó và cô đã là m Ä‘iá»u gỉ sai trái. Có má»™t lần cô há»i tôi: “Cô giáo có thÃch những nhưá»i hát rong không?:. Tôi không biết phải cư xá» vá»›i cô ra sao, và cuối cùng, há»… muốn đến phòng giáo viên, tôi phải nhòm ra trước, nếu thấy cô đứng ở ngoà i hà nh lang thì tôi tránh không Ä‘i. Cô chá»§ nhiệm lá»›p cô thưá»ng kể vá»›i tôi vá» cô trong phòng giáo viên. Cô ấy nói: “Tôi chẳng hiểu vì sao em ấy lại như váºyâ€. ChÃnh vì váºy mà trong những năm sau nà y khi thấy cô xuất hiện trên mà n hình, tôi nháºn ra ngay tên cô. Thá»i gian cách đây đã lâu rồi , song tôi vẫn nhá»› như in khi cô há»c lá»›p má»™tâ€.
Có đúng là ngưá»i ta đã bắt tôi đứng ở hà nh lang không? Tôi không nhá»› rõ và rất ngạc nhiên. Song chÃnh và giáo mái tóc hoa râm vá»›i khuôn mặt phúc háºu, vá»›i dáng dấp còn trẻ trung kia, ngưá»i đã chịu khó đến tham dá»± chương trình biểu diá»…n trên mà n hình buổi sáng ấy, cuối cùng đã là m cho tôi tin rằng thá»±c sá»± tôi đã bị Ä‘uổi há»c.
Äến đây tôi lại muốn bà y tá» lòng biết Æ¡n chân thà nh đối vá»›i mẹ tôi vì bà đã không kể cho tôi biết Ä‘iá»u đó, mãi cho đến ngà y sinh nháºt lần thứ hai mươi cá»§a tôi.
“Con cò biết tại sao con phải chuyển trưá»ng tiểu há»c không?†Có má»™t hôm mẹ tôi há»i như váºy. Khi thấy tôi trả lá»i: “Con không biết ạ†thì bà tiếp tục nói má»™t cách rất thản nhiên rằng: “Chỉ vì con bị Ä‘uổi há»câ€.
Ngà y ấy bà hoà n toà n có thể nói: “Con sẽ trở thà nh ngưá»i như thế nà o đây? Con đã bị Ä‘uổi há»c. Nếu ngưá»i ta lại Ä‘uổi con ra khá»i trưá»ng tiếp theo thì con sẽ Ä‘i đâu?â€.
Nếu mẹ tôi nói vá»›i tôi như váºy trong nhà y đầu tiên khi tôi bước chân và o cổng trưá»ng Tô-mô-e Ga-ku-en thì tôi sẽ cảm thấy bất hạnh và lo lắng biết chừng nà o. Và nếu váºy thì cổng trưá»ng rợp bóng cây cùng những phòng há»c toa tà u sẽ chẳng có thể là m tôi phấn khởi. Tháºt may thay tôi đã có má»™t ngưá»i mẹ như mẹ tôi.
Sau chiến tranh, chỉ còn lại và i tấm ảnh chụp tại trưá»ng Tô-mô-e. Trong số đó chỉ có những tấm ảnh chụp khi tốt nghiệp là đẹp nhất. Há»c sinh lá»›p cuối cấp thưá»ng đứng ở các báºc lên xuống trước cá»a phòng há»p để chụp ảnh. Nhưng má»—i lần thấy há»c sinh tốt nghiệp xếp hà ng và gá»i nhau “Mau lên, chụp ảnhâ€, thì há»c sinh các lá»›p khác cÅ©ng muốn chen và o và thế là bấy giá» không thể nà o chỉ ra ai là những há»c sinh cá»§a lá»›p tốt nghiệp. Chúng tôi thưá»ng có những cuá»™c thảo luáºn sôi nổi vá» chá»§ đỠnà y trong các buổi há»p mặt. Oâng Kô-ba-y-a-si không bao giá» nói gì và o những dịp chụp ảnh nà y. Có lẽ ông nghÄ© rằng tốt nhất là có những hình ảnh sống động cá»§a má»i ngưá»i trong trưá»ng, hÆ¡n là má»™t bức tranh tốt nghiệp chÃnh thức. GiỠđây xem lại, những tấm ảnh nà y quả là rất tiêu biểu cho trưá»ng Tô-mô-e.
Còn bao Ä‘iá»u khác nữa tôi có thể viết vá» trưá»ng Tô-mô-e. Nhưng tôi sẽ rất vui mừng nếu tôi có thểù là m cho má»i ngưá»i hiểu rằng cá»› sao tháºm chà má»™t cô bé như Tốt-tô-chan, khi chịu những ảnh hưởng đúng đắn cá»§a ngưá»i lá»›n, lại có thể trở thà nh má»™t ngưá»i biết sống hòa hợp vá»›i má»i ngưá»i khác.
Sô-sa-ku Kô-ba-y-a-si, ngưá»i có nhiá»u cảm hứng và có tầm nhìn xa đã thà nh láºp nhà trưá»ng tuyệt vá»i nà y, sinh ngà y 18 tháng 6 năm 1893, tại má»™t vùng nông thôn ở phÃa tây bắc Tô-ky-ô. Thiên nhiên và âm nhạc là những nhứ mà ông yêu thÃch nhất. Lúc còn nhỠông thưá»ng ra đứng trên bá» sông gần nhà , vá»›i dãy núi Ha-ru-na ở phÃa xa, và tưởng tượng dòng nước chảy cuồn cuá»™n là má»™t dà n nhạc và ông là “nhạc trưởngâ€.
Là con út trong má»™t gia đình nông dân khá nghèo có sáu ngưá»i con, ông đã phải là m trợ giáo sau khi há»c xong tiểu há»c. Tuy nhiên, đẻ là m được việc, ông phải có những chứng chỉ cần thiết, và để có những thừ đó ông phải cố gắng vượt bá»±c bằng má»™t tà i năng phi thưá»ng. Ngay sau đó ông đã già nh được chá»— dạy tại má»™t trưá»ng tiểu há»c ở Tô-ky-ô. Ở đâ ông đã kết hợp việc giảng dạy vá»›i việc nghiên cứu âm nhạc và chÃnh Ä‘iá»u đó đã giúp ông thá»±c hiện được khát vá»ng mà ông hằng ấp á»§. Oâng đã và o há»c trong Khoa Giáo dục âm nhạc, thuá»™c nhạc viện đầu tiên cá»§a Nháºt Bản – nay là Trưá»ng Äại há»c nghệ thuáºt và âm nhạc Tô-ky-ô. Khi tốt nghiệp, ông trở thà nh giáo viên dạy nhạc tại trưá»ng tiá»u há»c Xây-kây. Trưá»ng nà y do ông Ha-ru-gi Na-ka-mu-ra sáng láºp. Oâng là má»™t con ngưá»i tuyệt diệu luôn luôn tin rằng giáo dục tiểu há»c là báºc giáo dục quan trá»ng nhất đối vá»›i trẻ em. Ở đây ông Ha-ru-gi chá»§ trương tổ chức những lá»›p ót há»c sinh vá»› chương trình tá»± do để giúp các em phát triển những phẩm chất tốt đẹp cá»§a cá nhân và phát huy tÃnh tá»± trá»ng. Việc há»c táºp được tiến hà nh và o các buổi sáng. Buổi chiá»u dà nh để Ä‘i dạo thu tháºp cây cá», táºp vẽ, táºp hát hay nghe các baiø thuyết trình cá»§a thầy hiệu trưởng. Oâng Kô-ba-y-a-si chịu ảnh hưởng rất lá»›n các phương pháp cá»§a ông Ha-ru-gi Na-ka-mu-ra, và sau nà y ông đã xây dá»±ng má»™t loại chương trình tương tá»± ở trưá»ng Tô-mô-e.
Trong thá»i gian dạy nhạc ở đây ông Kô-ba-y-a-si đã viết má»™t vở ca kịch cho trẻ em, để há»c sinh trình diá»…n. Vở ca kịch cá»§a ông đã để lại má»™t ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn nhà công nghiệp I-oa-xa-ki – má»™t thà nh viên trong gia đình có công ty thương mại MÃt-su-bi-si khổng lồ. Nhà đại tư bản I-oa-sa-ki đã đỡ đầu cho ná»n nghệ thuáºt – giúp đỡ Kô-xca Y-a-ma-da, nhà soạn nhạc lão thà nh cá»§a Nháºt và tà i trợ cho nhà trưá»ng. Sau đó nhà đại tư bản I-oa-xa-ki còn cung cấp kinh phà để cỠông Kô-ba-y-a-si sang châu Aâu nghiên cứu các phương pháp giáo dục.
Ông Kô-ba-y-a-si ở châu Âu hai năm từ 1922 đến 1924. Trong thá»i gian nà y ông thưá»ng đến thăm các trưá»ng và cùng vá»›i Ê-mi-lÆ¡ Giắc-cÆ¡ Äan-crô-dÆ¡ nghiên cứu môn thể dục nghệ thuáºt ở Pa-ri. Khi trở vá» nước, cùng vá»›i má»™t ngưá»i khác, ông thà nh láºp Trưá»ng mẫu giáo Xây-giô. Ông Kô-ba-y-a-si thưá»ng nhắc nhở các cô mẫu giáo đừng gò ép các cháu và o những khôn mẫu định trước. “Hãy để các cháu phát triển tá»± nhiênâ€, ông nói “Äừng cản trở khát vá»ng cá»§a các cháu. Ước mÆ¡ cá»§a các cháu lá»›n hÆ¡n mÆ¡ ước cá»§a các côâ€. Trước đó chưa có má»™t trưá»ng mẫu giáo nà o như thế ở Nháºt Bản.
Năm 1930, ông Kô-ba-y-a-si lại Ä‘i Châu Âu để nghiên cứu thêm má»™t năm nữa. Cùng vá»›i Äan-crô-dÆ¡ ông đã Ä‘i quan sát ở nhiá»u nÆ¡i và đi đến quyết định sẽ mở trưá»ng riêng cá»§a ông khi trở vá» Nháºt Bản.
Ngoà i việc mở trưá»ng Tô-mô-e Ga-ku-en năm 1937, ông còn thà nh láºp Há»™i thể dục nghệ thuáºt Nháºt Bản. Nhiá»u ngưá»i nhá»› tá»›i ông như là ngưá»i truyá»n bá thể dục nghệ thuáºt ở Nháºt Bản và ghi nháºn công lao cá»§a ông trong việc xây dá»±ng Trưá»ng Äại há»c Aâm nhạc Ku-ni-ta-chi sau chiến tranh. Chỉ còn lại và i ngưá»i trong chúng tôi trá»±c tiếp váºn dụng các phương pháp dạy há»c cá»§a ông, và tháºt đáng buồn là ông đã qua đỠtrước khi có thể xây dá»±ng má»™t trưá»ng nữa giống như trưá»ng Tô-mô-e. Khi trưá»ng nà y bị thiêu cháy, ông đã hình dung ra má»™t trưá»ng khác tốt hÆ¡n. Bất chấp sá»± rung chuyển bởi bom đạn xung quanh, ông vẫn há»ivá»›i vẻ sảng khoái: “Sắp tá»›i, chúng ta sẽ xây dá»±ng loại trưá»ng há»c như thế nà o đây?â€.
Khi tôi bắt tay và o viết cuốn sách nà y, tôi hết sức ngạc nhiên biết rằng ông chá»§ nhiệm chương trình phá»ng vấn truyá»n hình hằng ngà y cá»§a Tét-su-kô – ngưá»i đã vùng tôi là m việc trong nhiá»u năm – ngưá»i đã tiến hà nh nghiên cứu vỠông Kô-ba-y-a-si được chục năm rồi. Tuy chưa bao giá» gặp ông Kô-ba-y-a-si, song má»™t ngưá»i phụ nữ đã từng chÆ¡i pi-a-nô cho các lá»›p thể dục nghệ thuáºt cá»§a trẻ em đã gợi cho ông chá»§ nhiệm quan tâm nghiên cứu vá» nhà giáo dục há»c nà y. Khi bà giáo ấy bắt đầu chÆ¡i đà n, ông Kô-ba-y-a-si thưá»ng sá»a lại nhịp cho bà và nói: “Chị có biết không, các em không bước Ä‘i như váºy đâu!â€. Ông quả đã hòa mình cùng các em, nên hiểu từng nhịp thở và bước Ä‘i cá»§a chúng. Tôi hy vá»ng ông Ka-du-hi-kô Sa-nô – ông chá»§ nhiệm cá»§a tôi – sẽ sá»›m hoà n thà nh cuốn sách cá»§a mình để kể cho thế giá»›i biết thêm nhiá»u chuyện vá» con ngưá»i phi thưá»ng nà y.
Cách đây hai mươi năm, má»™t biên táºp viên trẻ cá»§a côn ty Kô-Ä‘an-sa phát hiện ra bà i tiểu luáºn cá»§a tôi viết vá» trưá»ng Tô-mô-e đăng trong má»™t tá» tạp chà cá»§a phụ nữ, ông tìm gặp tôi, tay ôm má»™t táºp báo, và đỠnghị tôi phát triển bà i tiểu luáºn thà nh má»™t cuốn sách. Tôi có lá»—i là đã dùng tá» báo đó là m má»™t việc khác và ngưá»i đà n ông trẻ tuổi kia đã trở thà nh má»t giám đốc trước khi ý kiến cá»§a ông thà nh hiện thá»±c. Nhưng chÃnh nghưá»i đó – ông Kat-su-hi-sa Kô-to – là ngưá»i đã cho tôi ý nghÄ© và niá»m tin để là m việc nà y. Khi đó vì chá»§a viết nhiá»u nên việc viết cả má»™t cuốn sách là má»™t việc là m đáng sợ. Bà cuối cùng ngưá»i ta khuyên tôi nên viết từng chương má»™t và đăng thà nh má»™t loạt bà i trên tạp chà “Ngưá»i phụ nữ trẻ†cá»§a Công ty Kô-Ä‘an-sa. Và tôi bắt đầu viết từ tháng hai năm 1979 đến tháng mưá»i hai 1980.
Hằng tháng tôi thưá»ng Ä‘i thăm Viện Bảo tà ng tranh cá»§a Chi-hi-rô I-oa-sa-ki ở Si-mô Sa-ku-gi, Nê-ri-ma-ku, Tô-ky-ô để chá»n tranh minh há»a. Chi-hi-rô I-oa-sa-ki là má»™t nữ há»a sÄ© thiên tà i chuyên vẽ tranh thuếu nhi. Tôi tá»± há»i không biết nÆ¡i nà o trên thế giá»›i nà y, còn có những nghệ sÄ© có thể vẽ trẻ em sống động như tranh cá»§a bà . Bà vẽ các em dưới muôn và n tâm trạng và tư thế khác nhau và phân biệt rõ rà ng những đưá»ng nét khác nhau giữa đứa trẻ sáu tháng vá»›i em bé chÃn tháng tuổi. Tôi không thể nói hết niá»m hạnh phúc cá»§a tôi khi được phép dùng tranh cá»§a bà để minh há»a cho cuốn sách cá»§a tôi. Äiá»u kỳ lạ là tranh cá»§a bà rất phá»§ hợp vá»›i câu chuyện cá»§a tôi. Bà mất năm 1974, và nhiá»u ngưá»i luôn luôn há»i có phải tôi đã bắt tay viết cuốn sách nà y khi bà còn sống không, Ä‘iá»u đó chứng tá» tranh cá»§a bà vá»›i muôn và n cách miêu tả trẻ em trung thá»±c và gần gÅ©i vá»›i cuá»™c sống.
Chi-hi-rô I-la-sa-ki để lại gần bảy ngà n bức tranh, và tôi có đặc ân được xem rất nhiá»u tranh nguyên bản nhá» sá»± giúp đỡ ân tình cá»§a con trai bà , má»™t nhà viết kich, phó giám đốc nhà bảo tà ng, và vợ anh. Tôi xin tá» lòng biết Æ¡n đối vá»›i chồng bà nghệ sÄ© vì đã cho phép tôi in lại các tác phẩm cá»§a bà . Tôi cÅ©ng xin cà m Æ¡n nhà soạn kịch Ta-Ä‘a-su Li-da-oa, giám đốc nhà bảo tà ng mà hiện nay tôi là uá»· viên quản trị, đã liên tục giục tôi viết sách khi thấy tôi trì hoãn.
Tất nhiên Mi-y-ô-chan và các bạn cùng trưá»ng Tô-mô-e cÅ©ng đã giúp tôi rất nhiá»u. Tôi cÅ©ng xin chân thà nh cảm Æ¡n ông kây-kô I-oa-mô-tô, ngưá»i biên táºp bản tiếng Nháºt là ngưá»i luôn luôn nói: “Chúng ta phải là m cho cuốn sách nà y trở thà nh má»™t cuốn sách hay tháºt sá»±â€. Tôi có ý định chá»n nhan đỠtiếng Nháºt từ má»™t thà nh nhữ phổ biến từ nhiá»u năm nay đỠcáºp đến những con ngưá»i ở bên lá» cá»a sổ, có nghÄ©a là ngưá»i ta Ä‘ang ở trên mép cá»a hay sắp bị đẩy ra ngoà i giá lạnh. Tuy tôi thưá»ng phải đứng ở bên cá»a sổ ngoà i sá»± mong muốn để nhìn những ngưá»i hát rong, tôi thá»±c sá»± cảm thấy mình đã bị đẩy “ra ngoà i cá»a sổ†tại trưá»ng há»c đầu tiên đó – bị xa lánh và chịu sữ lạnh lùng. Äầu để cá»§a cuốn sách ngoà i những ý nghÄ©a đó còn có thêm má»™t ý nghÄ©a nà y nữa: cá»a sổ cá»§a hạnh phúc, cuối cùng đã mở ra trước mắt tôi, tại trưá»ng Tô-mô-e!
Trưá»ng Tô-mô-e không còn nữa. Có lẽ không gì có thể là m cho tôi vui sướng hÆ¡n nếu biết rằng khi Ä‘á»c cuốn sách nà y, trưá»ng đó sẽ sống lại trong tâm trà các bạn.
Tô-ky-ô, 1982
Last edited by khungcodangcap; 13-02-2009 at 12:48 PM.
|

13-02-2009, 01:40 AM
|
 |
Phá Quan Hạ Sơn
|
|
Tham gia: Nov 2008
Äến từ: Thao Dien Q2
Bà i gởi: 180
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
|
|
NHÀ GA
Há» rá»i con tà u Oâi-ma-chi tạu ga Gi-y-u-gao-ka, và ngưá»i mẹ nắm tay Tốt-tô-chan Ä‘i ra cổng soát vé. Tốt-tô-chan chưa Ä‘i tà u bao giá» nên em không muốn trả lại cái vé quý giá mà em Ä‘ang nắm chặt trong tay.
- Cháu giữ lại cái vé nà y được không? – Tốt-tô-chan há»i ngưá»i soát vé.
Bác liá»n trả lá»i:
- Không được đâu cháu ạ, - và thu lấy cái vé của em.
Tốt-tô-chan liá»n chỉ và o cái há»™p đựng đầy vé và há»i:
- Có đúng tất cả những cái vé nà y là của bác không?
- Không đâu, đây là vé cá»§a nhà ga. – Bác trả lá»i, trong lúc vẫn luôn tay đón lấy vé cá»§a những ngưá»i khách ra cổng.
Tốt-tô-chan lại nhìn chiếc hộp một cách thèm muốn và nói tiếp:
- Ôi thế nà o lá»›n lên cháu cÅ©ng Ä‘i bán vé xe lá»a thôi!
Bác soát vé nhìn em kỹ hơn:
- Thằng bé nhà bác cÅ©ng muốn là m việc ở nhà ga, các cháu sẽ cùng là m vá»›i nhau váºy!
Tốt-tô-chan bước sang má»™t bên và trìu mến nhìn bác soát vé. Ngưá»i bác tròn máºp mắt Ä‘eo kÃnh vẻ mặt rất phúc háºu.
Tốt-tô-chan đứng chống nạnh, suy nghÄ© vá» cái Ä‘iá»u bác soát vé vừa nói: “Hừm! Hừm cháu không phản đối chuyện cháu cùng là m việc vá»›i con trai bác đâuâ€, em nói:
- Cháu sẽ nghÄ© kỹ thêm vá» chuyện nà y. Bây giá» cháu sẽ rất báºn vì cháu Ä‘ang trên đưá»ng Ä‘i đến trưá»ng má»›i.
Em chạy đến với mẹ đang đứng đợi em và nói to:
- Con sẽ là m má»™t ngưá»i bán vé, mẹ ạ.
Bà mẹ không tỠvẻ ngạc nhiên, bà nói:
- Mẹ tưởng con sẽ trở thà nh một nhà tình báo cơ mà .
Tốt-tô-chan nắm chặt tay mẹ bước Ä‘i. Em rất nhá»› là cho tá»›i ngà y hôm qua, em vẫn còn có ý muốn trở thà nh má»™t nhà tình báo. Nhưng tháºt vui xiết bao nếu được là m chá»§ má»™t cái há»™p đựng đầy vé!
- À con nghÄ© ra rồi, - má»™t ý hay chợt thoáng hiện ra trong đầu em. Em nhìn mẹ và nói to. – Liệu con có thể vừa là m ngưá»i bán vé vừa là m má»™t nhà tình báo được không hả mẹ?
Ngưá»i mẹ không trả lá»i. Dưới chiếc mÅ© dạ có Ä‘Ãnh những bông hoa nhá», khuôn mặt đáng yêu cá»§a ngưá»i mẹ trở nên đăm chiêu. Sá»± tháºt là bà đang rất lo. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ngưá»i ta không nháºn Tốt-tô-chan và o trưá»ng má»›i? Bà nhìn Tốt-tô-chan Ä‘ang tung tăng vừa Ä‘i vừa nói luôn mồm. Tốt-tô-chan không biết rằng mẹ Ä‘ang rất lo lắng như váºy, nên khi bốn mắt gặp nhau, em nói má»™t cách rất vui vẻ:
- Con nghÄ© khác rồi mẹ ạ. Con sẽ xin và o má»™t ban nhạc nhá» Ä‘i hát rong trên đưá»ng phố, quảng cáo cho những cá»a hà ng má»›i cÆ¡!
Giá»ng ngưá»i mẹ đượm vẻ thất vá»ng khi bà nói:
- Mau lên con! Kẻo lại muá»™n bây giá». Chúng ta không được để thầy hiệu trưởng phải đợi. Äừng huyên thuyên nữa. Hãy nhìn xuống đưá»ng và bước Ä‘i cho cẩn tháºn.
Äằng xa, phÃa trước há», cổng má»™t ngôi trưá»ng nhá» cứ hiện rõ dần
Trả lá»i ngay kèm theo trÃch dẫn nà y
Last edited by khungcodangcap; 13-02-2009 at 12:51 PM.
|

13-02-2009, 01:40 AM
|
 |
Phá Quan Hạ Sơn
|
|
Tham gia: Nov 2008
Äến từ: Thao Dien Q2
Bà i gởi: 180
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
|
|
CÔ BÉ BÊN CỬA SỔ
Lý do khiến bà mẹ lo lắng là mặc dù Tốt-tô-chan vừa má»›i Ä‘i há»c, em đã bị Ä‘uổi ra khá»i trưá»ng. Niá»m yêu thÃch đã bị gạt bá» ngay từ lá»›p má»™t!
Chuyện xảy ra cách đây má»›i má»™t tuần. Cô chá»§ nhiệm lá»›p Tốt-tô-chan đã má»i mẹ em đến. Cô Ä‘i thẳng và o vấn Ä‘á»:
- Con gái bà là m loạn cả lá»›p tôi. Tôi buá»™c phải đỠnghị vá»›i bà chuyển em sang trưá»ng khác! – Cô giáo trẻ và xinh đẹp thở dà i. – Thá»±c sá»± tôi không còn cách nà o khác!
Ngưá»i mẹ vô cùng sá»ng sốt. Bà phân vân tá»± há»i, Tốt-tô-chan đã là m gì để đến ná»—i loạn cả lá»›p lên?
Cô giáo đưa tay lùa mái tóc cắt ngắn kiểu con trai, đôi mắt chớp chớp lia lịa vẻ lo lắng, và bắt đầu kể rõ:
- Thưa bà , trước hết là chuyện em ấy cứ mở và đóng nắp bà n hà ng trăm lần. Tôi có dặn là không em nà o được mở và đóng nắp bà n trừ phi phải lấy ra hoặc cất Ä‘i má»™t cái gì đó. Thế là con gái bà luôn tay lấy cái nà y ra, cất cái kia và o – lấy ra hoặc cất và o quyển vở, há»™p bút chì, những cuốn sách giáo khoa và những thứ lặt vặt khác cá»§a em ấy. Và dụ khi cả lá»›p viết bảng chữ cái, con bà mở nắp bà n lấy vở ra rồi đóng sầm lại. Tiếp đó em lại mở nắp bà n, thò đầu và o, lấy ra chiếc bút chì, rồi lại mau chóng đóng sầm nắp bà n lại, sau đó viết chữ “Aâ€. Nếu em viết bẩn hay viết lá»—i, em mở ngăn bà n, lấy cái tẩy ra đóng nắp bà n lại, tẩy chữ đó, rồi lại mở và đóng nắp bà n cất tẩy và o – tất cả các động tác diá»…n ra rất nhanh. Khi em viết xong chữ “Aâ€, em đặt từng thứ má»™t và o trong ngăn bà n. Em cất bút chì xong, đóng nắp bà n lại, liá»n đó lại mở nắp bà n để cất quyển vở và o. Khi viết đến chữ khác, em lại lặp lại từ đầu tất cả – trước tiên là quyển vở, rồi đến cái bút chì, đến cái tầy – mở và đóng nắp bà n vá»›i từng thứ má»™t. Những động tác đó là m đầu óc tôi quay cuồng. Và tôi cÅ©ng không thể trách em được vì má»—i lần em mở hay đóng nắp bà n Ä‘á»u có lý do cả!
Äôi hà ng mi dà i cá»§a cô giáo chá»›p chá»›p như thể cảnh tượng đó Ä‘ang sống lại trong đầu cô.
Má»™t ý nghÄ© lóe sáng trong đầu ngưá»i mẹ: Tại sao Tốt-tô-chan lại mở và đóng nắp ngăn bà n nhiá»u lần như váºy? Bà nhá»› lại Tôt-tô-chan tá» ra rất xúc động trong buổi đầu sau khi ở trưá»ng vá». Em nói: “Trưá»ng há»c tháºt tuyệt! Bà n há»c cá»§a con ở nhà thì có các ngăn kéo, nhưng bà n há»c ở trưá»ng lại có nắp nâng lên. Nó giống như má»™t cái há»™p, và mẹ có thể cất má»i thứ và o đó. Tháºt là thú vị!â€
Ngưá»i mẹ hình dung cảnh con gái mình khoái chà hết mở, rồi lại đóng nắp chiếc bà n má»›i kia. Và ngưá»i mẹ cÅ©ng không nghÄ© rằng việc là m đó là nghịch ngợm. Dù sao thì Tốt-tô-chan cÅ©ng sẽ chấm dứt trò mở, đóng nắp bà n khi nó thấy không còn má»›i lạ nữa. Nhưng bà chỉ nói vá»›i cô giáo rằng:
- Tôi sẽ nói với cháu vỠchuyện nà y.
Cô giáo nói tiếp giá»ng to hÆ¡n:
- Nếu chuyện chỉ có thế, tôi đã cho qua…
Ngưá»i mẹ hÆ¡i lùi lại khi cô giáo chồm vá» phÃa trước:
- Khi đã chấm dứt trò cáºp kênh vá»›i chiếc nắp bà n em ấy lại đứng dáºy. Äứng suốt cả buổi há»c.
- Äứng dáºy ư? Ở đâu? – ngưá»i mẹ vô cùng ngạc nhiên há»i.
- Bên cá»a sổ, - cô giáo trả lá»i vẻ bá»±c dá»c.
- Tại sao cháu lại đứng bên cá»a sổ ạ? – ngưá»i mẹ há»i má»™t cách bối rối.
- Äể em ấy có thể gá»i những ngưá»i hát rong lại, - cô giáo gần như gà o lên.
Äại khái câu chuyện cá»§a cô giáo là thế nà y: Sau gần má»™t giá» cáºp kênh vá»›i chiếc nắp bà n, Tốt-tô-chan rá»i chá»— ngồi đến bên cá»a sổ nhìn ra đưá»ng phố. Sau đó, đúng và o lúc cô giáo hy vá»ng rằng, nghÄ© đến tráºt tá»±, em ấy có thể trở vá» chá»— ngồi, thì Tốt-tô-chan bá»—ng gá»i to Ä‘oà n hát rong ăn mặc lòe loẹt Ä‘ang Ä‘i ngang qua. Phòng há»c ở ngay tầng trệt nhìn ra đưá»ng phố là niá»m vui cá»§a Tốt-tô-chan và cÅ©ng là ná»—i khổ cá»§a cô giáo. Chỉ có má»™t hà ng rà o thấp ngăn cách, cho nên bất kể ai trong lá»›p cÅ©ng có thể nói chuyeejndeex dà ng vá»›i những ngưá»i qua lại. Nghe Tốt-tô-chan gá»i, những ngưá»i hát rong đến ngay bên cá»a sổ. Cô giáo kể tiếp: Thế là Tốt-tô-chan nói to vá»›i cả lá»›p “HỠđến rồi đấy!†và tất cả há»c sinh trong lá»›p ùa đến ngay bên cá»a sổ, nói chuyện vá»›i những ngưá»i hát rong.
“ChÆ¡i bà i gì Ä‘i!â€, Tốt-tô-chan đỠnghị. Và thế là đoà n hát rong, vốn thưá»ng Ä‘i qua trưá»ng lặng lẽ, đã dùng ngay các nhạc cụ như kèn cla-ri-nét, cồng, trống, đà n ba dây biểu diá»…n cho há»c sinh xem trong lúc cô giáo tá»™i nghiệp chẳng biết là m gì ngoà i việc kiên trì chỠđợi cho đến khi cuá»™c vui kết thúc.
Cuối cùng, cuá»™c biểu diá»…n chấm dứt, Ä‘oà n hát rong ra Ä‘i, còn há»c sinh trở vá» chá»— cá»§a mình. Tất cả, chỉ trừ Tốt-tô-chan. Khi cô giáo há»i: “Tại sao em còn đứng đó?†Tốt-tô-chan trả lá»i má»™t cách nghiêm túc: “Thưa cô, có thể là ban nhạc khác sẽ đến. Và tháºt là tiết nếu hỠđến mà chúng em không được gặpâ€.
- Bà có thể nháºn thấy những sá»± việc nà y gây mất tráºt tá»± đến chừng nà o rồi, có đúng không? – cô giáo xúc động nói.
Bà mẹ tá» vẻ đồng tình. Cô giáo lại tiếp tục kể, giá»ng gay gắt hÆ¡n:
- Và sau đó, ngoà i những chuyện tôi vừa kể trên…
- Cháu nó còn là m những gì nữa ạ? – bà mẹ há»i trong tâm trạng cá»§a ngưá»i bị yếu thế.
- Gì nữa ấy à ?- cô giáo kêu lên. – Nếu tôi có thể kể hết được những việc mà em đã là m thì tôi không phải đỠnghị bà cho cháu chuyển trưá»ng.
Cô giáo trấn tĩnh lại, nhìn thẳng và o mặt bà mẹ và lại nói:
- Hôm qua, Tốt-tô-chan lại tiếp tục đứng ở bên cá»a sổ như thưá»ng lệ. Tôi tiếp tục giảng bà i, nghÄ© rằng em ấy lại đứng đợi những ngưá»i hát rong thì bá»—ng nhiên tôi nghe thấy em ấy há»i má»™t ngưá»i nà o đó: “Bạn Ä‘ang là m gì thế?â€. Từ nÆ¡i tôi đứng, tôi chả nhìn thấy ai và tôi cÅ©ng không hiểu chuyện gì Ä‘ang xảy ra. Sau đó em lại há»i: “Bạn Ä‘ang là m gì thế†Em không nói chuyện vá»›i ngưá»i Ä‘i trên đưá»ng mà vá»›i má»™t ai đó ở trên cao kia. Tôi bắt đầu tò mò và có nghe tiếng trả lá»i nhưng không thấy gì. Trong lúc đó, vì con gái bà cứ liên tục há»i “Bạn Ä‘ang là m gì thế?†nên tôi không thể nà o giảng bà i được. Tôi Ä‘i đến bên cá»a sổ để xem con bà đang nói chuyện vá»›i ai. Khi tôi ngoái đầu ra ngoà i cá»a sổ nhìn lên, tôi thấy má»™t đôi chim nhạn Ä‘ang là m tổ dưới mái hiên cá»§a nhà trưá»ng. Em Ä‘ang nói chuyện vá»›i đôi chim nhạn! Bây giá» khi đã hiểu các em, tôi không cho rằng nói chuyện vá»›i chim nhạn là xấu đâu! Chỉ có Ä‘iá»u tôi muốn nói là không nên há»i chim nhạn Ä‘ang là m gì khi còn ở trong lá»›p.
Bà mẹ chưa kịp xin lỗi thì cô giáo đã nói tiếp:
- Sau đó là tiết vẽ. Tôi yêu cầu các em vẽ lá cá» nước Nháºt. Tất cả các em khác Ä‘á»u vẽ đúng, chỉ trừ con gái bà . Em không vẽ quốc kỳ mà lại vẽ lá cá» cá»§a hải quân, loại cá» có tua xung quanh như bà biết đấy. Theo tôi, vẽ như váºy cÅ©ng không có gì là sai. Nhưng ngay sau đó em vẽ những đưá»ng diá»m ở xung quanh. Vẽ đưá»ng diêm! Bà biết không, nó giống như những đưá»ng diá»m ở cá» thiếu nhi ấy mà . Có lẽ em đã nhìn thấy má»™t chiếc cá» như thế ở má»™t nÆ¡i nà o đó. Trước khi tôi nháºn ra em vẽ như thế nà o, thì em đã vẽ đưá»ng tua và ng vượt ra khá»i trang giấy xuống mặt bà n. Bà biết không, em vẽ lá cá» gần hết cả trang giấy nên không còn đủ chá»— để vẽ đưá»ng diá»m nữa. Thế là em cầm cái bút mà u và ng vẽ hà ng trăm nét quanh lá cá», vượt cả ra ngoà i trang giấy va khi em nhấc quyển vở lên, mặt bà n đã đầy những vệt và ng không thể nà o lau sạch được. CÅ©ng may là em chỉ vẽ những đưá»ng đó ở ba phÃa.
- Cô nói, chỉ có ở ba phÃa, có nghÄ©a là thế nà o? – bà mẹ lúng túng há»i.
Tuy đã thấm mệt, cô giáo vẫn ôn tồn giải thÃch:
- Em ấy vẽ cán cỠở phÃa bên trái nên đưá»ng diá»m chỉ ở ba phÃa xung quanh thôi.
Bà mẹ phần nà o cảm thấy vợi đi nỗi lo lắng:
- Tôi hiểu rồi, chỉ có ở ba phÃa…
Nhưng phần lá»›n cán cá» lại cÅ©ng vượt ra ngoà i trang giấy, và nó vẫn còn để nguyên dấu vết trên mặt bà n. – Sau đó cô giáo đứng dáºy, lạnh lùng, nói to như nổ má»™t loạt súng để từ biệt. – Không phải chỉ có tôi bá»±c mình, mà ngay cả cô giáo phòng bên cÅ©ng rất khó chịu.
Như váºy rõ rà ng là bà mẹ phải là m má»™t việc gì đây. Hà nh động cá»§a con gái bà như váºy là không hay đối vá»›i những há»c sinh khác. Bà sẽ phải Ä‘i tìm má»™t trưá»ng há»c nà o đó, nÆ¡i ngưá»i ta có thể hiểu được cô con gái nhá» bé cá»§a bà , và dạy cho nó biết cách sống hòa hợp vá»›i ngưá»i khác.
Nhà trưá»ng mà hai mẹ con bà đang trên đưá»ng Ä‘i tá»›i đã được bà phát hiện ra sau khi dà y công tìm kiếm.
Bà mẹ không há» nói vá»›i Tốt-tô-chan rằng em đã bị Ä‘uổi há»c. Bà nháºn thấy rằng Tốt-tô-chan không thể hiểu nổi những việc là m sai trái cá»§a em, và bà cÅ©ng không muốn con gái bà có những mặc cảm, nên bà quyết định không nói vá»›i
Tốt-tô-chan vá» chuyện nà y cho đến khi nà o em lá»›n lên. Trước sau, bà chỉ há»i:
- Con có thÃch đến trưá»ng má»›i há»c không? Mẹ nghe nói đây là má»™t trưá»ng rất tốt.
- CÅ©ng thÃch mẹ ạ, - Tốt-tô-chan trả lá»i sau má»™t thoáng suy nghÄ©. – Nhưng…
“Lại còn những gì nữa đâyâ€, bà mẹ lo lắng nghÄ©.“ Liệu con bà có nháºn biết rằng nó đã bị Ä‘uổi há»c không?â€
Má»™t lúc sau Tốt-tô-chan phấn khởi há»i bà :
- Nhưng những ngưá»i hát rong cÅ©ng sẽ đến trưá»ng má»›i chứ mẹ?
Trả lá»i ngay kèm theo trÃch dẫn nà y
Last edited by khungcodangcap; 13-02-2009 at 12:55 PM.
|

13-02-2009, 01:41 AM
|
 |
Phá Quan Hạ Sơn
|
|
Tham gia: Nov 2008
Äến từ: Thao Dien Q2
Bà i gởi: 180
Thá»i gian online: 0 giây
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
|
|
TRƯỜNG MỚI
Äến trước cổng trưá»ng má»›i, Tôt-tô-chan dừng lại. Cổng trưá»ng cÅ© là những cá»™t xi măng chắc chắn, có đỠtên trưá»ng bằng chữ to. Còn cổng trưá»ng nà y chỉ gồm hai cá»™t ngắn có cà nh lá chồi lên.
- Chiếc cổng nà y sẽ còn lớn lên. - Tôt-tô-chan nói. – Có thể nó sẽ lớn cao hơn cả những cây cột mắc dây điện thoại.
Rò rà ng “hai cá»™t cổng trưá»ng†là hai gốc cây còn rá»…. Khi đến gần hÆ¡n Tôt-tô-chan phải ngoái đầu sang má»™t bên để Ä‘á»c tên trưá»ng vì cái biển đỠtên trưá»ng bị gió thổi lệch Ä‘i.
“Tô-mô-e Ga-ku-enâ€
Khi Tôt-tô-chan sắp sá»a há»i mẹ “Tô-mô-e†có nghÄ©a là thế nà o thì em thoáng nháºn ra má»™t cái gì đó đằng xa là m em cứ tưởng mình Ä‘ang trong giấc mÆ¡. Em ngồi thụp xuống, nhòm qua bụi cây để thấy cho rõ hÆ¡n, và em không thể tin và o mắt mình nữa.
- Mẹ Æ¡i, có đúng má»™t con tà u kia không? Kia kìa, ở trong sân trưá»ng ấy!
Äể là m phòng há»c, nhà trưá»ng đã phải táºn dụng sáu toa tà u bá» không. Má»™t trưá»ng há»c trên má»™t con tà u! Äiá»u nà y đối vá»›i Tôt-tô-chan giống như má»™t giấc mÆ¡ tháºt?
Cá»a sổ cá»§a các toa tà u long lanh trong nắng mai. Nhưng đôi mắt cá»§a cô bé má hồng nhìn chúng qua bụi cây còn long lanh hÆ¡n thế nữa.
CON THÃCH TRƯỜNG NÀY
Má»™t lúc sau Tôt-tô-chan kêu lên sung sướng chạy vá» phÃa “trưá»ng há»c con tà uâ€. Em gá»i mẹ:
- Mẹ ơi! Mau lên! Chạy lên tà u đi, nó vẫn còn đang đứng yên đấy!
Bà mẹ giáºt mình vá»™i chạy theo con. Trước đây bà ở trÆ¡ng đội bóng rổ nên chạy nhanh hÆ¡n và túm được áo Tôt-tô-chan khi em sắp sá»a bước lên cá»a.
- Con chưa và o được đâu, - bà mẹ vừa nói vừa giữ em lại. - Các toa tà u nà y là những phòng há»c, con chưa được nháºn và o trưá»ng. Nếu con muốn lên con tà u nà y thì con cần phải ngoan, lá»… phép vá»›i thầy hiệu trưởng. Bây giá» hai mẹ con phải chuẩn bị đến gặp thầy Ä‘i, và nếu má»i chuyện tốt đẹp thì con sẽ được nháºn và o há»c. Con có đồng ý không?
Tôt-tô-chan vô cùng thất vá»ng vì không được lên ngay “con tà uâ€, nhưng em cÅ©ng hiểu rằng tốt hÆ¡n là phải nghe lá»i mẹ.
- vâng ạ, - em trả lá»i. Sau đó Tôt-tô-chan nói tiếp – Con rất thÃch trưá»ng nà y.
Hình như mẹ muốn nói, vấn đỠđâu phải là chuyện con thÃch hay không thÃch trưá»ng nà y, mà là thầy hiệu trưởng có thÃch con hay không kia. Bà không túm áo Tốt-tô-chan nữa. Bà cầm tay con và chuẩn bị bước và o văn phòng thầy hiệu trưởng.
Tất cả các toa tà u Ä‘á»u yên lặng vì giá» há»c đầu tiên trong ngà y đã bắt đầu. Bao quanh cái sân trưá»ng nhá» bé có những thảm hoa rá»±c rỡ những hoa đỠvà và ng, là má»™t hà ng cây thay cho cho má»™t bức tưá»ng.
Văn phòng cá»§a thầy hiệu trưởng không ở trên toa xe mà ở bên trên má»™t bãi đất cao, hình bán nguyệt, có bảy báºc thang lát đá để bước lên.
Tôt-tô-chan buông tay mẹ ra, rồi chạy lên các báºc. Bá»—ng em quay ngoắt lại là m bà suýt nữa xô và o em.
- Chuyện gì thế hở con ? – Bà mẹ há»i, sợ rằng Tôt-tô-chan có thể thay đổi ý kiến vá» trưá»ng nà y.
Äứng ở báºc trên cùng cao hÆ¡n mẹ, Tôt-tô-chan nói nhá» vẻ nghiêm trang:
- Ngưá»i mà mẹ vá»›i con sắp gặp nhất định phải là ông trưởng tà u, mẹ nhỉ?
Ngưá»i mẹ tÃnh vốn kiên nhẫn nhưng đồng thá»i lại rất thÃch đù. Bà áp má Tôt-tô-chan và o má mình và há»i:
- Tại sao con lại nói váºy?
Tôt-tô-chan chả lá»i:
- Mẹ nói rằng ông ấy là thầy hiệu trưởng, nhưng nếu ông có con tà u nà y thì chắc hẳn ông phải là trưởng tà u chứ?
Bà mẹ phải thừa nháºn rằng việc trưá»ng nà y sá» dụng những toa xe lá»a cÅ© để là m phòng há»c là má»™t Ä‘iá»u khác thưá»ng. Nhưng bà không còn thá»i gian để giải thÃch nữa. Bà chỉ nói:
- Sao con không há»i thẳng ông ấy? Vả lại thế cha con thì sao? Cha con chÆ¡i đà n vÄ© cầm lại có những mấy chiếc đà n, nhưng nhà mình có thà nh má»™t cá»a hà ng vÄ© cầm đâu?
Không, nhà mình không phải là cá»§a hà ng bán vÄ© cầm - Tôt-tô-chan trả lá»i và cầm lấy tay mẹ.
THẦY HIỆU TRƯỞNG
Thấy hai mẹ con Tôt-tô-chan bước và o phòng, má»™t ông già rá»i ghế đứng dáºy.
Mái tóc ông lưa thưa, mấy chiếc răng đã bị gãy, nhưng vẻ mặt ông vẫn hồng hà o. Ngưá»i ông không cao lắm, đôi vai và đôi cánh tay vạm vỡ, Ông ăn mặc gon gà ng, trong bá»™ comlê Ä‘en có cả áo gi-lê.
Sau khi cúi đầu chà o vá»™i vã, Tôt-tô-chan phấn chấn há»i luồn:
- Thưa bác, bác là thầy hiệu trưởng hay là trưởng tà u ạ?
Bà mẹ ngượng quá, nhưng bà chưa kịp nói gì thì ông giáo đã vừa cưá»i vừa trả lá»i:
- Bác là thầy hiệu trưởng cá»§a trưá»ng nà y,
Tôt-tô-chan rất hà i lòng:
- Ôi cháu rất vui, - em nói, - vì cháu muốn được bác giúp đỡ. Cháu thÃch há»c trưá»ng cá»§a bác.
Thầy hiệu trưởng đưa cho em cái ghế rồi quay sang nói với bà mẹ:
- Bây giỠbà có thể vỠnhà được rồi đó. Tôi muốn nói chuyện với Tôt-tô-chan.
Tôt-tô-chan hơi lúng túng một chút, nhưng rồi em cảm thấy có thể nói chuyện với ông hiệu trưởng.
- Vâng, tôi xin gá»i cháu lại cho bác – bà mẹ mạnh dạn nói rồi bước ra và khép cá»a lại.
Thầy hiệu trưởng kéo ghế ngồi đối diện với Tôt-tô-chan. Khi hai bác cháu ngồi gần lại với nhau, thầy nói:
- Nà o bây giá» cháu hãy kể cho bác nghe vá» cháu Ä‘i! Cứ kể vá»›i bác bất cứ chuyện gì mà cháu thÃch.
“bất cứ chuyện gì mà cháu thÃch ư?†Tôt-tô-chan cứ tưởng rằng bác ấy sẽ há»i và em sẽ trả lá»i. Nên khi thầy hiệu trưởng nói váºy, Tôt-tô-chan rất phấn khởi và em bắt đầu ngay. Chuyện cá»§a em hÆ¡i lá»™n xá»™n má»™t chút, nhưng em kể rất say sưa. Em kể cho thầy hiệu trưởng nghe vá» con tà u chở hai mẹ con em đến đâu chạy nhanh đến mức nà o; em đỠnghị bác soát vé nhưng bác ấy không cho em giữ lại vé.
Chuyện cô chá»§ nhiệm lá»›p em trước đây rất xinh đẹp ra sao; chuyện vá» tổ chim nhạnm vá» chú chó Rốc-ky mà u nâu cá»§a nhà em, nó có thể là m má»i trò; chuyện em hay ngáºm kéo hồi há»c mẫu giáo và cô giáo thưá»ng khuyên em cẩn tháºn kẻo đứt lưỡi; nhưng rồi em vẫn cứ ngáºm; chuyện em thưá»ng hay phải vắt mÅ©i vì nếu để thò lò sẽ bị mẹ mắng; chuyện cha em bÆ¡i rất giá»i lại còn có thể lao đầu xuống nước lặn má»™t hÆ¡i. Em kể rất say sưa. Thầy hiệu trưởng luôn miệng cưá»i, gáºt đầu và nói:
- Rồi sau đó thì sao?
Tôt-tô-chan rất vui mừng, em tiếp tục kể mãi. Nhưng rồi em chẳng còn gì để kể nữa. Em ngồi im, cố nặn ra một chuyện gì đó.
- Cháu còn gì kể cho bác nghe nữa không? thầy hiệu trưởng há»i.
“Bây giá» mà dừng lại thì ngượng quáâ€. Tôt-tô-chan tá»± bảo. Äây là dịp may tuyệt vá»i. Tôt-tô-chan vắt óc suy nghÄ©. Em không hiểu có còn gì để kể nữa không? Bá»—ng em nảy ra được má»™t ý.
Em có thể kể vá» bá»™ quần áo em Ä‘ang mặc. Hầu hết quần áo cá»§a em Ä‘á»u do mẹ may nhưng riêng bá»™ quần áo nà y lại mua ở cá»a hà ng. Quần áo cá»§a em thưá»ng xuyên rách rất to. Mẹ chẳng bao giá» hiểu tại sao quần áo em lại rách như váºy. Tháºm chà chiếc quần sợi bông mà u trắng cá»§a em đôi khi cÅ©ng có những chá»— rách nhá». Em giải thÃch cho thầy hiệu trưởng biết quần áo em bị rách là em thưá»ng chui rà o bá»c quanh vưá»n cá»§a những gia đình khác, hoặc khi em đà o bá»›i dưới những đám dây kẽm gai ở những lô đất trống. Em nói, sáng nay khi soạn quần áo mặc đến trưá»ng em má»›i biết tất cả những thứ do mẹ may đỠrách toạc, thà nh ra em phải mặc bá»™ quần áo do mẹ mua. Äây là bá»™ quần áo sợi pha len kẻ ô vuông đỠthẫm cen mà u xám. Bá»™ quần áo nà y không đến ná»—i tồi lắm nhưng mẹ em chê những bông hoa mà u đỠthêu trên cổ là không đẹp.
- Mẹ cháu không thÃch kiểu cổ nà y, - vừa nói Tôt-tô-chan vừa bẻ cổ áo lên cho thầy hiệu trưởng xem.
Sau đó dù có vắt óc suy nghÄ© em cÅ©ng chả còn gì để kể cho thầy hiệu trưởng nghe nữa. Äúng lúc đó thầy hiệu trưởng đứng dáºy đặt bà n tay to và ấm áp lên đầu em, rồi nói:
- Rất tốt, từ giá» cháu là há»c sinh cá»§a trưá»ng nà y.
Em nhá»› mãi câu nói nà y cá»§a thầy hiệu trưởng. Và lúc đó Tôt-tô-chan cảm thấy lần đầu tiên trong Ä‘á»i em đã được gặp má»™t ngưá»i mà em thá»±c sá»± quý mến. Từ trước đến nay chưa có ai bá» má»™t thá»i gian dà i đến như váºy để nghe em kể chuyện. Trong lúc nghe em kể chuyện thầy hiệu trưởng không há» ngáp má»™t lần nà o, thầy cÅ©ng không tá» ra buồn chán mà ngược lại rất thÃch thú nghe em kể má»™t cách say sưa.
Tôt-tô-chan chưa biết tÃnh thá»i gian nhưng em cÅ©ng cảm thấy là lâu lắm. Nếu em biết tÃnh, chắc em sẽ vô cùng kinh ngạc và biết Æ¡n thầy hiệu trưởng. Vì hai mẹ con em đến trưá»ng lúc tám giá», sau khi em kể hết chuyện và lúc thầy hiệu trưởng nói rằng em sẽ là há»c sinh cá»§a trưá»ng nà y, ông nhìn và o chiếc đồng hồ bá» túi và nói:
- A, đã đến giỠăn trưa rồi,
Như thế là thầy hiệu trưởng nghe em kể chuyện vừa đúng bốn tiếng đồng hồ!
Trước đó cÅ©ng như từ đó vá» sau chưa có má»™t ngưá»i lá»›n nà o chú ý lắng nghe Tôt-tô-chan trong má»™t thá»i gian dà i như váºy. Mặt khác, kể cả mẹ em cÅ©ng như cô giáo chá»§ nhiệm đỠkết sức ngạc nhiên là má»™t đứa bé má»›i bảy tuổi như em đã có thể tìm đủ má»i chuyện để kể liên tục trong bốn giá» liá»n.
Tất nhiên lúc đó Tôt-tô-chan không há» có ý nghÄ© là em bị duổi há»c và ngưá»i ta chẳng biết còn cách nà o để giải quyết việc nà y. TÃnh sôi nổi tá»± nhiên có phần hÆ¡i đãng trà cá»§a em là m em cà ng thêm hồn nhiên. Nhưng em cảm thấy rằng ngưá»i ta thấy em hÆ¡i khác và có phần hÆ¡i kỳ lạ so vá»›i những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, thầy hiệu trưởng lại là m cho em cảm thấy yên tâm, đầm ấm và hạnh phúc. Em muốn mãi ở bên thầy.
Äó là cảm tưởng cá»§a Tôt-tô-chan vá» thầy hiệu trưởng Sô-sa-ku Kô-ba-y-a-si trong ngà y đầu tiên gặp mặt. Và , may thay, cảm tưởng cá»§a thầy giáo vá» em cÅ©ng là như váºy.
Trả lá»i ngay kèm theo trÃch dẫn nà y
Last edited by khungcodangcap; 13-02-2009 at 12:56 PM.
|
 |
|
| |